Trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì vấn đề nghiên cứu và sử dụng nguồn nhân lực sao cho có hiệu quả cũng đang được đặt ra đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp. Trong tất cả các nhiệm vụ của Quản trị, quản trị con người là nhiệm vụ trung tâm và quan trọng nhất vì tất cả các vấn đề khác đều phụ thuộc vào mức độ thành công của quản trị con người.
Quản lý nhân sự đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập các tổ chức, giúp các tổ chức tồn tại và phát triển trên thị trường. Tầm quan trọng của quản lý nhân sự trong tổ chức xuất phát từ vai trò quan trọng của con người. Con người là yếu tố cấu thành nên tổ chức, vận hành tổ chức và quyết định sự thành bại của tổ chức. Bất kỳ một tổ chức nào nếu biêt sử dụng và khai thác tốt nguồn nhân lực thì ở đó hoạt động kinh tế nói chung và các hoạt động khác nói riêng sẽ đạt được hiệu quả cao. Đối với các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay thì điều đó góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng khả năng về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng nguồn nhân lực, đem lại nhiều thành công, tạo dựng được uy tín và hình ảnh của Công ty trên thị trường.
Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề quản lý nhân sự đối với sự phát triển của Công ty, em đã chọn chuyên đề:
“Hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân”.
Mục tiêu của chuyên đề là tìm hiểu thực trạng của công tác quản lý nhân sự ở Công ty thông qua các hoạt động như: phân tích công việc, đào tạo và phát triển nhân sự, đánh giá thực hiện công việc của nhân viên, công tác thù lao lao động và vấn đề thực hiện pháp luật lao động. Qua đó đưa ra một số giải pháp khuyến nghị nhằm thực hiện tốt các hoạt động này để công tác quản lý nhân sự đạt hiệu quả tốt hơn.
Kết quả nghiên cứu của chuyên đề được trình bày theo 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận chung.
Chương 2: Thực trạng công tác quản lý nhân sự tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân.
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhân sự tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân.
54 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5768 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại công ty cổ phần du lịch và thương mại Thanh Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 3
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG 5
I Khái niệm và nội dung của quản lý nhân sự 5
1 Khái niệm quản lý nhân sự 5
2 Nội dung chủ yếu của quản lý nhân sự 5
2.1 Hoạch định nguồn nhân lực 5
2.2 Phân tích công việc 6
2.3 Tuyển dụng nhân sự 7
2.4 Bố trí và sử dụng nhân lực 8
2.5 Đánh giá thực hiện công việc 8
2.6 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 9
2.7 Thù lao lao động 9
II Vai trò của quản lý nhân sự trong tổ chức 10
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI THANH XUÂN 11
1 Công tác phân tích công việc 11
1.1 Bản mô tả công việc 11
1.2 Bản yêu cầu của công việc với người thực hiện 13
1.3 Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc 14
2 Công tác đào tạo và phát triển nhân viên 15
2.1 Đào tạo và bồi dưỡng nhân viên về trình độ chuyên môn 16
2.2 Đào tạo và bồi dưỡng nhân viên về trình độ ngoại ngữ 18
2.3 Vấn đề đào tạo trình độ quản lý cho nhân viên của Công ty 19
3 Công tác đánh giá thực hiện công việc 21
4 Công tác thù lao lao động 24
4.1 Công tác trả công, trả lương cho nhân viên 24
4.2 Chế độ tiền thưởng 28
4.3 Các chương trình phúc lợi 31
5 Vấn đề thực hiện pháp luật lao động 36
III Nhận xét chung 38
1 Những mặt Công ty đã làm được 38
2 Một số tồn tại cần khắc phục 39
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HƠN NỮA CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI THANH XUÂN 41
I Nguyên nhân của những tồn tại trên 41
II Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhân sự ở Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân 42
1 Đối với công tác phân tích công việc 42
2 Công tác đào tạo và phát triển nhân viên 46
2.1 Đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên 47
2.2 Đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nhân viên 49
2.3 Đào tạo nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ Công ty 49
3 Công tác đánh giá thực hiện công việc 50
4 Công tác trả công, trả lương 50
5 Về vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 52
KẾT LUẬN 53
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì vấn đề nghiên cứu và sử dụng nguồn nhân lực sao cho có hiệu quả cũng đang được đặt ra đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp. Trong tất cả các nhiệm vụ của Quản trị, quản trị con người là nhiệm vụ trung tâm và quan trọng nhất vì tất cả các vấn đề khác đều phụ thuộc vào mức độ thành công của quản trị con người.
Quản lý nhân sự đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập các tổ chức, giúp các tổ chức tồn tại và phát triển trên thị trường. Tầm quan trọng của quản lý nhân sự trong tổ chức xuất phát từ vai trò quan trọng của con người. Con người là yếu tố cấu thành nên tổ chức, vận hành tổ chức và quyết định sự thành bại của tổ chức. Bất kỳ một tổ chức nào nếu biêt sử dụng và khai thác tốt nguồn nhân lực thì ở đó hoạt động kinh tế nói chung và các hoạt động khác nói riêng sẽ đạt được hiệu quả cao. Đối với các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay thì điều đó góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng khả năng về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng nguồn nhân lực, đem lại nhiều thành công, tạo dựng được uy tín và hình ảnh của Công ty trên thị trường.
Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề quản lý nhân sự đối với sự phát triển của Công ty, em đã chọn chuyên đề:
“Hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân”.
Mục tiêu của chuyên đề là tìm hiểu thực trạng của công tác quản lý nhân sự ở Công ty thông qua các hoạt động như: phân tích công việc, đào tạo và phát triển nhân sự, đánh giá thực hiện công việc của nhân viên, công tác thù lao lao động và vấn đề thực hiện pháp luật lao động. Qua đó đưa ra một số giải pháp khuyến nghị nhằm thực hiện tốt các hoạt động này để công tác quản lý nhân sự đạt hiệu quả tốt hơn.
Kết quả nghiên cứu của chuyên đề được trình bày theo 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận chung.
Chương 2: Thực trạng công tác quản lý nhân sự tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân.
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhân sự tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân.
Qua thời gian thực tập tại Công ty, với kinh nghiệm còn hạn chế, bước đầu tiếp cận với công việc, do đó báo cáo của em không tránh khỏi một số thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý của cô giáo Nguyễn Vân Điềm, các thầy cô trong khoa Kinh tế lao động và Dân số và các anh chị trong Ban lãnh đạo Công ty về bài viết này. Em xin chân thành cảm ơn.
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG
Khái niệm và nội dung của quản lý nhân sự
Khái niệm quản lý nhân sự
Trong tất cả các nhiệm vụ của Quản trị, quản trị con người là nhiệm vụ trung tâm và quan trọng nhất vì tất cả các vấn đề khác đều phụ thuộc vào mức độ thành công của quản trị con người.
Cho đến nay, có nhiều cách hiểu khác nhau về quản lý nhân sự. Với tư cách là một trong những chức năng cơ bản của quản trị tổ chức thì quản lý nhân sự bao gồm việc hoạch định (kế hoạch hóa nhân sự), tổ chức, chỉ huy và kiểm soát các hoạt động nhằm thu hút, sử dụng và phát triển con người để có thể đạt được các mục tiêu của tổ chức. Đi sâu vào việc làm của quản lý nhân sự, ta còn có thể hiểu quản lý nhân sự là việc tuyển mộ, tuyển chọn, duy trì, phát triển, sử dụng, động viên và cung cấp tiện nghi cho nhân lực thông qua tổ chức của nó.
Tuy nhiên, dù ở góc độ nào thì về mặt tổng quát, ta có thể định nghĩa như sau: Quản lý nhân sự là tất cả các hoạt động của một tổ chức để thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và giữ gìn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức cả về mặt số lượng và chất lượng.
Nội dung chủ yếu của quản lý nhân sự
Hoạt động sản xuất – kinh doanh ngày nay đặt ra cho quản trị nhân lực rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Do vậy, có thể phân chia các hoạt động chủ yếu của quản lý nhân sự theo những nội dung sau:
Hoạch định nguồn nhân lực
Hoạch định nguồn nhân lực là nội dung đầu tiên và rất quan trọng trong công tác quản lý nhân sự. Hoạch định nguồn nhân lực nhằm phác thảo kế hoạch tổng thể về nhu cầu nhân sự cần thiết cho các doanh nghiệp ở hiện tại và trong tương lai. Công tác hoạch định nguồn nhân lực trong doanh nghiệp bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
Xác định nhu cầu lao động (tăng hay giảm) trong từng thời kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó cần dự kiến cả nhu cầu về chức danh, về chất lượng, chế độ đãi ngộ, trách nhiệm, khả năng phát triển (nếu có) của từng chức danh đó.
Đề ra chính sách và kế hoạch đáp ứng nhu cầu lao động đã dự kiến, chú ý xác định nguồn cung ứng nhân sự và khả năng thuyên chuyển nhân sự khi cần thiết.
Xây dựng các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng thừa hoặc thiếu lao động xảy ra.
Trên thực tế, nhu cầu thị trường luôn luôn biến động và ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện, nhưng nguồn nhân lực của tổ chức lại có hạn về trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ,... Vấn đề đặt ra cho công tác hoạch định nguồn nhân lực là phải có tầm nhìn chiến lược trong việc hoạch định nguồn nhân lực sao cho đáp ứng được nhu cầu về nhân lực cho tổ chức về hiện tại cũng như tương lai.
Phân tích công việc
Phân tích công việc là quá trình thu thập các tư liệu và đánh giá một cách có hệ thống các thông tin quan trọng có liên quan đến các công việc cụ thể trong tổ chức nhằm làm rõ bản chất của từng công việc. Đó là việc nghiên cứu các công việc để làm rõ: ở từng công việc cụ thể, người lao động có những nhiệm vụ, trách nhiệm gì, họ thực hiện những hoạt động nào, tại sao phải thưc hiện và thực hiện như thế nào, những máy móc thiết bị và công cụ nào được sử dụng, điều kiện làm việc, những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và các khả năng mà người lao động cần phải có để thực hiện công việc.
Phân tích công việc có ý nghĩa quan trọng bởi vì qua đó, người quản lý xác định được các kỳ vọng của mình đối với người lao động và làm cho họ hiểu được các kỳ vọng đó, qua đó hiểu được các nhiệm vụ, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong công việc. Đồng thời, phân tích công việc là điều kiện để có thể thực hiện được các hoạt động quản lý nguồn nhân lực đúng đắn và có hiệu quả thông qua việc giúp cho người quản lý có thể đưa ra được các quyết định nhân sự như tuyển dụng, đề bạt, thù lao,... dựa trên những tiêu thức liên quan đến công việc.
Kết quả của phân tích công việc là Bản mô tả công việc, Bản xác định yêu cầu công việc đối với người thực hiện, Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc. Các văn bản này là công cụ đắc lực của quản lý nhân sự trong tổ chức. Trong xu thế chung ngày nay, công tác quản lý nhân sự ngày càng phải tuân thủ các yêu cầu của luật pháp về quyền bình đẳng của người lao động, phân tích công việc ngày càng trở thành một bộ phận quan trọng đối với mỗi tổ chức, doanh nghiệp.
Tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng nhân dự trong một tổ chức là quá trình thu hút nhân lực từ các nguồn khác nhau cho vị trí công việc trống và lựa chọn ra người tốt nhất cho vị trí công việc trống. Tuyển dụng nhân sự vào gồm hai quá trình: Tuyển mộ và tuyển chọn.
Tuyển dụng nhân sự là điều kiện quan trọng trong nhóm các hoạt động quan trọng hàng đầu để giúp doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu sản xuất kinh doanh. Nó là khâu đầu tiên giúp doanh nghiệp thực hiện được đúng người, đúng việc, đúng thời điểm cần, giúp doanh nghiệp hạn chế các chi phí rủi ro trong kinh doanh như: phải tuyển mới, sa thải, mất bạn hàng,... Tuyển dụng nhân sự tạo điều kiện để thực hiện các hoạt động quan trị nhân lực khác, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất của các phương án nguồn nhân lực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển văn hóa của tổ chức ngày càng lành mạnh.
Yêu cầu của tuyển dụng là phải gắn với mục tiêu của tổ chức, dựa vào kế hoạch hóa nguồn nhân lực, tuyển được người đáp ứng được yêu cầu công việc, có kỷ luật, trung thực và mong muốn đảm nhận công việc đó.
Bố trí và sử dụng nhân lực
Nếu như mọi nỗ lực của công tác tuyển dụng nhân sự sẽ tạo cho tổ chức một đội ngũ lao động có khả năng thích ứng với nhiệm vụ tốt thì bố trí và sử dụng lao động sẽ thực hiện bước tiếp theo của quản lý nhân sự. Bố trí và sử dụng lao động nhằm mục đích là nâng cao năng suất lao động, chất lượng công việc, phát huy năng lực, sở trường của người lao động, tạo ra động cơ và tâm lý làm việc tốt cho nhân viên.
Bố trí và sử dụng nhân lực bao gồm: Các hoạt động định hướng cho nhân viên mới, bố trí lại lao động thông qua thuyên chuyển, đề bạt và xuống chức (còn gọi là biên chế nội bộ). Tổ chức sẽ động viên được sự đóng góp của người lao động ở mức cao nhất nếu quá trình bố trí nhân lực được thực hiện có chủ định và hợp lý. Do vậy, đòi hỏi các nhà quản trị nhân sự phải có cách thức tổ chức, sắp xếp, điều chỉnh lao động một cách hợp lý, khoa học để sử dụng sao cho có hiệu quả nhất.
Đánh giá thực hiện công việc
Đánh giá thực hiện công việc là một công tác quan trọng nhằm đưa ra những nhận xét, đánh giá về mức độ hoàn thành công việc của nhân viên trong từng thời kỳ nhất định (tháng, quí, năm). Thông qua đánh giá kết quả thực hiện công việc của từng cá nhân có thể xác định được mức độ nỗ lực của nhân viên đối với nhiệm vụ được giao và mức độ cố gắng của họ trong công việc để trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định cụ thể như khen thưởng, kỷ luật, đề bạt hay thuyên chuyển,... Công tác đánh giá có ý nghĩa quan trọng vì nó phục vụ được nhiều mục tiêu quản lý và tác động trực tiếp cả người lao động và tổ chức đó.
Các mục tiêu mà đánh giá thực hiện công việc phục vụ có thể được qui về hai mục tiêu cơ bản là: Cải tiến sự thực hiện công việc của người lao động và giúp cho những người quản lý có thể đưa ra được các quyết định nhân sự đúng đắn như đào tạo và phát triển, thù lao, thăng tiến, kỷ luật.
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Đào tạo và phát triển được hiểu là tất cả các hoạt động có tổ chức diễn ra trong khoảng thời gian xác định nhằm thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động. Đào tạo và phát triển được chia làm các hoạt động chính: hoạt động đào tạo, hoạt động giáo dục và hoạt động phát triển.
Mục đích của đào tạo và phát triển là giúp cho người lao động thực hiện công việc có hiệu quả hơn, trên cơ sở đó nâng cao hiệu quả thực hiện công việc của tổ chức, đồng thời giúp tổ chức tận dụng tối đa nguồn nhân lực hiện tại, làm tăng sự trung thành của người lao động với tổ chức. Đào tạo và phát triển giúp cho người lao động thực hiện công việc có hiệu quả hơn, giảm bớt một số chi phí trong quá trình thực hiện công việc, qua đó tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Thù lao lao động
Thù lao lao động được hiểu là mọi quyền lợi mà người lao động nhận được thông qua quan hệ thuê mướn giữa họ với tổ chức. Thù lao có thể tồn tại dưới dạng trả trực tiếp (nhận được hàng tháng, quí) hoặc trả gián tiếp sau một quá trình (1 năm/ 1 lần). Cơ cấu thù lao lao động bao gồm 3 thành phần chính: Thù lao cơ bản, các khuyến khích, các phúc lợi. Ngoài ba thành phần, nếu hiểu theo nghĩa rộng thì thù lao lao động còn gồm các yếu tố mang tính phi tài chính, đó là các yếu tố thuộc nội dung công việc và môi trường làm việc.
Thù lao có ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn công việc, tình hình thực hiện công việc của người lao động và chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động của tổ chức. Mục tiêu cơ bản của thù lao lao động là thu hút được những người lao động giỏi phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức, gìn giữ và động viên họ thực hiện công việc tốt nhất.
Khi đưa ra các quyết định thù lao, cần phải xem xét đồng thời một số mục tiêu cần thiết để công tác thù lao lao động được công bằng, thỏa đáng, đảm bảo hiệu quả và hiệu suất.
Vai trò của quản lý nhân sự trong tổ chức
Mục tiêu của bất kỳ tổ chức nào cũng là sử dụng một cách có hiệu quả nguồn nhân lực để đạt được mục tiêu. Quản lý nhân sự nhằm củng cố và duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng lao động cần thiết cho tổ chức để đạt được mục tiêu đặt ra. Quản lý nhân sự giúp tìm kiếm và phát triển những hình thức, những phương pháp tốt nhất để người lao động có thể đóng góp sức lực cho tổ chức, đồng thời cũng tạo ra cơ hội để phát triển không ngừng chính bản thân người lao động. Vì vậy, đây thường là nguyên nhân của thành công hay thất bại trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Quản lý nhân sự đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập các tổ chức và giúp cho các tổ chức tồn tại và phát triển trên thị trường. Tầm quan trọng của quản lý nhân sự xuất phát từ vai trò quan trọng của con người. Con người là yếu tố cấu thành nên tổ chức, vận hành và quyết định sự thành bại của tổ chức. Nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực không thể thiếu được của tổ chức, nên quản lý nguồn nhân lực chính là một lĩnh vực quan trọng của của quản lý trong mọi tổ chức. Mặt khác, quản lý các nguồn lực khác cũng không có hiệu quả nếu tổ chức không quản lý tốt nguồn nhân lực, vì suy cho cùng mọi hoạt động quản lý đều được thực hiện bởi con người.
Trong thời đại ngày nay, quản trị nhân sự có tầm quan trọng ngày càng lớn do sự cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức trên thị trường, vấn đề tìm đúng người phù hợp để giao đúng cương vị đang là vấn đề cần quan tâm với mọi tổ chức. Mặt khác, sự tiến bộ của nền kinh tế, của khoa học – kỹ thuật buộc các nhà quản trị phải biết thích ứng, việc tuyển chọn, sắp xếp, đào tạo, điều động nhân sự nhằm đạt hiệu quả tối ưu là rất cần thiết.
Quản lý nhân sự còn giúp cho các nhà quản lý học được cách giao tiếp, biết lắng nghe, biết nhạy cảm với nhu cầu của nhân viên, đánh giá nhân viên chính xác và biết cách lôi kéo nhân viên say mê với công việc, tránh được những sai lầm khác để nâng cao chất lượng lao động, giúp tổ chức hoạt động có hiệu quả.
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI THANH XUÂN
Công tác phân tích công việc
Trong xu thế chung này nay, công tác quản lý nhân sự ngày càng phải tuân thủ các yêu cầu ngày càng cao của luật pháp về nhân quyền và quyền bình đẳng của người lao động, phân tích công việc hàng ngày trở thành một bộ phận quan trọng của quản lý nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp.
Đối với Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Thanh Xuân, công tác phân tích công việc được thực hiện với việc xây dựng hệ thống chức danh công việc, phân định chức năng, nhiệm vụ cho các vị trí công việc cụ thể trong phạm vi toàn Công ty đối với các vị trí chính thức trong cơ cấu tổ chức. Chức danh là tên gọi của chức vụ bao gồm chức danh gốc và chức danh đầy đủ. Chức danh gốc là tên gọi chức vụ gốc như: Giám đốc, trưởng phòng, nhân viên,... Chức danh đầy đủ là tên gọi chức vụ của nhân viên trong hệ thống tổ chức, thể hiện rõ chức trách, nhiệm vụ cụ thể, cấp trình độ mà người đó được phân công, đồng thời phản ánh rõ nội dung chủ yếu, tính chất của công việc mà viên chức đó đảm nhiệm. Xây dựng chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ là một bộ phận quan trọng gắn liền với công tác kiện toàn tổ chức, cải tiến lề lối làm việc, cải tiến phương pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý nhân sự.
Công ty Thanh Xuân trên cơ sở xác định các chức danh công việc cho từng vị trí công việc ở các phòng ban, bộ phận, Công ty đã soạn thảo các văn bản để làm rõ bản chất và yêu cầu đối với một công việc cụ thể.
Bản mô tả công việc
Bản mô tả công việc là một văn bản giải thích về những nhiệm vụ, trách nhiệm, điều kiện làm việc và những vấn đề có liên quan đến một số công việc cụ thể. Các vị trí công việc cụ thể trong các phòng ban kể từ Ban giám đốc, phòng Tổ chức – Hành chính tới các bộ phận Bàn, Bar, Bếp,... đều được quy định rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, điều kiện làm việc, và một số nội dung liên quan đến công việc cho từng vị trí từ trưởng phòng, trưởng bộ phận, phó bộ phận tới các nhân viên. Ví dụ:
Bảng 1: Bản mô tả công việc cho chức danh Bếp trưởng của Nhà hàng Thanh Xuân được xây dựng như sau:
BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC
Chức danh: Bếp trưởng
Chịu trách nhiệm với: Giám đốc Công ty
Địa điểm làm việc: Nhà hàng Thanh Xuân
Mức lương chính: 6.000.000 VNĐ
Chức năng, nhiệm vụ:
Chỉ đạo, điều hành các nhân viên bếp để chế biến, nấu nướng các món ăn, xây dựng các món ăn đặc trưng của Nhà hàng.
Đào tạo, hướng dẫn các nhân viên bếp để thực hiện tốt các công việc được giao và sử dụng thành thạo những máy móc, thiết bị nấu nướng. Trực tiếp xây dựng thực đơn và quy định định mức món ăn.
Chịu trách nhiệm về chất lượng các món ăn của nhà hàng. Trường hợp các món ăn do nhà bếp chế biến bị hỏng, bị thiếu với số lượng lớn do sự chỉ đạo của Bếp trưởng dẫn đến thiệt hại cho Công ty thì Bếp trưởng phải có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại đó.
Hàng ngày, căn cứ vào nhu cầu thực tế, Bếp trưởng có trách nhiệm lập danh sách số lượng những loại thực phẩm, gia vị cần mua để giao cho người có trách nhiệm thực hiện.
Căn cứ vào thực đơn do khách hàng đặt, Bếp trưởng có trách nhiệm chỉ đạo nhân viên thực hiện công việc tốt nhất và đảm bảo thời gian nhanh nhất.
Phối hợp với các bộ phận khác để lên kế hoạch thực đơn theo yêu cầu của khách hàng.
Có trách nhiệm thông báo cho phòng Tổ chức – Hành chính về bảo dưỡng, sửa chữa những tài sản, máy móc, trang thiết bị trong khu vực bếp.
Có trách nhiệm bảo quản những tài sản do mình quản lý. Nếu xảy ra mất mát thì Bếp trưởng phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Các yêu cầu của công việc:
Là người có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về chế biến và trình bày các món ăn.
Có khả năng chỉ đạo, điều hành việc nấu nướng cho nhân viên.
Có tác phong chuyên nghiệp, nắm vững tâm lý và sở thích của từng loại thực khách.
(Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính)
Trên cơ sở xác định vị trí công việc cho từng chức danh, Công ty đã soạn thảo và xây dựng Bản mô tả công việc cho từng chức danh đó, tuy nhiên với mỗi công việc, nội dung đưa ra sẽ khác nhau. Chẳng hạn, đối với nhân viên phục vụ thì sẽ không có yêu cầu về nội dung phức tạp của quản lý. Văn bản mô tả công việc của Công ty xây dựng như trên nhìn chung đã đảm bảo đủ những nội dung cần thiết, được trình bày rõ ràng theo từng mục cụ thể và dễ hiểu. Tuy