Chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa tươi thanh trùng HILO của công ty sữa Nestlé Việt Nam

Ngày nay trên hầu hết các thị trường đều diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt, nên những công ty nào không phát triển được sản phẩm mới sẽ gặp phải rủi ro rất lớn. Những sản phẩm hiện có sẽ bộc lộ những nhược điểm khi những nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng đã thay đổi, xuất hiện công nghệ mới, hay chu kì sống của sản phẩm bị rút ngắn lại, cũng như cạnh tranh trong nước và với nước ngoài tăng lên. mà.Do đó mọi công ty đều phải tiến hành phát triển sản phẩm mới để tìm ra những sản phẩm thay thế để duy trì hay tạo ra mức tiêu thụ tương lai. Chính vì thế, phát triển sản phẩm mới rất cần thiết để giúp cho Doanh nghiệp tồn tại, phát triển hoạt động kinh doanh nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Vậy thì sản phẩm mới là gì ? những yếu tố nào tạo nên thành công hay thất bại cho sản phẩm mới Doanh nghiệp có thể thực hiện những chiến lược nào? và quản trị như thế nào đối với chu kì sống sản phẩm ?…đây là những câu hỏi mà bất cứ một Doanh nghiệp nào cũng phải trả lời khi tiến hành tung sản phẩm ra trên thị trường . Để làm rõ vấn đề cũng như tìm hiểu thực tế thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm mới, tôi đã lựa chọn đề tài: “chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa tươi thanh trùngHILO của công ty sữa Nestlé Việt Nam” Đề án được trình bày về các vấn đề lí thuyết liên hệ với chiến lược phát triển sản phẩm mới – sữa tươi thanh trùng HILO của công ty Nestlé -Việt Nam và đề ra một số giải pháp nhằm duy trì ,thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm này. Đề án được chia làm 3 chương: Chương 1 : Một số vấn đề liên quan đến phát triển sản phẩm mới Chương 2 : Chiến lược phát triển sản phẩm mới – sữa tươi thanh trùng HILO của công ty sữa Nestlé –Việt Nam Chương 3 : Một số giải pháp nhằm duy trì đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm HILO.

doc28 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7383 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa tươi thanh trùng HILO của công ty sữa Nestlé Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay trên hầu hết các thị trường đều diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt, nên những công ty nào không phát triển được sản phẩm mới sẽ gặp phải rủi ro rất lớn. Những sản phẩm hiện có sẽ bộc lộ những nhược điểm khi những nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng đã thay đổi, xuất hiện công nghệ mới, hay chu kì sống của sản phẩm bị rút ngắn lại, cũng như cạnh tranh trong nước và với nước ngoài tăng lên. mà.Do đó mọi công ty đều phải tiến hành phát triển sản phẩm mới để tìm ra những sản phẩm thay thế để duy trì hay tạo ra mức tiêu thụ tương lai. Chính vì thế, phát triển sản phẩm mới rất cần thiết để giúp cho Doanh nghiệp tồn tại, phát triển hoạt động kinh doanh nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Vậy thì sản phẩm mới là gì ? những yếu tố nào tạo nên thành công hay thất bại cho sản phẩm mới Doanh nghiệp có thể thực hiện những chiến lược nào? và quản trị như thế nào đối với chu kì sống sản phẩm ?…đây là những câu hỏi mà bất cứ một Doanh nghiệp nào cũng phải trả lời khi tiến hành tung sản phẩm ra trên thị trường . Để làm rõ vấn đề cũng như tìm hiểu thực tế thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm mới, tôi đã lựa chọn đề tài: “chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa tươi thanh trùngHILO của công ty sữa Nestlé Việt Nam” Đề án được trình bày về các vấn đề lí thuyết liên hệ với chiến lược phát triển sản phẩm mới – sữa tươi thanh trùng HILO của công ty Nestlé -Việt Nam và đề ra một số giải pháp nhằm duy trì ,thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm này. Đề án được chia làm 3 chương: Chương 1 : Một số vấn đề liên quan đến phát triển sản phẩm mới Chương 2 : Chiến lược phát triển sản phẩm mới – sữa tươi thanh trùng HILO của công ty sữa Nestlé –Việt Nam Chương 3 : Một số giải pháp nhằm duy trì đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm HILO. CHƯƠNG 1 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI I.KHÁI QUÁT VỀ SẢN PHẨM MỚI . 1.Sản phẩm mới là gì ? Phân loại ? 1.1.sản phẩm ? Theo định nghĩa của Philip kotler thì: “ sản phẩm là mọi thứ có thể chào bán trên thị trường để chú ý, mua, sử dụng hay tiêu dùng, có thể thoả mãn được một mong muốn hay nhu cầu”. Những sản phẩm được mua trên thị trường bao gồm:hàng hoá vật chất, dịch vụ, địa điểm, tổ chức, và ý tưởng. Có thể nói, *sản phẩm là một tập hợp đặc trưng vật chất, đặc trưng chức năng, và những đặc trưng tâm lí hay sản phẩm chính là lời giải đáp vật chất của Doanh nghiệp cho những nhu cầu được xác định trên thị trường Ba thành phần của sản phẩm theo quan điểm marketing Ngoài cách chia thông thường trên thì Philip Kotler có đưa ra 5 mức độ của sản phẩm. Mức cơ bản nhất là ích lợi cốt lõi, chính là dịch vụ hay lợi ích cơ bản mà khách hàng thực sự mua, lúc này người kinh doanh phải xem mình là người cung ứng ích lợi. Tiếp theo đó, cần phải biến ích lợi cốt lõi thành sản phẩm chung, chính là dạng cơ bản của sản phẩm đó . ở mức độ thứ ba, người kinh doanh phải chuẩn bị một sản phẩm mong đợi,tức là tập hợp những thuộc tính và điều kiện mà người mua mong đợivà chấp thuận khi họ mua sản phẩm đó.ở mức độ thứ tư, người kinh doanh chuẩn bị một sản phẩm hoàn thiện thêm, tức là một sản phẩm bao gồm những dịch vụ và ích lợi phụ thêm làm cho sản phẩm của công ty khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Ngày nay cuộc cạnh tranh chủ yếu diễn ra ở mức độ hoàn thiện sản phẩm .Việc hoàn thiện sản phẩm đòi hỏi người kinh doanh phải xem xét toàn bộ hệ thống tiêu thụ. 1.2.sản phẩm mới: thực tế thì ít có sự đổi mới thực sự, những đổi mới “ cắt đứt cái cũ” khác biệt với sản phẩm cũ và đổi mới tạo ra một thị trường mới là hiếm hoi. Có thể chia ra làm 2 loại sản phẩm mới: Sản phẩm mới hoàn toàn Là sản phẩm đầu tiên được giới thiệu trên thị trường , Doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên sản xuất và kinh doanh sản phẩm đó. Sản phẩm này ra đời xuất phát từ sự thay đổi trong hành vi và mô thức tiêu dùng của khách hàng. Sản phẩm mới tương đối là những sản phẩm tương đối mới đối với khách hàng Doanh nghiệp . điều nàycho phép Doanh nghiệp giới thiệu cho người mua những sản phẩm mới , nhưng không đòi hỏi tốn qua nhiều chi phí cho quá trình phát triển sản phẩm mới giống như trường hợp đầu. Có 2 dạng sản phẩm mới tương đối: sản phẩm đổi mới, sản phẩm mở rộng Sản phẩm đổimới là sản phẩm cải tiến dựa trên sản phẩm đã có, qua đó Doanh nghiệp sẽ thay thế cho sản phẩm cũ. Doanh nghiệp sẽ thay thế sản phẩm cũ có thể do thị hiếu của khách hàng đã thay đổi , hoặc do thị hiếu của khách hàng đã thay đổi, hoặc do thực hiện chiến lược tái định vị Sản phẩm mở rộng: Doanh nghiệp cố gắng mở rộng thêm sản phẩm vào dong sản phẩm hiện có (vd) . đây là phương pháp phổ biến để Doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới nhằm thu hút nhiều khúc thị trường khác nhau Việt Nam gia tăng giá trị nhãn hiệu sản phẩm cũng được xác định là mới tương đối khi Doanh nghiệp tung sản phẩm hiện đang kinh doanh vào khu vực thị trường mới hay khúc thị trường mới, như trường hợp của công ty Unilever khi tung sản phẩm nhãn hiệu DOVE vào thị trường Việt Nam , được xem là mới ở thị trường Việt Nam , nhưng nhãn hiệu này đã xuất hiện trên các khu vực thị trường khác từ rất lâu 2.Sự cần thiết phát triển sản phẩm mới . Do ngày nay trên hầu hết các thị trường đều diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt, nên những công ty nào không phát triển được sản phẩm mới sẽ gặp phải rủi ro rất lớn. Những sản phẩm hiện có sẽ bộc lộ những nhược điểm khi những nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng đã thay đổi, xuất hiện công nghệ mới, chu kì sống của sản phẩm bị rút ngắn lại và cạnh tranh trong nước và với nước ngoài tăng lên. phát triển sản phẩm mới giải quyết các vấn đề tài chính, thích ứng với sự toàn cầu hoá hay liên kết giữa các Doanh nghiệp, và thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 3.Yếu tố gây cản trở cho sự phát triển thành công sản phẩm mới Thiếu những ý tưởng quan trọng về sản phẩm mới trong những lĩnh vực nhất định Thị trường vụn vặt Những hạn chế của xã hội và nhà nước Quá trình phát triển sản phẩm mới quá tốn kém Thiếu vốn Thời gian phát triển ngày càng nhanh Chu kì sống sản phẩm ngắn hơn 4.Yếu tố mang lại thành công cho sản phẩm mới. Mức độ thoả mãn nhu cầu cho khách hàng mục tiêu cao Sản phẩm mới thành công một phần nhờ doanh nghiệp sử dụng tiềm lực hiện có Sản phẩm thành công là sản phẩm tuyệt hảo và khác với các sản phẩm hiện có trên thị trường Môi trường của doanh nghiệp thúc đẩy sự thành công của sản phẩm Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch triển khai sản phẩm mới một cách cẩn thận 5.Lí do dẫn đến thất bại trong kinh doanh sản phẩm mới. - Sản phẩm không phù hợp với nhu cầu khách hàng - Công tác định vị sản phẩm kém(xác định thời điểm dở, thông tin giới thiệu sản phẩm kém, phân phối tồi, sản phẩm không đến được với người tiêu dùng , hoạt động marketing mix tồi ) Không nghiên cứu kĩ thị trường( qui mô không đủ lớn, chưa xem xét yếu tố môi trường:) Không phân tích kĩ đối thủ cạnh tranh( sự khác biệt không quá lớn) 6.Thời gian cho quá trình nghiên cứu & phát triển sản phẩm mới Đây là vấn đề quan trọng mà các nhà quản trị xem xét rất kĩ . vì quá trình phát triển sản phẩm không quá dài có thể làm cho Doanh nghiệp mất đi cơ hội thị trường hoặc quá ngắn có thể làm cho Doanh nghiệp bỏ qua các yếu tố then chốt, dẫn đến thất bại trong kinh doanh sản phẩm.Thực tế rất khó đánh giá được bao lâu là hợp lí, nó phụ thuộc vao sản phẩm mới đến mức độ nào, phụ thuộc vào tiến bộ khoa học kĩ thuật ứng dụng vào quá trình phát triển sản phẩm mới, nỗ lực kinh doanh trên thị trường và tình hình cạnh tranh. II. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM MỚI Hầu hết các Doanh nghiệp đều cố gắng tiếp cận để triển khai sản phẩm mới với những chiến lược có hiệu quả, với chi phí và rủi ro thấp nhất. Chiến lược này cần có sự liên kết giữa các chức năng marketing với bộ phận R&D bộ phận tài chính, sản xuất , nhân sự,… Chiến lược phản công Trong chiến lược này Doanh nghiệp có thể sử dụng các quyết định sau: - Chiến lược phòng thủ: nhằm bảo vệ hoạt động kinh doanh và sản phẩm đang kinh doanh của Doanh nghiệp qua việc phản công đối thủ cạnh tranh bằng sản phẩm mơí Chiến lược bắt chước : dựa trên cơ sở bắt chước một cách nhanh chóng đối thủ cạnh tranh trước khi họ kịp thành công. chiến lược này được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang, sản phẩm trang trí nội thất , sản phẩm thủ công Chiến lược triển khai sau nhưng tốt hơn: trường hợp này Doanh nghiệp không chỉ bắt chước các đối thủ cạnh tranh mà họ còn cải tiến và định vị sản phẩm tốt hơn Chiến lược tiên phong. Là chiến lược đưa ra thị trường trước đối thủ cạnh tranh. Trong chiến lược này các Doanh nghiệp liên kết với nhau để tung sản phẩm mới ra thị trường hoặc liên kết nghiên cứu ( liên kết giữa Doanh nghiệp với các đơn vị nghiên cứu , khách hàng , các nhà cung cấp, nhà phân phối….) Chiến lược tiên phong có thể mang lại cho Doanh nghiệp nhiều lợi thế : nếu các yếu tố khác như nhau thì Doanh nghiệp thâm nhập thành công vào thị trường sẽ tạo sự ưa thích về nhãn , tạo dựng uy tín về nhãn , và sẽ nhanh chóng có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trước so với đối thủ Nghiên cứu cho thấy thị phần chiếm lĩnh của nhãn theo thứ tự thâm nhập thị trường sẽ khác nhau. Trong thị trường có hai nhãn hiệu , khi các yếu tố khác như nhau, thì nhãn hiệu thâm nhập trước sẽ chiếm lĩnh khoảng 59% thị trường so với nhãn hiệu kia khoảng 49% .Lợi thế của người tiên phong đối với sản phẩm mới xuất phát từ các yếu tố như định vị sản phẩm , lợi thế nhờ sự quen thuộc nhãn hiệu trước, ưu tiên lựa chọn của khách hàng , hoặc nhờ vào rào cản thâm nhập.việc lựa chọn chiến lược sản phẩm mới phụ thuộc vào nhiều yếu tố như :cơ hội thị trường , khả năng bảo vệ những phát minh mới , qui mô thị trường , đối thủ cạnh tranh , mục tiêu kinh doanh của Doanh nghiệp và khả năng nguồn lực của Doanh nghiệp III. QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ SẢN PHẨM MỚI Nảy sinh ý tưởng 1.1Phân tích các cơ hội thị trường là quá trình phân tích nhằm phát hiện các thị trường tiềm năng, đồng thời giúp Doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh. Ý tưởng về sản phẩm mới có thể nảy sinh khi các nhà quản trị phân tích các cơ hội thị trường,khi nghiên cứu các yếu tố sau: Tiến bộ kĩ thuật kĩ thuật mới có thể mang đến cơ hội mới để thoả mãn nhu cầu mới của khách hàng hay những nhu cầu còn thiếu. Phát minh vềmáy tính đã mở ra một kỉ nguyên thông tinmới, những tiến bộ trong phần mềm và cài đặt , cho phépmáy tính trở nên phổ biến hơn trong xã hội . hơn nữa chi phí và giá cả sản phẩm giảm xuống rất nhiều trongvòng 25 năm qua , việc giảm chi phí cùng với gia tăng tính năng sản phẩm đã tạo ra những sản phẩm mới và thị trường mới với tốc độ đáng nể: thị trường phần cứng , phần mềm , máy tính xách tay, trạm làm việc , …..kĩ thuật vi tính lại bị lạc hậu trong lĩnh vực viễn thông , đòi hỏi phải tạo ra một hệ thống thông tin – mạng internet đã làm thay đổi cơ bản cách điều hành kinh doanh của các Doanh nghiệp nhu cầu khách hàng ngoài sự tác động của tiến bộ khoa học kĩ thuật ,nhu cầu khách hàng và những giải pháp cho người sử dụng cũng là yếu tố quan trọng nảy sinh ý tưởng về sản phẩm mới. Thực tế cho thấy các sản phẩm kĩ thuật nảy sinh ý tưởng từ việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng sản xuất và dịch vụ hỗ trợ từ việc nghiên cưú đối thủ cạnh tranh và các Doanh nghiệp khác :lí do thành công và những kinh nghiệm về chiến lược phát triển của đối thủ cạnh tranh là đầu vào quan trọng để nảy sinh ý tưởng về sản phẩm mới. Ngay cả nếu Doanh nghiệp là người dẫnđầu , họ vẫn phải phòng thủ bằng cách cố gắng tung sản phẩm mới ra trước khi đối thủ cạnh tranh hành động các ngành công nghiệp khác cũng là nguồn ý tưởng về sản phẩm , vì dòng tiến bộ kĩ thuật có thể chảy lan từ ngành này sang ngành khác. từ phía doanh nghiệp thay đổi môi trường Để nắm bắt được các cơ hội nảy sinh ý tượng về sản phẩm mới, các Doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp: + thu thập tin tức + nghiên cứu điều tra khách hàng + liên kết các tổ chức, các viện nghiên cứu , mua bằng sáng chế… 1.2.Đánh giá ,lựa chọn khái niệm Thực tế cho thấy đa số ý tưởng đều không đủ cơ sở khả thi, do đó cần thiết phải lựa chọn ý tưởng hấp dẫn cho giai đoạn thiết kế, quá trình lựa chọn là quá trình đánh giá các ý tưởng trong mối quan hệ với nhu cầu khách hàng và các chỉ tiêu khác. Khái niệm về sản phẩm được đánh giá là hấp dẫn khi: - sản phẩm có được một số lợi thế hơn so với các sản phẩm hiện có sản phẩm có tính phù hợp (việc sử dụng sản phẩm phù hợp với hành vi của khách hàng ) sản phẩm đơn giản (dễ dàng sử dụng ) khả năng quan sát và thông tin khả năng có thể sử dụng thử Doanh nghiệp cần đánh giá thị trường cho ý tưởng về sản phẩm mới về: loại nhu cầu(hoàn toàn mới, mới chớm có, hiện đang phát triển) Thời gian tồn tại của nhu cầu(thường xuyên, lâu dài, ngắn hạn) Những rủi ro có thể xảy ra( giá trị của sản phẩm, sở thích và thị hiếu của khách hàng, mô thức hành vi mua hàng, kì vọng của khách hàng) Cấu trúc thị trường( giới hạn về địa lý, cơ cấu mua sắm, quá trình mua của khách hàng, mức độ tập trung của khách hàng, khả năng tài chính vủa khách hàng) Quy mô và đặc điểm của thị trường(qui mô, xu hướngvà khả năng phát triển của thị trường, điều kiện kinh tế chung) Không những thế Doanh nghiệp cầnXác định giá trị mà sản phẩm sẽ đem lại các chi phí có khả năng phát sinh(chi phí cho hoạt động R&D, chi phí cho hoạt động marketing, chi phí sản xuất, lãi suất ngân hàng, các chi phí đầu tư khác) các khoản doanh thu theo thời gian(thu lợi từ ý tưởng, doanh thu từ việc bán sản phẩm, gia tăng doanh thu từ sản phẩm hiện tại ) Lợi nhuận từ sản phẩm mới( từ sản phẩm mới, ảnh hưởng đến sản phẩm hiện tại ) Khả năng thu lợi( từ khoản đầu tư, giá cổ phiếu, tính trên tài sản) Các cơ hội khác( các ý tưởng khác, mức độ an toàn, tài sản thực tế) Thiết kế sản phẩm mới Sau khi ý tưởng sản phẩm mới được xem xét và chấp thuận các nhà chuyên môn tiến hành giai đoạn thiết kế sản phẩm . quá trình thiết kế sản phẩm bao gồm các nội dung: 2.1.Xác định lợi ích cốt lõi Khi thiết kế sản phẩm mới, nhà sản xuất cần xác định rõ lợi ích then chốt riêng có mà sản phẩm sẽ cung cấp cho khách hàng và có khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác. 2.2.Định vị những khác biệt sản phẩm thể hiện tính năng trên quan điểm kĩ thuật , nhưng khách hàng sẽ không mua sản phẩm nếu nó không cung cấp đầy đủ những lợi ích mà họ cần. Do đó, trong giai đoạn này cần xác định cụ thể những lợi ích mà khách hàng cần tìm ở sản phẩm. Xác định các đặc tính sản phẩm có tầm quan trọng đáng kể đối với khách hàng để định vị cho sản phẩm . 2.3.Thiết kế sản phẩm Đây là giai đoạn những lợi ích của khách hàng và ý tưởng định vị vào thiết kế sản phẩm , quá trình này gồm: thiết kế kĩ thuật cho sản phẩm là việc thiết kế chức năng(những hoạt động và khả năng mà sản phẩm có thể đảm nhiệm) và kết cấu cho sản phẩm (yếu tố vật chất của sản phẩm như các bộ phận, linh kiện, và cấu trúc sản phẩm giúp chúng thực hiện chức năng của mình). Giai đoạn này rất quan trọng, chúng có thể giúp cho nhà sản xuất có thể thay đổi sản phẩm , đa dạng hoá mẫu mã từ một thiết kế cơ bản thiết kế chất lượng cho sản phẩm thiết kế chất lượng là tạo ra những sản phẩm như khách hàng mong muốn , làm cho chúng có giá trị cao phù hợp với kì vọng của khách hàng. chất lượng sản phẩm nghĩa là mỗi thiết kế và chất lượng sản phẩm đều nhắm đến mục tiêu thoả mãn khách hàng, nó có thể giúp người mua giảm chi phí qua việc loại trừ những chi tiết hoặc các chi phí không mang lại lợi ích cho khách hàng, cung cấp những thiết kế hoàn hảo mà tất cả chi tiết đều được thiết kế một cách đồng bộ. thiết kế kiểu dáng công nghệ cho sản phẩm nhằm tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm (hình dáng, mùi vị, màu sắc, cảm giác…) .Yếu tố kĩ thuật của sản phẩm vẫn không bảo đảm thành công về mặt thương mại, nhà sản xuất cần phải tạo ra những sản phẩm ấn tượng . Do đó, thiết kế công nghiệp được xem như một công cụ để tho¶ m·n nhu cÇu kh¸ch hµng vµ t¹o sù kh¸c biÖt cho s¶n phÈm so víi ®èi thñ c¹nh tranh. ThiÕt kÕ c«ng nghiÖp ®­îc xem lµ ho¹t ®éng s¸ng t¹o ®Ó ph¸t triÓn kh¸i niÖm s¶n phÈm, tèi ­u ho¸ c¸c chøc n¨ng, gi¸ trÞ, h×nh thøc s¶n phÈm . nhiÖm vô cña thiÕt kÕ c«ng nghÖ khi ph¸t triÓn s¶n phÈm míi lµ thiÕt kÕ: C¸c tiÖn Ých nh­ an toµn , dÔ sö dông, mçi ®Æc tÝnh sÏ ®­îc t¹o d¸ng ®Ó dÔ th«ng tin cho kh¸ch hµng H×nh thøc bªn ngoµi: kiÓu d¸ng mµu s¾c, bao gãi, DÔ b¶o tr× ,söa ch÷a, th«ng tin : thÓ hiÖn triÕt lÝ vµ nhiÖm vô cña Doanh nghiÖp , th«ng qua chÊt l­îng, cã thÓ nhËn biÕt ®­îc ë s¶n phÈm Trong qu¸ tr×nh thiÕt kÕ , cÇn xem xÐt ®iÒu kiÖn vµ m«i tr­êng kh¸c nhau mµ kh¸ch hµng sö dông s¶n phÈm thay v× trong ®iÒu kiÖn lÝ t­ëng. DÜ nhiªn mét s¶n phÈm kh«ng thÓ thiÕu cho mäi ®iÒu kiÖn sö dông. ®iÒu nµy ®ßi hái nhµ s¶n xuÊt cã hai lùa chän: hoÆc thiÕt kÕ mét s¶n phÈm ®¬n lÎ sö dông tèt trong nhiÒu ®iÒu kiÖn sö dông kh¸c nhau, hoÆc thiÕt kÕ mét s¶n phÈm víi nhiÒu mÉu m· kh¸c biÖt chophÐp ng­êi mua lùa chän s¶n phÈm tèt nhÊt trong tõng m«i tr­êng sö dông . viÖc lùa chän nµy phô thuéc vµo nhu cÇu sö dông cña kh¸ch hµng vµ chi phÝ s¶n xuÊt TÝnh to¸n chi phÝ s¶n xuÊt trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ thiÕt kÕ s¶n phÈm míi, nhµ s¶n xuÊt cÇntÝnh to¸n chi phÝ cho qu¸ tr×nh thiÕt kÕ s¶n phÈm . v× nãi cho cïng môc tiªu cña Doanh nghiÖp lµ t¨ng doanh sè , t¹o lîi nhuËn, ph¸t triÓn ho¹t ®éng kinh doanh cña Doanh nghiÖp th«ng qua viÖc tho¶ m·n nhu cÇu kh¸ch hµng b»ng c¸c s¶n phÈm míi Cã 2 lo¹i chi phÝ: chi phÝ nghiªn cøu ph¸t triÓn vµ chi phÝ s¶n xuÊt X©y dùng kÕ ho¹ch marketing cho s¶n phÈm Khi x©y dùng kÕ ho¹ch marketing cho s¶n phÈm cÇn l­u t©m mét sè vÊn ®Ò sau dù ®o¸n tiÒm n¨ng b¸n hµng dù ®o¸n doanh sè,chi phÝ cho ho¹t ®éng marketing , lîi nhuËn cã kh¶ n¨ng thu ®­îc trong ng¾n h¹n vµ trong dµi h¹n ho¹t ®éng marketing hç trî cho kinh doanh s¶n phÈm + ph©n phèi: Doanh nghiÖp cÇn ®­a ra quyÕt ®Þnh lo¹i kªnh vµ c¸c trung gian ph©n phèi, tæ chøc qu¶n lÝ kªnh vµ c¸c hç trî h­íng tíi c¸c trung gian,nh»m t¹o thuËn lîi cho viÖc ®­a s¶n phÈm ®Õn kh¸ch hµng + ®Þnh gi¸ s¶n phÈm: tuú thuéc vµo môc tiªu kinh doanh, c¸ch thøc ®Þnh vÞ cho s¶n phÈm, kh¶ n¨ng b¸n hµng mµ Doanh nghiÖp cã thÓ ®Þnh gi¸ cao hay thÊp cho s¶n phÈm míi + truyÒn th«ng khuyÕn m¹i: nh»m môc ®Ých t¹o sù nhËn biÕt vµ th«ng tin cho kh¸ch hµng CÇn x¸c ®Þnh kÕ ho¹ch marketing cho tõng thêi k× kinh doanh kh¸c nhau cña s¶n phÈm. 4.Thö nghiÖm marketing Trong nhiÒu tr­êng hîp, ®Ó gi¶m bít rñi ro trong kinh doanh s¶n phÈm, hoµn thiÖn s¶n phÈm nh»m cung cÊp cho kh¸ch hµng víi chÊt l­îng tèt nhÊt vµ cã c¸ch thøc ®iÒu chØnh chiÕn l­îc marketing cho phï hîp , c¸c Doanh nghiÖp cÇn tiÕn hµnh thö nghiÖm marketing tr­íc khi tung s¶n phÈm míi ra thÞ tr­êng ( th­¬ng m¹i ho¸ s¶n phÈm ) trong giai ®o¹n thö nghiÖm Doanh nghiÖp cÇn gi¶i quyÕt 3 vÊn ®Ò: cã nªn thö nghiÖm hay kh«ng ? ®Ó tr¶ lêi c©u hái nµy , cÇn ph©n tÝch c¸c lîi Ých vµ bÊt lîi khi tiÕn hµnh thö nghiÖm thuËn lîi cña qu¸ tr×nh thö nghiÖm: lÝ do c¬ b¶n cÇn thö nghiÖm ®ã lµ gi¶m thiÓu rñi ro . nh­ng rñi ro kh«ng chØ ë khÝa c¹nh tµi chÝnh, mµ cßn g©y bÊt lîi trong quan hÖ c¸c thµnh viªn trong kªnh gi¶m niÒm tin cña c¸c nhµ ®Çu t­, t¹o ¶nh h­ëng bÊt lîi trong nhËn thøc kh¸ch hµng vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm . Ngoµi ra trong qu¸ tr×nh thö nghiÖm cã thÓ gióp cho nhµ qu¶n trÞ t×m ra ph­¬ng thøc c¶i tiÕn lîi nhuËn, ph¸t hiÖn c¸c sai sãt cña s¶n phÈm , hoµn thiÖn chóng tr­íc khi ®­a ra thÞ tr­êng ®Ó b¶o ®¶m thµnh c«ngcho s¶n phÈm bÊt lîi khi tiÕn hµnh thö nghiÖm marketing :®«i khi c¸c Doanh nghiÖp kh«ng kiÓm so¸t ®­îc thêi gian vµ chi phÝ cho thö nghiÖm, do ®ã cã thÓ lµm gi¶m lîi thÕ c¹nh tranh cña Doanh nghiÖp . trong khi Doanh nghiÖp cßn ®ang thö nghiÖm s¶n phÈm míi th× ®èi thñ c¹nh tranh ®· tung s¶n phÈm ra thÞ tr­êng tr­íc, nh­ vËy Doanh nghiÖp ®· bá lì nh÷ng c¬ héi thÞ tr­êng mét c¸ch ®¸ng tiÕc. HoÆc c¸c ®èi thñ c¹nh tranh can thiÖp lµm rèi lo¹n cuéc thö nghiÖm thÞ tr­êng cña Doanh nghiÖp : nÕu biÕt r»ng s¶n phÈm míi sÏ thµnh c«ng , hä cã thÓ gi¶m gi¸, t¨ng c­êng qu¶ng c¸o , khuyÕn m¹i ®Ó lµm gi¶m hiÖu qu¶ kinh doanh vµ gi¶m gi¸ trÞ s¶n phÈm míi. NÕu biÕt s¶n phÈm míi cã kh¶ n¨ng thÊt b