Eximbank là một trong số những Ngân hàng cung cấp dị ch vụ tín d ụng cho 
doanh nghiệp nhỏ và vừa tốt nhất tại Việt Nam. Quy trình cấp tín dụng cho khách 
hàng đƣợc thực hiện khác nhanh chóng và thuận lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh 
tế hiện nay, nhằm thực hiệ n chính sách thắt chặt tín d ụng của Ngân hàng nhà nƣớc, 
Eximbank sẽ phải đặt ra nhiều yêu cầu và điều kiện để một doanh nghiệp nhỏ và 
vừa đƣợc cấp tín dụng hơn trƣớc.
Ngân hàng sẽ phải cơ cấu lại doanh nghiệp, sàng lọc những doanh nghiệp có 
năng lực, có phƣơng án kinh doanh khả thi, hiệu quả sản xuất cao và minh bạch, có 
tiềm năng phát triển lâu dài. để xem xét cấp tín dụng. Đồng thời lãi suất cho vay 
cũng sẽ đƣợc tăng dần để bù đắp phần chi phí Ngân hàng đã bỏ ra.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 61 trang
61 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2390 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam Sở giao dịch I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 1 
CHƢƠNG 1 : GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU 
VIỆT NAM (EXIMBANK) 
1.1 Tổng quan về NHTM CP Xuất nhập khẩu Việt Nam 
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 
Eximbank có tên gọi là Ngân Hàng Thƣơng Mai Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt 
Nam. 
Tên tiếng Anh: Eximbank- Vietnam Export Import Bank Joint Stock Bank. 
Hội Sở : 07 Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, TP Hồ Chí Minh 
Tel: (84.8)3821 0055 
Fax: (84.8) 3829 6063 
Telex: 812690 EIB VT SWIFT: EBVIVNVX 
Website : www.eximbank.com.vn 
Eximbank là Ngân hàng thƣơng mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam, đƣợc 
thành lập vào ngày 24/05/1989 theo quyết định số 140/CT của Chủ Tịch Hội Đồng 
Bộ Trƣởng với tên gọi đầu tiên là Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Vietnam 
Export Import Bank), là một trong những Ngân hàng thƣơng mại cổ phần đầu tiên 
của Việt Nam. 
 Ngân hàng đã chính thức đi vào hoạt động ngày 17/01/1990. Ngày 
06/04/1992, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nƣớc Việt Nam ký giấy phép số 11/NH-GP 
cho phép Ngân hàng hoạt động trong thời hạn 50 năm với số vốn điều lệ đăng ký là 
50 tỷ đồng VN tƣơng đƣơng 12,5 triệu USD với tên mới là Ngân hàng Thƣơng Mại 
Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Vietnam Export Import Commercial Joint 
Stock Bank), gọi tắt là Vietnam Eximbank. 
Đến nay vốn điều lệ của Eximbank đạt 10.500 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 
13.627 tỷ đồng. Eximbank hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu 
lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập 
Khẩu Việt Nam có địa bàn hoạt động rộng khắp cả nƣớc với Trụ Sở Chính đặt tại 
TP. Hồ Chí Minh và 124 Chi nhánh, phòng giao dịch đƣợc đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, 
Nha Trang, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Vinh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 2 
Dƣơng, Tiền Giang, An Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đắc Lắc, Lâm Đồng và 
TP.HCM. Về đối ngoại, Eximbank đã thiết lập quan hệ đại lý với hơn 750 Ngân 
hàng ở tại 72 quốc gia trên thế giới. 
Biều đồ 1.1: Vốn điều lệ của Eximbank giai đoạn 2004-2010
Nguồn: www.eximbank.com.vn 
Hiện nay, Eximbank cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một Ngân hàng tầm cỡ quốc 
tế: 
Huy động tiền gởi tiết kiệm, tiền gởi thanh toán của cá nhân và đơn vị bằng VND, 
ngoại tệ và vàng. Tiền gửi của khách hàng đƣợc bảo hiểm theo quy định của Nhà 
nƣớc. 
Cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn; cho vay đồng tài trợ; cho vay thấu chi; cho 
vay sinh hoạt, tiêu dùng; cho vay theo hạn mức tín dụng bằng VND, ngoại tệ và 
vàng với các điều kiện thuận lợi và thủ tục đơn giản. 
Mua bán các loại ngoại tệ theo phƣơng thức giao ngay (Spot), hoán đổi (Swap), 
kỳ hạn (Forward) và quyền lựa chọn tiền tệ (Currency Option). 
Thanh toán, tài trợ xuất nhập khẩu hàng hóa, chiết khấu chứng từ hàng hóa và 
thực hiện chuyển tiền qua hệ thống SWIFT bảo đảm nhanh chóng, chi phí hợp lý, 
an toàn với các hình thức thanh toán bằng L/C, D/A, D/P, T/T, P/O, Cheque. 
500 700
1.212
2.800
7.220
8.800
10.500
2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 3 
Phát hành và thanh toán thẻ tín dụng nội địa và quốc tế: Thẻ Eximbank 
MasterCard, thẻ Eximbank Visa, thẻ nội địa Eximbank Card. Chấp nhận thanh toán 
thẻ quốc tế Visa, MasterCard, JCB...thanh toán qua mạng bằng Thẻ. 
Thực hiện giao dịch ngân quỹ, chi lƣơng, thu chi hộ, thu chi tại chỗ, thu đổi ngoại 
tệ, nhận và chi trả kiều hối, chuyển tiền trong và ngoài nƣớc. 
Các nghiệp vụ bảo lãnh trong và ngoài nƣớc (bảo lãnh thanh toán, thanh toán thuế, 
thực hiện hợp đồng, dự thầu, chào giá, bảo hành, ứng trƣớc...) 
Dịch vụ tài chính trọn gói hỗ trợ du học. Tƣ vấn đầu tƣ - tài chính - tiền tệ 
Dịch vụ đa dạng về Địa ốc; Home-Banking; Telephone-Banking. 
Các dịch vụ khác: Bồi hoàn chi phiếu bị mất cắp đối với trƣờng hợp Thomas 
Cook Traveller' Cheques, thu tiền làm thủ tục xuất cảnh (I.O.M), cùng với những 
dịch vụ và tiện ích Ngân hàng khác theo yêu cầu của khách hàng. 
 Cùng với sụ phát triển mạnh về nghiệp vụ, bộ máy tổ chức và nhân sự của 
Eximbank cũng ngày càng đƣợc hoàn thiện, cơ cấu tổ chức ngày càng khoa học và 
hiệu quả hơn. Trình độ của cán bộ công nhân viên ngày càng đƣợc nâng cao, đặc 
biệt là trình độ nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ. 
1.1.2 Những thành tựu nổi bật 
Trong quá trình phát triển của mình, Eximbank đã đạt đƣợc nhiều thành tựu, 
trong số đó có những thành tựu quan trọng nổi bật, đánh dấu sự thành công của 
Eximbank qua những năm hoạt động. 
 Năm 1991 và năm 1992 đƣợc Ngân hàng Nhà Nƣớc và Bộ Tài Chính tín 
nhiệm giao thực hiện một phần chƣơng trình tài trợ không hoàn lại của Thụy 
Điển cho các đơn vị Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu. 
 Năm 1993, Eximbank Việt Nam đƣợc chọn để thực hiện chƣơng trình viện 
trợ của chính phủ Thụy Sĩ, và bản thân Ngân hàng cũng nhận đƣợc một phần 
viện trợ từ chƣơng trình này. 
 Năm 1993, tham gia vào hệ thống thanh toán bù trừ điện tử của Ngân hàng 
Nhà Nƣớc Việt Nam. 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 4 
 Tham gia vào hệ thống SWIFT (Tổ chức viễn thông tài chính liên Ngân hàng 
toàn cầu) từ năm 1995. 
 Đƣợc hai tổ chức thẻ tín dụng lớn nhất thế giới là Master Card International 
và Visa International chấp nhận làm thành viên chính thức (principal 
member) 
 Đƣợc chọn là 1 trong 6 Ngân hàng Việt Nam tham gia thực hiện Dự án hiện 
đại hoá Ngân hàng (Bank Modernization Project) do Ngân hàng Nhà Nƣớc 
Việt Nam tổ chức với sự tài trợ của Ngân hàng Thế Giới. 
 Đƣợc Ngân hàng Nhà Nƣớc chọn là Ngân hàng đầu mối tham gia chƣơng 
trình hàng đổi hàng với Indonesia theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Thƣơng Mại 
Việt Nam với Phòng Thƣơng Mại và Công Nghiệp nƣớc cộng hòa Indonesia. 
 Năm 1995, Vietnam Eximbank là thành viên Hiệp hội các định chế tài trợ 
phát triển khu vực Châu Á - Thái Bình Dƣơng (ADFIAP) 
 Năm 1998 đƣợc CHASE MANHATTAN BANK (US) New York tặng giải 
thƣởng “1998 Best Services Quality Award”. 
 Tháng 3/2005, kết nối thành công hai hệ thống thanh toán thẻ nội địa 
Vietcombank - Eximbank. 
 Tháng 9/2005, nhận cúp vàng top ten sản phẩm uy tín chất lƣợng cho sản 
phẩm hỗ trợ du học trọn gói do Cục sở hữu trí tuệ và Hội sở hữu trí tuệ công 
nghiệp Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin & tƣ vấn quản lý QVN 
cùng báo điện tử Saigon News hợp tác tổ chức. 
 Tháng 11/2005, Eximbank là Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thẻ 
thanh toán Quốc tế mang thƣơng hiệu Visa Debit. 
 Tháng 01/2006, đã vinh dự đƣợc nhận bằng khen do Ngân hàng Standard 
Chartered Bank trao tặng về chất lƣợng dịch vụ điện thanh toán quốc tế (chất 
lƣợng dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực thanh toán quốc tế qua mạng thanh toán 
viễn thông liên ngân hàng) 
 Tháng 01/2006, đã vinh dự nhận giải cúp vàng thƣơng hiệu Việt trong cuộc 
bình chọn CÚP VÀNG TOPTEN THƢƠNG HIỆU VIỆT (lần thứ 2) do 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 5 
Mạng Thƣơng Hiệu Việt kết hợp cùng Hội sở hữu công nghiệp Việt Nam 
hợp tác tổ chức. 
 Tháng 04/2006, Eximbank đạt giải thƣởng “Thƣơng hiệu mạnh Việt Nam 
2005” do độc giả của Thời Báo Kinh tế Việt nam bình chọn. Quy trình đánh 
giá và lựa chọn đƣợc Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp cùng Cục xúc tiến 
Thƣơng Mại tổ chức. 
 Tháng 1/2007, đã vinh dự đƣợc nhận bằng khen do Ngân hàng Standard 
Chartered Bank trao tặng về chất lƣợng dịch vụ điện thanh toán quốc tế (chất 
lƣợng dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực thanh toán quốc tế qua mạng thanh toán 
viễn thông liên Ngân hàng). 
 Tháng 4/2007, Eximbank đạt giải thƣởng “Thƣơng Hiệu Mạnh Việt Nam 
2007” do đọc giả của Thời Báo Kinh Tế Việt Nam bình chọn. Qui trình đáng 
giá và lựa chọn đƣợc Thời Báo Kinh Tế Việt Nam phối hợp cùng Cục xúc 
tiến Thƣơng Mại tổ chức. 
 Tháng 5/2007, Eximbank nhận đƣợc bằng chứng nhận do Ngân hàng HSBC 
trao tặng về chất lƣợng dịch vụ điện thanh toán quốc tế (chất lƣợng dịch vụ 
tốt nhất trong lĩnh vực thanh toán quốc tế qua mạng thanh toán viễn thông 
liên Ngân hàng). 
 Tháng 10/2007, Eximbank đƣợc Ban tổ chức Hiệp hội chống hàng giả và 
Bảo vệ thƣơng hiệu Việt Nam trao tặng danh hiệu “ Thƣơng Hiệu Vàng”. 
 Tháng 11/2007, Eximbank đạt giải “Top Trade Servicer” do Báo Thƣơng 
Mại trao tặng về những thành tựu đã đạt đƣợc trong quá trình hoạt động. 
 Tháng 2/2008, Eximbank đƣợc Wachovia Bank N.A New York trao tặng 
bằng khen về Thanh toán Quốc Tế Xuất Sắc. Đây là giải thƣởng nhằm ghi 
nhận và đánh giá cao quá trình xử lý nghiệp vụ thanh toán tự động nhanh 
chóng, chuẩn xác và chuyên nghiệp trong dịch vụ điện thanh toán quốc tế. 
 Tháng 2/2008, Eximbank vinh dự nhận đƣợc danh hiệu “Dịch vụ đƣợc hài 
lòng nhất năm 2008” do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức bình chọn lấy ý kiến 
của hàng nghìn ngƣời tiêu dùng trên cả nƣớc. 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 6 
 Tháng 4/2008, Eximbank đạt danh hiệu “Thƣơng Hiệu Mạnh 2007” do báo 
Kinh Tế Việt Nam và Bộ Thƣơng Mại. Trong 4 năm liên tiếp Eximbank đã 
đƣợc ngƣời tiêu dùng trên cả nƣớc bình chọn. 
 Tháng 7/2008, Eximbank vinh dự nhận đƣợc danh hiệu “Ngân hàng tốt nhất 
Việt Nam” do Tạp chí The Banker trao tặng. 
Cơ cấu tổ chức: 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nghiệp vụ, bộ máy tổ chức và nhân 
sự của Eximbank cũng ngày càng hoàn thiện, cơ cấu tổ chứ ngày càng khoa học và 
hiệu quả. Trình độ của cán bộ công nhân viên ngày càng nâng cao, đặc biệt là trình 
độ nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ. Về cơ cấu tổ chức, Eximbank có cơ cấu nhƣ sau: 
Hình 1.1 : Cơ cấu tổ chức của Eximbank 
 Nguồn: www.eximbank.com.vn 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 7 
Đại hội đồng cổ đông: là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Ngân hàng 
bao gồm tất cá các cổ đông có tên trong danh sách đăng ký cổ đông. 
Hội đồng quản trị: là cơ quan quản trị Ngân hàng, có toàn quyền nhân danh 
Ngân hàng để quyết định các vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của Ngân 
hàng, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. 
Ban kiểm soát: Ban kiểm soát do Đại hội đồng cổ đông bầu ra, là tổ chức 
thay mặt cổ đông để kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh, quản trị và điều hành của 
Ngân hàng. Hiện nay, Ban kiểm soát gồm 3 thành viên. 
Ban điều hành: Đứng đầu là Tổng Giám Đốc. Là ngƣời chịu trách nhiệm 
trƣớc Hội đồng quản trị, trƣớc pháp luật về việc điều hành hoạt động hàng ngày của 
Ngân hàng. Nhiệm kỳ của Tổng Giám Đốc là 5 năm và có thể đƣợc bổ nhiệm lại. 
Giúp việc cho Tổng Giám Đốc có các Phó Tổng Giám Đốc 
Các phòng ban nghiệp vụ: trên cơ sở chức năng nhiệm vụ đƣợc quy định 
tại Quy chế tổ chức điều hành, Eximbank có 8 khối và 25 phòng ban nghiệp vụ, 
trung tâm chịu sự quản lý trực tiếp của Tổng Giám Đốc. Mỗi khối và phòng nghiệp 
vụ đƣợc ủy quyền một số công việc chức năng cụ thể, tạo nên một bộ máy hoạt 
động thông suốt trong toàn hệ thống Ngân hàng. 
Các chi nhánh và phòng giao dịch: Eximbank có địa bàn hoạt động rộng 
khắp cả nƣớc với trụ sở chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh và hơn 140 chi nhánh, phòng 
giao dịch đƣợc đặt tại Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quản Ngãi, 
Nha Trang, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Đồng Nai, Bình Dƣơng, Bà Rịa Vũng 
Tàu, Tiền Giang và An Giang. Các chi nhanh là đơn vị phụ thuộc Ngân hàng hoạt 
động theo phân cấp, ủy quyền của Tổng Giám Đốc phù hợp với điều lệ và quy định 
của pháp luật. Mỗi chi nhánh có bảng cân đối tài khoản riêng, phải tự cân đối thu 
nhập, chi phí và có lãi nội bộ sau khi tính đủ các khoản chi phí và lãi điều hòa vốn. 
Dƣới chi nhanh là các phòng giao dịch. Phòng giao dịch là đơn vị hạch toán báo sổ 
và có con dấu riêng, đƣợc phép thực hiện một phần các nội dung hoạt động của Chi 
nhánh theo sự ủy quyền của Giám Đốc chi nhánh. 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 8 
Định hƣớng chiến lƣợc: Eximbank đang từng bƣớc triển khai thực hiện việc 
chuẩn bị các điều kiện hình thành “Tập đoàn tài chính đa năng Eximbank”, là một 
trong năm tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam hoạt động theo mô 
hình tổ chức và quản trị phù hợp với thông lệ quốc tế. Trong tập đoàn Tài chính đa 
năng Eximbank, hoạt động của Ngân hàng thƣơng mại sẽ là hoạt động cốt lõi của 
tập đoàn. 
Hình 1.2: Mô hình dự kiến của tập đoàn tài chính Eximbank 
 Nguồn: www.eximbank.com.vn 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 9 
Với phƣơng châm hoạt động là phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả. Cạnh 
tranh bằng những sản phẩm, dịch vụ tiện ích vƣợt trội, mang nét đặc trƣng của 
Eximbank “Biến lợi thế về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, danh tiếng của 
Eximbank thành lợi thế cạnh tranh, biến thách thức, cạnh tranh thành động lực phát 
triển”. 
 Để thực hiện những mục tiêu đã hoạch định, Eximbank cần những giải pháp 
chủ yếu sau: 
- Tập trung chỉ đạo quản trị chiến lƣợc theo hƣớng quản trị, điều hành tập 
trung thống nhất, xử lý giao dịch tập trung, kiểm soát tập trung nhƣng 
phân cấp hoặc ủy quyền khi quyết định phù hợp với điều kiện thực tế. 
- Tăng cƣờng năng lực điều hành hệ thống của các quản trị Hội Sở. 
- Tiếp tục duy trì tốc độ và chú trọng hơn nữa chất lƣợng phát triển mạng 
lƣới giao dịch và đa dạng hóa kênh phân phối để nhanh chóng chiếm lĩnh 
thị phần và thị trƣờng. Bên cạnh đó, đa dạng hóa sản phẩm để phát triển 
dịch vụ ngân hàng cá nhân và ngân hàng cho doanh nghiệp, tập trung vào 
các sản phẩm có hàm lƣợng công nghệ cao, có đặc điểm nổi trội so với 
các sản phẩm trên thị trƣờng nhằm tạo sự khác biệt trong cạnh tranh. 
- Từng bƣớc mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh ra ngoài lãnh thổ Việt 
Nam, để từng bƣớc thâm nhập và cạnh tranh cung cấp các sản phẩm, dịch 
vụ ngân hàng trên thị trƣờng khu vực ASEAN và quốc tế. 
1.2 Tổng quan về NHTM CP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Sở Giao Dịch I 
1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển: 
Sở giao dịch 1 của ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam đƣợc thành lập trên 
quyết định số 1589/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng nhà nƣớc Việt Nam ngày 
05/07/2007 chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam thành lập 
Sở giao dịch 1. Kèm với đó là quyết định số 204/EIB-HĐQT/07 ngày 16/07/2007 
của Chủ tịch hội đồng quản trị Eximbank về việc thành lập Sở giao dịch 1 
Eximbank. Với các đặc điểm nhƣ sau: 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 10 
Tên gọi: Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – Sở Giao Dịch 1 
Tên viết tắt : Sở giao dịch 1 Eximbannk 
Địa chỉ: Số 07-Lê Thị Hồng Gấm – Quận 1 – Tp. Hồ Chí Minh 
Ngƣời đứng đầu: Ông Nguyễn Quốc Hƣơng - Chức vụ: Giám Đốc 
Sở giao dịch 1 Eximbank chính thức đi vào hoạt động vào ngày 06/08/2007 với 
nhiệm các hoạt động kinh doanh theo quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký kinh 
doanh số 059023 do Sở kế hoạch – Đầu tƣ Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 03/07/2007. 
Khi thành lập thì Sở giao dịch 1 có nhiệm vụ là tiếp nhận và thực hiện tất cả 
các: hồ sơ vụ kiện, hồ sơ giải chấp tài sản, giao dịch thƣơng mại… trƣớc ngày 
06/08/2007 của Eximbank Hội sở. 
1.2.2 Cơ cấu tổ chức: 
Hình 1.3: Cơ cấu tổ chức của Sở Giao Dịch I 
BAN GIÁM ĐỐC 
Phòng tín dụng cá nhân 
Phòng kế toán tổng hợp 
Phòng tín dụng doanh nghiệp 
Phòng thanh toán xuất khẩu 
Phòng ngân quỹ 
Phòng kinh doanh thẻ 
Phòng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp 
Phòng dịch vụ khách hàng cá nhân 
Phòng thanh toán nhập khẩu 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 11 
- Ban giám đốc: bao gồm một giám đốc và ba phó giám đốc phụ trách các 
lĩnh vực khác nhau của sở. Các phòng ban có trƣởng phòng và các phó 
phòng. 
- Phòng dịch vụ khách hàng (bao gồm phòng dịch vụ khách hàng cá nhân 
và phòng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp):Là nơi tiếp xúc với khách 
hành đầu tiên. Phòng quản lý các quỹ tiết kiệm, chức năng huy động vốn 
và cho vay cầm cố các chứng từ có giá . 
- Phòng tín dụng khách hàng cá nhân: Thực hiện việc cho vay ngắn hạn, 
trung hạn, dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ, thực hiện bảo lãnh cho các 
khách hàng là cá nhân theo các chế độ tín dụng hiện hành. 
- Phòng tín dụng khách hàng doanh nghiệp: Thực hiện việc cho vay ngắn 
hạn, trung hạn, dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ, thực hiện bảo lãnh cho 
các khách hàng là doanh nghiệp theo các chế độ tín dụng hiện hành, bảo 
đảm hiệu quả, an toàn của đồng vốn. Đảm nhận việc tƣ vấn cho khách 
hàng trong hoạt động tín dụng và uỷ thác đầu tƣ theo các quy định. Tổ 
chức lập kế hoạch hàng tháng, quý, năm cho phòng mình đồng thời cùng 
với các phòng ban khác lập kế hoạch hoạt động cho sở. Tổ chức thực hiện 
công tác khách hàng thƣờng xuyên: nắm bắt nhu cầu, phục vụ nhu cầu 
khách hàng, khai thác tiềm năng của khách hàng truyền thống đồng thời 
tìm kiếm thu hút thêm khách hàng mới không ngừng mở rộng khách hàng 
của ngân hàng. Trên cơ sở những thông tin nhận đƣợc về khách hàng, về 
xu hƣớng nhu cầu của khách, phòng sẽ tham mƣu, góp ý kiến cho các 
phòng ban, cho những nhà lãnh đạo của ngân hàng nắm bắt đƣợc thông 
tin mới và có thể thay đổi một số yếu tố cho phù hợp với môi trƣờng. 
- Phòng thanh toán quốc tế (bao gồm phòng thanh toán xuất khẩu và 
phòng thanh toán nhập khẩu) : Thực hiện các dịch vụ thanh toán quốc tế 
nhƣ mở L/C, thanh toán L/C cho khách, thực hiện các dịch vụ ngân hàng 
quốc tế ..vv. 
- Phòng ngân quỹ: Lập các bảng báo cáo tài chính, báo cáo kế toán với cơ 
quan quản lý nhà nƣớc có thẩm quyền theo những quy định hiện hành và 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 12 
cung cấp số liệu báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của ban lãnh 
đạo ngân hàng đầu tƣ trung ƣơng và ban giám đốc sở giao 
- Phòng kế toán tổng hợp: làm nhiệm vụ tổng hợp, ghi chép lại và thực 
hiện hạch toán kế toán để phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thởi mọi hoạt 
động kinh doanh và các nghiệp vụ phát sinh tại sở. 
- Phòng kinh doanh thẻ: Thực hiện công tác mở tài khoản và phát hành thẻ 
cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Giải quyết mọi vấn đề liên 
quan đến thanh toán qua thẻ. 
 1.2.3 Tình hình hoạt động trong những năm vừa qua 
Bàng 1.1: Kết quả kinh doanh của Eximbank-Sở giao dịch I từ năm 2007-Quý I/ 2010 
 Đơn vị: triệu đồng 
 Nguồn: Eximbank-Sở giao dịch I 
Doanh thu của Sở giao dịch I có chiều hƣớng tăng mạnh trong năm 2008. 
Năm 2009 do ảnh hƣởng một phần của cuộc suy thoái kinh tế thế giới cùng với 
những chính sách thắt chặt tín dụng của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, doanh 
thu có phần giảm sút. Tuy nhiên, do chính sách của ngân hàng, cùng với những sản 
phẩm cho vay mới đƣợc áp dụng từ đầu năm 2008 đã góp phần làm tăng lợi nhuận 
của toàn hệ thống nói chung và Sở giao dịch I nói riêng. 
CHỈ TIÊU 2007 2008 2009 Quý I /2010 
Tổng giá trị tài 
sản 
3.745.602 4.873.522 7.307.052 1.633.172 
Doanh thu 235.055 486.253 349.631 128.233 
Thuế và các 
khoản phải nộp 
18.381 26.082 19.272 6.861 
Lợi nhuận 
trƣớc thuế 
69.872 99.700 163.842 41.950 
Lợi nhuận sau 
thuế 
51.491 73.618 144.570 35.089 
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Thị Thùy Dƣơng 
SVTH: Phan Sơn Hà Trang 13 
Bảng 1.2: Thu nhập của Eximbank-Sở giao dịch I từ năm 2007-Quý I/2010 
Đơn vị: triệu đồng 
Nguồn: Eximbank-Sở giao dịch I 
Qua bảng thu nhập của Sở giao dịch I từ năm 2007-quý I/2010, ta có thể thấy 
xu hƣớng của thu nhập phi tín dụng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu nhập. 
Điều này cho thấy, Sở giao dịch I nói riêng hay toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam 
nói chung hầu nhƣ phụ thuộc vào tăng trƣởng tín dụng và thu nhập từ cho vay là 
chính. Các sản phẩm phi tín dụng nhƣ các dịch vụ thanh toán, các sản phẩm đầu tƣ 
tại Việt Nam vẫn chƣa phát triển nhiều. Năm 2009, tăng trƣởng tín dụng bị kiểm 
soát chặt chẽ khiến cho tổng thu nhập của Sở giao dịch I đã giảm 2.006,9 triệu đồng 
so với năm 2008. Trƣớc đó, lợi nhuận từ hoạt động tín dụng tăng trƣởng mạnh trong 
năm 2008 đã góp phần làm tăng tổng thu nhập của Sở giao dịch I trong năm đó. 
Một phần do thị trƣờng c