Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng đối với các ngân hàng, có được khách hàng đã khó, nhưng giữ chân khách hàng còn khó khăn hơn. Một sai lầm nghiêm trọng mà nhiều ngân hàng mắc phải khi cho rằng họ chỉ phải bỏ ra chi phí, nỗ lực trong việc chăm sóc khách hàng khoảng thời gian đầu cho đến khi họ đã trở thành khách hàng quen thuộc của ngân hàng, mà quên đi tầm quan trọng của việc duy trì và cải thiện các mối quan hệ với những khách hàng đó. Những “sai sót” như thế trong quan niệm cũ về chăm sóc khách hàng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy “nhàm chán và đòi hỏi sự đổi mới”. Có rất nhiều lý do khiến khách hàng ra đi, phần vì chi phí cao, phần vì thích thay đổi nhưng đa số khách hàng cho biết họ không tiếp tục sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ của ngân hàng “truyền thống” bởi họ không nhận được sự quan tâm đúng mức, nhu cầu hay những phàn nàn của họ không được giải quyết nhanh chóng. Đặc biệt khi tính cạnh tranh của dịch vụ tài chính ngân hàng gia tăng, nguy cơ đối với khả năng sinh lời của ngân hàng hiện hữu bị các ngân hàng mới đe dọa nên các ngân hàng cần phải quan tâm đến các biện pháp nhằm phát triển mối quan hệ giữa họ với khách hàng hiện tại nhằm bảo vệ thị phần của mình.Nhận ra tầm quan trọng của marketing quan hệ khách hàng ngân hàng Đông Á đã đặc biệt chú trọng đến việc phát triển mối quan hệ với khách hàng mục tiêu là khách hàng cá nhân .
17 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2385 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính sách Marketing quan hệ tại Dong A Bank , giải pháp phát duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng mục tiêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài :
Hãy nêu và phân tích thị trường khách hàng mục tiêu của ngân hàng và các chính sách marketing quan hệ của ngân hàng đối với thị trường khách hàng mục tiêu đó. Từ đó đưa ra giải pháp marketing quan hệ để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng của ngân hàng trong thời gian đến.(Ngân hàng Đông Á )
Lời mở đầu
Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng đối với các ngân hàng, có được khách hàng đã khó, nhưng giữ chân khách hàng còn khó khăn hơn. Một sai lầm nghiêm trọng mà nhiều ngân hàng mắc phải khi cho rằng họ chỉ phải bỏ ra chi phí, nỗ lực trong việc chăm sóc khách hàng khoảng thời gian đầu cho đến khi họ đã trở thành khách hàng quen thuộc của ngân hàng, mà quên đi tầm quan trọng của việc duy trì và cải thiện các mối quan hệ với những khách hàng đó. Những “sai sót” như thế trong quan niệm cũ về chăm sóc khách hàng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy “nhàm chán và đòi hỏi sự đổi mới”. Có rất nhiều lý do khiến khách hàng ra đi, phần vì chi phí cao, phần vì thích thay đổi nhưng đa số khách hàng cho biết họ không tiếp tục sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ của ngân hàng “truyền thống” bởi họ không nhận được sự quan tâm đúng mức, nhu cầu hay những phàn nàn của họ không được giải quyết nhanh chóng. Đặc biệt khi tính cạnh tranh của dịch vụ tài chính ngân hàng gia tăng, nguy cơ đối với khả năng sinh lời của ngân hàng hiện hữu bị các ngân hàng mới đe dọa nên các ngân hàng cần phải quan tâm đến các biện pháp nhằm phát triển mối quan hệ giữa họ với khách hàng hiện tại nhằm bảo vệ thị phần của mình.Nhận ra tầm quan trọng của marketing quan hệ khách hàng ngân hàng Đông Á đã đặc biệt chú trọng đến việc phát triển mối quan hệ với khách hàng mục tiêu là khách hàng cá nhân .
I.Giới thiệu về ngân hàng Đông Á –Đà Nẵng
1.Thương Hiệu và phương châm hoạt động
Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) được thành lập vào ngày 01/07/1992, với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, hoạt động theo phương châm “Bình dân hoá dịch vụ ngân hàng - Đại chúng hoá công nghệ ngân hàng”, hướng đến một ngân hàng đa năng – một tập đoàn dịch vụ tài chính vững mạnh.
Ra đời vào ngày 01 tháng 7 năm 1992, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) tự hào vì đã có một chặng đường hơn 18 năm hoạt động ổn định và phát triển vững chắc. Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước, DongA Bank đã lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp với những mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn. Đến nay, sau hơn 18 năm, có thể thấy những thành tựu vượt bật của DongA Bank qua những con số ấn tượng như sau:
Vốn điều lệ tăng 22.500%, từ 20 tỷ đồng lên 4.500 tỷ đồng.
Tổng tài sản đến cuối năm 2010 là 55.873 tỷ đồng.
Từ 03 phòng nghiệp vụ chính là Tín dụng, Ngân quỹ và Kinh doanh lên 32 phòng ban thuộc hội sở và các trung tâm cùng với 4 công ty thành viên và 224 chi nhánh, phòng giao dịch, trung tâm giao dịch 24h trên toàn quốc.
Nhân sự tăng 7.596%, từ 56 người lên 4.254 người.
Sở hữu 5 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
DongA Bank sở hữu hơn 1.300 máy giao dịch tự động ATM và gần 1.500 điểm chấp nhận thanh toán bằng Thẻ ATM (POS). Hiện tại, DongA Bank đã kết nối thành công với hơn 20 ngân hàng. Do đó, Khách hàng sở hữu thẻ Đa năng Đông Á còn có thể dễ dàng giao dịch tại hơn 8.000 máy ATM trên cả nước.
2. Các kênh giao dịch
- Ngân hàng Đông Á truyền thống (hệ thống 224 điểm giao dịch trên 50 tỉnh thành)
- Ngân hàng Đông Á Tự Động (hệ thống hơn 1.400 máy ATM)
- Ngân hàng Đông Á Điện tử (DongA Ebanking với 4 phương thức SMS Banking, Mobile Banking, Phone Banking và Internet Banking)
3. Các cổ đông pháp nhân lớn
Văn phòng Thành ủy TP.HCM
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ)
Công Ty CP Vốn An Bình
CTCP Sơn Trà Điện Ngọc
Cty TNHH MTV Du Lịch Thương Mại Kỳ Hòa
Công Ty TNHH Ninh Thịnh
CTy TNHH MTV XD và KD Nhà Phú Nhuận
4. Công ty thành viên
Công ty Kiều hối Đông Á (DongA Money Transfer)
Công ty Chứng khoán Đông Á (DongA Securities) và Công ty Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán Đông Á (DongA Capital)
Công ty CP Thẻ thông minh Vi Na (V.N.B.C.)
5. Hệ thống quản lý chất lượng
Hoạt động của các quy trình nghiệp vụ chính được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000.
6. Công nghệ
Từ năm 2003, DongA Bank đã khởi động dự án hiện đại hoá công nghệ và chính thức đưa vào áp dụng phần mềm quản lý mới (Core-banking) trên toàn hệ thống từ tháng 6/2006. Phần mềm này do tập đoàn I-Flex cung cấp. Với việc thành công trong đầu tư công nghệ và hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, DongA Bank cung cấp nhiều dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của mọi Khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, DongA Bank có khả năng mở rộng phục vụ trực tuyến trên toàn hệ thống chi nhánh, qua ngân hàng tự động và ngân hàng điện tử mọi lúc, mọi nơi.
7. Sản phẩm dịch vụ
Hai nhóm đối tượng chính của DAB là nhóm khách hàng cá nhân và nhóm khách hàng doanh nghiệp
a) Khách hàng cá nhân;
DAB có hơn 4 triệu khách hàng. Lượng khách hàng sử dụng thẻ là hơn 2,5 triệu thẻ. Sau đây là danh mục sản phẩm dịch vụ của DAB dành cho khách hàng cá nhân
* Thẻ:
Thẻ Nhà giáo
Thẻ Đa năng Đông Á
Thẻ liên kết sinh viên
Thẻ Đa năng Richland Hill
Thẻ Đa năng Chứng khoán
Thẻ Tín dụng Visa DongA Bank
Thẻ Bác sỹ
Thẻ Mua sắm
* Thanh toán tự động:
Thanh toán tự động
* Tiền gửi tiết kiệm:
Tiết kiệm không kỳ hạn VND
Tiết kiệm có kỳ hạn VND
Tiết kiệm hưởng lãi linh hoạt
Chứng chỉ tiền gửi Vàng có kỳ hạn
Tiết kiệm không kỳ hạn ngoại tệ
Tiết kiệm có kỳ hạn ngoại tệ
Chứng chỉ gửi Vàng PNJ - DAB có kỳ hạn
* Tiền gửi thanh toán
Tiền gửi không kỳ hạn VND
Tiền gửi có kỳ hạn VND
Tiền gửi không kỳ hạn ngoại tệ
Tiền gửi có kỳ hạn ngoại tệ
* Tín dụng cá nhân
Vay ứng trước tiền bán chứng khoán (trực tuyến)
Vay du học
Vay tiêu dùng trả góp
Vay đầu tư máy móc thiết bị
Vay mua nhà
Vay trả góp chợ
Vay cầm cố sổ tiết kiệm
Vay tiêu dùng, sinh hoạt
Vay kinh doanh chứng khoán
Thấu chi tài khoản thẻ
Vay xây dựng, sửa nhà
Vay sản xuất kinh doanh
Vay sản xuất nông nghiệp
Cho vay mua ô tô liên kết với đối tác
Vay mua căn hộ dự án Richland Hill
*Chuyển tiền - Kiều hối
Gửi tiền về Việt Nam
Nhận tiền tại Việt Nam
Chuyển tiền nhanh ra nước ngoài*Các dịch vụ khác
Dịch vụ du học
Kinh doanh ngoại tệ kỳ hạn
Thu đổi ngoại tệ
Bán ngoại tệ
b) Khách hàng doanh nghiệp
* Tín dụng doanh nghiệp
Cho vay đầu tư dự án bất động sản
Cho vay bổ sung vốn lưu động
Tài trợ nhập khẩu
Tài trợ nhập khẩu bảo đảm bằng chính lô hàng nhập khẩu
Tài trợ xuất khẩu
Cho vay đầu tư TSCĐ
Tài trợ xây dựng
Tài trợ thu mua dự trữ
Tài trợ xuất khẩu trước khi giao hàng
Tài trợ xuất nhập khẩu trọn gói
Tài trợ xuất khẩu sau khi giao hàng
Dịch vụ bảo lãnh
Bảo lãnh ngoài nước
Bảo lãnh trong nước
Kinh doanh đầu tư
Đầu tư liên doanh và ủy thác đầu tư
Mua bán ngoại tệ
Thanh toán quốc tế
Chuyển tiền ra nước ngoài
Nhận tiền từ nước ngoài chuyển về
Nhờ thu nhập khẩu
Nhờ thu xuất khẩu
Thư tín dụng nhập khẩu
Thư tín dụng xuất khẩu
Chuyển nhượng thư tín dụng (L/C) xuất khẩu
Thu chi hộ
Thu hộ tiền mặt
Chi hộ tiền mặt
Chi hộ lương cho nhân viên
Dịch vụ tài khoản
Tiền gửi thanh toán
Tiền gửi có kỳ hạn
Chuyển tiền trong nước
Các dịch vụ khác
Dịch vụ cho thuê kho bãi
Quản lý hộ tài sản
Dịch vụ theo yêu cầu
Phần II: Marketing quan hệ khách hàng của Đông Á với khách khách hàng cá nhân
Thị trường khách hàng mục tiêu
Đối với ngân hàng Đông Á tại thị trường Đà Nẵng thì khách hàng mục tiêu mà Ngân hàng hướng đến và tập trung vào đó là khách hàng cá nhân thông qua việc phát triển thị trường thẻ ATM. Đối tượng khách hàng mục tiêu là khách hàng cá nhân, tuổi từ 18-45 tuổi.
Đặc điểm của thị trường này:
DAB có nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường khách hàng cá nhân:
Đó là hầu hết các ngân hàng trên cả nước, một số ngân hàng cạnh tranh trực tiếp như Vietin Bank, Á Châu.. đó là các ngân hàng mạnh, tiềm năng.
Mô hình Swot cho DAB trong thị trường này:
Thuận lợi:
Nước ta là một nước đông dân số,với số dân 86,2tr (2010),dân số nước đứng thứ 12 trên thế giới, cơ cấu dân số trẻ. Tỉ lệ dân số trong đổ tuổi lao động ( 15-65) là 65%. Trong đó ước tính độ tuổi từ 18-45 là khoảng hơn 40 %. Mật độ dân số(260 người/km2) cao gấp 5 lần mật độ dân số thế giới. Do đó khi chọn phân khúc thị trường này, ngân hàng DAB có nhiều thuận lợi, lượng khách hàng lớn, tiềm năng phát triển cao.
Khách hàng cá nhân trong độ tuổi 18-45 là những khách hàng có nhiều nhu sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhất, hay tiềm năng cao nhất.
Có nhu cầu khảng định mình lớn. Đòi hỏi nhiều về sự tiện lợi, lợi ích.
Dễ thay đổi thái độ quan điểm với sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh về doanh nghiệp, tổ chức, thích sự thay đổi, đổi mới hơn
Độ tuổi từ 18-45 có nhu cầu tiêu dùng cao, là những cá nhân đã hoặc bắt đầu tạo ra nguồn thu nhập cho mình. Đồng thời có nhu cầu rất cao cho tiết kiệm trong tương lai.
Hoạt động ngân hàng đã quá quen thuộc với đối tượng này do đối tượng này có tri thức, khả năng tiếp cận công nghệ, tiếp cận thông tin cao.
Điểm mạnh:
Là một ngân hàng trẻ nhưng DAB bước đầu đã tạo được thương hiệu, chỗ đứng trong lòng khách hàng. Được sự tin tưởng khá cao của khách hàng.
Khả năng công nghệ của DAB luôn dẫn đầu thị trường. Mức đọ phát triển công nghệ của DAB khá cao -> tạo thuận lợi cho DAB trong việc phối kết hợp việc triển khai các sản phẩm dịch vụ hiện đại, cạnh tranh.
Đội ngũ nhân viên được đánh giá là chuyên nghiệp, có thái độ phục vụ khách hàng khá tốt, nhờ vào chính sách đối nội tốt của ngân hàng
Cơ sở vật chất được liệt vào tốp đầu các ngân hàng có cơ sở vật chất hiện đại.
Vốn điều lệ cao, tỉ lệ tăng vốn điều lệ khá cao, nâng cao khả năng cạnh tranh cho ngân hàng.
Điểm yếu:
Là một ngân hàng khá non trẻ vị thế trên thị trường cũng như thị phần chưa lớn.
Là ngân hàng cổ phần tư nhân, vì vậy nguồn lực hạn chế, trong khi một số đối thủ cạnh tranh của DAB tuy là công ty cổ phần xong phía sau có sự chống lưng của nhà nước, ưu thế về nguồn lực lớn hơn
Đội ngũ nhân viên tuy được đánh giá kha tốt xong vẫn còn nhiều yếu kém so với một số đối thủ cạnh tranh.
Cơ hội :
Xu thế công nghệ, cùng với lợi thế công nghệ của mình DAB có cơ hội cao hơn trong thu hút, tiếp cận đối với khách hàng mới trong thị trường này.
Nghiệp vụ ngân hàng hiện đại,công nghệ tạo cho DAB có nhiều cách thức tiếp cận, phát triển và duy trì khách trong thị trường này.
Cơ hội gia tăng khách hàng cao hơn vì hiện nay hoạt động ngân hàng đã khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Đời sống người dân cũng khá phát triển
Kết hợp giữa việc làm – lương - ngân hàng tạo cơ hội cho DAB tiếp cận khách hàng cá nhân ( trả lương qua thẻ)
Thách thức:
Khách hàng hầu hết là khách hàng có tri thức, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao trong việc phục vụ, luôn luôn đòi hỏi nhiều lợi ích, đòi hỏi DAB phải liên tục hoàn thiện, đổi mới.
Các đối thủ cạnh tranh liên tục chạy đua, bám sát, đeo đuổi đòi hỏi DAB liên tục phải bảo vệ, chống đỡ. Đòi hỏi DAB phải vận động, có chiến lược thích hợp để duy trì bảo vệ thị trường của mình.
Khi mà các đôi thủ của DAB đã có từ lâu trên thị trường, thị phần lớn hơn, DAB phải chịu áp lực lớn, chịu sự chèn ép về nhiều mặt. Đặt ra cho DAB những đòi hỏi về sự sáng tạo, khác biệt trong việc, tiếp cận, chiếm lĩnh và bảo vệ thị trường
2.Chính sách marketing quan hệ tại ngân hàng
Là một ngân hàng còn trẻ nhưng ngân hàng Đông Á là tạo được cho mình một thương hiệu, một chỗ đứng trong lòng khách hàng. Đó chính là thành công của Ngân hàng Đông Á trong việc vận dụng linh hoạt Marketing quan hệ. Điều làm cho khách hàng nhớ tới Đông Á bank nhiều nhất đó chính là hệ thống thẻ ATM của Đông Á. Với những sự đầu tư hiện đại vào hệ thống thẻ ATM từ khi khái niệm này còn xa lạ với mọi người Đông Á bank đã dần dần đi vào tiềm thức của khách hàng mỗi khi nhắc tới ATM là người ta nghĩ tới Đông Á bank. Điều này thực sự đã mang lại cho Đông Á bank nhiều khách hàng. Và khi khách hàng tới với ngân hàng Đông Á thì khách hàng sẽ có nhiều khả năng sử dụng những dịch vụ, sản phẩm khác nữa. Một khi đã tạo được cho khách hàng những ấn tượng tốt về ngân hàng thì việc khách hàng quay trở lại với ngân hàng là rất cao nhưng để có thể giữ chân khách hàng thì cần phải đưa ra nhiều ưu đãi trong những sản phẩm của mình. Đứng trên lợi ích của khách hàng, Đông Á luôn bắt kịp và đón đầu nhưng xu hướng và mong muốn của khách hàng. Ví dụ như gói sản phẩm mới là “ Gửi niềm tin, nẩy tài lộc”.
2.1 Các yếu tố xây dựng mối quan hệ khách hàng tại Đông Á
Để một người trong tương lai có thể trở thành khách hàng hay đối tác của doanh nghiệp, quá trình xây dựng mối quan hệ trải qua 7 giai đoạn theo thời gian: thu hút, thiết lập, tạo dựng, phát triển, duy trì, củng cố và trung thành. Mối quan hệ sẽ được tạo lập trên các yếu tố chủ yếu như sau: sự tin tưởng, sự thỏa mãn của khách hàng, giá trị mang lại, truyền thông hiệu quả và mối ràng buộc xã hội
2.1.1 Sự tin tưởng
Sự tin tưởng được xem là yếu tố chủ yếu trong mối quan hệ. Niềm tin của khách hàng thường đặt vào khả năng của doanh nghiệp, mức độ thành thạo và nhận thức của nhân viên. Khách hàng thường rất dễ bị dao động và gặp rủi ro, vì vậy tin tưởng là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng và doanh nghiệp tiếp tục duy trì giao dịch. Nhận thức rõ điều này, ngân hàng Đông Á( DAB) luôn luôn chú trọng xây dựng lòng tin với khách hàng. Điều đó thể hiện rất rõ trong “Sứ mệnh”, “Giá trị cốt lõi”. Thậm chí ngay cả hình ảnh để nhận diện thương hiệu cũng nói nên điều đó.
Sứ mệnh: Chinh phục niềm tin khách hàng, đối tác và cổ đông bằng việc tiên phong cung cấp các giải pháp và dịch vụ tài chính – ngân hàng hiện đại, thân thiện, đáng tin cậy cho mọi người dân Việt Nam
Giá trị cốt lõi: “Ngân hàng Đông Á – Người bạn đồng hành tin cậy” : Chúng tôi xác định giá trị cốt lõi của Ngân hàng Đông Á chính là Uy tín – Sáng tạo – Chuyên nghiệp – Cởi mở - Đoàn kết – Hài hòa các lợi ích.
Cách thức mà DAB xây dựng lòng tin với khách hàng cá nhân:
Quản trị bằng chứng vật chất, chú trọng phát triển công nghệ.
Khách hàng nhớ đến DAB như là một ngân hàng hiện đại số một tại Việt Nam với lý do đơn giản là DAB luôn có công nghệ hiện đại dẫn đầu. Đã xây dựng cơ sở lòng tin vững chắc với khách hàng. Đặc biệt là với khách hàng cá nhân. Khi mà ở họ đòi hỏi nhiều hơn nữa sự tiện lợi, ích lợi mà ngân hàng mang lại cho họ.
DAB cũng được biết đến như là một trong những ngân hàng có hệ thống cơ sở vật chất có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, phân bố rộng khắp:
DongA Bank sở hữu hơn 1.300 máy giao dịch tự động ATM và gần 1.500 điểm chấp nhận thanh toán bằng Thẻ ATM (POS). Hiện tại, DongA Bank đã kết nối thành công với hơn 20 ngân hàng. Do đó, Khách hàng sở hữu thẻ Đa năng Đông Á còn có thể dễ dàng giao dịch tại hơn 8.000 máy ATM trên cả nước.
Hoạt động của các quy trình nghiệp vụ chính được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn, chú trọng công tác marketing nội bộ, nâng cao chất lượng phục vụ .
Các giải thưởng lớn, các danh hiệu mà DAB đạt được như là những bằng chứng thuyết phục về công tác xây dựng lòng tin của ngân hàng với khách hàng cá nhân, đó là :
Doanh nghiệp dịch vụ Ngân hàng bán lẻ được hài lòng nhất năm 2008 (do người tiêu dùng bình chọn)
Thương hiệu mạnh Việt Nam 2007, 2008 (Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức)
Top 10 ngân hàng thương mại được hài lòng nhất năm 2008 (kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu người tiêu dùng và doanh nghiệp)
Tỷ lệ công điện đạt chuẩn STP (Straight – Through – Processing) 2010 do Ngân hàng New York trao tặng
Doanh Nghiệp Việt Nam Vàng 2010
Sao Vàng Đất Việt 2003, 2005, 2007, 2008, 2010
Thương Hiệu Nổi Tiếng Quốc Gia 2010
Thương Hiệu Việt Yêu Thích Nhất 2010
Kỷ lục Việt Nam – Máy Bán Vàng Đầu Tiên tại Việt Nam
Thương Hiệu Mạnh Việt Nam 2008, 2009, 2010
Top 500 Thương Hiệu Việt 2010
Website và Dịch vụ Thương Mại Điện Tử được người tiêu dùng ưa thích nhất
Giải thưởng “Doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ Thông tin – Truyền thông” tiêu biểu 2008, 2010
Đơn vị chuyển tiền tiên phong nhất năm 2010 – Kiều Hối Đông Á
Và rất nhiều giải thưởng nữa. Điều đó thể hiện DAB đã xây dựng được một lòng tin vững chắc đối với khách hàng. Điều này không chỉ có tác động đến việc thu hút khách hàng mới mà còn tác động rất nhiều đến việc duy trì và chăm sóc khách hàng tại DAB.
2.1.2 Sự thỏa mãn của khách hàng
Không mấy khách hàng đang hài lòng với dịch vụ lại quay lưng với thương hiệu. Đó là lý do yếu tố này luôn phải được quan tâm đặc biệt trong suốt thời gian hoạt động của DAB
-Sự thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu khách hàng của ngân hàng: Từ việc thanh toán tự động tiền điện, tiền nước, mua thẻ cào, chuyển khoản… đến dịch vụ thấu chi trên thẻ đa năng và sản phẩm thẻ tín dụng cũng như các sản phẩm vay linh hoạt, DongA Bank đã thể hiện sự thấu hiểu khách hàng trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, thấu hiểu nhu cầu được khẳng định mình qua việc sử dụng các sản phẩm tài chính hiện đại và nhu cầu bức thiết về tài chính trong những trường hợp đột xuất…
-Lợi ích đi kèm với sự tiện lợi gia tăng thỏa mãn
Liên tục đột phá công nghệ trong lĩnh vực công nghệ để đem lại tiện ích nhiều nhất cho khách hàng.
Chứng nhận “Kỷ lục Việt Nam” - Máy ATM TK21 – nhận và đổi tiền trực tiếp qua máy ATM – 2007.
Ngân hàng có hệ thống máy ATM đa năng nhất., Ngân hàng có máy giao dịch bằng vàng đầu tiên tại Việt Nam.
Dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng 24/7
Giao dịch tại nhà trong thời gian ngắn nhất trong vòng từ 8-24 giờ ngay cả những nơi xa.
Phòng giao dịch văn minh, hiện đại, bố trí khoa học, quy cách phục vụ đem lại sự khác biệt mà khách hàng có thể cảm nhận ngay tại lần đầu tiên giao dịch.
Đội ngũ nhân viên giao dịch được đánh giá là đội ngũ có mức độ gây thiện cảm và làm hài lòng khách hàng nhất.
Lợi ích vật chất gắn với lợi ích tinh thần.Các chương trình khuyến mãi được tổ chức hàng tháng, quý, năm. Đêm lại những lợi ích và các giá trị tăng thêm cho khách hàng.
Cá nhân hóa từng quan hệ khách hàng và khác biệt hóa giá trị gia tăng.Ngân hàng Đông Á có sự phân loại đối tượng khách hàng cá nhân theo nhóm đa dạng nhất. Cùng với đó là sự đa dạng về dịch vụ cho từng đối tượng. Đồng thời những chương trình khuyến mãi, các dịch vụ gia tăng giá trị cho khách hàng cũng đầy ấn tượng, khác biệt. Giải thưởng Dịch vụ ngân hàng bán lẽ được hài lòng nhất, và 1 trong 10 ngân hàng được hài lòng nhất 2008 chính là bằng chứng xác đáng. Với DAB khách hàng không chỉ là khách hàng.
Sự thỏa mãn thể hiện ngay trong danh mục sản phẩm. Danh mục sản phẩm đa dạng, thỏa mãn nhiều đối tượng khách hàng. Đó là một quá trình nghiên cứu, tìm kiếm và nắm bắt nhu cầu của ngân hàng. Thể hiện sự thấu hiểu khách hàng của ngân hàng.
2.2.3 Giá trị mang lại trong mối quan hệ
Giá trị mang lại trong mối quan hệ được xác định qua khoảng chênh lệch giữa lợi ích nhận được và chi phí bỏ ra. Khách hàng trung thành thường mong đợi một mức giá công bằng, nhưng vẫn luôn đòi hỏi các giá trị từ mối quan hệ như: được trân trọng, được nhận diện là khách hàng thường xuyên ngay khi mới bước vào khu vực giao dịch của doanh nghiệp, được nhân viên thấu hiểu và tạo ra các giao dịch có lợi cho mình.
Đa dạng dịch vụ cho khách hàng Víp và khách hàng không chỉ là khách hàng, đó là điều ngân hàng Đông Á đang thể hiện. DAB luôn có những chính sách ưu đãi, dành cho khách hàng VIP khách hàng trung thành, và các chương trình chào đón khách hàng mới.
Không phải ngẫu nhiên mà khách hàng đánh giá DAB là một trong những ngân hàng lẻ được hài lòng nhất . Hay thương hiệu được yêu thích. Đó chính là kết quả của nỗ lực không ngừng mà DAB thể hiện trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Lãi suất cạnh tranh( các ngân hàng đều như nhau) + dịch vụ gia tăng khác biệt => sự khác biệt. Công tác chăm sóc khách hàng được khách hàng đánh giá là có mức độ hài lòng cao nhất. Với Marketing dữ liệu cùng hệ thống CRM ưu việt, DAB thực sự mang lại nhiều giá trị hơn trong mối quan hệ với khách hàng.
( Cá nhân hóa mối quan hệ khách hàng hơn, nhờ hiểu sâu hơn, nắm bắt thông tin khách hàng tốt hơn. Tù đó mang lại nhiều