1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài
Internet bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào những năm cuối của thế kỉ 20, cho tới nay, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, Internet Việt Nam đã có tác động đến hầu như mọi hoạt động của nền kinh tế, các ngành kinh doanh và tất cả các loại hình doanh nghiệp. Internet mở ra nhiều thị trường kinh doanh mới, hình thành kênh thông tin, cung cấp, phân phối mới trên thị trường điện tử. Các hoạt động kinh doanh truyền thống dần dần được số hóa, sử dụng Internet như một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận sâu và rộng hơn tới khách hàng. Internet đã và đang đem tới những cơ hội đầu tư kinh doanh mới đầy triển vọng cho các doanh nghiệp. Năm 2001, công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới được thành lập và là một trong những công ty đi đầu trong việc ứng dụng phương thức kinh doanh mới – thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh. Đặc trưng của thương mại điện tử là bán hàng qua thị trường điện tử. Đó là thị trường được phát triển trên cơ sở ứng dụng công nghệ Internet. Đối tượng khách hàng chủ yếu của thương mại điện tử là những người am hiểu công nghệ và thường xuyên tiếp xúc với Internet và các công cụ điện tử khác. Do vậy thị trường điện tử có nhiều điểm khác biệt so với thị trường truyền thống. Đối với các doanh nghiệp thương mại truyền thống với các thị trường kinh doanh truyền thống, marketing truyền thống là phương thức trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, phương thức trao đổi thông tin truyền thống này tỏ ra kém hiệu quả hơn so với phương thức trao đổi thông tin trực tuyến thông qua mạng Internet – môi trường ảo diễn ra các hoạt động mua bán trao đổi. Thông qua mạng Internet, marketing điện tử sẽ tiếp cận tới khách hàng mục tiêu nhanh chóng, truyền tải thông tin đầy đủ và luôn được cập nhật, từ đó đem lại hiệu quả cao hơn hẳn. Qua thời gian thực tập tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới, tôi nhận thấy marketing điện tử là một trong những hoạt động rất quan trọng với hoạt động bán hàng của công ty nói riêng và hoạt động kinh doanh của công ty nói chung. Tuy đã được quan tâm đầu tư các nguồn lực vốn, nhân lực ở một mức độ nào đó nhằm thúc đẩy cả về chất và lượng của các hoạt động marketing điện tử song kết quả thu được chưa tương xứng với mong đợi của ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên công ty. Do đó, em chọn đề tài: “Giải pháp thúc đẩy hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới” làm đề tài cho chuyên đề thực tập cuối khóa nhằm đưa ra một số giải pháp thúc đẩy các hoạt động marketing điện tử để ban lãnh đạo công ty và toàn thể cán bộ công ty xem xét, tham khảo và có thể ứng dụng vào thực tiễn hoạt động của công ty.
2. Mục tiêu nghiên cứu
• Cung cấp một cách nhìn tổng quan về e-marketing
• Nghiên cứu thực trạng hoạt động e-marketing tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
• Đưa ra một số giải pháp thúc đẩy hoạt động e-marketing tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
3. Đối tượng nghiên cứu
• Hoạt động e-marketing tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thời Đại Mới
4. Phạm vi nghiên cứu
Do khả năng và thời gian nghiên cứu có hạn, chuyên đề sẽ chỉ tập trung nghiên cứu hoạt động marketing điện tử tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thời Đại Mới từ năm 2006 trở lại đây, sau khi công ty hoàn thiện website megabuy.vn
5. Tổng quan tình hình nghiên cứu lí thuyết và thực tiễn thuộc phạm vi đề tài
• Khái niệm e-marketing
Theo các tác giả Joel Reedy và Schullo trong cuốn Electronic Marketing (Intergrating electronic resources into the Marketing process): Marketing điện tử bao gồm tất cả các hoạt động trực tuyến hay dựa trên hình thức trực tuyến giúp nhà sản xuất có thể làm đơn giản hoá quá trình sản xuất các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhằm đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Marketing điện tử sử dụng công nghệ mạng máy tính vào việc thực hiện phối kết hợp nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, các chiến lược và chiến thuật phát triển nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua hàng, cung cấp các hình thức phân phối trực tuyến, tạo lập và duy trì các bản báo cáo về khách hàng, kiểm soát các dịch vụ khách hàng, và thu thập các thông tin phản hồi từ khách hàng. Marketing điện tử thúc đẩy các chương trình Marketing toàn cầu phát triển và hỗ trợ cho các mục tiêu về TMĐT của doanh nghiệp.
Theo từ điển trực tuyến Wikipedia, e-marketing hay Internet marketing là marketing cho các sản phẩm hay dịch vụ thông qua mạng Internet.
Tóm lại có thể thấy một điểm chung giữa các khái niệm e-marketing này đó là đều đề cập đến mạng Internet như một môi trường mới của các hoạt động marketing. Các phương tiện điện tử và Internet được sử dụng vào quá trình thực hiện các hoạt động marketing: lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và cá nhân.
65 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2519 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp thúc đẩy hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 4
DANH MỤC BẢNG BIỂU 5
PHẦN MỞ ĐẦU: Tổng quan về đề tài nghiên cứu 6
1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài 6
2. Mục tiêu nghiên cứu 7
3. Đối tượng nghiên cứu 7
4. Phạm vi nghiên cứu 7
5. Tổng quan tình hình nghiên cứu lí thuyết và thực tiễn thuộc phạm vi đề tài 8
6. Phương pháp nghiên cứu đề tài 12
7. Nội dung đề tài 12
CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG E-MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THỜI ĐẠI MỚI 14
1.1. Khái quát về Cty CPĐT PT CN TĐM và website thương mại trực tuyến 14
1.1.1. Khái quát về Cty CPĐT PT CN TĐM 14
1.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy 15
1.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty 16
1.1.4. Website thương mại trực tuyến 19
1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Cty CPĐT PT CN TĐM 22
1.2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh 22
1.2.2. Doanh thu tiêu thụ của công ty theo ngành hàng kinh doanh 23
1.3. Thực trạng hoạt động E-marketing tại Cty CPĐT PT CN TĐM 26
1.3.1. Nghiên cứu thị trường 26
1.3.2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu 29
1.3.3. Chính sách giá 30
1.3.4. Phân phối và vận chuyển hàng hóa cho khách hàng 31
1.3.5. Tiếp thị trực tuyến 32
1.4. Thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện hoạt động e-marketing của Cty CPĐT PT CN TĐM 37
1.4.1. Thuận lợi 37
1.4.2. Khó khăn 44
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG E-MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN THỜI ĐẠI MỚI 47
2.1. Xu hướng vận động của môi trường và định hướng hoạt động của Cty CPĐT PT CN TĐM 47
2.1.1. Xu hướng phát triển của Internet và marketing điện tử tại Việt Nam trong vài năm tới 47
2.1.2. Định hướng phát triển thương mại điện tử của chính phủ 48
2.1.3. Định hướng hoạt động của Cty CPĐT PT CN TĐM 50
2.2. Phương hướng thúc đẩy hoạt động e-marketing của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới 52
2.3. Giải pháp thúc đẩy hoạt động e-marketing của Cty CPĐT PT CN TĐM 53
2.3.1. Chọn lựa những nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet uy tín có chất lượng tốt, ổn định, cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng 53
2.3.2. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về các chính sách, luật pháp liên quan đến CNTT và TMĐT của nhà nước 54
2.3.3. Kết hợp các hoạt động marketing truyền thống với marketing điện tử nhằm đạt ra hiệu quả cao hơn 55
2.3.4. Tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực am hiểu CNTT và e-marketiug 56
2.3.5. Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật của công ty 57
2.4. Điều kiện thực hiện giải pháp 59
2.4.1. Đối với Công ty CPĐT PT CN TĐM 59
2.4.2. Đối với Nhà nước 60
KẾT LUẬN 62
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63
NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY 64
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 65
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
1.B2B
2.B2C
3.Cty CPĐT PT CN TĐM
4. CNTT
5. E – Marketing
6. ISP
7. TMĐT
Business to Business E – Commerce
Business to Customer E – Commerce
Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Công nghệ thông tin
Electronic Marketing – Marketing điện tử
Internet Service Provider – Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy cập Internet
Thương mại điện tử
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Sơ đồ 1:
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Bảng 2:
Bảng cân đối kế toán công ty Thời Đại Mới năm 2008
Biểu đồ 3:
Thống kê lượt xem trang web megabuy.vn (01/01/2010- 23/04/2010)
Bảng 4:
Tình hình hoạt động kinh doanh của Cty CPĐT PT CN TĐM trong các năm 2006; 2007; 2008; 2009
Bảng 5:
Doanh thu tiêu thụ của công ty theo ngành hàng kinh doanh 2005-2009
Biểu đồ 6:
Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo sản phẩm năm 2005
Biểu đồ 7:
Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo sản phẩm năm 2009
Hình 8:
Giao diện website tháng 11/2006
Hình 9:
Giao diện website hiện nay
Bảng 10:
Thống kê lượt xem một số trang web về thương mại điện tử
Biểu đồ 11:
Thống kê các phương thức truy cập website megabuy.vn
Bảng 12:
Thống kê dân số sử dụng Internet Việt Nam giai đoạn 2003-2009
Bảng 13:
Thống kê số liệu phát triển Internet thế giới tính đến hết tháng 3 – 2008
Biểu đồ 14:
Mục đích sử dụng Internet tại Việt Nam
PHẦN MỞ ĐẦU: Tổng quan về đề tài nghiên cứu
Sự cần thiết nghiên cứu đề tài
Internet bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào những năm cuối của thế kỉ 20, cho tới nay, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, Internet Việt Nam đã có tác động đến hầu như mọi hoạt động của nền kinh tế, các ngành kinh doanh và tất cả các loại hình doanh nghiệp. Internet mở ra nhiều thị trường kinh doanh mới, hình thành kênh thông tin, cung cấp, phân phối mới trên thị trường điện tử. Các hoạt động kinh doanh truyền thống dần dần được số hóa, sử dụng Internet như một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận sâu và rộng hơn tới khách hàng. Internet đã và đang đem tới những cơ hội đầu tư kinh doanh mới đầy triển vọng cho các doanh nghiệp. Năm 2001, công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới được thành lập và là một trong những công ty đi đầu trong việc ứng dụng phương thức kinh doanh mới – thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh. Đặc trưng của thương mại điện tử là bán hàng qua thị trường điện tử. Đó là thị trường được phát triển trên cơ sở ứng dụng công nghệ Internet. Đối tượng khách hàng chủ yếu của thương mại điện tử là những người am hiểu công nghệ và thường xuyên tiếp xúc với Internet và các công cụ điện tử khác. Do vậy thị trường điện tử có nhiều điểm khác biệt so với thị trường truyền thống. Đối với các doanh nghiệp thương mại truyền thống với các thị trường kinh doanh truyền thống, marketing truyền thống là phương thức trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, phương thức trao đổi thông tin truyền thống này tỏ ra kém hiệu quả hơn so với phương thức trao đổi thông tin trực tuyến thông qua mạng Internet – môi trường ảo diễn ra các hoạt động mua bán trao đổi. Thông qua mạng Internet, marketing điện tử sẽ tiếp cận tới khách hàng mục tiêu nhanh chóng, truyền tải thông tin đầy đủ và luôn được cập nhật, từ đó đem lại hiệu quả cao hơn hẳn. Qua thời gian thực tập tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới, tôi nhận thấy marketing điện tử là một trong những hoạt động rất quan trọng với hoạt động bán hàng của công ty nói riêng và hoạt động kinh doanh của công ty nói chung. Tuy đã được quan tâm đầu tư các nguồn lực vốn, nhân lực ở một mức độ nào đó nhằm thúc đẩy cả về chất và lượng của các hoạt động marketing điện tử song kết quả thu được chưa tương xứng với mong đợi của ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên công ty. Do đó, em chọn đề tài: “Giải pháp thúc đẩy hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới” làm đề tài cho chuyên đề thực tập cuối khóa nhằm đưa ra một số giải pháp thúc đẩy các hoạt động marketing điện tử để ban lãnh đạo công ty và toàn thể cán bộ công ty xem xét, tham khảo và có thể ứng dụng vào thực tiễn hoạt động của công ty.
Mục tiêu nghiên cứu
Cung cấp một cách nhìn tổng quan về e-marketing
Nghiên cứu thực trạng hoạt động e-marketing tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Đưa ra một số giải pháp thúc đẩy hoạt động e-marketing tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động e-marketing tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thời Đại Mới
Phạm vi nghiên cứu
Do khả năng và thời gian nghiên cứu có hạn, chuyên đề sẽ chỉ tập trung nghiên cứu hoạt động marketing điện tử tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thời Đại Mới từ năm 2006 trở lại đây, sau khi công ty hoàn thiện website megabuy.vn
Tổng quan tình hình nghiên cứu lí thuyết và thực tiễn thuộc phạm vi đề tài
Khái niệm e-marketing
Theo các tác giả Joel Reedy và Schullo trong cuốn Electronic Marketing (Intergrating electronic resources into the Marketing process): Marketing điện tử bao gồm tất cả các hoạt động trực tuyến hay dựa trên hình thức trực tuyến giúp nhà sản xuất có thể làm đơn giản hoá quá trình sản xuất các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhằm đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Marketing điện tử sử dụng công nghệ mạng máy tính vào việc thực hiện phối kết hợp nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, các chiến lược và chiến thuật phát triển nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua hàng, cung cấp các hình thức phân phối trực tuyến, tạo lập và duy trì các bản báo cáo về khách hàng, kiểm soát các dịch vụ khách hàng, và thu thập các thông tin phản hồi từ khách hàng. Marketing điện tử thúc đẩy các chương trình Marketing toàn cầu phát triển và hỗ trợ cho các mục tiêu về TMĐT của doanh nghiệp.
Theo từ điển trực tuyến Wikipedia, e-marketing hay Internet marketing là marketing cho các sản phẩm hay dịch vụ thông qua mạng Internet.
Tóm lại có thể thấy một điểm chung giữa các khái niệm e-marketing này đó là đều đề cập đến mạng Internet như một môi trường mới của các hoạt động marketing. Các phương tiện điện tử và Internet được sử dụng vào quá trình thực hiện các hoạt động marketing: lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và cá nhân.
Bản chất e-marketing
Môi trường của marketing điện tử là môi trường mới, môi trường Internet.Phương tiện để thực hiện marketing điện tử khác so với phương tiện thực hiện marketing truyền thống, đó là Internet và các thiết bị thông tin được kết nối vào Internet. Bản chất của marketing điện tử vẫn giữ nguyên bản chất của marketing truyền thống là Thoả mãn nhu cầu người tiêu dùng, tuy nhiên người tiêu dùng trong thời đại công nghệ thông tin sẽ có những đặc điểm khác với người tiêu dùng truyền thống; họ có thói quen tiếp cận thông tin khác, đánh giá dựa trên các nguồn thông tin mới, hành động mua hàng cũng khác so với người tiêu dùng truyền thống... Bản chất Marketing không thay đổi, vẫn là một quá trình quá trình trao đổi thông tin và kinh tế, từ việc xác định nhu cầu đến lập các kế hoạch 4Ps đối với sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng đến tiến hành và kiểm tra để thực hiện các mục đích của tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, phương thức tiến hành marketing điện tử khác với marketing truyền thống. Thay vì marketing truyền thống cần rất nhiều các phương tiện khác nhau như tạp chí, tờ rơi, thư từ, điện thoại, fax... khiến cho sự phối hợp giữa các bộ phận khó khăn hơn, tốn nhiều thời gian hơn. Marketing điện tử chỉ cần sử dụng Internet. để tiến thành tất cả các hoạt động khác của Marketing Internet như nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin về sản phẩm hay dịch vụ, quảng cáo, thu thập ý kiến phản hồi từ phía người tiêu dùng... đều có thể thực hiện thông qua mạng Internet.
Theo Giáo trình Thương mại điện tử căn bản, tác giả TS. Trần Văn Hòe, NXB ĐH Kinh tế Quốc dân, E-marketing hay là marketing trong thế giới số hóa không có nghĩa là hoàn toàn mới, tuy rằng nó có sự khác biệt trong hành vi khách hàng điện tử so với khách hàng thực, cầu thị trường trong không gian số hóa với cầu thị trường địa lý, các công cụ marketing quan hệ trong không gian số hóa với cầu thị trường địa lý… Theo đó, marketing điện tử có những đặc điểm mới so với marketing truyền thống:
Một là, marketing có được một công cụ vô cùng thuận lợi là mạng Internet và máy tính để chú trọng hơn vào lợi ích người tiêu dùng. Công nghệ thông tin và thương mại điện tử cho phép khách hàng có nhiều quyền hơn trong việc quyết định loại sản phẩm nào sẽ được sản xuất, sản xuất như thế nào, phần phối ra sao.
Hai là, hoạt động marketing một mặt phải cân bằng được những mục tiêu marketing của công ty với những yêu cầu và sở thích của khách hàng, mặt khác phải cung cấp đa lợi ích cho khách hàng.
Ba là, marketing tiến hành trong điều kiện thương mại điện tử sẽ làm tăng số lượng dữ liệu trao đổi giữa người mua và người bán. Đồng thời tốc độ truyền tải thông tin cũng tăng lên nhanh chóng.
Bốn là, những thông tin hoàn hảo sẽ nhanh chóng đến với người mua và người bán đặc biệt là người mua đã làm cho các nhà cung cấp ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát người tiêu dùng. Do vậy người làm marketing cần phải hiểu biết chi tiết hơn về hành vi mua của khách hàng với tư cách là một phần không thể thiếu trong chiến lược triển khai marketing một cách hiệu quả.
Năm là, với sự tham gia của Internet đã tác động mạnh đến sự vận động của dòng thông tin và dòng hàng hóa dịch vụ trên thị trường.
Sáu là, sự xuất hiện của mạng Internet đã làm cho quá trình xúc tiến và quản lý xúc tiến thương mại có thêm nhiều khía cạnh mới như: Internet sẽ là trung gian phối hợp các phương tiện truyền tin công cộng…
Bảy là, chính sách giá và kênh phân phối cũng chịu sự ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Internet. Internet khiến cho giá bình quân sản phẩm có xu hướng giảm đi, do khách hàng có khả năng chọn mua từ một số lượng lớn sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp trên Internet.
(Trang 232-234 Giáo trình Thương mại điện tử căn bản – NXB ĐH Kinh tế Quốc Dân)
Lợi ích của e-marketing
Thứ nhất, đó là sự rút ngắn khoảng cách. Mạng Internet là một cầu nối lý tưởng để kết nối cả thế giới với nhau, nhờ đó vị trí địa lý không còn thực sự là một trở ngại trong kinh doanh. Với Internet, khoảng cách dường như được xóa bỏ do các đối tác có thể gặp gỡ, trao đổi không gian ảo mà không cần quan tâm đến đối tác ở xa hay gần. Điều này cho phép người mua và người bán bỏ qua được những khâu trung gian truyền thống. Nó cũng cho phép người bán đưa trực tiếp thông tin tới khách hàng của mình, tiếp cận sâu và rộng hơn với thị trường.
Thứ hai, tiếp thị toàn cầu. Internet là phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với thị trường khách hàng trên toàn thế giới, điều mà các phương tiện marketing thông thường hầu như không thể thực hiện được.
Thứ ba, giảm thời gian. Những người làm e-marketing có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7 dù ở bất cứ thời điểm nào. Đây cũng là lợi thế cực lớn của Internet so với các phương thức tiếp thị khác.
Thứ tư, giảm chi phí. Gánh nặng chi phí đã được giảm thiểu đi rất nhiều so với trước đây. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường có thể mang lại hiệu quả gấp đôi do tới được với nhiều người hơn và mang tính tương tác cao hơn.
Tổng quan về các công cụ e-marketing
Xét về tổng quan, các công cụ e-marketing có thể chia làm hai loại: e-mail marketing và website marketing.
E-mail marketing: e-mail là cách tốt nhất để giao dịch với khách hàng. Trong thời đại Internet phổ cập như ngày nay, e-mail là một phương tiện liên lạc đã quá quen thuộc với mỗi người sử dụng internet. Do vậy đây là một kênh thông tin hữu ích để doanh nghiệp đưa thông tin của mình tới với khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn các e-mail quảng cáo hiện nay lại bị xem như là các e-mail spam. Để không quấy rầy khách hàng như các spam, email marketing nên xác nhận yêu cầu được cung cấp thông tin hoặc sự chấp thuận của khách hàng. Hơn nữa, doanh nghiệp cần luôn đổi mới thông điệp được gửi đi để nó trở nên mới mẻ, hấp dẫn và có ích với khách hàng.
Website marketing: Đa phần các quảng cáo trên mạng đều diễn ra trên web. Web với audio, video và các khả năng vốn có đã đem đến những cơ hội rất cao để phát triển quảng cáo một cách hiệu quả. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, website như một cửa hàng trực tuyến, không chỉ để giới thiệu các sản phẩm mà còn thực hiện bán hàng qua Internet. Các thông tin về sản phẩm (hình ảnh, chất lượng, các tính năng, giá cả,..) được hiển thị mọi lúc, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Thông qua web, khách hàng có thể đặt hàng các sản phẩm, dịch vụ và thanh toán trực tiếp trên mạng. Để thu hút sự chú ý và tạo dựng lòng trung thành nơi người tiêu dùng, doanh nghiệp phải đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Mặt khác, website của doanh nghiệp phải có giao diện lôi cuốn, dễ sử dụng, dễ tìm thấy trong các site tìm kiếm. Doanh nghiệp cũng phải chú ý đến yếu tố an toàn, độ tin cậy và tiện dụng, Hoạt động mua bán phải rõ ràng, dễ dàng, kiểm tra dễ dàng số lượng hàng hóa mua được, sử dụng các phương thức thanh toán online,…
Phương pháp nghiên cứu đề tài
Chuyên đề có sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
Phương pháp duy vật biện chứng
Phương pháp phân tích tổng hợp
Phương pháp mô tả và khái quát đối tượng nghiên cứu
Phương pháp phỏng vấn chuyên gia
Nội dung đề tài
Bố cục của đề tài như sau:
Phần mở đầu: Tổng quan về đề tài nghiên cứu
Phần mở đầu sẽ trình bày một cách tổng quan nhất về đề tài nghiên cứu: Sự cần thiết phải nghiên cứu đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu đề tài.
Chương 1: Thực trạng hoạt động E-marketing của Cty CPĐT PT CN TĐM
Chương này sẽ tập trung phân tích thực trạng hoạt động e-marketing tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới, đánh giá hiệu quả các hoạt động này và đưa ra những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện những hoạt động e-marketing tại công ty.
Chương 2: Phương hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động e-marketing của Cty CPĐT PT CN TĐM
Chương hai này chủ yếu sẽ đưa ra một số phương hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động e-marketing của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới từ những thuận lợi và khó khăn được nêu ra từ chương một và trên cơ sở lý luận từ phần mở đầu cũng như xu hướng phát triển của thương mại điện tử và Internet trong vài năm tới được nêu ra ở phần đầu của chương hai.
CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG E-MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THỜI ĐẠI MỚI
Khái quát về Cty CPĐT PT CN TĐM và website thương mại trực tuyến
Khái quát về Cty CPĐT PT CN TĐM
Tên tiếng việt: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công Nghệ Thời Đại Mới
Tên tiếng anh: Newage Technology Development Inverment J.S.C (New J.S.C)
Đại diện: Ông Đỗ Duy Đức – Giám Đốc
Trụ sở chính tại: Số 17 – Ngõ 178 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội.
Tel: 04.62750550/04.62750551.
Website: www.megabuy.vn
Vốn điều lệ: 1.800.000.000 VNĐ
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới được thành lập năm 2001, sau khi tách ra từ Công ty TNHH H&B. Cho đến nay, Công ty đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối các sản phẩm công nghệ cao bằng cách áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến trên mạng Internet (kinh doanh Thương mại điện tử) tại Việt Nam. Với bề dầy kinh nghiệm trong nhiều năm liên tục lớn mạnh và phát triển, Công ty đã và đang không ngừng đạt được những thành quả đáng khích lệ trên con đường phát triển của mình. Trong quá trình thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình, Công ty Thời Đại Mới đã mở rộng quan hệ bạn hàng với nhiều đối tác lớn trong cũng như ngoài nước, thiết lập kênh phân phối trực tuyến hiệu quả và hệ thống mạng lưới đại diện thương mại và công tác viên bán hàng tại nhiều khu vực với quy mô rộng khắp trên cả nước, với danh mục hàng hoá ngày càng phong phú, xây dựng được một bộ máy điều hành quản lý chuyên nghiệp biết phối hợp với nhau hiệu quả. Các thành viên trong Công ty luôn nỗ lực hết mình cùng với sự phát triển của Công ty cũng như định hướng và mục tiêu kinh doanh, tham gia đấu thầu những dự án công nghệ trong nước cũng như quốc tế, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm công nghệ cao như CNTT, sản phẩm văn phòng, sản phẩm dành cho nhà máy, xí nghiệp, trường học của các hãng nổi tiếng và có uy tín trên thế giới.
Cơ cấu tổ chức bộ máy
Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty
Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Nhiệm vụ các phòng ban
Phòng kĩ thuật: Phòng kỹ thuật có nhiệm vụ bảo hành, sữa chữa cho khách hàng đối với những sản phẩm mua tại công ty. Đảm bảo hoạt động thường xuyên liên tục, an toàn cho các thiết bị của công ty.
Ban điều phối, nhập liệu: Ban điều phối có chức năng phân phối nhập liệu, sản phẩm vào các mặt hàng, ngành hàng hợp lý, điều phối toàn bộ sản phẩm của công ty. Nhiệm vụ của ban điều phối nhập liệu là: Theo dõi, kiểm tra và cập nhật thông tin sản phẩm trên website, tạo các chỉ tiêu đánh giá sản ph