Ngân hàng Công thương Việt Nam là một doanh nghiệp Nhà nước được tách
ra từ Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội từ tháng 7/1988 theo nghị định
53/HĐBT ngày 26/03/1988 của hội đồng bộ trưởng. Từ năm 1990 trở về trước hệ
thống Ngân hàng Nhà nước được tổ chức một cấp từ trên xuống từ trung ương đến
địa phương. Từ tháng 09/1990 khi pháp lệnh Ngân hàng được công bố và thực hiện
thì hệ thống Ngân hàng Nhà nước mới phân thành hai cấp: Ngân hàng Nhà nước và
Ngân hàng thương mại. Ngày 25/12/2008, Ngân hàng Công thương Việt Nam đã
tiến hành cổ phần hoá thành công và mang tên là Ngân hàng TMCP Công thương
Việt Nam.
Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân được thành lập theo quyết
định 93/NHCT-TCCB ngày 24/03/1993 của tổng giám đốc NHCT Việt Nam, giấy
phép kinh doanh số 302331 do ủy ban kế hoạch Nhà nước thành phố Hà Nội cấp
ngày 17/10/1994. Chi nhánh Ngân hàng công thương Thanh Xuân là chi nhánh phụ
thuộc của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, là một trong những chi nhánh
có kết quả kinh doanh rất tốt trong nhiều năm qua của Ngân hàng TTMCP Công
thương Việt Nam.
45 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2096 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tiễn họat động tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Báo cáo thực tiễn họat động tại
Chi nhánh Ngân hàng Công
thương Thanh Xuân
LỜI NÓI ĐẦU
Ngân hàng Công thương Việt Nam là một doanh nghiệp Nhà nước được tách
ra từ Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội từ tháng 7/1988 theo nghị định
53/HĐBT ngày 26/03/1988 của hội đồng bộ trưởng. Từ năm 1990 trở về trước hệ
thống Ngân hàng Nhà nước được tổ chức một cấp từ trên xuống từ trung ương đến
địa phương. Từ tháng 09/1990 khi pháp lệnh Ngân hàng được công bố và thực hiện
thì hệ thống Ngân hàng Nhà nước mới phân thành hai cấp: Ngân hàng Nhà nước và
Ngân hàng thương mại. Ngày 25/12/2008, Ngân hàng Công thương Việt Nam đã
tiến hành cổ phần hoá thành công và mang tên là Ngân hàng TMCP Công thương
Việt Nam.
Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân được thành lập theo quyết
định 93/NHCT-TCCB ngày 24/03/1993 của tổng giám đốc NHCT Việt Nam, giấy
phép kinh doanh số 302331 do ủy ban kế hoạch Nhà nước thành phố Hà Nội cấp
ngày 17/10/1994. Chi nhánh Ngân hàng công thương Thanh Xuân là chi nhánh phụ
thuộc của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, là một trong những chi nhánh
có kết quả kinh doanh rất tốt trong nhiều năm qua của Ngân hàng TTMCP Công
thương Việt Nam.
I. LỊCH SỬ RA ĐỜI, HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN
HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM VÀ CHI NHÁNH THANH
XUÂN
1. Hội sở chính
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được thành lập từ
năm 1988 sau khi tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Là Ngân hàng thương mại lớn, giữ vai trò quan trọng, trụ cột của ngành
Ngân hàng Việt Nam.
Có hệ thống mạng lưới trải rộng toàn quốc với 3 Sở Giao dịch, 141 chi
nhánh và trên 700 điểm/phòng giao dịch.
Có 4 Công ty hạch toán độc lập là Công ty Cho thuê Tài chính, Công ty
TNHH Chứng khoán, Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản, Công ty TNHH
Bảo hiểm và 3 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Công nghệ Thông tin và Trung tâm
Thẻ, Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Là sáng lập viên và đối tác liên doanh của Ngân hàng INDOVINA.
Có quan hệ đại lý với trên 850 ngân hàng lớn trên toàn thế giới.
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam là một Ngân hàng đầu tiên của
Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000.
Là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội các ngân hàng
Châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu(SWIFT), Tổ chức
Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế.
Là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại và thương
mại điện tử tại Việt Nam.
Không ngừng nghiên cứu, cải tiến các sản phẩm, dịch vụ hiện có và phát
triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng.
Một số ngày lịch sử của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam
Ngày thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
o Ngày 26/03/1988: Thành lập các Ngân hàng Chuyên doanh (theo
Nghị định số 53/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng).
o Ngày 14/11/1990: Chuyển Ngân hàng chuyên doanh Công thương
Việt Nam thành Ngân hàng Công thương Việt Nam (theo Quyết định số 402/CT của
Hội đồng Bộ trưởng)
o Ngày 27/03/1993: Thành lập Doanh nghiệp Nhà nước có tên Ngân
hàng Công thương Việt Nam (theo Quyết định số 67/QĐ-NH5 của Thống đốc
NHNN Việt Nam)
o Ngày 21/09/1996: Thành lập lại Ngân hàng Công thương Việt Nam
(theo Quyết định số 285/QĐ-NH5 của Thống đốc NHNN Việt Nam)
o Ngày 25/12/2008: thành lập Ngân hàng TMCP Công thương Việt
Nam
Ngày thành lập các đơn vị thành viên
o Ngày 08/02/1991: Thành lập mới 69 chi nhánh Ngân hàng Công
thương (theo Quyết định số 12/NHCT của Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương
Việt Nam)
o Ngày 20/04/1991: Thành lập Sở giao dịch II Ngân hàng Công thương
Việt Nam (theo Quyết định số 48/NH-QĐ của Thống đốc NHNN Việt Nam)
o Ngày 29/10/1991: Thành lập Ngân hàng liên doanh INDOVINA (theo
giấy phép số 08/NH-GP VN)
o Ngày 27/03/1993: Thành lập và thành lập lại 77 chi nhánh NHCT trên
cả nước (theo Quyết định số 67/QĐ-NH5 của Thống đốc NHNN Việt Nam)
o Ngày 30/03/1995: Thành lập Sở giao dịch NHCT Việt Nam (theo
Quyết định số 83/NHCT-QĐ của Chủ tịch HĐQT NHCT Việt Nam)
o Ngày 28/10/1996: Thành lập Công ty Cho thuê Tài chính Quốc tế
Việt Nam (theo giấy phép số 01/GP-CTCTTC của Thống đốc NHNN Việt Nam).
o Ngày 01/07/1997: Thành lập Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ
(TTBDNV) (theo Quyết định số 37/QĐ-NHCT1 của Tổng Giám đốc NHCT Việt
Nam).
o Ngày 26/01/1998: Thành lập Công ty Cho thuê tài chính (theo quyết
định số 63/1998-QĐ-NHNN5 của Thống đốc NHNN Việt Nam)
o Ngày 29/06/1998: Đổi tên TTBDNV thành Trung tâm Đào tạo (theo
Quyết định số 52/QĐ-HĐQT-NHCT1)
o Ngày 30/12/1998: Thành lập Sở giao dịch I NHCT Việt Nam (theo
quyết định số 134/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ tịch HĐQT NHCT Việt Nam)
o Ngày 22/04/1999: Thành lập Văn phòng Đại diện NHCT khu vực
miền Nam tại Tp.Hồ Chí Minh (theo quyết định số 46/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ
tịch HĐQT NHCT Việt Nam)
o Ngày 10/07/2000: Thành lập Công ty Quản lý Khai thác Tài sản (theo
quyết định số 106/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ tịch HĐQT NHCT Việt Nam)
o Ngày 17/07/2000: Thành lập Trung tâm Công nghệ Thông tin (theo
quyết định số 091/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ tịch HĐQT NHCT Việt Nam)
o Ngày 01/09/2000: Thành lập Công ty TNHH Chứng khoán (theo
quyết định số 16/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ tịch HĐQT NHCT Việt Nam)
o Ngày 27/06/2005: Thành lập Văn phòng Đại diện NHCT khu vực
miền Trung tại Tp. Đà Nẵng (theo quyết định số 249/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ
tịch HĐQT NHCT Việt Nam)
o Ngày 28/09/2007: Thành lập Trung tâm Thẻ NHCT Việt Nam (theo
quyết định số 358/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ tịch HĐQT NHCT Việt Nam).
o Ngày 17/03/2008: Thành lập Sở giao dịch III NHCT Việt Nam (theo
quyết định số 160/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ tịch HĐQT NHCT Việt Nam).
o Ngày 19/09/2008: Thành lập trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực NHCT Việt Nam (theo quyết định số 410/QĐ-HĐQT-NHCT1 của Chủ tịch
HĐQT NHCT Việt Nam)
2. Chi nhánh Thanh Xuân
Quận Thanh Xuân ra đời vào năm 1997 do chủ trương mở rộng khu vực nội
thành của thành phố Hà Nội. Quận Thanh Xuân hình thành trên diện tích kết hợp
của quận Đống Đa và huyện Từ Liêm rộng 913,3 ha, gồm 11 phường và dân số hơn
2 vạn dân. Là một quận nằm phía Tây thủ đô Hà Nội, quận Thanh Xuân với dân cư
đông đúc, kinh tế xã hội có nhiều tiềm năng phát triển, được thành phố quan tâm
đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Nhận thức rõ đây là khu vực có tiềm năng, cơ hội,
hứa hẹn khả năng mở rộng sản phẩm dịch vụ và sự phát triển của Ngân hàng. Ngày
20/02/1999, chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
đã ra quyết định số 13/QĐ – HĐQT/NHCT1 thành lập chi nhánh Ngân hàng Công
thương Thanh Xuân trực thuộc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
Ngân hàng Công thương Thanh Xuân tiền thân là phòng giao dịch của Ngân
hàng Công thương Đống Đa đặt tại 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Do đặc
điểm dân cư trên địa bàn quận chủ yếu là cán bộ công nhân viên, hưu trí và các
thành phần tiểu thủ công nghiệp do vậy khách hàng của Ngân hàng Công thương
Thanh Xuân là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức sản xuất kinh doanh, công
ty trách nhiệm hữu hạn và các cá nhân. Ngoài ra còn có các nhà máy, công ty trên
địa bàn mở tài khoản và có quan hệ tín dụng với ngân hàng.
Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân ra đời là một sự nhận thức
đúng đắn, một tất yếu khách quan nhằm huy động tối đa mọi nguồn vốn trong dân
cư, bám sát nhu cầu về dịch vụ tài chính của khách hàng trong quận và các địa bàn
lân cận.
Trong những năm qua, ngân hàng đã chú trọng và tìm mọi biện pháp nhằm
thu hút và lôi kéo khách hàng trong quận và các địa bàn lân cận.
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC, CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CÁC PHÒNG BAN
1. Phòng khách hàng doanh nghiệp lớn
Chức năng
Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các Doanh nghiệp
lớn, để khai thác vốn bằng VNĐ và ngoại tệ; Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến
tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và
hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Trực tiếp quảng cáo, tiếp
thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp lớn
Nhiệm vụ
1. Khai thác nguồn vốn bằng VNĐ và ngoại tệ từ khách hàng là các Doanh
nghiệp lớn
2. Thực hiện tiếp thị, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về
các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam: Tín dụng, đầu
tư, chuyển tiền, mua bán ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, thẻ, dịch vụ ngân
hàng điện tử…; Làm đầu mối bán các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam đến các khách hàng là doanh nghiệp lớn. Nghiên cứu đưa ra
các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp những sản phẩm dịch vụ
mới cho khách hàng là doanh nghiệp lớn.
3. Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có
nhu cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền quyết
định theo quy định của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
4. Thực hiện nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch:
o Nhận và xử lý các đề nghị vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng
khác;
o Thẩm định khách hàng, dự án, phương án vay vốn, bảo lãnh và các hình thức
cấp tín dụng khác theo thẩm quyền và quy định của Ngân hàng TMCP Công
thương Việt Nam;
o Đưa ra các đề xuất chấp thuận/từ chối đề nghị cấp tín dụng, cơ cấu lại thời
hạn trả nợ cho khách hàng trên cơ sở hồ sơ và kết quả thẩm định;
o Kiểm tra giám sát chặt chẽ trong và sau khi cấp các khoản tín dụng. Phối hợp
với các phòng ban liên quan thực hiện thu gốc, thu lãi, thu phí đầy đủ, kịp
thời đúng hạn, đúng hợp đồng đã ký;
o Theo dõi quản lý các khoản cho vay bắt buộc. Tìm biện pháp thu hồi các
khoản vay này.
5. Quản lý các khoản tín dụng đã được cấp; quản lý tài sản bảo đảm theo quy
định của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
6. Thực hiện nhiệm vụ thành viên Hội đồng tín dụng, Hội đồng miễn giảm
lãi, Hội đồng xử lý rủi ro.
7. Cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin của khách hàng cho Phòng/Tổ quản lý
rủi ro để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo quy định của chi nhánh và Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam.
8. Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính
của khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động tín dụng.
9. Thực hiện chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có nhu cầu
quan hệ giao dịch và đang có quan hệ giao dịch tín dụng với chi nhánh.
10. Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách, quy trình
nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình Giám đốc chi
nhánh xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị với cấp trên giải quyết.
11. Lưu trữ hồ sơ số liệu, làm báo cáo theo quy định hiện hành.
12. Làm công tác khác khi được Giám đốc giao.
2. Phòng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chức năng
Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp
vừa và nhỏ, để khai thác vốn bằng VNĐ và ngoại tệ; Thực hiện các nghiệp vụ liên
quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện
hành và hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Trực tiếp quảng
cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ.
Nhiệm vụ
1. Khai thác nguồn vốn bằng VNĐ và ngoại tệ từ khách hàng là các Doanh
nghiệp vừa và nhỏ.
2. Thực hiện tiếp thị, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về
các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam: Tín dụng, đầu
tư, chuyển tiền, mua bán ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, thẻ, dịch vụ ngân
hàng điện tử…; Làm đầu mối bán các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam đến các khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nghiên
cứu đưa ra các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp những sản
phẩm dịch vụ mới cho khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
3. Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có
nhu cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền quyết
định theo quy định của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
4. Thực hiện nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch:
o Nhận và xử lý các đề nghị vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng
khác;
o Thẩm định khách hàng, dự án, phương án vay vốn, bảo lãnh và các hình thức
cấp tín dụng khác theo thẩm quyền và quy định của Ngân hàng TMCP Công
thương Việt Nam;
o Đưa ra các đề xuất chấp thuận/từ chối đề nghị cấp tín dụng, cơ cấu lại thời
hạn trả nợ cho khách hàng trên cơ sở hồ sơ và kết quả thẩm định;
o Kiểm tra giám sát chặt chẽ trong và sau khi cấp các khoản tín dụng. Phối hợp
với các phòng ban liên quan thực hiện thu gốc, thu lãi, thu phí đầy đủ, kịp
thời đúng hạn, đúng hợp đồng đã ký;
o Theo dõi quản lý các khoản cho vay bắt buộc. Tìm biện pháp thu hồi các
khoản vay này.
5. Quản lý các khoản tín dụng đã được cấp; quản lý tài sản bảo đảm theo quy
định của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
6. Thực hiện nhiệm vụ thành viên Hội đồng tín dụng, Hội đồng miễn giảm
lãi, Hội đồng xử lý rủi ro.
7. Cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin của khách hàng cho Phòng/Tổ quản lý
rủi ro để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo quy định của chi nhánh và Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam.
8. Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính
của khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động tín dụng.
9. Thực hiện chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có nhu cầu
quan hệ giao dịch và đang có quan hệ giao dịch tín dụng với chi nhánh.
10. Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách, quy trình
nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình Giám đốc chi
nhánh xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị với cấp trên giải quyết.
11. Lưu trữ hồ sơ số liệu, làm báo cáo theo quy định hiện hành.
12. Làm công tác khác khi được Giám đốc giao.
3. Phòng khách hàng cá nhân
Chức năng
Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là cá nhân để khai
thác vốn bằng VNĐ và ngoại tệ.
Cung cấp, thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến sản phẩm tín dụng đối với
khách hàng cá nhân phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán
các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các khách hàng cá nhân và các đối tượng khác.
Nhiệm vụ
1. Lập kế hoạch và phương án huy động, khai thác nguồn vốn bằng VNĐ và
ngoại tệ từ khách hàng là các cá nhân theo quy định của Ngân hàng nhà nước, Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam.
2. Thực hiện tiếp thị, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng cá nhân, tư vấn cho khách
hàng về các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam: tín
dụng, đầu tư, chuyển tiền, mua bán ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, thẻ dịch vụ
ngân hàng điện tử…; làm đầu mối bán các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam đến các khách hàng cá nhân. Nghiên cứu đưa ra các đề xuất
về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp những sản phẩm dịch vụ mới phục
vụ cho khách hàng là cá nhân.
3. Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng cá
nhân có nhu cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm
quyền quyết định theo quy định của Ngân hnàg TMCP Công thương Việt Nam.
4. Thực hiện nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch liên quan đến khách hàng
cá nhân gồm:
o Tiếp nhận, tư vấn cho khách hàng hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp tín dụng,
cung cấp thông tin, hướng dẫn các điều kiện và thủ tục cấp tín dụng cho
khách hàng,
o Thực hiện thẩm định, tái thẩm định khách hàng, phương án, dự án vay vốn
và hình thức cấp tín dụng khác; định giá, định giá lại tài sản bảo đảm theo
thẩm quyền và quy định của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam,
o Đưa ra các đề xuất chấp nhận/từ chối đề nghị cấp tín dụng, cơ cấu lại thời
hạn trả nợ cho khách hàng trên cơ sở hồ sơ và kết quả thẩm định,
o Quản lý giới hạn tín dụng đã cấp cho khách hàng, thực hiện kiểm soát trước,
trong và sau khi cấp tín dụng đối với khách hàng,
o Theo dõi quản lý các khoản cho vay bắt buộc. Tìm biện pháp thu hồi khoản
cho vay này.
5. Quản lý các khoản tín dụng đã cấp, quản lý tài sản bảo đảm theo quy định
của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
6. Thực hiện nhiệm vụ thành viên Hội đồng tín dụng, Hội đồng miễn giảm
lãi, Hội đồng xử lý rủi ro.
7. Cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin của khách hàng cho Phòng/Tổ quản lý
rủi ro để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo quy định của chi nhánh và Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam.
8. Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính
của khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động tín dụng. Kịp thời phát hiện
những dấu hiệu rủi ro từ khách hàng, thị trường báo cáo lãnh đạo chi nhánh để có
biện pháp xử lý kịp thời.
9. Thực hiện chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có nhu cầu
quan hệ giao dịch và đang có quan hệ giao dịch tín dụng với chi nhánh.
10. Thực hiện nghiệp vụ về bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác
theo hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
11. Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách, quy trình
nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình Giám đốc chi
nhánh xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị với cấp trên giải quyết.
12. Lưu trữ hồ sơ số liệu, làm báo cáo theo quy định hiện hành.
13. Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ của phòng.
14. Làm công tác khác khi được Giám đốc giao.
4. Phòng quản lý rủi ro và nợ có vấn đề
Chức năng
Phòng quản lý Nợ có vấn đề - Rủi ro có nhiệm vụ quản lý, giám sát thực hiện
danh mục cho vay, đầu tư đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách
hàng. Quản lý và xử lý các khoản nợ có vấn đề (bao gồm các khoản nợ: cơ cấu lại
thời hạn trả nợ, nợ quá hạn, nợ xấu); quản lý, khai thác và xử lý tài sản đảm bảo nợ
vay theo quy định của nhà nước nhằm thu hồi nợ gốc và lãi tiền vay. Quản lý, theo
dõi và thu hồi các khoản nợ đã được xử lý rủi ro. Tham mưu cho Giám đốc chi
nhánh về công tác quản lý rủi ro của Chi nhánh; thẩm định hoặc tái thẩm định khách
hàng, dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản
lý rủi ro trong toàn bộ các hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam.
Nhiệm vụ
1. Nghiên cứu chủ trương, chính sách, luật pháp và các văn bản pháp quy của
nhà nước, của các ngành và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam có liên quan
đến hoạt động ngân hàng và kế hoạch phát triển theo vùng kinh tế, ngành kinh tế địa
phương, các văn bản về hoạt động ngân hàng… chiến lược kinh doanh, chính sách
quản lý rủi ro của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và thực trạng tín dụng
tại chi nhánh trong từng thời kì để:
o Theo dõi, quản lý các khoản nợ có vấn đề, các khoản nợ quá hạn (gốc, lãi),
các khoản nợ đã được xử lý rủi ro. Thực hiện các biện pháp, chế tài tín dụng
và tiến hành xử lý tài sản bảo đảm để nhanh chóng thu hồi các khoản nợ này;
o Đề xuất mức tăng trưởng tín dụng theo nhóm khách hàng, ngành nghề, khu
vực kinh tế… phù hợp với năng lực quản trị rủi ro của Chi nhánh và tình
hình phát triển kinh tế tại địa phương;
o Đề xuất danh sách khách hàng cần hạn chế tín dụng hoặc ngừng quan hệ tín
dụng;
o Đề xuất các biện pháp xử lý đối với các loại tài sản bảo đảm nợ vay có vấn
đề phù hợp với quy định của pháp luật tình hình thực tế trong từng thời kỳ.
2. Đề xuất phương án trình các cấp, các ngành có liên quan hỗ trợ Chi nhánh
trong việc xử lý thu hồi các khoản nợ có vấn đề vượt phạm vi, khả năng xử lý của
Chi nhánh. Hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Ngân hàng TMCP Công thương Việt
Nam trình cấp có thẩm quyền cho xử lý các khoản nợ tồn đọng (nếu có) theo yêu
cầu của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
3. Thực hiện thẩm định độc lập (theo cấp độ quy định của Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam hoặc theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh, hội đồng tín
dụng