Chuyên đề Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty thực phẩm xuất nhập khẩu Lam Sơn
Chiến lược là một chương trình hành động tổng quát dài hạn, nhằm thiết lập và định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp, có tính chất bản lề, làm xoay chuyển tình thế, hướng doanh nghiệp đến quĩ đạo mong muốn Theo Alfred Chandler (Thuộc đại học Havard) : Chiến lược bao hàm các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động (Course of action) và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện mục tiêu đó . Trong một doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh luôn xảy ra các tình huống quản trị khác nhau, trước mỗi tình thế đó có thể có nhiều cách giải quyết, nhiều khả năng lựa chọn, nhiều phương án hành động, nên người ta quan niệm chiến lược có tính chất linh hoạt và năng động hơn. Mở rộng hơn về một số ý tưởng. - Coi chiến lược như là một kế hoạch vì chiến lược nó thể hiện một chuỗi các hành động nối tiếp nhau được định trước hoặc cách thức được chuẩn bị sẵn để đương đầu với hoàn cảnh có thể xảy ra mà người ta dự đoán trước. - Chiến lược như là một mô hình : Vì xét ở một khía cạnh nào đó thì nó phản ánh được cấu trúc, khuynh hướng mà người ta muốn đạt được trong tương lai. Mặt khác, với ý tưởng này người ta muốn đề cập đến mô hình hành động đã trở thành chiến lược của doanh nghiệp. - Xem chiến lược như là mục tiêu viễn vọng. Vì ta có thể hình dung chiến lược có liên quan đến việc phác họa và triển vọng, những con đường, những mục tiêu nó xác định quy mô, vị trí hình ảnh của doanh nghiệp trong tương lai. Tóm lại : Việc xây dựng chiến lược sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định thể loại kinh doanh, mục tiêu kinh doanh và các chính sách để đạt được mục tiêu đó và mục tiêu của chiến lược là thông qua hệ thống các mục tiêu và chính sách chủ yếu để tạo dựng một bức tranh toàn cảnh về thể loại, cơ sở kinh doanh mà chúng ta muốn có, nó sẽ xác định cho ta một bộ khung để doanh nghiệp có thể nỗ lực và tư duy hành động.