Cầu lông là một môn thể thao được nhiều người ưa thích tham gia tập luyện và thi đấu với
dụng cụ sân bãi tập luyện đơn giản, dễ tập; Cầu lông phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Tập luyện
môn cầu lông có nhiều tác dụng góp phần làm đa dạng và nâng cao hiệu quả cao về tăng cường sức
khỏe, giáo dục nhân cách, kéo dài tuổi thọ. Môn học cầu lông tuy mới được đưa vào giảng dạy nhưng
đã thu hút rất nhiều sinh viên đăng ký học tập, hoạt động ngoại khóa và tham gia các giải đấu cầu lông
phong trào.
Môn Cầu lông ảnh hưởng tích cực đến phát triển hình thể cũng như phát tiển các tố chất thể
lực. Với nhu cầu vì mục đích trẻ, khỏe , phát triển các tố chất vận động như: Hành vi chính xác, phối
hợp vận động, tính nhịp điệu dùng sức mạnh hợp lý và khóa léo. Luyện tập môn Cầu lông trở thành
mục tiêu cho tất cả các bạn sinh viên, bởi nó đem lại cho con người một sức khỏe tốt, sự dẻo dai và
khóe léo trong các động tác cũng như giáo dục nhân cách cho sinh viên.Để đạt được mục tiêu trên,
sinh viên của trường không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng, mà cần phải luôn luôn
rèn luyện thân thể để tạo được nền tảng thể lực thật tốt, nhằm đáp ứng được yêu cầu lao động, học tập
hoặc công việc đặc thù của ngành nghề hiện nay và trong tương lai.
30 trang |
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 06/04/2024 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tóm tắt Nghiên cứu ảnh hưởng của môn học cầu lông tự chọn đến sự phát triển thể chất của sinh viên đại học Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
BÁO CÁO TÓM TẮT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MÔN HỌC CẦU LÔNG TỰ
CHỌN ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CỦA SINH VIÊN
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG.
Mã số: T2017 – ĐN01 - 03
Chủ nhiệm đề tài: ThS. PHAN NGỌC THIẾT KẾ
Đơn vị: CƠ QUAN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG – ĐHĐN
ĐÀ NẴNG, 01/2019
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN THAM GIA NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI VÀ
ĐƠN VỊ PHỐI HỢP CHÍNH
* Danh sách các thành viên tham gia nghiên cứu đề tài :
1. ThS. Nguyễn Xuân Hiền - Đơn vị: Khoa GDTC - ĐHĐN
2. TS. Phạm Tuấn Hùng - Đơn vị: Đại học TDTT ĐHĐN
* Các đơn vị phối hợp chính :
1. Khoa Giáo dục Thể Chất – ĐHĐN
2. Các trường thành viên thuộc ĐHĐN
3. Trường Đại học Sư Phạm - ĐHĐN
MỤC LỤC
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN THAM GIA NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI VÀ ĐƠN VỊ
PHỐI HỢP CHÍNH
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU THƯỜNG DỤNG TRONG ĐỀ TÀI
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
INFORMATION ON RESEARCH RESULTS
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết ................................................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu: .................................................................................................................... 1
3. Mục tiêu nghiên cứu: .................................................................................................................... 1
4. Cách tiếp cận: ................................................................................................................................ 1
5. Phương pháp nghiên cứu:............................................................................................................. 2
6. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ............................................................................................... 2
7. Nội dung nghiên cứu: .................................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................ 2
1.1. Các quan điểm của Đảng và nhà nước về TDTT và GDTC trong trường học. .................... 2
1.2. Thực trạng công tác GDTC trong các trường ĐH,CĐ và Trung học chuyên nghiệp
hiện nay .............................................................................................................................................. 2
1.3. Các khái niêm liên quan đến phát triển thể chất ..................................................................... 2
1.4. Các nguyên tắc về phương pháp GDTC ................................................................................... 3
1.5 Các phương pháp tập luyện thể lực ........................................................................................... 3
1.6. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi sinh viên (18 đến22). ......................................................... 3
1.7. Khái quát về sự phát triển môn Cầu lông. ...............................................................................3
1.8. Một số công trình nghiên cứu có liên quan. .............................................................................3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ....................................................... 3
2.1. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................... 3
2.2. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................................................... 4
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 4
3.1. Đánh giá thực trạng công tác giảng dạy và thực trạng năng lực thể chất của sinh viên
học môn Cầu Lông tự chọn các trường thành viên thuộc ĐHĐN. ................................................ 4
3.1.1 Thực trạng công tác giảng dạy môn học cầu lông tự chọn tại các trường thành viên
thuộc ĐHĐN. .................................................................................................................................4
3.1.1.1 Đánh giá thực trạng nội dung chương trình và nội dung kiểm tra đánh giá học phần
cầu lông tự chọn. .............................................................................................................................. 4
3.1.1.2. Thực trạng về hình thức tổ chức và phương pháp giảng dạy.............................................. 4
3.1.1.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên giảng dạy môn học cầu lông tự chọn . ............................... 5
3.1.1.4. Thực trạng trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy môn cầu lông tự chọn
tại các trường thành viên ĐHĐN. .................................................................................................... 5
3.1.1.5. Thực trạng về nhu cầu và đánh giá của sinh viên khi tham gia học tập môn cầu lông tự
chọn. ................................................................................................................................................. 5
3.1.1.6. Thực trạng yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập môn cầu lông tự chọn. ....................... 6
3.1.2. Thực trạng về năng lực thể chất của sinh viên học môn cầu lông tự chọn khóa 2016 tại
các trường thành viên thuộc ĐHĐN. ...........................................................................................6
3.1.2.1. Thực trạng kết quả học tập của sinh viên. .......................................................................... 6
3.1.2.2. Nghiên cứu lựa chọn các tiêu chí ứng dụng đánh giá thực trạng thể chất của sinh viên
học môn cầu lông tự chọn khóa 2016 tại các trường thành viên thuộc ĐHĐN. .............................. 6
3.1.2.3. Đánh giá thực trạng thể chất ban đầu của sinh viên học môn cầu lông tự chọn khóa 16
tại các trường thành viên thuộc ĐHĐN. .......................................................................................... 7
3.2. Đánh giá ảnh hưởng của môn học Cầu Lông tự chọn đến sự phát triển thể chất của
sinh viên ĐHĐN. ................................................................................................................................ 9
3.2.1. Đánh giá thực trạng thể chất ban đầu của sinh viên học môn cầu lông tự chọn khóa
2016 trường ĐHSP– ĐHĐN. ........................................................................................................9
3.2.2. Đánh giá ảnh hưởng của môn Cầu Lông tự chọn đến sự phát triển thể chất của sinh
viên trường ĐHSP – ĐHĐN vào thời điểm kết thúc học kỳ III ................................................11
3.3. Lựa chọn và ứng dụng các bài tập phát triển thể chất cho sinh viên học môn Cầu Lông
tự chọn. ............................................................................................................................................. 12
3.3.1. Cơ sở lựa chọn bài tập phát triển thể chất cho sinh viên hiện đang học môn Cầu lông
tự chọn tại trường ĐHSP – ĐHĐN. ...........................................................................................12
3.3.2. Lựa chọn và ứng dụng các bài tập phát triển thể chất cho sinh viên hiện đang học môn
Cầu lông tự chọn tại trường ĐHSP – ĐHĐN. ...........................................................................13
3.3.3. Tổ chức ứng dụng các bài tập đã lựa chọn. .......................................................................14
3.3.4. Phân tích kết quả thực nghiệm. .........................................................................................14
3.3.4.1. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm. .................................................................................. 14
3.3.4.2. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm: .................................................................................... 15
3.3.4.3. Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của các nhóm thực nghiệm và đối chứng .... 16
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................................................... 21
1. KẾT LUẬN .............................................................................................................................21
2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................................................ 21
DANH MỤC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ
Bảng 3.4: Kết quả phỏng vấn về nhu cầu và đánh giá của sinh viên khi tham gia học tập môn
Cầu lông tự chọn ......................................................................................................................... 5
Bảng 3.5: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên học môn cầu
lông tự chọn tại các trường thành viên ĐHĐN (n=400). ............................................................ 6
Bảng 3.7 - Thực trạng thể chất ban đầu của SV học môn cầu lông tự chọn khóa 16 tại các
trường thành viên thuộc ĐHĐN ................................................................................................. 7
Bảng 3.8: Chiều cao trung bình của người Việt Nam qua các giai đoạn ................................... 7
Bảng 3.9: Cân nặng trung bình của người Việt Nam qua các giai đoạn .................................... 8
Bảng 3.10- Kết quả phân loại thể lực ban đầu của từng test theo tiêu chuẩn đánh giá thể lực
HSSV .......................................................................................................................................... 8
Bảng 3.11: Kết quả xếp loại TLC ban đầu của SV học môn cầu lông tự chọn khóa 16 tại các
trường thành viên thuộc ĐHĐN ................................................................................................. 9
Bảng 3.13 - Thực trạng thể chất ban đầu của sinh viên trường ĐHSP – ĐHĐN ...................... 9
Bảng 3.14. Kết quả kiểm tra với tiêu chuẩn đánh giá thể lực HS – SV ở lứa tuổi 20 ................. 10
Bảng 3.16: So sánh kết quả 2 lần kiểm tra thể chất của sinh viên trường ĐHSP - ĐHĐN vào
thời điểm nhập học môn Cầu Lông tự chọn và kết thúc học kỳ III .......................................... 11
Bảng 3.17: Kết quả kiểm tra thực nghiệm với tiêu chuẩn đánh giá thể lực HS – SV ở lứa tuổi
20 .............................................................................................................................................. 12
Bảng 3.19. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập phát triển thể chất cho sinh viên học môn Cầu
lông tự chọn tại trường ĐHSP – ĐHĐN(n = 30) ...................................................................... 13
Bảng 3.20: Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm các tiêu chí của sinh viên nam và nữ hai nhóm
đối chứng và thực nghiệm ........................................................................................................ 15
Bảng 3.21: Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm giữa hai nhóm đối chứng và thực nghiệm sau
khi kết thúc học kỳ IV .............................................................................................................. 15
Bảng 3.22: So sánh 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm của sinh viên nam và nữ hiện đang học
môn cầu lông tự chọ tại trường ĐHSP – ĐHĐN sau thời gian thực nghiệm ........................... 17
Bảng 3.23: So sánh kết quả sau thời gian thực nghiệm của các nhóm đối chứng và thực
nghiệm với tiêu chuẩn đánh giá thể lực HS – SV ở lứa tuổi 20 ............................................... 19
Bảng 3.24: So sánh kết quả sau thời gian thực nghiệm của các nhóm đối chứng và thực
nghiệm với tiêu chuẩn phát triển thể chất người Việt Nam ở độ tuổi 20 ................................. 20
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU THƯỜNG DỤNG TRONG ĐỀ TÀI
STT
1
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
18
19
21
23
CHỮ VIẾT TẮT
Bộ GD & ĐT
CSVC
ĐC
ĐH
ĐHĐN
ĐHBK
ĐHKT
ĐHSP
GDTC
HSSV
KĐ
LVĐ
PP
TB
TN
TT
VĐV
XPC
CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Cơ sở vật chất
Đối chứng
Đại học
Đại học Đà Nẵng
Đại học Bách Khoa
Đại học Kinh Tế
Đại học Sư phạm
Giáo dục thể chất
Học sinh sinh viên
Không đạt
Lượng vận động
Phương pháp
Trung bình
Thực nghiệm
Thứ tự
Vận động viên
Xuất phát cao
STT
1
2
3
4
5
6
CHỮ VIẾT TẮT
%
cm
kg
m
s
sl
CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ
Tỉ lệ phần trăm
Centimet
Kilôgam
Mét
Giây
Số lần
INFORMATION ON RESEARCH RESULTS
1. General information:
Project title: Research the effect of badminton elective on the physical development of
Danang University students.
Code number: T2017 – DN01 - 03
Coordinator: MS. Phan Ngoc Thiet Ke
Implementing institution: Danang University
Duration: from 09/2017 to 08/2018
2. Objective(s):
Assessing the current status of teaching and physical fitness of students in the elective
Badminton Choir in the Danang University member schools.
Assessing the effect of badminton elective on the physical development of Danang University
students.
Select and apply exercises for physical development for students of the 2016 course of
badminton elective.
3. Creativeness and innovativeness:
The topic evaluated the effects of elective badminton on physical development and identified
24 core exercises with on-site movements and movements, simple form, easy-to-implement
customization for use with various fitness development purposes, in accordance with the subject
syllabus and study characteristics.
4. Research results:
Based on the analysis of the shortcomings in the teaching and the actual development of the
students of the 16th badminton school, the topic has evaluated the effect of the badminton elective
subjects as well. has identified an exercise system that is effective in developing the physique for
students to study badminton elective as well as improving the effectiveness of Physical Education in
the school and demonstrates the effectiveness of the results. Research results through experiment.
5. Products: Science Topic.
6. Effects, transfer alternatives of reserach results and applicability:
Can be used in practice or used as a reference.
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Cầu lông là một môn thể thao được nhiều người ưa thích tham gia tập luyện và thi đấu với
dụng cụ sân bãi tập luyện đơn giản, dễ tập; Cầu lông phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Tập luyện
môn cầu lông có nhiều tác dụng góp phần làm đa dạng và nâng cao hiệu quả cao về tăng cường sức
khỏe, giáo dục nhân cách, kéo dài tuổi thọ... Môn học cầu lông tuy mới được đưa vào giảng dạy nhưng
đã thu hút rất nhiều sinh viên đăng ký học tập, hoạt động ngoại khóa và tham gia các giải đấu cầu lông
phong trào.
Môn Cầu lông ảnh hưởng tích cực đến phát triển hình thể cũng như phát tiển các tố chất thể
lực. Với nhu cầu vì mục đích trẻ, khỏe , phát triển các tố chất vận động như: Hành vi chính xác, phối
hợp vận động, tính nhịp điệu dùng sức mạnh hợp lý và khóa léo. Luyện tập môn Cầu lông trở thành
mục tiêu cho tất cả các bạn sinh viên, bởi nó đem lại cho con người một sức khỏe tốt, sự dẻo dai và
khóe léo trong các động tác cũng như giáo dục nhân cách cho sinh viên.Để đạt được mục tiêu trên,
sinh viên của trường không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng, mà cần phải luôn luôn
rèn luyện thân thể để tạo được nền tảng thể lực thật tốt, nhằm đáp ứng được yêu cầu lao động, học tập
hoặc công việc đặc thù của ngành nghề hiện nay và trong tương lai.
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, dựa trên cơ sở các kiến thức lý luận, quan điểm mới của khoa
học xã hội, khoa học TDTT, chúng tôi mong muốn đề xuất thực hiện đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng
của môn học cầu lông tự chọn đến sự phát triển thể chất của sinh viên Đại học Đà Nẵng.”
2. Mục đích nghiên cứu:
Thông qua điều tra thực trạng thể chất cũng như công tác giảng dạy môn cầu lông tự chọn cho
sinh viên khóa 16 học môn cầu lông tự chọn tại các trường thành viên thuộc ĐHĐN. Trên cơ sở phân
tích yêu cầu thực tiễn, vận dụng lý luận khoa học huấn luyện, y học thể thao, xu thế huấn luyện và
giáo dục thể chất mới, đề tài tiến hành đánh giá ảnh hưởng môn học cầu lông tự chọn tới sự phát triển
thể chất của sinh viên cũng như lựa chọn hệ thống bài tập thể lực hiệu quả phù hợp cho sinh viên khóa
16 học môn cầu lông tự chọn tại các trường thành viên thuộc ĐHĐN và đánh giá hiệu quả của hệ
thống bài tập này.
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu 1: Đánh giá thực trạng công tác giảng dạy và thực trạng năng lực thể chất của sinh
viên học môn Cầu lông tự chọn thuộc các trường thành viên thuộc ĐHĐN.
Mục tiêu 2: Đánh giá ảnh hưởng của môn học cầu lông tự chọn tới sự phát triển thể chất của
sinh viên Đại học Đà Nẵng.
Mục tiêu 3: Lựa chọn và ứng dụng các bài tập để phát triển thể chất cho sinh viên khóa 2016
học môn cầu lông tự chọn.
4. Cách tiếp cận:
Đề tài được tiến hành theo 3 bước:
Bước 1: Thông qua tổ chức điều tra, khảo sát, tổ chức phỏng vấn, tìm hiểu về thực trạng công
tác giảng dạy và thực trạng năng lực thể chất của sinh viên học môn Cầu lông tự chọn thuộc các
trường thành viên thuộc ĐHĐN, trong đó: Tìm hiểu thực trạng giảng dạy môn học cầu lông tự chọn tại
các trường thành viên thuộc ĐHĐN, tiến hành kiểm tra một số tiêu chí đánh giá cơ bản, tìm hiểu thực
trạng về năng lực thể chất của sinh viên học môn cầu lông tự chọn khóa 2016 tại các trường thành viên
thuộc ĐHĐN.
Bước 2: Nghiên cứu thí điểm để đánh giá hiệu quả của môn học cầu lông tự chọn tới sự phát
triển thể chất của sinh viên Đại học Đà Nẵng. Sử dụng các test kiểm tra để đánh giá ảnh hưởng của
môn học cầu lông tự chọn tới sự phát triển thể chất của sinh viên Đại học Đà Nẵng.
Bước 3: Sau khi đã xác định được yêu cầu, việc lựa chọn và ứng dụng hệ thống bài tập được
tiến hành: Nghiên cứu thí điểm để đánh giá hiệu quả để đánh giá hiệu quả của các bài tập đã lựa chọn
2
trên đối tượng nghiên cứu. Sử dụng các test kiểm tra để đánh giá hiệu quả của các bài tập đã lựa chọn
tới sự phát triển thể chất của sinh viên Đại học Đà Nẵng.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Bao gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại
tài liệu.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, thu thập thông tin, lấy ý kiến cán
bộ quản lý, giảng viên, sinh viên.
- Phương pháp thống kê toán học để tổng hợp, xử lý các kết quả điều tra, khảo sát thực tế.
6. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
6.1 Đối tượng nghiên cứu
Chủ thể: Ảnh hưởng của môn học cầu lông tự chọn đến sự phát triển thể chất của sinh viên
Đại học Đà Nẵng.
Khách thể: 334 sinh viên khóa 16 học môn cầu lông tự chọn tại các trường thành viên thuộc
ĐHĐN và 160 sinh viên khóa 16 học môn cầu lông tự chọn tại trường ĐH Sư Phạm - ĐHĐN .
6.2. Địa điểm nghiên cứu:
Khoa GDTC – ĐHĐN, các trường thành viên thuộc ĐHĐN và trường ĐH Sư Phạm – ĐHĐN.
7. Nội dung nghiên cứu:
7.1. Nghiên cứu đánh giá thực trạng thể chất và công tác giáo dục thể chất của sinh viên học
môn cầu lông tự chọn ở các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng: Thông qua tổ chức điều tra,
khảo sát, tổ chức phỏng vấn, tìm hiểu về thực trạng công tác giảng dạy và thực trạng năng lực thể chất
của sinh viên học môn Cầu lông tự chọn thuộc các trường thành viên thuộc ĐHĐN
7.2 Nghiên cứu ảnh hưởng của môn học cầu lông tự chọn tới sự phát triển thể chất của sinh
viên Đại học Đà Nẵng: Ứng dụng thí điểm để đánh giá hiệu quả của môn học cầu lông tự chọn tới sự
phát triển thể chất của sinh viên Đại học Đà Nẵng.
7.3 Lựa chọn và ứng dụng các bài tập để phát triển thể chất cho sinh viên khóa 2016 học môn
cầu lông tự chọn: Nghiên cứu thí điểm để đánh giá hiệu quả của các bài tập đã lựa chọn trên đối tượng
nghiên cứu.
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.