1ăm 1973, mӝt nghiên cӭu cӫa George Elton Mayo (26/12/1880-7/9/1949)
ÿã ÿӅcұp ÿӃn vҩn ÿӅngѭӡi lao ÿӝng không chӍhài lòng bҵng yӃu tӕtiӅn bҥc – thu
nhұp cӫa ngѭӡi lao ÿӝng hay tiӅn công phҧi trҧcho ngѭӡi lao ÿӝng mà còn có mӕi
quan hӋvӟi thái ÿӝÿóng góp cӫa hӑ. Mӝt khi giá trӏlao ÿӝng ÿѭӧc xem là hàng
hóa, ÿѭӧc ÿӏnh giá là tài sҧn doanh nghiӋp thì nghiӉm nhiên nhân viên trӣthành
Pӝt tài sҧn quý, giá trӏlao ÿӝng ÿѭӧc xem nhѭmӝt loҥi tài sҧn vô hình cӫa công
ty. Sӵcam kӃt ÿӕi vӟi tәchӭc và kӃt quҧlàm viӋc cӫa nhân viên giӳvai trò quyӃt
ÿӏnh then chӕt ÿӕi vӟi sӵtӗn tҥi, thành công và phát triӇn doanh nghiӋp hiӋn nay.
Do ÿó, vҩn ÿӅnhân sӵlà mӝt trong nhӳng vҩn ÿӅquan trӑng hàng ÿҫu và ÿѭӧc
quan tâm nhiӅu nhҩt.
Các nhà lãnh ÿҥo doanh nghiӋp hiӋn lúng túng chѭa biӃt ÿӝng viên, khuyӃn
khích nhân viên nhѭthӃnào cho phù hӧp? Trѭӟc tiên, quҧn lý doanh nghi Ӌp cҫn hiӇu rõ
nhân viên ÿang thӓa mãn vӟi công vi Ӌc hiӋn tҥi, ӣmӛi khía cҥnh ÿӃn mӭc ÿӝnào ÿӇtӯcó
có chính sách phù hӧp nhҵm thu hút cNJng nhѭgiӳchân các nhân viên giӓi, ÿӇhӑgҳn bó
Yӟi doanh nghiӋp. Thông qua viӋc khҧo sát mӝt cách phù hӧp và khoa hӑc, bҧn thân
Pӛi doanh nghiӋp ÿӅu có thӇphҧn ánh ÿѭӧc tѭѫng ÿӕi chính xác mӭc ÿӝhài lòng cӫa
nhân viên mình nhѭthӃnào.
Thông qua sӵphҧn hӗi cӫa nhân viên, doanh nghiӋp có thҩy ÿѭӧc ÿLӇm mҥnh,
ÿLӇm yӃu trong cách quҧn lý, hoҥt ÿӝng cӫa mình ÿӇcó cách thay ÿәi, ÿLӅu chӍnh cho
phù hӧp và hiӋu quҧhѫn, kӏp thӡi giҧi quyӃt nhӳng khó khăn, ÿӅra ÿѭӧc chiӃn lѭӧc
trong ng ҳn hҥn và dài hҥn nhҵm ÿӏnh liӋu và giҧi quyӃt ÿѭӧc nhӳng vҩn ÿӅnan giҧi,
khҳc phөc k ӏp thӡi nhӳng tӗn ÿӑng mà ÿôi khi chính nhӳng nguӡi quҧn lý doanh
nghiӋp không nhұn ra ÿXӧc.
+ѫn nӳa, ÿӕi v ӟi nhӳng doanh nghiӋp ÿҥt ÿѭӧc tӯsӵhài lòng cao cӫa nhân
viên, ÿLӅu này tҥo nên mӝt lӧi thӃrҩt v ӳng vàng cho doanh nghiӋp, tҥo ÿӝng lӵc làm
viӋc cho nhân viên, khҷng ÿӏnh ÿѭӧc tên tuәi, thӃmҥnh, khҧnăng thoҧmãn vӅnhӳng
nhu cҫu liên quan ÿӃn vҩn ÿӅnhân sӵcӫa doanh nghiӋp, tӯÿó tҥo ra sӭc hҩp dүn, thu
hút mҥnh ÿӃn nhӳng nguӗn nhân lӵc có chҩt lѭӧng cao bên ngoài, ÿӗng thӡi phát huy
và thu giӳÿXӧc nguӗn lӵc bên trong.
37 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2364 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đo lường mức độ hài lòng của nhân viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 2
/ͥi mͧÿ̯u
1ăm 1973, mӝt nghiên cӭu cӫa George Elton Mayo (26/12/1880-7/9/1949)
ÿã ÿӅ cұp ÿӃn vҩn ÿӅ ngѭӡi lao ÿӝng không chӍ hài lòng bҵng yӃu tӕ tiӅn bҥc – thu
nhұp cӫa ngѭӡi lao ÿӝng hay tiӅn công phҧi trҧ cho ngѭӡi lao ÿӝng mà còn có mӕi
quan hӋ vӟi thái ÿӝÿóng góp cӫa hӑ. Mӝt khi giá trӏ lao ÿӝng ÿѭӧc xem là hàng
hóa, ÿѭӧc ÿӏnh giá là tài sҧn doanh nghiӋp thì nghiӉm nhiên nhân viên trӣ thành
Pӝt tài sҧn quý, giá trӏ lao ÿӝng ÿѭӧc xem nhѭ mӝt loҥi tài sҧn vô hình cӫa công
ty. Sӵ cam kӃt ÿӕi vӟi tә chӭc và kӃt quҧ làm viӋc cӫa nhân viên giӳ vai trò quyӃt
ÿӏnh then chӕt ÿӕi vӟi sӵ tӗn tҥi, thành công và phát triӇn doanh nghiӋp hiӋn nay.
Do ÿó, vҩn ÿӅ nhân sӵ là mӝt trong nhӳng vҩn ÿӅ quan trӑng hàng ÿҫu và ÿѭӧc
quan tâm nhiӅu nhҩt.
Các nhà lãnh ÿҥo doanh nghiӋp hiӋn lúng túng chѭa biӃt ÿӝng viên, khuyӃn
khích nhân viên nhѭ thӃ nào cho phù hӧp? Trѭӟc tiên, quҧn lý doanh nghiӋp cҫn hiӇu rõ
nhân viên ÿang thӓa mãn vӟi công viӋc hiӋn tҥi, ӣ mӛi khía cҥnh ÿӃn mӭc ÿӝ nào ÿӇ tӯ có
có chính sách phù hӧp nhҵm thu hút cNJng nhѭ giӳ chân các nhân viên giӓi, ÿӇ hӑ gҳn bó
Yӟi doanh nghiӋp. Thông qua viӋc khҧo sát mӝt cách phù hӧp và khoa hӑc, bҧn thân
Pӛi doanh nghiӋp ÿӅu có thӇ phҧn ánh ÿѭӧc tѭѫng ÿӕi chính xác mӭc ÿӝ hài lòng cӫa
nhân viên mình nhѭ thӃ nào.
Thông qua sӵ phҧn hӗi cӫa nhân viên, doanh nghiӋp có thҩy ÿѭӧc ÿLӇm mҥnh,
ÿLӇm yӃu trong cách quҧn lý, hoҥt ÿӝng cӫa mình ÿӇ có cách thay ÿәi, ÿLӅu chӍnh cho
phù hӧp và hiӋu quҧ hѫn, kӏp thӡi giҧi quyӃt nhӳng khó khăn, ÿӅ ra ÿѭӧc chiӃn lѭӧc
trong ngҳn hҥn và dài hҥn nhҵm ÿӏnh liӋu và giҧi quyӃt ÿѭӧc nhӳng vҩn ÿӅ nan giҧi,
khҳc phөc kӏp thӡi nhӳng tӗn ÿӑng mà ÿôi khi chính nhӳng nguӡi quҧn lý doanh
nghiӋp không nhұn ra ÿXӧc.
+ѫn nӳa, ÿӕi vӟi nhӳng doanh nghiӋp ÿҥt ÿѭӧc tӯ sӵ hài lòng cao cӫa nhân
viên, ÿLӅu này tҥo nên mӝt lӧi thӃ rҩt vӳng vàng cho doanh nghiӋp, tҥo ÿӝng lӵc làm
viӋc cho nhân viên, khҷng ÿӏnh ÿѭӧc tên tuәi, thӃ mҥnh, khҧ năng thoҧ mãn vӅ nhӳng
nhu cҫu liên quan ÿӃn vҩn ÿӅ nhân sӵ cӫa doanh nghiӋp, tӯÿó tҥo ra sӭc hҩp dүn, thu
hút mҥnh ÿӃn nhӳng nguӗn nhân lӵc có chҩt lѭӧng cao bên ngoài, ÿӗng thӡi phát huy
và thu giӳÿXӧc nguӗn lӵc bên trong.
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 3
PHҪN A: TӘNG QUAN VӄĈӄ TÀI
I. 0өc tiêu
- Áp dөng kiӃn thӭc ÿã hӑc cӫa môn Hành vi tә chӭc trong viӋc tìm hiӇu biӃt ÿѭӧc
nhu cҫu, mӭc ÿӝ hài lòng cӫa cán bӝ công nhân viên Ngân hàng thѭѫng mҥi cә
phҫn Á Châu (ACB) trong công viӋc.
- Xác ÿӏnh nhӳng yӃu tӕҧnh hѭӣng ÿӃn mӭc ÿӝ hài lòng cӫa nhân viên.
II. Ĉӕi tѭӧng
- Ĉӕi tѭӧng nghiên cӭu mà ÿӅ tài hѭӟng ÿӃn là tҩt cҧ các nhân viên ÿã kí hӧp ÿӗng
làm viӋc vӟi ACB tӯ 6 tháng trӣ lên, giӟi hҥn ÿӅ tài ÿһt ra là chӍ nghiên cӭu mӭc
ÿӝ hài lòng cӫa nhân viên ÿӕi vӟi công viӋc tҥi ACB.
III. Phҥm vi nghiên cӭu
- ĈӅ tài ÿѭӧc tiӃn hành nghiên cӭu sâu rӝng trong phҥm vi toàn hӋ thӕng ACB.
PhiӃu khҧo sát ÿѭӧc triӇn khai ӣ tҩt cҧ các khu vӵc, vùng miӅn mà ACB có mҥng
Oѭӟi hoҥt ÿӝng. Do giӟi hҥn vӅ thӡi gian và kinh phí thӵc hiӋn nên ÿӅ tài chӍ dӯng
ӣ mӭc ÿӝ nghiên cӭu vҩn ÿӅÿһt ra mà không có phҫn mӣ rӝng vҩn ÿӅ.
- Thӡi gian thӵc hiӋn ÿӅ tài bҳt ÿҫu tӯ ngày 6/10/2008. KӃ hoҥch thӵc hiӋn ÿӅ tài
chi tiӃt cө thӇ nhѭ sau:
STT 1ӝi dung công viӋc Ngày
Ngѭӡi
thӵc
hiӋn
Ghi chú
1 Hӑp chӕt danh sách nhóm 6/10/2008 Tҩt cҧ B506
2 +ӑp bàn vӅ vҩn ÿӅ xây dӵng ÿӅ cѭѫng cho
ÿӅ tài nghiên cӭu 8/10/2008 Tҩt cҧ B506
3 Hӑp thӕng nhҩt bҧng câu hӓi khҧo sát 10/10/2008 Tҩt cҧ B506
4 +ӑp phân công tránh nhiӋm công viӋc cө thӇ
Fӫa tӯng thành viên 11/10/2008 Tҩt cҧ Nhà riêng
5 TiӃn hành phát phiӃu ÿLӅu tra 13/10/2008 Tҩt cҧ Nhà riêng
6 Hӑp báo cáo tiӃn ÿӝ thӵc hiӋn công viӋc 17/10/2008 Tҩt cҧ Nhà riêng
7 +ӑp phân công phө trách thӵc hiӋn phân tích
Vӕ liӋu 20/10/2008 Tҩt cҧ B506
IV. Ý nghƭa thӵc tiӉn cӫa ÿӅ tài
- Nhҵm giúp các cҩp lãnh ÿҥo ngân hàng ACB có các thang ÿo phù hӧp vӟi ÿLӅu
kiӋn thӵc tӃ vӅ mӭc ÿӝ hài lòng cӫa nhân viên ÿӕi vӟi công viӋc; tҥo cѫ sӣ trong
viӋc xây dӵng các chính sách lѭѫng, thѭӣng, phúc lӧi áp dөng trong toàn hӋ
thӕng; nâng cao tính әn ÿӏnh trong viӋc quҧn trӏ nguӗn nhân lӵc giúp cho viӋc
hoҥch ÿӏnh chính sách nhân sӵ phù hӧp vӟi tình hình hiӋn tҥi cӫa ACB.
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 4
PHҪN B: CѪ SӢ LÝ THUYӂT
I. ThuyӃt nhu cҫu cӫa Maslow
- Abraham Harold Maslow (1908-1970) là nhà tâm lý hӑc ngѭӡi Mӻÿã phát triӇn
lý thuyӃt ÿӝng cѫ cӫa con ngѭӡi thѭӡng ÿѭӧc biӃt ÿӃn là lý thuyӃt cҩp bұc nhu
Fҫu. Lý thuyӃt này ÿã ÿѭӧc hiӇu biӃt phә biӃn nhҩt và ÿѭӧc vұn dөng vào quҧn trӏ
Kӑc. Ĉây là thuyӃt ÿҥt ÿӃn ÿӍnh cao cӫa viӋc nhұn dҥng nhu cҫu tӵ nhiên cӫa con
ngѭӡi mà hiӋn nay chѭa có thuyӃt nào thay thӃ.
- Nhu cҫu là ÿòi hӓi, mong muӕn, nguyӋn vӑng cӫa con ngѭӡi vӅ vұt chҩt và tinh
thҫn ÿӇ tӗn tҥi và phát triӇn. Tùy theo trình ÿӝ nhұn thӭc, môi trѭӡng sӕng, nhӳng
ÿһc ÿLӇm tâm sinh lý, mӛi ngѭӡi có nhӳng nhu cҫu khác nhau. Nhu cҫu là yӃu tӕ
thúc ÿҭy con ngѭӡi hoҥt ÿӝng. Dù rҩt cәÿLӇn nhѭng vүn không lҥc hұu so vӟi
thӵc tӃ xã hӝi hiӋn nay. Maslowcho rҵng muӕn ÿӝng viên con ngѭӡi trong công
viӋc thì nhà quҧn lý cҫn phҧi hiӇu rõ nhu cҫu nào cӫa con ngѭӡi ÿang cҫn ѭu tiên
thӓa mãn ÿӇÿáp ӭng nhu cҫu cho hnhu cҫu con ngѭӡi gia tăng tӯ thҩp lên cao
theo 5 bұc:
1. Nhu cҫu cѫ bҧn (basic needs)
- Nhu cҫu này còn ÿѭӧc gӑi là nhu cҫu cӫa cѫ thӇ (body needs) hoһc nhu cҫu sinh
lý (physiological needs), bao gӗm các nhu cҫu cѫ bҧn cӫa con ngѭӡi nhѭ ăn,
Xӕng, ngӫ, không khí ÿӇ thӣ, tình dөc, các nhu cҫu làm cho con ngѭӡi thoҧi
mái,…ÿây là nhӳng nhu cҫu cѫ bҧn nhҩt và mҥnh nhҩt cӫa con ngѭӡi. Trong hình
kim tӵ tháp, chúng ta thҩy nhӳng nhu cҫu này ÿѭӧc xӃp vào bұc thҩp nhҩt: bұc cѫ
Eҧn nhҩt. Maslow cho rҵng, nhӳng nhu cҫu ӣ mӭc ÿӝ cao hѫn sӁ không xuҩt hiӋn
trӯ khi nhӳng nhu cҫu cѫ bҧn này ÿѭӧc thӓa mãn và nhӳng nhu cҫu cѫ bҧn này sӁ
chӃ ngӵ, hӕi thúc, giөc giã mӝt ngѭӡi hành ÿӝng khi nhu cҫu cѫ bҧn này chѭa ÿҥt
ÿѭӧc. Chúng ta có thӇ kiӇm chӭng dӉ dàng ÿLӅu này khi cѫ thӇ không khӓe mҥnh,
ÿói khát hoһc bӋnh tұt, lúc ҩy, các nhu cҫu khác chӍ còn là thӭ yӃu.
2. Nhu cҫu vӅ an toàn, an ninh (safety, security needs)
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 5
- Khi con ngѭӡi ÿã ÿѭӧc ÿáp ӭng các nhu cҫu cѫ bҧn, tӭc các nhu cҫu này không
còn ÿLӅu khiӇn suy nghƭ và hành ÿӝng cӫa hӑ nӳa, hӑ sӁ cҫn gì tiӃp theo? Khi ÿó
các nhu cҫu vӅ an toàn, an ninh sӁ bҳt ÿҫu ÿѭӧc kích hoҥt. Nhu cҫu an toàn và an
ninh này thӇ hiӋn trong cҧ thӇ chҩt lүn tinh thҫn. Con ngѭӡi mong muӕn có sӵ
Eҧo vӋ cho sӵ sӕng còn cӫa mình khӓi các nguy hiӇm.
- Nhu cҫu này sӁ trӣ thành ÿӝng cѫ hoҥt ÿӝng trong các trѭӡng hӧp khҭn cҩp, nguy
khӕn ÿӃn tính mҥng nhѭ chiӃn tranh, thiên tai, gһp thú dӳ…. Trҿ con thѭӡng hay
biӇu lӝ sӵ thiӃu cҧm giác an toàn khi bӭt rӭt, khóc ÿòi cha mҽ, mong muӕn ÿѭӧc
Yӛ vӅ.
v Thông qua viӋc nghiên cӭu 2 cҩp bұc nhu cҫu trên chúng ta có thӇ thҩy nhiӅu ÿLӅu
thú vӏ:
- Muӕn kìm hãm hay chһn ÿӭng sӵ phát triӇn cӫa mӝt ngѭӡi nào ÿó, cách cѫ bҧn
nhҩt là tҩn công vào các nhu cҫu bұc thҩp cӫa hӑ. NhiӅu ngѭӡi làm viӋc chӏu
ÿӵng các ÿòi hӓi vô lý, các bҩt công, vì hӑ sӧ bӏ mҩt viӋc làm, không có tiӅn nuôi
Eҧn thân và gia ÿình, hӑ muӕn ÿѭӧc yên thân, …
- Muӕn mӝt ngѭӡi phát triӇn ӣ mӭc ÿӝ cao thì phҧi ÿáp ӭng các nhu cҫu bұc thҩp
Fӫa hӑ trѭӟc: ÿӗng lѭѫng tӕt, chӃÿӝÿãi ngӝ hӧp lý, nhà cӱa әn ÿӏnh… Chҷng
phҧiông bà chúng ta ÿã nói: “An cѭ mӟi lҥc nghiӋp” hay sao?
3. Nhu cҫu vӅ xã hӝi (social needs)
- Nhu cҫu này còn ÿѭӧc gӑi là nhu cҫu mong muӕn thuӝc vӅ mӝt bӝ phұn, mӝt tә
chӭc nào ÿó (belonging needs) hoһc nhu cҫu vӅ tình cҧm, tình thѭѫng (needs of
love). Nhu cҫu này thӇ hiӋn qua quá trình giao tiӃp nhѭ viӋc tìm kiӃm, kӃt bҥn,
tìm ngѭӡi yêu, lұp gia ÿình, tham gia mӝt cӝng ÿӗng nào ÿó, ÿi làm viӋc, ÿi chѫi
picnic, tham gia các câu lҥc bӝ, làm viӋc nhóm, …
- Nhu cҫu này là mӝt dҩu vӃt cӫa bҧn chҩt sӕng theo bҫy ÿàn cӫa loài ngѭӡi chúng
ta tӯ buәi bình minh cӫa nhân loҥi. Mһc dù, Maslow xӃp nhu cҫu này sau 2 nhu
Fҫu phía trên, nhѭng ông nhҩn mҥnh rҵng nӃu nhu cҫu này không ÿѭӧc thoҧ mãn,
ÿáp ӭng, nó có thӇ gây ra các bӋnh trҫm trӑng vӅ tinh thҫn, thҫn kinh.
4. Nhu cҫu vӅÿѭӧc quý trӑng (esteem needs)
- Nhu cҫu này còn ÿѭӧc gӑi là nhu cҫu tӵ trӑng (self esteem needs) vì nó thӇ hiӋn 2
Fҩp ÿӝ: nhu cҫu ÿѭӧc ngѭӡi khác quý mӃn, nӇ trӑng thông qua các thành quҧ cӫa
Eҧn thân, và nhu cҫu cҧm nhұn, quý trӑng chính bҧn thân, danh tiӃng cӫa mình, có
lòng tӵ trӑng, sӵ tӵ tin vào khҧ năng cӫa bҧn thân. Sӵÿáp ӭng và ÿҥt ÿѭӧc nhu
Fҫu này có thӇ khiӃn cho mӝt ÿӭa trҿ hӑc tұp tích cӵc hѫn, mӝt ngѭӡi trѭӣng
thành cҧm thҩy tӵ do hѫn. Chúng ta thѭӡng thҩy trong công viӋc hoһc cuӝc sӕng,
khi mӝt ngѭӡi ÿѭӧc khích lӋ, tѭӣng thѭӣng vӅ thành quҧ lao ÿӝng cӫa mình, hӑ
Vҹn sàng làm viӋc hăng say hѫn, hiӋu quҧ hѫn. Nhu cҫu này ÿѭӧc xӃp sau nhu cҫu
“thuӝc vӅ mӝt tә chӭc”, nhu cҫu xã hӝi phía trên. Sau khi ÿã gia nhұp mӝt tә
chӭc, mӝt ÿӝi nhóm, chúng ta luôn muӕn ÿѭӧc mӑi ngѭӡi trong nhóm nӇ trӑng,
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 6
quý mӃn, ÿӗng thӡi chúng ta cNJng phҩn ÿҩu ÿӇ cҧm thҩy mình có “vӏ trí” trong
nhóm ÿó.
5. Nhu cҫu ÿѭӧc thӇ hiӋn mình (self-actualizing needs)
- Khi nghe vӅ nhu cҫu này: “thӇ hiӋn mình” chúng ta khoan vӝi gán cho nó ý
nghƭa tiêu cӵc. Không phҧi ngүu nhiên mà nhu cҫu này ÿѭӧc xӃp ÿһt ӣ mӭc ÿӝ
cao nhҩt. “ThӇ hiӋn mình” không ÿѫn giҧn có nghƭa là nhuӝm tóc lòe lҽt, hút
thuӕc phì phèo, “xә nho” khҳp nѫi, nói năng khӋnh khҥng, … Maslow mô tҧ nhu
Fҫu này nhѭ sau: “self-actualization as a person's need to be and do that
which the person was ³born to do´” (nhu cҫu cӫa mӝt cá nhân mong muӕn
ÿѭӧc là chính mình, ÿѭӧc làm nhӳng cái mà mình “sinh ra ÿӇ làm”). Nói mӝt
cách ÿѫn giҧn hѫn, ÿây chính là nhu cҫu ÿѭӧc sӱ dөng hӃt khҧ năng, tiӅm năng
Fӫa mình ÿӇ tӵ khҷng ÿӏnh mình, ÿӇ làm viӋc, ÿҥt các thành quҧ trong xã hӝi.
- Lý thuyӃt cҩp bұc nhu cҫu cӫa Maslow ÿã lý giҧi nhiӅu vҩn ÿӅ liên quan ÿӃn nhu
Fҫu con ngѭӡi. Tuy nhiên viӋc vұn dөng lý thuyӃt này trong thӵc tӃ còn mӝt sӕ
Kҥn chӃ nhҩt ÿӏnh:
¥ Thӭ nhҩt, nhu cҫu con ngѭӡi rҩt ÿa dҥng và không phân cҩp rõ ràng
¥ Thӭ hai, nhu cҫu cӫa con ngѭӡi không gia tăng tӯ thҩp ÿӃn cao
¥ Và thӭ ba, nhu cҫu con ngѭӡi chӏu ҧnh hѭӣng bӣi yӃu tӕ văn hóa.
- Chính vì vұy, khi vұn dөng lý thuyӃt này trong lƭnh vӵc quҧn trӏ nguӗn nhân lӵc
Fҫn phҧi chú ý ÿӇ tránh sai lҫm
- 9ұn dөng hӑc thuyӃt Masslow vào xây dӵng bҧng khҧo sát, nhóm nghiên cӭu
hiӇu rõ ÿӕi vӟi tӯng ÿӝ tuәi khác nhau thì mӭc ÿӝ hài lòng trong công viӋc khác
nhau. Sӵ khác biӋt này còn thӇ hiӋn ӣ vӏ trí công tác, cҩp bұc, vùng miӅn, giӟi
tính, trình ÿӝ cNJng nhѭ tình trҥng hôn nhân hiӋn tҥi cӫa cӥ mүu ÿѭӧc chӑn.
II. Lý thuyӃt vӅ hai loҥi yӃu tӕ cӫa Herzberg
Lý thuyӃt này ÿѭӧc ÿӅ xuҩt cuӕi thұp niên 50. Tác giҧÿѭa ra 2 loҥi yӃu tӕ:
- Loҥi yӃu tӕ thӭ nhҩt liên quan ÿӃn tính chҩt hoһc nӝi dung công viӋc hoһc nhӳng
khen thѭӣng sau khi hoàn thành ÿѭӧc gӑi là các yӃu tӕÿӝng viên hay làm hài
lòng. YӃu tӕ này có tác dөng thúc ÿҭy con ngѭӡi làm viӋc hăng hái hѫn nhѭ: sӵ
thӯa nhұn, trân trӑng ý kiӃn ÿóng góp, sӵ thӱ thách trong công viӋc, thành tích …
- Loҥi yӃu tӕ thӭ 2 liên quan ÿӃn mӕi quan hӋ giӳa cá nhân vӟi tә chӭc, vӟi bӕi
Fҧnh làm viӋc hoһc trong phҥm vi cӫa công viӋc, ÿӵѫc gӑi là các yӃu tӕ không
làm hài lòng, ví dө nhѭ: các chính sách, cách quҧn lý, ÿLӅu kiӋn phѭѫng tiӋn, viӋc
kiӇm tra ÿánh giá, quan hӋ cá nhân vӟi nhau.
Nhân tӕ thӓa mãn Nhân tӕ không thӓa mãn
Ĉӕi vӟi nhân viên
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 7
Hoàn thành công viӋc Quan hӋ cá nhân không tӕt
Chuyên môn ÿѭӧc nâng lên tҫm mӟi Có nhiӅu ÿӗng nghiӋp kém, thiӃu tráchnhiӋm trong tә nhóm
0ӝt ngày làm viӋc hiӋu quҧ (thѭӡng cuӕi ngày
VӁ cҧm thҩy rҩt vui nhѭng hiӋu quҧ) Phân công không hӧp lý
Thҩy ÿѭӧc nhӳng thành quҧ vұt chҩt ÿҥt ÿѭӧc
(nhà, xѭӣng, bҧn vӁ, máy móc…) %ҧn chҩt công viӋc không phù hӧp
0ӕi quan hӋ xã hӝi, công viӋc ÿѭӧc thҳt chһt. Nhӳng khó khăn cӫa cá nhân, gia ÿình
- Trong viӋc ÿánh giá mӭc ÿӝ hài lòng cӫa nhân viên, nhóm nghiên cӭu luôn ý thӭc
Yұn dөng tӕt yӃu tӕ thӭ nhҩt vӟi tinh thҫn dân chӫ, thӓa thuұn, công khai minh
Eҥch mӑi vҩn ÿӅ. Bên cҥnh ÿó cNJng hӃt sӭc chân thành, khéo léo, tӃ nhӏ và linh
Kӑat khi vұn dөng yӃu tӕ thӭ hai.
III. Lý thuyӃt ERG
- Lý thuyӃt ERG cӫa tác giҧ Clayton Alderfer.
- Lý thuyӃt ERG nhұn ra 3 kiӇu nhu cҫu:
¥ Nhu cҫu tӗn tҥi (Existence needs): Ѭӟc vӑng khӓe mҥnh vӅ thân xác và tinh
thҫn.
¥ Nhu cҫu giao tiӃp (Relatedness needs): Ѭӟc vӑng thӓa mãn trong quan hӋ vӟi
Pӑi ngѭӡi.
¥ Nhu cҫu tăng trѭӣng (Growth needs): Ѭӟc vӑng cho tăng trѭӣng và phát triӇn
cá nhân.
- Các nӝi dung cӫa lý thuyӃt ERG:
¥ Khi mӝt nhu cҫu cao hѫn không thӇÿѭӧc thӓa mãn (frustration) thì mӝt nhu
Fҫu ӣ bұc thҩp hѫn sҹn sàng ÿӇ phөc hӗi (regression).
¥ Lý thuyӃt ERG cho rҵng: tҥi cùng mӝt thӡi ÿLӇm có thӇ có nhiӅu nhu cҫu ҧnh
Kѭӣng ÿӃn sӵÿӝng viên.
- Lý thuyӃt ERG giҧi thích ÿѭӧc tҥi sao các nhân viên tìm kiӃm mӭc lѭѫng cao hѫn
và ÿLӅu kiӋn làm viӋc tӕt hѫn ngay cҧ khi nhӳng ÿLӅu kiӋn này là phù hӧp vӟi các
tiêu chuҭn cӫa thӏ trѭӡng lao ÿӝng. Bӣi vì lúc này các nhân viên không cҧm thҩy
thӓa mãn vӟi nhu cҫu giao tiӃp và nhu cҫu tăng trѭӣng.
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 8
PHҪN C: KHҦO SÁT THӴC Tӂ MӬC ĈӜ HÀI LÒNG CӪA NHÂN
VIÊN TҤI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB)
I. Giӟi thiӋu tәng quan vӅ Ngân hàng TMCP Á Châu:
1 Quy mô
Tính ÿӃn 30/12/2007 tәng sӕ nhân viên nghiӋp vө cӫa ACB là 4.600 ngѭӡi,
trong ÿó:
Theo cҩp quҧn lý Theo trình ÿӝ hӑc vҩn
Cán bӝ quҧn lý 571
Nhân viên 4.029
Sau ÿҥi hӑc 82
Ĉҥi hӑc 3.929
Cao ÿҷng, Trung cҩp 431
Phә thông 158
2 0ҥng lѭӟi hoҥt ÿӝng
- 165 chi nhánh và phòng giao dӏch, bao gӗm 98 TP.HCM, 31 miӅn Bҳc, 14 miӅn
Trung, 9 miӅn Tây, 13 miӅn Ĉông ( tính ÿӃn 31/08/2008).
- Trung Tâm Thҿ vӟi 7.150 ÿҥi lý chҩp nhұn thanh toán thҿ.
- Trung Tâm chuyӇn tiӅn nhanh Western Union vӟi 530 ÿLӇm chi trҧ.
- Công ty trӵc thuӝc: Công ty ACBS, ACBA, ACBL.
- Công ty liên kӃt: Công ty Cә phҫn Dӏch vө Bҧo vӋ Ngân hàng Á Châu
(ACBD); Công ty Cә phҫn Ĉӏa ӕc ACB (ACBR).
- Công ty liên doanh: Công ty Cә phҫn Sài Gòn Kim hoàn ACB- SJC (góp vӕn
thành lұp vӟi SJC).
II. 1ӝi dung khҧo sát
1. Thông tin cá nhân cӫa ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc khҧo sát
1 Ĉӝ tuәi 'ѭӟi 25 Tӯ 25 – 30 Tӯ 30 – 40 7ӯ 40 trӣlên
2 Tình trҥng hôn nhân hiӋn tҥi Ĉӝc thân Ĉã lұp gia ÿình
3 Giӟi tính Nam 1ӳ
4 Trình ÿӝ hӑc vҩn Trung cҩp Cao ÿҷng Ĉҥi hӑc Sau ÿҥi hӑc
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 9
5 Thӡi gian làm viӋc tҥi ACB Dѭӟi 1 năm Tӯ 1-3 năm Tӯ 3-5 năm 7ӯ 5 nămtrӣ lên
6 Chӭc vө hiӋn tҥi
Nhân viên
/chuyên viên
Trѭӣng phòng
/BP
*Ĉ/PGĈ
7 Khu vӵc làm viӋc MiӅn bҳc &miӅn trung TP. HCM
MiӅn ÿông
& ĈBSCL
8 Mӭc lѭѫng hiӋn tҥi cӫa bҥn Tӯ 2-5 triӋu Tӯ 5-10 triӋu 7ӯ 10 triӋutrӣ lên
2. Tiêu chí khҧo sát
STT Tiêu chí khҧo sát
I Tính chҩt công viӋc
1 Mӭc ÿӝ thӭ thách trong công viӋc anh/chӏÿang ÿҧm nhұn
2 Mӭc ÿӝәn ÿӏnh công viӋc hiӋn tҥi cӫa anh/chӏ
3 Ĉӝ hӧp lý trong phân công công viӋc tҥi ÿѫn vӏ cӫa anh/chӏ
4 Năng lӵc và thҭm quyӅn cӫa anh/chӏÿӇ thӵc hiӋn công viӋc ÿѭӧc phân công
II Lѭѫng bәng và phúc lӧi
5 Mӭc lѭѫng hiӋn tҥi cӫa anh/chӏ so vӟi khӕi lѭӧng công viӋc ÿѭӧc giao
6 Mӭc lѭѫng hiӋn tҥi cӫa anh/chӏ so vӟi mһt bҵng chung cӫa ngành ngân hàng
7 Các khoҧn phúc lӧi (tiӅn ăn giӳa ca, tiӅn thѭӣng ÿӏnh kǤ, health club, nghӍ mát hàng
Qăm...) nhân viên nhұn ÿѭӧc
III Quan hӋ nѫi công sӣ
8 Mӕi quan hӋ cӫa anh/chӏ vӟi ÿӗng nghiӋp trong ÿѫn vӏ
9 Sӵ tham khҧo ý kiӃn tұp thӇ và hiӋu quҧ làm viӋc nhóm tҥi ÿѫn vӏ cӫa anh/chӏ
10 Sӵ tѭѫng tác thông tin, thҧo luұn giӳa anh/chӏ và cҩp trên
11 Ĉӏnh hѭӟng và chӍ dүn trong công viӋc cӫa cҩp trên ÿӕi vӟi nhân viên trong ÿѫn vӏ cӫaanh/chӏ
12 Kӻ năng quҧn lý cӫa cҩp trên trӵc tiӃp cӫa anh/chӏ
IV Cѫ hӝi thăng tiӃn
13 Phѭѫng pháp ÿánh giá hiӋu quҧ công viӋc tҥi ÿѫn vӏ cӫa anh/chӏ
14 Sӵ minh bҥch, công bҵng trong chính sách thăng tiӃn, chuyӇn ÿәi công viӋc tҥi ACB
15 TiӅm năng phát triӇn và cѫ hӝi thăng tiӃn tҥi ACB cӫa anh/chӏ
V ĈLӅu kiӋn làm viӋc
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 12
16 Ĉӝ hӳu dөng cӫa hӋ thӕng CNTT, thông tin nӝi bӝÿang áp dөng tҥi ACB trong công viӋc
Fӫa anh/chӏ
17 Trang thiӃt bӏ, văn phòng phҭm phөc vө công viӋc cӫa anh/chӏ
18 Không gian làm viӋc cӫa các anh/chӏ hiӋn tҥi
VI ChӃÿӝÿào tҥo
19 1ӝi dung lӟp ÿào tҥo nghiӋp vө cNJng nhѭ các lӟp huҩn luyӋn kӻ năng làm viӋc ÿang triӇnkhai tҥi ACB
20 Khҧ năng ÿáp ӭng nhu cҫu ÿào tҥo nhân viên cӫa Trung tâm ÿào tҥo
VII Tәng hӧp mӭc ÿӝ hài lòng
21 Anh/chӏ có hài lòng vӅ công viӋc hiӋn tҥi
22 Anh/chӏ có hài lòng vӅ các khӓan phúc lӧi, lѭѫng bәng, mӕi quan hӋ ...
III. Phѭѫng pháp khҧo sát
- ĈӅ tài thӵc hiӋn trên cѫ sӣ kӃt hӧp thӵc nghiӋm ÿLӅu tra, phӓng vҩn, khҧo sát theo
phѭѫng pháp lҩy mүu ÿҥi diӋn và tham khҧo các tài liӋu có sҹn vӅ lý thuyӃt và thӵc tiӉn
trong tҩt cҧ các vҩn ÿӅ phân tích, ÿánh giá. Ĉӏnh lѭӧng vҩn ÿӅ nghiên cӭu, kӻ thuұt thu
thұp dӳ liӋu trӵc tiӃp thông qua bҧng câu hӓi ÿã ÿѭӧc ÿLӅu chӍnh cho phù hӧp.
- Phѭѫng pháp lҩy mүu:
¥ Ĉѫn vӏ lҩy mүu: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
¥ 6ӕ cҩp khҧo sát: 3 cҩp bao gӗm lãnh ÿҥo-quҧn lý-nhân viên
¥ 7Ӎ lӋ các cҩp khҧo sát: 1:2:3
- .Ӄt quҧ: Vӟi 80 bҧng câu hӓi khҧo sát phát ra chúng tôi thu vӅ 70 bҧng. Qua quá trình
sàng lӑc, chúng tôi loҥi 10 bҧng câu hӓi không hӧp lӋ, còn 60 bҧng câu hӓi ÿҥt chҩt
Oѭӧng, ÿҥt tӍ lӋ 75%. Trong ÿó:
¥ &ҩp Giám ÿӕc/Phó Giám ÿӕc: 10 mүu
¥ &ҩp Trѭӣng phòng /Bӝ phұn: 20 mүu
¥ &ҩp Nhân viên/Chuyên viên: 30 mүu
- Phѭѫng pháp phân tích:
¥ Phân tích theo 3 cҩp khҧo sát, kӃt quҧ cӫa mӛi cҩp ÿѭӧc phân tích theo các tiêu chí
khҧo sát là yӃu tӕ vұt chҩt và tinh thҫn.
¥ Trong mӛi yӃu tӕ, nhóm phân tích các biӃn ҧnh hѭӣng dӵa theo tiêu chí ÿã nêu.
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 13
IV. .Ӄt quҧ khҧo sát
1. &ҩp Giám ÿӕc/Phó Giám ÿӕc
a. Thông tin cá nhân
STT Câu a b c d
1 Ĉӝ tuәi 20 30 40 0
2 Tình trҥng hôn nhân hiӋn tҥi 30 70
3 Giӟi tính 50 50
4 Trình ÿӝ hӑc vҩn 0 0 60 40
5 Thӡi gian làm viӋc tҥi ACB 10 60 30 0
6 Chӭc vө hiӋn tҥi 0 0 100
7 Khu vӵc làm viӋc 10 70 20
8 Mӭc lѭѫng hiӋn tҥi cӫa bҥn 0 50 50
b. Ý ki͇n kh̫o sát
Câu 1 2 3 4 5
I Tính chҩt công viӋc:
1 Mӭc ÿӝ thӭ thách trong công viӋc 0 0 30 40 30
2 Mӭc ÿӝәn ÿӏnh công viӋc hiӋn tҥi 0 0 10 70 20
3 Ĉӝ hӧp lý trong phân công công viӋc 10 0 30 60 0
4 Năng lӵc và thҭm quyӅn 0 0 20 70 10
II Lѭѫng bәng và phúc lӧi:
5 Mӭc lѭѫng hiӋn tҥi so vӟi khӕi lѭӧng công viӋc ÿѭӧc giao 10 20 10 60 0
6 Mӭc lѭѫng hiӋn tҥi so vӟi mһt bҵng chung cӫa ngành 20 10 20 50 0
7 Các khoҧn phúc lӧi 0 0 0 90 10
III Quan hӋ nѫi công sӣ:
8 Mӕi quan hӋ vӟi ÿӗng nghiӋp 0 0 0 70 30
9 Sӵ tham khҧo ý kiӃn tұp thӇ và hiӋu quҧ làm viӋc nhóm 0 10 10 80 0
10 Sӵ tѭѫng tác thông tin 0 0 60 40 0
11 Ĉӏnh hѭӟng và chӍ dүn trong công viӋc cӫa cҩp trên ÿӕi vӟinhân viên 0 0 20 80 0
12 Kӻ năng quҧn lý cӫa cҩp trên trӵc tiӃp 0 0 20 60 20
IV Cѫ hӝi thăng tiӃn:
13 Phѭѫng pháp ÿánh giá hiӋu quҧ công viӋc 0 0 70 30 0
14 6ӵ minh bҥch, công bҵng trong chính sách thăng tiӃn, chuyӇn
ÿәi công viӋc 0 10 40 10 40
15 TiӅm năng phát triӇn và cѫ hӝi thăng tiӃn 0 10 30 40 20
V ĈLӅu kiӋn làm viӋc:
16 Ĉӝ hӳu dөng cӫa hӋ thӕng CNTT, thông tin nӝi bӝ trong côngviӋc 0 0 40 20 40
17 Trang thiӃt bӏ, văn phòng phҭm phөc vө công viӋc 0 10 10 30 50
18 Không gian làm viӋc 0 10 20 30 40
VI ChӃÿӝÿào tҥo:
19 1ӝi dung lӟp ÿào tҥo nghiӋp vө cNJng nhѭ các lӟp huҩn luyӋn
Nӻ năng làm viӋc ÿang triӇn khai 0 0 10 90 0
20 Khҧ năng ÿáp ӭng nhu cҫu ÿào tҥo nhân viên cӫa Trung tâm
ÿào tҥo 0 0 20 80 0
Chuyên ÿ͉: Ĉo l˱ͥng mͱc ÿ͡ hài lòng cͯa nhân viên Nhóm 8
GVHD: ThS. Nguy͍n Văn Thͭy 14
2. &ҩp Trѭӣng phòng/Bӝ phұn
a. T