Báo cáo Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần hóa học thực phẩm

Trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của Internet và những phát triển vượt bậc của ngành Viễn thông – Công nghệ Thông tin, việc áp dụng những thành tựu mới vào các lĩnh vực trong cuộc sống con người trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Internet thực sự là môi trường thông tin liên kết mọi người trên toàn thế giới, để cùng chia sẻ những vấn đề mang tính xã hội. Tận dụng môi trường internet, xu hướng phát triển các phần mềm hiện nay là xây dựng các ứng dụng có khả năng chia sẻ cao, vận hành không phụ thuộc vào vị trí địa lý cũng như hệ điều hành, tạo điều kiện cho mọi người có thể trao đổi, tìm kiếm thông tin, học tập một cách dễ dàng, thuận lợi. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, các hình thức đào tạo E-Learning (Electronic Learning - đào tạo trực tuyến) là được nhắc đến như một phương thức đào tạo cho tương lai, hỗ trợ đổi mới nội dung cũng như phương pháp dạy và học. Việc học không chỉ bó hẹp cho học sinh, sinh viên ở các trường mà dành cho tất cả mọi người, không kể tuổi tác, hoàn cảnh sống. E-Learning đã được thử nghiệm thành công và sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

pdf73 trang | Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 06/04/2024 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần hóa học thực phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠIHỌCĐÀNẴNG TRƯỜNGĐẠI HỌC SƯPHẠM KỸ THUẬT BÁO CÁO TỔNGKẾT ĐỀTÀI KHOAHỌCVÀCÔNGNGHỆCẤPTRƯỜNG XÂYDỰNG BÀIGIẢNGTRỰCTUYẾN CHO HỌCPHẦNHÓAHỌCTHỰCPHẨM Mãsố:T2019-06-140 Chủnhiệmđềtài:TS.HuỳnhThịDiễmUyên ĐàNẵng,tháng 9/2020 ĐẠIHỌCĐÀNẴNG TRƯỜNGĐẠI HỌC SƯPHẠM KỸ THUẬT BÁOCÁOTỔNGKẾT ĐỀTÀI KHOAHỌCVÀCÔNGNGHỆCẤPTRƯỜNG XÂYDỰNGBÀIGIẢNGTRỰCTUYẾN CHOHỌCPHẦNHÓAHỌCTHỰCPHẨM Mãsố:T2019-06-140 Xácnhậncủacơquanchủtrìđềtài (ký,họtên,đóngdấu) Chủnhiệmđềtài (ký,họtên) TS.HuỳnhThịDiễmUyên i MỤC LỤC MỤC LỤC ....................................................................................................................... i DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... iii DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................................... iii MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài và tính cấp thiết của đề tài ......................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 2 3. Phạm vi, đối tượng và phương pháp nghiên cứu .................................................... 2 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: ............................................................... 3 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 4 1.1 Khái niệm E-Learning .............................................................................................. 4 1.2 Đặc điểm chung của E-Learning .............................................................................. 6 1.3 Ưu điểm của E-Learning .......................................................................................... 6 1.4 Một số hình thức E-Learning ................................................................................... 7 1.5 Nhược điểm của học trực tuyến................................................................................ 8 1.6 Phát triển đào tạo theo mô hình E-Learning trên thế giới ........................................ 9 1.7 Tiềm năng phát triển đào tạo theo mô hình E-Learning tại Việt Nam ................... 10 1.8 Giải pháp nhân rộng mô hình E-Learning .............................................................. 10 1.9 Hệ thống chức năng mô hình E-Learning .............................................................. 12 1.10 Hệ thống quản lý khóa học trực tuyến Moodle .................................................... 13 1.10.1 Hệ thống quản lý khóa học ................................................................................ 13 1.10.2 Hệ thống Moodle ............................................................................................... 15 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ ...................................... 17 2.1 Đề cương chi tiết học phần Hóa học thực phẩm ................................................... 17 2.2 Phần mềm MS PowerPoint ................................................................................... 21 ii 2.3 Phần mềm Bandicam ............................................................................................ 24 2.4 Phần mềm Zoom meeting ..................................................................................... 25 2.5 Phần mềm MS Teams ........................................................................................... 26 2.5.1 Ưu điểm của MS Teams ...................................................................................... 27 2.5.2 Nhược điểm của MS Teams ................................................................................ 29 2.6 Voice Recorder ..................................................................................................... 29 2.7 Moodle LMS ......................................................................................................... 31 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ THỰC HIỆN BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN ................... 33 3.1 Tài nguyên cho bài giảng ...................................................................................... 33 3.2 Xây dựng bài giảng trên LMS .............................................................................. 36 3.3 Thực hiện mở lớp học trên LMS .......................................................................... 37 3.4 Dạy online qua Zoom ........................................................................................... 45 3.5 Dạy online MS Teams .......................................................................................... 46 KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 50 1. Kết luận ................................................................................................................. 50 2. Kiến nghị ............................................................................................................... 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 51 iii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Nội dung chi tiết học phần................................................................ 19 DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1. Sử dụng công nghệ thông tin trong E-Learning [1] ........................... 11 Hình 2.1. Giao diện ứng dụng MS Powerpoint ................................................. 21 Hình 2.2. Tạo file pdf được mã hóa trên ứng dụng MS Powerpoint .................. 22 Hình 2.3. Chèn file audio vào slide trên ứng dụng MS Powerpoint .................. 22 Hình 2.5. Khớp thời gian cho từng slide trùng với tiếng của file audio (2) ....... 23 Hình 2.6. Giao diện ứng dụng Bandicam .......................................................... 24 Hình 2.7. Giao diện ứng dụng Zoom ................................................................ 26 Hình 2.8. Giao diện MS Teams ........................................................................ 27 Hình 2.9. Phần mềm ghi âm bài giảng .............................................................. 30 Hình 2.10. Giao diện LMS Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN.......... 32 Hình 3.1. Phần mềm ghi âm bài giảng .............................................................. 33 Hình 3.2. Ghi video bài giảng........................................................................... 34 Hình 3.3. Một số Audio và Video bài giảng đã ghi ........................................... 34 Hình 3.4. Upload tài liệu lên Driver ................................................................. 35 Hình 3.5. Chia sẻ dữ liệu trên Driver ................................................................ 35 Hình 3.6. Nội dung bài giảng ........................................................................... 36 Hình 3.7. Thêm tài nguyên trên LMS ............................................................... 36 Hình 3.8. Tạo bài tập trên LMS ........................................................................ 37 Hình 3.9. Tạo đề thi trên LMS .......................................................................... 37 Hình 3.10. Danh sách sinh viên được cho vào lớp ............................................ 38 Hình 3.11. Tạo nhóm, phân quyền trong lớp học .............................................. 38 Hình 3.12. Đổi vai trò để kiểm tra lại ............................................................... 39 Hình 3.13. Thông báo đến lớp học ................................................................... 39 Hình 3.14. Theo dõi lớp học ............................................................................. 40 Hình 3.15. Trao đổi qua các diễn đàn ............................................................... 40 iv Hình 3.16. Ra bài tập và cài đặt thời gian nộp bài ............................................ 41 Hình 3.17. Kiểm tra việc làm bài tập của sinh viên .......................................... 41 Hình 3.18. Xem bài nộp của sinh viên .............................................................. 42 Hình 3.19. Kiểm tra điểm của sinh viên ........................................................... 42 Hình 3.20. Lưu bài tập của sinh viên ................................................................ 43 Hình 3.21. Kết quả điểm các bài tập của sinh viên ........................................... 43 Hình 3.22. Xuất bảng điểm ra file Excel ........................................................... 44 Hình 3.23. Bảng điểm file Excel ...................................................................... 44 Hình 3.24. Tạo cuộc học trên Zoom ................................................................. 45 Hình 3.25. Giảng dạy và trao đổi online qua Zoom (1) ..................................... 45 Hình 3.26. Giảng dạy và trao đổi online qua Zoom (2) ..................................... 46 Hình 3.27. Tạo nhóm trên MS Teams (1) ......................................................... 46 Hình 3.28. Tạo nhóm trên MS Teams (2) ......................................................... 47 Hình 3.29. Thêm thành viên vào trên MS Teams (1) ........................................ 47 Hình 3.30. Thêm thành viên vào trên MS Teams (2) ........................................ 48 Hình 3.31. Tạo lịch họp trên MS Teams ........................................................... 48 Hình 3.32. Tạo tin nhắn trong nhóm trên MS Teams ........................................ 49 Hình 3.33. Giảng dạy và trao đổi online qua MS Teams .................................. 49 v ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Thông tin chung: - Tên đề tài: Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Hóa học thực phẩm - Mã số: T2019-06-140 - Chủ nhiệm: TS. Huỳnh Thị Diễm Uyên - Thành viên tham gia: - Cơ quan chủ trì: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng - Thời gian thực hiện: 8/2019 – 8/2020 2. Mục tiêu: Hướng đến dạy và học trực tuyến thông qua công nghệ số và các công cụ hỗ trợ. 3. Tính mới và sáng tạo: Dạy trực tuyến qua hệ thống LMS của trường, slide trực quan sinh động, video trình bày cụ thể và rõ ràng. 4. Tóm tắt kết quả nghiên cứu: Toàn bộ danh mục bài giảng được đưa lên hệ thống LMS của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng. 5. Tên sản phẩm: Bài giảng Hóa học thực phẩm: - Các slides bài giảng; - Hệ thống bài tập; vi - Các audio bài giảng; - Các video bài giảng; - 01 khóa học trực tuyến trên hệ thống LMS. 6. Hiệu quả, phương thức chuyển giao kết quả nghiên cứu và khả năng áp dụng: Áp dụng hiệu quả cho giảng dạy trực tuyến. 7. Hình ảnh, sơ đồ minh họa chính: Hội đồng KH&ĐT đơn vị Ngày 11 tháng 9 năm 2020 Chủ nhiệm đề tài Huỳnh Thị Diễm Uyên XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT vii INFORMATION ON RESEARCH RESULTS 1. General information: Project title: Build online lectures for the subject Food Chemistry Code number: T2019-06-140 Coordinator: Implementing institution: University of Technology and Education - The University of Danang Duration: from 8/2019 to 8/2020 2. Objective(s): Towards online teaching and learning through digital technology and support tools. 3. Creativeness and innovativeness: Teaching online through the UTE's LMS system, vivid visual slides, specific and clear video presentations. 4. Research results: The entire lecture list is posted on the UTE's LMS system. 5. Products: Subject Food Chemistry. 6. Effects, transfer alternatives of research results and applicability: Effective application for online teaching. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài và tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của Internet và những phát triển vượt bậc của ngành Viễn thông – Công nghệ Thông tin, việc áp dụng những thành tựu mới vào các lĩnh vực trong cuộc sống con người trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Internet thực sự là môi trường thông tin liên kết mọi người trên toàn thế giới, để cùng chia sẻ những vấn đề mang tính xã hội. Tận dụng môi trường internet, xu hướng phát triển các phần mềm hiện nay là xây dựng các ứng dụng có khả năng chia sẻ cao, vận hành không phụ thuộc vào vị trí địa lý cũng như hệ điều hành, tạo điều kiện cho mọi người có thể trao đổi, tìm kiếm thông tin, học tập một cách dễ dàng, thuận lợi. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, các hình thức đào tạo E-Learning (Electronic Learning - đào tạo trực tuyến) là được nhắc đến như một phương thức đào tạo cho tương lai, hỗ trợ đổi mới nội dung cũng như phương pháp dạy và học. Việc học không chỉ bó hẹp cho học sinh, sinh viên ở các trường mà dành cho tất cả mọi người, không kể tuổi tác, hoàn cảnh sống. E-Learning đã được thử nghiệm thành công và sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Lợi ích của hệ thống E-learning mang lại [2]:  Giáo dục trực tuyến cho phép đào tạo mọi lúc mọi nơi, truyền đạt kiến thức theo yêu cầu, thông tin đáp ứng nhanh chóng. Học viên có thể truy cập các khoá học bất kỳ nơi đâu như văn phòng làm việc, tại nhà, tại những điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần.  Tiết kiệm chi phí: Giúp giảm khoảng 60% chi phí bao gồm chi phí đi lại và chi phí tổ chức địa điểm. Học viên chỉ tốn chi phí trong việc đăng ký khoá học và có thể đăng ký nhiều khoá học mà họ cần.  Tiết kiệm thời gian: giúp giảm thời gian đào tạo từ 20-40% so với phương pháp giảng dạy truyền thống nhờ hạn chế sự phân tán và thời gian đi lại. 2  Uyển chuyển và linh động: Học viên có thể chọn lựa những khoá học có sự chỉ dẫn của giảng viên trực tuyến hoặc khoá học tự tương tác (Interactive Self-pace Course), tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và có thể nâng cao kiến thức thông qua những thư viện trực tuyến.  Tối ưu: Nội dung truyền tải nhất quán. Có thể đồng thời cung cấp nhiều ngành học, khóa học cũng như cấp độ học khác nhau giúp học viên dễ dàng lựa chọn.  Hệ thống hóa: E-learning dễ dàng tạo và cho phép người học tham gia, dễ dàng theo dõi tiến độ học tập, và kết quả học tập của học viên. Với khả năng tạo những bài đánh giá, người giảng viên dễ dàng biết được sinh viên nào đã tham gia học, khi nào họ hoàn tất khoá học, làm thế nào họ thực hiện và mức độ phát triển của họ. Với tình hình hiện tại, khi mà học sinh, sinh viên phải nghỉ học do Covid- 19 gây ra, nhiều trường đã chuyển sang hình thức học ứng dụng công nghệ E- earning. Các trường thành viên trong Đại học Đà Nẵng đang triển khai và khuyến khích giảng viên – sinh viên tích cực tham gia xây dựng và triển khai phương thức học tập này, trong đo có Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Vì vậy việc thực hiện xây dựng các tài nguyên, xây dựng các bài giảng trực tuyến là cấp bách và cần thiết. Trong lĩnh vực giảng dạy của mình, tác giả cho rằng việc chọn đề tài “Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Hóa học thực phẩm” là quan trọng, cần thiết, có ý nghĩa trong việc lan tỏa cho các đồng nghiệp khác. 2. Mục đích nghiên cứu Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Hóa học thực phẩm và đăng tải lên hệ thống LMS của trường, triển khai thử nghiệm và lan tỏa đến toàn thể giảng viên. 3. Phạm vi, đối tượng và phương pháp nghiên cứu Xây dựng bài giảng trong phạm vi đề cương chi tiết của học phần Hóa học thực phẩm. 3 Sử dụng các công cụ để thiết kế bài giảng, tìm hiểu và thực hiện. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: Ý nghĩa khoa học: phổ biến các công cụ tin học mới đến các giảng viên. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Thực hiện giảng dạy trực tuyến, giảm thời gian lên lớp của giảng viên và sinh viên. 4 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Khái niệm E-Learning E-Learning là một thuật ngữ có nhiều quan điểm và cách hiểu khác nhau. Elearning là một hình tức học ảo thông qua mạng internet kết nối với các trung tâm đào tạo có lưu trữ sẵn các bài giảng điện tử và một số phần mềm cần thiết cho phép học viên và người giảng dạy có thể trao đổi thông tin bài học với nhau và học viên có thể nhận yêu cầu cũng như các bài tập từ giảng viên. Ngoài ra, giáo viên còn có thể truyền tải âm thanh và hình ảnh minh họa nội dung qua các băng thông rộng hoặc kết nối mạng Lan, mạng Wifi, WiMax, Chính vì thế, các cá nhân hay tổ chức đào tạo đều có thể thiết kế website trường học. Tại đây, cho phép học viên đăng ký khóa đào tạo, tham gia khóa học, nhận bài kiểm tra và tích hợp thêm tính năng thanh toán online. E-Learning nghĩa là việc học tập hay đào tạo được chuẩn bị, truyền tải hoặc quản lý sử dụng nhiều công cụ của công nghệ thông tin, truyền thông khác nhau và được thực hiện ở mức cục bộ hay toàn cục. Việc học tập được truyền tải hoặc hỗ trợ qua công nghệ điện tử. Việc truyền tải qua nhiều kĩ thuật khác nhau như Internet, TV, video tape, các hệ thống giảng dạy thông minh, và việc đào tạo dựa trên máy tính. E-Learning là cách thức học mới qua mạng Internet, qua đó học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi, học theo sở thích và học suốt đời. Gắn với sự phát triển của Công nghệ Thông tin và phương pháp giáo dục đào tạo, quá trình phát triển của E-learning trải qua 4 thời kỳ sau: - Trước năm 1983: Kỷ nguyên giảng viên làm trung tâm. Thời kỳ này máy tính chưa được sử dụng rộng rãi, phương pháp giáo dục “lấy giảng viên làm trung tâm” là phương pháp phổ biến nhất trong các trường học. Học viên chỉ có thể trao đổi tập trung và hạn chế trong lớp học của mình cùng với giảng viên và các bạn học trong lớp. 5 - Giai đoạn 1984 – 1993: Kỷ nguyên đa phương tiện. Sự ra đời của hệ điều hành Windows 3.1, máy tính Macintosh, phần mềm trình diễn Powerpoint, cùng các công cụ đa phương tiện khác đã mở ra một kỷ nguyên mới trong giáo dục đàotạo: kỷ nguyên đa phương tiện. Những công cụ này cho phép tạo ra các bài giảng tích hợp hình ảnh, âm thanh nhờ vào công nghệ dựa trên máy tính (CBT -Computer Based Training) và được phân phối đến người học qua đĩa CD-ROM hoặc đĩa mềm. Tuy nhiên, thời kỳ này sự hướng dẫn của giảng viên còn rất hạn chế. - Giai đoạn 1994 – 1999: Làn sóng E-learning đầu tiên. Công nghệ Web ra đời, các chương trình email, web, trình duyệt, media player, kỹ thuật truyền audio/video tốc độ thấp bắt đầu trở nên phổ biến đã làm thay đổi bộ mặt của đào tạo đa phương tiện. Đào tạo bằng công nghệ web với hình ảnh chuyển động ở tốc độ thấp, đào tạo qua e-mail, CBT, qua Intranet với văn bản và hình ảnh đơn giản đã được triển khai trên diện rộng. - Giai đoạn 2000 – 2005: Cuộc cách mạng e-learning trong giáo dục đào tạo. Với sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như JAVA và các ứng dụng mạng IP, công nghệ truy cập mạng và băng thông Internet được nâng cao, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí, các công nghệ thiết kế web tiên tiến đã trở thành một cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo. Thông qua web, giảng viên có thể giảng dạy trực tuyến sử dụng hình ảnh, âm thanh, các công cụ trình diễn để chuyển tải nội dung đến người học, nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo. E- learning đã tạo ra một cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo với giá thành rẻ, chất lượng cao và hiệu quả, cho phép đa dạng hóa các môi trường học tập. Tóm lại, e-learning được hiểu một cách chung nhất là quá trình học thông qua các phương tiện điện tử, quá trình học thông qua mạng Internet và các công nghệ Web. Nhìn từ góc độ kỹ thuật, có thể định nghĩa E-learning là hình thức đào tạo có sự hỗ trợ của công nghệ điện tử, uá trình học thông qua web, qua máy tính, lớp học ảo và sự liên kết số. Nội dung được phân phối đến các lớp 6 học thông qua mạng Internet, intranet/extranet, băng
Luận văn liên quan