Với những tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây, không có gì có
thể sánh ngang với sức mạnh của công nghệ thông tin trong công cuộc
thay đổi thế giới. Nó làm thay đổi cơ bản cuộc sống của chúng ta ở 3
nơi mà chúng ta luôn hiện diện: tại chỗ làm, tại nhà và nơi giải trí. Trong thập
kỉ tới, nó sẽ dẫn dắt chúng ta đến những nơi mà chúng ta không thể tưởng
tượng ra nổi ngay vào lúc này. Với những thay đổi lớn lao đó, có một công ty
đã đóng vai trò dẫn đầu trong cả 3 khu vực ấy: HP.
HP được thành lập vào năm 1939 bởi Bill Hewlett và Dave Packard .Qua hơn 6
thập kỉ hoạt động , với tư tưởng kinh doanh cốt lõi “áp dụng khoa học kĩ
thuật cho sự phát triển của nhân loại”tầm nhìn tương lai là đạt được độ nhận
biết thương hiệu tối đa, HP đã không ngừng nghiên cứu sáng tạo ra các sản
phẩm công nghệ phục vụ cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp:
Máy in, máy vi tính, máy ảnh kĩ thuật số,máy in màu, đầu ghi đĩa
DVD.
Giải pháp Smart Office Hp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm
cơ sở vi tính tin cậy, PCs, notebooks, và máy in hoạt động đồng bộ với
nhau, với những lựa chọn tài chính giúp ích và dành cho dịch vụ, hỗ trợ.
Trong một thế giới, nơi mà các quyết định trong kinh nghệthông tin, các
cấp điều hành CEO trong các tập đoàn hiệp hội lớn phải cân bằng các nhu
cầu đòi hỏi về công nghệ thông tin này -quản lý giá bán, giảm rủi ro, tăng
chất lượng dịch vụ -với đòi hỏi mới để cải thiện sự nhanh nhạy trong kinh
doanh. Dựa vào kiến thức và kinh nghiệm tích lũy, Hp cho ra đời sản
phẩm Adaptive Enterprise để giúp công việc kinh doanh thay đổi theo
chiều hướng tốt hơn và nhận được nhiều lợi ích từ các chương trình đầu tư
vào công nghệ thông tin.
17 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 9855 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chiến lược marketing sản phẩm mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHIẾN LƯỢC MARKETING SẢN PHẨM MỚI
Lựa chọn đầu tiên cho sự lí tưởng
POWER ISN’T MATTER !
Marketer : Nguyễn Thị Xuân Thảo
Code: K064020195
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
2
MỤC LỤC
Lời nói đầu…………………………………………………….3
Công ti……………………………………………………....3
Sản phẩm…………………………………………………...3
Thành tích đạt được……………………………………….3
Giá trị thương hiệu………………………………………...4
I / Thị trường sản phẩm laptop tại Việt Nam:……………..5
1/ Tình hình thị trường sản phẩm…………………………..5
2/ Tình hình đối thủ………………………………………….5
3/ Tình hình khoa học kĩ thuật……………………………...6
4/ Phân tích SWOT…………………………………………..7
II/ Mục tiêu marketing ……………………………………...8
III/ Phân tích chiến lược marketing…………………………8
1/ Phân khúc thị trường…………………………………….8
2/ Chọn thị trường mục tiêu……………………………….11
3/ Định vị……………………………………………………11
IV/ Kế hoạch marketing mix………………………………..12
1/ Chiến lược sản phẩm…………………………………….12
2/ Chiến lược giá……………………………………………14
3/ Hệ thống phân phối……………………………………...14
4/ Chiến lược chiêu thị……………………………………..15
V/ Nguồn ngân sách dự kiến cho thực hiện chiến lược
marketing…………………………………………………….16
VI/ Đánh giá kết quả của hoạt động marketing …………...16
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
3
Lời nói đầu
ới những tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây, không có gì có
thể sánh ngang với sức mạnh của công nghệ thông tin trong công cuộc
thay đổi thế giới. Nó làm thay đổi cơ bản cuộc sống của chúng ta ở 3
nơi mà chúng ta luôn hiện diện: tại chỗ làm, tại nhà và nơi giải trí. Trong thập
kỉ tới, nó sẽ dẫn dắt chúng ta đến những nơi mà chúng ta không thể tưởng
tượng ra nổi ngay vào lúc này. Với những thay đổi lớn lao đó, có một công ty
đã đóng vai trò dẫn đầu trong cả 3 khu vực ấy: HP.
HP được thành lập vào năm 1939 bởi Bill Hewlett và Dave Packard .Qua hơn 6
thập kỉ hoạt động , với tư tưởng kinh doanh cốt lõi “áp dụng khoa học kĩ
thuật cho sự phát triển của nhân loại” tầm nhìn tương lai là đạt được độ nhận
biết thương hiệu tối đa, HP đã không ngừng nghiên cứu sáng tạo ra các sản
phẩm công nghệ phục vụ cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp:
Máy in, máy vi tính, máy ảnh kĩ thuật số,máy in màu, đầu ghi đĩa
DVD.
Giải pháp Smart Office Hp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm
cơ sở vi tính tin cậy, PCs, notebooks, và máy in hoạt động đồng bộ với
nhau, với những lựa chọn tài chính giúp ích và dành cho dịch vụ, hỗ trợ.
Trong một thế giới, nơi mà các quyết định trong kinh nghệ thông tin, các
cấp điều hành CEO trong các tập đoàn hiệp hội lớn phải cân bằng các nhu
cầu đòi hỏi về công nghệ thông tin này - quản lý giá bán, giảm rủi ro, tăng
chất lượng dịch vụ - với đòi hỏi mới để cải thiện sự nhanh nhạy trong kinh
doanh. Dựa vào kiến thức và kinh nghiệm tích lũy, Hp cho ra đời sản
phẩm Adaptive Enterprise để giúp công việc kinh doanh thay đổi theo
chiều hướng tốt hơn và nhận được nhiều lợi ích từ các chương trình đầu tư
vào công nghệ thông tin.
HP còn là một trong 10 tập đoàn sáng tạo hàng đầu thế giới, hơn 11 loại sản
phẩm mới được sáng chế mỗi ngày, tỉ lệ sáng tạo cao nhất trong lịch sự của các
tập đoàn.
THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC
HP được ở vị trí số 1 trong công nghệ tiêu dùng trên thế giới qua việc đánh giá
bởi tổng thu nhập, nhà cung cấp linh kiện công nghệ cho các doanh nghiệp vừa
và nhỏ hàng đầu, và là nhà cung cấp các sản phẩm công nghệ, các giải pháp và
dịch vụ cho những công ty lớn và các hiệp hội ở khắp nơi.
V
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
4
HP ngày nay phục vụ hơn 1 tỉ khách hàng trên thế giới. Với danh sách
vốn đầu tư từ loại máy vi tính xách tay đến những loại vi tính công nghệ
cao hơn, từ máy in chỉ với 49,99 USD cho đến các hệ thương mại trị giá
hàng chục triệu USD, HP đang trên đường chuyển giao công nghệ đầy
sức sống đến với công việc kinh doanh và cuộc sống hàng ngày cho toàn
nhân loại.
Đến nay, tập đoàn HP có 142.000 nhân viên trên 176 nước, giao dịch
với 43 loại tiền tệ và 15 ngôn ngữ, với các bộ phận lãnh đạo trên từng lục
địa, ở mỗi thị trường chính toàn cầu.
Năm 2002 HP hợp tác với đối thủ Compaq thay đổi diện mạo của máy
vi tính. Hiện nay, có thể nhìn thấy sản phẩm của HP hiện diện ở nhiều nơi
mỗi ngày.
Tập đoàn nắm trong tay hơn 100 cổ phần và mật độ trao đổi hàng hoá,
đứng thứ 14 trên tổng các tập đoàn lớn mạnh nhất. Điều này hỗ trợ 95%
thị trường giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới. Hơn 10 triệu người đặt
mua điện thoại di động, phần mềm HP định dạng họ khi mở điện thoại và
cho phép thực hiện các cuộc gọi. Mỗi ngày, hơn 176 triệu hình ảnh được
chụp bởi camera kĩ thuật số của HP.
GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
Qua hơn 6 thập kỉ, HP vẫn luôn giữ vững hướng đi của mình; là công ty của
sáng tạo, kinh doanh, và luôn chịu trách nhiệm trong các vấn đề về quyền lợi
công nhân. Ngày nay, HP vẫn luôn thu hút rất nhiều người, đối tác và tất nhiên
là các khách hàng trung thành của họ, độ nhận biết thương hiệu đạt được là
75%. Họ đến với HP vì giá trị đích thực mà HP đã mang lại.
Những thương hiệu lớn thường chiếm được tình cảm và suy nghĩ của người
tiêu dùng. Hoài bão của tập đoàn HP là trở thành công ty dẫn đầu thế giới trong
ngành công nghệ, với sự quan tâm sâu sắc đúng mức đến khách hàng - sự quan
tâm về cảm xúc - điều đã giúp cho HP luôn tìm ra những cải tiến và cảm hứng
để phát triển công nghệ kĩ thuật của mình. Tập đoàn HP là nền tảng trong công
cuộc truyền thông các đặc tính nổi bật độc nhất vào thị trường: một công ty
sáng chế có thể thấy rõ được sức mạnh và sự hứa hẹn của công nghệ kĩ thuật
trong những khía cạnh của kinh doanh và cuộc sống. Đó cũng là lí do của chiến
lược marketing về 1 sản phẩm mới dự định ra mắt vào tháng 12/2009 được
trình bày dưới đây. (Xin lưu ý bài viết dưới đây của tác giả là phác thảo về một
sản phẩm mới chưa có mặt trên thị trường, tác giả tạm đặt vị trí của mình là
một nhân viên marketing của công ti HP ).
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
5
I/ Thông tin về thị trường sản phẩm laptop ở Việt Nam:
1. Tình hình thị trường sản phẩm:
Trong khi bức tranh thị trường IT những tháng đầu năm mang màu sắc ảm đạm
vì mức tiêu thụ giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái thì mảng máy tính
xách tay đang lên ngôi với tốc độ bán ra khá tốt.
Cuối năm 2008, doanh số laptop xấp xỉ 20% tổng lượng máy tính được bán ra
trong nước. Theo tính toán của các doanh nghiệp, đến hết năm nay, miếng bánh
thị phần mà thiết bị này giành được sẽ đạt 25-30%. Trong quý I năm nay,
doanh số thu được từ máy tính để bàn chỉ tăng 12% so với cùng thời điểm năm
ngoái, trong khi máy tính xách tay tăng 45%.
Có thể nói, sản phẩm laptop đang dần trở nên phổ biến cho mọi đối tượng tiêu
dùng Việt Nam bởi tính tiện dụng di dộng của nó, có thể mang theo mọi lúc
mọi nơi cũng như sự canh tranh về giá giữa các nhà sản xuất làm cho người
tiêu dùng ngày nay dễ dàng tiếp cận với sản phẩm hơn.
Các sản phẩm ra đời sau không ngừng cải tiến những khiếm khuyết của sản
phẩm cũ để đáp ứng người tiêu dùng. Xu hướng người tiêu dùng ngày càng
mong muốn có 1 laptop gọn nhẹ và đặc biệt hơn cả là có thời lượng pin lâu,
nhất là những đối tượng thường mang đi nhiều như các doanh nhân thường đi
công tác xa.
Hiện nay đã có rất nhiều laptop “siêu gọn nhẹ” được tung ra thị trường nhưng
vẫn chưa hoàn hảo như mong muốn của người tiêu dùng đó là: không có ổ
đĩa,cấu hình yếu, thời lượng pin không lâu– các loại máy này chỉ có chức năng
lướt web là chủ yếu. Do đó, sản phẩm không được ủng hộ nhiều .
Có thể trên đây là những cơ hội cũng như “lỗ hổng” của thị trường mà HP nên
khắc phục và khai thác.
2. Tình hình đối thủ của HP:
Cạnh tranh mạnh mẽ với HP là "đại gia" Dell, Sony Vaio, Toshiba,
Lenovo,Nec, đại gia giá rẻ châu Á Acer ngoài ra các hãng nhỏ khác tung ra
hàng loạt laptop nhỏ gọn giá rẻ như Axioo, Fujitsu...
Ta có thể phân tích những đặc điểm của các đối thủ như sau:
đối thủ điểm mạnh điểm yếu
sony vaio
kiểu dáng đẹp
thương hiệu mạnh
giá cao
thị phần còn ít
dell
thương hiệu mạnh
giá tương đương với HP,rất
cạnh tranh
thị phần cao
kiểu dáng không đẹp lắm
lenovo
giá rẻ hơn nên cạnh tranh
hơn
kiểu dáng khá đẹp
mặc dù mua lại IBM nhưng
thương hiệu chưa được tin cậy
lắm
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
6
sản phẩm đa dạng
acer
giá rẻ cạnh tranh
sản phẩm đa dạng
chưa có thương hiệu mạnh
độ tin cậy của khách hàng vào
chất lượng sản phẩm còn thấp
toshiba
thương hiệu điện tử lâu đời
được tin tưởng về chất
lượng
giá xấp xỉ ngang với HP sản phẩm chưa đa dạng
nec
Có nhiều laptop nhỏ gọn
được tung ra.
giá khá cao
mẫu mã chưa đẹp
axioo,
fujitsu
msi
giá rẻ
mẫu mã đẹp, đa dạng
Hãng mới nên chất lượng chưa
được tin tưởng
Có thể nhận thấy mặc dù sản phẩm laptop gọn nhẹ xuất hiện nhiều ,đa số các
đối thủ của HP đều tung ra dạng sản phẩm này nhưng nó vẫn chưa hoàn hảo
bởi sự đối lập trong trong kĩ thuật :chức năng máy và trọng lượng máy ,cũng
như chưa có công nghệ cho chế tạo pin có thời lượng lâu.
3. Tình hình về khoa học kĩ thuật :
Kĩ thuật máy tính hiện đại sử dụng ổ đĩa cứng SSD có khả năng chịu va
đập tốt và chạy nhanh hơn.
Sợi cacbon trong chế tạo vỏ xe hơi, vỏ may bay bền gấp 8 lần thép và
nhẹ bằng ½ của nhôm.
Phòng nghiên cứu của Lực lượng Không quân Mỹ tuyên bố thí nghiệm
thành công một công nghệ mới để sản xuất pin Betavoltaic. Với pin này, có
thể sử dụng trên laptop trong thời gian 30 năm mà không cần phải sạc. Pin
được làm từ các chip bán dẫn và sử dụng đồng vị phóng xạ làm nguồn năng
lượng. Khi vật liệu đồng vị phóng xạ này phân hủy, nó sẽ phóng ra các phần
tử siêu nhỏ có thể chuyển thành năng lượng điện đủ để cho các thiết bị điện
tử như máy tính xách tay hoạt động trong nhiều năm.
Loại pin này rất nhỏ và mỏng. Một vật liệu silicon được dùng để thu thập các
chất đồng vị tritihydro được tạo ra trong quá trình tạo năng lượng. Phản ứng
này không tỏa nhiệt nên các thiết bị nhỏ như ĐTDĐ có thể sẽ mát hơn so với
khi chạy bằng pin lithium-ion. Lý do khiến pin này có thể sử dụng được trong
thời gian dài là vì việc phân hủy các noron thành proton chính là nơi tập trung
nhiều nhất năng lượng điện, theo đúng công thức của nhà bác học Einstein
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
7
E=MC2.Ngoài ra, sau khi chạy liên tục trong 25-30 năm, pin sẽ trở thành chất
trơ và không độc hại.
4. Phân tích SWOT:
Từ những thông tin về môi trường marketing đã được phân tích ở trên ta có thể
đưa ra mô hình SWOT như sau:
Từ mô hình SWOT ta có thể thấy rằng trước những cơ hội về khoa học kĩ thuật
HP bằng nguồn lực tài chính của mình có thể nắm bắt trước các đối thủ để cho
ra sản phẩm mới cao cấp lấp các “lổ hổng” đã phân tích của thị trường ,đáp ứng
Thương hiệu mạnh.
Tiềm lực về tài chính mạnh có
khả năng đầu tư lớn cho
R&D, cho marketing.
Thị phần lớn
Chưa có sản phẩm thật cao
cấp vượt qua Sony Vaio và
Apple.
Sản phẩm của HP thường bị
phàn nàn là nóng sau một thời
gian ngắn khởi động.
Công nghệ bị bắt chước,sản
phẩm giá rẻ cạnh tranh chiếm
thị phần.
Sản phẩm nhanh chóng bị tụt
hậu mà chưa đạt được mục
tiêu marketing .
Nắm bắt phát kiến mới trong
khoa học kĩ thuật (quan trọng
nhất –phù hợp tư tưởng cốt lõi
của HP)
Thoả mãn nhu cầu người tiêu
dùng.
Nâng tầm thương hiệu ở vị trí
tiên phong.
Tăng doanh số, thị phần
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
8
nhu cầu của người tiêu dùng, dồng thời khắc phục những mặt yếu của các thế
hệ sản phẩm trước, nâng tầm thương hiệu ,tăng thị phần và tỉ suất lợi nhuận.
Trước đây HP ít sản xuât những sản phẩm thực sự cao cấp và nổi trội như sony
vaio và Apple do đó nếu sản xuất sản phẩm không thực sự có những dị biệt thì
sẽ thât bại. HP cũng có thể gặp nguy cơ đối thủ bắt chước công nghệ cho ra sản
phẩm giá rẻ cạnh tranh. Do đó,công ti cần có chiến lược sản phẩm và chiến
lược giá được cân nhắc kĩ cho phù hợp.
II/ Mục tiêu marketing:
mục tiêu marketing cơ sở đánh giá
tăng sự nhận biết thương
hiệu từ 75% lên 80%
tăng 8% thị phần sau 2
năm
thuê công ti nghiên cứu thị trường
tăng tỉ suất lợi nhuận
10%
( từ 25% năm 2009 lên
35%năm 2011)
báo cáo bán hàng hàng tháng và kết
toán cuối năm
III/ Phân tích chiến lược marketing:
1. Phân khúc thị trường:
Bước 1: Kết quả nghiên cứu thị trường cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến
quyết định mua 1 chiếc laptop của người tiêu dùng như sau:
Giá cả
Thu nhập
Nghề nghiệp : mỗi công việc có yêu cầu về cấu hình máy khác nhau cũng
như yêu cầu về tính năng di động của máy nhiều hay ít.
Thương hiệu
Tính năng của sản phẩm
Kiểu dáng
Chất lượng
Bước 2. Lập biểu đồ chỉ sự phân tán của các yếu tố quyết định này.
Chúng ta thấy rằng quyết định mua 1laptop chịu tác động của nhiều yếu tố,
điều này làm cho chúng ta khó khăn trong việc chọn phân khúc vì nhìn ở một
chừng mực thì các yếu tố này có mối liên quan tương đối. Do đó, ta có thể gom
thành nhóm các yếu tố tương đồng nhau để dễ phân tích hơn. Có thể chia thành
4 nhóm sau:
Nhóm đặc tính “giá cả” : đối với nhiều đối tượng tiêu dùng thì giá cả là mối
quan tâm trên hết khi muốn mua sản phẩm, đặc biệt là đối tượng có thu
nhập thấp và trung bình. Do đó ta có thể nhóm 2 yếu tố giá cả và thu nhập
vào nhóm này.
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
9
Nhóm đặc tính “thương hiệu” : thương hiệu của sản phẩm cũng phần lớn
thể hiện được đẳng cấp của người sử dụng nó,người ta có thể bỏ ra số tiền
nhiều hơn để mua sản phẩm có thương hiệu (tức là không quan tâm nhiều
đến giá cả), chọn lựa sản phẩm có thương hiệu cũng thể hiện được độ tin
cậy của khách hàng về chất lượng sản phẩm .
Nhóm đặc tính “tính năng” : vì nhu cầu công việc nên nhiều người coi
trọng đến tính năng cũng như chất lượng (độ bền) của sản phẩm hơn hết. Ta
có thể nhóm 3 yếu tố tính năng , chất lượng, nghề nghiệp vào nhóm này.
Nhóm đặc tính “thẩm mĩ” : nhiều nhóm khách hàng coi trọng hình thức
kiểu dáng màu sắc của laptop vì nó cũng thể hiện phong cách cũng như cá
tính thời trang của họ. Kiểu dáng và màu sắc cũng lôi cuốn khách hàng rất
nhiều.
Như vậy ta có bản đồ về đặc tính nhãn hiệu như sau:
Tính năng
giá cả thương hiệu
Thẩm mĩ
- giá thấp.
- nhiều chức
năng
- có chất lượng
- giá thấp
- mẫu mã đẹp
- có thương hiệu
- mẫu mã đẹp
- giá cao vẫn có
thể chấp nhận
- có thương hiệu
- nhiều chức
năng, chất
lượng
- giá cao có thể
chấp nhận
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
10
Bước 3: Biểu đồ phân khúc sản phẩm/ nhãn hiệu/ thị phần:
Tính năng
giá cả thương hiệu
Thẩm mĩ
Bước 4 : Xác định mối liên quan giữa các nhãn và chọn phân khúc :
Ta nhận thấy ở 2 phân khúc thẩm mĩ – thương hiệu và thương hiệu –
tính năng có rất nhiều sản phẩm và nhiều đối thủ, ta có thể đánh đồng 2
- giá thấp.
- nhiều chức
năng,chất
lượng
( Acer, Lenovo)
- giá thấp
- mẫu mã đẹp
( Acer, Lenovo,
Axioo, msi...)
- có thương hiệu
- mẫu mã đẹp
- giá khá cao
( HP, sony Vaio)
- có thương hiệu
- nhiều chức
năng,chất lượng
- giá khá cao
( Dell,HP, Toshiba ,
Asus, Sony Vaio)
35%
50%
5%
10%
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
11
phân khúc này thành một luôn vì hầu như các hãng có thương hiệu đều
không ngừng xây dựng cho sản phẩm của mình chất lượng tốt và kiểu
dáng đẹp. Phân khúc này có thị phần rất lớn, nếu muốn khai thác từ
phân khúc này đòi hỏi sản phẩm phải là của một hãng lớn, có thương
hiệu ,có đủ tiềm lực để có thể cạnh tranh nổi với những hãng lớn khác.
Vị thế của HP là một hãng lớn ,thương hiệu mạnh do đó HP sẽ nhắm
vào 2 phân khúc tính năng – thương hiệu và thương hiệu- thẩm mĩ . Tư
tưởng cốt lõi trong hoạt động của công ty là không ngừng nghiên cứu
“ đóng góp khoa học kĩ thuật cho nhân loại” do đó phải luôn ở vị trí
tiên phong của mình trong việc không ngừng sáng tạo ra sản phẩm cao
cấp với những dị biệt phục vụ nhu cầu khách hàng mới có thể tồn tại
trong phân khúc có nhiều đối thủ và thị phần lớn như thế này. Sản xuất
sản phẩm giá rẻ không phù hợp với những gì mà HP đã định vị cho
thương hiệu của mình.
2. Chọn thị trường mục tiêu:
Như đã phân tích trong phần lựa chọn phân khúc ở trên: “ sản phẩm cao cấp
với những dị biệt” , ta thấy đối tượng khách hàng mục tiêu mà HP sẽ nhắm vào
sẽ phải là những người có thu nhập cao, có nhu cầu về những sản phẩm cao
cấp,có những dị biệt trước hết phục vụ nhu cầu cao và hơn nữa là để thể hiện
đẳng cấp của họ.
Quan sát hành vi người tiêu dùng, nhóm nghiên cứu marketing nhận thấy đối
tượng doanh nhân cấp cao có thu nhập cao, họ thường đi công tác xa trong và
ngoài nước và chiếc laptop luôn là vật trên hết trong hành lí để phục vụ cho
công việc. Nhu cầu về gọn nhẹ nhưng phải đầy đủ khi đi xa là rất cần thiết . Do
đó, cần chiếc laptop gọn nhẹ nhưng phải có thời lượng sử dụng pin lâu là cần
thiết hơn cả vì như vậy họ không muốn lúc nào cũng phải mang theo dây cắm
lỉnh khỉnh vì sợ hết pin giữa chừng. Đồng thời khi làm việc với đối tác họ cũng
cần có 1 chiếc laptop cao cấp xứng tầm doanh nhân. Nhu cầu về một chiếc
laptop như vậy thực sự chưa có mặt trên thị trường. Có thể nói đây là một cơ
hội cho HP khai thác: tận dụng những ứng dụng mới trong khoa học kĩ thuật
như đã nêu ở trên để cho ra sản phẩm cao cấp mới nhắm vào đối tượng doanh
nhân giàu có thường đi công tác xa.
3. Định vị:
Hãng cao cấp - sản phẩm cao cấp- giá cao dành cho doanh nhân giàu có.
Bảng định vị:
nhãn và tính cách
nhãn
vị trí cạnh
tranh
đối tượng nhắm đến
HP Premium khác
biệt vượt trội,
tiện ích và đẳng cấp
sành điệu
Sony vaio,
Apple, Dell
có những sản
phẩm cao cấp
tiếng tăm
doanh nhân thành đạt, giàu có
hay đi công tác xa
insight lợi ích của nhãn lí do duy nhất
Chiến lược marketing sản phẩm HP Premium
12
nhu cầu về 1 laptop
tiện nghi,
sang trọng,gọn nhẹ
và pin lâu
thoả mãn tối đa
insight
của khách hàng
công nghệ kĩ thuật hiện đại
IV/ Kế hoạch marketing – mix:
1. Chiến lược về sản phẩm:
Sau những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng cũng như nắm bắt được những nhu
cầu của khách hàng mục tiêu về một chiếc laptop như đã phân tích ở trên, HP
quyết định đưa ra một chiến lược về sản phẩm mới mang tên HP premium như
sau.
Sản phẩm có những dị biệt hơn hẳn so với các sản phẩm hiện có trên thị trường
đó là một chiếc laptop siêu nhẹ nhưng cấu hình đủ mạnh, đầy đủ chức năng
và hơn cả là không phải xạc pin:
Dị biệt nổi bật nhất đó là sử dụng công nghệ sản xuất pin mới có thời lượng
sử dụng kéo dài đến 30 năm mà không phải xạc. HP sẽ sử dụng nguồn lực
tài chính dồi dào của mình để mua công nghệ sản xuất loại pin này với giá
500.000USD. Với loại pin này người sử dụng có thể vô tư xài máy mà
không lo đến việc hết pin cũng như không phải lỉnh khỉnh xách theo dây nối
xạc mỗi khi đi xa.
Chiếc laptop siêu nhẹ chỉ có 0,9kg nhưng lại hoàn toàn đầy đủ chức năng
với cấu hình đủ mạnh có thể cài đặt được nhiều chương trình, thoả mãn mọi
nhu cầu nhờ ứng dụng sản xuất khung sườn của máy toàn bộ bằng sợi
cacbon – bền gấp 8 lần sắt và nhẹ phân nửa so với nhôm và các vật liệu siêu
nhẹ.
Hệ thống ổ đĩa cứng cũ được thay thế bằng loại mới, ổ đĩa cứng SSD có khả
năng chịu va đập rất tốt và chạy cực nhanh.
Đồng thời HP cũng khắc phục những nhược điểm của các thế hệ máy trước
của mình bị nhiều khách hàng phàn nàn là máy rất nóng sau một thời gian
ngắn khởi động bằng cách lắp bộ tản nhiệt bên hông.
Kiểu dáng sản phẩm cũng rất được chú ý đảm bảo tính tiện dụng và mang
lại giá trị tăng thêm là thể hiện sự sành điệu và đẳng cấp của người sử dụng.
Màn hình 13.3 inch cảm ứng xoay 360 độ có thể quay và chụp hình bằng
webcam cực rõ nét ở mọi góc độ cũng như gấp lại gọn gàng. Vỏ màn hình
sử dụng thuộc da cao cấp với hai màu đen và màu da bò.
C