Sự Tồn tại và phát triển của xã hội loài người gắn liền với sự
phát triển của nền sản xuất xã hội. Nền sản xuất của xã hội phát
triển phản ánh trình độ phát triển của xã hội hay nói cách khác nó
nói lên diện mạo và sức mạnh của xã hội đó.
Cùng với sự phát triển của xã hội, nền sản xuất ngày càng phát
triển, những sản phẩm được sản xuất ngày càng phong phú, đa
dạng nhằm thoả mãn tốt hơn nhu cầu của đời sống. Để quản lý tốt
quá trình kinh doanh trong điều kiện nền sản xuất xã hội ngày
càng phát triển, đòi hỏi con người cần nhận biết đầy đủ thông tin
về hoạt động kinh tế, hiện tượng xã hội, quá trình kĩ thuật, hoạt
động tài chính, nắm bắt đầy đủ và kịp thời hơn thông tin về nhu
cầu ngày càng tăng, để từ đó ra các quyết định đúng đắn thúc đẩy
sản xuất xã hội phát triển.
Trước tình hình đó, hoạt động Marketing ra đời. Đối với nước ta
thì đây là một lĩnh vực hoạt động còn rất mới mẻ và có tuổi đời
trẻ hơn rất nhiều so với các nước phát triển. Marketing vừa mang
tính nghệ thuật vừa mang tính khoa học. Nó là một công cụ phục
vụ cho công tác nghiên cứu thị trường, nhằm hiểu biết sâu hơn về
tình hình thị trường, về khách hàng và về đối thủ cạnh tranh. Do
vậy, nó góp phần mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường luôn tồn tại những mặt tích cực và
mặt hạn chế. Một trong những ưu điểm của nền kinh tế thị trường
là quy luật đào thải. Chính mặt tích cực này đã làm cho nền sản
xuất luôn luôn vận động theo chiều hướng đi lên. Sự cạnh tranh
không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước mà ngay cả
giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước
ngoài. Doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển thì yếu tố tiên
quyết là phải có phương án kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế,
tức là đảm bảo bù đắp chi phí và mang lại lợi nhuận. Nhưng làm
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
2
sao để xây dựng và thực hiện được phương án sản xuất kinh doanh
thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: nguồn nhân
lực, thị trường doanh nghiệp phải thường xuyên đổi mới cả về
chiến lược và nội dung kinh doanh, ngoài ra còn phải đổi mới cả
chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện chiến lược kinh doanh đó, có
như vậy mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và tăng dần sức
cạnh tranh của sản phẩm mà mình kinh doanh trên thị trường.
Nhận thức được vấn đề đó, trong thời gian thực tập tại công ty
TNHH Cát Lâm(doanh nghiệp kinh doanh máy phát điện), được sự
hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo trong khoa Marketing mà trực
tiếp là cô giáo Nguyễn Thị Tâm, cùng với sự giúp đỡ của tập thể
cán bộ nhân viên trong công ty nơi em thực tập, em đã lựa chọn đi
sâu vào nghiên cứu đề tài:
“Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong
đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn
Cát Lâm”.
Với kết cấu bài viết gồm ba chương:
Chương một: Lý luận chung về đấu thầu lắp đặt và ứng dụng
Marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thần của
các doanh nghiệp.
Chương hai: Thực trạng về hoạt động đấu thầu của công ty TNHH
Cát Lâm.
Chương ba: Những biện pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh
tranh trong đấu thầu của công ty.
73 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
1
LỜI NÓI ĐẦU
Sự Tồn tại và phát triển của xã hội loài người gắn liền với sự
phát triển của nền sản xuất xã hội. Nền sản xuất của xã hội phát
triển phản ánh trình độ phát triển của xã hội hay nói cách khác nó
nói lên diện mạo và sức mạnh của xã hội đó.
Cùng với sự phát triển của xã hội, nền sản xuất ngày càng phát
triển, những sản phẩm được sản xuất ngày càng phong phú, đa
dạng nhằm thoả mãn tốt hơn nhu cầu của đời sống. Để quản lý tốt
quá trình kinh doanh trong điều kiện nền sản xuất xã hội ngày
càng phát triển, đòi hỏi con người cần nhận biết đầy đủ thông tin
về hoạt động kinh tế, hiện tượng xã hội, quá trình kĩ thuật, hoạt
động tài chính, nắm bắt đầy đủ và kịp thời hơn thông tin về nhu
cầu ngày càng tăng, để từ đó ra các quyết định đúng đắn thúc đẩy
sản xuất xã hội phát triển.
Trước tình hình đó, hoạt động Marketing ra đời. Đối với nước ta
thì đây là một lĩnh vực hoạt động còn rất mới mẻ và có tuổi đời
trẻ hơn rất nhiều so với các nước phát triển. Marketing vừa mang
tính nghệ thuật vừa mang tính khoa học. Nó là một công cụ phục
vụ cho công tác nghiên cứu thị trường, nhằm hiểu biết sâu hơn về
tình hình thị trường, về khách hàng và về đối thủ cạnh tranh. Do
vậy, nó góp phần mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường luôn tồn tại những mặt tích cực và
mặt hạn chế. Một trong những ưu điểm của nền kinh tế thị trường
là quy luật đào thải. Chính mặt tích cực này đã làm cho nền sản
xuất luôn luôn vận động theo chiều hướng đi lên. Sự cạnh tranh
không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước mà ngay cả
giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước
ngoài. Doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển thì yếu tố tiên
quyết là phải có phương án kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế,
tức là đảm bảo bù đắp chi phí và mang lại lợi nhuận. Nhưng làm
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
2
sao để xây dựng và thực hiện được phương án sản xuất kinh doanh
thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: nguồn nhân
lực, thị trường… doanh nghiệp phải thường xuyên đổi mới cả về
chiến lược và nội dung kinh doanh, ngoài ra còn phải đổi mới cả
chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện chiến lược kinh doanh đó, có
như vậy mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và tăng dần sức
cạnh tranh của sản phẩm mà mình kinh doanh trên thị trường.
Nhận thức được vấn đề đó, trong thời gian thực tập tại công ty
TNHH Cát Lâm(doanh nghiệp kinh doanh máy phát điện), được sự
hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo trong khoa Marketing mà trực
tiếp là cô giáo Nguyễn Thị Tâm, cùng với sự giúp đỡ của tập thể
cán bộ nhân viên trong công ty nơi em thực tập, em đã lựa chọn đi
sâu vào nghiên cứu đề tài:
“Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong
đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn
Cát Lâm”.
Với kết cấu bài viết gồm ba chương:
Chương một: Lý luận chung về đấu thầu lắp đặt và ứng dụng
Marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thần của
các doanh nghiệp.
Chương hai: Thực trạng về hoạt động đấu thầu của công ty TNHH
Cát Lâm.
Chương ba: Những biện pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh
tranh trong đấu thầu của công ty.
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
3
CHƯƠNG MỘT
LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẤU THẦU LẮP ĐẶT VÀ ỨNG DỤNG
MARKETING NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
TRONG ĐẤU THẦU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP.
I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẤU THẦU LẮP ĐẶT.
1. Đấu thầu và đấu thầu lắp đặt:
1.1 Giới thiệu khái quát về đấu thầu:
Ngày nay, đấu thầu đã trở thành một hoạt động kinh tế quan
trọng và không thể thiếu được đối với sự phát triển của mỗi quốc
gia, nó góp phần đáng kể trong việc giúp làm tăng tính sôi động,
làm lành mạnh hoá hoạt động kinh doanh và đem lại sự tăng
trưởng cho nền kinh tế. Qua đấu thầu ta có thể khai thác triệt để
lợi thế so sánh của mỗi doanh nghiệp. Nhờ tính hữu ích của nó mà
hầu hết các nước trên thế giới đã và đang tích cực áp dụng vào
hoạt động kinh tế. Ở Việt Nam cũng vậy, quy chế đấu thầu được
ban hành kèm theo nghị định số 43/CP ngày 16 tháng 7 năm 1996
của Chính Phủ nhằm thống nhất quản lý hoạt động đấu thầu trong
cả nước, bảo đảm tính đúng đắn, khách quan, công bằng và có tính
cạnh tranh trong đấu thầu, để thực hiện các dự án đầu tư trên lãnh
thổ nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, thuật ngữ
“Đấu thầu” được hiểu như sau:
“Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng được các yêu
cầu của bên mời thầu trên cơ sở cạnh tranh giữa các nhà thầu”.
Đấu thầu bao gồm các loại sau:
- Đấu thầu dự án hoặc từng phần dự án đầu tư
- Đấu thầu tuyển chọn tư vấn
- Đấu thầu mua sắm vật tư, thiết bị
- Đấu thầu thi công xây lắp
Đấu thầu dự án hoặc từng phần dự án đầu tư được áp dụng đối
với những dự án không cần chia thành các gói thầu, dự án thực
hiện theo phương thức xây dựng chuyển giao(BT), dự án thực hiện
theo phương thức xây dựng vận hành chuyển giao(BOT). Trong
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
4
đấu thầu, hồ sơ mời thầu và các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu
phải bao gồm đủ các nội dung về đấu thầu tuyển chọn tư vấn, vật
tư, thiết bị, xây lắp, vận hành và chuyển giao (nếu có). Đấu thầu
dự án thực hiện theo chỉ dẫn được quy định trong một văn bản
riêng do bộ kế hoạch và đầu tư chủ trì soạn thảo trình Thủ tướng
Chính phủ ban hành.
Đấu thầu tuyển chọn tư vấn bao gồm tư vấn chuẩn bị đầu tư, tư
vấn thực hiện đầu tư và các tư vấn khác. Với loại hình này, đòi hỏi
nhà tư vấn đầu tư và xây dựng phải có chứng chỉ xác định trình độ
chuyên môn phù hợp với yêu cầu của dự án. Phải chịu trách nhiệm
trước chủ đầu tư và pháp luật về tính đúng đắn, chính xác, khách
quan về chuyên môn và hoàn thành công việc theo đúng tiến độ
của hợp đồng.
Đấu thầu mua sắm vật tư, thiết bị cũng có quy trình gần giống
với các loại hình đấu thầu khác. Tuy nhiên, với loại hình này hồ
sơ dự thầu sơ tuyển chỉ áp dụng đối với những thiết bị có công
nghệ phức tạp, nếu có thì chỉ nêu các yêu cầu chính để lựa chọn
nhanh các nhà thầu có đủ điều kiện tiếp tục tham gia đấu thầu.
Bên mời thầu phải có trách nhiệm hướng dẫn để các nhà thầu hiểu
rõ các yêu cầu của bên mình, các thủ tục sẽ được áp dụng trong
quá trình đấu thầu. Những nội dung chủ yếu gồm: mô tả tóm tắt
dự án, nguồn vốn thực hiện dự án, năng lực, kinh nghiệm và địa vị
pháp lý của nhà thầu, các chứng chỉ, những thông tin liên quan
đến nhà thầu trong thời gian từ 5 đến 10 năm trước thời điểm dự
thầu, tổ chức thăm hiện trường(nếu có) và giải đáp các câu hỏi của
nhà thầu.
Đấu thầu thi công xây lắp là một phương thức đấu thầu được áp
dụng rộng rãi với hầu hết các dự án xây dựng cơ bản. Đối với các
dự án thuộc nhóm A (theo điều lệ quản lý đầu tư và xây dựng) Thủ
tướng Chính phủ giao cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương và thủ trưởng cơ quan thuộc thẩm
quyền thực hiện công tác xét duyệt hồ sơ mời thầu, tiêu chuẩn
đánh giá hồ sơ dự thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, kiểm
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
5
tra, theo dõi chỉ đạo bên mời thầu thực hiện đúng quy chế đấu
thầu.
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
6
1.2 Khái niệm đấu thầu lắp đặt:
Đây là một hình thức đấu thầu thuộc đấu thầu mua sắm vật tư thiết
bị, bởi lẽ hoạt động lắp đặt chỉ được tiến hành khi đã hoàn tất
công việc mua sắm. Hình thức đấu thầu này được áp dụng rất rộng
rãi, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khi mà ngày
càng có nhiều đơn vị kinh doanh có khả năng đáp ứng nhu cầu của
cùng một khách hàng, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng
luôn có quyền chủ động trong lựa chọn nhà thầu có khả năng nhất,
phù hợp với những yêu cầu của mình, nhằm đảm bảo tính kinh tế
của dự án. Tuy nhiên, đứng ở các góc độ khác nhau sẽ có các cách
nhìn khác nhau về loại hình này.
- Về phía chủ đầu tư với cương vị như một người đi mua hàng
thì đấu thầu là một cách thức tập hợp tất cả các nhà thầu (người
bán) có khả năng, để từ đó lựa chọn được nhà thầu phù hợp nhất.
Đồng thời buộc nhà thầu phải có trách nhiệm hơn đối với sản
phẩm của mình, cả trước và sau khi hoàn tất công việc đấu
thầu(mua bán).
- Về phía các nhà thầu: Đấu thầu là một hình thức cạnh tranh lành
mạnh trong kinh doanh, mà thông qua đó nhà thầu có được cơ hội
để thể hiện được những ưu thế của mình với chủ đầu tư. Từ đó,
bán được sản phẩm và tăng dần uy tín của mình trên thị trường.
- Đứng dưới góc độ quản lý nhà nước: Đấu thầu là một hình thức
hợp tác bảo đảm tính pháp lý cao, nó gắn chặt hơn trách nhiệm và
nghĩa vụ của mỗi bên khi tham gia hợp đồng đấu thầu. Tạo điều
kiện cho cơ quan nhà nước trong quản lý các hoạt động buôn bán.
Như vậy, đấu thầu cũng giống như việc mua bán. Ở đây người
bán là các nhà thầu còn người mua là các chủ đầu tư, họ thực hiện
giao dịch “mua – bán ” này ngoài việc phải tuân theo một quy
định chung của nhà nước, còn phải tuân theo các thoả thuận chung
của hai bên. Khi tham gia và giao dịch này, mỗi bên đều cố gắng
tìm kiếm những mục đích của riêng họ, Với chủ đầu tư thì họ
mong sao sẽ có được những thiết bị có công nghệ hiện đại, có chất
lượng tốt để thoả mãn nhu cầu thực tại mà chỉ mất một lượng chi
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
7
phí tối thiểu. Còn với nhà thầu, họ mong sao sẽ thu được nhiều lợi
nhuận nhất từ dự án đồng thời tạo điều kiện để đạt được các mục
tiêu Marketing tiếp theo.
Ta có thể khái quát nội dung chung của đấu thầu lắp đặt bằng sơ
đồ sau:
Sơ đồ1: Khái quát nội dung đấu thầu lắp đặt
Như vậy thực chất của đấu thầu lắp đặt chính là một vụ “mua-
bán” đặc biệt giữa nhà thầu (bên bán) và bên mời thầu (bên mua).
2. Nguyên tắc cơ bản được quy định trong tham gia đấu thầu
lắp đặt:
Cũng như bất cứ một phương thức kinh doanh nào, phương thức
kinh doanh theo hình thức đấu thầu đòi hỏi cũng phải có những
quy tắc chung cần phải tuân thủ. Những nguyên tắc này, chi phối
đồng thời cả hai bên (chủ đầu tư và nhà thầu). Nó bao gồm:
- Nguyên tắc công bằng:
Nguyên tắc này thể hiện quyền bình đẳng như nhau của các bên
tham gia đấu thầu, nó yêu cầu bên mời thầu phải có nghĩa vụ đối
xử bình đẳng gắn với quyền lợi của các nhà thầu, được cung cấp
lượng thông tin như nhau từ phía chủ đầu tư, được trình bày một
CHỦ ĐẦU TƯ
(Bên mua)
CÁC NHÀ THẦU
(Bên bán)
CHỌN NHÀ THẦU
(Sản phẩm)
HỢP ĐỒNG
(Trao đổi)
Các yêu cầu
Năng lực
đánh
giá
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
8
cách khách quan ý kiến của mình trong quá trình chuẩn bị hồ sơ
cũng như trong buổi mở thầu. Nguyên tắc này là rất quan trọng,
nó mang lại lợi ích cho không chỉ nhà thầu mà cả với chủ đầu tư,
bởi lẽ nó giúp cho chủ đầu tư lựa chọn được đúng nhà thầu có khả
năng thực tế.
- Nguyên tắc bí mật :
Nguyên tắc này áp dụng chủ yếu với chủ đầu tư, họ phải có
nghĩa vụ tuyệt đối giữ bí mật về số liệu, thông tin cho nhà thầu
như: Mức giá có thể chấp nhận của chủ đầu tư, mức giá dự thầu
(đến khi mở thầu), các trao đổi của các nhà thầu với chủ đầu tư…
Bởi nó có liên quan trực tiếp tới quyền lợi của nhà thầu, giả sử
như thông tin về mức giá dự thầu hay các điều kiện thực hiện thầu
của một nhà thầu nào đó bị bại lộ thì các nhà thầu khác có thể dự
thầu với mức giá thấp hơn hoặc cung cấp hơn một dịch vụ nào đấy
để tăng khả năng trúng thầu. Mục đích của nguyên tắc này là đảm
bảo lợi ích và tránh thiệt hại cho mỗi bên về sau, dù là họ có trúng
thầu hay không.
- Nguyên tắc công khai :
Nguyên tắc này mang tính bắt buộc. Ngoài một số công trình
đặc biệt mang tính bí mật quốc gia, còn lại với hầu hết các công
trình khác khi có áp dụng đấu thầu chủ đầu tư phải có nghĩa vụ
đảm bảo tính công khai về những thông tin liên quan đến dự án
trong khi mời thầu và giai đoạn mở thầu, tuy nhiên mức độ công
khai rộng hay hẹp tuỳ thuộc vào quy mô của gói thầu. Mục đích
của nguyên tắc này cũng là nhằm thực hiện nguyên tắc công bằng
(các nhà thầu đều có cơ hội nhận biết thông tin về cuộc đấu thầu
như nhau) và thu hút được nhiều hơn các nhà thầu với phương
châm tất cả các nhà thầu có khả năng đều có quyền được tham gia,
từ đó nâng cao chất lượng của công tác đấu thầu.
- Nguyên tắc có đủ năng lực và trình độ
Nguyên tắc này đòi hỏi các bên phải có đủ năng lực thực tế về
kinh tế, kĩ thuật và tài chính để thực hiện những cam kết khi tham
gia đấu thầu, họ phải có nghĩa vụ thể hiện được khả năng thực sự
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
9
của mình cho chủ đầu tư để họ có những đánh giá sơ bộ về năng
lực nhà thầu, một mặt nhằm đảm bảo cho quyền lợi của chủ đầu tư
mặt khác để hợp đồng được thực hiện đầy đủ, tránh tình trạng phải
dừng lại giữa chừng, làm mất tính hiệu quả của công tác đấu thầu,
gây thiệt hại cho bên chủ đầu tư và cho nhà nước.
- Nguyên tắc bảo đảm cơ sở pháp lý
Nguyên tắc này yêu cầu các bên tham gia đấu thầu trước hết
phải
có nghĩa vụ tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà nước, bên cạnh
đó còn phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy ước chung mà hai
bên đã xây dựng trong quá trình đàm phán trên cơ sở những quy
định pháp lý đã được ban hành và các thoả thuận chung. Vì nó có
liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mỗi bên. Nếu có một sự vi
phạm nào đấy thì hai bên hoặc là có thể tự gíải quyết hoặc là có
thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đứng ra làm trung gian đại
diện cho pháp luật giải quyết những vi phạm đó nhằm bảo đảm lợ i
ích cho bên bị vi phạm. Qua đó hoặc là bên vi phạm phải bồi
thường cho bên bị vi phạm hoặc là buộc phải chấm dứt hợp đồng.
3. Hình thức dự thầu và phương thức đấu thầu:
3.1 Hình thức dự thầu:
Việc thực hiện dự thầu có thể được thực hiện theo theo ba hình
thức sau đây(theo quy định tại điều 4 của nghị định số
88/1999/NĐ - CP ngày 01 tháng 09 năm 1999):
- Đấu thầu rộng rãi
Là hình thức không hạn chế số lượng nhà thầu tham gia. Bên
nhà thầu phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin
đại chúng tối thiểu là 10 ngày trước khi phát hành hồ sơ mời thầu
và ghi rõ các điều kiện, thời gian dự thầu. Đối với những gói thầu
lớn, phức tạp về công nghệ và kĩ thuật, bên mời thầu phải tiến
hành sơ tuyển để lựa chọn nhà thầu có đủ tư cách và năng lực
tham gia đấu thầu. Với hình thức này, bên mời thâu sẽ có nhiều cơ
hội hơn trong lựa chọn nhà thầu do số lượng nhà thầu tham gia
nhiều. Đối với công ty Cát Lâm thì hình thức đấu thầu này vừa thể
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
10
hiện mặt tích cực vừa thể hiện mặt tiêu cực. Mặt tích cực thể hiện
ở chỗ đó là giúp công ty dễ dàng nhận biết được thông tin, vừa có
thể dễ dàng tham gia vào đấu thầu, còn mặt tiêu cực đó là tính
rộng rãi của loại hình đấu thầu này đã tạo ra một sự cạnh tranh rất
gay gắt bởi có rất nhiều đơn vị cùng tham gia vào đấu thầu, điều
này cũng có nghĩa là cơ hội trúng thầu của công ty là nhỏ, họ thực
sự phải nỗ lực hết sức để tạo ra sức hấp dẫn đối với chủ đầu tư
hơn hẳn các đối thủ khác về nhiều mặt.
- Đấu thầu hạn chế
Đấu thầu hạn chế là hình thức đấu thầu mà bên mời thầu chỉ mời
một số nhà thầu có khả năng đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời
thầu. Danh sách nhà thầu tham dự phải được người có thẩm quyền
hoặc cấp có thẩm quyền chấp nhận. Hình thức này có tần suất xuất
hiện rất ít, tuy nhiên khi tham gia đấu thầu thành công thì những
dự án như thế này sẽ mang lại danh tiếng cho công ty. Vì có tính
hạn chế nên đòi hỏi nhiều từ chính bản thân công ty một sự nỗ lực
rất lớn trong việc hoàn thiện năng lực của mình nhất là các mặt
như tài chính, kĩ thuật, phải thường xuyên tự bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ công nhân để từng bước nâng cao kiến thức chuyên môn.
Hình thức đấu thầu này chỉ được xem xét áp dụng khi có một
trong các điều kiện sau:
+ Chỉ có một số nhà thầu có khả năng đáp ứng được các yêu cầu
của hồ sơ mời thầu.
+ Các nguồn vốn sử dung yêu cầu phải đấu thầu hạn chế
+ Do tình hình cụ thể của đấu thầu mà việc đấu thầu hạn chế sẽ
mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ như với những dự án mà các nhà
thầu địa phương có khả năng đáp ứng thì chủ đầu tư sẽ giới hạn
phạm tham gia là các nhà thầu địa phương nhằm mục đích giảm
đáng kể các khoản chi phí không cần thiết có liên quan đến vận
chuyển và công tác bảo trì, bảo dưỡng, duy trì hoạt động sau này.
- Chỉ định đấu thầu
Chỉ định đấu thầu là hình đặc biệt, được áp dụng theo quy định
của điều lệ về quản lý đầu tư và xây dựng đối với các gói thầu sử
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
11
dụng vốn nhà nước được phép chỉ định thầu. Bên nhà thầu chỉ
thương thảo hợp đồng với một nhà thầu, do người có thẩm quyền
quyết định đầu tư chỉ định, nếu không đạt được yêu cầu mới
thương thảo với nhà thầu khác.
Hình thức này chỉ được áp dụng cho các trường hợp đặc biệt sau:
+ Trường hợp bất khả kháng do thiên tai, được phép chỉ định ngay
đơn vị có đủ năng lực để thực hiện công việc kịp thời. Sau đó phải
báo cáo Chính phủ về nội dung chỉ định thầu để xem xét phê
duyệt.
+ Gói thầu có tính chất nghiên cứu thử nghiệm, bí mật quốc gia,
do
Thủ tướng Chính phủ quyết định.
+ Gói thầu đặc biệt, do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ
sở các thẩm định của bộ kế hoạch và đầu tư, ý kiến bằng văn bản
của cơ quan tài trợ vốn và các cơ quan có liên quan.
Trong báo cáo đề nghị của chỉ định thầu phải xác định rõ ba nội
dung sau:
* Lý do chỉ định thầu
* Kinh nghiệm và năng lực về mặt tài chính và kĩ thuật của nhà
thầu được đề nghị chỉ định thầu.
* Giá trị và khối lượng đã được người có thẩm quyền hoặc cấp có
thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ cho chỉ định thầu.
3.2 Phương thức đấu thầu:
Để thực hiện đấu thầu, chủ đầu tư có thể áp dụng các phương
thức sau theo quy định của cơ chế đấu thầu mới(ban hành cùng
nghị định số 88/1999/NĐ-CP).
3.2.1. Đấu thầu một túi hồ sơ(một phong bì)
Khi dự thầu theo phương thức này, nhà thầu phải nộp đủ những
đề xuất về kĩ thuật, tài chính, giá dự thầu và những điều kiện khác
trong một túi hồ sơ chung. Theo hình thức này cả hai nội dung tà i
chính và kĩ thuật được mở ra và xét cùng một lúc trong quá trình
xét thầu. Phương thức này thường áp dụng cho đấu thầu mua sắm
hàng hoá và xây lắp.
Chuyên đề tốt nghiệp Lê Văn Huy
12
3.2.2. Đấu thầu hai túi hồ sơ(hai phong bì)
Khi dự thầu theo phương thức này, nhà thầu cần nộp những đề
xuất về kĩ thuật và những đề xuất về tài chính trong từng túi hồ sơ
riêng vào cùng một thời điểm. Túi hồ sơ đề xuất về kĩ thuật sẽ
được xem xét trước để đánh giá, xếp hạng. Nhà thầu được xếp
hạng thứ nhất về kĩ thuật sẽ được xem xét tiếp túi hồ sơ đề xuất về
tài chính. Trường hợp nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tà i
chính và các điều kiện của hợp đồng, bên mời thầu phải xin ý kiến
của người có thẩm quyền quyết định đầu tư, nếu được chấp nhận
mới được mời nhà thầu tiếp theo để xem xét. Hình thức đấu thầu
hai túi hồ sơ chỉ được áp dụng
đối với đấu thầu tuyển chọn tư vấn.
3.2.3. Đấu thầu hai giai đoạn
Phương thức này áp dụng cho những dự án lớn, phức tạp về
công
nghệ và kĩ thuật hoặc dự án thuộc dạng chìa khoá trao tay. Trong
quá trình xem xét, chủ đầu tư có điều kiện hoàn thiện yêu cầu về
mặt công nghệ, kĩ thuật và các điều kiện tài chính của hồ sơ mời
thầu.
- Giai đoạn thứ nhất:
Các nhà thầu nộp đề xuất về kĩ thuật và phương án tài chính sơ
bộ(chưa có giá) để bên mời thầu xem xét và thảo luận cụ thể với
từng nhà thầu, nhằm thống nhất về yêu cầu và tiêu chuẩn kĩ thuật
để nhà thầu chính thức chuẩn bị và nộp đề xuất kĩ thuật của mình.
- Giai đoạn thứ hai:
Bên mời thầu mời các nhà thầu tham gia trong gia đoạn thứ nhất
nộp đề xuất kĩ thuật đã được bổ sung hoàn chỉnh trên cùng một
mặt bằng kĩ thuật và đề xuất đầy đủ các điều kiện tài chính, tiến
độ thực hiện, điều kiện hợp đồng, giá bỏ thầu để đánh giá và xếp
hạng.
Phương thức này được áp dụng cho các trường hợp sau:
+ Các gói thầu mua sắm hàng hoá và xây lắp có giá trị từ 500 tỷ
VN đồn