Chiến lược khác biệt hóa của Virgin

I. Giới thiệu 1. Virgin Group Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đối với người dân Anh Quốc, thương hiệu Virgin được coi là thương hiệu đáng ngưỡng mộ nhất. Trong 2000 người được hỏi “Bạn ngưỡng mộ thương hiệu nào nhất?” 23% trả lời là Virgin. Theo sau là các thương hiệu Sony và Tesco với tỉ lệ lần lượt là 21% và 20%. Được thành lập vào năm 1970 bởi Sir Richard Branson, tập đoàn Virgin hiện nay đã mở rộng hoạt động của mình trong rất nhiều lĩnh vực như di động, vận tải, du lịch, dịch vụ tài chính, giải trí, âm nhạc, xuất bản và bán lẻ. Virgin đã thành lập hơn 200 công ty con nổi tiếng khắp thế giới với khoảng 50000 nhân viên thuộc 29 nước. Doanh thu trên toàn thế giới của tập đoàn này năm 2006 là hơn 10 tỷ bảng Anh (xấp xỉ 20 tỷ đô la). Virgin Group tin tưởng vào việc tạo nên sự khác biệt. Tập đoàn này có những giá trị cốt lõi là: Fun, Value for Money, Quality, Innovation, Competitive Challenge and Brilliant Customer Service. Cái tên Virgin có nghĩa là “trinh nữ” vì theo Branson, khi mới khởi sự kinh doanh “chúng tôi hoàn toàn là “trinh nữ” trong buôn bán”. 2. Virgin Atlantic Airways Thông tin chung Được thành lập năm 1984, Virgin Atlantic Airways giờ đây đang là hãng hàng không lớn thứ 2 ở Anh chỉ sau British Airways. Hãng có trụ sở tại sân bay Gatwick, Heathrow và Manchester của Anh và thực hiện các chuyến bay dài đến 30 thành phố trên thế giới. Virgin Atlantic hiện này nổi tiếng toàn thế giới, đạt được một loạt các danh hiệu danh tiếng do các doanh nghiệp cũng như do khách hàng bình chọn chẳng hạn như danh hieneuj “Hãng hàng không đường dài tốt nhất 2008” của tạp chí Sunday Times Travel Magazine, 6 giải thưởng Lữ hành Anh Quốc năm 2008 trong đó có giải “Hãng hàng không của năm” và “Hãng hàng không có hạng thương gia tốt nhất. Virgin Atlantic là người đi tiên phong trong nhiều đổi mới và là người đặt ra các tiêu chuẩn mới cho ngành hàng không mà nhiều hãng khác phải theo sau. Từ khi đi vào hoạt động, hãng đã phục vụ khoảng 58 triệu lượt hành khách và hiện tại, hãng đang có 9000 nhân viên khắp thế giới.

doc29 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3505 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược khác biệt hóa của Virgin, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Giới thiệu 1. Virgin Group Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đối với người dân Anh Quốc, thương hiệu Virgin được coi là thương hiệu đáng ngưỡng mộ nhất. Trong 2000 người được hỏi “Bạn ngưỡng mộ thương hiệu nào nhất?” 23% trả lời là Virgin. Theo sau là các thương hiệu Sony và Tesco với tỉ lệ lần lượt là 21% và 20%. Được thành lập vào năm 1970 bởi Sir Richard Branson, tập đoàn Virgin hiện nay đã mở rộng hoạt động của mình trong rất nhiều lĩnh vực như di động, vận tải, du lịch, dịch vụ tài chính, giải trí, âm nhạc, xuất bản và bán lẻ. Virgin đã thành lập hơn 200 công ty con nổi tiếng khắp thế giới với khoảng 50000 nhân viên thuộc 29 nước. Doanh thu trên toàn thế giới của tập đoàn này năm 2006 là hơn 10 tỷ bảng Anh (xấp xỉ 20 tỷ đô la). Virgin Group tin tưởng vào việc tạo nên sự khác biệt. Tập đoàn này có những giá trị cốt lõi là: Fun, Value for Money, Quality, Innovation, Competitive Challenge and Brilliant Customer Service. Cái tên Virgin có nghĩa là “trinh nữ” vì theo Branson, khi mới khởi sự kinh doanh “chúng tôi hoàn toàn là “trinh nữ” trong buôn bán”. 2. Virgin Atlantic Airways Thông tin chung Được thành lập năm 1984, Virgin Atlantic Airways giờ đây đang là hãng hàng không lớn thứ 2 ở Anh chỉ sau British Airways. Hãng có trụ sở tại sân bay Gatwick, Heathrow và Manchester của Anh và thực hiện các chuyến bay dài đến 30 thành phố trên thế giới. Virgin Atlantic hiện này nổi tiếng toàn thế giới, đạt được một loạt các danh hiệu danh tiếng do các doanh nghiệp cũng như do khách hàng bình chọn chẳng hạn như danh hieneuj “Hãng hàng không đường dài tốt nhất 2008” của tạp chí Sunday Times Travel Magazine, 6 giải thưởng Lữ hành Anh Quốc năm 2008 trong đó có giải “Hãng hàng không của năm” và “Hãng hàng không có hạng thương gia tốt nhất. Virgin Atlantic là người đi tiên phong trong nhiều đổi mới và là người đặt ra các tiêu chuẩn mới cho ngành hàng không mà nhiều hãng khác phải theo sau. Từ khi đi vào hoạt động, hãng đã phục vụ khoảng 58 triệu lượt hành khách và hiện tại, hãng đang có 9000 nhân viên khắp thế giới. Lịch sử công ty Câu chuyện về Virgin Atlantic được coi như bản thu gọn về câu chuyện của tập đoàn Virgin nói chung bởi nó chứa đựng đủ các yếu tố đã từng làm nên thương hiệu Virgin: từ một người bé nhỏ mới tham gia cuộc chơi trở thành một người khổng lồ trên sân chơi, dịch vụ ngày càng tốt và rẻ dựa trên giá trị cốt lõi là yếu tố con người, đạt được danh tiếng nhờ chất lượng vượt trội và sản phẩm mang tính đổi mới. Virgin Atlantic ra đời khi tập đoàn Virgin đang là một tên tuổi dẫn đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới với sự phát triển của công ty sản xuất băng đĩaVirgin Records. Chuyến bay đầu tiên của Virgin Atlantic cất cánh vào ngày 22 tháng sáu năm 1984 tới Newark. Tham gia trên chuyến bay là bạn bè của Branson, những ngôi sao nổi tiếng và giới truyền thông. Sở hữu Virgin Atlantic được sở hữu bởi tập đoàn Virgin (51%) và Singapore Airlines (49%). Ngày 20 tháng chin năm 1999, Richard Branson đã ký thỏa thuận bán 49% cổ phần cho Singapore Airlines và hình thành một liên kết độc nhất trên thế giới. Với thương vụ này, Singapore Airlines đã phải chi 600,25 triệu bảng Anh. Thương vụ được hoàn thành vào đầu năm 2000. Số liệu tài chính gần đây Năm  2003  2004  2005  2006  2007   Doanh thu (triệu bảng)  1401  1272  1630  1912  2140   Lợi nhuận (triệ bảng)  15,7  20.9  20,1  41,6  46,8   3. Richard Branson Richard Branson bắt đầu sự nghiệp như một chuyện kỳ diệu, năm 1967 bỏ học để làm kinh doanh khi mới 17 tuổi và hiện là chủ tịch tập đoàn Virgin, Anh. Từ một cậu học sinh trung học bước vào nghề làm báo, anh đã xây dựng được một vương quốc vui chơi giải trí và hiện nay là một trong những người thành công và giàu nhất nước Anh với giá trị tài sản 4 tỷ bảng Anh. Bắt đầu từ sự nghiệp báo chí Richard Branson không “lướt qua” trường học. Đó không phải là sự thách thức đối với ông, đó là cơn ác mộng. Với đôi mắt bị cận thị, cộng thêm khuyết tật viết sai chính tả đã làm ông xấu mặt bao lần trước bạn bè khi luôn phải nhớ và đọc thuộc từng chữ một trước lớp. Ông biết rõ rằng đợt kiểm tra IQ chỉ để vạch ra những điểm yếu của ông. Rồi còn nhiều đợt kiểm tra khác nữa, tất cả đều chống lại ông. Tất cả những thứ đó không thể đo được năng lực của ông, lòng đam mê thể thao, tính cầu tiến hay ngọn lửa đang thiêu đốt trong tâm trí giúp tìm ra con đường dẫn đến thành công. Làm sao đo được những yếu tố thành đạt quan trọng nhất: là tài năng kết nối mọi người cả ý trí lẫn tâm hồn, là tài thổi bùng lên ngọn lửa sức mạnh và tính tiến thủ của mọi người giúp họ có đủ can đảm sống vì ước mơ. Trường lớp? Các đợt kiểm tra IQ … có đo được những thứ đó không? Thật là một sự mỉa mai, tài năng của Richard Branson bắt đầu biểu hiện cũng chính trong khuôn viên nhà trường – nơi trú ngự những ác mộng của ông Sản phẩm trí tuệ của Branson, tạp chí Sinh viên ra đời trong những năm 1960. Thập kỷ đó xúc tiến văn hoá tuổi trẻ, trong đó uy quyền bị thách thức, các mốt thay đổi nhanh chóng và các ngôi sao nhạc rock được thanh niên vô cùng ngưỡng mộ. Chính trong không khí đó Richard quyết tâm cho ra đời tạp chí của mình. Nhằm vào bạn đọc lứa tuổi 16 đên 25. Nhân viên, toà soạn đều là bạn bè, không được trả lương, mỗi ngày họ chỉ giúp cho anh vài giờ. Dần dần tổng lượng phat hành được 100.000 bản mỗi kỳ, anh thuê 10 người, luôn luôn ở giữa tình trạng trả nợ và thảm hoạ tài chính. Tuy nhiên đó là trường học quản lý đầu tiên của anh. Branson học được rất nhiều điều bổ ích nhưng quan trọng nhất có lẽ là học được nghệ thuật sống sót trong kinh doanh liều lĩnh. Nhiều doanh nhân đương thờl với Branson luôn tìm cách giảm rủi ro. Trái lại Branson có những mạo hiểm táo bạo, anh đã phá kỷ lục vượt Đại Tây Dương trên con tầu cao tốc, vượt Thái Bình Dương trên khinh khí cầu và tụt xuống từ nóc ngôi nhà 30 tầng bằng dây thừng. Sau bốn năm , thôi làm báo, hợp tác cùng nhạc sĩ Mike Oldfiel lập công ty đĩa hát, đồng thời mở các cửa hàng để bán các sản phẩm, quan hệ vơi các công ty nước ngoài để phân phối các sản phẩm đó. Công nghiệp đĩa hát có tỷ lệ tăng trưởng trung binh 20% suốt cả những năm 1970. Sau đó Branson mở rộng kinh doanh bán lẻ, với 16 cửa hàng trở thành công ty bán lẻ lớn thứ ba ở Anh, sau đó, ông đã phát triển các công ty kinh doanh dịch vụ và giải trí. Nhưng quan trọng nhất là khi Branson quyết định kinh doanh công ty hàng không, lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều vốn và công ty anh không có kinh nghiệm. Nhưng sau các cuộc vận động và tranh cãi với nhà chức trách về giấy phép, những thương lượng kéo dài với hãng Boeing để mua một 747 theo một hợp đồng bỏ mối được ủng hộ bởi một thoả thuân phức tạp với ngân hàng Mỹ, Branson đã thành công với tên công ty hàng không Virgin Atlantic. Nhảy sang lĩnh vực hàng không Kinh doanh hàng không có mức độ chính trị rất cao, phải vận đông các Bộ trưởng Anh để họ ủng hộ và bảo vệ trong khi quan hệ với các cơ quan chính phủ Anh và Mỹ, ví như giá vé, cần cả hai bên phê duyệt và nó chỉ dừng lại ở các nhà chính trị. Cuối cùng thì Virgin Atlantic đã thu hút được hành khách ngay cả trong những tháng mùa đông khó khăn và đã đứng vững. Thật vậy, ông thường được gọi là người xây dựng vì ông đã tạo dựng nên một tổ chức từ hai bàn tay không. Lợi thế cạnh tranh duy nhất của Virgin, trước hết là tài năng sáng tạo của con người trong tập đoàn - sáng tạo, đổi mới và tinh thẫn doanh nghiệp, trong đó tính cách của Branson là hết sức quan trọng và là vô địch trong tổ chức của ông, đặc tính đó xác định nên văn hoá công ty Virgin. Đối với Branson thì "con người là tài sản lớn nhất", thể hiện ở phương châm: trước tiên là nhân viên, khách hàng là thứ hai, thứ ba là các cổ đông. Branson cho rằng nhân viên của ông phải được ưu tiên hàng đầu. Ông đã tạo ra một không khí thân thiện,bình đẳng, không thứ bậc, hiểu nhau như là gia đình trong tất cả các công ty của mình. Ông cũng có vẻ ngoài rất trẻ và một nụ cười quyến rũ. Phong cách ăn mặc giản dị của ông cũng giúp phá đi tảng băng, nó khác với những bộ comlê cắt may khéo của phần lớn các doanh nhân. Thay vì là một áo len dài tay và những chiếc quần bình thường đó là chưa kể đến bộ râu. Trên hết cả Branson rất dễ gần và đáng yêu. Ai cũng muốn nói chuyện với Branson lâu hơn hoặc sẵn sàng cùng ông lao vào mạo hiểm. Tuy nhiên ông laị cực kỳ khôn ngoan trong cạnh tranh và rất sắc sảo trong giao dịch với các doanh nhân khác. Thiếu vẻ trịnh trọng ở Branson là điều không phổ biến đối với những người lãnh đạo DN nhưng lại làm người khác thấy dễ chịu thoải mái. Chính vì vậy người ta nhanh chóng nhận ra tại sao Branson lại thành công lớn trong quan hệ với con người và truyền được cảm hứng cho nhân viên trong công ty. Ông dường như đã tránh được cái bẫy về địa vị của mình và vẫn giữ được tính khiêm tốn. Lợi thế cạnh tranh của Virgin là lâu bền và không thể bắt chước vì nó là tài năng sáng tạo của cá nhân trong Virgin. Các đối thủ có thể theo kịp những khả năng cốt lõi, nhưng chỉ cá nhân mới có thể liên tục sinh ra những cái mới và quan trọng. Tuy rất giàu có, song lối sống và cách sinh hoạt của Richard Branson lại rất bình dân. Ông không có máy bay riêng, xe hơi loại sang, để đi lại ông dùng một xe tầm tầm, thỉnh thoảng ông còn đến văn phòng làm việc của mình ở Sân bay quốc tế Heathrow (London) bằng tầu điện ngầm công cộng. Rủng rỉnh tiền là vậy mà bất cứ lúc nào trong người ông cũng không có quá 10 USD tiền mặt. Nhiều nhà phân tích lý giải, phong cách sống bình dân đã ăn sâu vào con người ông và phần nào do ảnh hưởng của những năm tuổi thơ không mấy dễ chịu của ông. Đặc điểm của Branson là xây dựng DN của mình qua sự tăng trưởng hữu cơ chứ không phải mua lại. Năm 1993, Branson nói chuyện tại Học viên các Giám đốc Anh quốc, mọi học viên chuẩn bị để cười khi ông xuất hiện, nhưng ông bắt đầu: "Cho tôi chia sẻ với các bạn triết lý đằng sau những kinh nghiệm của chúng tôi ở Virgin. Các nguyên tắc cơ bản là “Vấn đề con người” và “Nhỏ là đẹp". Từ đấy tôi muốn nói : phát triển DN quanh con người, xây dựng các DN chứ không phải mua chúng, làm cho nó tốt nhất chứ không lớn nhất. Triết lý cá nhân Branson là : "Cuộc đời ngắn ngủi, người ta phải làm cái tốt nhất, cừ nhất. Do đó, nên làm những gì bạn muốn. Nếu như công việc và sở thích của bạn giống nhau, bạn sẽ làm việc được nhiều giờ hơn vì bạn có động cơ thúc đẩy". Không phải là ngẫu nhiên mà trong một cuộc thăm dò dư luận tiến hành trên toàn quốc năm 1997, với nội dung “Nếu như nước Anh chuyển sang chế độ cộng hoà thì ai xứng đáng làm Tổng thống?”, câu trả lời của đại đa số là Richard Branson. II. Phân tích SWOT Cơ hội – Thách thức Hai yếu tố vĩ mô ảnh hưởng nhất đến chiến lược phát triển của Virgin Atlantic là yếu tố về chính trị, pháp luật và yếu tố về tình hình kinh tế: Vào những năm đầu của thập kỷ 90, khi mà Virgin Atlantic mới được thành lập, đang còn nhỏ bé và chưa được phép hoạt động tại sân bay Heathrow (một trong hai sân bay quốc tế của Anh là Heathrow và Gatwick) thì trên thế giới xảy ra chiến tranh vùng Vịnh và kinh tế thế giới suy thoái. Điều này làm cho nhu cầu về đi lại hàng không giảm mạnh. Virgin Atlantic phải đối mặt với tình hình khó khăn tài chính nghiêm trọng. Tuy nhiên, mới nhìn qua thì môi trường vĩ mô có vẻ không tạo thuận lợi gì cho doanh nghiệp nhưng cũng như nhiều vấn đề khác, khủng hoảng kinh tế tạo ra cả khó khăn lẫn cơ hội cho doanh nghiệp. Trước hết, ta xem xét môi trường ngành. Mỗi một doanh nghiệp dù là hoạt động trong nước hay đa quốc gia đều không tránh khỏi những ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực từ môi trường ngành. Các nhân tố như khách hàng, sản phẩm thay thế, đối thủ cạnh tranh hiện tại cũng như tiềm năng, nhà cung cấp cùng với các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô sẽ tạo ra cơ hội và nguy cơ cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh của mình. Nếu các doanh nghiệp nhận biết và nắm bắt được cơ hội doanh nghiệp sẽ đứng vững và phát triển trên thị trường. Ngược lại, với những nguy cơ hiện hữu và tiềm ẩn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có nghiên cứu và dự đoán chính xác để tránh rủi ro và có thể là sự phá sản. Virgin Atlantic cũng không nằm ngoài quy luật đó. Hơn nữa lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp này lại mang tầm quốc tế và hoạt động trong môi trường đa quốc gia nên chịu ảnh hưởng rất lớn từ môi trường ngành. Khách hàng Hoạt động chính của Virgin Atlantic là vận chuyển hàng không mà đối tượng chủ yếu là khách hàng nên có thể coi khách hàng là nhân tố sống còn đối với hoạt động của Virgin Atlantic. Các điểm đến trong đường bay của Virgin Atlantic bao gồm các khu vực như Hoa Kỳ, quần đảo tây Ấn Độ, Ấn Độ, khu vực châu Phi, và quốc gia mà Virgin đóng đại bản doanh, Anh quốc. Khách hàng mà Virgin muốn hướng đến là các khách hàng trong đường bay và muốn sử dụng các dịch vụ mà Virgin cung cấp, trong đó các ghế hạng sang cùng với các dịch vụ độc đáo đang là mục tiêu chiến lược của Virgin. Một mặt, Virgin tung ra các hoạt động thu hút khách hàng như mở câu lạc bộ Flying, nới rộng không gian vị trí ngồi tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng, giảm giá theo đợt. Vào năm 2001, Virgin là hãng hàng không đầu tiên đưa ra dịch vụ cho phép khách hàng truy cập internet và gửi mail từ ghế ngồi trên máy bay Hành khách của Virgin có thể truy cập vào một trang web đã được lựa chọn trong hệ thống mạng toàn cầu và gửi hoặc nhận thư điện tử từ chính máy tính xách tay của họ. Khách hàng cũng có thể sử dụng những màn hình vô tuyến gắn phía sau ghế để truy cập vào các website và gửi e-mail. Hãng Virgin cung cấp dịch vụ này với giá 2 USD cho mỗi lần gửi e-mail. Việc truy cập Internet được miễn phí và giới hạn trong khoảng từ 10 đến 20 website, bao gồm những trang về tin tức, thể thao và giải trí cho trẻ em. Virgin cũng là hãng đầu tiên cung cấp dịch vụ này cho tất cả các hành khách ở bất kỳ hạng ghế nào và khách có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng. Trong chiến lược phát triển, Virgin có kế hoạch đưa ra dịch vụ bay thương mại đặc biệt, gọi là Virgin Jetset. Virgin hy vọng sẽ mở đường bay Jetset từ London tới New York ,Washington và Los Angeles cho khách du lịch tập thể sẵn sàng trả thêm tiền cho chuyến bay không quá 18 người. Virgin còn muốn thu hút những khách hàng đã từng bay trên máy bay siêu âm Concordes của hãng hàng không Anh và Pháp. Cả hai hãng này đều không dùng loại máy bay trên kể từ vụ nổ ở ngoại ô Paris vào tháng 7 năm 2000. Clubhouse là một hệ thống phòng chờ dành cho khách VIP của Virgin với phần thiết kế và trang bị nội thất được đánh giá là thời trang và hiện đại bậc nhất trong lĩnh vực phục vụ hàng không hiện nay. Cùng với nỗ lực tạo ra dịch vụ thu hút khách hàng, Virgin cũng dùng các biện pháp như liên kết với các hãng khác nhằm chia sẻ dich vụ, bao gồm các thoả hiệp với Continental Airlines, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, BTM & Natiơnwide có trụ sở ở Nam Mỹ. Rõ ràng, Virgin đã coi khách hàng là thượng đế và nỗ lực tạo ra những dịch vụ khách hàng nhằm đáp ứng cao nhất các nhu cầu. Song với tình hình kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lạm phát cao dẫn đến giá nhiên liệu tăng vọt và các hãng hàng không khác như Continental, British Airway đang phải căt giảm nguồn nhân lực và cho ngừng bay các tuyến không hiệu quả thì Virgin cũng phải có những kế hoạch sang tạo, linh hoạt để có thể đạt được lượng khách hàng mong muốn. Đối thủ cạnh tranh Virgin Atlantic là hãng hàng không đường dài lớn thứ 2 ở Hoa Kỳ, lớn thứ 3 ở Châu Âu trong hành trình vượt Bắc đại tây dương. Chính vì thế Virgin phải đối mặt với rất nhiều các ông lớn trong các hành trình bay riêng biệt như BA (British Airway), BMI British midland, Continental( Hoa Kỳ) Delta và United, BA và SAA trên đường bay bắc Châu Phi, Cathay Pacific và JAL trên đường bay Far East, BA trên đường bay tới Delhi…Trong bảng thứ hạng do OAG, công ty thông tin vận tải và du lịch toàn cầu, một công ty nổi tiếng với cơ sở dữ liệu các hãng hàng không, đã tiến hành bỏ phiếu tại Lon don, Cathay Pacific của Hồng Kông đạt danh hiệu hãng hàng không của năm và là hãng tốt nhất châu Á. Trong khi đó, British Airways giành được danh hiệu hãng hàng không tốt nhất ở Đông Âu và giải thưởng hãng hàng không xuyên Đại Tây Dương tốt nhất. Riêng Cotinental Airlines năm thứ 3 liên tiếp đạt danh hiệu hãng hàng không tốt nhất Bắc Mỹ và năm thứ 3 liên tiếp nhận được danh hiệu hãng hàng không có dịch vụ vé hạng sang tốt nhất. American Airlines được nhận danh hiệu hãng hàng không cho sự lựa chọn đối với người tàn tật. Không hẳn các đánh giá là đúng hoàn toàn, hơn nữa các đánh giá này lại dựa trên các tiêu chí khác nhau nhưng rõ ràng là các đối thủ này có những thế mạnh đặc thù và Virgin không thể không đề phòng cho dù các chiến lược là khác biệt nhau. Trường hợp của Continental, một hãng hàng không Hoa Kỳ, có trụ sở chính ở Houston, Taxas,là một ví dụ. Khi Virgin tung ra sản phẩm dành cho khách hàng cao cấp là ghế thượng hạng Virgin Atlantic Upper Class thì Cotinental cũng lập tức có Continental Business First. Để tránh cạnh tranh khốc liệt và vô nghĩa, Virgin đã liên kết và sở hữu các đường bay nối liền London, Boston, Newyork, Losangless với Continental. Xét trong môi trường kinh tế hiện nay khi mà các hãng hàng không lớn đang phải đối đầu với nguy cơ lạm phát ngày càng tăng và chưa có xu hướng ổn đinh, các ông lớn trong ngành đều co cụm, đồng loạt cắt giảm nhân viên thì nguy cơ về đối thủ cạnh tranh tiềm năng mới là không có với Virgin. Song nguy cơ từ sự hợp tác các đường bay của các hãng lớn như Virgin đã làm đối với Continental thì rất nhiều. Điển hình là việc BA tiến hành đàm phán với hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia để thiết lập thỏa thuận kinh doanh chung với nhau trên những chuyến bay vượt Đại Tây Dương. Nhà cung cấp Với đặc thù ngành kinh doanh, Virgin Atlantic có rất nhiều các mối quan hệ đối tác với các nhà cung cấp ở nhiều lĩnh vực khác nhau như cung cấp về nhiên liệu, máy bay, các dịch vụ cứng như hệ thống khách sạn, sân bay,… đến các dịch vụ mềm như cung cấp đào tạo kỹ năng quản lý nhân sự, các phần mềm và ứng dụng phần mềm trong quản lý dịch vụ bay… Có thể nói các nhà cung cấp là môt mảng ngầm đằng sau các dịch vụ nổi khác rất quan trọng của Virgin. Vì vậy mà để lựa chọn, quản lý và duy trì các mối quan hệ này cũng rất phức tạp. Không những thế, các dịch vụ cung cấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dịch vụ, ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của doanh nghiệp. Trước hết là về hệ thống thông tin kỹ thuật. Hiện tại, Virgin đang sử dụng hệ thống dụng cụ sóng iTM1 của Applix. Hệ thống này giúp Virgin thu thập và xử lý thông tin từ các chuyến bay trong hệ thống bay một cách hiệu quả khi mà tần suất bay của Virgin là 140 chuyến/ ngày. Đây là đối tác lâu năm của Virgin bắt đầu từ những năm 1990. Hệ thống của Applix cung cấp cho Virgin không chỉ đảm bảo tính linh hoạt trong xử lý thông tin mà còn dự báo các kế hoạch và liên quan đến một số lĩnh vực khác như Báo cáo tài chính : bao gồm quản lý kế toán hạch toán Chi phí vận hành trực tiếp : bao gồm các hoạt động chính, cốt lõi liên quan đến không vận như chi phí hạ cánh, chi phí nhiên liệu, và những biến động về tiền tệ ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp. Các kế hoạch cho tương lai: bao gồm kế hoạch cho các tiến trình đưa máy bay mới vào sử dụng cũng như các đường bay mới sẽ tham gia vào hệ thống. Nhà cung cấp thứ 2 cũng rất quan trọng của Virgin là Micromuse Inc, nhà cung cấp về phần mềm quản lý dịch vụ cung cấp. Hiện Virgin đang sử dụng hệ thống OSS (Organizational Support System) của hãng này. Hệ thống phần mềm này cung cấp, phổ biến và hướng dẫn vận hành các dịch vụ của Virgin cho đội ngũ nhân viên của Virgin. Trong khi đó, Epetise cung cấp cho Virgin các dịch vụ đào tạo quản lý. Để nâng cao các kỹ năng IT trong quản lý cho nhân viên, Virgin đã chọn Epertise dù doanh nghiệp này mới có 7 năm kinh nghiệm trên thương trường nhưng đã hợp tác với Virgin được 5 năm. Epertise cung cấp các khóa học đào tạo về công nghệ và các kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân viên IT của Virgin, ví dụ như Citrix, giúp giảm tải cấu hình và hệ thống đường truyền, nhờ đó tiết kiệm chi phí, Microsoft, Windows server và Novell.Các đào tạo về
Luận văn liên quan