Biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý nhân sự tại khách sạn Đà Nẵng

Du lịch là một ngành kinh tế có nhiều triển vọng đã được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm và ưu tiên phát triển. Vì ngành du lịch có tốc độ phát triển nhanh trong những thập kỷ ngày nay, đặc biệt trong tình hình hiện nay của nước ta. Mỗi giai đoạn phát triển đều có sự biến đổi về quy mô, số lượng, cấp hạng sự cạnh tranh trên thị trường đã làm cho doanh nghiệp đặt trong tình trạng ngày càng gay gắt. Để tồn tại và phát triển lâu dài thì đòi hỏi nhà quản lý không chỉ vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ mà còn biết tổ chức bộ máy quản lý nhân sự một cách hoàn hảo và năng động nhất. Trong quá trình thực tập tại khách sạn Đà Nẵng, tôi nhận thấy việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý nhân sự là điều cần thiết để phát triển hoạt động kinh doanh của khách sạn. Với sự quan tâm và giúp đỡ nhiệt tình của ban giám đốc và các thành viên trong khách sạn cùng với sự hướng dẫn của thầy Thạc sĩ Đặng Nam, tôi đã đi sâu nghiên cứu và mạnh dạn làm đề tài: “Biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý nhân sự tại khách sạn Đà Nẵng”. Đề tài gồm ba phần:  Phần I: Cơ sở lý luận về quản lý nhân sự.  Phần II: Thực trạng và tổ chức quản lý nhân sự tại khách sạn Đà Nẵng.  Phần III: Phương hướng và hoàn thiện công tác quản lý nhân sự của khách sạn Đà Nẵng.

doc41 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2029 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý nhân sự tại khách sạn Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Du lịch là một ngành kinh tế cú nhiều triển vọng đó được nhiều quốc gia trờn thế giới quan tõm và ưu tiờn phỏt triển. Vỡ ngành du lịch cú tốc độ phỏt triển nhanh trong những thập kỷ ngày nay, đặc biệt trong tỡnh hỡnh hiện nay của nước ta. Mỗi giai đoạn phỏt triển đều cú sự biến đổi về quy mụ, số lượng, cấp hạng sự cạnh tranh trờn thị trường đó làm cho doanh nghiệp đặt trong tỡnh trạng ngày càng gay gắt. Để tồn tại và phỏt triển lõu dài thỡ đũi hỏi nhà quản lý khụng chỉ vững vàng về chuyờn mụn nghiệp vụ mà cũn biết tổ chức bộ mỏy quản lý nhõn sự một cỏch hoàn hảo và năng động nhất. Trong quỏ trỡnh thực tập tại khỏch sạn Đà Nẵng, tụi nhận thấy việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý nhõn sự là điều cần thiết để phỏt triển hoạt động kinh doanh của khỏch sạn. Với sự quan tõm và giỳp đỡ nhiệt tỡnh của ban giỏm đốc và cỏc thành viờn trong khỏch sạn cựng với sự hướng dẫn của thầy Thạc sĩ Đặng Nam, tụi đó đi sõu nghiờn cứu và mạnh dạn làm đề tài: “Biện phỏp hoàn thiện cụng tỏc tổ chức và quản lý nhõn sự tại khỏch sạn Đà Nẵng”. Đề tài gồm ba phần: Phần I: Cơ sở lý luận về quản lý nhõn sự. Phần II: Thực trạng và tổ chức quản lý nhõn sự tại khỏch sạn Đà Nẵng. Phần III: Phương hướng và hoàn thiện cụng tỏc quản lý nhõn sự của khỏch sạn Đà Nẵng. PHẦN I CƠ SỞ Lí LUẬN VỀ QUẢN Lí NHÂN SỰ I. Cơ sở lý luận về du lịch: 1. Khỏi niệm về du lịch: Tiếp cận du lịch từ những gúc độ khỏc nhau, cỏc tổ chức quốc tế về du lịch và cỏc nhà Nghiờn cứu đó đưa ra khỏ nhiều cỏc khỏi niệm về du lịch như: Du lịch là một “thuật ngữ” dựng để chỉ sự đa dạng về sản phẩm và du lịch để cung cấp và phục vụ cho những người xa nhà bao gồm: nhà hàng, dịch vụ lưu trỳ, cỏc địa điểm tự nhiờn (Từ điển Khỏch sạn lữ hành và Du lịch của Dr Chales J.Metelka). Du lịch là toàn bộ hoạt động của người du lịch đến ở những nơi ngoài mụi trường hàng ngày của họ trong thời gian nhất định với mục đớch giải trớ, cụng vụ hoặc là những mục đớch khỏc (WTO- Tổ chức du lịch thế giới). Một khỏi niệm du lịch phản ỏnh cỏc mối quan hệ bờn trong của du lịch sẽ tạo cơ sở cho việc nghiờn cứu cỏc xu hướng và qui luật phỏt triển của nú. Đứng trờn quan điểm này cú thể đưa ra khỏi niệm về du lịch như sau: Du lịch là tổng hợp những hiện tượng và mối quan hệ phỏt sinh từ sự tỏc động qua lại lẫn nhau giữa khỏch du lịch, những nhà kinh doanh du lịch, chớnh quyền sở tại và cộng đồng dõn cư địa phương trong quỏ trỡnh thu hỳt và lưu giữ khỏch du lịch. 2. Khỏi niệm về du khỏch: Theo Tổ chức Du lịch thế giới WTO thỡ: Khỏch du lịch quốc tế là một người đi du lịch tới một đất nước khụng phải là đất nước mà họ cư trỳ thường trong khoảng thời gian ớt nhất là một ngày đờm nhưng khụng vượt quỏ một năm và mục đớch của chuyến đi khụng phải là để thực hiện cỏc hoạt động kiếm tiền trong phạm vi đất nước tới thăm. Khỏch du lịch nội địa là một người khỏch cư trỳ ở một đất nước đi du lịch tới một địa phương khỏc trong nước đú ngoài mụi trường thường xuyờn của họ trong thời gian ớt nhất là một đờm nhưng khụng quỏ 6 thỏng và mục đớch chớnh của chuyến đi khụng phải là để thực hiện cỏc hoạt động kiếm tiền trong phạm vi địa phương tới thăm. 3. Khỏi niệm về sản phẩm du lịch: Sản phẩm du lịch là sự kết hợp những dịch vụ và phương tiện vật chất trờn cơ sở khai thỏc cỏc tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du khỏch thời gian thỳ vị, một kinh nghiệm du lịch trọn vẹn và sự hài lũng. Với tư cỏch là một nền kinh doanh du lịch cung cấp điều gỡ cho du khỏch bỏ tiền ra đi du lịch, kết thỳc chuyến đi, họ được cỏi gỡ ? Họ mong chờ điều gỡ ở chuyến đi du lịch ? Chắc hẳn khụng phải là được ở khỏch sạn, được đi mỏy bay, được ăn ngon... Cú một số du khỏch muốn tỡm ở chuyến đi một sự giải trớ, là một cơ hội nõng cao hiểu biết, lại cú những người đi du lịch để tỡm những người bạn mới hoặc thụng qua chuyến du lịch để giải toả ỏp lực về tõm lý thường ngày. Vậy đõu là giỏ trị sản phẩm du lịch ? Điều chung nhất mà sản phẩm du lịch mang lại cho du khỏch khi kết thỳc chuyến đi du lịch. 4. í nghĩa của khỏch du lịch: Kinh doanh khỏch sạn cú ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phõn tớch của ngành kinh doanh du lịch. Nú tạo điều kiện cho tài nguyờn du lịch của một vựng, một địa phương vào khai thỏc. Số lượng cơ cấu của hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành khỏch sạn tại một vựng, một địa phương quy định số lượng cơ cấu thời gian lưu lại của khỏch. Hệ thống cơ sở vật chất của ngành khỏch sạn quyết định trực tiếp đến sự phõn tớch của hệ thống cơ sở vật chất của cỏc ngành trong du lịch. Số lượng cỏn bộ cụng nhõn viờn phục vụ của khỏch sạn chiếm tỷ trọng lớn trong ngành kinh doanh du lịch, lực lượng này rất đa dạng về nghề nghiệp và chuyờn mụn, do đú cụng tỏc tổ chức quản lý lao động tại khỏch sạn là yếu tố quan trọng để nõng cao chất lượng phục vụ tại một địa phương, gúp phần tăng năng lực trong cuộc cạnh tranh về du lịch. Doanh thu của khỏch sạn chiếm tỷ trọng cao trong ngành kinh doanh du lịch kể cả nguồn thu ngoại tệ. Khỏch sạn gúp phần vào cụng việc tại chỗ cỏc loại hàng hoỏ, dịch vụ và gúp phần thu hỳt một phần quỹ tiờu dựng của người dõn tiờu dựng, cỏc dịch vụ du lịch đồng thời nú gúp phần tạo ra sự bỡnh đẳng, điều phối lại thu nhập của người dõn. Đối tượng phục vụ của khỏch sạn là khỏch du lịch từ nhiều quốc gia khỏc nhau cú phong tục tập quỏn khỏc nhau, thụng qua khỏch sạn tạo điều kiện thuận lợi để người dõn giữa cỏc dõn tộc, cỏc vựng tiếp xỳc tỡm hiểu trao đổi những hiểu biết cho nhau. II. Cụng tỏc tổ chức - quản lý nhõn sự trong khỏch sạn du lịch: 1. Khỏi niệm về khỏch sạn: Từ khỏch sạn cú nguồn gốc từ tiếng phỏp. Núi đến khỏch sạn người ta thường hiểu đú là cơ sở cho thuờ ở trọ (lưu trỳ) nhưng khụng chỉ cú khỏch sạn mới cú dịch vụ lưu trỳ mà cũn cỏc cơ sở khỏc như: nhà trọ, nhà khỏch, nhà nghỉ, biệt thự, làng du lịch, bói cắm trại, bungalows... đều cú dịch vụ lưu trỳ được gọi là ngành khỏch sạn. 2. Khỏi niệm nhõn sự trong khỏch sạn: Quản trị nhõn sự trong khỏch sạn là một trong những nhiệm vụ quan trọng và khú khăn của một khỏch sạn. Nếu một khỏch sạn cú 1000 buồng thỡ phải tiếp nhận và điều hành ớt nhất 1.200 nhõn viờn, phải phõn bố lực lượng sao cho phự hợp với cơ cấu tổ chức của khỏch sạn, phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cao trong toàn khỏch sạn cũng như trong từng bộ phận. Đõy khụng phải là cụng việc nhỏ và dễ dàng, đặc biệt đối với cỏc khỏch sạn ở cỏc khu du lịch sinh thỏi cú tớnh chất thời vụ cao. Quản trị nhõn sự trong khỏch sạn núi riờng và trong doanh nghiệp núi chung bao gồm một hệ thống những phương phỏp nhằm hoạch định, tuyển chọn nhõn sự theo một cơ cấu hợp lý, sắp xếp, bố trớ, sử dụng, duy trỡ, phỏt triển nguồn nhõn lực, cải thiện mụi trường lao động, điều kiện việc làm, tạo động lực kớch thớch người lao động phỏt triển toàn diện nhằm đạt được mục tiờu của doanh nghiệp. 3. Chức năng quản lý nhõn sự trong khỏch sạn: Chức năng quản lý nhõn sự trong khỏch sạn: Mục tiờu của quản trị nhõn sự khỏch sạn là cung cấp một lực lượng lao động đảm bảo về số lượng và chất lượng trong mọi thời điểm kinh doanh. Trong lĩnh vực khỏch sạn, hàng năm đũi hỏi phải tuyển dụng số lượng lao động tương đối lớn, nhằm thay thế cho những người nghỉ việc hoặc chuyển sang lĩnh vực khỏc. Nhiều cụng trỡnh nghiờn cứu đó cho thấy cỏc khỏch sạn ở những thành phố lớn (ở chõu Âu) mỗi năm phải tuyển 33% số lượng nhõn viờn mới thay thế cho những người bỏ việc. Chớnh vỡ vậy, cụng tỏc tuyển dụng trong khỏch sạn, sắp xếp nhõn viờn mới diễn ra liờn tục nhằm đảm bảo cho hoạt động của khỏch sạn thành cụng. Nội dung của quản trị nhõn sự trong khỏch sạn: Cụng tỏc quản trị nhõn sự trong khỏch sạn trước hết là hoạch định nguồn nhõn sự trờn cơ sở phõn tớch mụi trường bờn trong, mụi trường bờn ngoài và mục tiờu phỏt triển của khỏch sạn, tiến hành thu thập, tuyển chọn, huấn luyện, bố trớ và sử dụng nhõn sự, thực hiện cỏc hoạt động nhằm phỏt triển nguồn nhõn lực như việc đào tạo mụi trường làm việc, cải tiến phương phỏp làm việc, đỏnh giỏ nhõn sự và đề bạt nhõn sự. 4. Nguyờn tắc quản lý nhõn sự trong khỏch sạn: Đối với mỗi khỏch sạn, từng thời kỳ kinh doanh khỏc nhau cú thể vận dụng những phương phỏp, hỡnh thức quản trị nhõn sự khỏc nhau và thớch hợp với hoàn cảnh cụ thể, nhưng vẫn phải tuõn theo những nguyờn tắc cơ bản sau: Đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng và chất lượng lao động cho khỏch sạn trong mọi thời điểm. Đảm bảo chuyờn mụn hoỏ kết hợp với trang bị những kiến thức tổng hợp. Phối hợp chặt chẽ giữa phõn cụng lao động và hợp tỏc lao động Sử dụng lao động phải trờn cơ sở đào tạo và thường xuyờn bồi dưỡng trỡnh độ, chuyờn mụn, ngoại ngữ. Phải đảm bảo tốt mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ của người lao động. Phải kết hợp thưởng, phạt vật chất và tinh thần một cỏch cụng bằng và nghiờm minh để giữ kỷ luật lao động. III. Quỏ trỡnh phỏt triển nhõn sự gắn với sản xuất kinh doanh: 1. Quỏ trỡnh phỏt triển nhõn sự: Trong từng giai đoạn kinh doanh phụ thuộc vào sự tỏc động của mụi trường vĩ mụ như: đường lối chớnh sỏch, cơ chế quản lý của nhà nước, điều kiện kinh tế chớnh trị, kinh tế, văn hoỏ, xó hội của khu vực và thế giới, mụi trường cạnh tranh và điều kiện, hoàn cảnh thị trường... và mụi trường vi mụ là cỏc yếu tố tồn tại của khỏch sạn như điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, vốn kinh doanh quan hệ bạn hàng, cỏc loại hỡnh dịch vụ, cụng suất sử dụng buồng, phũng, số ngày nghỉ tại khỏch sạn, cơ cấu nguồn khỏch... căn cứ vào những cơ sở trờn để hoạch định nguồn nhõn sự, cỏc khỏch sạn phải dựa vào những căn cứ sau: Chiến lược kinh doanh của khỏch sạn: sẽ phỏt triển theo hướng nào, tăng nhanh nguồn khỏch đến khỏch sạn để nõng cao sử dụng buồng, phũng. Đa dạng hoỏ cơ cấu nguồn khỏch nhất định. Đa dạng hoỏ dịch vụ bổ sung phục vụ khỏch. Dự kiến doanh thu và hiệu quả kinh tế. Số lượng lao động cần bổ sung, thay thế về mặt cơ cấu như bổ sung thay thế bao nhiờu lao động trong khõu phục vụ bàn, khõu pha chế đồ uống, khõu chế biến mún ăn...Chất lượng lao động của đội ngũ bổ sung, thay thế như thế nào, bậc mấy theo đội ngũ chuyờn mụn nào, phục vụ được đối tượng nào... Năng lực tài chớnh của khỏch sạn: nếu năng lực tài chớnh khỏch sạn tốt sẽ là tiền đề khụng chỉ cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh mà cả cho việc hoạch định nguồn nhõn sự cũng như việc tuyển chọn năng lực nhõn sự. Mặt khỏc trong quỏ trỡnh phỏt triển nhõn sự của khỏch sạn cũng cần phải dựa vào việc phõn tớch những đặc điểm của thị trường lao động. Thị trường lao động là thị trường cao cấp, đỏp ứng cỏc yếu tố quan trọng nhất trong cỏc yếu tố của quỏ trỡnh sản xuất kinh doanh. Trong thị trường này bao gồm cung cầu được thoả món thụng qua giỏ trị lao động nhất định. Mang tớnh cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong lĩnh vực khỏch sạn. Ở cỏc nước cú nền kinh tế phỏt triển, hoạt động khỏch sạn phỏt triển mạnh, thị trường lao động cũng như là thị trường cạnh tranh khụng hoàn hảo điều này xuất phỏt từ sự độc quyền của cả hai phớa: nguồn cung cấp lao động và những người sử dụng lao động. Thị trường lao động chịu sự quản lý vĩ mụ của nhà nước thụng qua cỏc chớnh sỏch phỏt triển kinh tế hiện tại cũng như trong tương lai, hiến phỏp và hệ thống luật phỏp về lao động... Xỏc định nhu cầu về nhõn sự: trong bước này phải xỏc định được nhu cầu nguồn nhõn sự theo một cơ cấu lao động tối ưu về số lượng, chất lượng, đặc điểm từng loại lao động cần cú (trực tiếp và giỏn tiếp) cho từng nghề, sau đú tổng hợp chung cho toàn khỏch sạn. Để kế hoạch tuyển dụng lao động đỏp ứng đủ nhu cầu, cỏc khỏch sạn cần tớnh toỏn khả năng nhõn sự sẵn cú, khả năng này được xỏc định dựa vào thống kờ, đỏnh giỏ đội ngũ lao động hiện tại về số lượng, chất lượng loại trừ những biến trạng dự kiến trước như: về hưu, thuyờn chuyển, đề bạt, đi đào tạo, bồi dưỡng... Khỏch sạn sẽ tớnh toỏn khả năng cõn đối giữa nhu cầu và khả năng nhõn sự. Xõy dựng cỏc chớnh sỏch và kế hoạch thực hiện cỏc chớnh sỏch gắn liền với việc cải tiến hệ thống tổ chức, sắp xếp bố trớ lao động hợp lý, cỏc chớnh sỏch về xó hội đối với người lao động, bồi dưỡng đào tạo, hưu trớ, đề bạt và thuyờn chuyển. Kiểm soỏt và đỏnh giỏ: mục đớch của bước này là kiểm tra lại việc thực hiện cỏc mục tiờu, nội dung đó được hoạch định trong kế hoạch nhõn sự, đỏnh giỏ tiến trỡnh, mức độ đạt được ở mỗi giai đoạn từ đú điều chỉnh kế hoạch sao cho phự hợp. Khi cú trỏch nhiệm về quản lý nhõn sự khỏch sạn người quản lý sẽ cú suy nghĩ hoàn toàn mới về hoạch định chiến lược phỏt triển nguồn nhõn lực phục vụ cho hoạt động kinh doanh trong quỏ trỡnh thực hiện phải luụn quan tõm đến việc đào tạo và bồi dưỡng thường xuyờn cho lực lượng lao động, đỏnh giỏ cụng việc chớnh xỏc và cú chế độ đói ngộ thoả đỏng. 2. Quản trị nhõn sự vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật: a. Quản trị nhõn sự là một khoa học: Bất cứ lĩnh vực nào để trở thành một khoa học phải cú hai điều kiện: Một là: phải trải qua quỏ trỡnh hiểu, nhận biết, tức là quỏ trỡnh tớch luỹ kiến thức. Hai là: những kiến thức phải cú tớnh hệ thống, tớnh quy luật, phản ỏnh thực tế, được thực tế kiểm nghiệm và chấp nhận. Quản trị nhõn sự phải trải qua quỏ trỡnh phỏt triển đó trải qua nhiều thế kỷ, được nhiều nhà quản lý, nhà khoa học nghiờn cứu tỡm hiểu đỳc kết thành nhiều trường phỏi, được thực tiễn chấp nhận và ỏp dụng trong sản xuất. Vỡ vậy “quản trị nhõn sự” thật sự trở thành một khoa học. Vỡ những chức năng của nú liờn quan với nhiều khoa học lớn cũng như khoa học chuyờn ngành, khoa học tự nhiờn, xó hội, quản lý tổ chức, hành vi... b. Quản trị nhõn sự là một nghệ thuật: Quản trị nhõn sự liờn quan đến con người, vỡ con người là đối tượng quản lý, mà trong quỏ khứ, hiện tại cũng như tương lai, con người luụn luụn thay đổi, luụn luụn phỏt triển, con người cú được kiến thức từ giỏo dục, cú kinh nghiệm từ hoạt động thực tế đú khụng chịu đứng yờn để nhỡn điều kiện hoạt động, kết quả hoạt động của mỡnh sắp đặt như cũ hoặc xấu đi, mà luụn luụn phấn đấu đi lờn, những điều kiện tốt đẹp hơn. Khụng ngừng sỏng tạo cải tiến kỹ thuật, cụng nghệ tiờn tiến, đấu tranh cho những quan hệ tự do bỡnh đẳng giữa con người để làm cho sản xuất ngày càng hiệu quả, đời sống ngày càng được nõng cao. Người quản lý tiờn tiến phải tớnh đến những biến đổi về chất lượng của đối tượng quản lý, đồng thời cũng tớnh đến những điều kiện khỏch quan, bằng trớ tưởng tượng sỏng tạo, cú những dự đoỏn Chớnh xỏc đỳc kết thành lý luận kinh nghiệm để ỏp dụng kiến thức đú. Mọi biến đổi của cỏc điều kiện, yếu tố núi trờn đũi hỏi người quản lý phải cú thay đổi tư duy tỡm những hỡnh thức phương phỏp quản lý mới, nhằm đem lại hiệu quả cao trong quản lý nhõn sự. IV. Sự cần thiết của việc hoàn thiện cụng tỏc tổ chức quản lý nhõn sự trong khỏch sạn: Nền kinh tế nước ta hiện nay là nền kinh tế thị trường cú sự điều tiết của nhà nước, do đú đặc trưng của cơ chế thị trường là cạnh tranh cỏc tổ chức quản trị núi chung và kinh doanh khỏch sạn núi riờng buộc phải cải thiện tổ chức, trong đú yếu tố con người là quyết định. Việc tỡm đỳng người phự hợp để giao đỳng việc hay đỳng cương vị đang là vấn đề quan tõm đối với mọi hỡnh thức tổ chức hiện nay. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật kiện đại cựng với sự khoa học kinh tế “mở” buộc cỏc nhà khoa học phải thớch ứng. Do đú việc tuyển chọn, sắp xếp, điều động nhõn viờn trong bộ mỏy tổ chức như thế nào nhằm đạt hiệu quả tốt nhất đang được mọi giới quan tõm. Khỏch sạn đang được thực hiện mục tiờu bằng mọi cỏch tốt nhất để phục vụ khỏch và tổ chức kinh doanh kiếm lời phối hợp hành động hợp lý cú hiệu quả của nhiều người. Vỡ vậy, việc nghiờn cứu quản trị nhõn sự giỳp cho cỏc nhà quản trị học được cỏch quản lý nhõn viờn trong khỏch sạn một cỏch tốt nhất biết cỏch lụi kộo nhõn viờn say mờ với cụng việc trỏnh được những sai lầm trong tuyển chọn sử dụng lao động phải phõn bố lực lượng sao cho phự hợp với chất lượng phục vụ trong toàn khỏch sạn cũng như trong từng bộ phận. PHẦN II THỰC TRẠNG VÀ CễNG TÁC TỔ CHỨC QUẢN Lí NHÂN SỰ TẠI KHÁCH SẠN ĐÀ NẴNG I. Những nột cơ bản về khỏch sạn Đà Nẵng: 1. Lịch sử hỡnh thành và phỏt triển khỏch sạn Đà Nẵng: + Trước năm 1975 do yờu cầu của việc đún tiếp và phục vụ của người Phỏp làm việc và nghỉ ngơi. Vỡ vậy, toà nhà được xõy dựng thuộc quyền sở hữu của người Phỏp. Khỏch sạn Đà Nẵng nguyờn trước đõy trực thuộc Cụng ty khỏch sạn Đà Nẵng là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo quy định số 334/QĐ/UB ngày 22/7/1994 của UBND tỉnh Quảng Nam (củ), nhưng do quỏ trỡnh đổi mới doanh nghiệp hiện nay khỏch sạn Đà Nẵng được chuyển bỏn cho Cụng ty dịch vụ Du lịch Đà Nẵng từ ngày 31/1/2001 và là đơn vị thành viờn trực thuộc cụng ty cú tư cỏch phỏp nhõn khụng đầy đủ. + Năm 1997 trờn cơ sở kế thừa toà nhà của người Phỏp để lại với tờn gọi “cơ sở kế thừa toà nhà” UBND Tp Đà Nẵng tiếp quản làm nhà khỏch phục vụ cho uỷ ban. + Năm 1980 cựng với sự chuyển đổi cơ chế tập trung quan liờu bao cấp sang cơ chế thị trường cú sự điều tiết của nhà nước cựng với sự phỏt triển của hoạt động kinh doanh du lịch và giao tế Quảng Nam – Đà Nẵng. + Năm 1990 đổi tờn thành Cụng ty ĐaNatour Quảng Nam Đà Nẵng (cũ) + Năm 1997 đổi tờn thành Cụng ty khỏch sạn thuộc Cụng ty du lịch DaNaTour. + Đến năm 2001 Khỏch sạn Đà Nẵng cú một thời gian ngưng hoạt động vỡ kinh doanh khụng cú hiệu quả. Sau thời gian đú khỏch sạn đó hoạt động kinh doanh trở lại. + Thỏng 1-2001 khỏch sạn quyết định giải thể và sau đú thành lập lại ban giỏm đốc lấy tờn mới là khỏch sạn Đà Nẵng thuộc Cụng ty du lịch dịch vụ Đà Nẵng. Trải qua quỏ trỡnh đầu tư và xõy dựng lại, nõng cấp khỏch sạn ngày nay đó cú một hệ thống CSVCKT khỏ hiện đại, đội ngũ nhõn viờn nhất là nhõn viờn trực tiếp phục vụ đều đó được đào tạo chuyờn mụn nghiệp vụ. Cựng với sự phỏt triển của ngành Du lịch Đà Nẵng, khỏch sạn Đà Nẵng ngày càng phỏt triển, lượng khỏch đến khỏch sạn ngày càng tăng, tờn tuổi của Khỏch sạn được du khỏch biết đến. Khỏch sạn hoạt động hiệu quả mang lại hiệu quả cao gúp phần mang lại nguồn thu cho ngõn sỏch thành phố. 2. Chức năng và nhiệm vụ của khỏch sạn Đà Nẵng: a. Chức năng: Khỏch sạn Đà Nẵng là cơ sở phục vụ lưu trỳ, nơi sản xuất bỏn, tổ chức những dịch vụ hàng hoỏ đỏp ứng nhu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vũ trường, massage, bỏn hàng lưu niệm và dịch vụ vui chơi giải trớ cho khỏch và một số dịch vụ bổ sung khỏc như dịch vụ taxi, hướng dẫn tham quan du lịch, hướng dẫn thủ tục và cho thuờ phũng đại diện. Khỏch sạn Đà Nẵng là đơn vị kinh doanh hoạt động theo nguyờn tắc hạch toỏn kinh tế nhằm mục đớch thu lợi nhuận. Nú cũng tổ chức sử dụng nhiều lao động cú mối quan hệ hoạt động khỏc với đời sống xó hội nờn khỏch sạn hoạt động với khuụn khổ hành lang phỏp lý và xó hội dành cho khỏch hàng. b. Nhiệm vụ: Khỏch sạn cung ứng cỏc dịch vụ vui chơi, giải trớ và cỏc dịch vụ bổ sung khỏc của khỏch du lịch tại điểm du lịch nghiờm chỉnh thực hiện mọi quy định của nhà nước về kinh doanh khỏch sạn, về chịu sự quản lý của nhà nước. II. Phõn tớch cơ cấu, bộ mỏy quản lý trong khỏch sạn Đà Nẵng: 1. Cơ cấu tổ chức, bộ mỏy quản lý tại khỏch sạn Đà Nẵng: Khỏch sạn Đà Nẵng là một khỏch sạn khỏ lớn, bộ mỏy lao động gọn nhẹ đảm bảo năng suất đạt hiệu quả cao. Trong thực tế cơ cấu tổ chức bộ mỏy quản lý của khỏch sạn Đà Nẵng được tổ chức theo cơ cấu chức năng, đứng đầu là giỏm đốc, giỳp việc cho giỏm đốc là hai phú giỏm đốc của bộ phận lưu trỳ và ăn uống. Ở đõy cỏc bộ phận cú liờn quan với nhau. Cụ thể là tất cả cỏc bộ phận đều cú quan hệ với tổ kế toỏn trong việc cung cấp thụng tin và cỏc nghiệp vụ kinh tế phỏt sinh, đồng thời thu nhận cỏc thụng tin về kết quả hoạt động kinh doanh cỏc quyền lợi quy định của bộ phận đú. Giỏm đốc vừa là người đại diện cho cỏn bộ cụng nhõn viờn của khỏch sạn chịu trỏch nhiệm tổ chức điều hành mọi hoạt động kinh doanh theo đỳng kế hoạch được giao và nghị quyết của Đại hội cụng nhõn viờn chức tại khỏch sạn Đà Nẵng cho giỏm đốc trực tiếp tổ chức kinh doanh nhỏ. Phú giỏm đốc 1: phụ trỏch cỏc bộ phận như: tổ bảo vệ, sửa chữa, tổ bàn, tổ bếp. Phú giỏm đốc 2: phụ trỏch cỏc bộ phận như: lễ tõn, phong dịch vụ khỏc. Tổ kế toỏn tài vụ: cú trỏch nhiệm tổ chức việc thanh toỏn vận động tiền tệ để đỏp ứng cho quỏ trỡnh kinh doanh của khỏch sạn được tiến hành bỡnh thường hướng dẫn đụn đốc kiểm tra và thu thập cỏc bỏo cỏo của to
Luận văn liên quan