Cái tên Phan Thị có lẽ vừa lạ nhưng cũng sẽ rất quen thuộc đối với các độc
giả của Thần Đồng Đất Việt (TĐĐV), bộ tác phẩm đã gắn liền với tên tuổi của
công ty Phan Thị.
Được thành lập từ tháng 06 /2000, cho đến nay công ty Phan Thị đã xuất
hiện trên thị trường truyện tranh Việt Nam đã được gần 11 năm. Giám đốc công
ty, cô Phan Thị Mỹ Hạnh tốt nghiệp từ trường Đại học Bách khoa ngành điện tử
viễn thông với những công sự trẻ, yêu thiết kế, đồ họa và đặc biệt là đam mê
truyện tranh đã cùng chung tay xây dựng nên công ty Phan Thị.
Đã nhiều năm cho đến nay, xu hướng đọc truyện tranh nước ngoài rất phổ
biến đối với các em thiếu nhi, vậy tại sao ở Việt Nam lại không làm một truyện
tranh của người Việt nói về chuyện Việt, sử Việt, dành cho trẻ em Việt, đó là
mong muốn cũng như sứ mệnh mà Phan Thị luôn theo đuổi.
Tên tuổi Phan Thị hiện nay luôn được nhắc đến cùng sự nổi tiếng của
TĐĐV, vậy qua 10 năm, TĐĐV có còn thu hút được độc giả hay tâm trí của độc
giả có biết đến Phan Thị? Các công cụ quảng bá của Phan Thị trong thời gian qua
thật sự có hiệu quả? Vì thế, thông qua đề tài này, em cũng mong rằng Phan Thị nói
chung và những cá nhân nhân viên nói riêng có cái nhìn toàn diện về công ty, và
các hoạt động trong thời gian qua, và đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn.
125 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2238 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động PR cho việc phát triển thương hiệu của công ty cổ phần truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
i
SVTH: Trần Quỳnh Giao
DANH MỤC VIẾT TẮT
1. TĐĐV : Thần đồng Đất Việt
2. PT: Phan Thị
3. NXB: Nhà xuất bản
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
ii
SVTH: Trần Quỳnh Giao
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG PR CHO VIỆC
PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG
GIÁO DỤC VÀ GIẢI TRÍ PHAN THỊ
1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
Cái tên Phan Thị có lẽ vừa lạ nhưng cũng sẽ rất quen thuộc đối với các độc
giả của Thần Đồng Đất Việt (TĐĐV), bộ tác phẩm đã gắn liền với tên tuổi của
công ty Phan Thị.
Được thành lập từ tháng 06 /2000, cho đến nay công ty Phan Thị đã xuất
hiện trên thị trường truyện tranh Việt Nam đã được gần 11 năm. Giám đốc công
ty, cô Phan Thị Mỹ Hạnh tốt nghiệp từ trường Đại học Bách khoa ngành điện tử
viễn thông với những công sự trẻ, yêu thiết kế, đồ họa và đặc biệt là đam mê
truyện tranh đã cùng chung tay xây dựng nên công ty Phan Thị.
Đã nhiều năm cho đến nay, xu hướng đọc truyện tranh nước ngoài rất phổ
biến đối với các em thiếu nhi, vậy tại sao ở Việt Nam lại không làm một truyện
tranh của người Việt nói về chuyện Việt, sử Việt, dành cho trẻ em Việt, đó là
mong muốn cũng như sứ mệnh mà Phan Thị luôn theo đuổi.
Tên tuổi Phan Thị hiện nay luôn được nhắc đến cùng sự nổi tiếng của
TĐĐV, vậy qua 10 năm, TĐĐV có còn thu hút được độc giả hay tâm trí của độc
giả có biết đến Phan Thị? Các công cụ quảng bá của Phan Thị trong thời gian qua
thật sự có hiệu quả? Vì thế, thông qua đề tài này, em cũng mong rằng Phan Thị nói
chung và những cá nhân nhân viên nói riêng có cái nhìn toàn diện về công ty, và
các hoạt động trong thời gian qua, và đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn.
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
iii
SVTH: Trần Quỳnh Giao
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
- Đối với bản thân sinh viên:
+ Hiểu rõ tình hình kinh doanh và các hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu
của công ty.
+ Nhận thức và sử dụng đúng các công cụ PR.
- Đối với doanh nghiệp:
+ Có cái nhìn tổng quát và đánh giá hiệu quả các hoạt động quảng bá thương
hiệu trong thời gian qua.
+ Đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục và phát triển hình ảnh thương hiệu.
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Đối tượng nghiên cứu chính: họat động PR
- Khách thể nghiên cứu: Công ty cổ phần truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị.
- Đối tượng khảo sát: Cán bộ nhân viên công ty, cán bộ phụ trách thực tập, chuyên
gia, đối tượng sử dụng dịch vụ, đối tượng trực tiếp nhận được dịch vụ.
- Phạm vi thực hiện đề tài: Các quận trung tâm TP HCM: quận 1, 3, 5, Phú Nhuận,
Bình Thạnh.
4. QUY TRÌNH THỰC HIỆN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
4.1 Quy trình thực hiện
Bước 1: xác định vấn đề nghiên cứu sau đó tiến hành tìm kiếm thu nhập thông
tin thứ cấp thông qua sách, báo, tạp chí, internet,.. Sau đó chọn lọc tiến hành
nghiên cứu đưa ra lý luận về mở rộng thương hiệu
Bước 2: tiến hành lập bảng câu hỏi với nội dung về mức độ nhận biết thương
hiệu của khách hàng. Sau đó tiến hành khảo sát tại các trường mầm non, tiểu
học, sạp báo.
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
iv
SVTH: Trần Quỳnh Giao
Bước 3: Truy cập các diễn đàn truyện tranh để tìm hiểu về mức độ yêu thích và
đón đọc của độc giả đối với các tác phẩm của Phan Thị.
Bước 4: sau khi đi khảo sát có được dữ liệu, tiến hành nhập liệu vào phần mềm
SPSS 11.5 và xử lý cho ra những thống kê về sản phẩm
Bước 5: từ những thống kê có được thông qua phần mềm SPSS 11.5 đưa ra
đánh giá và đề xuất nhằm phát triển thương hiệu của công ty.
4.2 Phƣơng pháp nghiên cứu tại bàn:
- Các số liệu thống kê hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian qua, tài
liệu về các hoạt động PR chính.
- Thu thập thông tin về lĩnh vực xuất bản thông qua các website công ty, các
diễn đàn.
Phương pháp nghiên cứu định tính: Trao đổi và xin ý kiến của các anh chị
nhân viên trong công ty.
Đối tượng:
- Chị giám đốc Phan Thị Mỹ Hạnh
- Chị Hồng - phòng sáng tác nội dung
- Chị Lan Nhã - phòng truyền thông online
Thời gian: 45 phút/đối tượng từ ngày 01/03 đến 05/03
Phương pháp định lượng:
- Khảo sát thông qua bảng câu hỏi.
- Khảo sát mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Phan
Thị.
- Số lượng mẫu: 100 mẫu
- Đối tượng được phỏng vấn :
+ Các chủ tiệm sách, đại lý
+ Các giáo viên tại các trường mầm non
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
v
SVTH: Trần Quỳnh Giao
+ Đối tượng trực tiếp sử dụng sản phẩm của Phan Thị: học sinh từ 7 đến 13 tuổi,
và từ 16 đến 18 tuổi.
+ Đối tượng gián tiếp: phu huynh mua cho con.
- Khu vực: Các quận trung tâm TP HCM: quận 1, 3, 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh.
- Thời gian: từ ngày 10/03 đến ngày 17/03
5. HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI:
- Công ty cổ phần truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị đã thành lập được
10 năm, nhưng cho đến năm 2010 công ty mới chú trọng các hình thức Marketing,
đặc biệt là online marketing. Từ giữa năm 2010, công ty mới chính thức lập thêm
2 phòng mới: phòng kinh doanh và phòng truyền thông.
- Trong thời gian qua, công ty chưa có một người phụ trách tổng hợp tin tức các
hoạt động quảng bá, hay đánh giá hiệu quả các chương trình đã xây dựng. Do đó
tài liệu của công ty rất ít.
- Ngành xuất bản còn khá mới mẻ đối với bản thân sinh viên thực hiện đề tài.
6. BỐ CỤC ĐỀ TÀI:
phần mở đầu:
Lý do chọn đề tài
Mục tiêu nghiên cứu
Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Hạn chế của đề tài
phần nội dung: gồm 3 chương
Chương 1: hệ thống hóa các cơ sở lý luận về họat động PR
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
vi
SVTH: Trần Quỳnh Giao
Chương 2: Giới thiệu Công ty cổ phần truyền thông giáo dục và giải trí
Phan Thị
Chương 3: Thực trạng các hoạt động PR tại Công ty Phan Thị
Chương 4: Giải pháp và kiến nghị hoạt động PR cho Công ty Phan Thị
phần kết luận
7. NỘI DUNG CHI TIẾT CỦA ĐỀ TÀI:
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Giới thiệu tổng quan về PR
1.1.1 Khái niệm
1.1.2 Vai trò
1.1.3 Vị trí của PR trong Promotion
1.2 Các hoạt động của PR
1.2.1 Họp báo
1.2.2 Road show
1.2.3 Tổ chức sự kiện - tung sản phẩm mới
1.2.4 Tài trợ - Từ thiện
1.3 Các bước lập kế hoạch PR
1.3.1 Phân tích tình hình thị trường
1.3.2 Giới thiệu thương hiệu/sản phẩm
1.3.3 Thiết lập mục tiêu PR
1.3.4 Định vị và thông điệp truyền thông
1.3.5 Chiến lược PR
1.3.6 Hoạch định chương trình PR
1.3.7 Phân tích ngân sách
1.3.8 Đánh giá và đo lường hiệu quả
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
vii
SVTH: Trần Quỳnh Giao
CHƢƠNG II: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC
VÀ GIẢI TRÍ PHAN THỊ
2.1 Tổng quan về ngành
2.1.1 Tổng thể các doanh nghiệp, công ty kinh doanh trong ngành
2.1.2 Tổng quan tình hình cạnh tranh
2.2. Tổng quan Công ty Cổ phần Truyền thông Giáo dục và Giải trí Phan Thị (Công ty
Phan Thị)
2.2.1 Giới thiệu chung về Công ty Phan Thị
2.2.1.1 Giới thiệu
2.2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển
2.2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của công ty
2.2.1.4 Tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lõi
2.2.1.5 Bộ máy quản lý
2.2.2 Các sản phẩm:
2.2.2.1 Truyện
2.2.3.1.1 Truyện tranh
2.2.3.1.2 Truyện minh họa
2.2.2.2 Sách
2.2.2.2.1 Sống đẹp
2.2.2.2.2 Dạy vẽ
2.2.2.2.3 Tạp chí
2.2.2.2.4 Sách tham khảo
2.2.3 Kênh bán hàng
2.2.3.1 Nhà sách
2.2.3.2 Công ty phát hành sách
2.2.3.3 Trường học
2.2.3.4 Các quầy sách báo
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
viii
SVTH: Trần Quỳnh Giao
2.2.3.5 Bán hàng trực tuyến
2.2.4 Tình hình hoạt động của Công ty Phan Thị
CHƢƠNG III: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PR TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC VÀ GIẢI TRÍ PHAN THỊ
3.1 Các giải pháp đang được thực hiện
3.1.1 Ấn phẩm – tặng phẩm
3.1.2 Online Marketing - Website
3.1.3 Tổ chức sự kiện
3.1.4 Sale promotion
3.2 Kết quả khảo sát hiệu quả các giải pháp đang thực hiện
3.3 Đánh giá các giải pháp đang thực hiện
CHƢƠNG IV: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ CÁC HOẠT ĐỘNG PR CHO CÔNG
TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC VÀ GIẢI TRÍ PHAN THỊ
3.1 Cơ sở đề xuất
3.2 Nội dung đề xuất
3.2.1 Online Marketing
3.2.2 Kênh phóng sự
3.2.3 Tài trợ
- Tham gia tài trợ các hoạt động dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
- Xây dựng câu chuyện PR: Cùng nhau sáng tác giúp trẻ đến trường
+ Ý tưởng chủ đạo:
Tổ chức kêu gọi mọi đối tượng sáng tác truyện tranh gửi về cho Phan Thị.
Phan Thị sẽ tổng hợp truyện hay và xuất bản thành tập truyện.
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
ix
SVTH: Trần Quỳnh Giao
Tập truyện sẽ được bán ra, và trích doanh thu lập thành quỹ khuyến học
Phan Thị.
+ Ý nghĩa:
Tạo nên một chương trình với mục đích giúp trẻ em nghèo được đến
trường.
Tạo sân chơi mới lành mạnh và có ý nghĩa, tạo cơ hội thể hiện tài năng
của các họa sĩ nhí.
+ Mục đích:
Quảng bá hình ành thương hiệu Phan Thị trong lòng mọi người tốt đẹp.
+ Kế hoạch thực hiện
3.2.3 Tính khả thi của kế hoạch
KẾT LUẬN
8. TÀI LIỆU THAM KHẢO
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
x
SVTH: Trần Quỳnh Giao
MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................. 2
1.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ PR ................................................ 2
1.1.1. Khái niệm ..................................................................................... 2
1.1.2. Vai trò .......................................................................................... 6
1.1.3. Vị trí của PR trong Promotion ...................................................... 7
1.2. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA PR ......................................................... 10
1.2.1. Họp báo ...................................................................................... 10
1.2.2. Tổ chức sự kiện .......................................................................... 13
1.2.3. Tài trợ ........................................................................................ 14
1.2.4. Xử lý khủng hoảng ..................................................................... 17
1.3. CÁC BƢỚC LẬP KẾ HOẠCH PR ................................................ 19
1.3.1. Phân tích tình hình thị trường ..................................................... 19
1.3.2. Giới thiệu thương hiệu/sản phẩm ................................................ 20
1.3.3. Thiết lập mục tiêu PR ................................................................. 20
1.3.4. Định vị và thông điệp truyền thông ............................................. 22
1.3.5. Chiến lực PR .............................................................................. 23
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
xi
SVTH: Trần Quỳnh Giao
1.3.6. Hoạch định chương trình PR ...................................................... 23
1.3.7. Phân tích ngân sách .................................................................... 23
1.3.8. Đánh giá và đo lường hiệu quả ................................................... 24
CHƢƠNG II: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC
VÀ GIẢI TRÍ PHAN THỊ .......................................................................... 26
2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH ............................................................ 26
2.1.1 Tổng thể các doanh nghiệp, công ty kinh doanh trong ngành
............................................................................................................. 26
2.1.2. Tổng quan tình hình cạnh tranh .................................................. 28
2.2. TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC VÀ
GIẢI TRÍ PHAN THỊ (CÔNG TY PHAN THỊ) ................................... 31
2.2.1 Giới thiệu chung về Công ty Phan Thị ......................................... 31
2.2.1.1 Giới thiệu ............................................................................. 31
2.2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển ........................................ 31
2.2.1.3 Lĩnh vực hoạt động của công ty ............................................ 34
2.2.1.4 Tầm nhìn – sứ mệnh – mục tiêu theo đuổi ............................ 35
2.2.1.5 Bộ máy quản lý ................................................................... 36
2.2.2 Các sản phẩm ............................................................................. 39
2.2.2.1 Truyện .................................................................................. 39
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
xii
SVTH: Trần Quỳnh Giao
2.2.2.2 Sách ..................................................................................... 43
2.2.3 Kênh bán hàng ............................................................................ 46
2.2.3.1 Nhà sách ............................................................................... 46
2.2.3.2 Công ty phát hành ................................................................ 48
2.2.3.3 Trường học ........................................................................... 49
2.2.3.4 Quầy sách báo ...................................................................... 49
2.2.3.5 Bán hàng trực tuyến ............................................................. 50
2.2.4 Tình hình hoạt động của Công ty Phan Thị .................................. 53
CHƢƠNG III: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PR TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC VÀ GIẢI TRÍ PHAN THỊ .................... 57
3.1 CÁC GIẢI PHÁP ĐANG ĐƢỢC THỰC HIỆN ............................. 57
3.1.1 Ấn phẩm – tặng phẩm .................................................................. 57
3.1.2 Online Marketing – Website ........................................................ 58
3.1.3 Tổ chức sự kiện. .......................................................................... 62
3.1.4 Sale promotion ............................................................................ 69
3.2 KẾT QUẢ KHẢO SÁT HIỆU QUẢ CÁC GIẢI PHÁP ĐANG THỰC HIỆN
................................................................................................................. 70
3.3 ĐÁNH GIÁ CÁC GIẢI PHÁP ĐANG THỰC HIỆN ..................... 76
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
xiii
SVTH: Trần Quỳnh Giao
CHƢƠNG IV: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ CÁC HOẠT ĐỘNG PR CHO CÔNG
TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC VÀ GIẢI TRÍ PHAN THỊ
.............................................................................................. ………………78
4.1 CƠ SỞ ĐỀ XUẤT ............................................................................. 78
4.2 NỘI DUNG ĐỀ XUẤT .................................................................... 78
4.2.1 Online Marketing ....................................................................... 78
4.2.2 Xây dựng “Kênh phóng sự” của Phan Thị .................................. 80
4.2.3 Từ thiện: ..................................................................................... 84
4.2.4 Hoạt động kích cầu cho khách hàng trên
www.bookbuy.vn.....................................................................................85
4.3 Tính khả thi của kế hoạch: .................................................................. 86
KẾT LUẬN ................................................................................................ 87
PHỤ LỤC ................................................................................................... 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 109
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
xiv
SVTH: Trần Quỳnh Giao
DANH SÁCH HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
Hình 1.1 Vị trí của PR trong Promotion ..................................................................7
Hình 1.2 Yêu cầu đặc trưng đối với Thông cáo báo chí ......................................... 13
Sơ đồ 2.1 Bộ máy tổ chức của Công ty Phan Thị năm 2010 .................................. 38
Hình 2.1 Mạng lưới nhà sách các tỉnh thành ......................................................... 46
Hình 3.1: Giao diện chính của website www.phanthi.vn …………………………. 59
Hình 3.2: Các sản phẩm được xuất hiện liên tục …………………………………. 60
Hình 3.3: website về tạp chí Truyện tranh Việt (www.vetruyentranh.com) ……… 60
Hình 3.4: website về sản phẩm Vẽ truyện tranh(www.truyentranhviet.vn) ……… 61
Hình 3.5: Giới thiệu các sản phẩm Tô màu của Phan Thị và tin tức có liên quan
(www.betomau.vn) ……………………………………………………………….. 61
Hình 3.6: Hội sách Book4B tại trường Mầm non , 423/34 Lạc Long Quận, Q11… 68
Hình 3.7: Giải bóng đá Mầm non Phan Thị Book4B …………………………….. 68
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
xv
SVTH: Trần Quỳnh Giao
DANH SÁCH BẢNG
Bảng 2.1 Doanh thu bán hàng trực tuyến trên website www.phanthi.vn và
www.bookbuy.vn ...................................................................................................52
Bảng 2.2 Bảng kết quả kinh doanh của năm 2008 đến năm 2010 ............................54
Bảng 2.3 Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận năm 2010 .........................................55
Bảng 2.4 Bảng so sánh tý lệ chi phí so với doanh thu thuần năm ............................56
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
xvi
SVTH: Trần Quỳnh Giao
DANH SÁCH ĐỒ THỊ
Đồ thị 2.1 Số lượng nhà sách phân phối sản phẩm Công ty Phan Thị trên các tỉnh VIệt
Nam ............................................................................................................................47
Đồ thị 2.2 : Số lượng nhà sách phân phối sản phẩm Công ty Phan Thị ở TPHCM ….. 48
Đồ thị 2.3: Số lượng công ty phát hành tại các tỉnh miền Việt Nam……………... 49
Đồ thị 2.3 : Doanh thu bán hàng trực tuyến từ tháng 03/2010 đến tháng 01/2011…… 53
Đồ thị 3.1: Đặc điểm mẫu khảo sát …………………………………………………… 70
Đồ thị 3.2: Mức độ yêu thích TĐĐV so với các truyện tranh khác ………………….. 71
Đồ thi 3.3: Cơ cấu số phụ huynh có biết TĐĐV là sản phẩm của Công ty Phan Thị … 72
Đồ thị 3.4: Yếu tố giúp khách hàng biết TĐĐV là sản phẩm của Công ty Phan Thị … 73
Đồ thị 3.5: Biết đến cuộc thi của TĐĐV ……………………………………………... 73
Đồ thị 3.6: Mức độ ý kiến về các nhận định ………………………………………….. 74
Đồ thị 3.7: Lựa chọn truyện tranh ……………………………………………………. 75
Đồ thị 3.8: Quan tâm đến nhà sản xuất sản phẩm ……………………………………. 75
Đồ thị 3.9: Các kênh tìm hiểu thông tin tin cậy ………………………………………. 76
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
SVTH: Trần Quỳnh Giao 1
LỜI MỞ ĐẦU
Từ lâu, các doanh nghiệp trong nước đã thực hiện nhiều chương trình, nhiều
hoạt động PR nhằm hỗ trợ cho kinh doanh, tạo quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng.
Thế nhưng định hướng cho các hoạt động đó, cũng như mục tiêu, đối tượng nhắm
đến, phương pháp đo lường hiệu quả và việc lên kế hoạch còn chưa được lưu tâm
đúng mức. Điều quan trọng hơn nữa là các hoạt động PR đó chưa được “soi dưới
kính hiển vi” như một quá trình truyền thông phức tạp, trong đó bao gồm nhiều cơ
hội để truyền thông điệp cho đối tượng, thuyết phục họ để họ làm theo mục tiêu của
mình. Chính vậy, giá trị và hiệu quả của hoạt động PR chưa được khai thác tối đa,
và doanh nghiệp chưa gặt hái được trọn vẹn những ích lợi to lớn từ hoạt động PR
mang lại.
Ở một số doanh nghiệp, người chủ đạo thực hiện công tác “có liên quan đến PR”
không ai khác ngoài đích thân giám đốc, vì những doanh nghiệp này quan niệm làm
PR là đi “quan hệ”, đi “ngoại giao”. Có nơi lại đánh đồng PR với quan hệ báo chí,
nên chỉ lo quan tâm đến cánh nhà báo, từ phóng viên, trưởng ban cho đến Tổng biên
tập của các phương tiện truyền thông. Thật ra đây mới chỉ là một trong nhiều nhóm
người mà doanh nghiệp phải xây dựng quan hệ. Và cũng xuất phát từ suy nghĩ này
mà các công ty tin rằng “Chỉ cần bơm quan hệ với báo chí là êm xuôi”, tức là mọi
loại thông tin của công ty (cho dù không có giá trị về tin tức báo chí) sẽ được hỗ trợ
đăng tải rộng rãi, hoặc công ty sẽ không bị “sờ gáy” đến những “chuyện chưa tốt”.
Họ không đầu tư sáng tạo để đưa ra những chương trình, hoạt động, sự kiện thật sự
tạo quan tâm chú ý; không lưu tâm đến việc chấn chỉnh mọi qui trình trong công ty,
cải thiện việc chăm sóc khách hàng, tăng chất lượng sản phẩm… Đây là mầm mống
gây nên sự cố, tạo ra khủng hoảng, gây thiệt hại khá n