Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo những nhu cầu và du lịch đã
trởthành nhu cầu phổbiến và đã trởthành ngành kinh tếmũi nhọn, đóng góp
to lớn vào sựphát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhiêu nước. Du lịch Việt
Nam đã có bước đi vững chắc và đạt được nhiều thành tựu mặc dù ra đời khá
muộn so với nhiều ngành kinh tếkhác. Song song với sựgia tăng vềlượt
khách quốc tếvà khách nội địa là sựbùng nổtrong hoạt động xây dựng và
kinh doanh khách sạn. Hệthống nhà nghỉ, khách sạn ởViệt Nam tăng một
cách nhanh chóng nhưng thiếu quy hoạch, cạnh tranh gay gắt vềgiá cảvà chất
lượng. Chính vì vậy, các nhà kinh doanh khách sạn đã nhận thức được rằng
“uy tín và chất lượng là yếu tốhàng đầu không thểthiếu”. Đểtạo ra uy tín cao
trên thịtrường du lịch thì nhất thiết các nhà kinh doanh du lịch không thểbỏ
qua một yếu tố đó là chất lượng phục vụcủa doanh nghiệp mình.
Xác định chất lượng phục vụlà một điều khó, nó phụthuộc vào tính
chất liên hoàn của các khâu phục vụtrong khách sạn, từviệc giữchỗcho
khách sạn cho đến việc hướng dẫn thông tin cho khách và các yếu tốcơsởvật
chất kỹthuật, sốlượng và chất lượng phục vụ, quy trình phục vụ, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, giao tiếp, ngoại ngữ, giao tiếp của cán bộcông nhân
viên trong khách sạn. Nghiên cứu hoạt động kinh doanh của khách sạn là
nghiên cứu chất lượng phục vụkhách sạn đểkhẳng định những mặt mạnh,
mặt yếu của khách sạn; từ đó, có các biện pháp hữu hiệu giúp nâng cao chất
lượng phục vụtrong khách sạn, đó cũng là nâng cao hiệu quảkinh doanh và
uy tín của khách sạn trên thịtrường du lịch
65 trang |
Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 4344 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chất lượng phục vụ, phương hướng và biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP PHƯƠNG ĐÔNG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
CHUYÊN ĐỀ THƯC TẬP TỐT NGHIỆP
(CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ DU LỊCH)
ĐỀ TÀI
CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ, PHƯƠNG HƯỚNG
VÀ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
PHỤC VỤ
TẠI CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM
LIÊN
Chất lượng phục vụ, phương hướng và biện pháp nâng
cao chất lượng phục vụ tại công ty khách sạn du lịch
Kim Liên (65 trang)
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
LỜI NÓI ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo những nhu cầu và du lịch đã
trở thành nhu cầu phổ biến và đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp
to lớn vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhiêu nước. Du lịch Việt
Nam đã có bước đi vững chắc và đạt được nhiều thành tựu mặc dù ra đời khá
muộn so với nhiều ngành kinh tế khác. Song song với sự gia tăng về lượt
khách quốc tế và khách nội địa là sự bùng nổ trong hoạt động xây dựng và
kinh doanh khách sạn. Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn ở Việt Nam tăng một
cách nhanh chóng nhưng thiếu quy hoạch, cạnh tranh gay gắt về giá cả và chất
lượng. Chính vì vậy, các nhà kinh doanh khách sạn đã nhận thức được rằng
“uy tín và chất lượng là yếu tố hàng đầu không thể thiếu”. Để tạo ra uy tín cao
trên thị trường du lịch thì nhất thiết các nhà kinh doanh du lịch không thể bỏ
qua một yếu tố đó là chất lượng phục vụ của doanh nghiệp mình.
Xác định chất lượng phục vụ là một điều khó, nó phụ thuộc vào tính
chất liên hoàn của các khâu phục vụ trong khách sạn, từ việc giữ chỗ cho
khách sạn cho đến việc hướng dẫn thông tin cho khách và các yếu tố cơ sở vật
chất kỹ thuật, số lượng và chất lượng phục vụ, quy trình phục vụ, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, giao tiếp, ngoại ngữ, giao tiếp của cán bộ công nhân
viên trong khách sạn. Nghiên cứu hoạt động kinh doanh của khách sạn là
nghiên cứu chất lượng phục vụ khách sạn để khẳng định những mặt mạnh,
mặt yếu của khách sạn; từ đó, có các biện pháp hữu hiệu giúp nâng cao chất
lượng phục vụ trong khách sạn, đó cũng là nâng cao hiệu quả kinh doanh và
uy tín của khách sạn trên thị trường du lịch.
Xuất phát từ nhận thức và tầm quan trọng của chất lượng phục vụ, sau
thời gian thực tập tại Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên, với mục đích
nghiên cứu kỹ hơn chất lượng phục vụ trong công ty, qua đó có thể học hỏi
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
nhiều hơn nữa và góp phần vào những cố gắng chung nhằm nâng cao chất
lượng phục vụ của khách sạn trong thời gian tới, nên em chọn đề tài: “Chất
lượng phục vụ, phương hướng và biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ
tại Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên” để viết chuyên đề.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu là chất lượng phục vụ trong kinh doanh khách
sạn tại Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên. Thời gian nghiên cứu thực trạng
tập trung từ ngăm 2005 - 2007, đề ra phương hướng giải pháp chủ yếu tăng
cường, nâng cao chất lượng phục vụ tại công ty trong năm 2008 và các năm
tiếp theo.
Phương pháp nghiên cứu
Chuyên đề được hoàn thành dựa trên sử dụng các phương pháp nghiên
cứu chủ yếu sau: Phương pháp nghiên cứu lý luận kết hợp với quan sát tìm
hiểu và khảo sát thực tế; phương pháp thu thập xử lý thông tin; phương pháp
thống kê du lịch; phương pháp phân tích; phương pháp tổng hợp.
Nội dung của chuyên đề.
Ngoài phần mở đầu, nội dung chuyên đề bao gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về chất lượng phục vụ trong kinh doanh khách
sạn.
Chương 2: Thực trạng chất lượng phục vụ trong kinh doanh khách sạn
tại Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên.
Chương 3: Phương hướng và các biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao
chất lượng phục vụ trong kinh doanh khách sạn tại Công ty Khách sạn Du lịch
Kim Liên.
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
Chương 1. TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ
TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN
1.1. KHÁCH SẠN VÀ CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ TRONG KINH DOANH
KHÁCH SẠN
1.1.1. Khái niệm khách sạn và phân loại khách sạn.
1.1.1.1. Khái niệm khách sạn.
Khách sạn là một bộ phận cơ bản không thể thiếu trong hoạt động kinh
doanh khách sạn nói riêng và trong kinh doanh du lịch nói chung. Trong suốt
chuyến hành trình của mình, khách du lịch cần được đảm bảo nhu cầu về nơi
ăn nghỉ, hoạt động vui chơi giải trí, thông tin liên lạc,… tại các điểm tham
quan. Vì vậy, xuất phát từ những nhu cầu đó mà dẫn đến sự ra đời của khách
sạn.
Cùng với sự phát triển của hoạt động du lịch, theo sự biến đổi của lịch
sử và quan điểm cụ thể ở các nước mà người ta đã ra nhiều khái niệm khác
nhau về khách sạn. Trước hết, “ khách sạn là một quần thể các cơ sở vật chất
kỹ thuật, trong thiết bị xây dựng tại một điểm nhất định, được cung cấp các
sản phẩm dịch vụ cho khách sạn du lịch thông qua quá trình hoạt động nhằm
thu hút lợi nhuận cao nhất”. Ngày nay, cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn
không chỉ phục vụ nhu cầu ăn nghỉ và vui chơi giải trí mà bao gồm cả những
cơ sở văn phòng, thương mại, thẩm mỹ…
Tại Việt Nam, theo quy chế quản lý của cơ sở lưu trú ban hành ngày 22
tháng 6 năm 1994 của Tổng cục Du lịch: “Khách sạn là nơi lưu trú đảm bảo
theo tiêu chuẩn chất lượng và tiện nghi cần thiết phục vụ khách sạn trong thời
gian nhất định theo yêu cầu của khách về các mặt ăn ngủ, vui chơi giải trí và
các dịch vụ cần khiết khác”.
* Theo thông hướng dẫn thực hiện nghị Định 09/CP ngày 05 tháng 02
năm 1994 của Chính phủ về tổ chức và quản lý Nhà nước về du lịch đưa ra
khái niệm về khách sạn: “Doanh nghiệp du lịch là đơn vị có tư cách pháp
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
nhân, hạch toán kinh doanh độc lập, hoạt động nhằm mục đích sinh lời bằng
việc kinh doanh phục vụ nhu cầu lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, bán hàng,
và các dịch vụ cần thiết cho khách du lịch.
1.1.1.2. Phân loại khách sạn
Có thể phân loại khách sạn theo nhiều tiêu chức khác nhau như thời
gian hoạt động, mục đích chuyến đi, vị trí của khách sạn, hình thức đi du lịch,
thứ hạng khách sạn… phân loại khách sạn theo những tiêu thức sau:
Theo mức độ của dịch vụ có: Luxury hotel, Fullservice hotel, Limited-
service hotel, Economy hotel… Theo mức giá có: luxury, Uspcale Midprice,
Economy, Budget… Theo qui mô có: Khách sạn quy mô lớn, khách sạn quy
mô vừa và nhỏ. Theo hình thức sở hữu và quản lý lý có: Khách sạn độc lập,
khách sạn liên kết… Theo thứ hàng có khách sạn: Khách sạn loại đặc biệt,
loại 1, loại 2, hoặc khách sạn 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao… theo mục đích
chuyến đi có: khách sạn nghỉ hè, khách sạn điều dưỡng, khách sạn thể thao…
Theo thời gian có: khách sạn hoạt động theo mùa vụ, khách sạn hoạt động
quanh năm…
Bên cạnh hệ thống khách sạn nói trên, để phục vụ nhu cầu lưu trú rất đa
dạng và phong phú của khách du lịch, trên thế giới hiện nay đã hình thành
một hệ thống các cơ sở phục vụ lưu trú như: Motel (cơ sở lưu trú phục vụ cho
khách đi du lịch bằng xe riêng), làng du lịch( Tourrism village), Bangalow (cơ
sở lưu trú được là bằng gỗ hoặc các vật liệu nhẹ, đa dạng khác nhau theo
phương pháp lều trại (camping)…
1.1.2. Kinh doanh khách sạn
1.1.2.1. Khái niệm kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn có thể hiểu là hoạt động kinh doanh các dịch vụ
như cho thuê buồng, ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác của khách sạn
nhằm thỏa mãn nhu cầu chính đáng của du khách tại điểm du lịch với mục
đích thu lợi nhuận.
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
Kinh doanh khách sạn bao gồm các loại hoạt động là:
- Hoạt động cho thuê buồng ngủ
- Hoạt động kinh doanh ăn uống
- Hoạt động kinh doanh các dịch vụ bổ sung.
Nhìn chung, đây là ngành dịch vụ mà sản phẩm gồm: dịch vụ cơ bản và
dịch vụ bổ sung.
Dịch vụ cơ bản bao gồm: dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống và dịch vụ
nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách. Khi đi du lịch khách du lịch không
những muốn được tận hưởng sự sang trọng của tiện nghi trong buồng ngủ,
nếm các món ăn đặc sản của nơi đến du lịch… mà họ còn muốn tận hưởng
cảnh quan thiên nhiên, dịch vụ vui chơi giải trí, thư giãn tinh thần … vì vậy
các dịch vụ bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu thứ yếu của du khách.
* Dịch vụ bổ sung là những dịch vụ làm tăng thêm giá trị cho dịch vụ
cơ bản, bao gồm các dịch vụ như: Giặt là, giữ đồ, bể bơi, tennis, masage,
sauna…nhằm đáp ứng nhu cầu giá trị của du khách.
1.1.2.2. Đặc điểm kinh doanh khách sạn.
Hoạt động kinh doanh khách sạn là một phần không thể thiếu trong
hoạt động du lịch. Hoạt động kinh doanh khách sạn vừa mang đặc điểm của
ngành kinh tế dịch vụ, vừa mang những đặc điểm riêng của nó bao gồm:
* Kinh doanh khách sạn là một hoạt động kinh tế dịch vụ cao cấp mang
tính tổng hợp nhất: tập hợp dịch vụ trong khách sạn được phần thành dịch vụ
cơ bản và dịch vụ bổ sung cung cấp cho khách du lịch và khách địa phương.
* Hoạt động kinh doanh khách sạn diễn ra liên tục: Khách sạn luôn
hoạt động 24/24 giờ, các nhân viên luôn phải thay ca nhau làm việc đảm bảo
sự luôn sẵn sàng của dịch vụ cung cấp cho khách không có thời gian tạ ngừng
hoạt động để nghỉ như các nhà máy, xí nghiệp…
* Hoạt động kinh doanh khách sạn phải đồng nhất giữa sản xuất và tiêu
dùng: tức là phải có sẵn khách hàng thì quá trình sản xuất mới diễn ra và hình
thành dịch vụ khách sạn.
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
* Hoạt động kinh doanh khách sạn sử dụng rất nhiều lao động sống:
Một ngày làm việc phải chia làm nhiều ca với đầy đủ các bộ phận và nhân
viên cho từng ca. Vì vậy tổng số nhân viên khách sạn sử dụng rất lớn, nhất là
vào thời kì cao điểm, khách sạn còn phải sử dụng một lượng lớn lao động
không thường xuyên.
* Hoạt động kinh doanh khách sạn cần lượng vốn ban đầu là rất lớn và
thời gian dài để duy trì.
* Hoạt động kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch:
Những nơi nào càng có nhiều tài nguyên du lịch phong phú đa dạng mà nhất
là ở những trung tâm kinh tế chính trị - văn hóa, sẽ thu hút khách nhiều hơn
và hoạt động khách sạn cũng phát triển hơn…
* Hoạt động kinh doanh khách sạn có tính chất cố định: cố định ở khả
năng cung ứng và cố định ở khả năng kinh doanh. Mỗi khách sạn có số phòng
nhất định, sức chứa của nhà hàng, hội trường và các cơ sở dịch vụ bổ sung có
giới hạn… Khách sạn không thể tăng ca kíp hay nâng sức chứa lên đáp ứng
nhu cầu vào giờ cao điểm nên cố định ở khả năng cung ứng. Mặt khác khách
sạn luôn được xây dựng ở những nơi có tài nguyên du lịch phong phú, đa
dạng mà nhất là ở những trung tâm kinh tế chính trị - văn hóa, nên dịch vụ
khách sạn có tính cố định tương đối khó di chuyển hoặc không di chuyển
được, khách hàng phải tìm đến khách sạn nếu có nhu cầu được cung ứng dịch
vụ… tức là cố định ở địa điểm cung ứng.
* Hoạt động kinh doanh khách sạn mang tính chu kỳ: Đặc trưng này
thể hiện ở sự lặp lại của thời kỳ cao điểm và thấp điểm hơn về lượng khách
lưu trú, tiêu dùng dịch vụ trong một khách sạn, tuân theo một chu kỳ thời gian
tương đối ổn định nào đó. Vì khách sạn là một phần của du lịch nên mang tính
chu kỳ trong du lịch là nguyên nhân của tính chu kỳ trong hoạt động khách
sạn.
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
Trong khi hoạch định và thực thi các chính sách của khách sạn, các nhà
quản trị phải nghiên cứu kĩ các đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn
nói chung, để cùng với những đặc điểm cảu riêng khách sạn trở thành những
căn cứ giúp cho việc hoạch định các chính sách hợp lý và có tính khả thi cao.
1.1.3. Chất lượng và chất lượng phục vụ rong kinh doanh khách sạn.
1.1.3.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng phục vụ.
* Khái niệm chất lượng: chất lượng là một vấn đề khó xác định bởi nó
rất trừu tượng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các yếu tố của chính bản thân
sự vật hiện tượng và các yếu tố bên ngoài chất lượng phục vụ trong kinh
doanh khách sạn là khái niệm cụ thể hơn và có những đặc thù của chất lượng
nói chung. Chất lượng phục vụ du lịch được coi là một tiêu chuẩn cơ bản để
đánh giá toàn bộ hoạt động của ngành du lịch cũng như khách sạn. Do đặc
tính sản phẩm của khách sạn nói riêng, cũng như của ngành du lịch nói chung
chiếm tới 90% mang tình vô hình. Do đó, chất lượng phục vụ tại khách sạn
không thể chỉ đánh giá chính xác dựa trên thứ hạng của khách sạn mà phải
dựa vào cảm nhận của du khách.
Theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 8042 thì: “chất lượng là tập hợp các đặc
tính của một thực thể, đối tượng, tạo cho đối tượng, thực thể đó có khả năng
thỏa mãn nhu cầu đã nêu ra hoặc tiềm ẩn”. Trong kinh doanh khách sạn thì
chất lượng là mức phục vụ tối thiểu mà một khách sạn lựa chọn, thỏa mãn nhu
cầu của từng khách hàng mục tiêu, là mức cảm nhận của người tiêu dùng về
giá trị của sản phẩm sau quá trình tiêu dùng. Đồng thời, đây còn là trình độ
nhất quán mà khách sạn có thể duy trì được mức phục vụ đã xác định từ
trước. Trong đó:
- Mức phục vụ là cảm nhận của người tiêu dùng trực tiếp về giá trị sản
phẩm mà họ đã sử dụng.
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
- Khách hàng mục tiêu là những khách hàng nằm trong thị trường mục
tiêu của khách sạn mà sau khi đã phân đoạn và lựa chọn theo yêu cầu mức
phục vụ khách sạn sẽ đáp ứng theo nhu cầu và mong muốn của họ.
- Tính nhất quán nghĩa là duy trì mức phục vụ tốt đều như nhau trong
bất kỳ thời gian và địa điểm nào, tại bất kì cung đoạn nào trong quá trình kinh
doanh.
Chất lượng phục vụ rong kinh doanh khách sạn là mức phục vụ tối
thiểu mà một khách sạn lựa chọn, làm thỏa mãn nhu cầu của từng khách hàng
mục tiêu, là mức cảm nhận của người tiêu dùng về giá trị của sản phẩm sau
quá trình tiêu dùng, đồng thời đây còn là trình độ nhất quán mà khách sạn có
thể duy trì được mức phục vụ đã xác định từ trước.
Mỗi một khách sạn đều có những ưu thế của riêng mình về địa điểm và
điều kiện kinh doanh. Song bên cạnh đó nhu cầu và mong muốn thỏa mãn của
khách hàng lại rất đa dạng và phong phú. Do đó, để đảm bảo tốt chất lượng
phục vụ của mình mỗi khách sạn phải tự sàng lọc, lựa chọn cho mình khách
hàng mục tiêu nhất định để từ đó đưa ra mức phục vụ thỏa mãn được yêu cầu,
mong muốn, và phù hợp với khả năng thanh toán của khách. Thêm vào đó là
tính nhất quán của toàn bộ quá trình phục vụ.
- Các đặc tính hữu hình là nhân tố có liên quan đến cơ sở vật chất kỹ
thuật, phương tiện, trang bị trong khách sạn, trang phục bên ngoài của nhân
viên.
- Độ tin cậy là khả năng thực hiện lời hứa phục vụ một cách chính xác
và đúng đắn như quảng cáo.
- Một dịch vụ có được đảm bảo chất lượng hay không là do trình độ
hiểu biết của nhân viên, thái độ phục vụ là lịch sự, nhã nhặn, khả năng giao
tiếp khéo léo tạo lòng tin cho khách hàng, đó chính là sự đảm bảo chắc chắn
của chất lượng phục vụ.
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
- Mức độ sẵn sàng phục vụ của các nhân viên cũng như của các điều
kiện đón tiếp sẽ thể hiện khía cạnh tinh thần trách nhiệm của chất lượng phục
vụ một cách ró nét nhất.
- Sự thấu hiểu và thông cảm giữa người cung ứng và người tiêu dùng là
một điều kiện không thể thiếu đối với chất lượng phục vụ. Đó là sự chăm sóc
ân cần, chu đáo và những quan tâm mang tính cá nhân tới khách hàng.
1.1.3.2. Một số đặc điểm chất lượng phục vụ trong kinh doanh khách
sạn.
- Nói đến chất lượng của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó tức là nói
đến mức độ phù hợp nhất định với những yêu cầu đặt ra cho nó mà những yêu
cầu này không chỉ đánh giá trên những tiêu chuẩn định mức bằng số lượng mà
còn phải đánh giá nó qua một quá trình thực tế sử dụng.
- Mặc dù chất lượng phục vụ chịu tác động của các yếu tố chung,
nhưng chất lượng phục vụ trong kinh doanh khách sạn có 4 đặc điểm chính:
chất lượng phục vụ phụ thuộc vào cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng phục vụ
phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên trực tiếp, chất lượng phục vụ đòi hỏi sự nhất
quán cao ở mọi lúc, mọi nơi, cho mọi khách hàng và đối với mọi nhân viên.
- Chất lượng phục vụ phụ thuộc vào cơ sở vật chất kỹ thuật. Cơ sở vật
chất kỹ thuật của một khách sạn chính là điều kiện vật chất cấu thành nên dịch
vụ, là điều kiện đảm bảo cho quá trình tạo dịch vụ được thực thi. Đối với bất
kì một sản phẩm hay dịch vụ nào muốn tạo ra chúng phải có các yếu tố cơ sở
vật chất kỹ thuật, yếu tố vật chất trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra các
sản phẩm dịch vụ trong khách sạn, điều này thể hiện rõ ở bộ phận buồng, nếu
thiếu đi các thiết bị đồ dùng như: giường, tủ, bàn ghế… thì không thể tạo ra
dịch vụ này. Qua đây thấy rằng cơ sở vật chất kỹ thuật đóng vai trò đặc biệt
quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ trong hoạch định kinh
doanh khách sạn.
Nói đến hoạt động kinh doanh khách sạn là nói đến dịch vụ đặc biệt mà
nhân tố con người được nhấn mạnh do sản phẩm khách sạn là sản phẩm vô
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
hình, quá trình sản xuất và tiêu dùng diễn ra trùng nhau. Vì vậy, nó phụ thuộc
rất nhiều vào sự phục vụ khách và thái độ của nhân viên. Nhân viên khách sạn
phục vụ khách hầu hết các hoạt động mang tính hai chiều với khách.
- Các khách sạn cùng thứ hạng thường là cơ sở vật chất kỹ thuật, trang
thiết bị tiện nghi đều giống nhau. Bởi vậy, để cạnh tranh trong việc thu hút
khách thì họ phải tìm cách nâng cao chất lượng phục vụ. Do đó, nếu khách
sạn nào có đội ngũ nhân viên giỏi về nghiệp vụ, có phong cách thực hiện tốt
thì khách sạn đó sẽ thu hút được khách nhiều hơn.
Để có được chất lượng phục vụ cao, đòi hỏi nhân viên phục vụ trong
khách sạn (đặc biệt là nhân viên phục vụ trực tiếp) phải có trình độ nghiệp vụ,
phải có kỹ năng giao tiếp và có khả năng nhận biết tâm lý khách hàng, đồng
thời phải có sự khéo léo mềm dẻo để phục vụ đặc tính từng người.
- Chất lượng phục vụ đòi hỏi sự nhất quán cao ở mọi lúc, mọi nơi và
cho mọi khách hàng, đối với mọi nhân viên. Tính nhất quán yêu cầu phải duy
trì mức phục vụ tốt đều như nhau trong bất kỳ thời gian nào và địa điểm nào.
Tính nhất quán đòi hỏi phải duy trì mức phục vụ trước sau như tại bất cứ một
cung đoạn nào trong quá trình kinh doanh. Một sản phẩm đạt chất lượng, đòi
hỏi mức phục vụ phải tốt đồng đều trong tất cả các giai đoạn từ khâu sản xuất
tới khâu tiêu dùng. Trong kinh doanh khách sạn không cho phép tạo ra các
sản phẩm kém chất lượng. Hay nói cách khác, sản phẩm dịch vụ phải được
làm tốt và hoàn hảo ngay từ đầu vì quá trình sản xuất và tiêu dùng diễn ra
cùng một lúc và tại một thời điểm.
* Chất lượng phục vụ được đánh giá thông qua sự cảm nhận của khách
để đánh giá chất lượng phục vụ là rất khó bởi vì ngoài những yếu tố về cơ sở
vật chất kỹ thuật, cơ cấu sản phẩm dịch vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
của dội ngũ nhân viên, chất lượng sản phẩm dịch vụ còn được đánh giá thông
qua sự cảm nhận của khách, phụ thuộc vào trạng thái tâm lý khách, Khi tiêu
dùng dịch vụ.
Trường Đại học Dân lập Phương đông Chuyên đề tốt
nghiệp
Như vậy, đánh giá chất lượng phục vụ mang tính chất chủ quan chất
lượng phục vụ chỉ được đánh giá một cách chính xác đó là thông qua khách
du lịch. Người trực tiếp tiêu dùng dịch vụ. Hay nói cách khác chất lượng phục
vụ không chỉ phụ thuộc vào đặc điểm tâm lý, phong tục tập quán, tín ngưỡng,
độ tuổi, giới tính, thành phần xã hội, mà nó phụ thuộc vào số lần tiêu dùng
của khách.
1.1.3.3. Các yếu tố tác động đến chất lượng phục vụ.
- Tất cả mọi hoạt động trong một doanh nghiệp, mặc dù đã được chuẩn
bị hoạch định tốt bao nhiêu đi chăng nữa nhưng trong quá trình thực hiện vẫn
còn có nhiều biến động do những yếu tố chủ quan và khách quan tác động tới.
Chất lượng phục vụ trong du lịch cũng chưa ảnh hưởng và tác động nhiều yếu
tố chủ quan và yếu tố khách quan tác động đến chất lượng phục vụ.
* Yếu tố khách quan: ở bất kỳ doanh nghiệp, khách sạn du lịch nào
chất lượng phục vụ cũng bị ràng buộc, chi phối bởi hoàn cảnh, điều kiện