Công ty Cổ Phần Vật Tư Bưu Điện là một trong số 108 đơn vị thành viên của Tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT, được Thủ Tướng Chính Phủ ra quyết định thành lập ngày 29/04/1995 theo NĐ51/CP), và là một trong số 16 đơn vị hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở giao dịch tại Ngân Hàng.
Tiền thân của Công Ty Cổ Phần Vật Tư Bưu Điện là Cục Vật Tư – Tổng Cục Bưu Điện, có nhiệm vụ chủ yếu là bảo quản, cấp phát vật tư cho các Bưu Điện Tỉnh, Thành Phố theo kế hoạch phân phối của ngành.
Quá trình hình thành trải qua 5 giai đoạn:
Từ 1975 – 1980: Tên gọi là Chi Cục thuộc Cục Vật Tư – Tổng Cục Bưu Điện. Nhiệm vụ chủ yếu là bảo quản, cấp phát vật tư cho các Bưu Điện Tỉnh, thành phố theo kế hoạch phân phối của ngành.
Từ 1980 – 1987 : Cục Vật Tư – Tổng Cục Bưu Điện chuyển thành Công Ty Vật Tư Bưu Điện, và có 3 công ty cơ sở ở 3 miền, lúc này POTMASCO là Công Ty Vật Tư Bưu Điện cở sở 2. Nhiệm vụ chủ yếu vẫn là tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vật tư theo kế hoạch, có tự tạo một số mặt hàng để cung ứng cho các đơn vị Bưu Điện, sử dụng phương thức hạch toán nội bộ. Địa bàn hoạt động từ Phú Khánh, Đaklak trở vào.
Từ 1988 – 1996 : Công ty Vật Tư Bưu Điện tách thành 2 công ty Vật Tư ở 2 miền, POTMASCO là Công Ty Vật Tư Bưu Điện khu vực II trực thuộc Tổng Cục Bưu Điện (theo quyết định số 1090/QĐ – TCBC ngày 8/10/1987). Chấm dứt thời kỳ cấp phát vật tư theo kế hoạch phân phối, công ty có nhiệm vụ kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp và cung ứng vật tư, các thiết bị thông tin liên lạc, bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình cho các Bưu Điện tỉnh thành, địa bàn từ Quảng Nam trở vào, sử dụng phương thức hạch toán độc lập.
Từ 1997 – 10/2003 : Công ty đổi tên thành Công ty Vật Tư Bưu Điện 2 theo quyết định số 428/TCCB_LĐ ngày 9/9/1996. Vốn ban đầu là 8,1 tỷ. Bắt đầu ngành nghề kinh doanh chủ yếu là xuất nhập khẩu trực tiếp và kinh doanh trong nước vật tư thiết bị bưu điện, phát thanh truyền hình,
Công ty có các đơn vị sản xuất kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hạch toán phụ thuộc doanh nghiệp, có tài khoản riêng và con dấu riêng theo tên gọi để giao dịch. Bốn đơn vị kinh doanh là :
- Trung tâm kinh doanh 1
- Trung tâm kinh doanh 2
- Trung tâm kinh doanh 3
- Trung tâm kinh doanh 4
Đến 1/2/1997 công ty được bổ sung sản phẩm kinh doanh theo quyết định số 748 TCCB-LĐ. Ngoài xuất nhập khẩu trực tiếp và kinh doanh trong nước vật tư thiết bị kỹ thuật bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình, điện, điện tử tin học liên quan, công ty còn nhận uỷ thác xuất, nhập khẩu vật tư thiết bị bưu chính viễn thông.
Đến 3/1/1998 bổ sung sản phẩm kinh doanh lần I : công ty có thêm các chức năng tư vấn, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng và sửa chữa, bảo hành vật tư thiết bị do công ty cung cấp và theo yêu cầu của khàch hàng.
Đến 13/12/1999 bổ sung lần II : công ty được phép cho thuê các loại thiết bị phục vụ khai thác mạng bưu chính viễn thông.
44 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2356 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kế toán lưu chuyển hàng hóa tại công ty POTMASCO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I :
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ BƯU ĐIỆN
POTMASCO
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY POTMASCO:
Quá trình hình thành và phát triển:
Tên công ty : Công Ty CỔ PHẦN VẬT TƯ BƯU ĐIỆN
Tên giao dịch quốc tế : Posts and Telecommunications Material Supply Joint Stock Company
Tên viết tắt : POTMASCO
Trụ sở giao dịch : 270 Lý Thường Kiệt – Phường 14 – Quận 10 - TP.HCM
Điện thoại : 8640239 – 8640021
Fax : 84-8-8641020
Telex : 8812701 – PBTLX – VT
Email : potmasco@gmail.com
Website : www.potmasco.com.vn
Công ty Cổ Phần Vật Tư Bưu Điện là một trong số 108 đơn vị thành viên của Tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT, được Thủ Tướng Chính Phủ ra quyết định thành lập ngày 29/04/1995 theo NĐ51/CP), và là một trong số 16 đơn vị hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở giao dịch tại Ngân Hàng.
Tiền thân của Công Ty Cổ Phần Vật Tư Bưu Điện là Cục Vật Tư – Tổng Cục Bưu Điện, có nhiệm vụ chủ yếu là bảo quản, cấp phát vật tư cho các Bưu Điện Tỉnh, Thành Phố theo kế hoạch phân phối của ngành.
Quá trình hình thành trải qua 5 giai đoạn:
Từ 1975 – 1980: Tên gọi là Chi Cục thuộc Cục Vật Tư – Tổng Cục Bưu Điện. Nhiệm vụ chủ yếu là bảo quản, cấp phát vật tư cho các Bưu Điện Tỉnh, thành phố theo kế hoạch phân phối của ngành.
Từ 1980 – 1987 : Cục Vật Tư – Tổng Cục Bưu Điện chuyển thành Công Ty Vật Tư Bưu Điện, và có 3 công ty cơ sở ở 3 miền, lúc này POTMASCO là Công Ty Vật Tư Bưu Điện cở sở 2. Nhiệm vụ chủ yếu vẫn là tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vật tư theo kế hoạch, có tự tạo một số mặt hàng để cung ứng cho các đơn vị Bưu Điện, sử dụng phương thức hạch toán nội bộ. Địa bàn hoạt động từ Phú Khánh, Đaklak trở vào.
Từ 1988 – 1996 : Công ty Vật Tư Bưu Điện tách thành 2 công ty Vật Tư ở 2 miền, POTMASCO là Công Ty Vật Tư Bưu Điện khu vực II trực thuộc Tổng Cục Bưu Điện (theo quyết định số 1090/QĐ – TCBC ngày 8/10/1987). Chấm dứt thời kỳ cấp phát vật tư theo kế hoạch phân phối, công ty có nhiệm vụ kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp và cung ứng vật tư, các thiết bị thông tin liên lạc, bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình cho các Bưu Điện tỉnh thành, địa bàn từ Quảng Nam trở vào, sử dụng phương thức hạch toán độc lập.
Từ 1997 – 10/2003 : Công ty đổi tên thành Công ty Vật Tư Bưu Điện 2 theo quyết định số 428/TCCB_LĐ ngày 9/9/1996. Vốn ban đầu là 8,1 tỷ. Bắt đầu ngành nghề kinh doanh chủ yếu là xuất nhập khẩu trực tiếp và kinh doanh trong nước vật tư thiết bị bưu điện, phát thanh truyền hình, …
Công ty có các đơn vị sản xuất kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hạch toán phụ thuộc doanh nghiệp, có tài khoản riêng và con dấu riêng theo tên gọi để giao dịch. Bốn đơn vị kinh doanh là :
Trung tâm kinh doanh 1
Trung tâm kinh doanh 2
Trung tâm kinh doanh 3
Trung tâm kinh doanh 4
Đến 1/2/1997 công ty được bổ sung sản phẩm kinh doanh theo quyết định số 748 TCCB-LĐ. Ngoài xuất nhập khẩu trực tiếp và kinh doanh trong nước vật tư thiết bị kỹ thuật bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình, điện, điện tử tin học liên quan, công ty còn nhận uỷ thác xuất, nhập khẩu vật tư thiết bị bưu chính viễn thông.
Đến 3/1/1998 bổ sung sản phẩm kinh doanh lần I : công ty có thêm các chức năng tư vấn, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng và sửa chữa, bảo hành vật tư thiết bị do công ty cung cấp và theo yêu cầu của khàch hàng.
Đến 13/12/1999 bổ sung lần II : công ty được phép cho thuê các loại thiết bị phục vụ khai thác mạng bưu chính viễn thông.
Từ 10/2003 đến nay: Công ty chuyển đổi thành Công Ty Cổ Phần Vật Tư Bưu Điện theo quyết định số 334/QĐ – BBCVT ngày 9/5/2003 của Bộ Trưởng Bộ Bưu Chính Viễn Thông. Vốn điều lệ 18 tỷ đồng với tỷ lệ vốn nhà nước 51%, tỷ lệ vốn cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp 9,9972% vốn điều lệ, tỷ lệ còn lại dành cho các đối tượng ngoại doanh nghiệp . Hiện công ty vẫn là thành viên của Tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam, công ty có 6 trung tâm kinh doanh (TTKD XNK, TTKD DV và 4 TTKD 1, 2, 3, 4), 1 trung tâm bảo hành thiết bị viễn thông.
Chức năng và nhiệm vụ của công ty :
2.1 Chức năng:
Hiện nay công ty có chức năng kinh doanh sau
Xuất, nhập khẩu trực tiếp thiết bị, vật tư kỹ thuật bưu chính, viễn thông, phát thanh truyền hình, điện, điện tử, tin học liên quan
Kinh doanh các loại vật tư, thiết bị bưu chính, viễn thông, điện, điện tử, tin học, phát thanh, truyền hình sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu vật tư, thiết bị bưu chính, viễn thông, phát thanh truyền hình, điện, điện tử và tin học.
Tư vấn kỹ thuât về các vấn đề liên quan đến chuyên ngành bưu chính, viễn thông.
Cung cấp dịch vụ lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng, sữa chữa, hướng dẫn vận hành thiết bị, vật tư do công ty cung cấp hoặc theo yêu cầu của khách hàng.
Cho thuê máy móc thiết bị
Đại lý cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông : dịch vụ internet
Sản xuất lắp ráp vật tư thiết bị
Dịch vụ khai thuế hải quan, giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng ô tô
Bổ sung : cho thuê mặt bằng, kho bãi, kiốt.
Kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
2.2 Nhiệm vụ:
Công ty CP Vật Tư Bưu Điện được xác định là đơn vị kinh tế cơ sở, là đơn vị sản xuất kinh doanh có kế hoạch, có tư cách pháp nhân và hạch toán độc lập.
Công ty có nhiệm vụ xây dựng, tổ chức và thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh theo quy định và pháp luật.
Công ty chịu trách nhiệm trước tổng công ty và nhà nước, trực tiếp tổ chức sản xuất kinh doanh, quản lý và sử dụng tài sản vật tư trên vốn, bảo đảm sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tự bù đắp chi phí.
Công ty quản lý hạch toán tập trung toàn công ty.
Nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp các loại vật tư, thiết bị bưu chính, viễn thông, cung ứng phục vụ mạng lưới trung tâm của các ngành ở khu vực phía Nam và các tỉnh phía Bắc khi có nhu cầu.
Liên doanh, liên kết với các đơn vị kinh tế, kỹ thuật trong và ngoài nước về lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ kỹ thuật bưu chính viễn thông.
Thực hiện phân phối theo lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và không ngừng nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên.
Tổ chức hội thảo, triển lãm giới thiệu sản phẩm cho nhà sản xuất trong và ngoài nước về vấn đề liên quan đến bưu chính viễn thông.
Nhân tố tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh
Hoạt động trong lĩnh vực vô tuyến viễn thông, ngành bưu chính nói chung, công ty POTMASCO nói riêng đã đóng góp cho đời sống kinh tế và văn hóa Việt Nam những biến đổi sâu sắc. Lĩnh vực Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam trong giai đoạn vừa qua cũng đã tự hào đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, đứng trước tốc độ thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật và kinh tế trong lĩnh vực này thì ngành bưu chính cũng như POTMASCO cần nhiều cố gắng để phát triển hơn nữa.
Cùng với sự phát triển theo xu hướng thị trường của nền kinh tế, các ngành được coi là độc quyền cũng phải cuốn vào quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của thương trường. Đối với Tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam, lĩnh vực kinh doanh thiết bị vật tư là đầu tiên tham gia vào quy luật đó. Nhưng do tồn tại lâu dài trong cơ chế cấp phát của một ngành có vị thế độc quyền nên hoạt động kinh doanh vật tư thiết bị viễn thông chưa thực sự chuyển đổi theo quy luật của thương trường. Cùng với tốc độ phát triển mãnh liệt của Ngành Bưu Điện, nền kinh tế của đất nước cũng chuyển mình nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp, bộ ngành khác đặc biệt là các thành phân kinh tế khác đã ra đời và tham gia vào hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực đầy hấp dẫn là vật tư thiết bị bưu chính viễn thông. Tính cạnh tranh ngày càng rõ nét hơn.
Dưới tác động của cơ chế thị trường, tồn tại hay không tồn tại của các doanh nghiệp luôn là vấn đề đầu tiên cho các nhà quản trị. Các doanh nghiệp kinh doanh vật tư thiết bị bưu chính viễn thông của VNPT cũng không nằm ngoài trào lưu đó, nếu không muốn bị đẩy ra khỏi chính mảnh đất của mình.
POTMASCO là một trong những công ty kinh doanh thiết bị bưu chính viễn thông tham gia cổ phần hoá từ hình thức doanh nghiệp nhà nước, thực hiện chủ trương của Chính Phủ theo nghị định 44/CP. Công ty có điều kiện phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong kinh doanh và có nhiều điều kiện thuận lợi, rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh hơn khi còn là doanh nghiệp nhà nước. Công ty cũng có cơ hội sắp xếp lại tổ chức cơ cấu bộ máy và cơ chế phân cấp phù hợp hơn với yêu cầu công tác kinh doanh theo quy luật vận động của thị trường. Một trong những ưu đãi mà công ty được hưởng sau khi cổ phần hoá là miễn thuế thu nhập trong 2 năm đầu. Nhà nước đã tạo điều kiện cho công ty thích ứng kịp với cơ chế thị trường, tự điều chỉnh hoạt động kinh doanh, cân đối lỗ lãi.
Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, nhu cầu của thị trường về các loại vật tư, thiết bị viễn thông là rất lớn, do đó công ty rất có điều kiện mở rộng thị trường. Ngoài những khách hàng là các bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước, các công ty có nhu cầu về thiết bị viễn thông trong nước, thị trường xuất khẩu được tập trung đầu tư chủ yếu là các nước chưa có nền công nghiệp Viễn Thông phát triển như: Lào, Campuchia, Myanma … và một số nước Trung Đông.
Hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty
Về lĩnh vực nhập khẩu: bao gồm nhập khẩu theo yêu cầu của Ngành Bưu Điện và nhập khẩu hàng để tự kinh doanh.
Nhập khẩu theo yêu cầu của ngành: công ty chủ yếu làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu, ký kết hợp đồng nhập khẩu, tiếp nhận hàng hoá và theo dõi thanh toán theo tiến độ…
Nhập khẩu hàng để tự kinh doanh : hàng hoá sau khi nhập khẩu sẽ được tiêu thụ trên thị trường nội địa. Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu thị trường trong nước và tính toán hiệu quả kinh doanh của từng loại sản phẩm mà công ty quyết định nhập khẩu. Thị trường nhập khẩu tương đối rộng rãi, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc,… là những thị trường chủ yếu cung cấp máy móc thiết bị cho công ty. Những nước này có nền Công Nghệ Viễn Thông phát triển ở trình độ cao, có tiềm lực kinh tế mạnh, khoa học công nghệ tiến tiến. Việc nhập khẩu từ thị trường này đảm bảo về mặt chất lượng của thiết bị cũng như công nghệ hiện đại. Ngoài ra, công ty cũng thiết lập mối quan hệ với một số thị trường như Thụy Sỹ, Singapore, An Độ… Tuy nhiên, những thị trường này còn chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong tổng giá trị nhập khẩu của công ty.
Hàng sau khi về nước sẽ được nhập kho công ty thông qua phòng kế toán và hệ thống kho, sau khi nhập kho công ty hàng sẽ được phân phối như sau:
Giao cho các đơn vị nhờ nhập khẩu uỷ thác và ghi nhận doanh thu là khoản phí uỷ thác nhập khẩu. Toàn bộ chi phí để nhập khẩu hàng công ty đã chi ra sẽ ghi nợ cho đơn vị giao nhập khẩu uỷ thác.
Giao cho các trung tâm kinh doanh (Trung Tâm có yêu cầu đặt trước). Tất cả chi phí công ty sẽ trả và hạch toán vào tài khoản chi phí của trung tâm kinh doanh, về sau sẽ cấn trừ với doanh thu của trung tâm, kể cả phần lãi phát sinh do trung tâm dùng tiền của công ty để mua hàng.
Nếu hàng còn thừa (do Phòng Kế Hoạch có phương hướng muốn dự trữ) sẽ nằm ở kho công ty
Tiêu thụ hàng nhập khẩu trong nước : hàng hoá sau khi nhập về sẽ được công ty tính toán, đề ra mức giá hợp lý trên cơ sở nghiên cứu thị trường, tình hình tiêu thụ các mặt hàng trong nước. Mức giá có thể có nhiều cấp tuỳ theo số lượng mua, loại khách hàng và các dịch vụ yêu cầu kèm theo…
Về lĩnh vực xuất khẩu : hoạt động này hầu như ít xảy ra ở công ty. Những mặt hàng trong lĩnh vực này hầu như không có thị trường ở nước ngoài.
Thị trường tiêu thụ của Công ty.
Thị trường tiêu thụ thiết bị vật tư kỹ thuật viễn thông được chia như sau:
Các doanh nghiệp Nhà nước thuộc VNPT và các bộ ngành có mạng thông tin dùng riêng. Nguồn thanh toán cho thị trường này chủ yếu là vốn đầu tư XDCB của các chủ đầu tư (VNPT, các Bưu điện tỉnh thành, Bộ Quốc Phòng, Bộ Nội Vụ, Điện Lực, Giao Thông,…) Đây là thị trường mục tiêu của công ty.
Người tiêu dùng thông tin xã hội (cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế) sử dụng thiết bị đầu cuối thuê bao của mạng thông tin công cộng (tổng đài khách sạn, tổng đài doanh nghiệp, máy bộ đàm, máy điện thoại, máy fax …). Thị trường này phân không bổ đều trên cả nước mà chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, các khu dân cư sầm uất. Đây là thị trường tiềm năng, tuy tuổi đời rất trẻ nhưng mang đầy đủ tính cạnh tranh quyết liệt theo quy luật kinh tế thị trường.
Thị trường xuất khẩu các sản phẩm vật tư thiết bị bưu chính viễn thông. Năng lực xuất khẩu sản phẩm trong nước còn rất hạn chế, chủ yếu là cáp quang với số lượng nhỏ.
Tình hình kinh doanh trong năm qua:
Năm 2005 là năm cuối thực hiện chiến lược hội nhập và phát triển của ngành Bưu Chính Viễn Thông giai đọan 2001-2005. Năm bản lề của Ngành BCVT chuyển sang giai đọan hội nhập sâu 2006-2010. Trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do cạnh tranh trên thị trường nhưng với sự Lãnh đạo Ngành, sự giúp đỡ của các Vụ ban chức năng, các đơn vị trong và ngoài ngành cùng với sự phối hợp chỉ đạo của Đảng – Chuyên môn – Công đoàn, CBCNV trong toàn công ty đã phấn đấu với tinh thần chủ động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ tạo động lực mới để đẩy nhanh nhịp độ hoàn thành kế họach năm 2005.
Kết quả thực hiện kế hoạch 2005
Tổng doanh thu (không tính VAT): 294.785,00 triệu đồng
Đạt 134,19% so với kế hoạch Đại hội cổ đông giao
Đạt 100,16% so với thực hiện cùng kỳ năm trước
Trong điều kiện kinh doanh đầy biến động của năm 2005 nhưng các đơn vị khoán kinh doanh đã thể hiện rõ vai trò tiên phong trong việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã đăng ký với Đại hội đồng cổ đông. Mức tăng trưởng kinh doanh tăng 0,16% và lợi nhuận thuần giảm 1,42% so với thực hiện năm 2004 nhưng với tình hình giá cáp đồng liên tục biến động, nguồn hàng nhập khẩu khó khăn theo chiều hướng tăng thì kết quả kinh doanh trên đã cho thấy sự nỗ lực rất đáng biểu dương của đội ngũ cán bộ kinh doanh nói riêng và toàn thể CBCNV toàn công ty nói chung.
Mục tiêu và phương hướng phát triển của Công ty cho năm tới.
Những kết quả đạt được năm 2005 là tiền đề quan trọng để tạo thế phát triển nhanh, mạnh và bền vững; Kiên quyết khắc phục những yếu kém tồn tại; Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành, nâng cao năng lực tham mưu, tư vấn; Tập trung mọi nguồn lực cho sản xuất kinh doanh. Với ý nghĩa đó, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch 2006 được xác định như sau:
Tổng doanh thu (không tính VAT): 225.500,00 triệu đồng
Kinh doanh chính: 224.900,00 triệu đồng
Hoạt động khác: 600,00 triệu đồng
Tổng lãi gộp: 29.500,00 triệu đồng
Công ty cổ phần vật tư bưu điện đã hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2005 với kết quả rất đáng khích lệ. Mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm kế hoạch 2006 có ý nghĩa vô cùng lớn lao, năm cuối cùng của kế hoạch 2004-2006, năm bản lề cho kế hoạch 4 năm tiếp theo 2007-2010. Công ty phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu và những nhiệm vụ của kế hoạch năm 2006.
Sản phẩm kinh doanh:
Đặc điểm của vật tư thiết bị bưu chính viễn thông:
Phải đảm bảo tính “trong suốt” về kỹ thuật:
Trong quá trình vận chuyển thông tin, chỉ một lỗi kỹ thuật nhỏ tại một điểm trên đường truyền là thông tin đã bị biến dạng, sai lệch. Do đó yêu cầu đồng nhất về kỹ thuật là yêu cầu đầu tiên đối với các vật tư thiết bị phụ tùng linh kiện của mạng lưới. Một số mặt hàng yêu cầu phải có chứng nhận hợp chuẩn của Bộ Bưu Chính Viễn Thông.
Phải bảo đảm tính đồng bộ và tương thích với mạng lưới:
Các thiết bị mua về phải sản xuất theo tiêu chuẩn của Châu Au thì việc đấu nối phối hợp giữa các hệ thống khác nhau giữ được tính thống nhất của toàn bộ mạng lưới
Phải đáp ứng xu thế phát triển của công nghệ:
Tốc độ phát triển của khoa học công nghệ Bưu Chính - Viễn Thông vô cùng nhanh chóng. Thiết bị càng sử dụng công nghệ hiện đại lại càng nhanh thay đổi. Đặc điểm này của sản phẩm phản ánh sự hội nhập của Việt Nam với thế giới một cách trực tiếp nhất.
Càng chứa nhiều hàm lượng công nghệ cao thì vòng đời sản phẩm càng ngắn:
Trong lĩnh vực viễn thông tin học, tốc độ thay đổi công nghệ hiện nay rất nhanh. Thiết bị hôm nay là hiện đại nhưng ngày mai lại có loại nhiều tính năng và hiện đại hơn.
Mang tính chuyên ngành cao và kén thị trường
Vật tư thiết bị viễn thông là hàng hóa đặc biệt, mang tính chuyên ngành cao. Các đặc điểm của các loại hàng hoá này mang tính đặc thù dẫn đến kén thị trường (cả đầu vào và đầu ra) yêu cầu người tham gia thị trường phải có trình độ chuyên môn và am hiểu về mạng lưới của VNPT.
Vật tư thiết bị cho viễn thông
Sản phẩm đáp ứng các loại mạng viễn thông gồm:
Mạng chuyển mạch dùng các loại tổng đài cổng, tổng đài chuyển mạch liên tỉnh, tổng đài nội hạt và tổng đài vệ tinh, các bộ truy cập thuê bao…
Mạng truyền dẫn quang dùng cáp quang, truyền dẫn vi ba số dùng thiết bị truyền dẫn kênh, truyền dẫn cáp đồng dùng cáp treo, cáp chôn.
Mạng ngoại vi gồm mạng tiếp cận thuê bao sử dụng cáp đồng, cáp quang, tủ cáp, hộp cáp, …; thiết bị đầu cuối như máy điện thoại, máy fax, Intercom …
Các thiết bị khác như nguồn, máy phát điện, chống sét, …
Vật tư thiết bị cho viễn thông tuy ít về chủng loại nhưng thực tế lên đến hàng trăm sản phẩm chính, mỗi loại sản phẩm chính lại có nhiều sản phẩm tương tự và có nhiều nguồn khai thác.
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý:
Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý:
Chức năng của các phòng ban
Đại Hội Đồng Cổ Đông: Cơ quan quyết định cao nhất của công ty, quyết định phương hướng, nhiệm vụ của năm tài chính mới, quyết định tăng giảm vốn điều lệ, mức cổ tức hàng năm của từng loại cổ phần…
Hội Đồng Quản Trị: là cơ quan quản trị cao nhất của công ty. HĐQT có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định những vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của công ty, phù hợp với luật pháp Việt Nam, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ.
Ban Kiểm Soát: là tổ chức thay mặt cổ đông kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh, quản trị và điều hành của Công ty. Các thành viên của BKS phải là cổ đông của công ty.
Ban Tổng Giám Đốc:
Tổng Giám Đốc: là người điều hành cao nhất mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của công ty. Tổng Giám Đốc do HĐQT bổ nhiệm, miễn nhiệm. Tổng Giám Đốc chịu trách nhiệm trước HĐQT và ĐHĐCĐ về việc thực hiện quyền và nhiệm vụ được giao. Giám đốc là chủ tài khoản của công ty, chủ thể ký kết các hợp đồng kinh tế với các đơn vị kinh tế trong và ngoài nước. Tổng Giám đốc công ty có nhiệm vụ và quyền hạn sau :
Quyết định phương hướng, kế hoạch tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty nói chung.
Quyết định tổ chức bộ máy điều hành, thành lập, sát nhập, giải thể, các đơn vị trực thuộc cũng như bổ nhiệm, bãi nhiệm, điều động nhân sự công ty.
Quyết định việc hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết chuyển nhượng, mua bán, cầm cố các loại tài sản và các vấn đề liên quan đến kinh tế khác.
Phó Tổng Giám Đốc: là người giúp Tổng Giám Đốc quản lý, điều hành công ty, được Tổng Giám Đốc ủy quyền phụ trách một số lãnh vực họat động của công ty, hoặc công việc cụ thể khác, chịu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc và pháp Luật về thực hiện nhiệm vụ được giao. Phó Tổng Giám Đốc công ty có quyền và nghĩa vụ sau :
Đề xuất các phương án, chương trình, kế hoạch, biện pháp thực hiện những phần việc thuộc phạm vi được phân công để Tổng Giám Đốc duyệt trước khi thực hiện. Trong từng thời kỳ có thể được Tổng Giám Đốc ủy nhiệm trực tiếp quyết định các vấn đề như đào tạo cán bộ, tổ chức thanh tra và xử lý các vi phạm điều lệ công ty, các biện pháp bảo vệ môi trường……
Được Tổng Giám Đốc ủy quyền khi đi vắng, giải quyết ký thay Tổng Giám Đốc trong các trường hợp cụ thể.
Các phòng ban
Phòng Kế Hoạch Kinh Doanh
Xây dựng và trình duyệt các chiến lược, phương hướng, mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Quản lý việc kinh doanh các loại vật tư, thiết bị thuộc nguồn vốn kinh doanh của công ty và hàng ký gởi để trực tiếp bán buôn, bán lẻ cho khách hàng và các hoạt động kinh doanh phụ khác. Hướng dẫn các đơn vị xây dựng, đăng ký thực hiện kế hoạch hàng năm. Tổ chức công tác giao và xét duyệt hoàn thành kế hoạch. Theo dõi, tổng hợp, báo cáo, phân tích, đề xuất các giải pháp kinh doanh….
Phòng Kế Toán Tổng Hợp
Xây dựng, trình duyệt, tổ chức