Tại Việt Nam, thị trường nước đóng chai là một thị trường rất năng động và có nhu
cầu lớn, trong đó chiếm thị phần cao nhất là hai thương hiệu Lavie và Aquafina.
Mặc dù đang dẫn đầu thị trường, thế nhưng sự theo đuổi sát sao và những hoạt động
truyền thông rầm rộ mà Aquafina đang thực hiện đã khiến Lavie đối mặt với thách
thức lớn trong việc giữ vững vị thế và thị phần của mình trên thị trường.
Đặc biệt, trong năm 2008-2009, sự xuất hiện và tăng trưởng một cách chóng mặt
của đối thủ gián tiếp là Trà Xanh không độ không đường với thông điệp “thức uống
không đường nhưng tốt hơn nước tinh khiết” đã trực tiếp đánh vào vị thế hiện có
của Aquafina và Lavie.
Trong năm 2009, Lavie thực hiện chiến dịch quảng cáo “Nàng tiên cá và vườn
Eden” nhằm làm mới và nhắc nhớ cho thương hiệu của mình, tăng khả năng nhận
biết Lavie là nước khoáng thiên nhiên tinh khiết và bổ dưỡng nhất hiện nay. Tuy
nhiên, chiến dịch chưa đủ mạnh mẽ để xây dựng sự nhận biết này trong khi đối thủ
Aquafina đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh trẻ trung, sang trọng và nhất
quán với thông điệp “Vị ngon của sự tinh khiết” ngay từ khi mới xuất hiện.
Vì thế, để tạo sự nhận thức bền vững cho thương hiệu Lavie trong dài hạn, chiến
dịch truyền thông về vị được xúc tiến nhằm hỗ trợ cho chiến dịch nêu trên không
chỉ thông qua hình ảnh mà còn thể hiện những thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ và
xuyên suốt nhằm xây dựng nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Lavie,
loại nước khoáng thiên nhiên an toàn, tốt cho sức khỏe, đem đến vị ngon mát lành
khi thưởng thức.
Có cơ hội được trực tiếp tham gia dự án ngay từ đầu, đồng thời nhằm củng cố lý
thuyết về hoạch định chiến lược truyền thông cũng như nắm rõ quy trình hoạch định
một chiến lược truyền thông trong thực tế. Đây là những lý do khiến em quyết định
chọn đề tài: “Hoạch định chiến lƣợc truyền thông Above the line (ATL) về vị
cho thƣơng hiệu Lavie”
Mục tiêu của đề tài này gồm:
Nắm rõ qui trình hoạch định một chiến lược truyền thông ATL cho một
thương hiệu cụ thể trong thực tế.
Tìm hiểu về thị trường nước đóng chai tại Việt Nam và nghiên cứu thái độ,
nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Lavie.
Xây dựng nhận thức về vị của nước khoáng Lavie cho người tiêu dùng.
Đề xuất những biện pháp nhằm tăng mức độ nhận biết về vị và các giá trị cốt
lõi của thương hiệu Lavie trong chiến dịch này.
Phương pháp thực hiện:
Nghiên cứu tại bàn: thu thập thông tin thứ cấp từ tài liệu chuyên ngành, Internet,
tài liệu từ công ty, trao đổi và lấy ý kiến, kinh nghiệm từ các anh chị ở công ty trong
quá trình làm việc
Nghiên cứu định lượng: bằng bảng câu hỏi, thực hiện bằng cách phỏng vấn cá
nhân
Nội dung: Thái độ và nhận thức của người tiêu dùng về nước khoáng thiên
nhiên Lavie.
Khu vực khảo sát : tiệm tạp hóa 301 Điện Biên Phủ phường 7, quận 3; xe
bán nước trước cổng cơ sở B Đại học Kinh tế TP.HCM, siêu thị Coopmart
Nguyễn Đình Chiểu.
Đối tượng: những người mua nước đóng chai tại các khu vực trên.
Mẫu : 50
Hạn chế của đề tài:
Chiến dịch được tung ra vào giữa tháng 5, không có cơ hội đo lường hiệu
quả của chiến lược sau khi được tung ra mà chỉ có thể xây dựng các tiêu chí
đánh giá hiệu quả.
Hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm và tầm nhìn của sinh viên nên nội dung
bài viết có thể chưa sâu sắc và phần đề xuất có thể chưa hoàn toàn hợp lý và
hiệu quả.
80 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3397 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoạch định chiến lược truyền thông Above the line (ATL) về vị cho thương hiệu Lavie, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
1
LỜI MỞ ĐẦU
Tại Việt Nam, thị trường nước đóng chai là một thị trường rất năng động và có nhu
cầu lớn, trong đó chiếm thị phần cao nhất là hai thương hiệu Lavie và Aquafina.
Mặc dù đang dẫn đầu thị trường, thế nhưng sự theo đuổi sát sao và những hoạt động
truyền thông rầm rộ mà Aquafina đang thực hiện đã khiến Lavie đối mặt với thách
thức lớn trong việc giữ vững vị thế và thị phần của mình trên thị trường.
Đặc biệt, trong năm 2008-2009, sự xuất hiện và tăng trưởng một cách chóng mặt
của đối thủ gián tiếp là Trà Xanh không độ không đường với thông điệp “thức uống
không đường nhưng tốt hơn nước tinh khiết” đã trực tiếp đánh vào vị thế hiện có
của Aquafina và Lavie.
Trong năm 2009, Lavie thực hiện chiến dịch quảng cáo “Nàng tiên cá và vườn
Eden” nhằm làm mới và nhắc nhớ cho thương hiệu của mình, tăng khả năng nhận
biết Lavie là nước khoáng thiên nhiên tinh khiết và bổ dưỡng nhất hiện nay. Tuy
nhiên, chiến dịch chưa đủ mạnh mẽ để xây dựng sự nhận biết này trong khi đối thủ
Aquafina đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh trẻ trung, sang trọng và nhất
quán với thông điệp “Vị ngon của sự tinh khiết” ngay từ khi mới xuất hiện.
Vì thế, để tạo sự nhận thức bền vững cho thương hiệu Lavie trong dài hạn, chiến
dịch truyền thông về vị được xúc tiến nhằm hỗ trợ cho chiến dịch nêu trên không
chỉ thông qua hình ảnh mà còn thể hiện những thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ và
xuyên suốt nhằm xây dựng nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Lavie,
loại nước khoáng thiên nhiên an toàn, tốt cho sức khỏe, đem đến vị ngon mát lành
khi thưởng thức.
Có cơ hội được trực tiếp tham gia dự án ngay từ đầu, đồng thời nhằm củng cố lý
thuyết về hoạch định chiến lược truyền thông cũng như nắm rõ quy trình hoạch định
một chiến lược truyền thông trong thực tế. Đây là những lý do khiến em quyết định
chọn đề tài: “Hoạch định chiến lƣợc truyền thông Above the line (ATL) về vị
cho thƣơng hiệu Lavie”
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
2
Mục tiêu của đề tài này gồm:
Nắm rõ qui trình hoạch định một chiến lược truyền thông ATL cho một
thương hiệu cụ thể trong thực tế.
Tìm hiểu về thị trường nước đóng chai tại Việt Nam và nghiên cứu thái độ,
nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Lavie.
Xây dựng nhận thức về vị của nước khoáng Lavie cho người tiêu dùng.
Đề xuất những biện pháp nhằm tăng mức độ nhận biết về vị và các giá trị cốt
lõi của thương hiệu Lavie trong chiến dịch này.
Phương pháp thực hiện:
Nghiên cứu tại bàn: thu thập thông tin thứ cấp từ tài liệu chuyên ngành, Internet,
tài liệu từ công ty, trao đổi và lấy ý kiến, kinh nghiệm từ các anh chị ở công ty trong
quá trình làm việc…
Nghiên cứu định lượng: bằng bảng câu hỏi, thực hiện bằng cách phỏng vấn cá
nhân
Nội dung: Thái độ và nhận thức của người tiêu dùng về nước khoáng thiên
nhiên Lavie.
Khu vực khảo sát : tiệm tạp hóa 301 Điện Biên Phủ phường 7, quận 3; xe
bán nước trước cổng cơ sở B Đại học Kinh tế TP.HCM, siêu thị Coopmart
Nguyễn Đình Chiểu.
Đối tượng: những người mua nước đóng chai tại các khu vực trên.
Mẫu : 50
Hạn chế của đề tài:
Chiến dịch được tung ra vào giữa tháng 5, không có cơ hội đo lường hiệu
quả của chiến lược sau khi được tung ra mà chỉ có thể xây dựng các tiêu chí
đánh giá hiệu quả.
Hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm và tầm nhìn của sinh viên nên nội dung
bài viết có thể chưa sâu sắc và phần đề xuất có thể chưa hoàn toàn hợp lý và
hiệu quả.
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
3
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Lý luận cơ bản về Above the line- ATL:
1.1.1. Khái niệm Above the line- ATL:
Hình 1.1. Sơ đồ chiến lược truyền thông tiếp thị 360 độ
(Nguồn: Giáo trình môn “Quảng cáo”, trường Đại học Kinh tế TP.HCM,
Huỳnh Phước Nghĩa, 2009)
Quảng cáo là bất cứ loại hình nào của sự hiện diện không trực tiếp của sản phẩm,
dịch vụ hay tư tưởng hành động mà người quảng cáo phải trả tiền để được nhận biết
(Theo Hiệp hội Marketing Mỹ).
Quảng cáo qua các kênh ATL là quy trình truyền thông với mục tiêu là nhằm cung
cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu và công chúng thông qua
các kênh truyền thông đại chúng: truyền hình, radio, báo chí, Internet, phim ảnh…
Tóm lại, ATL bao gồm:
Xây dựng một thông điệp về sản phẩm và dịch vụ
Sử dụng kênh truyền thông đại chúng truyền tải thông điệp đến đối tượng
người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu
Nhằm thúc đẩy mua và sử dụng sản phẩm- dịch vụ
Trả tiền để thực hiện các chương trình quảng cáo
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
4
1.1.2. Các kênh truyền thông ATL và ưu nhược điểm của từng kênh:
Kênh Ƣu điểm Nhƣợc điểm
Truyền hình - Có thể tiếp cận mọi loại đối
tượng mục tiêu nhưng vào từng
thời điểm và kênh khác nhau.
- Kết hợp tốt giữa âm thanh và
hình ảnh, dễ liên tưởng và gây ấn
tượng.
- Dễ gây sự chú ý, có tính hấp
dẫn.
- Phạm vi rộng, tần suất cao.
- Khả năng chọn lọc đối tượng
mục tiêu kém.
- Dễ gây phản tác dụng mạnh mẽ
nếu gây ấn tượng xấu.
- Dễ bị bỏ quá nếu nhàm chán,
thiếu ấn tượng.
- Thời gian quảng cáo ngắn, chi
phí cao.
Radio - Đối tượng mục tiêu được chọn
lọc tương đối tốt.
- Phạm vi rộng.
- Chi phí thấp.
- Chỉ đánh vào thính giác.
- Ít gây chú ý.
Báo chí - Chọn lọc đối tượng mục tiêu
tốt, gắn bó với độc giả trong thời
gian dài.
- Linh động thời gian.
- Tần suất cao đối với nhật báo.
- Chi phí tương đối, mức độ tin
cậy cao.
- Khó kiểm soát chất lượng hình
ảnh, màu sắc đối với nhật báo.
- Tuần suất thấp đối với tạp chí.
Internet - Khả năng chọn lọc đối tượng
mục tiêu tương đối tốt.
- Dễ tiếp cận đối tượng trẻ.
- Khả năng tương tác đa chiều
cao.
- Tần suất cực cao, phạm vi rộng,
mức độ lan toả nhanh.
- Mức độ tin cậy không cao.
- Thông tin dễ bị sai lệch, khó
kiểm soát.
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
5
- Chi phí tương đối.
Ngoài trời - Linh động.
- Ít chịu áp lực cạnh tranh về
quảng cáo.
- Khả năng chọn lọc đối tượng
mục tiêu kém.
- Hạn chế sáng tạo.
- Bị chi phối về vấn đề mỹ quan.
Phim ảnh - Chọn lọc đối tượng mục tiêu
tốt.
- Dễ gây ấn tượng, tạo trào lưu,
thúc đẩy các fan hâm mộ mua và
trung thành với sản phẩm nếu bộ
phim thành công.
- Dễ bị bỏ qua nếu bộ phim
không thành công.
- Khó gây ấn tượng nếu như
không phải thương hiệu tên tuổi.
- Thời gian quảng cáo ngắn, chi
phí cao.
Di động - Tiếp cận cực tốt với đối tượng
trẻ tuổi.
- Có khả năng tiếp cận với từng
đối tượng riêng lẻ.
- Mức độ lan tỏa nhanh.
- Chi phí tương đối.
- Mức độ tin cậy thấp.
- Dễ bị bỏ qua.
- Hạn chế về cơ sở hạ tầng.
Danh bạ - Phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ
có chu kỳ mua sắm dài hoặc các
sản phẩm công nghiệp.
- Thích hợp với đối tượng khách
hàng mục tiêu đã có hiểu biết về
sản phẩm/ dịch vụ nhưng chưa
lựa chọn được nhà cung cấp.
- Chi phí thấp.
- Hạn chế tiếp cận khách hàng
tiềm năng.
- Kém hấp dẫn.
- Không gây ấn tượng, kém thu
hút sự chú ý.
Bảng 1.1. Ưu nhược điểm của các kênh truyền thông ATL
(Nguồn: tổng hợp từ sách “Marketing căn bản”, nhóm tác giá khoa Thương mại-
Du lịch, trường Đại học Kinh tế TP.HCM, NXB Lao động, 2007 và “Advertising:
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
6
principle and practice” (Quảng cáo: lý thuyết và thực tiễn), John Burnett- Sandra
Moriarty- William D. Wells, NXB Prentice Hall International, 2000)
1.1.3. Phân biệt ATL và BTL1:
ATL BTL
Đối tƣợng Hướng tới nhóm khách hàng mục
tiêu lẫn công chúng.
Hướng tới nhóm khách hàng mục
tiêu cụ thể hơn.
Mục đích Xây dựng sự nhận biết và khuyếch
trương thương hiệu thông qua việc
tạo ra các giá trị cảm tính về chủ đề
và tính cách của thương hiệu.
Tạo ra lòng trung thành của khách
hàng bằng cách cho khách hàng cơ
hội trải nghiệm, tương tác trực tiếp
với khách hàng, thúc đẩy họ tìm
hiểu và sử dụng sản phẩm.
Tính
tƣơng tác
Rất thấp, thông tin thường mang
tính một chiều từ doanh nghiệp đến
người tiêu dùng.
Khá cao, thông tin đa chiều mang
tính kết nối và tạo sự tương tác cao.
Đo lƣờng
kết quả
Đo lường được tương đối chính xác
và đầy đủ. Tuy nhiên một số kênh
truyền thông khó đo lường hiệu quả
như quảng cáo ngoài trời…
Đo lường được tương đối chính xác
và đầy đủ.
Hoạt động Chủ yếu sử dụng các phương tiện
truyền thông đại chúng.
Ít sử dụng các phương tiện truyền
thông đại chúng.
Bảng 1.2. Sự khác nhau giữa ATL và BTL
(Nguồn: Integrated Marketing Communication (Truyền thông tiếp thị tổng lực),
George E. Belch- Michael A. Belch, NXB McGraw-Hill Higher Education, 2008)
1
Below the line- BTL: là những hoạt động xúc tiến không sử dụng công cụ truyền
thông đại chúng mà thiết lập mối quan hệ trực tiếp (face to face) giữa những người
làm Marketing với người tiêu dùng. BTL bao gồm 3 hoạt động chính sau: quan hệ
công chúng, kích hoạt thương hiệu (phát mẫu thử, tổ chức sự kiện, roadshow…) và
tiếp thị tại điểm bán (phát mẫu thử, trưng bày hàng hoá…) .
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
7
1.2. Quy trình xây dựng một chiến lƣợc truyền thông ATL:
Hình 1.2. Quy trình 7 bước của một chiến lược truyền thông ATL
(Nguồn: Integrated Marketing Communication (Truyền thông tiếp thị tổng lực),
George E. Belch- Michael A. Belch, NXB McGraw-Hill Higher Education, 2008)
1.2.1. Phân tích thị trường:
Phân tích sản phẩm/dịch vụ của công ty:
Khái quát thương hiệu: Tóm tắt lịch sử của doanh nghiệp và sự phát triển của
thương hiệu để có một cái nhìn tổng quát, nắm được các giá trị cốt lõi về cảm tính
và lý tính cũng như định hướng phát triển của thương hiệu và doanh nghiệp.
Phân tích sản phẩm/dịch vụ: phân tích đối tượng mục tiêu, vị thế, các điểm mạnh và
điểm yếu hiện nay của thương hiệu trên thị trường, khái quát và đánh giá sơ bộ các
hoạt động truyền thông đã và đang được thực hiện.
Phân tích đối thủ cạnh tranh:
Người làm quảng cáo cần có một cái nhìn tổng quát về tình hình thị trường, nghiên
cứu những diễn biến chung như xu hướng tiêu dùng và đặc biệt là những hoạt động
truyền thông của đối thủ cạnh tranh để từ đó thấy được vị thế của sản phẩm/dịch vụ
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
8
trên thị trường và đưa ra những phương án hiệu quả, phù hợp cũng như cân đối với
nguồn kinh phí được đưa ra.
Phải xác định được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của sản phẩm/dịch vụ làm
quảng cáo và theo dõi thường xuyên những hoạt động truyền thông của họ. Những
thông tin này thường được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau nhưng chủ yếu là từ
bộ phận Marketing và bán hàng cuả doanh nghiệp muốn làm quảng cáo cung cấp,
người làm quảng cáo tự đi khảo sát thị trường hoặc thuê hẳn một bên thứ ba là các
công ty nghiên cứu thị trường thực hiện.
1.2.2. Đối tượng truyền thông:
Hình ảnh của đối tượng truyền thông mục tiêu phải được làm rõ nét trong phần này.
Đây là đối tượng mà quảng cáo sẽ gây tác động và thuyết phục họ nhằm đạt được
những mục tiêu đề ra cho chiến lược.
Xây dựng chân dung đối tượng truyền thông mục tiêu bao gồm các yếu tố nhân
khẩu học lẫn yếu tố tâm lý.và những kênh truyền thông mà họ thường hay tiếp xúc.
Các yếu tố nhân khẩu học bao gồm độ tuổi, giới tính, học vấn, thu nhập, nghề
nghiệp … Các yếu tố tâm lý bao gồm: tính cách, sở thích, phong cách sống, quan
niệm, thái độ về một vấn đề…
1.2.3. Mục tiêu truyền thông:
Mục tiêu truyền thông: thông thường có một số mục tiêu truyền thông phổ biến như
sau:
Tạo sự nhận biết
Duy trì hình ảnh
Cung cấp thông tin mới
Thuyết phục thử/mua
Tái sử dụng/mua
Thay đổi thái độ
...
Mục tiêu Marketing: ngoài mục tiêu truyền thông, xác định lại mục tiêu marketing
nhằm khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa việc bán hàng và tương tác với đối
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
9
tượng mục tiêu để tránh những trường hợp truyền thông đi ra khỏi mục tiêu bán
hàng, cho dù đó là gián tiếp hay trực tiếp; đơn giản hơn, để tránh tình huống truyền
thông đạt hiệu quả cao nhưng không giúp tăng doanh số bán.
1.2.4. Phân tích các kênh truyền thông:
Phân tích ưu- nhược các kênh:
Biết được các điểm mạnh yếu của từng loại kênh truyền thông và so sánh chúng với
đặc điểm của đối tượng và mục tiêu truyền thông sẽ giúp tạo hiệu quả trong việc
phân bổ nguồn lực vào loại kênh truyền thông phù hợp.
Ngày nay, với số lượng các chủng loại kênh truyền thông ngày càng nhiều và phức
tạp hơn đòi hỏi phải có những chuyên viên trong ngành mới có thể nắm vững được
số lượng và đặc tính của các loại kênh truyền thông khác nhau, từ đó hoạch định kế
hoạch truyền thông hợp lý và hiêụ quả hơn. Những chuyên viên này đến từ các công
ty tư vấn và mua bán kênh truyền thông.
Cân đối chi phí – hiệu quả :
Sau khi phân tích các kênh truyền thông, cần xác định những phương thức để tiếp
cận với đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả nhất bằng những chọn lựa nhóm kênh
tương tác có chi phí hợp lý để đạt được mục tiêu đề ra. Người lập kế hoạch truyền
thông phải chọn được những kênh có khả năng tiếp cận được với khách hàng mục
tiêu với tần suất cao nhất và với chi phí tối thiểu.
1.2.5. Giải pháp truyền thông:
Kế hoạch truyền thông: Đây là giai đoạn chọn ra các kênh truyền thông thích hợp
được sử dụng cho chiến lược.
Kế hoạch sáng tạo: Lúc này, người làm quảng cáo sẽ dựa vào những yêu cầu đã bàn
bạc, thảo luận ở các bước trên (bối cảnh, mục tiêu, đối tượng…) để thực hiện công
việc thiết kế. Các thành quả sáng tạo cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Mục tiêu truyền thông là gì?
Quảng cáo này nói chuyện với ai?
Mong đợi tiềm ẩn của đối tượng mục tiêu là gì?
Sản phẩm định vị như thế nào?
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
10
Chức năng và lợi ích sản phẩm này là gì?
Tính cách thương hiệu này là gì?
Nếu chỉ nhớ một điều về quảng cáo này thì là điều gì?
Ta muốn khách hàng hành động gì sau khi xem quảng cáo này?
Phong cách trình bày và giọng văn như thế nào?
Trong sáng tạo, cách thể hiện của thông điệp cho dù độc đáo hoặc đột phá thế nào
chăng nữa cũng phải bám sát được mục tiêu và đối tượng truyền thông của chiến
lược đã định sẵn. Mọi sáng tạo chuyên chở thông điệp đều dựa trên một thông điệp
định vị cốt lõi diễn tả được thương hiệu sẽ đem đến lợi ích gì, cho ai và như thế nào.
Đây là một việc hết sức chi tiết đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa những người
thể hiện hình ảnh như thiết kế, nhiếp ảnh, quay phim cùng với những người xây
dựng ý tưởng và ngôn từ để cho ra một tác phẩm hấp dẫn. Đây cũng là lúc các yếu
tố thể hiện thương hiệu được xây dựng như tên gọi, logo, nhạc hiệu, khẩu hiệu và
mẫu mã được xây dựng.
Các hoạt động BTL phối hợp (khái quát): Một chiến dịch quảng cáo tổng lực sẽ có
sự tham gia của rất nhiều bên, đảm nhận những phần khác nhau của chiến dịch, như
là một bên thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, một bên phụ trách các
hoạt động ATL, một bên nữa chuyên về các hoạt động BTL và một bên khác sẽ
hoạch định biểu thời gian cũng như mua các vị trí, thời gian chạy quảng cáo trên
các kênh truyền thông… Rất ít công ty quảng cáo nhận làm trọn gói hoặc nếu có,
công ty sẽ làm dưới hình thức giúp nhà quảng cáo thuê các công ty khác đảm nhận
các phần chuyên biệt mà nhà quảng cáo không phải tự tìm và liên hệ trực tiếp.
Do đó, để đảm bảo công việc của các bên thống nhất với chiến dịch chung, đòi hỏi
trong quá trình thảo luận ở các bước đầu phải có sự tham gia của tất cả để nắm rõ và
thống nhất yêu cầu, mục tiêu của chiến dịch. Sau đó, khi đến bước này- bước thực
hiện các công việc cụ thể- các bên phải chia sẻ nội dung, ý tưởng của công việc để
đảm bảo hướng đi của từng bên nhất quán với mục tiêu chung hoặc có sự bàn bạc,
sửa đổi cho thống nhất.
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
11
1.2.6. Hoạch định biểu thời gian truyền thông:
Ở bước này, cần thể hiện một cách chi tiết và rõ ràng kế hoạch truyền thông sao cho
việc theo dõi, đánh giá được dễ dàng. Một biểu thời gian truyền thông cần có đầy đủ
các yếu tố như bảng sau:
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
12
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
13
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
14
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
15
1.2.7. Đánh giá hiệu quả chiến lược truyền thông:
Hiệu quả sử dụng kênh truyền thông: thường xuyên được theo dõi và đánh giá qua
các chỉ số thông dụng như:
Báo và tạp chí: số tờ phát hành/ kỳ, chỉ số Cover (chỉ số cơ hội nhìn thấy
mẩu quảng cáo hay số lần mở trang chứa mẩu quảng cáo nhưng chưa chắc đã
xem), chỉ số Cover % (chỉ số tỷ lệ trung bình một người có cơ hội nhìn thấy
mẩu quảng cáo)…
Radio: lượng thính giả/kênh, chương trình; tổng số người nghe tại một thời
điểm…
Quảng cáo ngoài trời: lượng người lưu thông tại một ngã tư, con đường trong
một ngày, một thời điểm…
Phim ảnh: số lượng đĩa phát hành, số rạp chiếu phim đó, số phút xuất hiện
trong phim…
Internet: Pageview (số lần một trang được xem), Impression (cơ hội nhìn
thấy mẩu quảng cáo hay số lần mở trang đặt quảng cáo nhưng chưa chắc đã
xem hay nhấp chuột vào mẩu quảng cáo), Click (số lần nhấp chuột vào
quảng cáo)…
Truyền hình: OTS- opportunity to see (cơ hội nhìn thấy mẩu quảng cáo),
Rating (tổng số cơ hội nhìn thấy mẩu quảng cáo), Reach (cơ hội nhìn thấy
mẩu quảng cáo ít nhất một lần)…
Những chỉ số này bắt buộc phải nhờ đến bên thứ ba là các công ty tư vấn và mua
bán kênh truyền thông hoặc các công ty nghiên cứu thị trường thực hiện do họ có
các phương pháp chuyên môn và phương tiện kỹ thuật có thể theo dõi và thu thập
những dữ liệu này.
Hiệu quả truyền thông và Marketing: ngoài doanh số bán, thị phần, lợi nhuận, tốc
độ tăng trưởng…hiệu quả của một chiến lược truyền thông còn được đo dựa trên
mục tiêu truyền thông đã đề ra như đo mức độ nhận biết, mức độ tái sử dụng/mua,
mức độ thay đổi thái độ/hành vi… bằng cách xây dựng những tiêu chí như:
Có bao nhiêu người biết đến sản phẩm/dịch vụ X?
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
16
Có bao nhiêu người biết rằng X là sản phẩm…?
Có bao nhiêu người đã dùng thử sản phẩm X?
Có bao nhiêu người chuyển sang dùng sản phẩm X?
Người tiêu dùng nghĩ gì về sản phẩm X?
Người tiêu dùng nhớ gì sau khi xem quảng cáo của sản phẩm X?
…
GVHD: Th.S ĐINH TIÊN MINH SVTH: ĐẶNG THU THỦY
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP Lớp: Marketing 1 K32
17
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC
TRUYỀN THÔNG ATL VỀ VỊ CHO THƢƠNG HIỆU LAVIE
2.1. Khái quát về công ty quảng cáo Publicis Việt Nam:
2.1.1. Thông tin chung:
Tên doanh nghiệp: Công ty Liên doanh trách
nhiệm hữu hạn Saatchi & Saatchi Việt Nam
Tên tiếng Anh: Saatchi & Saatchi Joint Venture
(Vietnam) LTD.
Địa chỉ: 03 Phan Văn Đạt, Q1, TP.HCM
Điện thoại : (08) 38 241 207
Fax: (08) 38 241 208
Website: www.publicisapac.com
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển:
1962: Publicis được thành lập bởi ông Marcel Bleustein-Blanchet tại Paris, sau đó
nhanh chóng phát triển từ một công ty quảng cáo địa phương nhỏ bé trở thành một
tập đoàn lớn mạnh có mạng lưới khắp toàn cầu trong một thời gian ng