Giáo dục trực tuyến (E-learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính, 
điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn bài giảng 
điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi, yêu cầu, ra đề cho học viên học trực tuyến 
từ xa. E-learning mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người học và người dạy. Thông 
qua E-learning, học viên được đào tạo mọi lúc mọi nơi, được truyền đạt kiến thức theo 
yêu cầu, và thông tin được đáp ứng nhanh chóng. Người học tiết kiệm đáng kể chi phí 
và thời gian. Họ có thể tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và tự nâng cao kiến thức 
thông qua những thư viện trực tuyến. Đặc biệt, người quản lý dễ dàng theo dõi tiến độ 
học tập, và kết quả học tập của người học. 
 Hiện nay, giáo dục trực tuyến đang phát triển như vũ bão tại nhiều quốc gia trên 
thế giới. Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc, Malaysia, Australia và Nam Phi là 
những quốc gia dẫn đầu về giáo dục trực tuyến. Trong những năm qua, nhiều trường đại 
học tại Việt Nam đã dạy học trực tuyến và thu được những kết quả ấn tượng như Đại 
học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh, ĐH Lạc Hồng. Trong bối cảnh cách ly xã hội 
do dịch Covid-19 vừa qua, các trường thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng đã triển khai 
dạy học trực tuyến và thu được những phản hồi tích cực từ sinh viên và giáo viên. Dạy 
học trực tuyến đã chứng tỏ là phương thức giáo dục không thể thiếu trong kỷ nguyên số 
4.0.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 63 trang
63 trang | 
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 06/04/2024 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần kinh tế xây dựng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
BÁO CÁO TỔNG KẾT 
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG 
XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN CHO 
HỌC PHẦN KINH TẾ XÂY DỰNG 
Mã số: T2019-06-138 
Chủ nhiệm đề tài : ThS. Trương Thị Thu Hà 
Đà Nẵng, tháng 8/2020 
 ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
BÁO CÁO TỔNG KẾT 
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG 
XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN CHO 
HỌC PHẦN KINH TẾ XÂY DỰNG 
Mã số: T2019–06-138 
Xác nhận của cơ quan chủ trì 
Chủ nhiệm đề tài 
ThS. Trương Thị Thu Hà 
 NHỮNG THÀNH VIÊN THAM GIA NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 
TT Họ và tên 
Đơn vị công tác và 
lĩnh vực chuyên môn 
Nội dung 
nghiên cứu cụ 
thể được giao 
Chữ ký 
1 
ThS. Trương 
Thị Thu Hà 
Khoa Kỹ thuật xây dựng-
Trường Đại học Sư phạm 
Kỹ thuật 
Chủ trì 
 i 
MỤC LỤC 
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i 
DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... iii 
DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................................ iv 
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1 
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN ................................... 3 
1.1. GIỚI THIỆU VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN ......................................................... 3 
1.1.1. Sự ra đời của đào tạo trực tuyến ................................................................. 3 
1.1.2. Ưu điểm của E-learning .............................................................................. 4 
1.1.3. Các hình thức đào tạo trực tuyến ................................................................ 4 
1.2. TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM ....... 6 
1.2.1. Trên thế giới ............................................................................................... 6 
1.2.2. Trong nước ................................................................................................. 6 
CHƯƠNG 2: CÁC CÔNG CỤ PHỤC VỤ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRỰC 
TUYẾN ........................................................................................................................... 8 
2.1. HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN ............................................. 8 
2.1.1. Khái niệm ................................................................................................... 8 
2.1.2. Chức năng của LMS ................................................................................... 8 
2.1.3. Hệ thống LMS tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật .............................. 10 
2.2. CÔNG CỤ TẠO BÀI GIẢNG ............................................................................... 11 
2.2.1. Bài giảng video ......................................................................................... 11 
2.2.2. Phiên dạy học trực tuyến .......................................................................... 14 
2.2.3. Kết luận ..................................................................................................... 16 
CHƯƠNG 3: TRIỂN KHAI BÀI GIẢNG HỌC PHẦN KINH TẾ XÂY DỰNG 
TRÊN LMS .................................................................................................................. 17 
3.1. GIỚI THIỆU HỌC PHẦN KINH TẾ XÂY DỰNG .............................................. 17 
3.1.1. Đề cương chi tiết học phần ....................................................................... 17 
3.1.2. Thiết kế bài giảng điện tử ......................................................................... 20 
3.2. XÂY DỰNG BÀI GIẢNG HỌC PHẦN KINH TẾ XÂY DỰNG TRÊN LMS ... 23 
 ii 
3.2.1. Đăng nhập và tạo khóa học....................................................................... 23 
3.2.2. Các thao tác trên khóa học ........................................................................ 27 
3.2.3. Quay video bài giảng ................................................................................ 35 
3.3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ ĐÁNH GIÁ ............................................................. 38 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 48 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 50 
 iii 
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 3.1. Nội dung chi tiết học phần ................................................................................ 
Bảng 3.2. Lịch trình và hoạt động giảng dạy học phần Kinh tế Xây dựng trên LMS ...... 
 iv 
DANH MỤC HÌNH VẼ 
Hình 1.1. Minh họa về E-learning ..................................................................................... 
Hình 2.1. Giao diện LMS dựa trên phần mềm Moodle tại ĐH SPKT .............................. 
Hình 2.2. Giao diện LMS sau khi đăng nhập .................................................................... 
Hình 2.3. Mô hình tổng quan của Zoom Cloud Meetings ................................................. 
Hình 3.1. Đăng nhập khóa học .......................................................................................... 
Hình 3.2. Giao diện đăng nhập khóa học .......................................................................... 
Hình 3.3. Sửa hồ sơ cá nhân .............................................................................................. 
Hình 3.4. Đổi mật khẩu ..................................................................................................... 
Hình 3.5. Tạo khóa học mới .............................................................................................. 
Hình 3.6. Nhập thông tin khóa học .................................................................................... 
Hình 3.7. Định dạng khóa học ........................................................................................... 
Hình 3.8. Bật chế độ chỉnh sửa nội dung khóa học ........................................................... 
Hình 3.9. Thêm chủ đề buổi học ....................................................................................... 
Hình 3.10. Chỉnh sửa chủ đề buổi học .............................................................................. 
Hình 3.11. Thêm tập tin ..................................................................................................... 
Hình 3.12. Thao tác để thêm tập tin .................................................................................. 
Hình 3.13. Thêm tập tin tiếp theo ...................................................................................... 
Hình 3.14. Thao tác tạo bài tập lớn ................................................................................... 
Hình 3.15. Thiết lập thời gian làm bài tập ......................................................................... 
Hình 3.16. Tùy chỉnh nộp bài ............................................................................................ 
Hình 3.17. Theo dõi tình trạng nộp bài tập của người học ................................................ 
Hình 3.18. Thiết lập hiệu lực bài kiểm tra trắc nghiệm ..................................................... 
Hình 3.19. Thiết lập điểm số bài kiểm tra trắc nghiệm ..................................................... 
Hình 3.20. Thêm câu hỏi trắc nghiệm ............................................................................... 
Hình 3.21. Tạo câu hỏi dạng Multichoice ......................................................................... 
Hình 3.22. Thêm câu hỏi ................................................................................................... 
Hình 3.23. Thêm nội dung không có file đính kèm .......................................................... 
 v 
Hình 3.24. Thêm đường dẫn .............................................................................................. 
Hình 3.25. Giao diện Zoom ............................................................................................... 
Hình 3.26. Chọn tài liệu để ghi hình ................................................................................. 
Hình 3.27. Ghi hình bài giảng ........................................................................................... 
Hình 3.28. Ghi chú trong quá trình ghi hình ..................................................................... 
Hình 3.29. Kết thúc buổi ghi hình ..................................................................................... 
Hình 3.30. File video sau khi được tạo .............................................................................. 
Hình 3.31. Nội dung bài giảng tuần 0 và tuần 1 ................................................................ 
Hình 3.32. Nội dung bài giảng từ tuần 2 đến tuần 4 ......................................................... 
Hình 3.33. Nội dung bài giảng từ tuần 5 đến tuần 7 ......................................................... 
Hình 3.34. Nội dung bài giảng từ tuần 8 đến tuần 10 ....................................................... 
Hình 3.35. Nội dung bài giảng từ tuần 11 đến tuần 13. .................................................... 
Hình 3.36. Nội dung bài giảng từ tuần 14 đến tuần 16. .................................................... 
Hình 3.37. Nội dung bài tập trên LMS. ............................................................................. 
Hình 3.38. Sinh viên thảo luận về Quy trình đấu thầu. ..................................................... 
Hình 3.39. Kiểm tra giữa kì trên LMS .............................................................................. 
Hình 3.40. Nội dung ôn tập cuối kì trên LMS. .................................................................. 
Hình 3.41. Danh sách thành viên lớp học trên LMS. ........................................................ 
Hình 3.42. Video bài giảng trên LMS. .............................................................................. 
Hình 3.43. Dạy học trực tuyến chương 2 (mục 2.3) .......................................................... 
Hình 3.44. Dạy học trực tuyến chương 2 (mục 2.4). ......................................................... 
Hình 3.45. Thảo luận về dự án đầu tư xây dựng. .............................................................. 
Hình 3.46. Dạy học trực tuyến chương 2 (mục 2.5). ......................................................... 
Hình 3.47. Dạy học trực tuyến chương 3 (mục 3.2). ......................................................... 
Hình 3.48. Hình ảnh thành viên lớp học............................................................................ 
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
-------------- 
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 
1. Thông tin chung 
- Tên đề tài : Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Kinh tế 
xây dựng. 
- Mã số : T2019-06-138 
- Chủ nhiệm : ThS. Trương Thị Thu Hà 
- Cơ quan chủ trì : Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật 
- Thời gian thực hiện : 12 tháng (9/2019 – 8/2020) 
2. Mục tiêu 
Xây dựng bài giảng trực tuyến môn Kinh tế xây dựng trên hệ thống quản lý đào 
tạo trực tuyến (LMS). 
3. Tính mới và sáng tạo 
- Thiết kế bài giảng trên hệ thống LMS; 
- Ghi hình bài giảng; 
- Sử dụng các công cụ tin học hỗ trợ tổ chức lớp học trực tuyến. 
4. Tóm tắt kết quả nghiên cứu 
Đề tài đã xây dựng bài giảng trực tuyến môn Kinh tế xây dựng trên hệ thống LMS 
của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Bài giảng được cập nhật tại địa chỉ 
5. Tên sản phẩm 
- Báo cáo tổng kết đề tài: “Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Kinh tế 
xây dựng”; 
- Bài giảng trực tuyến học phần Kinh tế xây được cập nhật trên LMS. 
6. Hiệu quả, phương thức chuyển giao kết quả nghiên cứu và khả năng áp dụng 
- Sản phẩm đề tài là tài liệu học tập trực tuyến cho sinh viên ngành Quản lý xây 
dựng, Khoa Kỹ thuật Xây dựng; 
- Góp phần phổ biến các công cụ tin học mới đến các giảng viên thực hiện giảng 
dạy trực tuyến, giảm thời gian lên lớp của giảng viên và sinh viên. 
7. Hình ảnh, sơ đồ minh họa chính 
Hình 1. Giao diện bài giảng điện tử học phần Kinh tế Xây dựng trên LMS. 
Hình 2. Hoạt động kiểm tra giữa kì trên LMS. 
Hình 3. Hoạt động thảo luận trên LMS. 
Hội đồng KH&ĐT đơn vị 
Ngày 23 tháng 7 năm 2020 
Chủ nhiệm đề tài 
ThS. Trương Thị Thu Hà 
XÁC NHẬN CỦA ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
INFORMATION ON RESEARCH RESULTS 
1. General information: 
Project title: Design an online lecture for the subject of Construction Economics. 
Code: T2019-06-138 
Coordinator: Trương Thị Thu Hà 
Sponsor: University of Technology and Education, The University of Danang 
Duration: from 9/2019 to 8/2020. 
2. Objective: 
Design an online lecture for the subject of Construction Economics on Learning 
Management System (LMS). 
3. Creativeness and innovativeness: 
- Design the online lecture on LMS; 
- Produce videos for the lecture; 
- Using digital tools for support organizing online classes. 
4. Research results: 
The project has designed an online lecture for the subject of Construction Economics 
on the LMS of University of Technology and Education. The online lecture can 
be accessed at  
5. Products: 
- Final report for the project: “Design an online lecture for the subject of 
Construction Economics”; 
- The online lecture was updated on LMS. 
6. Effects, transfer alternatives of reserach results and applicability: 
- Products of this project could be used as e-learning materials for students whose 
major are Construction Management at the Department of Civil Engineering; 
- This project contributed to the popularization of new digital tools to lecturers 
who are teaching online classes. Thus, the period used for traditional classes could be 
significantly reduced.
 1 
MỞ ĐẦU 
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Giáo dục trực tuyến (E-learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính, 
điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn bài giảng 
điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi, yêu cầu, ra đề cho học viên học trực tuyến 
từ xa. E-learning mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người học và người dạy. Thông 
qua E-learning, học viên được đào tạo mọi lúc mọi nơi, được truyền đạt kiến thức theo 
yêu cầu, và thông tin được đáp ứng nhanh chóng. Người học tiết kiệm đáng kể chi phí 
và thời gian. Họ có thể tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và tự nâng cao kiến thức 
thông qua những thư viện trực tuyến. Đặc biệt, người quản lý dễ dàng theo dõi tiến độ 
học tập, và kết quả học tập của người học. 
 Hiện nay, giáo dục trực tuyến đang phát triển như vũ bão tại nhiều quốc gia trên 
thế giới. Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc, Malaysia, Australia và Nam Phi là 
những quốc gia dẫn đầu về giáo dục trực tuyến. Trong những năm qua, nhiều trường đại 
học tại Việt Nam đã dạy học trực tuyến và thu được những kết quả ấn tượng như Đại 
học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh, ĐH Lạc Hồng. Trong bối cảnh cách ly xã hội 
do dịch Covid-19 vừa qua, các trường thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng đã triển khai 
dạy học trực tuyến và thu được những phản hồi tích cực từ sinh viên và giáo viên. Dạy 
học trực tuyến đã chứng tỏ là phương thức giáo dục không thể thiếu trong kỷ nguyên số 
4.0. 
 Kinh tế xây dựng là học phần bắt buộc cho sinh viên ngành Quản lý xây dựng, là 
học phần tự chọn bắt buộc cho sinh viên các ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp, 
Xây dựng cầu đường. Học phần Kinh tế xây dựng bổ sung cho sinh viên ngành xây dựng 
mảng kiến thức quan trọng về kinh tế và quản lý trong xây dựng. Vì vậy, đề tài “Xây 
dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Kinh tế xây dựng” có ý nghĩa thiết thực cho các 
sinh viên ngành xây dựng. 
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 
Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Kinh tế xây dựng trên LMS. 
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
 Học phần Kinh tế xây dựng, LMS. 
 2 
4. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 
Đề tài đã góp phần phổ biến các công cụ tin học mới trong thiết kế bài giảng điện tử và 
tổ chức lớp học đến các giảng viên thực hiện giảng dạy trực tuyến. Kết quả nghiên cứu 
đề tài có thể sử dụng như tài liệu tham khảo cho các giáo viên đang và sẽ dạy học trực 
tuyến. 
5. BỐ CỤC ĐỀ TÀI 
 Đề tài gồm những nội dung chính như sau: 
MỞ ĐẦU 
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 
CHƯƠNG 2: CÁC CÔNG CỤ PHỤC VỤ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN 
CHƯƠNG 3: TRIỂN KHAI BÀI GIẢNG HỌC PHẦN KINH TẾ XÂY DỰNG 
TRÊN LMS 
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 3 
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 
1.1. GIỚI THIỆU VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 
1.1.1. Sự ra đời của đào tạo trực tuyến 
 Thuật ngữ E-learning (giáo dục trực tuyến) xuất hiện lần đầu vào tháng 10 năm 
1999 trong một hội nghị Quốc tế về CBT (Computer - Based Training) tại Los Angeles, 
Mỹ [1]. Theo đó, E-learning mô tả một cách đầy đủ về một môi trường học tập mà người 
học có thể tương tác với môi trường học tập trực tuyến thông qua Internet hoặc các 
phương tiện truyền thông điện tử khác. Trong thập niên 2000, các doanh nghiệp bắt đầu 
sử dụng E-learning và hệ thống quản lý học trực tuyến (Learning Management System 
- LMS) để đào tạo nhân viên của họ [2]. Với sự bùng nổ về công nghệ ứng dụng trên 
các nền tảng di động và sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội, E-learning có sự phát 
triển mạnh mẽ. Từ năm 2010, các ứng dụng di động kết hợp Internet cho phép người 
học tương tác trong môi trường E-learning mọi lúc, mọi nơi . Hiện nay, giáo dục trực 
tuyến đang phát triển như vũ bão tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mỹ, Ấn Độ, Trung 
Quốc, Anh, Hàn Quốc, Malaysia, Australia và Nam Phi là những quốc gia dẫn đầu thế 
giới về học trực tuyến hiện nay. Năm 2016, ngành công nghiệp đào tạo trực tuyến toàn 
cầu đã thu về tới 51,5 tỷ USD [3]. 
Hình 1.1. Minh họa về E-learning (Nguồn: https://doimoisangtao.vn). 
 4 
1.1.2. Ưu điểm của E-learning 
 Về bản chất, có thể coi E-learning là một hình thức đào tạo từ xa và có những điểm 
khác biệt so với đào tạo truyền thống. Những ưu điểm nổi bật của E-learning so với đào 
tạo truyền thống là: 
- Thuận tiện và thoải mái: Các nội dung đào tạo đều được số hoá và nằm trên nền 
tảng trực tuyến, người học có thể tự do lựa chọn thời gian và địa điểm để tham 
gia các khóa học trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi 
phí cho việc đi lại; 
- Dễ dàng truy cập: Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, người học có thể 
truy cập vào khóa học trên đa phương tiện như máy tính bàn, laptop, điện thoại 
hay máy tính bảng, miễn là có mạng Internet ổn định; 
- Học ở tốc độ mong muốn: Người học có thể điều chỉnh tốc độ học và tiếp thu 
của mình. E-learning cho phép người dùng học nhiều lần một nội dung và dừng 
lại để suy nghĩ; 
- Dễ dàng đánh giá: Thông qua những bài kiểm tra, giáo viên dễ dàng đánh giá 
mức độ tiến triển trong quá trình học của các học viên; 
- Giải pháp tình thế hiệu quả: Với việc học tập ‘không đối mặt’, E-learning là giải 
pháp hiệu quả để hạn chế sự tập trung đông người, ngăn ngừa sự lây lan của các 
bệnh về hô hấp. 
1.1.3. Các hình thức đào tạo trực tuyến 
1.1.3.1. Mô hình học trực tuyến trực tiếp 
Mô hình học trực tuyến trực tiếp (còn gọi là đồng bộ - Synchronous) cho phép 
người học tương tác đồng thời với giáo viên thông qua một nền tảng công nghệ. Với mô 
hình này, lớp học trực tuyến thực chất là lớp học truyền thống được đưa lên mạng. Người 
tham gia lớp học có thể gửi tin nhắn, chat, gọi audio hay video với nhiều người cùng 
lúc. Mặt khác, một số khoá học cho phép ghi âm lại các bài giảng để người có thể nghe 
hay xem lại. 
* Ưu điểm: 
- Cho phép tương tác với giáo viên tương tự như lớp học truyền thống, mang lại 
cảm giác gần gũi; 
- Cho phép giáo viên sửa bài, sửa lỗi trực tiếp cho người học; 
 5 
- Người học có thể tương tác với nhau thông qua phiên làm việc nhóm; 
- Linh động trong việc sắp xếp lịch học, có thể học ngoài