Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng
sản Việt Nam về việc: “Sắp xếp lại các liên xí nghiệp, Tổng Công ty phù hợp với
yêu cầu sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường ” ngày 07 tháng 03 năm 1994,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90/TTg phê duyệt ph ương án tổng
thể sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực
phẩm (nay là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ) và ủy quyền ký quyết định
thành lập các Tổng Công ty.
Tổng Công ty chè Việt Nam được thành lập theo quyết định số 394-Nhà
nước-TCCB/QĐ ngày 29 tháng 12 năm 1995 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
phát triển nông thôn trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức của các xí nghiệp công nông
nghiệp chè Việt Nam.
28 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2115 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tổng hợp tại công ty thương mại và du lịch Hồng Trà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Báo cáo tổng hợp tại công ty
thương mại và du lịch Hồng Trà
PHẦN I
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
HỒNG TRÀ (RED TEA CO, ).
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY THƯƠNG
MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
1. Quá trình hình thành của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng
sản Việt Nam về việc: “Sắp xếp lại các liên xí nghiệp, Tổng Công ty phù hợp với
yêu cầu sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường ” ngày 07 tháng 03 năm 1994,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90/TTg phê duyệt phương án tổng
thể sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực
phẩm (nay là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ) và ủy quyền ký quyết định
thành lập các Tổng Công ty.
Tổng Công ty chè Việt Nam được thành lập theo quyết định số 394-Nhà
nước-TCCB/QĐ ngày 29 tháng 12 năm 1995 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
phát triển nông thôn trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức của các xí nghiệp công nông
nghiệp chè Việt Nam.
Tổng Công ty chè Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là:
Việt Nam National Tea Corporation.
Tên viết tắt là: VINATEA CORP.
Là một trong những Công ty thành viên của Tổng Công ty chè Việt Nam,
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà được thành lập trên cơ sở sát nhập hai đơn
vị của Tổng Công ty chè Việt Nam là Trung tâm kiểm tra chất lượng sản phẩm
(KCS) và Phòng Kinh doanh số 3 theo Quyết định số 269 QĐ/BNN&PTNT ngày 01
tháng 04 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà có tên giao dịch quốc tế là:
Red Tea Company.
Tên viết tắt là: RED TEA CO,
Địa chỉ: 46 Tăng Bạt Hổ - Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Điện thoại: 04 9715582
Fax: 04 9716170.
Quy mô của Công ty khi mới thành lập.
+ Về vốn kinh doanh:
Vốn cố định là: 5 000 000 000 VNĐ là vốn đầu tư của Tổng Công ty chè Việt
Nam.
Vốn lưu động là: 20 000 000 000 VNĐ trong đó chủ yếu là vốn vay ngân
hàng và phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của từng năm.
+ Về lao động:
Khi mới thành lập Công ty có 17 lao động làm nhiệm vụ chính là xuất nhập
khẩu và kinh doanh chè nội tiêu.
2. Quá trình phát triển của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà:
Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà đã có
ba lần sát nhập với các xí nghiệp khác trong Tổng Công ty chè Việt Nam nhằm mở
rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và nâng cao khả năng cung ứng, sức cạnh tranh
của Công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tháng 6 năm 2002, Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà sát nhập thêm
với xí nghiệp chè Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội, lúc này Công ty có 35 cán bộ gián
tiếp và làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu và 45 công nhân trực tiếp sản xuất nằm trong
diện công nhân được ký hợp đồng thời vụ với Công ty. Sau khi sát nhập vào Công ty
Thương mại và du lịch Hồng Trà thì xí nghiệp chè Cổ Loa có nhiệm vụ sản xuất chè
từ bán thành phẩm sang chè thành phẩm.
Tháng 6 năm 2003, Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà sát nhập thêm
với xí nghiệp chè Lương Sơn – Hòa Bình, lúc này Công ty có 170 cán bộ, công nhân
viên, trong đó có 60 cán bộ gián tiếp và làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu và 45 công
nhân trực tiếp sản xuất và nằm trong diện công nhân được ký hợp đồng dài hạn, số
còn lại nằm trong diện hợp đồng thời vụ. Sau khi sát nhập vào Công ty Thương mại
và du lịch Hồng Trà thì xí nghiệp chè Lương Sơn có nhiệm vụ chuyên sản xuất chè
từ búp tươi sang chè bán thành phẩm.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thương mại và du lịch
Hồng Trà trong giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2004 được mô tả chi tiết ở bảng 1.1
dưới đây.
Bảng 1.1. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ( 2002-2004).
Đơn vị: Nghìn đồng
Stt Chỉ tiêu
Năm
2002
Năm
2003
Năm
2004
Năm
2005
1 Tổng doanh thu
35 893
250
48 652
389
54 687
528
61 482
475
2 Các khoản khấu trừ 287 322 350 689 404 783 463 476
Chiết khấu bán hàng 13 725 17 428 26 185 38 164
Hàng bán bị trả lại 27 620 34 250 23 160 26 362
Giảm giá hàng bán 11 862 14 825 12 453 13 270
Thuế phải nộp 234 115 284 186 342 985 385 680
3 Doanh thu thuần
35 605
928
48 301
700
54 282
745
61 018
999
4 Giá vốn hàng bán
30 955
748
42 457
380
47 607
210
54 123
065
5 Lãi (lỗ) gộp
4 650
180
5 844
320
6 675
535
6 895
934
6 Chi phí bán hàng
1 783
480
1 967
325
2 294
239
2 369
813
7 Chi phí quản lý
2 736
850
3 656
410
4 121
016
4 238
725
8 Lợi nhuận thuần HĐKD 129 850 220 585 260 280 287 396
9 Doanh thu hoạt động khác
1 089
750
16 158
390
28 442
890
25 130
206
10 Chi phí hoạt động khác 925 235
15 997
520
28 232
950
24 872
035
11
Lợi nhuận từ hoạt động
khác 164 515 160 870 209 940 258 171
12 Tổng lợi nhuận trước thuế 294 365 381 455 470 220 545 567
13
Thuế thu nhập doanh
nghiệp 9 496.8
122
065.6
1 50
470.4
174
581.4
14 Lợi nhuận sau thuế
200
168.2
259
389.4
319
749.6 370985.6
Nguồn: Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà năm 2005.
3. Mô hình tổ chức sản xuất và tổ chức bộ máy quản trị.
3.1. Cơ cấu tổ chức sản xuất theo không gian.
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà có ba nhà máy sản xuất và chế biến
chè, trong đó:
Hai nhà máy chế biến chè đen bằng dây chuyền thiết bị đồng bộ tiên tiến của
Ấn Độ và của Liên Xô (cũ) công suất 30 tấn/ngày. Hàng năm hai nhà máy này sản
xuất hàng nghìn tấn chè tại hai vùng chè là Hòa Bình và Thái Nguyên.
Một nhà máy chế biến chè xanh, một trung tâm tinh chế và sao ướp hương,
đồng thời thực hiện đóng gói các loại chè thành phẩm hiện đại đảm bảo an toàn thực
phẩm tại Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội. Tại đây, Công ty Thương mại và du lịch
Hồng Trà còn đặt một tổng kho và phân xưởng sàng chè thành phẩm. Cơ cấu tổ
chức sản xuất theo không gian của Công ty như sau:
HÌNH 1.1. SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC THEO KHÔNG GIAN CỦA CÔNG
TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
3.2. Cơ cấu bộ máy quản trị:
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà
Nhà máy ở Lương sơn - Hòa Bình
Nhà máy ở Thái Nguyên
Nhà máy ở Cổ Loa – Đông Anh –
Hà Nội
Phòng Tổ chức
– Tổng hợp
Phòng Kinh
doanh XNK
Phòng Kế hoạch
– Tài chính
Phòng Kinh
doanh nội tiêu
Phụ trách nhà máy ở
Hòa Bình
Phụ trách nhà máy
ở Thái Nguyên
Phó
Giám đốc 2
Phó
Giám đốc 1
Phụ trách nhà máy
ở Cổ Loa
CN1 CN2 CN3 CN1 CN2 CN3 CN1 CN2 CN3
Giám đốc
HÌNH 1.2. SƠ ĐỒ CƠ CẤU BỘ MÁY QUẢN TRỊ CỦA CÔNG TY THƯƠNG
MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
Trong Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản trị của Công ty Thương mại và du lịch
Hồng Trà nói trên, Ban giám đốc bao gồm: Giám đốc và hai Phó giám đốc do Tổng
Công ty chè Việt Nam bổ nhiệm, miễn nhiệm, và chịu trách nhiệm trước Tổng Công
ty chè Việt Nam và pháp luật của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về
việc quản lý và điều hành hoạt động của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
+ Giám đốc của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà: Ông Nguyễn Đức
Phong là người được Tổng Công ty chè Việt Nam giao trách nhiệm quản trị Công ty
Thương mại và du lịch Hồng Trà, Ông là người chỉ huy cao nhất và có nhiệm vụ
quản lý toàn diện mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của cán bộ công
nhân viên trong Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
+ Các Phó giám đốc là người hỗ trợ cho Ông Phong trong công tác quản trị
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà và có thể được Giám đốc ủy quyền giải
quyết các công việc trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của phó giám đốc theo
quy định của pháp luật và của Tổng Công ty chè Việt Nam.
+ Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính có nhiệm vụ lập kế hoạch sản xuất
kinh doanh (kế hoạch thu mua, kế hoạch giá thành, kế hoạch cho công tác bao tiêu
sản phẩm…) và quản lý hoạt động tài chính kế toán cho toàn bộ Công ty Thương
mại và du lịch Hồng Trà.
+ Trưởng phòng Tổ chức – Tổng hợp có trách nhiệm làm công tác hành
chính tổng hợp và công tác tổ chức, điều động cán bộ công nhân viên của Công ty
Thương mại và du lịch Hồng Trà theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Công ty chè Việt
Nam.
+ Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu (XNK, có ba phòng ) có nhiêm
vụ tổ chức thực hiện công tác tiêu thụ chè trên thị trường quốc tế và nhập khẩu máy
móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động sản xuất tuân theo kế hoạch chung của Công ty
Thương mại và du lịch Hồng Trà và của Tổng Công ty chè Việt Nam.
+ Trưởng phòng Kinh doanh nội tiêu có nhiệm vụ tổ chức thực hiện kế hoạch
tiêu thụ sản phẩm chè của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà trên thị trường
nội địa, đồng thời có nhiệm vụ tham mưu cho Ban giám đốc về biện pháp cụ thể
nhằm xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước.
+ Phụ trách các Nhà máy có nhiệm vụ quản lý và đôn đốc đội ngũ công nhân
trong nhà máy của mình thực hiện nhiệm vụ sản xuất (sao, ướp, sấy, lên men, đóng
gói các loại sản phẩm chè…) của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
II. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
1. Đặc điểm về sản phẩm chè của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Sản phẩm chè của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà nói riêng và
Tổng Công ty chè Việt Nam nói chung rất đa dạng về chủng loại (chè đen: OTD,
CTC, chè xanh Pouchung, Oolong, gunpowder, kiểu truyền thống Việt Nam, kiểu
xanh dẹt Nhật Bản...).
Chất lượng các loại sản phẩm chè của Tổng Công ty chè Việt Nam luôn đạt
tiêu chuẩn của Nhà nước Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn quốc tế.
Chè đen: Chiếm phần trăm lớn nhất trên thị trường buôn bán chè thế giới,
theo quy trình công nghệ OTD: Chè nguyên liệu tươi → làm héo → vò → lên men
→ sấy khô → sàng phân loại. Nước chè đen có màu nâu đỏ tươi, vị dịu, hương thơm
nhẹ.
Sau khi sàng sẩy, chúng được phân loại (trong quá trình tinh chế) thành nhiều
loại như: OP, P, BOP, BP, FBOP, PS, F, D chất lượng từ cao đến thấp theo kích
thước của cánh chè.
Chè đen mảnh: Búp chè tươi sau khi héo được đưa vào thiết bị vò và nghiền
sau đó đưa ra máy cắt → lên men → sấy, gọi là chè đen CTC.
Chè xanh (xưa gọi là chè lục): Được sản xuất theo quy trình: Chè nguyên
liệu tươi → diệt men → làm nguội → vò → sấy khô → sàng phân loại thành phẩm.
Chè xanh có nước xanh vàng, tươi sáng, vị chát mạnh, có hậu, hương thơm nồng
mùi cốm. Diệt men bằng cách sao trên chảo gang hoặc máy diệt men có nhiệt độ
230 đến 250oC (chè sao), hấp hơi nước nóng hay hơi nước nóng (chè hấp), hay
nhúng nhanh vào nước sôi (chè chần). Sấy khô bằng hơi nóng, sao chảo (sao suốt),
sấy than hoa, sấy lửa củi (chè lửa), hay phơi nắng kết hợp sấy than (chè nắng) các
loại sản phẩm này có chất lượng rất khác nhau.
Chè hương: Dùng các hương liệu khô, như hoa ngâu khô, hoa cúc khô, hạt
mùi, tiểu hồi, đại hồi, cam thảo, quế… pha trộn với các tỷ lệ khác nhau để tạo cho
sản phẩm chè có các hương vị đặc trưng. Theo công nghệ: chuẩn bị hương liệu →
sao chè → cho hương liệu và sao → ướp hương trong thùng. Các loại sản phẩm chè
ướp hương của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà được đóng gói từ 8 gr/gói
đến 500 gr/gói hoặc trong hộp Carton duplex.
Chè hoa tươi: Được Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà sản xuất kết
hợp với các loại hoa: sen, nhài, ngọc lan,sói, ngâu, bưởi quế,… dựa trên cơ sở công
nghệ chung như sau: Chuẩn bị chè và hoa tươi → ướp hương (trộn chè và hoa) →
thông hoa → sàng hoa → sấy khô → để nguội → để hoa → sàng hoa → chè hoa
tươi thành phẩm.
Chè hoà tan: Được sản xuất theo công nghệ: Chè nguyên liệu đã chế biến →
chiết suất → cô đặc → sấy phun sương; nguyên liệu là chè xanh hoặc chè đen vụn
già, thứ phẩm. Chè hoà tan có dạng bột tơi xốp, rất mịn, gồm những hạt nhỏ, màu
vàng nhạt (chè xanh), nâu nhạt (chè đen). Hàm lượng tanin, catesin, axit amin,
cafeine rất cao, gấp nhiều lần so với chè nguyên liệu. Chè hòa tan có màu nước và vị
chè đạt yêu cầu, nhưng hương nhạt, vì bay hết trong quá trình chiết xuất, cô đặc và
sấy.
Chè túi (tea bag): Tỷ lệ chè mảnh, chè vụn có nhiều trong công nghệ chè
CTC và OTD; để tiết kiệm và thu hồi chè tốt, đã có công nghệ làm túi giấy đặc biệt
để đựng các loại chè đó. Túi chè có sợi dây buộc nhãn hiệu của hãng sản xuất, khi
pha chỉ cần nhúng túi vào cốc hoặc chén nước sôi, túi bã chè vớt lên dễ dàng, không
cần ấm pha trà mà lại sạch.
Chè dược thảo: Gồm chè đen trộn với một dược liệu như cỏ ngọt, vừa có vị
chè lại có giá trị chữa bệnh.
Ngoài ra, Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà còn có các mặt hàng
nông sản thực phẩm khác như: Café, hạt tiêu, hoa hòe…
2. Đặc điểm về công nghệ và thiết bị của Công ty Thương mại và du lịch Hồng
Trà.
Là thành viên của Tổng Công ty chè Việt Nam, nên Công ty Thương mại và
du lịch Hồng Trà được hưởng nhiều thành tựu kỹ thuật và công nghệ thuộc quyền sử
dụng và sở hữu của Tổng Công ty.
Tổng Công ty chè Việt Nam trong thời gian qua đã đầu tư mạnh mẽ vào việc
áp dụng và sử dụng các công nghệ và thiết bị chế biến, tinh chế chè. Kết quả là
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà đã có ba nhà máy chế biến và tinh chế sản
phẩm chè với thiết bị và công nghệ hiện đại, tiên tiến nhập khẩu từ Nhật Bản, Đài
Loan, Ấn Độ, Italia...
Công ty luôn coi trọng và đặt mục tiêu hàng đầu của công tác chế biến chè là:
An toàn thực phẩm và vệ sinh công nghiệp gắn với chất lượng sản phẩm cao, chất
lượng sản phẩm mà khách hàng ưa thích.
Công ty có đội ngũ công nhân lành nghề và cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao
luôn kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm từng công đoạn trong quá trình sản xuất
ở từng nhà máy và công xưởng. Việc áp dụng các chương trình quản lý chất lượng
theo ISO đang được phổ cập tại Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà, đến từng
công nhân, nhân viên, cán bộ của Công ty.
Tổng Công ty chè Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh chè duy
nhất ở Việt Nam có Phòng Kiểm nghiệm chất lượng chè độc lập thuộc hệ thống đo
lường chất lượng của Nhà nước Việt Nam, đây là ưu thế không nhỏ của Công ty
Thương mại và du lịch Hồng Trà trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm chè phục
vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Tổng Công ty chè Việt Nam đang dần từng bước thiết lập hệ thống quản lý
an toàn thực phẩm HACCP từ khâu trồng trọt, chăm sóc cây chè đến tận đóng gói và
phân phối cho khách hàng. Tổng Công ty chè Việt Nam luôn quan tâm và chú
trọng đến sức khoẻ của các Người sản suất và Người tiêu dùng chè, coi đó là lương
tâm, là tiêu chuẩn nghề nghiệp của nhân viên Tổng Công ty chè Việt Nam.
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà là một trong số Công ty thành viên
của Tổng Công ty chè Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh chè có
Trung tâm tinh chế chè với các thiết bị tinh xảo và hiện đại, có hệ thống kho hiện đại
bảo quản chè khô tại Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội đảm bảo tiêu chuẩn thực phẩm
và rất thuận tiện cho việc giao nhận chè bằng container các loại.
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà là một trong số đơn vị đầu tiên ở
Việt Nam trang bị máy đóng chè túi nhúng (tea bag) với dây chuyền thiết bị đồng bộ
được nhập khẩu từ Italia.
Trong những năm gần đây Tổng Công ty chè Việt Nam đã tập trung nghiên
cứu, thiết kế rất phong phú về mẫu mã bao gói phù hợp với từng đối tượng khách
hàng với thiết kế hết sức chuyên nghiệp. Sản phẩm chè bao gói dạng thành phẩm
ngoài việc cung cấp cho thị trường trong nước cũng đã được Công ty xuất khẩu ra
các nước trên thế giới với sản lượng hàng ngàn tấn/năm.
3. Đặc điểm nguyên liệu của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Việc Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà là thành viên của Tổng Công
ty chè Việt Nam, nên nguồn nguyên liệu của Công ty nằm trong vùng nguyên liệu
của Tổng Công ty. Với đội ngũ các nhà nghiên cứu, thực nghiệm hàng đầu Việt
Nam, kết hợp với nhiều viện nghiên cứu cây trồng nổi tiếng trên thế giới, Tổng
Công ty chè Việt Nam đã xây dựng được tập đoàn quỹ Gen với hơn 100 giống chè
các loại, tuyển chọn - lai tạo được 8 giống chè tốt phù hợp với các công nghệ chế
biến và theo kịp đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm của thị trường trong và
ngoài nước.
Tổng Công ty chè Việt Nam đã hoàn toàn chủ động về giống và nguyên liệu
chè búp tươi để sản xuất riêng rẽ các mặt hàng chè đen, chè xanh Pouchung,
Oolong, chè xanh kiểu Nhật Bản, chè xanh Gunpowder...
Tổng Công ty chè Việt Nam với hàng ngàn hecta chè được áp dụng các quy
trình canh tác hiện đại, từng bước được cơ giới hoá, việc chăm sóc các vườn chè
luôn luôn được chú trọng đến an toàn thực phẩm, các vườn chè tập trung của Tổng
Công ty đến nay đã có năng suất bình quân gần 15 tấn chè búp tươi/hecta.
Tổng Công ty chè Việt Nam tổ chức khai thác các nguồn nguyên liệu của tự
nhiên để sản xuất phân bón hữu cơ, phân hữu cơ vi sinh chuyên dùng cho cây chè
phù hợp với từng điều kiện thổ nhưỡng, nông hoá và bảo vệ nguồn lợi lâu dài của
đất đai.
4. Đặc điểm về vốn và nguồn vốn của Công ty Thương mại và du lịch Hồng
Trà.
Vốn cố định: 5 000 000 000 VNĐ là vốn đầu tư của Tổng Công ty chè Việt
Nam.
Vốn lưu động: 20 000 000 000 VNĐ trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng
và phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của từng năm.
Nhìn chung, nguồn vốn tự có của Công ty không thể đáp ứng được hoạt động
sản xuất kinh doanh của Công ty, mà tùy vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của
Công ty trong từng giai đoạn khác nhau mà Công ty có kế hoạch huy động vốn cho
phù hợp. Công ty thường huy động vốn chủ yếu từ nguồn vốn vay từ Ngân hàng.
PHẦN II
PHÂN TÍCH CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỦ YẾU CỦA
CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ
DU LỊCH HỒNG TRÀ.
I. LĨNH VỰC KINH DOANH VÀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
1. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà luôn
luôn hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực sau:
- Thu mua các loại chè nguyên liệu phục vụ cho yêu cầu sản xuất của Công ty
và thực hiện chế biến các loại sản phẩm chè chủ yếu tại hai vùng chè là Hòa Bình và
Thái Nguyên.
- Dịch vụ kỹ thuật đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu và công nghiệp chế
biến chè.
- Bán buôn, bán lẻ, bán đại lý các sản phẩm chè và các sản phẩm khác của
ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm…, hàng hóa phục vụ cho sản xuất và
đời sống.
- Xuất nhập khẩu:
+ Xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chè và các mặt hàng nông lâm sản, hàng
thủ công mỹ nghệ.
+ Nhập khẩu trực tiếp nguyên vật liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, phương tiện
vận tải và hàng tiêu dùng.
- Dịch vụ du lịch, khách sạn và nhà hàng.
- Sản xuất, kinh doanh và cung ứng dịch vụ trong các ngành nghề khác theo
quy định của pháp luật Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, hoạt động của Công ty luôn
đặt dưới sự giám sát của Tổng Công ty chè Việt Nam.
2. Thị trường tiêu thụ của Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà có quan hệ buôn bán với hơn 20
nước trên thế giới. Xuất phát từ nhận thức thị trường tiêu thụ có ý nghĩa quyết định
đối với sự ổn định và phát triển đối với hoạt động sản xuất của Công ty. Vì vậy,
công tác khai thác, tìm kiếm và mở rộng thị trường luôn được lãnh đạo Công ty
Thương mại và du lịch Hồng Trà cũng như lãnh đạo Tổng Công ty chè Việt Nam
đặc biệt quan tâm. Kể từ khi Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà ra đời thì thị
trường truyền thống của ngành chè nói chung và của Tổng Công ty chè Việt Nam
nói riêng là Liên Xô và các nước Đông Âu mất đi, làm cho thị trường xuất khẩu của
Tổng Công ty giảm khoảng 64,35%. Tuy vậy, kể từ khi thành lập, cùng với Tổng
Công ty chè Việt Nam, Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà đã tìm kiếm và
đưa ra nhiều giải pháp thị trường để đưa Tổng Công ty chè Việt Nam thoát ra khỏi
tình trạng khó khăn và giúp Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà từng bước ổn
định và phát triển, nâng cao sản lượng và chất lượng s