1. Thông tin chung:
- Tên đề tài: Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần “Công nghệ lên men” phục
vụ giảng dạy cho sinh viên đại học ngành Công nghệ Thực phẩm.
- Mã số: T2019-06-141
- Chủ nhiệm: TS. Ngô Thị Minh Phương
- Cơ quan chủ trì: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
- Thời gian thực hiện: 8/2019 đến 8/2020
2. Mục tiêu:
- Tạo ra một bài giảng chuẩn mực cho học phần Công nghệ Lên men dành cho
sinh viên đại học ngành Công nghệ Thực phẩm của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật,
điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo tính làm việc chân thực, nghiêm
túc, khoa học, chính xác và sáng tạo cho giảng viên và sinh viên.
- Tạo được khóa học trực tuyến bằng cách sử dụng phần mềm Moodle.
3. Tính mới và sáng tạo:
Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung vào hệ thống Moodle, phần mềm
này là hệ thống quản lý các khóa học trực tuyến và hệ thống được thiết kế nhằm giúp
nhà giáo dục tạo các cộng đồng học tập trực tuyến một cách hiệu quả. Vì vậy việc xây
dựng bài giảng trực tuyến sẽ giúp cho sinh viên tìm hiểu được nhiều nội dung kiến thức
mới, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu và giúp giảng viên không ngừng đổi mới
để đạt được phương pháp dạy học tích cực.
65 trang |
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 05/04/2024 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần "Công nghệ lên men" phục vụ giảng dạy cho sinh viên Đại học ngành công nghệ thực phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN CHO HỌC
PHẦN “CÔNG NGHỆ LÊN MEN” PHỤC VỤ
GIẢNG DẠY CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC
NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
Mã số: T2019-06-141
Chủ nhiệm đề tài: TS. Ngô Thị Minh Phương
Đà Nẵng, 8/2020
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN CHO HỌC
PHẦN “CÔNG NGHỆ LÊN MEN” PHỤC VỤ
GIẢNG DẠY CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC
NGÀNH CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
Mã số: T2019-06-141
Xác nhận của cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài
(ký, họ tên, đóng dấu)
TS. NGÔ THỊ MINH PHƯƠNG
1. NHỮNG THÀNH VIÊN THAM GIA NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
TT Họ và tên
Đơn vị công tác và
lĩnh vực chuyên môn
Nội dung nghiên cứu cụ
thể được giao
Chữ ký
1
Ngô Thị Minh
Phương
Bộ môn Công nghệ Thực
phẩm, Khoa CNHH-MT
- Chủ nhiệm đề tài:
- Chuẩn bị cơ sở dữ liệu
cho việc giảng dạy học
phần Công nghệ Lên men
- Tạo bài giảng trên
Moodle
2. ĐƠN VỊ PHỐI HỢP CHÍNH
Tên đơn vị
trong và ngoài nước
Nội dung phối hợp nghiên cứu
Họ và tên người đại diện
đơn vị
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Mục lục
Danh mục các bảng ....................................................................................................... I
Danh mục các hình vẽ ..................................................................................................II
Danh mục các chữ viết tắt .......................................................................................... IV
Thông tin kết quả nghiên cứu bằng tiếng Việt và tiếng Anh .................................... V
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU ...................................................................... 5
1.1. TỔNG QUAN VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ................................................. 14
1.1.1. Giới thiệu chung ............................................................................................... 14
1.1.2. Các giai đoạn lịch sử của việc dạy học online ................................................. 15
1.1.3. Những lợi ích của việc học trực tuyến ............................................................. 16
1.1.4. Yêu cầu, nguyên tắc xây dựng bài giảng trực tuyến ...................................... 17
1.2. GIỚI THIỆU VỀ PHẦN MỀM MOODLE ....................................................... 19
1.2.1. Giới thiệu chung ............................................................................................... 19
1.2.2. Tính năng quản lý khóa học trên Moodle ...................................................... 20
1.2.3. Lợi ích của Moodle ........................................................................................... 21
1.2.4. Giới thiệu về phần mềm LMS ......................................................................... 21
1.3. GIỚI THIỆU VỀ MS TEAMS ............................................................................ 22
1.3.1. Giới thiệu chung ............................................................................................... 22
1.3.2. Chức năng của MS TEAMS ............................................................................. 22
1.4. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VIỆC DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC ....................................................................... 24
1.4.1. Ngoài nước .......................................................................................................... 24
1.4.2. Trong nước ......................................................................................................... 25
CHƯƠNG 2: VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................... 27
2.1. VẬT LIỆU ............................................................................................................. 27
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................... 27
2.2.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu ....................................................... 27
2.2.3. Hướng dẫn tạo khóa học trên LMS ................................................................. 27
2.2.4. Tương tác của giảng viên với học viên trong quá trình dạy/học, quy trình
kiểm tra, đánh giá kiến thức của học viên trên MSteamn ....................................... 33
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .................................. 37
3.1. KẾT QUẢ XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU CHO VIỆC DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN HỌC PHẦN CÔNG NGHỆ LÊN MEN .................................................... 37
3.1.1. Xây dựng kế hoạch giảng dạy học phần .......................................................... 37
3.1.2. Xây dựng bài giảng ........................................................................................... 37
3.1.3. Xây dựng ngân hàng đề thi ............................................................................... 40
3.2. KẾT QUẢ QUẢN LÝ KHÓA HỌC TRÊN LMS ............................................. 40
3.2.1. Tổ chức lưu trữ các dữ liệut ............................................................................. 40
3.2.2. Tổ chức giảng dạy/tương tác giữa giảng viên và sinh viên trên UTE-LMS . 41
3.3. KẾT QUẢ VIỆC GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN TRÊN MS TEAMS ............ 43
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO
I
DANH MỤC CÁC BẢNG
Số hiệu
bảng
Tên bảng Trang
3.1 Bảng kế hoạch giảng dạy tuần 4 37
3.2
Kết quả theo dõi, đánh giá sinh viên theo buổi giảng dạy/thảo
luận online qua hệ thống Microsoft Teams và LMS
48
II
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
Số hiệu
hình vẽ
Tên hình vẽ Trang
2.1
Giao diện trang web OneDrive khi browse đến file Tai lieu hoc
tap 2 cần share
28
2.2 Thực hiện các bước share file Tai lieu hoc tap 2 28
2.3 Thực hiện các bước share file Tai lieu hoc tap 2 28
2.4 Thực hiện các bước share file Tai lieu hoc tap 2 29
2.5
Giao diện hệ thống UTE-LMS ở chế độ soạn kế hoạch giảng
cho Course Công nghệ lên men
30
2.6
Popup chọn một trong số các loại tài nguyên cần cung cấp vào
LMS
30
2.7 Nhập thông tin đường dẫn của tài liệu share cho lớp 31
2.8
Tài liệu đã được share thành công, hiển thị ở đầu
của Course “Công nghệ lên men”
31
2.9 Tạo thư mục và diễn đàn thảo luận trên UTE-LMS 32
2.10 Teams trong giao diện Microsoft office 33
2.11 Giao diện chính của MS teams 34
2.12 Kết quả tạo lớp học phần Công nghệ lên men 34
2.13 Chức năng “Meet now” trên thanh công cụ 35
2.14 Chức năng “Share” trong MS TEAMS 36
2.15 Chức năng chọn file Power Point 36
3.1 Hình ảnh minh họa bài giảng word 38
3.2 Hình ảnh minh họa slides bài giảng 38
3.3 Hình ảnh video được tạo khi ghi âm trực tiếp trên Power point 39
3.4
Hình ảnh đường link Youtube có bài giảng
Chương 4: Công nghệ sản xuất rượu etylic
39
3.5 Hình ảnh đưa tài liệu học tập cho học phần Công nghệ lên men 40
3.6 Hình ảnh đưa tài liệu học tập ở từng buổi học 40
3.7 Hình ảnh tài liệu học tập được đưa lên ở dạng file 41
III
3.8
Hình ảnh tài liệu học tập ở dạng file được tải lên lưu trữ ở one
drive
41
3.9 Hình ảnh đưa video lên one drive của Microsoft office 41
3.10 Hình ảnh minh họa đưa chủ đề thảo luận trên UTE-LMS 42
3.11 Hình ảnh minh họa việc trả lời của SV trên UTE-LMS 42
3.12 Hình ảnh minh họa việc ra bài tập trên UTE-LMS 42
3.13 Hình ảnh minh họa việc nộp bài của SV trên UTE-LMS 43
3.14
Hình ảnh minh họa việc ra đề thi kết thúc học phần trên UTE-
LMS
43
3.15 Hình ảnh minh họa dạy học trên MS TEAMS 44
3.16 Hình ảnh minh họa trình chiếu slides trên MS TEAMS 44
3.17 Hình ảnh video bài giảng trực tuyến trên MS TEAMS 45
3.18 Hình ảnh giao bài tập trên MS TEAMS 45
3.19 Thiết lập thời gian nộp bài cho trên MS TEAMS 46
3.20 Hình ảnh nộp bài tập của SV trên MS TEAMS 46
IV
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CNTT&TT : Công nghệ thông tin và truyền thông
E-Learning : Electronic Learning
LMS : Learning Management System
Moodle : Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment
MS Teams : Microsoft Teams
SV : Sinh viên
V
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin chung:
- Tên đề tài: Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần “Công nghệ lên men” phục
vụ giảng dạy cho sinh viên đại học ngành Công nghệ Thực phẩm.
- Mã số: T2019-06-141
- Chủ nhiệm: TS. Ngô Thị Minh Phương
- Cơ quan chủ trì: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
- Thời gian thực hiện: 8/2019 đến 8/2020
2. Mục tiêu:
- Tạo ra một bài giảng chuẩn mực cho học phần Công nghệ Lên men dành cho
sinh viên đại học ngành Công nghệ Thực phẩm của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật,
điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo tính làm việc chân thực, nghiêm
túc, khoa học, chính xác và sáng tạo cho giảng viên và sinh viên.
- Tạo được khóa học trực tuyến bằng cách sử dụng phần mềm Moodle.
3. Tính mới và sáng tạo:
Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung vào hệ thống Moodle, phần mềm
này là hệ thống quản lý các khóa học trực tuyến và hệ thống được thiết kế nhằm giúp
nhà giáo dục tạo các cộng đồng học tập trực tuyến một cách hiệu quả. Vì vậy việc xây
dựng bài giảng trực tuyến sẽ giúp cho sinh viên tìm hiểu được nhiều nội dung kiến thức
mới, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu và giúp giảng viên không ngừng đổi mới
để đạt được phương pháp dạy học tích cực.
4. Tóm tắt kết quả nghiên cứu:
- Đã xây dựng cơ sở dữ liệu cho việc dạy học học phần Công nghệ lên men.
- Đã xây dựng được quy trình hướng dẫn tạo khóa học trực tuyến trên UTE-
LMS.
- Đã xây dựng được quy trình hướng dẫn dạy học trực tuyến trên MS TEAMS
VI
- Đã triển khai dạy học trực tuyến cho 01 lớp học phần Công nghệ lên men ở
trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật và 01 lớp học phần Công nghệ lên men ở trường Đại
học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.
5. Tên sản phẩm:
- 01 bài giảng học phần Công nghệ lên men dưới dạng file word.
- Các video bài giảng
- Các slides bài giảng
- 01 ngân hàng đề thi và đáp án học phần Công nghệ lên men
- 01 khóa học trực tuyến trên LMS và MS TEAMS
6. Hiệu quả, phương thức chuyển giao kết quả nghiên cứu và khả năng áp dụng:
- Phương thức chuyển giao kết quả nghiên cứu: xây dựng được một khóa học học
phần Công nghệ lên men chạy trên trang web trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại
học Đà Nẵng.
- Địa chỉ ứng dụng: Khoa Công nghệ Hóa học - Môi trường, trường Đại học Sư
phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng hoặc các trường khác có ngành Công nghệ Thực phẩm.
7. Hình ảnh, sơ đồ minh họa chính
Hình ảnh video bài giảng
VII
Hình ảnh quản lý khóa học trên UTE-LMS
Hình ảnh giảng dạy trực tuyến trên MS TEAMS
Ngày tháng năm 2020
Cơ quan Chủ trì
(ký, họ và tên, đóng dấu)
Chủ nhiệm đề tài
(ký, họ và tên)
Ngô Thị Minh Phương
VIII
INFORMATION ON RESEARCH RESULTS
1. General information:
Project title: Development of online lectures for the module "Fermentation
Technology" for teaching students in Food Technology
Code number: T2019-06-141
Project Leader: Ngô Thị Minh Phương .
Coordinator: No
Implementing institution: University of Technology and Education
Duration: from 8/2019 to 8/2020
2. Objective(s):
- Create standard lectures for the Fermentation Technology module for
undergraduate students in Food Technology at the University of Technical Education,
which help improve the quality of teaching and the skills of students.
- Create online courses using Moodle software.
3. Creativeness and innovativeness:
In Vietnam, the Ministry of Education and Training considers on the Moodle
system, which is a management system for online courses. Online courses will help
students learn a lot of new knowledge, promote self-study, self-research and help
teachers constantly improve the knowledge and teaching method to achieve better
lectures.
4. Research results:
- Creat a database for Fermentation technology module.
- Build a process for instruction of online courses on UTE-LMS.
- Build a process for instruction of online teaching on MS TEAMS
- Finish online teaching for 01 course at University of Technical Education and 02
courses at University of Science and Technology, University of Danang.
5. Products:
- 01 lecture on Fermentation Technology in word file.
- Videos
- The slides
- 01 bank of examination questions and answers for the fermentation technology
module
- 01 online course on LMS and MS TEAMS
6. Effects, transfer alternatives of reserach results and applicability:
IX
- Building a fermentation technology course on the website of University of
Technical Education - Danang University.
- Address of application: Faculty of Chemical Technology - Environment,
University of Technology and Education, University of Danang.
1
MỞ ĐẦU
1. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Ngoài nước
Moodle (viết tắt của Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment)
được sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas, người tiếp tục điều hành và phát triển
chính của dự án. Từ đó đến nay Moodle có sự phát triển vượt bậc và thu hút được sự
quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngay cả những công ty bán
LMS/LCMS thương mại lớn nhất như BlackCT (BlackBoard + WebCT) cũng có các
chiến lược riêng để cạnh tranh với Moodle.
Moodle là một nền tảng cho học trực tuyến có mã nguồn mở. Moodle có một số
lượng rấtlớn người sử dụng với 9.237 website đã đăng ký tại 147 quốc gia với 2 587 905
người sử dụng tại 242 342 khóa học vào năm 2006.
Trong nước
Hình thức học trực tuyến – elearning đã xâm nhập vào Việt Nam từ khá lâu rồi
nhưng tới nay, việc dạy học trực tuyến vẫn chưa phổ biến trên toàn quốc. Hiện nay,
ngành giáo dục đang có những đổi mới về phương pháp và nội dung dạy học đặc biệt là
là việc áp dụng công nghệ thông tin vào trường học. Việc đổi mới phương pháp và nội
dung không chỉ dừng lại ở việc giáo viên soạn giáo án và giảng bài giảng điện tử mà
giáo viên có thể tạo những trang web đào tạo trực tuyến giúp cho việc học tập của học
sinh đạt hiệu quả hơn. Đào tạo trực tuyến là một phương tiện giúp cho người học có thể
học mọi lúc, mọi nơi, học bất cứ thứ gì mình thích, mình cần cho công việc và cuộc
sống. Nó là hình thức hỗ trợ hữu hiệu cho cách dạy học truyền thống hiện nay. Tuy
nhiên, việc đào tạo trực tuyến vẫn còn chưa nhiều, chưa thực sự hiệu quả.
2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Trong chương trình giảng dạy cho ngành Công nghệ Thực phẩm, học phần Công
nghệ lên men có một vị trí đặc biệt quan trọng, trước hết là giúp định hướng nghề nghiệp
trong tương lai, trang bị cho cho sinh viên những kiến thức cơ bản về lĩnh vực lên men,
sau nữa là nhằm tạo cho sinh viên tính độc lập, sáng tạo, biết định hướng trong việc
nghiên cứu, giải quyết các tính huống, sự cố trong quá trình làm việc tại các cơ sở sản
xuất.
Hiện nay, thông tin rất nhiều và được cập nhật liên tục. Vì vậy:
2
- Sinh viên cần môi trường học liệu mở để cập nhật thông tin
- Cần tạo cho sinh viên một động lực, áp lực và hứng thú trong học tập
- Sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau để kích thích và rèn luyện thử
thách sinh viên nhiều cảm xúc khác nhau.
Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung vào hệ thống Moodle, phần mềm
này là hệ thống quản lý các khóa học trực tuyến và hệ thống được thiết kế nhằm giúp
nhà giáo dục tạo các cộng đồng học tập trực tuyến một cách hiệu quả. Vì vậy việc xây
dựng bài giảng trực tuyến sẽ giúp cho sinh viên tìm hiểu được nhiều nội dung kiến thức
mới, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu và giúp giảng viên không ngừng đổi mới
để đạt được phương pháp dạy học tích cực.
3. MỤC TIÊU
- Tạo ra một bài giảng chuẩn mực cho học phần Công nghệ Lên men dành cho
sinh viên đại học ngành Công nghệ Thực phẩm của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật,
điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo tính làm việc chân thực, nghiêm
túc, khoa học, chính xác và sáng tạo cho giảng viên và sinh viên.
- Tạo được khóa học trực tuyến bằng cách sử dụng phần mềm Moodle.
4. CÁCH TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Cách tiếp cận
- Đọc và tham khảo tài liệu về thiết kế bài giảng trực tuyến trên Moodle.
- Sử dụng các cơ sở dữ liệu tìm kiếm được và tạo tạo bài giảng trên Moodle
* Phương pháp nghiên cứu
- Thu thập dữ liệu và các thông tin liên quan
- Tiến hành thử nghiệm trên một trang có sẵn. Từ những chức năng trên trang
này, tiến hành biên soạn và xây dựng trang web
5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
* Đối tượng nghiên cứu
- Học phần Công nghệ Lên men
- Phần mềm Moodle
* Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu tạo bài giảng Công nghệ lên men giảng dạy cho sinh viên ngành
Công nghệ Thực phẩm trên phần mềm Moodle
3
6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Chuẩn bị cơ sở dữ liệu cho bài giảng Công nghệ Lên men trên hệ thống E-learning
(Moodle), gồm có:
- Xây dựng đề cương chi tiết với các nội dung giảng dạy đảm bảo:
+ Mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp để sau khi học xong học
phần này,
+ Phải đáp ứng được các chuẩn đầu ra như:
[1] Định nghĩa được các khái niệm cơ bản của công nghệ lên men thực phẩm
[2] Vận dụng được các thành tựu của công nghệ lên men trong thực tiễn.
[3] Nắm được các kiến thức, kỹ năng cũng như cách học tập cần thiết trong quá
trình học ngành công nghệ thực phẩm nói chung và học phần công nghệ lên men nói
riêng.
[4] Hiểu được các công đoạn và các đặc điểm cơ bản về môi trường làm việc
tương lai của kỹ sư công nghệ thực phẩm nói chung và công nghệ lên men nói riêng.
+ Xây dựng được kế hoạch học tập chi tiết đối với học phần Công nghệ lên men:
Phải nêu được nội dung và phương pháp giảng dạy trên lớp; nội dung tự học ở nhà và
cung cấp tài liệu tham khảo cho mỗi nội dung để sinh viên tự học; phải trình bày cụ thể
chuẩn đầu ra cần đạt được sau khi kết thúc mỗi nội dung.
- Xây dựng bài giảng (file word và file powerpoint) dành riêng cho sinh viên
ngành Công nghệ Thực phẩm, Khoa Công nghệ Hóa học – Môi trường, trường Đại học
Sư phạm Kỹ thuật.
- Tìm các liên kết có nội dung liên quan đến các chương của bài giảng học phần
Công nghệ lên men.
- Tìm được các bài giảng, tài liệu tham khảo (dưới dạng file word, pdf, ppt) liên
quan đến các chương của bài giảng học phần Công nghệ lên men.
- Tìm được các video, audio giới thiệu quy trình công nghệ sản xuất các sản phẩm
lên men tại các nhà máy, cơ sở sản xuất,
- Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho học phần Công nghệ lên men.
2. Tạo bài giảng trên hệ thống Moodle, gồm có:
- Thiết lập các tham số cho học phần
- Thiết kế khoá học, cập nhật nội dung bài giảng
- Cập nhật tài nguyên học tập
4
- Khai báo các hoạt động học tập
- Khai báo các diễn đàn trao đổi với sinh viên
5
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. TỔNG QUAN VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
1.1.1. Giới thiệu chung
Tùy thuộc vào nhận thức, quan niệm, góc nhìn của mỗi người, có nhiều cách hiểu
khác nhau về thuật ngữ "học trực tuyến" trong mối liên hệ với các thuật ngữ gần như
học tập điện tử, elearning, học qua mạng.
Học tập trực tuyến thường phải gắn liền với các nền tảng công nghệ chuyên
nghiệp, được phát triển với mục đích chuyên biệt dành riêng cho học trực tuyến, đó là
các hệ thống như VLE (virtual learning environment) hay LMS/LCMS (learning
management system/learning content management system), cho phép tích hợp mọi hoạt
động dạy – học của giáo viên và học sinh. Một số nền tảng phổ biến hiện nay như
Blackboard learn, Dokeos hay Moodle, Claroline, Canvas, Open edX Trong đó các
hoạt động dạy, học được thiết kế khoa học, đồng bộ từ thông tin khóa học, kế hoạch học
tập đến học liệu, diễn đàn, đánh giá, cấp chứng chỉ, hỗ trợ tối đa cho người học tự học
(gồm