Báo cáo Thực tập tốt nghiệp dịch vụ sửa chữa ô tô Nhật Khánh

Garage dịch vụ sửa chữa ôtô Nhật Khánh được thành lập vào năm 2007,địa chỉ: C1/02 Chánh Hưng; Bình Chánh; Tp. Hồ Chí Minh, do anh Nguyễn Quang Khánh làm chủ. Garage có thể sửa chữa hầu như mọi hệ thống trên xe như hệ thống động cơ, hệ thống gầm bệ, hệ thống điện, hệ thống điều hoà không khí cũng như sửa chữa đồng sơn. Mỗi hệ thống sẽ do môt tốp thợ phụ trách chuyên biệt, phụ trách mỗi tốp thợ sẽ có một thợ cả với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Garage có thể tiến hành các công việc như bảo trì, bảo dưỡng, tiểu tu, trung tu, cũng như đại tu, phục hồi xe bị tai nạn từ nhẹ đến nặng. Garage nhận sửa chữa đa dạng các chủng loại xe, từ xe du lịch 4 chỗ đến xe du lịch 30 chỗ ,cũng như các loại xe tải từ 500kg đến 4T5. Trong quá trình thực tập em đã được tham gia quan sát, sửa chữa nhiều hệ thống trên nhiều loại xe, đời xe từ những chiếc Toyota Camry 1988 đến Deawoo Lacetti 2006, ngoài ra còn có các xe Honda, Mitsubishi, BMW, Mercedes

doc15 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 10825 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tốt nghiệp dịch vụ sửa chữa ô tô Nhật Khánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang Mục lục 1 Lời cám ơn 2 Lời nói đầu 3 Phiếu thực tập Nhận xét của giáo viên hướng dẫn 4 Giới thiệu sơ lược về Garage 5 Nội dung báo cáo thực tập 6 Báo cáo quá trình thực tập 7 Đánh giá và nhận xét 13 Kiến nghị với nhà trường 15 LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn Garage dịch vụ sủa chữa ôtô Nhật Khánh của anh Nguyễn Quang Khánh đã tạo mọi điều kiện cho em thực tập trong suốt thời gian qua, trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp , kỷ luật tốt, tác phong công việc nghiêm chỉnh. Với trang thiết bị đầy đủ và đội ngũ công nhân lành nghề, kinh nghiệm lâu năm, đã giúp em trong quá trình thực tập, tạo điều kiện thuận lợi để em được học thêm và hiểu được nhiều hơn về công nghệ chế tạo và sửa chửa ô – tô, cũng như về quy trình sửa chữa của từng tốp thợ riêng biệt ở garage. Em cũng chân thành cảm ơn các thầy cô trong Khoa công nghệ động lực và thầy giáo hướng dẫn thực tập Hoàng Ngọc Dương đã hướng dẫn tận tình, cung cấp tài liệu tham khảo cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình thực tập tại garage. LỜI NÓI ĐẦU Ngành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ô – tô đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và đang từng bước trở thành một trong những ngành công nghiệp đóng góp một phần lớn vào GDP của nước ta. Bên cạnh đấy, ngành ô tô cũng đã phát triển lâu đời, các thế hệ động cơ mới hiện đại ngày càng được cải tiến với hệ thống điều khiển điện và sư can thiệp hoàn toàn của hệ thống điều khiển điện tử. Đồng thời công nghệ chế tạo và sửa chữa cũng phát triển tương xứng để theo kịp các công nghệ mới được áp dụng trên xe ôtô. Nhận ra được tầm quan trọng của hệ thống điều khiển điện và điện tử và công nghệ chế tạo, nên trong quá trình thực tập, em chủ yếu tham gia làm các công việc liên quan đến các hệ thống điện của xe, đồng thời em cũng tham gia sửa chữa cũng như quan sát các hệ thống khác trên xe như: hệ thống động cơ, hệ thống gầm bệ, hệ thống điều hoà không khí, hệ thống giải trí… NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN TPHCM ngày… tháng… năm… Giáo viên nhận xét ĐIỂM KÝ TÊN Giới thiệu sơ lược về Garage Garage dịch vụ sửa chữa ôtô Nhật Khánh được thành lập vào năm 2007,địa chỉ: C1/02 Chánh Hưng; Bình Chánh; Tp. Hồ Chí Minh, do anh Nguyễn Quang Khánh làm chủ. Garage có thể sửa chữa hầu như mọi hệ thống trên xe như hệ thống động cơ, hệ thống gầm bệ, hệ thống điện, hệ thống điều hoà không khí cũng như sửa chữa đồng sơn. Mỗi hệ thống sẽ do môt tốp thợ phụ trách chuyên biệt, phụ trách mỗi tốp thợ sẽ có một thợ cả với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Garage có thể tiến hành các công việc như bảo trì, bảo dưỡng, tiểu tu, trung tu, cũng như đại tu, phục hồi xe bị tai nạn từ nhẹ đến nặng. Garage nhận sửa chữa đa dạng các chủng loại xe, từ xe du lịch 4 chỗ đến xe du lịch 30 chỗ ,cũng như các loại xe tải từ 500kg đến 4T5. Trong quá trình thực tập em đã được tham gia quan sát, sửa chữa nhiều hệ thống trên nhiều loại xe, đời xe từ những chiếc Toyota Camry 1988 đến Deawoo Lacetti 2006, ngoài ra còn có các xe Honda, Mitsubishi, BMW, Mercedes… NỘI DUNG BÁO CÁO THỰC TẬP BÁO CÁO QUÁ TRÌNH THỰC TẬP Ngày 28/12 đến ngày 30/12 Acura Legend (1st generation, model 1991). Biển số 52N-5536. Kiểm tra béc phun thấy 2 béc hoạt động không tốt do hư hỏng, đề nghị thay mới. Kiểm tra thứ tự đánh lửa của đông cơ V6 2.7 litre đặt nằm ngang với máy 1 ở hướng gần ghế hành khách phía trước nhất, cắm lại dây phin theo thứ tự 1,4,2,5,3,6. Quan sát quy trình đồng sơn xe Deawoo Laceeti 2006 và xe Deawoo Lanos 2000.Các công đoạn khôi phục các vết trầy xước như sau: lót không gút (bả màu vàng), trét xám (trét láng), sơn lót, ém gạch, lót màu, lên màu, phủ bóng. Mazda 323 ( model năm 2000). Biển số 56N-5637. Kiểm tra dàn béc phun xăng, hoạt động yếu, lượng phun không đủ, đề nghị thay thế. Honda Accord 1992. Biển số 52V-5923. Kiểm tra các cảm biến thông qua đèn check engine. Nối tắt gíắc chẩn đoán (nằm ở góc gần bản lề cửa hành khách trước, có 2 chân) để tiến hành đọc mã lỗi. Đèn báo chớp 4 ngắn 1 dài: 41 dây nung cảm biến oxy, kiểm tra, đấu lại dây. Đèn báo chớp 6 ngắn: 6 cảm biến nhiệt độ nước. Kiểm tra, thay thế. Quan sát bố trí các cảm biến trên xe Kia Pride (model 2000) và Toyota Camry (model 1988): cảm biến báo nhớt, báo mực nước, báo nhiệt độ nước, cảm biến khởi động lạnh, kim phun khởi động lạnh. Quan sát, phân biệt các loại bugi khác nhau như bugi thường, bugi có điện cực platinum của một số hang như NGK, DENSO, AUTOLITE, BOSCH, EUQUEM, LANCIA CHAMPION. Ngày 31/12 Mitsubishi Jolie (model 2003). Biển số 52V-7360. Cháy bóng đèn phanh ( đèn hậu), thay bóng mới. Khách yêu cầu đổi, lắp đầu đĩa mới. Toyota 4Runner (model 1991). Biển số 86H-2616. Súc bình xăng, cháy bóng đèn pha bên phải, thay lọc gió, thay bạc đạn máy nén. Kiểm tra bơm xăng, vệ sinh. Kiểm tra servo trợ lực thắng, thay dầu thắng. Kia Spectra (model 2005). Biển số 52V-8355. Thay 2 bóng đèn sương mù bị cháy. Kiểm tra chốt cửa. Ngày 4/1 Toyota Camry (model 1995). Biển số 52S-3750. Động cơ khó khởi động vào buổi sáng. Đề nghị kiểm tra cảm biến nước, nhiệt độ nước… Thay cảm biến nhiệt độ nước bị hư. Deawoo Lanos (model 2000). Biển số 56N-9721. Khách kêu đạp ga lên không ngọt, yêu cầu kiểm tra quấn lại bó dây chính. Kiểm tra đèn check engine thấy báo code. Báo code 15: cảm biến nước (không cắm dây). Báo code 22: cảm biến biến ga (thay). Ghi chú: xe Deawoo Lanos báo code 22 ; chớp nhanh 2 cái, dừng 3 tới 5s, chớp chậm 2 cái, khoảng cách giữa các lỗi là 10s. Ngày 5/1 Mercsdes Sprinter (model 2006). Biển số 53N-8147. Kiểm tra, vệ sinh hệ thống diều hoà không khí: vệ sinh giàn quạt lồng sóc, kiểm tra lượng gas, kiểm tra rò rỉ. Ngày 6/1 Isuzu Highlander X-Treme (model 2005). Biển số 63K-2432. Bể kính chiếu hậu, thay mới. Cháy bóng đèn hậu và xi nhan trái, thay mới. Ngày 7/1 Deawoo Lanos (model 2000). Biển số 52T-8193. Làm đồng sơn, tân trang cản trước và cản sau. Súc lọc gió, bình nước các loại, vệ sinh các ống nối. Chùi rửa quạt. Suzuki Supper Carry (model 2005). Biển số 52S-8122. Vệ sinh, kiểm tra motor đề. (chổi than) Fiat Sienna (model 1997). Thay dây cua roa máy. Ngày 8/1 Huyndai 4T5 (model 1993). Biển số 54S-9033. Làm lại đồng sơn cabin xe. Kiểm tra hệ thống chốt cửa, khoá cửa, tra dầu mỡ. Daihatsu 1T2. Biển số 54V-4620. Máy phát không sạc bình. Kiểm tra, vệ sinh dynamo. Kiểm tra còi xe, thay cầu chì công tắc còi bị đứt. Ngày 11/1 Mercedes MB140D (model 2003). Biển số 53M-2890. Kiểm tra, vệ sinh hệ thống điều hoà không khí. Vệ sinh dàn quạt lồng sóc, kiểm tra motor quạt lồng sóc. Nạp ga máy lạnh. Ngày 13/1 Isuzu Trooper (model 1995). Biển số 61L-1608. Kiểm tra công tắc nâng hạ kính ở mỗi cửa xe. Đứt cầu chì nâng hạ kính, thay cầu chì mới. Nạp ga máy lạnh. Deawoo Gentra (model 2006). Biển số 52Y-9806. Chủ xe yêu cầu thay bugi (4 cái), thay lọc gió, thay lọc xăng. Kiểm tra đèn lái (đèn hậu). Bị cháy bóng đèn, thay bóng mới. Mercedes MB140D (model 2003). Biển số 62L-8887. Kiểm tra, vệ sinh hệ thống điều hoà không khí. Vệ sinh dàn quạt lồng sóc, kiểm tra motor quạt lồng sóc. Nạp ga máy lạnh. Kiểm tra máy nén (có tiếng khua). Máy nén bị bể luppê. Đem máy nén đi sửa. Thay dàn nóng (dàn ngưng tụ). Ngày 14/1 Mazda 323 (model 2000). Biển số 56N-5637. Quạt làm mát két nước không hoạt động. Kiểm tra quạt làm mát, hư chổi than, đề nghị thay mới. Ngày 15/1 Mitsubishi Jolie (model 2003). Biển số 52V-7360. Kim báo mực xăng hoạt động không tốt. Kiểm tra phao xăng. Phao báo xăng bị rỉ chổi than, vệ sinh, cạo rỉ. Ráp lại phao xăng và kiểm tra hoạt động của kim báo xăng. Thay lọc nhớt. (Trước khi ráp lọc nhớt nên bôi đều một ít nhớt vào lọc mới) Thay nhớt máy. Ngày 16/1 đến ngày 20/1 anh chủ garage đi công việc ở xa nên garage tạm nghỉ. Ngày 21/1 Deawoo Lanos (model 2000). Biển số 56N-9721. Chủ xe yêu cầu thay bơm xăng nhật (bơm Toyota). Kiểm tra còi xe, nối lại dây còi bị đứt. Mitsubishi Jolie (model 2003). Biển số 52V-7360. Cháy bóng đèn cốt (bóng halogen). Thay mới bóng đèn. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng có hoạt động tốt hay không. Jeep. Biển số 52A-5353. Cháy dây hệ thống đèn trên vôlăng. Thay dây mới, đấu nối lại hệ thống đèn hậu và đèn xinhan. Ngày 22/1 Deawoo Lacetti (model 2006). Biển số 52X-3855. Cháy bóng đèn hậu. Thay bóng mới. Kiểm tra còi xe, nối lại dây còi bị đứt. Ngày 23/1 đến ngày 26/1 anh chủ garage đi công tác tỉnh nên tạm nghỉ. Ngày 27/1 Honda Accord (model 1992). Biển số 72C-0329. Chẩn đoán ban đầu xe bị mất lửa, lửa không đầu ở các máy. Đo kiểm tra cầu chì các loại, kiểm tra hộp cầu chì dưới chân tài xế. Đo kiểm dây cao áp các loại. Dây cao áp từ bobbin ra không đạt yêu cầu. Đề nghị thay dây. Đo kiểm cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến không hoạt động. Đề nghị thay mới. Hư motor bơm nước rửa kính. Đề nghị thay mới. Ngày 28/1 Ssangyong Musso 2.3 gasoline (model 2003). Biển số 50Z-7246. Chủ xe yêu cầu thay đầu đĩa mới. Lắp tivi trên kính chiếu hậu trong xe. Rửa xe. Ngày 29/1 Toyota Vios (model 2006). Biển số 56K-5583. Báo đèn check do đứt dây cảm biến vị trí trục cam trong cơ cấu VVT-i. Đấu và hàn lại dây càm biến. Xoá code – tháo cọc âm trong khoảng 10-20s. Ngày 1/2 Huyndai county (model 2002). Biển số 53S-7407. Vệ sinh kiểm tra quạt lồng sóc, motor quạt lồng sóc. Vệ sinh kiểm tra máy nén. Thay một dàn ngưng tụ. Kiểm tra bổ sung ga máy lạnh. Acura Legend (1st generation, model 1991). Biển số 52N-5536. Bọc lại màng loa trên tappi. Tháo ráp, kiểm tra sunroof. Bị kẹt do bôi trơn không tốt. Bôi mỡ bò để khắc phục. Tháo ráp, kiểm tra, vệ sinh motor chỉnh hướng của ghế tài xế. Ngày 2/2 Acura Legend (1st generation, model 1991). Biển số 52N-5536. Kiểm tra công tắc gạt nước. Kiểm tra motor gạt nước. Thay dây công tơ mét. Rửa máy, rửa xe. Đem xe Pegeout 205 (model 1991), biển số 52N-5269 đi chỉnh xăng lửa. Quan sát quy trình vệ sinh chế hoà khí, cân lửa trên xe dùng chế hoà khí. Ngày 3/2 Fiat Doblo (model 2003). Biển số 64H-4127. Chẩn đoán ban đầu xe có thể bị mất lửa, lửa không đều. Kiểm tra các hộp cầu chì. Đo thử lửa bobin – xe dùng bobbin đơn, mỗi bugi có một bobin – hư bobbin. Thay mới các bobbin bị hư. Kiểm tra vệ sinh bugi. Ghi chú: Tháo bugi xe ôtô ra để theo thứ tự, ráp lại cũng theo đúng thứ tự. Nếu chưa ráp bugi vào thì lấy giấy báo sạch hoặc giẻ sạch bít lỗ lắp bugi lại để tránh vật lạ lọt vào. Những ngày cuối em được quan sát bố trí các hệ thống trong khoang động cơ xe BMW serie 530 (model 1995) và xe BMW 740Li (model 1990) – biển số 52N-4841, đo kiểm cầu chì, xác định từng loại cầu chì cho từng hệ thống trên xe. ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT Con người công nghệ Trong quá trình thực hiện, công nhân đều có ý thức cao trong công việc để đạt được chất lượng sửa chữa tốt nhất. Hiện số công nhân trong grage khoảng 13 người. Một số đã có thâm niên hơn 10 năm trong nghề. Chất lượng sản phẩm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng lao động, phương pháp thực hiện, kinh nghiệm do đó thợ là những người nhiều năm kinh nghiệm và làm việc cẩn thận. Các công nhân ở đây luôn làm việc theo đội nhóm hợp tác hợp lý nhầm đẩy mạnh sản suất. Tinh thần làm việc có trách nhiệm, luôn luôn đoàn kết và giúp đở lẫn nhau. Mỗi người đều cố gắng hoàng thành công việc của cá nhân. Máy móc thiết bị công nghệ Máy móc, vật tư, thiết bị phục vụ sửa chữa được garage đầu tư trang bị khá đầy đủ: Máy sử dụng năng lượng: Máy hàn gió đá. Máy hàn que. Máy gia công cơ khí Máy khoan cầm tay. Máy mài. Thiết bị đo kiểm Thước kẹp. VOM điện tử. VOM số. Thiết bị hổ trợ Đội cá sấu 1 tấn, 3 tấn. Đội thủy lục 8 tấn. Kích dùng ren. Cầu nâng xe. Máy nén khí. Máy chà láng. Máy sạc bình. Tài liệu công nghệ Trong quá trình thực tập em đã được tiếp xúc với nhiều tài liệu sau: Các sơ đồ mạch điện cụ thể cho từng loại xe. Catalog các đời xe. Catalog danh mục các chi tiết. Các điều kiện kỹ thuật sửa chửa phục hồi chi tiết các bộ phận xe. Học cách sử dụng máy test OBD II. Bảng code ứng với từng model xe cụ thể của từng hãng. KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ TRƯỜNG Sau thời gian thực tập em xin có vài ý kiến đóng góp về tính thực tiễn của quá trình giảng dạy hiện nay tại nhà trường: Hiện nay nhà trường ta, trong công tác giảng dạy hệ thống điện còn thiếu sót một số trang thiết bị như đồng hồ ampe kế, VOM điện tử, máy thử máy phát điện, máy thử máy khởi động, mô hình công tắc cửa – khoá cửa… Phần lớn động cơ thực hành xưởng ta đều hư máy phát điện, do đó học sinh không có điều kiện thực tập trên máy phát, đo kiểm hệ thống nạp. Do tầm quan trọng của hệ thống điện tập trung nhiều ở phần máy phát điện, nguồn điện chính của ôtô, do đó đề nghị khoa ta nên cung cấp đầy đủ máy phát điện còn hoạt động được để học sinh có điều kiện thực hành đấu dây báo sạc máy phát hay kiểm tra hư hỏng máy phát cũng như phương pháp tháo ráp máy phát để thuận tiện cho học sinh sau này trong công việc.