Cá tra là 1 trong những món ăn ít cholesterol có lợi cho sức khỏe con người, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ huyêt áp cao, không gây bệnh béo phì.
Bác sĩ đã khuyến cáo những người trưởng thành nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. Xu hướng hiện nay là giảm ăn thịt, tăng cường những món ăn về cá vào thực đơn để giúp ít cho sức khỏe đặc biệt là người cao tuổi
Trong cá tra có nhiều omega- 3 và các vitamin các nguyên tố khoáng vi lượng và vitamin rất tốt cho sức khỏe của con người.
34 trang |
Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 1754 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoạch định chiến lược marketing cho cửa hàng thức ăn nhanh với tất cả các món ăn đều là cá tra, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP HỒ CHÍ MINHKHOA THỦY SẢNBộ môn : Marketing thủy sảnChuyên đề: Hoạch định chiến lược marketing cho cửa hàng thức ăn nhanh với tất cả các món ăn đều là cá traGIẢNG VIÊN HD: PGS. TS NGUYỄN MINH ĐỨCThành viên nhómPhạm Trường Giang DH11NT 11116100Nguyễn Thị Trúc Ty DH11NT 11116052Dương Nhật Mạnh DH11NT 11116054Phạm Thị Bé DH11NT 11116018Nguyễn Hữu Tôn DH11NT 11116088Danh Quốc Phúc DH11CT 11117173Ngyễn Thị Cẩm Tú DH11CT 11117123Bùi Thị Hồng Trang DH11CT 11117112Nguyễn Tuấn Dân DH11KS 11171125Lâm Phát Thuận DH11KS 11171112Vũ Thị Tuyết DH11KS 11171096Lê Thị Kim Dung DH11KS 111710023I. Sơ lược về sản phẩm II. Phân tích thị trườngNỘI DUNG TRÌNH BÀYIII. Chiến lược marketingI. Sơ lược về sản phẩm Việt Nam tự hào là 1 trong những nước xuất khẩu cá tra đứng đầu thế giới.Tuy nhiên, cá tra không phải là sản phẩm được tiêu thụ mạnh mẽ trong nước.Dự án này nhằm tạo ra các cửa hàng thức ăn nhanh với 1 loạt các sản phẩm về cá tra như cá tra nướng muối ớt, cá tra lúc lắc, cá tra nhúng giấm, chả cá tra, I. Sơ lược về sản phẩm Thực đơn dự kiến gồm các món1. Cá tra nướng muối ớt2. Cá tra xiên queI. Sơ lược về sản phẩm 3. Phở cá tra4. Cá tra hấp lá chanhI. Sơ lược về sản phẩm 5. Cá tra ướp xả chiên7. Cá tra lúc lắc6. Cá tra viênI. Sơ lược về sản phẩm 8. Cá tra nhúng giấmI. Sơ lược về sản phẩm I. Sơ lược về sản phẩm Cá tra tẩm bộtA-ti-sô cuộn cáCá tra là 1 trong những món ăn ít cholesterol có lợi cho sức khỏe con người, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ huyêt áp cao, không gây bệnh béo phì..Bác sĩ đã khuyến cáo những người trưởng thành nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. Xu hướng hiện nay là giảm ăn thịt, tăng cường những món ăn về cá vào thực đơn để giúp ít cho sức khỏe đặc biệt là người cao tuổiTrong cá tra có nhiều omega- 3 và các vitamin các nguyên tố khoáng vi lượng và vitamin rất tốt cho sức khỏe của con người.I. Sơ lược về sản phẩm Mô tả dự ánKhách hàng có thể lựa chọn:Từng món ăn theo thực đơn hoặc theo bàn đã đặt trước- Hình thức hấp dẫn- Chất lượng tuyệt vớiĐảm bảo đem đến cho khách sự hài lòng tuyệt đốiBữa ăn nhẹThực đơn phong phúII. Phân tích thị trườngĐối thủ cạnh tranh trực tiếpÁp lực sản phẩm cạnh tranh gián tiếpThách thức và cơ hội của công ty 213Đối thủ cạnh tranh trực tiếp1.1 Về sản phẩmRất nhiều sản phẩm đang được phát triển nên có thể tạo được nét đặc trưng riêng cho nhà hang.Có thể sáng tạo ra nhiều món ăn mới hoặc đi sưu tầm từ những người nông dân.Các công ty chủ yếu tập trung về mảng xuất khẩu cá tra phi lê.Năm gần đây có các công ty lớn đang quan tâm hơn đến thị trường trong nước như công ty Vĩnh Hoàn, Hùng Cá...nhưng vẫn còn hạn chế về sản phẩm và mạng lưới phân phối.Đối thủ cạnh tranh trực tiếp1.2 Về cơ sở vật chấtBan đầu gồm 1 cơ sở với không gian tiện nghi, lịch sự, sạch sẽ với 1 đầu bếp và 5 nhân viên.Dự kiến cửa hàng sẽ đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh vốn đầu tư khoảng 300 triệu đồng bao gồm tiền thuê mặt bằng , mua bàn ghế, nhiên liệu và trả tiền công cho nhân viênKhoản mụcGiá trị (VNĐ)Vốn đầu tư ban đầu90.0000.000Vốn hoạt động kinh doanh120.000.000Vốn dự phòng100.000.000Tổng310.000.000Quy mô vốnSTTKhoản mụcgiá trị (VNĐ)1Tiền thuê mặt bằng30.000.0002Tiền lương nhân viên33.000.0003Tiền điện nước,gas,điện thoại.10.000.0004Tiền thuế15.000.0005Chi phí khác10.000.000Tổng98.000.000Chi phí thường xuyên hàng tháng1.3 GiáĐối thủ cạnh tranh trực tiếpGiá cả hợp lí đối với sinh viên, nhân viên văn phòng, công sở người có thu nhập trung bình có thể cùng gia đình đến ăn những món bình dân như phở cá tra, chả cá tra hay cùng nhau thưởng thức món cá tra nhúng giấm..Ngoài ra còn có 1 số sản phẩm giá trị gia tăng như cá tra hấp lá chanh, cá tra tẩm bột, a-ti-sô cádành cho khách hàng cao cấp hơn.Đối thủ cạnh tranh trực tiếp1.4 Thương hiệuCửa hàng xác định 2 thứ tạo nên thương hiệu đó là chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ. Tạo ra thương hiệu là tạo ra khách hàng điều này rất có ý nghĩa đối với việc mở rộng quy mô cũng như các chi nhánh ở khắp cả nước thậm chí nước ngoàiViệc thế giới biết chúng ta xuất khẩu cá tra số 1 thế giới điều này là nền tảng để tạo thêm thương hiệu cho cá tra đã qua chế biến.2. Áp lực sản phẩm cạnh tranh gián tiếpTuy không cạnh tranh về món ăn nhưng cũng cạnh tranh 1 lượng lớn khách hàngTrên thị trường hiện nay có khá nhiều cửa hàng thức ăn nhanh Fast- Food như Lotteria, KFC, Mc Donald's..3. Thách thức và cơ hội của công ty Cơ hội: Đây là những sản phẩm đột phá mới, chỉ có 1 số công ty kinh doanh các sản phẩm thức ăn đã qua chế biến nhưng số lượng rất hạn chế.Các sản phẩm về cá tra rất phong phú và đa dạng có thể sáng tạo ra nhiều món ăn mới hoặc sưu tầm từ những vùng khác nhau.Sự phát triển kinh tế, mức sống ngày càng tăng nên nhu cầu “ăn ngon, mặt đẹp” rất được quan tâm vì đây là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe.Cơ hội phát triển rất lớn cả trong và ngoài nước .3. Thách thức và cơ hội của công ty Thách thức:Đây là 1 sản phẩm khá lạ đối với mọi người, cần chuẩn bị chu đáo để tạo ấn tượng tốt cho những khách hàng đầu tiên.Sự cạnh tranh của 1 số cửa hàng thức ăn nhanh khác ảnh hưởng rất lớn đến sự kinh doanh của cửa hàng.Vốn là thách thức rất lớn để duy trì cũng như phát triển hoạt động kinh doanh của cửa hang.III. Chiến lược marketing1. Mục tiêu của cửa hàngMục tiêu ngắn hạn: Xây dựng 1 cửa hàng chuyên bán các loại đồ ăn nhanh đều từ cá tra cùng nhiều loại thức uống khác như trà sữa, sinh tố, Coca,pessi,...với mục đích đem đến cho khách hàng những sản phẩm ngon bổ rẻ, giá trị dinh dưỡng cao,được chế biến rất đặc biệt và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Mục tiêu trung hạn: Xây dựng và phát triển 1 hệ thống các cửa hàng đồ ăn nhanh trên địa bàn TpHồ Chí Minh.Mục tiêu dài hạn: Phát triển cửa hàng ra các tỉnh thành khắp cả nước, thậm chí sang nước ngoài. Dịch vụ giao hàng tận nhà..2. Phân tích SWOT2.1 Strengths- Điểm mạnh- Món ăn mới lạ, hấp dẫn, nhiều dinh dưỡng và có lọi cho sức khỏe.- Không gian tạo sự thoải mái, nghỉ ngơi cho khách hang.- Đọi ngủ nhân viên nhiệt tình, năng động.2.2 Weakneses- Điểm yếu- Thiếu vốn- Chưa có nhiều mối quan hệ- Chế biến bảo quan nguyên liệu phức tạp.- Các nhân viên là sinh viên nên chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.SW2.3 Opportunities- Cơ hội- Nhu cầu ăn uống ngày càng cao.- Địa điểm đặt cửa hàng là nơi đông dân, có nhiều văn phòng công ty.- Có thể chủ động về nguyên liệu và giá cá tra khá ổn định.2.4 Threatens- Thách thức- Nhiều khách hàng còn nghi ngại về sản phẩm được làm từ cá và cho rằng các món ăn làm từ cá rất tanh và ngán.- Lĩnh vực ăn uống có nhiều hàng hóa thay thế như cơm, phở, các quán ăn nhanh.-Nguy cơ thị phần thu hẹp vì các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.- Nhà cung cấp còn nhỏ lẻ, chưa tiềm được nguồn nguyên liệu rẻ và chất lượng được đảm bảo.O2. Phân tích SWOTT3.Kế hoạch marketing3.1 Product- sản phẩm Khi mới thâm nhập thị trường: Đưa ra các món ăn được chế biến quen thuộc nhưng tạo được sự hấp dẫn qua cách trang trí đồng thời đặt tên thay thế góp phần tạo sự thích thú cho món ăn như: Song ngư khai hỏa (cá tra nướng muối ớt), trân châu chiên (chả cá tra)..để tạo sự chấp nhận cho khách hàng.Tạo thương hiệu bằng sự đột phá về sản phẩm, chưa có cửa hàng nào gần đó có món như vậy.3.2 Price- GiáGiá bán của những món ăn dao động từ 20.000- 30.000đ đối với những món ăn nhanhCó những món dành cho khách hàng cao cấp hơn hoặc đặt trước theo bàn gồm nhiều món để cùng gia đình bạn bè và khách hàng đến ănKhách đặt hàng cho những cuộc hội họp,sinh nhật được ưu đại giá dao động từ 400.000-600.000đ /1 bàn 10 người từ 4-5 món tùy theo món và số lượng món.Kết quả nghiên cứu khách hàng3.2 Place Giai đoạn đầu tập trung khách hàng ở quận 5, trên đường Nguyễn Trãi tp Hồ Chí Minh do đường Nguyễn Trãi được mệnh danh là “thiên đường mua sắm” nên rất đông đúc và trên quận 5 có rất nhiều trường Đại học như ĐH Sài gòn,ĐH Y Dược Tp.HCM,ĐH Sư Phạm.. Và rất nhiều trường trung học và phổ thông..nên lượng khách hàng là rất lớn và tiềm năng. Có thể mở thêm dịch vu giao hàng tận nơi trong bán kính 5km nếu nhu cầu khách hàng lớn và hóa đơn trên 100.000đSau khi chiếm lĩnh thị trường sẽ mở rộng sang các quận khác như Quận 1, Quân 4,...3.2 PromotionNgày đầu khai trương: (3 ngày)Giảm giá 50% tất cả các món ănGiảm giá 20% vào ngày thứ 2Giảm 10% vào ngày thứ 3Tháng đầu tiên giảm giá 5% cho tất cả các món vào ngày thứ 7 và chủ nhật để kích thích vào dịp cuối tuần.Miễn phí nước uống dưới 10.000d cho khách hàng là trẻ em dưới 8 tuổi (kích thích khách hàng là các gia đình)Miễn phí 2 ly trà sữa bất kì cho cặp đôi có hóa đơn trên 200.000d (kích thích khách hàng là tình nhân, bạn bè).Quảng cáo Quảng cáo trên facebook, zalo, internet (ở mức độ tốn công và tốn rất ít chi phí) Phát tờ rơi ở các ngã tư, trước cổng trường đại học và phổ thông.. Đăng quảng cáo trên báo gia đình, sức sống mới.. Gửi thiệp và các phiếu khuyến mại giảm giá tới các công ty Khuyến mại đặc biệt trong ngày lễ tết. Ngoài ra khách hàng còn được tư vấn về chất dinh dưỡng và lợi ít từ các món ăn từ cá tra qua cuốn menu,Chiến dịch quảng cáo người Việt Nam sử dụng thực phẩm trong nướcKết luậnQua việc phân tích, tìm hiểu nhu cầu của thị trường hiện nay, chúng em thấy tính khả thi của dự án rất cao.Khi dựu án đi vào triển khai sẽ cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm từ cá tra rất giàu dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời dự án có thể đem lại công việc và thu nhập ổn định cho các sinh viên là nhân viên.TÀI LIỆU THAM KHẢO ÁM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN Đà LẮNG NGHEThanks for your lisening!