Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995, Unilever Việt Nam đã không ngừng phát triển mạnh mẽ trong suốt 15 năm qua, luôn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 2 con số mỗi năm. Tổng doanh thu năm 2009 của Unilever Việt Nam gần bằng 1% GDP của Việt Nam. Hiện công ty có đội ngũ nhân viên gồm 1.500 người và gián tiếp tạo việc làm cho 7.000 lao động.
20 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7593 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính sách phát triển sản phẩm của ô mô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Trong giai đoạn nền kinh tế đang từng bước phát triển và hội nhập quốc tế thì việc mua bán, trao đổi hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng. Trong các bạn, có lẽ không ai là không biết đến sản phẩm bột giặt Omo của tập đoàn Ulinever. Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương hiệu đã chiếm được khối óc của người tiêu dùng thì đích đến cho nó là chiếm trái tim của họ. Điều này đúng với Omo- thương hiệu bột giặt dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Một bộ quần áo sạch sẽ luôn mang lại tâm lý thật thoải mái cho chúng ta mỗi khi giao tiếp, làm việc hay cả giải trí, tập luyện thể thao. Bột giặt cũng ra đời vì nhu cầu làm sạch quần áo cho mọi người. Trong nước ta có khá nhiều hãng bột giặt uy tín như Omo, Tide, Viso…Trong số này, Omo là hãng bột giặt đứng đầu với chất lượng tốt và hoạt động quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng với những chương trình tiếp thị hiệu quả.
.
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ UNILEVER
Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995, Unilever Việt Nam đã không ngừng phát triển mạnh mẽ trong suốt 15 năm qua, luôn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 2 con số mỗi năm. Tổng doanh thu năm 2009 của Unilever Việt Nam gần bằng 1% GDP của Việt Nam. Hiện công ty có đội ngũ nhân viên gồm 1.500 người và gián tiếp tạo việc làm cho 7.000 lao động.
Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới với các ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân và gia đình. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, tới nay công ty đã đầu tư hơn 120 triệu đô la Mỹ và đã trở thành một trong các nhà đầu tư thành công nhất ở Việt Nam với 2 doanh nghiệp: Công ty Liên doanh Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (bột giặt Omo, Viso, xà bông và sữa tắm Lux, Lifebuoy, Dove, dầu gội Sunsilk, Clear, Lifebuoy, các loại nước vệ sinh gia đình Vim, nước rửa chén bát Sunlight, các loại sữa rửa mặt và kem dưỡng da Pond"s, Hazeline...) và Công ty TNHH Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea, nước mắm và bột nêm Knorr). Unilever là một trong số không nhiều các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh hiệu quả và bắt rễ sâu rộng trong thị trường Việt Nam.
II.CẤU TRÚC SẢN PHẨM
1. Lõi sản phẩm: Bột giặt Omo giúp đánh bật nhiều loại vết bẩn trên áo quần, có hương thơm tươi mát.
2. Phần hữu hình
- Nhãn hiệu: bột giặt Omo là sản phẩm nổi tiếng của tập đoàn Unilever.
- Chất lượng: Omo được xem là sản phẩm bột giặt có chất lượng cao trên thị trường Việt Nam. Nó được sản xuất với dây chuyền và công nghệ hiện đại, với đầy đủ các tính năng vượt trội về tẩy sạch an toàn đặc biệt ở nhiều chỗ vết bẩn khó giặt.
- Đặc điểm: đa số các loại bột giặt Omo đều có dạng bột màu trắng, bổ sung thêm các hạt màu đỏ và hạt năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả vào các lớp vải và đánh bật ngay cả những vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong những chỗ khó giặt nhất trên quần áo. Bên cạnh đó, ngoài việc sử dụng để giặt tay, sản phẩm còn được sản xuất để thích hợp cho giặt máy mà vẫn mang lại kết quả tốt nhất.
- Thành phần: sodium sultale, sodium linear, sodium cacbonate, sodium silicate, nước, chất thơm, protise…
- Hình dạng và bao bì: bột giặt Omo dạng bịch, bao bì của Omo rất sặc sở, nỗi bật và rất bắt mắt, bì được làm bằng nilon. Màu sắc bao bì gồm những màu truyền thống của Omo là đỏ, trắng, xanh dương đậm. Ngoài ra, tùy vào từng loại sản phẩm cụ thể thì còn xuất hiện thêm các màu khác. Tất cả được thiết kế theo phong cách mới lạ, hài hoà, thân thiện, gần gũi và sống động hơn. Một cải tiến mới đáng ghi nhận có thể làm hài lòng các bà nội trợ đó là không cần phải cắt bao bì mà có thể dễ dàng xé bằng tay để sử dụng.
- Kích cỡ: để phục vụ khách hàng tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng, nhãn hàng Omo có rất nhiều kích cỡ: 400g, 800g, 1.5kg, 3kg, 4.5kg, 5hộp/ thùng.
Phần gia giảm
Phần hữu hình
Lõi sản phẩm
3. Phần gia giảm: Khi mua bột giặt Omo với số lượng lớn khách hàng sẽ được hưởng một số ưu đãi như: giảm giá, nhận nhiều quà tặng, được giao hàng miễn phí tận nhà…
II. CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM
1. Chính sách chủng loại sản phẩm
Mức sống của con người ngày càng tăng thì yêu cầu, đòi hỏi về sản phẩm cũng tăng theo. Bột giặt là một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu của con người. Ngày nay với sự phát triển của khoa học và kĩ thuật, hàng loạt các sản phẩm đã ra đời nên tính cạnh tranh ngày càng cao. Do đó, Omo đã đầu tư cải tiến, sáng tạo nhiều loại bột giặt với những tính năng vượt bậc, không chỉ giặt sạch quần áo mà còn mang lại hương thơm và làm cho quần áo trắng sáng hơn sau mỗi lần giặt. Omo mở rộng nhiều chủng loại sản phẩm theo hướng phát triển và bổ sung nhằm hài lòng đại bộ phận khách hàng.
Omo tẩy trắng hướng đến những đối tượng tiếp xúc nhiều chất bẩn.
Omo hương ngàn hoa hướng đến người thích khẳng định mình và các đối tường muốn tiết kiệm phần nước xa vải.
Omo matic dùng cho các đối tượng khách hàng sử dụng máy giặt.
Omo dạng nước giặt dành cho các khách hàng có yêu cầu cao không muốn bị dính cặn bột giặt.
Nhìn chung, Omo mở rộng sản phẩm theo hướng phát triển lên trên, có nghĩa là Omo tạo ra những loại bột giặt có chất lượng và giá cũng cao hơn. Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao có nhiều gia đình sử dụng máy giặt. Vì vậy, Omo không chỉ phát triển dòng sản phẩm giặt tay mà còn phát triển cả dòng sản phẩm giặt máy với những tính năng giặt tẩy khắc phục được một số nhược điểm khi giặt quần áo bằng máy giặt. Bên cạnh đó, Omo còn sáng tạo ra loại nước giặt đáp ứng yêu cầu cao hơn của khách hàng.
2. Chính sách danh mục sản phẩm
Với việc liên tục cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm Omo đã đáp ứng được nhu cầu phong phú của khách hàng. Các loại sản phẩm hiện nay:
Bột giặt tẩy trắng:
+ Bột giặt Omo đỏ năng lượng Xoáy: Với những hạt năng lượng Xoáy giúp đánh bật vết nhiều loại vết bẩn khô cứng chỉ trong 1 lần giặt. Lần đẩu tiên Omo mang đến cho người tiêu dùng các hạt năng lượng Xoáy- một công nghệ đột phá. Các hạt năng lượng Xoáy sẽ hòa tan, giải phóng thêm sức mạnh giặt tẩy trong khi giặt dùng cho giặt tay và máy giặt cửa trên. Sản phẩm có các loại trọng lượng: 90 gram, 400 gram, 800 gram, 1.5kg, 3kg, 4.5kg, 6kg, 9kg.
+ Bột giặt Omo Tẩy An Toàn: giúp đánh bật vết bẩn cứng đầu với 7 lợi ích vượt trội: Sức mạnh bàn chải, sức mạnh chất tẩy, sức mạnh loại bỏ vi khuẩn, hương hoa thơm mát, sức mạnh Enzyme, công nghệ ngâm vượt trội, trắng sáng quần áo. Dùng cho giặt tay và máy giặt cửa trên, sản phẩm có trọng lượng: 800 gram.
- Bột giặt Omo có hương thơm mát:
+ Bột giặt Omo Comfort: Sức mạnh giặt tẩy vết bẩn của Omo được bổ sung những “Hạt làm mềm tự nhiên” và hương thơm nhẹ nhàng cho cảm giác dịu êm như từ Comfort. Tất cả trong một sản phẩm, dùng cho giặt tay và máy giặt cửa trên. Sản phẩm có các loại trọng lượng: 400 gram, 800 gram, 3kg, 4.5kg, 6kg.
- Bột giặt Omo Matic dùng cho máy giặt: Với việc bổ sung thêm hạt năng lượng xoáy, tăng cường khả năng đánh sạch vết bật, kết hợp với sức mạnh giặt tẩy đối với dòng sản phẩm chuyên dụng, Bột giặt Omo matic là trợ thủ đắc lực cho máy giặt. Sản phẩm có các loại trọng lượng: 3 kg, 4.5 kg, 6 kg, 9kg.
+ Omo Matic cho máy giặt cửa trước: Công thức ít bọt, bảo vệ cho máy giặt cửa trước. Được kiểm nghiệm và khuyên dùng cho máy giặt cửa trước bởi: LG, Panasonic, Bosch, Maytag.
+ Omo Matic cho máy giặt cửa trên: với công thức ít bọt giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máy giặt cửa trên. Được kiểm nghiệm và
khuyên dùng cho máy giặt cửa trên bởi: Sanyo, Toshiba, Panasonic, LG, Daewoo.
- Nước giặt Omo:
+ Nước giặt Omo lốc xoáy: Với công thức ưu việt của Omo, nước giặt Omo đỏ có thể thấm sâu vào từng thớ vải và đánh bật vết bẩn mạnh gấp 2 lần bột giặt thường. Nước giặt Omo dùng cho giặt tay với nhiều tác dụng: Thấm sâu từng sợi vải, đánh tan vết bẩn, hương thơm tươi mát, giữ vải vóc tươi màu, dịu nhẹ với da tay.
+ Nước giặt Omo Matic giành cho máy giặt cửa trên: Nước giặt có khả năng hòa tan hoàn toàn trong nước, giúp thấm sâu vào từng sợi vải, đánh bật tận gốc các vết bẩn trên quần áo, giúp bảo vệ tốt máy giặt.
+ Nước giặt Omo Matic giành cho máy giặt cửa dưới: thiết kế chuyên biệt cho giặt máy, giúp xoáy tan vết bẩn hoàn toàn trong lộng giặt với sức mạnh 3X mà không cần phải vò tay nhiều, giúp giặt sạch quần áo nhanh chóng trong môi trường giặt máy.
+ Omo Matic Comfort dành cho máy giặt cửa trên: là sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng đánh tan vết bẩn hiệu quả và hương thơm tươi mát như từ Comfort, cho quần áo sạch như mới và ngát hương thơm tươi mát.
+ Omo Matic Sáng Màu dành cho máy giặt cửa trên: sự kết hợp giữa khả năng đánh tan vết bẩn hiệu quả và công thức giữ màu quần áo chuyên biệt của Omo, giúp áo quần sáng màu như mới.
- Cấu trúc danh mục sản phẩm Omo:
+Tính đồng nhất của danh mục sản phẩm: vì tất cả các sản phẩm đều là một loại hóa chất giặt tẩy nên Omo sẽ tận dụng được nguyên liệu ở khâu sản xuất. Ngoài ra, còn tận dụng được kênh phân phối để giảm chi phí của công ty.
+ Hiện nay, Omo gồm 4 chủng loại sản phẩm với nhiều loại mặt hàng khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Trong mỗi loại mặt hàng lại có nhiều khối lượng để người mua lựa chọn, chính điều đó đã tạo nên sự đa dạng về số lượng sản phẩm. Do đó, các sản phẩm của Omo có mặt tại nhiều nước trên thế giới và tại thị trường Việt Nam, bột giặt Omo có mặt hầu hết trong mọi gia đình từ thành thị đến nông thôn. Đây là sản phẩm bột giặt được yêu thích hàng đầu và là sự lựa chọn số một của nhiều bà nội trợ. Bột giặt Omo cũng là sản phẩm có thị trường rộng lớn nhất trong số các nhẵn hàng bột giặt hiện đang có mặt ở Việt Nam.
3. Chính sách bao gói sản phẩm
- Việc tạo bao bì (packaging) là những hoạt động nhằm vẽ kiểu và sản xuất hộp đựng hay giấy gói cho một sản phẩm. Hộp đựng hay giấy gói này được gọi là bao bì. Bao bì có thể gồm hai hoặc ba lớp chất liệu. lớp chứa đựng trực tiếp sản phẩm của omo là bì nilon, giấy,chai nhựa. Bao bì vận chuyển là lớp thứ hai, cần thiết cho việc lưu kho, nhận dạng và vận chuyển sản phẩm được làm bằng giấy. Phía ngoài bao bì có in nhãn hiệu và những chi tiết nằm trên hoặc cùng với bao bì để mô tả sản phẩm.
- Bao gói sản phẩm có chức năng rất quan trọng, nếu để một sản phẩm riêng lẻ thì chúng ta ít chú ý đến bao bì. Nhưng đặt sản phẩm đó trên một quầy hàng bán lẻ với hàng chục sản phẩm cùng loại thì chẳng khác nào một cuộc thi hoa hậu. Mỗi sản phẩm phải chứng minh "nhan sắc" của mình qua bao bì. Bao bì là phần dễ nhìn thấy nhất của sản phẩm mang khả năng kích thích người mua. Ngoài ra, Bao bì được coi là “P” thứ 5 sau Product, Price, Place và Promotion, “ Bao bì như một người bán hàng im lặng”,vì thế mà Omo rất chú trọng đến bao bì của sản phẩm:
+ Chất liệu bao bì của Omo là nilon, chai nhựa giúp bảo quản sản phẩm trong suốt thời hạn sử dụng và trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, Omo còn cho ra mắt loại bao bì hộp giấy bảo vệ môi trường. Một cải tiến mới đáng ghi nhận, mà có thể làm hài lòng các bà nội trợ đó là: Không cần phải cắt bao bì mà có thể dễ dàng xé bằng tay để sử dụng.
+ Bao bì của Omo rất sặc sỡ, nổi bật và rất bắt mắt. Màu sắc truyền thống của Omo là đỏ, trắng, xanh dương đậm. Nhãn hàng Omo tung ra thị trường mẫu bao bì áp dụng cho tất cả các sản phẩm thuộc dòng thông dụng ở các loại trọng lượng. Tất cả được thiết kế theo phong cách mới lạ, hài hòa, thân thiện, gần gũi và sống động hơn. Nhờ vậy mà sản phẩm có tính cạnh tranh cao hơn, hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
+ Bao bì của Omo còn thể hiện nhiều thông tin như: thành phần, hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất, hạn sử dụng…đó là những thông tin quan trọng mà khách hàng luôn muốn tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định mua.
- Omo đã không ngần ngại đổ chi phí đầu tư vào bao bì. Dù sau chiến dịch này, họ có thể mất lợi thế về giá bán, nhưng bù lại, doanh thu tăng mạnh hơn và người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn.
5. Chính sách nhãn hiệu sản phẩm
- Lựa chọn nhãn hiệu có ý nghĩa quan trọng vì chất lượng cảm thụ của nhãn hiệu càng cao, các ấn tượng liên kết với nhãn hiệu càng dồi dào, mức độ nhận biết về nhãn hiệu càng rộng rãi thì ý hướng trung thành với nhãn hiệu càng được củng cố. Một nhãn hiệu đã đạt được một mức độ nhận biết nhất định, đã có được chất lượng cảm thụ khác biệt, đã có các ấn tượng liên kết phong phú và qua đó đã duy trì và nâng cao được ý hướng trung thành của khách hàng, sẽ tạo được một uy tín, danh tiếng,…nhất định hoặc nói một cách khác là lợi thế hình ảnh trên thương trường. Vì vậy, công ty đã đưa ra nhãn hiệu Omo, một cái tên rất dễ nhớ đối với người tiêu dùng.Với biểu tượng hình vết bẩn đơn giản nhưng nổi bật, bên cạnh những màu truyền thống là đỏ, trắng, xanh dương. Nhẵn hiệu Omo nêu bật lên được đặc tính của sản phẩm đó là tính năng giặt tẩy mạnh mẽ. Tất cả các sản phẩm đều có một tên gọi chung là Omo, điều đó sẽ giúp công ty khuếch trương những sản phẩm khác nhau từ bột giặt cho đến nước giặt. Việc mở rộng nhãn hiệu tiết kiệm cho nhà sản xuất khoản chi phí tốn kém khi phải quảng cáo cho một nhãn hiệu mới, đồng thời sản phẩm mới đó vẫn được thị
trường chấp nhận nhanh chóng do nhãn hiệu đã được biết đến.Tuy nhiên, nếu sản phẩm mới mang tên một nhãn hiệu đã thành công mà không làm thỏa mãn được khách hàng thì sẽ làm mất thiện cảm của khách đối với các sản phẩm khác có cùng nhãn hiệu. Nhìn chung, Omo đã thành công trong việc sử dụng chung một nhẵn hiệu, nói đến Omo khách hàng sẽ biết ngay đến loại bột giăt có chất lượng giá cả hợp lý, thông dụng và được lòng nhiều khách hàng trong đó có cả những khách hàng khó tính.
Tên sản phẩm Omo gần như được xem như một thương hiệu, khi được kiểm chứng rằng nếu nhắc tên sản phẩm với người tiêu dùng thì gần như tất cả người tiêu dùng đều hình dung ra sản phẩm dó có công dụng như thế nào, hình ảnh biểu tượng sản phẩm ra sao, họ nhận ra được những nét khác biệt so với những sản phẩm cùng loại, mà không cần bất kì lời nói giúp liên tưởng về sản phẩm đó. Omo là một trong nhiều loại sản phẩm của tập đoàn Unilever, nó có thể được gọi là một nhãn hiệu hàng hóa, nhưng Omo cũng là một thương hiệu bởi nó là một trong những vị trí dẫn đầu chất lượng của trên thị trường, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở trên thế giới. Khi nhắc đến Omo, đa số người tiêu dùng Việt Nam đều nhanh chóng biết nó là một loại bột giặt và nét khác biệt so với các sản phẩm cùng loại khác, chính vì vậy Omo được xem như một thương hiệu trong người tiêu dùng Việt Nam. Nếu đa số người tiêu dùng có nhu cầu mua bột giặt, đều lựa chọn Omo thì lúc này thương hiệu Omo có thể được xem như một trustmark – Trustmark chính là thương hiệu được tin dùng.
Có thể nói, trước mối đe doạ từ các đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua dành thị phần, các đại gia mỹ phẩm đã phải thay đổi đáng kể phong cách quảng cáo và chiến lược Marketing. Và dường như, đó cũng là xu hướng chung mà nhiều doanh nghiệp cần nhận thấy để có những thay đổi kịp thời trong các chiến lược kinh doanh tiếp thị của ḿnh. Do đó, cuối năm 1995, khi Omo chính thức ra mắt và dồn dập quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu Tide cũng lao vào cạnh tranh thì cuộc chiến giành thị phần mới thực diễn ra. Người tiêu dùng bị cuốn vào các
lời mời gọi hấp dẫn mời dùng thử sản phẩm miễn phí, tham dự các buổi giới thiệu công nghệ mới của siêu thị…Hai nhãn hiệu bột giặt này đẩy lùi các loại bột giặt khác về vùng nông thôn, chiếm kênh phân phối siêu thị, chợ, cửa hàng. Tide là một đối thủ nặng kí của nhãn hiệu bột giặt Omo. Omo và Tide là hai nhãn hiệu được người tiêu dùng đánh giá là chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, mùi hương dễ chịu…và được phân phối rộng khắp nhưng Omo vẫn chiếm được thị phần lớn. Một trong những lý do khiến Omo chiếm thị phần vượt trội so với bột giặt Tide chính là vì người tiêu dùng thích nhãn hiệu bột giặt này. Hai nhãn hiệu này đều có tên gọi ngắn gọn và dễ nhớ thế nhưng nhiều bà nội trợ Việt Nam cho biết họ lựa chọn Omo vì nhãn hiệu này dễ nhớ trong khi Tide lại mang đến cảm giác áo trắng sạch nhờ có Tide.
5. Chính sách về dịch vụ khách hàng
Đứng trước cơn lốc cạnh tranh của nền kinh tế thời hội nhập WTO, các doanh nghiệp luôn ý thức được về sự sống còn của sản phẩm là do người tiêu dùng quyết định. Tại Việt Nam những năm gần đây sức cạnh tranh giữa hàng hoá trong nước và hàng hoá nước ngoài diễn ra hết sức quyết liệt đặc biệt là những sản phẩm có xuất xứ từ những công ty đa quốc gia và Unilever Việt Nam cũng là một trong những đại gia lớn trên thị trường hàng tiêu dùng, hàng thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam như bột giặt Omo. Chính vì vậy, Omo vẫn luôn chú trọng các dịch vụ khách hàng để người tiêu dùng không quay lưng lại với các sản phẩm của mình.
- Các hoạt động khuyến mãi của Omo: cào trúng vàng, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá… cũng mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, nếu khách hàng mua với số lượng lớn có thể được nhận nhiều phần quà và giao hàng miễn phí. Bằng chứng cho sự thành công của những hành động đó là “ 90% các hộ gia đình đã từng sử dụng bột giặt Omo ít nhất một lần”, nếu hỏi một người nội trợ Việt Nam bất kỳ nào dù không có sử dụng Omo đều biết đến tên nhãn hiệu Omo.
- Không chỉ vì lợi nhuận Unilever đã biết quan tâm khách hàng. Một mặt, sản phẩm luôn được đổi mới và cải tiến để làm sạch quần áo đến mức tối ưu. Mặt khác, Omo Matic đã kết hợp với các hãng sản xuất máy giặt hàng đầu như Sam Sung, Toshiba, Sanyo, LG, Electrolux, Daewoo trong chiến dịch giới thiệu sản
phẩm và chăm sóc khách hàng lâu dài. Ví dụ sự kết hợp giữa máy giặt Electrolux và bột giặt Omo đã để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng. Khi nghĩ đến Electrolux người tiêu dùng nghĩ ngay đến Omo và ngược lại. Sự kết hợp giữa Omo và Comfort đã chinh phục người tiêu dùng khi Unilever thường khuyến mãi mua Omo tặng Comfort. Nhất là khi trong cuộc cạnh tranh với bột giặt Tide và nước xả vải Downy, Omo đã thành công. Vì khi P&G kết hợp bột giặt Tide với nước xả vải Downy vào chung thì vô tình đã hạ thấp Downy ( dùng bột giặt Tide có Downy thì không phải dùng Downy nữa).
- Omo cũng sử dụng hoạt động marketing trực tiếp: qua kênh trực tuyến để thu nhận ý kiến của khách hàng ,các trung tâm chăm sóc khách hàng để tư vấn cung cấp thêm thông tin về sản phẩm cũng như các chương trình khuyến mãi.
- Nhưng có lẽ điều đặc biệt hơn cả là Omo luôn đồng hành và nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu. Vì thế các hoạt động hướng tới cộng đồng của Omo được hưởng ứng rất lớn của người tiêu dùng nói chung và các bà nội trợ nói riêng. Như “ ngày hội những chiếc túi tài năng”, “Omo – áo trắng ngời sáng tương lai”, ngày hội “ triệu tấm lòng vàng”, “tết làm điều phúc sung túc cả năm”, khuyến mãi” vạn tim vàng cho triệu tấm lòng vàng” , chương trình sơn trường học tại 6 tỉnh vùng xa, hỗ trợ 3000 sinh viên về quê ăn tết.
Với nhiều chiến lược chăm sóc khách hàng, Omo ngày càng định vị thương hiệu của mình trong tâm trí người tiêu dùng và có vị trí dẫn đầu trong thị trường tiêu dùng bột giặt Việt Nam.Từ đó nó tạo ra cho đối thủ cạnh tranh những khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là Tide của P&G.
III. CHU KỲ SỐNG CỦA SẢN PHẨM
Thời gian
Lợi nhuận
Doanh thu và lợi nhuận
Giai đoạn giới thiệu
Giai đoạn tăng trưởng
Giai đoạn bão hòa
Giai đoạn suy thoái
0
T1
T2@2
T3
T4
Doanh thu
1. Giai đoạn giới thiệu
- Đây là giai đoạn mở đầu của chu kỳ sản xuất nên khi vàoViệt Nam năm 1995 thì Omo có doanh thu ít và tăng chậm, lợi nhuận thấp vì: phải chi phí nhiều cho việc giới thiêu sản phẩm ra thị trường; khách hàng còn chưa tin vào sản phẩm mới, còn chưa từ bỏ thói quen tiêu dùng cũ trước đây; hệ thống phân phối của công ty còn chưa hoàn chỉnh; sản phẩm còn có thể chưa hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn có thể có nguyên nhân do năng lực sản xuất của công ty còn hạn chế, dây chuyền sản xuất mới còn có trục