Nước khoáng là thức uống rất tốt cho sức khỏe của ngưởi sử dụng.Được lấy từ
những nguồn nước ngầm quý hiếm trong tự nhiên, nước khoáng có những thành
phần khoáng chất giúp cho cơ thể khoẻ mạnh.Vì vậy thị trường nước khoáng đang có
lợi th ế khi con người đang d ần nâng cao đời sống vật chất, quan tâm đến sức khỏe và
có xu hướng quay trở về với thiên nhiên.Hiện nay, thị trường nước khoáng đang rất
sôi động , các loại sản phẩm được tung ra để đáp ứng nhu cầu khách hàng với sản
phẩm đứng đầu là Lavie của Nestle, tiếp sau đó là vital và các hãng nước khoáng
khác. Bên cạnh đó còn có thị trường nước tinh khiết với Aquafina, Sapuwa và
Joy.Tuy các mặt hàng nước khoáng của Việt Nam đã ra đời rất nhiều, đã tồn tại trong
thời gian dài nhưng vẫn chưa đảm bảo tuyệt đối về chất lượng, vệ sinh của sản
phẩm.Còn một số mặt hàng rất tốt nhưng giá thành lại cao và chưa chọn được thị
trường cũng như khách hàng mục tiêu , mất đi cơ hội tăng thị phần trong thị
trường.Có mặt trong thị trường từ năm 1928, công ty Vĩnh Hảo đến nay đã nghiên
cứu và phát triển không ngừng, đưa ra nhiều loại sản phẩm, đáp ứng nhiều dạng nhu
cầu khác nhau của khách hàng.Với chất lượng sản phẩm vượt trội của mình, Vĩnh
Hảo có thể tạo ra thêm nhiều sản phẩm cũng như dòng sản phẩm mới, nâng cấp kỹ
thuật công nghệ để cải thiện thêm chất lượng, mở rộng thị trường mục tiêu, đem lại
lợi ích cho người dùng và giành thêm thị phần.So với Vĩnh Hảo những năm huy
hoàng, công ty đã bỏ lỡ cơ hội trở thành mặt hàng số một trong thị trường nước
khoáng. Nhưng những năm gần đây, Vĩnh Hảo đang dần lấy lại vị thế, từng bước lấy
lại thị trường bằng những chiến lược hiệu quả của mình.Một trong số đó phải nói đến
chiến lược sản phẩm
48 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 8979 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng vĩnh hảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
KHOA MARKETING
NGUYỄN THẾ THIÊN ÂN
LỚP: 10DMA
BÁO CÁO THỰC HÀNH NGHỂ NGHIỆP
MÔN MARKETING CĂN BẢN
CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO
Thành phố Hồ Chí Minh - 2012
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
KHOA MARKETING
BÁO CÁO THỰC HÀNH NGHỂ NGHIỆP
MÔN MARKETING CĂN BẢN
CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO
GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG
SVTH: NGUYỄN THẾ THIÊN ÂN
LỚP: 10DMA
Thành phố Hồ Chí Minh - 2012
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
PHẦN NỘI DUNG ..................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM ..................... 4
1.1 Chiến lược sản phẩm ................................................................................... 4
1.1.1 Khái niệm chiến lược sản phẩm ............................................................ 4
1.1.2 Vai trò của chiến lược sản phẩm ........................................................... 4
1.1.3 Mục tiêu ............................................................................................... 4
1.1.4 Nội dung chiến lược sản phẩm .............................................................. 4
1.2 Yếu tố môi trường tác động đến chiến lược sản phẩm: ................................ 7
1.2.1 Môi trường ngoại vi: ............................................................................. 7
1.2.2 Môi trường nội vi .................................................................................. 8
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO ........................................................... 9
2.1 Tổng quan về thị trường nước khoáng ......................................................... 9
2.1.1 Đặc điểm thi trường nước khoáng ......................................................... 9
2.1.2 Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến thị trường nước khoáng ........... 10
2.2 Một vài nét về công ty CP nước khoáng Vĩnh Hảo .................................... 12
2.2.1 Tổng quan ........................................................................................... 12
2.2.2 Sự hình thành và phát triển của công ty............................................... 13
2.2.3 Các thành tựu đạt được ....................................................................... 15
2.3 Phân tích chiến lược S – T – P của công ty trong giai đoạn 2008 – 2010 ... 19
2.3.1 Phân khúc thị trường ........................................................................... 19
2.3.2 Chọn thị trường mục tiêu .................................................................... 20
2.3.3 Định vị sản phẩm ................................................................................ 20
2.4 Phân tích chiến lược của công ty CP nước khoáng Vĩnh Hảo .................... 21
2.4.1 Kích thước tập hợp sản phẩm .............................................................. 21
2.4.2 Nhãn hiệu sản phẩm ............................................................................ 25
2.4.3 Quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm ....................................... 26
2.4.4 Thiết kế bao bì sản phẩm .................................................................... 30
2.4.5 Chiến lược phát triển sản phẩm mới .................................................... 30
2.5 Những yếu tố môi trường tác động đến chiến lược sản phẩm ..................... 31
2.5.1 Môi trường nội vi ................................................................................ 31
2.5.2 Môi trường ngoại vi ............................................................................ 32
2.6 Những tác động qua lại giữa chiến lược sản phẩm và các thành tố khác
trong marketing mix ............................................................................................ 34
2.6.1 Chiến lược giá .................................................................................... 34
2.6.2 Chiến lược phân phối .......................................................................... 34
2.6.3 Chiến lược chiêu thị ............................................................................ 34
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO CHIẾN
LƯỢC SẢN PHẨM CHO CÔNG TY ................................................................ 35
3.1 Phân tích đánh giá chiến lược sản phẩm của công ty Vĩnh Hảo ................. 35
3.2 PEST ......................................................................................................... 36
3.2.1 Chính trị ( Politics) ............................................................................. 36
3.2.2 Kinh tế ( Economy) ............................................................................ 36
3.2.3 Xã hội ( Social) ................................................................................... 36
3.2.4 Kỹ thuật công nghệ ( Technology) ...................................................... 37
3.3 SWOT ....................................................................................................... 37
3.4 5 Forces ..................................................................................................... 38
3.4.1 Áp lực từ nhà cung ứng:...................................................................... 38
3.4.2 Áp lực từ khách hàng .......................................................................... 38
3.4.3 Áp lực từ đối thủ tiềm ẩn .................................................................... 39
3.4.4 Áp lực từ sản phẩm thay thế ................................................................ 39
3.4.5 Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành .......................................................... 40
3.5 Đề xuất chiến lược..................................................................................... 40
3.6 Giải pháp cụ thể ........................................................................................ 40
PHẦN KẾT LUẬN .................................................................................................. 43
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 44
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Nước khoáng là thức uống rất tốt cho sức khỏe của ngưởi sử dụng.Được lấy từ
những nguồn nước ngầm quý hiếm trong tự nhiên, nước khoáng có những thành
phần khoáng chất giúp cho cơ thể khoẻ mạnh.Vì vậy thị trường nước khoáng đang có
lợi thế khi con người đang dần nâng cao đời sống vật chất, quan tâm đến sức khỏe và
có xu hướng quay trở về với thiên nhiên.Hiện nay, thị trường nước khoáng đang rất
sôi động , các loại sản phẩm được tung ra để đáp ứng nhu cầu khách hàng với sản
phẩm đứng đầu là Lavie của Nestle, tiếp sau đó là vital và các hãng nước khoáng
khác. Bên cạnh đó còn có thị trường nước tinh khiết với Aquafina, Sapuwa và
Joy.Tuy các mặt hàng nước khoáng của Việt Nam đã ra đời rất nhiều, đã tồn tại trong
thời gian dài nhưng vẫn chưa đảm bảo tuyệt đối về chất lượng, vệ sinh của sản
phẩm.Còn một số mặt hàng rất tốt nhưng giá thành lại cao và chưa chọn được thị
trường cũng như khách hàng mục tiêu, mất đi cơ hội tăng thị phần trong thị
trường.Có mặt trong thị trường từ năm 1928, công ty Vĩnh Hảo đến nay đã nghiên
cứu và phát triển không ngừng, đưa ra nhiều loại sản phẩm, đáp ứng nhiều dạng nhu
cầu khác nhau của khách hàng.Với chất lượng sản phẩm vượt trội của mình, Vĩnh
Hảo có thể tạo ra thêm nhiều sản phẩm cũng như dòng sản phẩm mới, nâng cấp kỹ
thuật công nghệ để cải thiện thêm chất lượng, mở rộng thị trường mục tiêu, đem lại
lợi ích cho người dùng và giành thêm thị phần.So với Vĩnh Hảo những năm huy
hoàng, công ty đã bỏ lỡ cơ hội trở thành mặt hàng số một trong thị trường nước
khoáng. Nhưng những năm gần đây, Vĩnh Hảo đang dần lấy lại vị thế, từng bước lấy
lại thị trường bằng những chiến lược hiệu quả của mình.Một trong số đó phải nói đến
chiến lược sản phẩm. Vì thế nên người viết chọn để tài “Chiến lược sản phẩm của
công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo, rút ra nhận xét và đề xuất giải pháp nhằm
nâng cao hình thức và chất lượng sản phẩm, đem đến cho người dùng sản phẩm tốt
nhất, tăng độ nhận biết và giá trị thương hiệu Vĩnh Hảo đã tồn tại hơn 80 năm.
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 2
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Phân tích chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
và vai trò của chiến lược sản phẩm trong chiến lược Marketing mix.
Đánh giá chiến lược sản phẩm của Vĩnh Hảo và đưa ra một số biện pháp
nhằm nâng cao hiệu quả chiến lược sản phẩm của công ty.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược sản phẩm công ty CP nước khoáng Vĩnh Hảo
Phạm vi nghiên cứu: Địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
4. Nội dung nghiên cứu:
Phân tích thị trường nước khoáng ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Các thị hiếu của
khách hàng về sản phẩm nước khoáng.
Vài nét về công ty cổ phần Vĩnh Hảo,chiến lược sản phẩm của công ty, phân
tích các yếu tố làm nên chiến lược sản phẩm của công ty, quy trình phát triển
sản phẩm mới và quản trị sản phẩm.
Nhận xét về chiến lược sản phẩm. Từ đó đề xuất chiến lược, chủ trương,
đường lối và đưa giải pháp cụ thể đề phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất
lượng và hình thức các sản phẩm nước khoáng hiện tại của công ty Vĩnh Hảo.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Nguồn bên trong: Các hoạt động xây dựng chiến lược marketing mix, báo cáo hoạt
động kinh doanh của công ty từ các năm trước(năm 2009 đến nay).Các kết quả thu
được từ việc thống kê số liệu cũng như nghiên cứu do công ty thực hiện.
Nguồn bên ngoài:
Giáo trình Marketing căn bản_trường đại học Tài chính-marketing.
Các thông tin kiếm được trên các báo, tạp chí kinh tế, trang web của công ty Vĩnh
Hảo, các nhà phân phối của Vĩnh Hảo, các diễn đàn kinh tế và các nguồn tài liệu trên
Internet.
Phương pháp nghiên cứu:
Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây:
- Phương pháp thu thập thông tin:
thu thập thông tin sơ cấp
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 3
nghiên cứu tại bàn
quan sát.
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp xử lý: tổng hợp, phân tích, so sánh, kết luận
6. Kết cấu đề tài:
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO CHIẾN LƯỢC
SẢN PHẨM CHO CÔNG TY
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 4
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
1.1 Chiến lược sản phẩm
1.1.1 Khái niệm chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm là định hướng và quyết định liên quan đến sản xuất và kinh
doanh sản phẩm trên cơ sở bảo đảm thoả mãn nhu cầu của khách hàng trong từng thời
kỳ hoạt động kinh doanh và các mục tiêu marketing của doanh nghiệp
1.1.2 Vai trò của chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm là công cụ cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp.
Thực hiện tốt chiến lược sản phẩm thì các chiến lược định giá, phân phối và
chiêu thị mới triển khai và phối hợp một cách hiệu quả.
Triển khai chiến lược sản phẩm là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp
thực hiện tốt các mục tiêu marketing được đặt ra trong từng thời kỳ.
1.1.3 Mục tiêu
Chiến lược sản phẩm đảm bảo công ty thực hiện được các mục tiêu của các chiến lược
thị trường như:
Mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu thể lực, mục tiêu an toàn
1.1.4 Nội dung chiến lược sản phẩm
1.1.4.1 Kích thước sản phẩm
Kích thước của tập hợp sản phẩm là số loại sản phẩm cùng với số lượng chủng loại sản
phẩm cùng với số lượng chủng loại và mẫu mã sản phẩm
Kích thước tập hợp sản phẩm gồm các số đo:
Chiều rộng: Số loại sản phẩm( hoặc dịch vụ) mà doanh nghiệp dự định cung
ứng cho thị trường.
Chiều dài: các chủng loại khác nhau, số lượng chủng loại quyết định chiều dài
của tập hợp sản phẩm(dòng sản phẩm)
Chiều sâu: Mẫu mã sản phẩm gắn với từng chúng loại sản phẩm
Ba số đo về kích thước tập hợp sản phẩm trở thành cơ sở để doanh nghiệp đưa ra các
quyết định về tập hợp sản phẩm.
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 5
1.1.4.2 Nhãn hiệu sản phẩm
Nhãn hiệu sản phẩm là tên gọi, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng hoặc tổng hợp những
yếu tố trên nhằm xác nhận sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp và phân việt
với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nhãn hiệu sản phẩm bao gồm những thành phần
cơ bản sau:
Tên gọi nhãn hiệu: Phần đọc được của một nhãn hiệu
Biểu tượng nhãn: Bộ phận của nhãn hiệu có thể nhận biết được nhưng không
đọc được như các hình vẽ cách điệu, màu sắc hoặc tên nhãn hiệu được thiết kế
theo kiểu đặc thù.
1.1.4.3 Quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm
a) Quyết định chất lượng sản phẩm:
Chất lượng sản phẩm là tổng thể những chỉ tiêu và đặc trưng của sản phẩm, thể hiện
được sự thoả mãn nhu cầu trong điều kiện tiêu dùng xác định, phù hợp với công dụng
của sản phẩm.
Khi triển khai một hiệu hàng, doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn một mức chất lượng và
những thuộc tính khác để đáp ứng yêu cầu của định vị thương hiệu mà họ đã lựa chọn
khi hướng đến thị trường mục tiêu.
b) Đặc tính sản phẩm:
Những đặc điểm thể hiện chức năng sản phẩm và tạo sự khác biệt khi sử dụng sản
phẩm của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường nghiên cứu thị trường, hành vi
khách hàng để đưa vào sản phẩm những đặc tính mới.
c) Thiết kế sản phẩm:
Chất lượng và đặc tính sản phẩm thể hiện khả năng thiết kế của sản phẩm, thiết kế sản
phẩm bảo đảm tính chất, kiểu dáng, công dụng và độ tin cậy của sản phẩm.
1.1.4.4 Thiết kế bao bì sản phẩm
a) Khái niệm
Thiết kế bao bì là những hoạt động liên quan đến việc thiết kế và sản xuất những bao
gói hay đồ đựng sản phẩm.
Bao bì thường có 3 lớp:
Bao bì tiếp xúc: Lớp bao bì trực tiếp đựng hoặc gói sản phẩm.
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 6
Bao bì ngoài: Nhằm bảo vệ lớp bao bì tiếp xúc, bảo đảm an toàn cho sản phẩnm
và gia tăng tính thẩm mỹ cho bao bì.
Bao bì vận chuyển: được thiết kế để bảo quản, vận chuyển sản phẩm thuận tiện.
b) Bao bì có 4 chức năng cơ bản
Cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết về sản phẩm như thông tin
về nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, thành phần sản phẩm, thời hạn sử dụng.
Giúp bảo vệ sản phẩm tránh bị hư hỏng, biến chất trong quá trình vận chuyển,
tiêu thụ sản phẩm.
Thể hiện hình ảnh về nhãn hiệu, công ty, thể hiện ý trưởng định vị của sản
phẩm
Tác động vào hành vi khách hàng qua hình thức, màu sắc, thông tin trên bao bì.
c) Quyết định trong thiết kế bao bì (đóng gói) sản phẩm:
Chọn nguyên liệu để sản xuất bao bì, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế nhãn gắn trên
bao bì sản phẩm.Việc thiết kế nhãn gắn trên bao bì phải tuân thủ theo những quy định
của chính phủ và yêu cầu của khách hàng.
1.1.4.5 Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm
Bảo hành, bảo trì và sửa chữa sản phẩm
Chuyên chở, lắp đặt sản phẩm
Cung ứng chi tiết, phụ tùng thay thế
Tư vấn tiêu dùng
Sử dụng thử sản phẩm
1.1.4.6 Phát triển sản phẩm mới
Hình thành và lựa chọn ý tưởng
Soạn thảo và thẩm định dự án
Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm
Thiết kế kỹ thuật, hoàn thiện sản phẩm
Thử nghiệp sản phẩm
Triển khai sản xuất, tung sản phẩm ra thị trường
1.1.4.7 Chu kỳ sống sản phẩm
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 7
Bảng 1.1
1.2 Yếu tố môi trường tác động đến chiến lược sản phẩm:
1.2.1 Môi trường ngoại vi:
1.2.1.1 Môi trường marketing vi mô:
a) Giới trung gian:
Nhà mô giới marketing, người giúp doanh nghiệp tìm thị trường, tìm khách
hàng, giới thiệu cách thức đi vào thị trường
Các nhà bán xỉ, đại lý , bán lẻ.
Các đơn vị vận chuyển, trung gian tài chính
b) Khách hàng:
Khách hàng là người mua hàng của doanh nghiệp. Vì vậy phải biết họ cần
gì ở doanh nghiệp để phục vụ họ.
Có các dạng khách hàng khác nhau và ứng xử hay hành vi mua hàng của họ
cũng khác nhau
Ý muốn và thị hiếu thoả mãn nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo
thời gian và cả không gian.Vì vậy doanh nghiệp cần phải dự báo được
những nhân tố dẫn đến sự thay đổi đó, để kịp thời phục vụ cho khách hàng.
c) Đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp nào cũng kinh doanh trong một môi trường có các đối thủ cạnh tranh
khác nhau
Đối thủ cạnh tranh thuộc các ngành khác nhau
Sự cạnh tranh diễn ra trong cùng ngành
Một loại sản phẩm có sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu.
1.2.1.2 Môi trường marketing vĩ mô
a) Môi trường chính trị-luật pháp:
Bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh của các doanh nghiệp
Có sự điều tiết của nhà nước để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng
Bảo vệ lợi ích của toàn xã hội
Giai đoạn chín muồi Giai đoạn suy thoái Giai đoạn phát triển Giai đoạn giới thiệu
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 8
b) Môi trường văn hóa, xã hội:
Ở một xã hội nhất định bao giờ cũng hình thành giá trị văn hoá cốt lõi
Hình thành nhánh văn hoá: văn hoá địa phương , văn hoá sắc tộc, tôn giáo.
Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội và quan hệ kinh tế ngày càng mở
rông, nền văn hoá cũng có sự thừa kế, đan xen và phát triển
c) Môi trường dân số:
Cấu trúc nhân số theo độ tuổi
Cấu trúc dân số theo giới tính
Tình trạng gia đình
Tình hình di chuyển dân cư
Cấu trúc dân số theo vùng địa lý và dân tộc
d) Môi trường tự nhiên:
Các nhà tiếp thị phải tính đến những đe doạ và cơ may liên quan đến môi trường tự
nhiên: Tình trạng khan hiếm sắp diễn ra, phí tổn về năng lượng đang gia tăng, ô nhiễm
gia tăng và sự can thiệp của Chính phủ vào quản lý tài nguyên thiên nhiên
1.2.2 Môi trường nội vi
Yếu tố nguồn nhân lực: cung cấp dữ liệu đầu vào, phân tích bối cảnh môi
trường lựa chọn, thực hiện và kiểm tra các chiến lược của doanh nghiệp.
Yếu tố nghiên cứu và phát triển: nghiên cứu sản phẩm mới và đổi mới công
nghệ
Yếu tố công nghệ sản xuất: gắn liền với việc tạo ra sản phẩm, nâng cao chất
lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm.
Yếu tố tài chính kế toán: Vấn đề nguồn vốn và việc vận dụng nguồn vốn vần
thiết để thực hiên kế hoạch marketing
Yếu tố cung ứng vật tư: Bao hàm đầy đủ vật tư nguyên liệu để sản xuất sản
phẩm với giá hợp lý và sự cung ứng đều đặn
Yếu tố văn hoá của tổ chức:Mỗi tổ chức với nét văn hoá riêng, tích cực sẽ tạo
điều kiên về khả năng thích ứng với môi trường đễ dàng và có hiệu quả hơn.
Chiến lược sản phẩm công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
GVHD: TS. Nguyễn Xuân Trường SVTH:Nguyễn Thế Thiên Ân - Trang 9
CHƯƠNG 2:
THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO
2.1 Tổng quan về thị trường nước khoáng
2.1.1 Đặc điểm thi trường nước khoáng
2.1.1.1 Nhu cầu và thị hiếu của khách hàng
Nước là nhu cầu thiết yếu của con người. Nguồn nước sạch lại càng quý hơn. Các tổ
chức quốc tế nói nhu cầu nước sạch đang gia tăng, giữa lúc việc cung cấp nước uống
an toàn và phương tiên vệ sinh vẫn thiếu thốn trong phần lớn thế giới đang phát triển.
Vì vậy sản phẩm nước uống đóng chai đang có xu hướng được người dân sử dụng
nhiều hơn bởi sự tiên dụng của nó. Người tiêu dùng có thể