Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của chi nhánh tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp công ty cơ khí và xây lắp miền Trung từ nay đến năm 2015
Hiện nay nền kinh tế của nước ta đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là việc nền kinh tế của chúng ta đã và đang hội nhập cùng xu thế phát triển chung của thế giới, nên cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế của đất nước nói chung và của các doanh nghiệp nói riêng là rất lớn. Vì vậy môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp phải tìm cho mình một hướng đi đúng phù hợp với yêu cầu thực tế và thích nghi được với thị trường. Yêu cầu đó đặt ra cho mỗi doanh nghiệp, công ty phải tự hoàn thiện mình để đạt được hiệu quả cao nhất đồng thời có thể làm chủ trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Chiến lược kinh doanh là một công cụ có thể biến những mục tiêu, dự định của doanh nghiệp thành hiện thực, hoặc điều chỉnh hay hoàn thiện hướng đi của doanh nghiệp phù hợp với môi trường kinh doanh đầy biến động. Ở nước ta kinh tế giữa 3 miền: Bắc - Trung - Nam có sự chênh lệch tương đối lớn. Đối với Miền Trung và Tây nguyên nơi mà luôn phải chịu nhiều hậu quả của thiên tai, nên ngành cơ khí hầu như chưa phát triển. Để đưa nước ta thực sự trở thành nước hiện đại hóa công nghiệp hóa, Nhà nước đã có rất nhiều ưu đãi cho việc phát triển các doanh nghiệp cơ khí tại Miền Trung nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính vì thế tháng 5/2006 Chi nhánh Tổng công ty - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung mà cơ quan chủ quản là Tổng công ty máy & TBCN ra đời, là một doanh nghiệp có quy mô vừa, với sản phẩm chủ công bước đầu là các thiết bị thủy công phục vụ cho các nhà máy thủy điện trong cả nước, đặc biệt là các công trình thủy điện Miền Trung và Tây nguyên đã mang lại những kết quả ban đầu, điều này phần nào khẳng định tầm nhìn chiến lược kinh doanh của Công ty là hoàn toàn có tính khả thi. Tuy nhiên hiện nay hoạt động của Công ty còn tương đối thụ động bởi còn trói buộc bởi cơ chế. Là Công ty hoạt động theo luật doanh nghiệp Nhà nước, hầu hết các hoạt động còn phụ thuộc vào Tổng công ty, từ các khâu như cung ứng; vốn vay. là đơn vị hạch toán phụ thuộc; Theo lộ trình của Chính phủ cũng như của Tổng Công ty máy & TBCN thì trong năm 2010 công ty sẽ chuyển đổi hình thức hoạt động sang công ty cổ phần hóa. Chính điều này ngay từ bây giờ đòi hỏi Công ty phải có định hướng phát triển rõ ràng, đặc biệt là định hướng cho chiến lược phát triển lâu dài bền vững của Công ty, do đó việc phải hoàn thiện hơn nữa chiến lược kinh doanh của Công ty là điều tất yếu mà Công ty phải tính đến. Căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế của Công ty và những kiến thức mà tôi đã học được tại Trung tâm đại học Đà Nẵng, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cùng Qúy Công ty tôi mạnh dạn chọn chuyên đề: " Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi Nhánh tổng công ty máy và thiết bị côngnghiệp - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung từ nay đến năm 2015". Chuyên đề gồm 3 phần chính: Chương 1: Một số vấn đề cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của các Công ty - Doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng của việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Chi nhánh Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung thời gian qua, Chương3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh ở Chi nhánh TCT - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung giai đoạn 2010-2015.