Việc sản xuất ra của cải vật chất chính là cơ sở để tồn tại và phát triển của xã hội
loài người. Hoạt động lao động sản xuất để mưu cầu lợi ích kinh tế là hoạt động tự giác
có ý thức của con người trong mọi hình thái kinh tế xã hội. Khi tiến hành các hoạt động
sản xuất, con người luôn có ý thức và quan tâm đến những thông số chi phí chi ra trong
quá trình sản xuất kinh doanh và kết quả của mỗi quá trình hoạt động sản xuất kinh
doanh đó. Hay nói cách khác chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh là vấn đề tồn tại
sống còn chi phối toàn bộ hoạt động của đơn vị, là căn cứ đề ra những quyết định hữu
ích, đem lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao hơn.
Ngày nay, trong xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, các thành phần kinh tế tự
do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật, vấn đề chiến lược trong kinh doanh là một yếu
tố quan trọng, là thách thức đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đòi hỏi đơn vị phải
tốn nhiều công sức cho việc nghiên cứu tìm riêng cho mình một chiến lược kinh doanh và
các chính sách thích hợp để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
của đơn vị mình. Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức là đơn vị mới được thành lập
trong cơ chế mới cũng gặp nhiều khó khăn để vượt qua thách thức đó.
Trong suốt thời gian theo học hệ Đào tạo từ xa của Trung tâm giáo dục thường xuyên
thuộc Trường đại học Đà nẵng, với những kiến thức được các thầy cô của Trung tâm
Giáo dục thường xuyên thuộc Trường Đại học Đà nẵng đã trang bị, những hiểu biết của
cá nhân và sự giúp đỡ tận tình của Công ty thương mại huyện Hiệp Đức và gợi ý của các
anh chị trong Công ty và đặc biệt là Thầy giáo hướng dẫn thực tập bản thân tôi xin mạnh
dạn nêu lên đề tài mà tôi luôn quan tâm "Chiến lược kinh doanh của Công ty Thương
mại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng nam" namNam". Đây là đề tài có phạm vi tương đối
rộng nhưng do hạn chế về thời gian thực tập cũng như thời gian viết báo cáo, những hạn
chế của bản thân, xin đề cập đến những vấn đề mang tính cấp thiết và hữu ích đối với
đơn vị nhất.
83 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1913 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược kinh doanh của Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng nam" Nam Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Chiến lược kinh doanh của Công ty
Thương mại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng
nam" namNam
Việc sản xuất ra của cải vật chất chính là cơ sở để tồn tại và phát triển của xã hội
loài người. Hoạt động lao động sản xuất để mưu cầu lợi ích kinh tế là hoạt động tự giác
có ý thức của con người trong mọi hình thái kinh tế xã hội. Khi tiến hành các hoạt động
sản xuất, con người luôn có ý thức và quan tâm đến những thông số chi phí chi ra trong
quá trình sản xuất kinh doanh và kết quả của mỗi quá trình hoạt động sản xuất kinh
doanh đó. Hay nói cách khác chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh là vấn đề tồn tại
sống còn chi phối toàn bộ hoạt động của đơn vị, là căn cứ đề ra những quyết định hữu
ích, đem lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao hơn.
Ngày nay, trong xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, các thành phần kinh tế tự
do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật, vấn đề chiến lược trong kinh doanh là một yếu
tố quan trọng, là thách thức đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đòi hỏi đơn vị phải
tốn nhiều công sức cho việc nghiên cứu tìm riêng cho mình một chiến lược kinh doanh và
các chính sách thích hợp để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh
của đơn vị mình. Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức là đơn vị mới được thành lập
trong cơ chế mới cũng gặp nhiều khó khăn để vượt qua thách thức đó.
Trong suốt thời gian theo học hệ Đào tạo từ xa của Trung tâm giáo dục thường xuyên
thuộc Trường đại học Đà nẵng, với những kiến thức được các thầy cô của Trung tâm
Giáo dục thường xuyên thuộc Trường Đại học Đà nẵng đã trang bị, những hiểu biết của
cá nhân và sự giúp đỡ tận tình của Công ty thương mại huyện Hiệp Đức và gợi ý của các
anh chị trong Công ty và đặc biệt là Thầy giáo hướng dẫn thực tập bản thân tôi xin mạnh
dạn nêu lên đề tài mà tôi luôn quan tâm "Chiến lược kinh doanh của Công ty Thương
mại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng nam" namNam". Đây là đề tài có phạm vi tương đối
rộng nhưng do hạn chế về thời gian thực tập cũng như thời gian viết báo cáo, những hạn
chế của bản thân, xin đề cập đến những vấn đề mang tính cấp thiết và hữu ích đối với
đơn vị nhất.
Đây là đề tài có phạm vi tương đối rộng, nhưng do hạn chế
về thời gian thực tập, cũng như thời gian viết báo cáo, những hạn chế của bản thân, xin
đề cập đến những vấn đề mang tính cấp thiết và hữu ích đối với đơn vị.
Mặc dù bản thân đã tập trung nỗ lực phấn đấu hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp, nhưng
với khả năng có hạn nên đề tài không
thể tránh khỏi những sơ suất khiếm khuyết. Bản thân xin ghi nhận
những thiếu sót và sự góp ý hướng dẫn sữa chữa của thầy: Đoàn Gia Dũng và các thầy,
cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh thuộc trường Đại học Đà năng để chuyên đề
được hoàn thiện hơn.
Trân trọng chân thành xin cảm ơn thầy giáo hướng dẫn tôi làm đề tài này.
Trân trọng chân thành xin cảm ơn tất cả các Thầy, cô giáo Trường Đại học Đà
nẵng đã tận tình giúp đỡ tôi suốt thời gian học tập.
Trân trọng chân thành xin cảm ơn Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức đã giúp
đỡ tôi hoàn thành đề tài này.
Trân trọng chân thành xin cảm ơn
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................. Trang 01
PHẦN THỨ I: Cơ sở lý luận chung về Chiến lược kinh doanh ................ Trang 05
I- Một số khái niệm về chiến lược kinh doanh ........................................... Trang 06
1-Khái niện chung về Chiến lược ....................................................... Trang 06
2- Vấn đề cốt lõi của Chiến lược ........................................................ Trang 06
3- Mục đích và vai trò của Chiến lược ................................................ Trang 07
4-Một số khái niệm khác có liên quan đến Chiến lược........................ Trang 07
II- Chính sách .............................................................................................. Trang 08
1- Khái niệm Chính sách .................................................................... Trang 08
2- Tác dụng và đặc điểm của Chính sách ............................................ Trang 08
III- Quản trị Chiến lược ............................................................................. Trang 10
1- Khái niệm quản trị Chiến lược ....................................................... Trang 10
2- Các giai đoạn của quá trình quản trị Chiến lược ............................. Trang 10
3- Mô hình quản trị Chiến lược .......................................................... Trang 11
4- Lợi ích cả quản trị Chiến lược ........................................................ Trang 12
IV Tiến trình hoạch định Chiến lược ......................................................... Trang 13
1- Xác định chức năng nhiệm vụ ........................................................ Trang 13
2- Phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh ................................... Trang 14
3- Phân tích các yếu tố bên trong ........................................................ Trang 19
4- Xác định mục tiêu Chiến lược ....................................................... Trang 21
5- Các yêu cầu đối với mục tiêu ......................................................... Trang 22
6- Phân tích lựa chọn chiến lược ........................................................ Trang 22
PHẦN THỨ II : Phân tích tình hình hoạt động và công tác
hoạch định Chiến lược tại Công ty TM huyện Hiệp Đưc ......................... Trang 26
I- Tổng quan và quá trình hình thành Công ty thương mại
huyện Hiệp Đức .......................................................................................... Trang 27
1-Đặc điểm tình hình .......................................................................... Trang 27
2-Điều kiện tự nhiên -kinh tế xã hội ................................................... Trang 27
II- Sự hình thành và phát triển của Công ty thương mại
huyện Hiệp Đức ........................................................................................... Trang 27
1- Chức năng nhiệm vụ ...................................................................... Trang 28
2- Cơ cấu tổ chức của Công ty............................................................ Trang 29
3- Môi trường hoạt động của Công ty ................................................. Trang 31
III Thực trạng việc xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty
thương mại huyện Hiệp Đức ...................................................................... Trang 39
1- Những thuận lợi và khó khăn ......................................................... Trang 39
2- Hiệu quả kinh doanh của Công ty thương mại
trong 3 năm 2000-2002 ................................................................. Trang 40
3- Tình hình quản lý và sử dụng vốn của Công ty .............................. Trang 42
4- Những căn cứ để hoàn thiện chiến lược kinh doanh ....................... Trang 43
5- Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực
hiện chiến lược kinh doanh của Công ty thương mại ..................... Trang 44
6- Nhận xét chung về chiến lược kinh doanh của Công ty .................. Trang 45
PHẦN THỨ III: Một số giải pháp để góp phần hoàn thiện
CLKD của Công ty thương mại huyện Hiệp đức ...................................... Trang 47
I- Kiến nghị về việc hoàn thiện chiến lược kinh doanh của
Công ty thương mại huyện Hiệp đức ......................................................... Trang 48
1- Phương pháp dự báo xây dựng chiến lược kinh doanh.................... Trang 48
2- Phân tích những cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu ................ Trang 51
3- Xác định mục tiêu chiến lược ......................................................... Trang 55
II. Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức của Công ty ............. Trang 56
1- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Công ty .......................................... Trang 56
2- Công tác đào tạo ............................................................................ Trang 57
3- Các bước thực hiện ........................................................................ Trang 58
4- Soát xét lại các mục tiêu hằng năm................................................. Trang 64
5- Thông báo chiến lược cho cán bộ chủ chốt ..................................... Trang 64
6- Thông báo các tiền đề xây dựng chiến lược .................................... Trang 65
7- Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh chiến lược ........................... Trang 65
III- Một số kiến nghị ................................................................................... Trang 66
1- Đối với Nhà nước........................................................................... Trang 66
2- Đối với Công ty ............................................................................. Trang 67
Kết luận ....................................................................................................... Trang 69
PHẦN THỨ NHẤT
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG
VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
I/ MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
1/ Khái niệm chung về chiến lược:
Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là sự lựa chọn, phối hợp các biện pháp
(sức mạnh của doanh nghiệp) với thời gian, thời cơ, với không gian (lĩnh vực hoạt động)
theo sự phân tích môi trường và khả năng nguồn lực của doanh nghiệp như thế nào để đạt
được mục tiêu phù hợp với khuynh hướng của doanh nghiệp.
Chiến lược là một khái niệm khá trừu tượng, khái niệm chiến lược chỉ tồn tại trong
đầu óc, trong sự suy nghĩ của những ai có quan tâm đến chiến lược, đó là nhũng phát
minh, sáng tạo của chiến lược về cách thức biện pháp hành động trong tương lai của
doanh nghiệp nhằm đạt được những mục tiêu quan trọng nhất cơ bản nhất, và một cách
có hiệu quả nhất.
Ta có thể hình dung như sau: Chiến lược là một kế hoạch trong đó bao gồm : -
Mục tiêu cần phải đạt được trong tương lai dài hoặc tương đối dài (3 năm, 5 năm hoặc 10
năm…).
- Các quyết định về biện pháp chiến lược, đó là cách thức chủ yếu để đạt được
mục tiêu.
- Những chính sách chủ yếu để thu hút các nguồn lực, phân bổ và sử dụng tối ưu
các nguồn lực.
- Tất cả các nội dung trên phải được xây dựng trong khuôn khổ môi trường cạnh
tranh sôi động và các biến cố bên ngoài để đạt được dự kiến trước.
- Tính định hướng của chiến lược nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển liên
tục vững chắc trong môi trường kinh doanh thường xuyên biến động.
Tuy nhiên việc phối kết hợp mục tiêu chiến lược và mục tiêu tình thế trong quản
trị chiến lược là yếu tố cần thiết để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Các quyết định phải được tập trung về cấp Lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp,
mới có thể đảm bảo tính chuẩn xác của quyết định dài hạn( về sản phẩm, thị trường, đầu
tư và đào tạo…) và sự bí mật về thông tin cạnh tranh trên thị trường.
Chiến lược luôn có tư tưởng tiến công để dành ưu thế trên thương trường, chiến
lược phải được hoạch định và thực thi trên sự phát triển các cơ hội kinh doanh và nhận
thức được lợi thế so sánh của doanh nghiệp nhằm để đạt được hiệu quả kinh doanh cao
nhất.
2/ Vấn đề cốt lõi của chiến lược:
Trong kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp, phải có các nội dung chủ yếu là mục
tiêu chiến lược, biện pháp chiến lược và các chính sách. Nhưng cái cốt lõi của chiến lựơc
chính là các biện pháp để thực hiện mục tiêu, đó chính là phương án tối ưu để thực hiện
mục tiêu. Có thể hình dung chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp là định hướng
các hoạt động chủ yếu các biện pháp quan trọng sẽ được thực hiện trong một khoảng
thời gian nhất định nhằm mang lại lợi thế nhiều nhất cho doanh nghiệp trong những điều
kiện tiền đề nhất định. Chiến lược của doanh nghiệp được coi như bánh lái của con
thuyền, còn mục tiêu là cái đích mà con thuyền phải đến.
3/Mục đích và vai trò của chiến lược:
a/ Mục đích: Mục đích cuả chiến lược là thông qua các mục tiêu, các biện pháp chủ yếu
và các chính sách mà xác định , tạo dựng một bức tranh toàn cảnh về thể loại cơ sở kinh
doanh nào mà chúng ta muốn đạt đến trong tương lai, nó phát hoạ ra những triển vọng,
qui mô, vị thế, hình ảnh của doanh nghiệp trong tương lai, chiến lược còn xác định rỏ
một bộ khung để hướng dẫn cho các nhà quản trị duy trì và hoạt động.
b/ Vai trò: Trong nền kinh tế thị trường có cạnh tranh gay gắt, một doanh nghiệp muốn
thành công phải có một chiến lược, nhà doanh nghiệp phải nắm được ưu thế đang thay
đổi trên thị trường, tìm ra được nhân tố then chốt cho thành công, biết khai thác những ưu
thế của doanh nghiệp, hiểu được điểm yếu của doanh nghiệp, hiểu được đối thủ cạnh
tranh, mong muốn của khách hàng, biết cách tiếp cận với thị trường từ đó mới đưa ra
được những quyết định đầy sáng tạo nhằm triển khai các hoạt động hoặc cắt giảm bớt
hoạt động ở những thời diểm và địa bàn nhất định. Chính những cố gắng trên nhằm đưa
ra một chiến lược tối ưu, nó có tác dụng cụ thể đến các chức năng cơ bản của kinh doanh
là:
- Cung cấp cho doanh nghiệp một phương hướng kinh doanh cụ thể, có hiệu quả làm
kim chỉ nam cho mọi hoạt động chức năng của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp
phát huy lợi thế cạnh tranh tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp phát triển thêm thị
phần.
- Giúp cho doanh nghiệp hạn chế được những bất trắc rủi ro đến mức thấp nhất, tạo
điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh ổn định lâu dài và phát triển không ngừng.
4/ Một số khái niệm khác có liên quan đến chiến lược:
a/ Thế chiến lược và kế hoạch chiến lược:
+ Thế chiến lược của doanh nghiệp thể hiện ở vị trí, vai trò và hình ảnh so sánh trong
cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Thế chiến lược là kết quả của chiến lược,
của hoạt động trước đây và hiện tại của doanh nghiệp.
+ Kế hoạch chiến lược là một văn bản hướng về tương lai, nó xác định vị thế sau này
và là cơ sở cho những kế hoạch hành động chung nhằm hình thành được thế chiến lược
trong tương lai đó. Như vậy mọi doanh nghiệp đều có một thế chiến lược giống như sự
tồn tại của nó vậy, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược. Chỉ có
những doanh nghiệp có quan tâm đến chiến lược, có hoạch định chiến lược thì mới có kế
hoạch chiến lược.
b/ Quyết định chiến lược và quyết định điều hành:
Các quyết định chiến lược nhằm xử lý những vấn đề thiết yếu trong những mối tác
động đang chéo nhau giữa doanh nghiệp và môi trường và chúng có tầm quan trọng thiết
yếu đối với sự thành công trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Các quyết định điều hành liên quan trứơc hết và chủ yếu đến các công việc làm cho
các hoạt động trong nội bộ của doanh nghiệp càng ngày làm ăn có hiệu quả và phát đạt.
c/ Mối quan hệ giữa chiến lược và các hoạt động, chức năng quản trị khác trong
doanh nghiệp:
Một cách chung nhất để nhìn nhận thì chiến lược và quản trị chiến lược không đồng
nhất với các chức năng và hoạt động quản trị khác của doanh nghiệp.
Tuy nhiên quản trị chiến lược và quản trị những chức năng khác đều nhằm vào mục
tiêu chung là chúng có mối quan hệ gắn bó mật thiết và khắn khít với nhau, các chức
năng quản trị khác sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho quá trình hoạch định chiến
lược của doanh nghiệp, ngược lại là tiền đề là cơ sở cho các hoạt động chức năng khác.
II/ CHÍNH SÁCH.
1/ Khái niệm về chính sách:
Chính sách là những khuôn khổ, những điều khoản, những qui định chung để hướng
dẫn, khai thông các suy nghĩ và hành động khi đưa ra quyết định quản trị. Nhờ
có chính sách mà đảm bảo được rằng các quyết định sẽ nằm trong một khuôn khổ nhất
định. Các chính sách về thực chất là công cụ để thực thi chiến lược đã đề ra.
Các chính sách quy định những vi phạm có thể bắt buột và những giới hạn để hướng
dẫn những hành vi, nó chỉ rỏ những cái gì có thể làm ra khi theo đuổi các mục tiêu của
doanh nghiệp.
2/ Tác dụng và đặc điểm của chính sách:
a/ Tác dụng:
+ Các thay đổi trong chiều hướng chiến lược trong quá trình thực thi không phải
tự nó diễn ra trong hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp các nhà chính sách rất cần
thiết để có một chiến lược được phát huy toàn diện, có tác dụng. Các chính sách tạo điều
kiện dễ dàng cho việc giải quyết các vấn đề lặp lại và hướng dẫn thực thi chiến lược. Về
thực chất mặt hình thức, thì chính sách thuộc loại kế hoạch thường xuyên của tất cả các
doanh nghiệp và cần phải có trong suốt quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
+ Chính sách còn là sự bảo đảm cho việc uỷ quyền và khuyến khích tính chủ động
sáng tạo của các nhà quản trị cấp dưới.
+ Chính sách còn là cơ sở pháp lý, là chỗ dựa để tự kiểm tra trong quản trị cho nên
các doanh nghiệp có thể và nên hình thành sổ tay chính sách để hướng dẫn cho các quản
trị viên.
b/ Đặc điểm: Mối quan hệ giữa chính sách và chiến lược: Có 3 yếu tố gắn kết nhau:
Mục tiêu chiến lược, Chiến lược kinh doanh, Chính sách và có mối quan hệ như
sau:
Mục tiêu Chiến lược Chính sách
Cái đích cần phải Bịên pháp để thực Những hướng
dẫn, qui định
đến trongtương lai hiện mục tiêu hỗ trợ thực thi chiến lược
Như trình bày ở trên, chiến lược và chính sách không tách biệt nhau không khác nhau
nhiều. Chiến lược chứa đựng những cam kết sử dụng nguồn lực để đạt được mục tiêu,
còn bản chất của chính sách là tạo ra một hành lang pháp lý vừa đủ rộng cho phép có sự
lựa chọn sáng tạo để thực hiện những cam kết của chiến lược một cách linh hoạt và có
hiệu quả cao.
c/ Có nhiều loại chính sách và nó tồn tại ở tất cả các cấp độ khác nhau của doanh
nghiệp.
Từ những chính sách lớn, chủ yếu của doanh nghiệp đến những chính sách chỉ áp
dụng cho những cấp độ tổ chức thấp hơn của nó như các chính sách chỉ liên quan đến
các chức năng riêng rẽ như: Tài chính sản xuất, Marketting, hoặc chỉ liên quan đến các
dự án cụ thể.
Do chính sách là những tài liệu chỉ dẫn cho việc lựa chọn trong khi ra quyết định cho
nên nó có một phạm vi co giản nhất định, có thể bị hiểu sai hoặc có tính giải thích theo
chủ quan của nhà quản trị, từ đó việc thực thi chính sách cũng không nghiêm chỉnh. Quan
điểm phải nhất quán dù là một phạm vi và hình thức như thế nào thì các chính sách cũng
được sử dụng như một cơ chế để thực thi chiến lược và đạt được mục tiêu chung là
phương tiện để thực thi chiến lược.
Một số chính sách khác:
- Chính sách chỉ nhận về công ty để làm công tác quản lý những kỷ sư và cán bộ đã có
trình độ đại học.
- Chính sách khen thưởng cho những sáng kiến, phát minh.
- Chính sách khen thuởng cho tiết kiệm nguyên vật liệu
- Chính sách xây dựng mối quan hệ đặc biệt với khách hàng
III/ QUẢN TRỊ VỀ CHIẾN LƯỢC:
1/ Khái niệm về quản trị chiến lược.
Quản trị chiến lược là một quá trình liên tục bắt đầu từ nghiên cứu môi trường hiện tại
và dự báo trong tương lai, đề ra các mục tiêu chiến lược của tổ chức, thực hiện và kiểm
tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được mục tiêu trong những điều kiện hiện tại
và tương lai.
Quản trị chiến lược có thể được coi như là một nghệ thuật và khoa học thiết lập thực
hiện và đánh giá các quyết định có liên quan đến nhiều chức năng khác nhau, cho phép
doanh nghiệp tiến đến đạt được mục tiêu đã đề ra trong một khoản thời gian nhất định.
Quản trị chiến lược tập trung vào sự hợp nhất việc quản trị Marketting, tài chính sản
xuất nghiên cứu phát triển và hệ thống thông tin các lĩnh vực kinh doanh để đạt được sự
thành công. Rõ ràng trong quá trình quản trị chiến lược chúng ta phải thực hiện đầy đủ
các chức năng cơ bản của quản trị thể hiện qua 3 giai đoạn của quá trình quản trị chiến
lược là: Hoạch định chiến lược, thực thi chiến lược, kiểm tra và đánh giá chiến lược.
2/ Các giai đoạn của quá trình quản trị chiến lược:
a/ Giai đoạn hoạch định chiến lược:
Giai đoạn hoạch định chiến lược hay còn gọi là lập kế hoạch chiến lược là quá trình
xây dựng nhiệm vụ kinh doanh, điều tra nghiên cứu để phát hiện những khó khăn, thuận
lợi bên ngoài, các điểm mạnh và điểm yếu bên trong, để dề ra các mục tiêu ch