Chuyên đề Công tác tổ chức lao động tại công ty cổ phần bia rượu Sài Gòn - Đồng Xuân

Thực tập tốt nghiệp là một yêu cầu cần thiết đối với mỗi sinh viên trước khi kết thúc khoá học . Đây là phương pháp thực tế hóa kiến thức giúp cho sinh viên khi ra trường có thể vững vàng, tự tin hơn để đáp ứng được yêu cầu cuả xã hội nói chung và của các công việc nói riêng .Trong thời gian thực tập này sinh viên được tiếp cận với tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như quan sát để học tập phong cách và kinh nghiệm làm việc, học hỏi nhiều nội dung trong thực tế đồng thời để phát hiện ra những kiến thức chưa đầy đủ từ đó bổ sung, bù đắp chúng trước khi ra trường . Với bản thân là một sinh viên chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, mục tiêu đặt ra cho 06 tuần thực tập của em là học hỏi thêm những kinh nghiệm thực tế đồng thời được trực tiếp tìm hiểu những công việc liên quan đến chuyên ngành đã học. Được sự giới thiệu của nhà trường và đồng ý của Công ty CP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân em đã được thực tập ở đây .Trong quá trình thực tập tổng hợp, em đã tiếp cận được một số nội dung về hoạt động kinh doanh chung của Công ty , và công tác tổ chức lao động tại đơn vị . Vì điều kiện thời gian có hạn với cách tiếp cận , tìm hiểu và phân tích tình hình thực tế còn nhiều hạn chế , nên bản báo cáo này không thể tránh khỏi thiếu sót . Em rất mong được sự đóng góp, bổ sung, sửa chữa của các Thầy, Cô giáo, và toàn thể cán bộ công nhân viên đơn vị thực tập. Xin chân thành cảm ơn cô giáo hướng dẫn : ThS. Lê Thị Ngọc Diệp , cùng tập thể cán bộ công nhân viên Công ty CP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân đã nhiệt tình giành thời gian quý báu giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho em hoàn thành bài báo cáo thực tập này . Bản báo cáo thực tập của em gồm 2 phần : Phần 1: Thực tập chung Khái quát chung về Công ty CP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân Phần 2 : Thực tập chuyên sâu Công tác tổ chức lao động tại đơn vị

doc70 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3003 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Công tác tổ chức lao động tại công ty cổ phần bia rượu Sài Gòn - Đồng Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TT  NỘI DUNG  Trang    LỜI MỞ ĐẦU    PHẦN I  THỰC TẬP CHUNG    1.1  KHÁI QUÁT CHUNG  3   1.1.1  Thông tin về doanh nghiệp  3   1.1.2  Quá trình hình thành và phát triển  3   1.1.3  Chức năng nhiệm vụ của công ty  8   1.1.4  Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các phòng ban  8   1.1.5  Các sản phẩm chính của công ty  12   1.2  CÁC HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG  12   1.2.1  Công tác kế hoạch  12   1.2.2  Công tác tài chính kế toán  18   1.2.3  Công tác tổ chức nhân sự  21   1.2.4  Công tác Marketing  28   1.2.5  Công tác tổ chức sản xuất  31   1.3  KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH  38   1.3.1  Môi trường kinh doanh  38   1.3.2  Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010  39   1.3.3  Đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh  40   PHẦN II  THỰC TẬP CHUYÊN SÂU  41   2.1.  THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC LAO ĐỘNG TẠI ĐƠN VỊ  41   2.1.1.  Lực lượng và cơ cấu lao động  41   2.1.2  Phân công lao động và hợp tác lao động  45   2.1.3  Thực hiện định mức lao động  47   2.1.4  Tổ chức và phục vụ chỗ làm việc  48   2.1.5  Các hình thức kích thích vật chất, tinh thần đối với người lao động  49   2.1.6  Bồi dưỡng và nâng cao trình độ, chuyên môn cho người lao động  49   2.1.7  Điều kiện lao động chế độ làm việc và nghỉ ngơi  55   2.1.8  Tổ chức thi đua trong đơn vị  57   2.1.9  Kỷ luật lao động  61   2.2  ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CP BIA RƯỢU SÀI GÒN ĐÔNG XUÂN  66   2.2.1  Những kết quả đạt được.  66   2.2.2  Một số tồn tại  67    KẾT LUẬN  68    TÀI LIỆU THAM KHẢO  69   MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU Thực tập tốt nghiệp là một yêu cầu cần thiết đối với mỗi sinh viên trước khi kết thúc khoá học . Đây là phương pháp thực tế hóa kiến thức giúp cho sinh viên khi ra trường có thể vững vàng, tự tin hơn để đáp ứng được yêu cầu cuả xã hội nói chung và của các công việc nói riêng .Trong thời gian thực tập này sinh viên được tiếp cận với tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như quan sát để học tập phong cách và kinh nghiệm làm việc, học hỏi nhiều nội dung trong thực tế đồng thời để phát hiện ra những kiến thức chưa đầy đủ từ đó bổ sung, bù đắp chúng trước khi ra trường . Với bản thân là một sinh viên chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, mục tiêu đặt ra cho 06 tuần thực tập của em là học hỏi thêm những kinh nghiệm thực tế đồng thời được trực tiếp tìm hiểu những công việc liên quan đến chuyên ngành đã học. Được sự giới thiệu của nhà trường và đồng ý của Công ty CP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân em đã được thực tập ở đây .Trong quá trình thực tập tổng hợp, em đã tiếp cận được một số nội dung về hoạt động kinh doanh chung của Công ty , và công tác tổ chức lao động tại đơn vị . Vì điều kiện thời gian có hạn với cách tiếp cận , tìm hiểu và phân tích tình hình thực tế còn nhiều hạn chế , nên bản báo cáo này không thể tránh khỏi thiếu sót . Em rất mong được sự đóng góp, bổ sung, sửa chữa của các Thầy, Cô giáo, và toàn thể cán bộ công nhân viên đơn vị thực tập. Xin chân thành cảm ơn cô giáo hướng dẫn : ThS. Lê Thị Ngọc Diệp , cùng tập thể cán bộ công nhân viên Công ty CP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân đã nhiệt tình giành thời gian quý báu giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho em hoàn thành bài báo cáo thực tập này . Bản báo cáo thực tập của em gồm 2 phần : Phần 1: Thực tập chung Khái quát chung về Công ty CP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân Phần 2 : Thực tập chuyên sâu Công tác tổ chức lao động tại đơn vị PHẦN I THỰC TẬP CHUNG KHÁI QUÁT CHUNG THÔNG TIN VỀ DOANH NGHIỆP Tên doanh nghiệp : CÔNG TY CỔ PHẦN BIA- RƯỢU SÀI GÒN - ĐỒNG XUÂN Tên giao dịch quốc tế : Sai Gon- Dong Xuan Beer Alcolhol Joint Stock Company Công ty CP Bia, Rượu Sài Gòn - Đồng Xuân là công ty con của Tổng công ty Bia Rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO) . Công ty có hai Nhà máy sản xuất. + Nhà máy cồn, rượu Sài Gòn- Đồng Xuân tại Thanh Ba – Phú Thọ + Nhà máy Bia Sài Gòn – Mê Linh: Tại Km 9 Đường cao tốc Thăng Long Nội Bài- Quang Minh – Vĩnh Phúc 1.1.2 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN Công ty CP Bia, Rượu Sài Gòn- Đồng Xuân được thành lập ngày 15-9-1965 tại Thanh Ba – Phú Thọ . Sau 40 năm xây dựng trưởng thành, Công ty đã phát triển trở thành một Công ty mạnh có truyền thống và bề dày kinh nghiệm trong ngành sản xuất bia, rượu của toàn quốc.. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần bia rượu Sài Gòn- Đồng Xuân có thể khái quát qua những giai đoạn sau: Giai đoạn 1965-1975: Xí nghiệp rượu Đồng Xuân được thành lập vào ngày 15/9/1965 tại thị trấn Thanh Ba - huyện Thanh  Ba - tỉnh Phú Thọ. Xí nghiệp có diện tích 22.393m2 nằm ngay bên đường quốc lộ 2. Qua 2 năm xây dựng với số lượng lao động ban đầu chỉ có 35 người, xí nghiệp đã bước vào sản xuất và cho ra đời 2 sản phẩm đầu tiên năm 1967 là cồn 70 độ và rượu trắng. Máy móc thiết bị ban đầu rất thô sơ, nguyên giá tài sản cố định chỉ có 450.300 đồng. Trong thời kỳ đầu khó khăn vất vả, chiến tranh phá hoại nên doanh nghiệp làm ăn thua lỗ 30.504 đồng đến năm 1967. Những năm sau đó với số lượng lao động tăng dần, sản xuất dần đi vào ổn định  và bắt đầu khởi sắc. Đến năm 1975 sản lượng cồn đạt 153.935 lít và 440314 lít rượu, số lượng lao động là 94 người, tài sản cố định có nguyên giá là 1.019.618 đồng. Giai đoạn 1975 - 1985. Trong giai đoạn nay xí nghiệp đã mở rộng sản xuất kinh doanh cho ra đời những sản phẩm mới như rượu chanh, cam, dứa, mơ đóng chai. Ban giám đốc công ty đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, đến năm 1985 sản lượng cồn là 329.225 lít, nồng độ cồn đạt 96,5 độ, đây là một mốc son trong lịch sử phát triển của xí nghiệp. Giai đoạn 1985 - 1995. Do sự thay đổi của cơ chế quản lý nhà nước, ban giám đốc xí nghiệp chưa nắm bắt kịp thời các thay đổi này nên doanh nghiệp liên tục làm ăn thua lỗ, đứng trước nguy cơ phá sản, sản phẩm không tiêu thụ được, công nhân phải nghỉ, những người tiếp tục đi làm chỉ được hưởng 70% lương, đời sống của công nhân gặp vô vàn khó khăn. Đứng trước thực tế đó, UBND tỉnh và Sở Công nghiệp tỉnh đã tổ chức rất nhiều cuộc họp bàn về phương hướng giải quyết khó khăn. Ban  giám đốc xí nghiệp đã củng cố lại đội ngũ cán bộ, tìm kiếm phương hướng tháo gỡ khó khăn và có những quyết định mạnh dạn mang tính đột phá. Sản phẩm từng bước được cải thiện với mẫu mã mới, phù hợp với thị hiếu của người tiêu  dùng. Từ năm 1991, tình hình kinh doanh của xí nghiệp bắt đầu khởi sắc, xí nghiệp bước vào một chặng đường mới. Năm 1994, theo quyết đinh số 54/QĐUB của UBND tỉnh Vĩnh Phú, xí nghiệp đã đổi tên thành Công ty rượu Đồng Xuân. Đến năm 1995 số lãi đã lên đến 156 515 806 đồng. Giai đoạn 1995 đến 2006 Đây là thời kì phát triển rực rỡ của công ty. Sau khi kinh doanh có lãi, khắc phục hoàn toàn số lỗ của những năm trước, ban giám đốc công ty đã mạnh dạn đầu tư một dây truyền sản xuất bia hiện đại của Đức tại Km9- Bắc Thăng Long- Nội Bài với diện tích 15.630m2. Đến năm 1997 công ty đã cho ra đời sản phẩm đầu tiên với chất lượng cao. Hiện, công ty có hai Nhà máy:    - Nhà máy Cồn, Rượu Sài gòn- Đồng xuân tại Thanh ba- Phú Thọ, chuyên sản xuất cồn thực phẩm  công xuất 1,5 triệu lít cồn , 3 triệu lít Rượu phục vụ cho đời sống dân sinh và xuất khẩu. Nhà máy Bia Sài gòn Mê Linh tại Mê Linh – Vĩnh Phúc,với công xuất 30 triệu lít Bia/ năm . Sản phẩm của công ty được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Giai đoạn 2007 đến nay Căn cứ theo quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 19/1/2007 của UBND Tỉnh Phú Thọ về việc chuyển giao phần vốn Nhà nước nắm giữ tại Công ty CP Bia, Rượu  Đồng Xuân về Tổng Công ty Bia, Rượu NGK Sài Gòn quản lý. Công ty chính thức trở thành Công ty thành viên trong Tổng Công ty Bia Rượu NGK Sài Gòn. Để làm tốt công tác thị trường xứng với vị thế mới, công ty tập trung duy trì phát triển thương hiệu sản phẩm bia Henninger, bia Mebeco, rượu Đồng Xuân. Có phương thức và kế hoạch cụ thể để mở rộng thị trường mới, duy trì và phát triển thị trường hiện có, thực hiện tốt hơn, chuyên nghiệp hơn việc tiếp thị giới thiệu sản phẩm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hội chợ trong và ngoài nước... Bước đầu Công ty đã đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận: -  12 trong số 14 sản phẩm của Công ty đã đạt Huy chương vàng tại các kỳ Hội chợ trong nước và quốc tế. -  Đạt giải Quả cầu bạc Made in Vietnam 2002, giải Quả cầu vàng Made in Vietnam 2004. -  Đạt giải Cúp sen vàng và chân dung Bạch Thái Bưởi tại Hội chợ Xuất nhập khẩu và tiêu dùng Exempo 2004. Năm 2008 công ty đạt doanh thu trên 252 tỷ đồng. nộp ngân sách 9 tỷ đồng tăng 50% so với năm 2007. Đạt được kết quả trên ngoài việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty luôn quan tâm duy trì phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thực hiện tốt các hợp đồng hợp tác sản xuất với các đôi tác chiến lược như: tổng công ty bia- rượu- nước giải khát Sài Gòn; công ty cổ phần vang Thăng Long; công ty TNHH Nakanibon Shusan ( Nhật Bản)... tạo thế liên kết trong sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn và mở rộng sản xuất. Kết quả năm 2008 công ty đã phát triển thêm được 233 đại lý tiêu thụ, nâng tổng số đại lý tiêu thụ rượu bia lên con số 1073  đại lý trên phạm vi cả nước. Nhiều đại lý, chi nhánh vẫn duy trì được mức tiêu thụ cao đó là: chi nhánh Việt Trì, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hà Nội... Sản phẩm của Công ty sản xuất có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn Việt Nam và nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Sản phẩm bia Henninger sản xuất tại Nhà máy bia Sài Gòn- Mê Linh của Công ty là sản phẩm sản xuất theo bản quyền thương hiệu của hãng bia Henninger – Cộng hoà Liên bang Đức được người tiêu dùng ưa chuộng, tin dùng. Sản phẩm cồn thực phẩm sản xuất từ nguyên liệu ngũ cốc tại Nhà máy cồn, rượu Sài gòn- Đồng xuân có chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật bản, Hoa kỳ. Sản phẩm rượu của Công ty đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng cao được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng, sử dụng từ nhiều năm nay. Dây truyền thiết bị hai Nhà máy được đầu tư  xây dựng hiện đại, tự động hoá cao. Công ty có đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân trình độ cao, có bề dày kinh nghiệm sản xuất cồn, rượu, bia. Thị trường tiêu thụ sản phẩm: - Công ty có 15 chi nhánh tiêu thụ sản phẩm trải rộng khắp cả nước. - Xuất khẩu sản phẩm cồn, rượu sang các nước Đông âu  trước đây và hiện nay đang xuất khẩu sang thị trường Nhật bản, Hoa kỳ, Trung quốc … Với bề dày thành tích đã đạt được Công ty được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.      - Huân chương lao động hạng nhì năm 1985 - Huân chương lao động hạng ba năm 1992 - Huân chương lao động hạng ba năm 1995 - Huân chương chiến công hạng ba năm 1996 - Huân chương lao động hạng nhì năm 1997 - Huân chương lao động hạng nhất năm 2005 - Huân chương lao động hạng ba năm 2007(cho tổ chức công đoàn công ty) - Giải thưởng chất lượng Việt nam năm 2005, 2006, 2007. - Huy chương vàng cho sản phẩm rượu Ba kích năm 1993 -  Huy chương vàng cho sản phẩm rượu Vodka năm 1994 - Huy chương vàng cho sản phẩm rượu chanh năm 1995 - Huy chương vàng cho sản phẩm rượu Champagne + vang nho năm 1996 - 2 huy chương vàng Hội chợ thương mại Quốc tế EXPO 1997 - 1 Huy chương vàng rượu nếp cẩm tại Hội chợ Quốc tế hàng công nghiệp năm 1998 - 1 Huy chương vàng rượu nếp hoa vàng, 1 Huy chương vàng rượu Champagne tại hội chợ ẩm thực và công nghệ thực phẩm lần thứ III năm 2001 - 4 Huy chương vàng phù hợp tiêu chuẩn hàng Việt nam chất lượng cao. - 1 Huy chương vàng rượu Vodka 450 và 1 Huy chương vàng bia Mebeco tại Hội chợ đồ uống Việt Nam năm 2004. - Giấy chứng nhận giải thưởng vàng sản phẩm rượu Vodka, sản phẩm bia Mebeco tại Hội chợ triển lãm thực phẩm và đồ uống Việt nam lần thứ 4 năm 2003. - Được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO - 9001:2000 năm 2005. Với bề dày truyền thống và các thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua Công ty CP Bia, Rượu Sài Gòn- Đồng Xuân quyết tâm đồng sức, đồng lòng phát huy thế mạnh sẵn có và tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất kinh doanh, đáp ứng ngày càng tốt hơn  yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. 1.1.3 CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ a/ Chức năng : Công ty CP Bia, Rượu Sài Gòn- Đồng Xuân là đơn vị sản xuất và kinh doanh đồ uống . b/ Nhiệm vụ : Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đồ uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng phù hợp với yêu cầu của khách hàng , duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 và cam kết cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng đó với phương châm năng xuất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm nhiều, hiệu quả nhất ở bất kỳ thời điểm nào vì lợi ích của khách hàng và lợi ích công ty. 1.1.4 CƠ CẤU TỔ CHỨC & CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÁC PHÒNG BAN 1.1.4.1 – Cơ cấu tổ chức Cơ cấu tổ chức của Công ty CP bia, rượu Sài Gòn - Đồng Xuân bao gồm : Đại hội đồng quản trị Hội đồng quản trị Ban kiểm soát Ban giám đốc công ty Các phòng ban : Phòng kỹ thuật , đầu tư Phòng kinh doanh Phòng tài chính kế toán Phòng tổ chức hành chính ,lao động tiền lương Nhà máy sản xuất : Nhà máy Bia + phân xưởng nấu lên men + phân xưởng chiết rót + phân xưởng cơ khí - động lực Nhà máy Rượu + phân xưởng cồn + phân xưởng Rượu  Hình 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban Trong công ty tuỳ theo trách nhiệm và lĩnh vực cụ thể mà các thành viên trong ban giám đốc, các phòng ban chức năng, cũng như giám đốc các xí nghiệp có chức năng và nhiệm vụ khác nhau nhưng lại phối hợp chặt chẽ vơí nhau để đảm bảo cho sự hoạt động của công ty được nhịp nhàng ăn khớp. Đại hội đồng cổ đông: Với kỳ hoạt động là 4 năm, Đại hội cổ đông là hội đồng cao nhất hoạch định chiến lược kinh doanh, nghiên cứu và phát triển của toàn công ty Kể từ khi thành lập công ty cổ phần tới nay, Đại hội đồng cổ đông đã tiến hành họp 6 tháng một lần, đã bầu cử ra các cơ quan chức năng, các chức vụ chủ chốt của Công ty như Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát. Ban kiểm soát: Ban Kiểm soát được lập ra với mục đích theo dõi và tổng kết các hoạt động của công ty trong suốt nhiệm kỳ. Hội đồng quản trị: Hội đồng Quản trị do Đại hội đồng cổ đông tín nhiệm bầu ra. Hội đồng quản trị là cơ quan quản trị toàn bộ mọi hoạt động của công ty, các chiến lược, kế hoạch sản xuất và kinh doanh trong nhiệm kỳ của mình. Đây cũng là đại diện pháp lý của Công ty trước pháp luật. Ban lãnh đạo công ty: gồm một giám đốc và ba phó giám đốc. Giám đốc công ty: là người điều hành, chỉ đạo mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Đồng thời giám đốc chịu trách nhiệm chung về mọi mặt hoạt động cả hai nhà máy của công ty trước Nhà nước, trước tổng công ty và trước tập thể cán bộ công nhân viên. Phó giám đốc phụ trách thị trường có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo mọi mặt kinh doanh của công ty trên thị trường trong nước và ngoài nước, điều hành mọi hoạt động của phòng kinh tế thông qua trưởng phòng kinh doanh. Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật kiêm trưởng phòng kĩ thuật chịu trách nhiệm mọi mặt về xây dựng quản lý các định mức kinh tế- kĩ thuật, tiêu chuẩn chất lượng vật tư, sản phẩm của công ty đồng thời trực tiếp chỉ đạo hoạt động của phòng kỹ thuật. Phó giám đốc phụ trách hành chính đồng thời kiêm trưởng phòng chịu trách nhiệm về nhân sự của công ty, trực tiếp điều hành hoạt động của phòng tổ chức hành chính. Các phòng ban chức năng của công ty Các phòng ban chức năng của công ty được tổ chức theo yêu cầu quản lý sản xuất kinh doanh. Các phòng ban chịu sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo thông qua các trưởng phòng. Cụ thể: Phòng thị trường có chức năng lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, cân đối kế hoạch và chỉ đạo kế hoạch cung ứng vật tư, ký hợp đồng và theo dõi việc thực hiện hợp đồng. Tổ chức các hoạt động marketing, tiêu thụ sản phẩm, thăm dò thị trường, xây dựng các chiến lược quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, lập kế hoạch phát triển công ty. Phòng kỹ thuật có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, hướng dẫn kiểm tra nghiêm ngặt các chỉ tiêu của chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm đầu ra cho quá trình tiêu thụ. Phòng hành chính chịu phụ trách tiền lương cho cán bộ công nhân viên, tuyển dụng nhân viên và các vấn đề bảo hiểm, an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, phục vụ đón tiếp các đoàn khách. Phòng tài chính kế toán có chức năng kiểm soát các hoạt động tài chính của công ty, tổ chức hạch toán kinh tế, thực hiện các nghiệp vụ giao dịch thanh toán và phân phối lợi nhuận. 1.1.4.3 Đặc điểm bộ máy tổ chức quản lý của công ty Với mô hình quản lý trực tuyến chức năng, các chức năng trong công ty được chuyên môn hoá cao. Mỗi phòng ban có nhiệm vụ riêng nhưng không rời rạc mà liên kết thành một hệ thống không thể tách rời. Những quyết định ở các phòng ban chỉ có hiệu lực khi đã thông qua giám đốc hoặc được giám đốc uỷ quyền.Trong những năm gần đây để phù hợp với nền kinh tế thị trường công ty đã liên tục thực hiện công tác tinh giảm, sàng lọc lao động, giảm thiểu lao động gián tiếp, xây dựng bộ máy quản lý gọn nhẹ, linh hoạt... CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY - Sản xuất cồn thực phẩm. - Rượu các loại : + Rượu Vodka + Rượu Champagne, Vang nổ, Anh đào nổ + Rượu Whisky, Hoàng đế… - Bia và nước giải khát có ga…. + Beer henninger : Bia chai , bia lon , bia tươi …… 1.2 CÁC HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG 1.2.1 CÔNG TÁC KẾ HOẠCH 1.2.1.1 Các loại công tác kế hoạch của doanh nghiệp a/ Kế hoạch sản lượng và doanh thu : Kế hoạch sản lượng và doanh thu được xây dựng trên cơ sở khảo sát , phân tích môi trường kinh doanh , về các sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp, nhằm đáp ứng tốt với nhu cầu thị trường và đạt mức lợi nhuận mong muốn của doanh nghiệp . Các yếu tố cần chú ý khi xây dựng kế hoạch sản lượng và doanh thu là : Các chủ trương , chính sách của Nhà nước, tổng công ty và địa phương. Chính sách giá cước , lộ trình tự do hóa thị trường , chuyển dịch cơ cấu kinh tế , quy hoạch khu dân cư , khu công nghiệp , khu chế xuất ….. Các điều kiện tự nhiên xã hôi như khí hậu, địa hình , dân số , thành phần dân cư, dân trí …. Thực trạng về nguồn lực : Năng lực mạng lưới , công nghệ , vốn đầu tư , vốn lưu động , số lượng lao động , cơ cấu lao động . Tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh năm trước b/ Kế hoạch quảng cáo và chăm sóc khách hàng - Kế hoạch quảng cáo nhằm mục đích đưa hình ảnh sản phẩm , thương hiệu dịch vụ công ty đến với khách hàng . Quảng cáo có 3 nhóm mục tiêu: *Mục tiêu thông tin: + Thông tin cho thị trường biết về một sản phẩm mới + Nêu ra những công dụng của sản phẩm mới + Đưa ra những thay đổi về giá + Giải thích những nguyên tắc hoạt động của sản phẩm + Thông báo những dịch vụ hiện có + Điều chỉnh lại những ấn tượng sai + Giảm bớt những băn khoăn lo lắng về sản phẩm trước khi mua + Tạo dựng hình ảnh của công ty. *Quảng cáo nhằm để thuyết phục: + Thuyết phục khách hàng dùng thử + Thuyết phục khách hàng mua ngay + Khuyến khích khách hàng chuyển sang dùng nhãn hiệu của công ty. + Tạo nên sự ưa thích nhãn hiệu + Thay đổi nhận thức của người mua về tính chất của sản phẩm Quảng cáo thuyết phục trở nên quan trọng ở giai đoạn cạnh tranh, khi mục tiêu của doanh nghiệp là tạo nên nhu cầu có chọn lọc đối với một nhãn hiệu cụ thể. *Quảng cáo nhằm để nhắc nhở + Nhắc nhở người mua là sản phẩm sẽ cần cho thời gian tới + Nhắc nhở người mua nơi bán sản phẩm + Nhắc nhở người mua nhớ mua lúc hạ giá Để cho hình ảnh sản phẩm luôn ở vị trí đầu tiên trong tâm trí - Chăm sóc khách hàng (hay dịch vụ khách hàng – Customer Care) là tất cả những gì cần thiết mà doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng, tức là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ và làm những việc cần thiết để giữ các khách hàng mình

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBao cao nghia.doc
  • docbia nghĩa.doc
  • docMauxacnhancuaDonvi_Nghia.doc
Luận văn liên quan