Chuyên đề Biện pháp nhằm duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần bao bì và má phanh Viglacera

Năm 2007 là năm đầu tiên nền kinh tế nước ta hội nhập và hoạt động trong khuôn khổ của tổ chức thương mại thế giới WTO. Các doanh nghiệp trong nước sẽ phải cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài luôn được đánh giá là có ưu thế hơn hẳn về vốn và kinh nghiệm quản lý . Để tồn tại và phát triển trong môi trường quốc tế cạnh tranh gay gắt này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tạo thương hiệu trong lòng khách hàng. Trong nền kinh tế hội nhập, một trong những yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp tồn tại và thực sự phát triển là vấn đề duy trì và phát triển thị trường trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vấn đề này cũng là thách thức chung đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ với những hạn chế về nguồn vốn đầu tư, thông tin thị trường và trình độ quản lý. Như ta đã biết, mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp là lợi nhuận, và đây cũng là mục tiêu chính để Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera hướng tới. Lợi nhuận giúp cho Công ty giải quyết những khó khăn về tài chính, trang trải các khoản nợ, tăng tài sản cho chủ đầu tư, đảm bảo đời sống người lao động. Lợi nhuận bổ sung vào quỹ đầu tư phát triển để đổi mới công nghệ, bổ sung vào quỹ phúc lợi góp phần nâng cao chất lượng sống cho cán bộ công nhân viên và duy trì một quỹ dự phòng đủ lớn. Ngoài ra Công ty còn có thể thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài nếu tỷ suất lợi nhuận của Công ty lớn hơn tỷ suất lợi nhuận của ngành. Bên cạnh mục tiêu này, Công ty còn theo đuổi mục tiêu cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý cho khách hàng, cùng khách hàng phát triển và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, góp phần xây dựng một xã hội ổn, định phồn vinh. Để làm được điều này đòi hỏi Công ty phải có sự đoàn kết và thống nhất trong bộ máy lãnh đạo và một chiến lược phát triển đúng đắn. Trước yêu cầu bức thiết đó và trên cơ sở trải qua thời gian tìm hiểu về Công ty, em quyết định chọn đề tài “ BIỆN PHÁP NHẰM DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA ” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp với mong muốn góp một phần kiến thức đã học vào sự nghiệp phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Kết cấu chuyên đề bao gồm 3 phần sau : Chương I : LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA Chương II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA Chương III : GIẢI PHÁP DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA

doc87 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1951 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Biện pháp nhằm duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần bao bì và má phanh Viglacera, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 Chương I: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA 9 1.1. Lịch sử hình thành, phát triển và đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanhViglacera 9 1.1.1 Thông tin chung 9 1.1.1.1 Thông tin chung về doanh nghiệp. 9 1.1.2 Quá trình ra đời và phát triển của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 11 1.2. Đánh giá tổng quát tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 14 1.2.1 Đánh giá tổng hợp kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 14 1.2.2 Những thuận lợi và khó khăn chủ yếu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 18 1.2.2.1 Những thuận lơi: 18 1.2.2.2 Những khó khăn: 19 1.2.3 Các hợp đồng đã thực hiện 20 1.3. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật ảnh hưởng đến hoạt động duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 21 1.3.1 Cơ cấu bộ máy quản trị của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 21 1.3.2 Sản phẩm và thị trường 27 1.3.3 Về cơ sở vật chất kỹ thuật 30 1.3.4 Về lao động 35 1.3.4.1 Cơ cấu trình độ theo lao dộng. 35 1.3.4.2. Các hình thức thù lao trong doanh nghiệp. 37 1.3.4.3. Các hình thức thưởng: 39 1.3.4.4 Đội ngũ nhân viên Marketing. 40 1.3.5 Nguyên vật liệu và nhà cung ứng 40 1.3.6 Về nguồn vốn và việc sử dụng nguồn vốn 42 1.3.6.1 Cơ cấu nguồn vốn kinh doanh. 42 1.3.6.2 Tình hình nợ vay và trả ngân hàng : 43 Chương II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA 45 2.1. Kết quả tiêu thụ sản phẩm 45 2.1.1 Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacer 45 2.1.2 Phân tích thị trường kinh doanh của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 48 2.1.2.1Thị trường trong Tổng công ty Viglacera 49 2.1.2.2 Thị trường ngoài Viglacera 50 2.2. Các biện pháp đã thực hiện nhằm duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 52 2.2.1 Hoạt động xúc tiến, khuyếch trương 52 2.2.2 Phương thức vận chuyển 53 2.2.3 Nghiên cứu thị trường và phương thức thâm nhập thị trường 54 2.2.4 Chính sách sản phẩm và chính sách giá 56 2.2.5 Kênh phân phối 57 2.2.6 Phương thức thanh toán 60 2.3. Phân tích thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty so với đối thủ cạnh tranh 60 2.3.1 Phân tích ma trận BCG và ma trận sản phẩm - thị trường 60 2.4. Đánh giá chung những thành tựu và hạn chế trong việc duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera. 64 2.4.1 Những thành tựu đạt được. 66 2.4.2 Những hạn chế và nguyên nhân. 68 Chương III. GIẢI PHÁP DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA 70 3.1. Phương hướng và mục tiêu 70 3.1.1 Phương hướng phát triển thị trường của Công ty Cổ phẩn Bao bì và Má phanh Viglacera 70 3.1.1.1 Tăng cường đổi mới công nghệ tiên tiến 70 3.1.1.2 Phát triển sản phẩm theo hướng đa dạng hoá và thân thiện với môi trường 70 3.1.1.3 Phát triển nguồn nhân lực 71 3.1.1.4 Tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượngISO 72 3.2.1Mục tiêu của Công ty Cổ phẩn Bao bì và Má phanh Viglacera: 72 3.2. Các giải pháp duy trì và phát triển thị trường của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 73 3.2.1 Xây dựng và phân tích ma trận SWOT 73 3.2.2 Một số giải pháp duy trì và phát triển thị trường của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 75 3.2.2.1 Xây dựng chính sách ưu đãi với các đơn vị trong Tổng công ty Viglacera 76 3.2.2.2 Tăng cường hoạt động Marketing và dự báo thị trường 78 32.2.3 Nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, phát triển sản phẩm theo định hướng thị trường 81 3.2.2.4 Cải thiện và củng cố uy tín của Công ty trên thị trường, bước đầu tham gia liên doanh liên kết 82 3.3. Một số kiến nghị với Tổng công ty Viglacera 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO 86 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 6 DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, MA TRẬN Bảng 1: Tổng diện tích của Công ty năm 2007 5 Bảng 2: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 9 Bảng 3: Tình hình máy móc thiết bị sản xuất của Công ty 25 Bảng 4: Bảng tổng hợp chất lượng lao động của Công ty 30 Bảng 5: Cơ cấu doanh thu của công ty 40 Biểu đồ 1: Kết quả các chỉ tiêu tài chính 10 Biểu đồ 2: Cơ cấu thị trường sản phẩm bao bì 15 Biểu đồ 3: Cơ cấu doanh thu 40 Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản trị công ty 19 Sơ đồ 2: Sơ đồ quy trình sản xuất giấy 27 Sơ đồ 3: Sơ đồ quy trình sản xuất má phanh 29 Sơ đồ 4: Kênh phân phối sản phẩm má phanh 52 Sơ đồ 5: Quy trình bán hàng trực tiếp của sản phẩm bao bì 61 Ma trận 1: Ma trận BCG 54 Ma trận 2: Ma trận sản phẩm thị trường 57 Ma trận 3: Ma trận SWOT 68 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NVL : Nguyên vật liệu TC-HC : Tổ chức- hành chính KT – VT : Kỹ thuật - vật tư PX : Phân xưởng KH- TT : Kế hoạch- thị trường CB-CNV : Cán bộ- Công nhân viên LỜI MỞ ĐẦU Năm 2007 là năm đầu tiên nền kinh tế nước ta hội nhập và hoạt động trong khuôn khổ của tổ chức thương mại thế giới WTO. Các doanh nghiệp trong nước sẽ phải cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài luôn được đánh giá là có ưu thế hơn hẳn về vốn và kinh nghiệm quản lý . Để tồn tại và phát triển trong môi trường quốc tế cạnh tranh gay gắt này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tạo thương hiệu trong lòng khách hàng. Trong nền kinh tế hội nhập, một trong những yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp tồn tại và thực sự phát triển là vấn đề duy trì và phát triển thị trường trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vấn đề này cũng là thách thức chung đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ với những hạn chế về nguồn vốn đầu tư, thông tin thị trường và trình độ quản lý. Như ta đã biết, mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp là lợi nhuận, và đây cũng là mục tiêu chính để Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera hướng tới. Lợi nhuận giúp cho Công ty giải quyết những khó khăn về tài chính, trang trải các khoản nợ, tăng tài sản cho chủ đầu tư, đảm bảo đời sống người lao động. Lợi nhuận bổ sung vào quỹ đầu tư phát triển để đổi mới công nghệ, bổ sung vào quỹ phúc lợi góp phần nâng cao chất lượng sống cho cán bộ công nhân viên và duy trì một quỹ dự phòng đủ lớn. Ngoài ra Công ty còn có thể thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài nếu tỷ suất lợi nhuận của Công ty lớn hơn tỷ suất lợi nhuận của ngành. Bên cạnh mục tiêu này, Công ty còn theo đuổi mục tiêu cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý cho khách hàng, cùng khách hàng phát triển và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, góp phần xây dựng một xã hội ổn, định phồn vinh. Để làm được điều này đòi hỏi Công ty phải có sự đoàn kết và thống nhất trong bộ máy lãnh đạo và một chiến lược phát triển đúng đắn. Trước yêu cầu bức thiết đó và trên cơ sở trải qua thời gian tìm hiểu về Công ty, em quyết định chọn đề tài “ BIỆN PHÁP NHẰM DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA ” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp với mong muốn góp một phần kiến thức đã học vào sự nghiệp phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Kết cấu chuyên đề bao gồm 3 phần sau : Chương I : LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA Chương II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA Chương III : GIẢI PHÁP DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA Cuối cùng em xin trân trọng cảm ơn thầy giáo hướng dẫn: Tiến sĩ Trương Đức Lực đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Xin gửi lời cảm ơn đến chị Nguyễn Thị Bích Liên Phòng TC – HC, cùng toàn thể CBCNV và Ban Lãnh Đạo Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera đã tạo điều kiện cho em trong thời gian thực tập và viết chuyên đề. Em xin chân thành cảm ơn! Chương I: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ MÁ PHANH VIGLACERA 1.1. Lịch sử hình thành, phát triển và đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanhViglacer 1.1.1 Thông tin chung về Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanhViglacera 1.1.1.1 Thông tin chung về doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp : Công ty Cổ Phần Bao bì và Má phanh Viglacera. Tên giao dịch : Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanhViglacera. Tên tiếng anh : Viglacera P(B Co. Hình thức pháp lí : Công ty Cổ phần . Văn phòng Công ty : 676 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội Nhà máy sản xuất : Thôn Liên Cơ - Xã Đại Mỗ - Từ Liêm - Hà Nộị. Tài khoản ngân hàng : 005-22777-630-0. Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Điện Biên Phủ. Mã số thuế : 0100106948. Điện thoại : 04.8390363 Fax : 04.8390976 Email : Sales@blc.com.vn - Blc@blc.com.vn Website : www.blc.com.vn Nhà máy sản xuất : 30.156 m2 Tổng số nhân lực : 210 người ( Kế hoạch năm 2008) Doanh thu bình quân : 51 tỷ VNĐ/năm (Giai đoạn 2003-2008) Ngành nghề sản xuất : - Sản xuất kinh doanh vật liệu ma sát ( Col phanh ôtô, xe máy, vật liệu ma sát máy công nghiệp ). - Sản xuất kinh doanh in ấn bao bì và các chế phẩm in. - Kinh doanh vật tư ngành in. - Kinh doanh vật liệu xây dựng. - Kinh doanh dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hoá. 1.1.1.2 Vị trí địa lý của doanh nghiệp. Địa chỉ giao dịch chính của nhà máy được đặt tại 676 Hoàng Hoa Thám-Quận Tây Hồ - Hà Nội. Từ năm 1998, Công ty bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng, giải thể phân xưởng sản xuất vật liệu xây dựng và chuyển toàn bộ hoạt động vào xã Đại Mỗ - Từ Liêm- Hà Nội . Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanhViglacera có diện tích 30.156 m2 nằm ở Km đường 70 nối liền thị xã Hà Đông với huyện Quốc Oai - một vị trí thuận lợi trong việc di chuyển vật liệu, thành phẩm của đơn vị. Khuôn viên của nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ xây dựng. Tổng diện tích của nhà máy là 30.156 m 2 nhưng diện tích sản xuất mới chỉ chiếm kkhoảng 40% tổng diện tích. Đây là một thuận lợi rất lớn của doanh nghiệp khi mở rộng sản xuất hay xây dựng những công trình phúc lợi. Có thể thấy rõ tổng diện tích và diện tích sử dụng của doanh nghiệp qua bảng dưới đây: Bảng 1 : Tổng diện tích của công ty năm 2007 STT  Hạng mục  Đơn vị  Số lượng   1  Nhà xưởng sản xuất bao bì  m2  6.076   2  Nhà xưởng sản xuất má phanh  m2  2.800   3  Nhà làm việc 02 tầng  m2  360   4  Nhà ăn tập thể  m2  240   5  Kho thành phẩm bao bì  m2  1800   6  Nhà xe  m2  210   7  Sân đường nội bộ  m2  2.192   8  Vườn cây cỏ, đất thông thoáng  m2  19.478    Tổng cộng  m2  30.156   Ngoài ra, điều kiện tự nhiên tương đối phù hợp với mặt hàng sản xuất, nhiệt độ trung bình hàng năm 24,5độ, độ ẩm không khí 78,6%, lượng mưa trung bình 1558mm, liền kề với nhà máy là một con sông giúp điều hoà không khí. Trong nhà máy có trạm biến áp 35/0,4KV- 630KVA, nằm trong mạng lưới điện quốc gia. Nước cấp cho cơ sở sản xuất của khu vực nhà máy là nước giếng khoan do cơ sở tự khai thác và xử lý. Việc cấp thoát nước trong nhà máy là tương đối thuận lợi. Môi trường lao động, điều kiện làm việc của nhà máy đảm bảo cho an toàn lao động, đáp ứng được yêu cầu của Nhà Nước về phòng chống cháy nổ. 1.1.2 Quá trình ra đời và phát triển của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera tiền thân là một tổ nghiên cứu gồm 6 người với mục đích sản xuất ra tấm lợp kim Fibrociment. Ban đầu theo quyết định số 24/BCN – KN ngày 08/01/1958 Công ty có tên gọi là “Nhà máy Fibrociment Hà Nội” trực thuộc Cục khai khoáng và luyện kim. Số lao động của nhà máy là 145 người, có nhiệm vụ sản xuất tấm lợp Fibrociment. Năm 1966, Nhà máy chuyển thành đơn vị trực thuộc Cục hoá chất và được giao nhiệm vụ nghiên cứu vật liệu ma sát (Má phanh ôtô). Do nghiên cứu thành công với kết quả sản phẩm sản xuất trong năm đó là 2000 kg Má phanh ôtô. Từ đó đến nay Má phanh luôn là mặt hàng chủ đạo của đơn vị. Năm 1976, nhận thấy sản phẩm sản phẩm ngói Fibrociment không còn phù hợp với xu hướng hiện tại để có thể mang lại hiệu quả kinh tế nên nhà máy quyết định ngừng sản xuất sản phẩm này. Thay vào đó nhà máy được giao nhiệm vụ sản xuất gạch lát hoa. Năm 1977, theo Quyết định của cơ quan có thẩm quyền, Công ty đã trở thành thành viên của Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm sứ xây dựng. Cuối năm 1977, phân xưởng gạch lát hoa chính thức được thành lập với 30 máy ép thuỷ tinh, 120 công nhân trực tiếp sản xuất. Năm 1997, hai sản phẩm chính: Gạch lát hoa và Má phanh ôtô là hai sản phẩm truyền thống của Nhà máy. Chất lượng, mẫu mã, giá thành hai loại sản phẩm này phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng đảm bảo được nhiệm vụ sản xuất của Nhà máy. Năm 1997, Nhà máy vinh dự nhận giải thưởng huy chương vàng tại hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế Việt Nam. Năm 1989 Nhà máy tiếp nhận sự sát nhập của “ Công ty Hoàn thiện”, với số công nhân 117 người. Năm 1993, theo Quyết định số 082/BXD – TCLĐ của Bộ xây dựng, Nhà máy đổi tên thành “ Nhà máy Gạch lát hoa và Má phanh ôtô Hà Nội ” trực thuộc Liên hiệp Thuỷ tinh và Gốm xây dựng - Bộ xây dựng. Năm 1995, ngoài ngành nghề sản xuất kinh doanh gạch lát hoa và má phanh ôtô, Nhà máy còn được bổ sung đăng ký kinh doanh vật liệu xây dựng và hoàn thiện trang trí nội thất. Năm 1998, sản xuất gạch lát hoa không còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ hạn chế nên Tổng công ty cho phép ngừng sản xuất mặt hàng này. Theo Quyết định của Tổng công ty tháng 05/1998 Nhà máy được phép tiếp nhận thêm phân xưởng sản xuất bìa Carton từ Công ty gốm Hữu Hưng. Đến ngày 16/06/1998 đơn vị bổ sung đăng ký kinh doanh in ấn các chế phẩm bao bì theo Quyết định số 354/QD – BXD. Công ty tiến hành sản xuất hai mặt hàng là vật liệu xây dựng ma sát và các loại vỏ hộp bao bì Carton. Sản phẩm bao bì Carton của Nhà máy thực sự trở thành sản phẩm chính bên cạnh sản phẩm má phanh. Nhà máy không chỉ sản xuất bao bì phục vụ cho Nhà máy, cho các đơn vị trong Tổng công ty: Công ty Ốp lát Hà Nội, Công ty Cổ phần Men Thăng Long, Công ty Gốm Hạ Long, Công ty sứ Việt Trì, Công ty sứ Thanh Trì... Sản phẩm bao bì Carton của Nhà máy còn phục vụ nhiều đơn vị khác như: Công ty bánh kẹo Hữu Nghị, Công ty Cơ khí Thanh Xuân, Công ty May Hoà Bình, Công ty Dược phẩm TW,vv... Ngày 14/08/2003 theo Quyết định số 1088/BXD – TCLĐ của Bộ trưởng Bộ xây dựng về việc chuyển “Nhà máy Gạch lát hoa và Má phanh ôtô Hà Nội” thành “Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Viglacera”. Là công ty cổ phần, hoạch toán độc lập, với 51% vốn Nhà nước. Năm 2007, theo Quyết định của cơ quan có thẩm quyền đổi tên “Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Viglacera” thành “Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera”. Cùng với sự nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo cũng như sự quyết tâm của toàn bộ đội ngũ công nhân Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera, trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty luôn đứng vững trước mọi khó khăn, thử thách. Công ty đã không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư kỹ thuật, hoàn thiện công tác quản lý và tổ chức lại công tác đào tạo, đào tạo lại công nhân lành nghề, cán bộ quản lý và tích cực mở rộng thị trường. Công ty đã trụ vững, thực sự phát triển, là đơn vị hoạch toán độc lập, tự trang trải và hoạt động có lợi nhuận. 1.2. Đánh giá tổng quát tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera 1.2.1 Đánh giá tổng hợp kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera Trải qua 50 năm tồn tại và phát triển, Công ty Cổ phần Bao bì và Má phanh Viglacera hiện nay là Công ty cổ phần với 51% vốn Nhà nước, người lao động chiếm 49%. Vốn điều lệ là 5 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn của Công ty là 51 tỷ đồng. Trong 5 năm trở lại đây Công ty đã trụ vững và trên đà phát triển, là đơn vị hạch toán độc lập, tự trang trải tài chính và hoạt động có lợi nhuận. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong 5 năm qua thể hiện ở Bảng 2: Bảng 2 : Kết qủa hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty (Đơn vị : Triệu đồng) STT  Chỉ tiêu  Đơn vị  2003  2004  2005  2006  2007   1  Tổng giá trị sản xuất  triệu đồng  46.045,4  39.763  41.832  45.760  38.326   2  Tổng doanh thu  triệu đồng  51.859  50.795  49.375  43.700  54.447   3  Nộp ngân sách  triệu đồng  1.313  1.309  1.466,8  1.335,4  1.808,6   4  Sản phẩm tiêu thụ          Má phanh  tấn  232,328  258,8  238,97  300  250,27    Bao bì  1000m2  6.306  6.248  5.053  5000  5.577   5  Lao động bình quân  người  188  217  219  188  182   6  Thu nhập bình quân  triệu đồng/tháng  1,617  1,527  1,372  1,586  1,923   7  Lợi nhuận  triệu đồng  2.240  1.034  794,8  1.028  1500   8  Chi phí sản xuất  triệu đồng  36.176  39.871  42.730  36.590  40.872   Đơn vị : Triệu đồng. Các kết quả đạt được về tổng giá trị sản xuất, chi phí sản xuất và lợi nhuận của công ty được thống kê chi tiết qua biểu đồ sau : Biểu đồ 1: Kết quả các chỉ tiêu chính.  Trong giai đoạn 2003 – 2007, ta nhận thấy cả ba chỉ tiêu là: giá trị tổng doanh thu, chi phí sản xuất và lợi nhuận tăng, giảm không đều qua các năm. Điều này cho thấy trong giai đoạn này Công ty chịu nhiều ảnh hưởng từ sự biến động của môi trường kinh doanh. Mặt khác cũng phản ánh Công ty chưa có phản ứng linh hoạt và thực sự chủ động trước sự biến động của môi trường. Năm 2003 là năm Công ty làm ăn có lợi nhuận cao nhất đạt 2.240 triệu đồng vì doanh thu đạt 51.859 triệu đồng trong đó chi phí lại ở mức thấp nhất 36.176 triệu đồng. Tổng giá trị sản xuất đạt cao nhất 46.045 triệu đồng trong đó sản phẩm Má phanh đạt : 232.328 tấn, sản lượng sản phẩm Bao bì đạt 6.306 m2. Nguyên nhân là do Công ty mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, có nhiều khách hàng mới: Công ty dược TW1, Công ty Bánh kẹo Hữu Nghị, Công ty Mây tre đan Hoà Bình, Nhà xuất bản Y học vv... Đây là năm Công ty làm ăn đạt nhiều thành công do đó đời sống công nhân cũng được nâng cao, lương bình quân đạt 1,617 triệu đồng với 188 công nhân. Tổng giá trị sản xuất tăng, giảm không đồng đều qua các năm. Tổng giá trị sản xuất cao nhất năm 2003 là 46.045 triệu đồng, thấp nhất là năm 2007 là 38.326 triệu đồng, và có xu hướng tăng giá trị sản xuất trong 3 năm từ 2004 – 2006. Nguyên nhân chính là do lượng hàng tồn kho của kỳ trước dẫn đến kế hoạch sản xuất thay đổi qua các năm. Mặt khác do Công ty chưa xây dựng được một chiến lược phù hợp, thích nghi với biến động môi trường và công tác duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa thực sự hiệu quả. Doanh thu cao nhất là năm 2007 và thấp nhất là năm 2006. Năm 2007 ngoài việc công tác tiêu thụ đạt hiệu quả cao. Sản phẩm Bao bì sản xuất là 6.306m2 và tiêu thụ 5.577m2. Sản phẩm Má phanh sản xuất là 255 tấn và tiêu thụ là 250 tấn. Tổng doanh thu đạt 54.447 triệu đồng, công tác thu hồi nợ phải trả giảm 4.381 triệu đồng, tương ứng giảm 12%. Chi phí tài chính giảm 10%, thu nhập đầu người tăng lên đáng kể. Phải thấy rằng đây là những biểu hiện hết sức đáng mừng của Công ty trong hoạt động tìm kiếm và khai thác thị trường, đa dạng hoá các phương thức áp dụng trong việc thu nợ phải thu đúng tiến độ, các biện pháp giảm thiểu chi phí tài chính trong công tác quản lý doanh nghiệp góp phần ổn định tình hình tài chính cho doanh nghiệp, nâng cao đời sống công nhân. Năm 2006 do chi phí đầu vào tăng cao nên Công ty phải tăng giá bán, đây là một cản trở cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm vì khách
Luận văn liên quan