Cái tâm của nhà doanh nghiệp và triết lý trong kinh doanh
Văn hóa và kinh doanh, hiểu theo nghĩa là mối liên hệ tác động qua lại giữa hai lĩnh vực dường như tách bạch ấy, có một nội dung rất phong phú và phức tạp. Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là tổng thể các giá trị và đạo lý mà daonh nghiệp tự nguyện theo đuổi trong kinh doanh; là hệ thống các động lực vật chất và tinh thần, các kiểu hành vi và biểu tượng, các niềm tin và sự tự hào gắn bó và chi phối mọi thành viên vì mục tiêu tồn tại và phát triển cẻa doanh nghiệp. Cơ sở triết lý của văn hoá doanh nghiệp chính là triết lý kinh doanh của doanh nghiệp đó. Đó là sự thể hiện trình độ thế giới quan và phương pháp luận của các thành viên ( đặc biệt là của những nhân vật thủ lĩnh, những người sáng lập ) trong điều kiện đặc thù của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có tác động quyết định đến việc sử dụng đội ngũ lao dộng và các yếu tố khác trong sản xuất kinh doanh. Trong kinh doanh hiện, môi trường văn hoá được đặc biệt quan tâm và đề cao. Môi trường văn hoá càng trở nên quan trọng hơn trong các doanh nghiệp liên doanh, bởi vì ở đó có sự kết hợp văn hoá của các dân tộc, các nước khác nhau. Mỗi doanh nghiệp thường có văn hoá riêng. Những doanh nghiệp thành công thường là những doanh nghiệp chú trọng xây dựng, tạo ra môi trường có văn hoá riêng biệt khác với các doanh nghiệp khác. Tính hiệu quả của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào yếu tố văn hoá. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp, to lớn đến việc hình thành mục tiêu, chiến lược và chính sách; đồng thời cũng tạo thuận lợi cho việc thực hiện thành công chiến lược đã lựa chọn của doanh nghiệp.