Các giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục đại học 2001 - 2005 ở Việt Nam
Trong thời đại ngày nay khoa học công nghệ đang tiến bộ vượt bậc, kinh tế tri thức, xã hội thông tin đang hình thành và phát triển, không phải tài nguyên thiên nhiên mà tri thức sáng tạo của con người là yếu tố quyết định đến tốc độ phát triển của mỗi Quốc gia. Do vậy phát triển nguồn nhân lực mà trước hết là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao là yêu cầu tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế ở hầu hết các nước, đặt biệt là các nước đang phát triển. Phát triển giáo dục đào tạo trong đó có giáo dục Đại học là sự lựa chọn cần thiết để đáp ứng yêu cầu trên. Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước phù hợp với môi trường quốc tế đang biến đổi sâu sắc, những năm qua ngành Đại học nước ta đã có những bước phát triển đáng ghi nhận: Qui mô giáo dục tăng; trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên rõ rệt; đa dạng hoá các hình thức đào tạo; gắn kết hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học với lao động sản xuất; xây dựng các mô hình đại học kiểu mới. Mặc dù vậy giáo dục đại học Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế: Mất cân đối giữa qui mô và chất lượng đào tạo; cơ cấu đào tạo vẫn chưa hợp lý; đội ngũ giảng viên còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng; nội dung chương trình đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế. Muốn khắc phục những yếu kém trên cần phải có chiến lược, kế hoạch và bước đi cụ thể. Kế hoạch phát triển giáo dục đại học 2001 - 2005 là để góp phần làm được điều đó. Nhưng để kế hoạch 5 năm đầu tiên trong thế kỷ 21 của ngành đào tạo đại học thành công thì việc lựa chọn những giải pháp là rất quan trọng. Do vậy em lựa chọn đề tài "Các giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục đại học 2001 - 2005 ở Việt Nam". Chuyên đề của em ngoài lời nói đầu, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo thì kết cấu gồm có 3 chương: Chương I: Kế hoạch phát triển giáo dục đại học trong quá trình phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam. Chương II: Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2001 - 2005 (cho 2 năm đầu). Chương III: Các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục đại học ở Việt Nam 2001 - 2005 (cho 3 năm cuối).