Trong xu hướng toàn cầu hóa, một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường quốc tế phải đối mặt với vô số những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mính. Trong những yếu tố văn hóa, chính trị va pháp luật lag những vấn đề
20 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2034 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Môi trường văn hóa, môi trường chính trị, pháp luật trong kinh doanh quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo chuyên đề
Chuyên đ 1ề :Môi tr ng văn hoá,môi tr ng chính tr ,pháp lu t trong kinh doanhườ ườ ị ậ
qu c t .ố ế
Trong xu h ng toàn c u hoá,mướ ầ t doanh nghi p mu n đ ng v ng trên thộ ệ ố ứ ữ ị
tr ng qu c t ph i đ i m t v i vô s nh ng y u t n m ngoài t m ki m soátườ ố ế ả ố ặ ớ ố ữ ế ố ằ ầ ể
c a mình. Trong nh ng y u t đó văn hoá, chính tr và lu t pháp là nhủ ữ ế ố ị ậ ngữ v nấ
đ đáng quan tâm . S thành công hay th t b i c a doanh nghi p trong kinhề ự ấ ạ ủ ệ
doanh qu c t ph thu c ph n l n vào doanh nghi p có am hi u vố ế ụ ộ ầ ớ ệ ể văn hoá hayề
các chính sách, các lu t l c a n c s t i hay không. Cho dù doanh nghi p đóngậ ệ ủ ướ ở ạ ệ
đâu cũng b nh h ng c a nở ị ả ưở ủ ền văn hoá qu c gia và ố h th ng lu t pháp,cácệ ố ậ
chính sách c a chính ph n c đóủ ủ ướ . Vì v y,ta ph i có nh ng hi u bi t rõ ràng vậ ả ữ ể ế ề
môi tr ng văn hoá,chính tr ,pháp lu t trong kinh doanh qu c t tr c khi ti nườ ị ậ ố ế ướ ế
hành các ho t đ ng kinh doanh nh m gi m b t nh ng r i ro g p ph i.ạ ộ ằ ả ớ ữ ủ ặ ả
Kinh doanh qu c t luôn ti n n nhi u r i ro.ố ế ề ẩ ề ủ
1,Môi tr ng văn hoá:ườ
Khi tham gia kinh doanh qu c t , các công ty th ng ph i đ i m t v i vi c đ a raố ế ườ ả ố ặ ớ ệ ư
quy t đ nh có liên quan đ n tiêu chu n hóa hay thích nghi hóa. Vi c này s có liên quanế ị ế ẩ ệ ẽ
đ n vi c đi u ch nh s n ph m và ho t đ ng c a h cho phù h p v i nh ng đi u ki nế ệ ề ỉ ả ẩ ạ ộ ủ ọ ợ ớ ữ ề ệ
đ a ph ng .ị ươ
V y văn hoá là gì? Và vì sao ph i c n thi t nghiên c u văn hoá đ a ph ng?ậ ả ầ ế ứ ị ươ
Tr c khi gi i quy t v n đ này ta hãy đ n v i câu chuy n c a Disney t i Pháp.ướ ả ế ấ ề ế ớ ệ ủ ạ
Cho t i năm 1992 Walt Disney Company luôn thành công v i các công viên ch đớ ớ ủ ề
Disneyland Anaheim, California (1955), Florida (1970) và Tokyo (1983). Sauở ở ở
thành công Tokyo, năm 1986 nh ng ng i đi u hành Disney nh m t i Paris, trungở ữ ườ ề ắ ớ
tâm văn hóa và l i s ng châu Âu. Khi m i nghe phong phanh ý đ nh m m t công viênố ố ớ ị ở ộ
ch đ khác c a Disney, h n 200 đ a ph ng trên toàn th gi i đã đ ngh Disney đ tủ ề ủ ơ ị ươ ế ớ ề ị ặ
công viên t i thành ph quê h ng mình. Paris đã đ c ch n vì h n 17 tri u dân châuạ ố ươ ượ ọ ơ ệ
Âu s ng trong vòng bán kính hai gi xe h i t i Paris, 310 tri u ng i khác có th bayố ờ ơ ớ ệ ườ ể
t i đó trong quãng th i gian đó tr xu ng. H n n a, chính ph Pháp đã lôi kéo Disneyớ ờ ở ố ơ ữ ủ
b ng đ m i bi n pháp khuy n khích v i t ng giá tr h n 1 t USD vì hy v ng r ngằ ủ ọ ệ ế ớ ổ ị ơ ỷ ọ ằ
d án s t o ra kho ng 30.000 ch làm cho ng i Pháp.ự ẽ ạ ả ỗ ườ
Cu c đàm phán v i chính ph Pháp b t đ u t cu i năm 1986 đã ti n tri n v i t c độ ớ ủ ắ ầ ừ ố ế ể ớ ố ộ
làm tr ng đoàn đàm phán c a Disney phát n i qu u. Ch a k gi i trí th c Pháp ph nưở ủ ổ ạ ư ể ớ ứ ả
đ i cho r ng đó là s t n công vào n n văn hóa Pháp, là b n sao xã h i tiêu th c aố ằ ự ấ ề ả ộ ụ ủ
M . Không h nao núng, Disney v n khánh thành công viên tr giá 5 t USD theo đúngỹ ề ẫ ị ỷ
k ho ch vào mùa hè 1992.ế ạ
Ngày th nh t th c s là m t c n ác m ng. Ng i Pháp, nh ng ng i có xu h ngứ ấ ự ự ộ ơ ộ ườ ữ ườ ướ
coi tr ng văn hóa dân t c đã la ó ph n đ i ch nghĩa th c dân M (Yankee) khi Disneyọ ộ ả ố ủ ự ỹ
mua đ c 1950 héc ta đ t nông nghi p màu m v i giá th p h n giá th tr ng r tượ ấ ệ ỡ ớ ấ ơ ị ườ ấ
nhi u sau khi đ c chính ph s d ng quy n l y tài s n riêng cho m c đích công, đ nề ượ ủ ử ụ ề ấ ả ụ ề
bù thích đáng cho nh ng ng i ch đ t, đ dành đ t cho “Mickey và nh ng ng iữ ườ ủ ấ ể ấ ữ ườ
b n” m t đ a đi m t t. Nh ng nông dân có gia đình đã lao đ ng trên m nh đ t này tạ ộ ị ể ố ữ ộ ả ấ ừ
nhi u th k ph i r i b n i c a h . Các báo chí Pháp đã công khai t n công, lên ánề ế ỷ ả ờ ỏ ơ ở ủ ọ ấ
nh ng k xâm l c M v i thái đ t c gi n và lăng nh c. Nh v y, tr c khi nh ngữ ẻ ượ ỹ ớ ộ ứ ậ ụ ư ậ ướ ữ
n n móng đ u tiên cho công trình đ c kh i công, hay tr c khi đ t viên g ch xâyề ầ ượ ở ướ ặ ạ
d ng đ u tiên, công ty đã t o ra mâu thu n v i c ng đ ng, m t ph n là do công ty đãự ầ ạ ẫ ớ ộ ồ ộ ầ
đánh giá th p m i liên quan gi a m nh đ t này v i m t b ph n c a xã h i Pháp.ấ ố ữ ả ấ ớ ộ ộ ậ ủ ộ Chỉ
ít lâu sau khi Euro Disneyland m c a, c ng công viên đã b nông dân Pháp cho máyở ử ổ ị
kéo t i húc đ .ớ ổ
Sau đó là đ n nh ng tr c tr c trong quá trình ho t đ ng, Disney có chính sách khôngế ữ ụ ặ ạ ộ
ph c v r u trong công viên và đi u đó gây ng c nhiên cho ng i dân c a đ t n cụ ụ ượ ề ạ ườ ủ ấ ướ
mà m i b a ăn có m t ly r u vang là đ ng nhiên. Disney nghĩ r ng Th hai là ngàyỗ ữ ộ ượ ươ ằ ứ
v ng khách, còn Th sáu là ngày đông khách và s p x p nhân viên theo suy nghĩ đó,ắ ứ ắ ế
nh ng th c t hoàn toàn ng c l i. Disney nghe thông tin r ng ng i Pháp không ănư ự ế ượ ạ ằ ườ
sáng nên xây d ng nhà hàng nh trong khi th c t ai cũng ghé ăn sáng. V y là r i vàoự ỏ ự ế ậ ơ
tình c nh ph i ph c v 2.500 xu t ăn trong m t nhà hàng có 350 ch . Ch a h t :ả ả ụ ụ ấ ộ ỗ ư ế
Disney chu n b b a ăn theo ki u truy n th ng c a Pháp v i bánh Croissant và cà phê,ẩ ị ữ ể ề ố ủ ớ
trong khi ai cũng đòi ăn th t xông khói và tr ng t ph c v theo ki u Mị ứ ự ụ ụ ể ỹ. Kho ng th iả ờ
gian ăn tr a trong các đ a đi m c a EuroDisney cũng g n nh g p ph i th m h a.ư ị ể ủ ầ ư ặ ả ả ọ
Trong khi ng i M đ n thăm Disneyland thích nh m nháp, ăn vào nh ng kho ng th iườ ỹ ế ấ ữ ả ờ
gian b t qui t c khi h thăm quan trong công viên, nh ng ng i châu Âu l i quen ănấ ắ ọ ữ ườ ạ
tr a đúng b aư ữ :m i ng i đ u đ xô đi ăn vào đúng 12:30 làm nhà hàng đông ngh t.ọ ườ ề ổ ẹ
Nhân viên c a Disney ph i c tr n tĩnh đám đông cáu k nh và đ ngh h đi u ch nhủ ả ố ấ ỉ ề ị ọ ề ỉ
gi ăn vì nhà hàng ph c v tờ ụ ụ ừ 1:00 đ n 14:00.ế
Ngay c đ i v i đ i ngũ nhân viên,ả ố ớ ộ vi c Disney ph t l văn hoá châu Âu và nh ngệ ớ ờ ữ
chu n m c làm vi c c a Pháp đã gây thêm nhi u v n đ n a. Công ty này, v n r t tẩ ự ệ ủ ề ấ ề ữ ố ấ ự
hào v ngo i hình s ch bong ki u M c a nhân viên, đã đ a ra m t quy đ nh ng tề ạ ạ ể ỹ ủ ư ộ ị ặ
nghèo v trang ph c cho nhân viên b n đ a, mày râu nh n nh i, áp đ t đ dài t i đaề ụ ả ị ẵ ụ ặ ộ ố
c a móng tay, h n ch kích th c c a khuyên tai. Nhân viên và công đoàn đã ph n đ iủ ạ ế ướ ủ ả ố
quy đ nh này, coi đó là s can thi pị ự ệ trang ph c th ng ngày c a ng i Pháp. Tinh th nụ ườ ủ ườ ầ
m i ng i đ u b s t gi m.ọ ườ ề ị ụ ả Ch trong vòng chín tu n đ u tiên v i kho ng 1.000 nhânỉ ầ ầ ớ ả
viên ( chi m 10% t ng s ) đã b vi c. H nói r ng vi c hu n luy n c nh là “t yế ổ ố ỏ ệ ọ ằ ệ ấ ệ ứ ư ẩ
não” và m y ng i M ch ng hi u gì v ng i châu Âu c . tuy nhiên v n đ l nấ ườ ỹ ẳ ể ề ườ ả ấ ề ớ
nh t c a Euro Disneyland là ng i châu Âu d ng nh ch coi công viên là n i đi ch iấ ủ ườ ườ ư ỉ ơ ơ
trong ngày ch không ph i ch n ngh ng i nên h th ng ch 1 – 2 ngày. Trong khiứ ả ố ỉ ơ ọ ườ ỉ ở
đó Disney d tính khách đ n ngh dài ngày nên đã đ u t hàng t USD xây nh ngự ế ỉ ầ ư ỷ ữ
khách s n sang tr ng g n công viên và h u nh lúc nào kho ng m t n a s phòngạ ọ ầ ầ ư ả ộ ử ố
khách s n là tr ng. s khách tham quan ng i Pháp cũng không đông nh Disney dạ ố ố ườ ư ự
tính : năm 1994 ch chi m 40% trên t ng s . nhi u khách du l ch l i là ng i M s ngỉ ế ổ ố ề ị ạ ườ ỹ ố
châu Âu và ng i Nh t đi ngh châu Âu !ở ườ ậ ỉ ở
K t qu là tính đ n cu i năm 1994, Euro – Disneyland l t ng c ng 2 t USD.ế ả ế ố ỗ ổ ộ ỷ
V y nguyên nhân d n đ n nh ng th t b i c a Disney t i Pháp là gì?ậ ẫ ế ữ ấ ạ ủ ạ
M t nhà phân tích ch ng khoán M chuyên theo dõi công ty này nói r ng “bình th ngộ ứ ỹ ằ ườ
Disney không m c quá nhi u chi ti t sai l m nh th , có l r t cu c thì th gi i khôngắ ề ế ầ ư ế ẽ ố ộ ế ớ
hoàn toàn nh nh ng i ta v n nói. S thi u nh y c m v m t văn hóa c a công tyỏ ư ườ ẫ ự ế ạ ả ề ặ ủ
đã khi n h ph i t n r t nhi u ti n và m t đi thi n chí. Tôi nghĩ đây là m t l i nh cế ọ ả ố ấ ề ề ấ ệ ộ ờ ắ
nh t t cho b t kỳ công ty hay cá nhân nào làm ăn kinh doanh n c ngoài- hi m hoở ố ấ ở ướ ể ạ
th ng n m trong nh ng chi ti t văn hóa. Chúng có th khi n b n thành công hay th tườ ằ ữ ế ể ế ạ ấ
b i”. Đ i v i Disney cu i cùng thì r i m i vi c cũng k t thúc t t đ p. Sau khi th cạ ố ớ ố ồ ọ ệ ế ố ẹ ự
hi n m t s “đi u ch nh văn hóa” l n, EuroDisney không còn b thua l n a.ệ ộ ố ề ỉ ớ ị ỗ ữ
R t cu c Văn hóa là gì?ố ộ Th nào là văn hóa và n n văn hóa?ế ề
* Văn hóa là m t ph m trù dùng đ ch các giá tr , tín ng ng, lu t l và th ch doộ ạ ể ỉ ị ưỡ ậ ệ ể ế
m t nhóm ng i xác l p nên. Văn hóa là b c chân dung r t ph c t p c a m t dân t c.ộ ườ ậ ứ ấ ứ ạ ủ ộ ộ
Nó bao hàm r t nhi u v n đ nh : ch nghĩa cá nhân M , cúi chào Nh t B n,ấ ề ấ ề ư ủ ở ỹ ở ậ ả
m c qu n áo Ar p- Xêút…Các n i dung chính c a b t kỳ n n văn hóa nào cũng baoặ ầ ở ậ ộ ủ ấ ề
g m th m m , giá tr và thái đ , phong t c và t p quán, c u trúc xã h i, tôn giáo, giaoồ ẩ ỹ ị ộ ụ ậ ấ ộ
ti p cá nhân, giáo d c, môi tr ng v t ch t và môi tr ng t nhiên.ế ụ ườ ậ ấ ườ ự
M t n n văn hóa có th d dàng ti p nh n các đ c tr ng c a các n n văn hóaộ ề ể ễ ế ậ ặ ư ủ ề
khác. Ng c l i cũng có nh ng n n văn hóa trong vi c th a nh n các đ c tr ng c aượ ạ ữ ề ệ ừ ậ ặ ư ủ
m t n n văn hóa khác là r t khó khăn. Nguyên nhân c a s ch ng đ i này là do chộ ề ấ ủ ự ố ố ủ
nghĩa v ch ng. Nh ng ng i theo ch nghĩa này cho r ng dân t c h ho c văn hóaị ủ ữ ườ ủ ằ ộ ọ ặ
dân t c h là siêu đ ng h n các dân t c khác ho c văn hóa dân t c khác. Chính vì v yộ ọ ẳ ơ ộ ặ ộ ậ
h luôn xem xét n n văn hóa khác theo nh ng khía c nh nh trong n n văn hóa c a h .ọ ề ữ ạ ư ề ủ ọ
K t qu là h đã xem th ng s khác nhau v môi tr ng và con ng i gi a các n nế ả ọ ườ ự ề ườ ườ ữ ề
văn hóa.
Các ho t đ ng kinh doanh qu c t th ng b c n tr b i ch nghĩa v ch ng,ạ ộ ố ế ườ ị ả ở ở ủ ị ủ
ch y u do nhân viên c a công ty đã c m nh n sai l m v văn hóa. Nhi u d án kinhủ ế ủ ả ậ ầ ề ề ự
doanh qu c t đã không đ t đ c k t qu mong mu n do s ch ng đ i c a Chínhố ế ạ ượ ế ả ố ự ố ố ủ
ph , ng i lao đ ng ho c công lu n khi các công ty c thay đ i m t s y u t có liênủ ườ ộ ặ ậ ố ổ ộ ố ế ố
quan đ n văn hóa trong nhà máy ho c văn phòng.ế ặ
Ngày nay quá trình toàn c u hóa yêu c u các nhà kinh doanh ph i ti p nh n v iầ ầ ả ế ậ ớ
nh ng n n văn hóa xa l so v i nh ng gì h đã quen thu c. C th các công ngh m iữ ề ạ ớ ữ ọ ộ ụ ể ệ ớ
và các ng d ng m i cho phép nhà cung c p và ng i mua hàng coi th gi i là thứ ụ ớ ấ ườ ế ớ ị
tr ng toàn c u liên k t thu n nh t. Vì quá trình toàn c u hóa đang đ y các công tyườ ầ ế ầ ấ ầ ẩ
vào tình tr ng m t đ i m t v i các công ty và khách hàng toàn c u, nên h s ch thuêạ ặ ố ặ ớ ầ ọ ẽ ỉ
nh ng nhân viên không ch u nh h ng c a ch nghĩa v ch ng.ữ ị ả ưở ủ ủ ị ủ
* S c n thi t ph i am hi u v văn hóaự ầ ế ả ể ề
Quá trình toàn c u hóa đòi h i m i ng i tham gia vào kinh doanh ph i có m tầ ỏ ọ ườ ả ộ
m c đ am hi u nh t đ nh v n n văn hóa, đó là ứ ộ ể ấ ị ề ề s hi u bi t v m t n n văn hóa choự ể ế ề ộ ề
phép con ng i s ng và làm vi c trong đóườ ố ệ . Am hi u văn hóa s giúp cho vi c nâng caoể ẽ ệ
kh năng qu n lý nhân công, ti p th s n ph m và đàm phán các n c khác.ả ả ế ị ả ẩ ở ướ
T nh ng khách hàng đ n l và doanh nhân cho đ n các t p đoàn kinh doanh toàn c u,ừ ữ ơ ẻ ế ậ ầ
h t nhân c a ho t đ ng kinh doanh là con ng i. Khi ng i mua và ng i bán kh pạ ủ ạ ộ ườ ườ ườ ở ắ
n i trên th gi i g p g nhau, h mang theo các n n t ng giá tr , kỳ v ng và các cáchơ ế ớ ặ ỡ ọ ề ả ị ọ
th c giao ti p khác nhau. S khác nhau này s d n đ n các xung đ t v văn hóa và doứ ế ự ẽ ẫ ế ộ ề
đó gây ra nh ng cú s c tr c khi có th thích nghi đ c v i m t n n văn hóa m i.ữ ố ướ ể ượ ớ ộ ề ớ
Hi u n n văn hóa là quan tr ng khi công ty kinh doanh trong n n văn hóa đó. Đi u đóể ề ọ ề ề
càng tr nên quan tr ng h n khi công ty ho t đ ng nhi u n n văn hóa khác nhau.ở ọ ơ ạ ộ ở ề ề
Các thành t c a văn hóaố ủ
a. Th m mẩ ỹ
Th m m là nh ng gì m t n n văn hóa cho là đ p khi xem xét đ n các khíaẩ ỹ ữ ộ ề ẹ ế
c nh nh ngh thu t (bao g m âm nh c, h i h a, nh y múa, k ch nói và ki n trúc);ạ ư ệ ậ ồ ạ ộ ọ ả ị ế
hình nh th hi n g i c m qua các bi u hi n và s t ng tr ng c a các màu s c.ả ể ệ ợ ả ể ệ ự ượ ư ủ ắ
b. Giá tr và thái đị ộ
* Giá trị
Là nh ng gì thu c v quan ni m, ni m tin và t p quán g n v i tình c m c aữ ộ ề ệ ề ậ ắ ớ ả ủ
con ng i. Các giá tr bao g m nh ng v n đ nh trung th c, chung th y, t do vàườ ị ồ ữ ấ ề ư ự ủ ự
trách nhi m.ệ
Các giá tr là quan tr ng đ i v i kinh doanh vì nó nh h ng đ n c mu nị ọ ố ớ ả ưở ế ướ ố
v t ch t và đ o đ c ngh nghi p c a con ng iậ ấ ạ ứ ề ệ ủ ườ
* Thái độ
Là nh ng đánh giá, tình c m và khuynh h ng tích c c hay tiêu c c c a conữ ả ướ ự ự ủ
ng i đ i v i m t khái ni m hay m t đ i t ng nào đó.ườ ố ớ ộ ệ ộ ố ượ
Ví d , m t ng i M th hi n thái đ n u h nói: “ Tôi không thích làm vi cụ ộ ườ ỹ ể ệ ộ ế ọ ệ
cho công ty Nh t vì t i đó tôi không đ c ra quy t đ nh m t cách đ c l p”. Thái đậ ạ ượ ế ị ộ ộ ậ ộ
ph n ánh các giá tr ti m n. Trong tr ng h p này, thái đ c a ng i M xu t phátả ị ề ẩ ườ ợ ộ ủ ườ ỹ ấ
t s coi tr ng t do cá nhân.ừ ự ọ ự
- Thái đ đ i v i th i gianộ ố ớ ờ
Ng i dân nhi u n c M - Latinh và khu v c Đ a Trung H i th ng khôngườ ở ề ướ ỹ ự ị ả ườ
coi tr ng v n đ th i gian. Các k ho ch c a h đ u khá linh ho t, h thích h ngọ ấ ề ờ ế ạ ủ ọ ề ạ ọ ưở
th th i gian h n là tiêu t n nó cho nh ng k ho ch c ng nh c. Ng c l i, đ i v iụ ờ ơ ố ữ ế ạ ứ ắ ượ ạ ố ớ
ng i M , th i gian chính là ngu n c a c i quý giá gi ng nh n c và than đá, nh ngườ ỹ ờ ồ ủ ả ố ư ướ ữ
th mà con ng i có th s d ng t t và cũng có th s d ng không t t: “Th i gian làứ ườ ể ử ụ ố ể ử ụ ố ờ
ti n b c”, “Cu c đ i b n ch có t ng y th i gian và b n nên s d ng nó m t cáchề ạ ộ ờ ạ ỉ ừ ấ ờ ạ ử ụ ộ
khôn ngoan”.
- Thái đ đ i v i công vi c và s thành côngộ ố ớ ệ ự
Trong khi m t s n n văn hóa th hi n đ o lý làm vi c tích c c thì m t sộ ố ề ể ệ ạ ệ ự ộ ố
khác l i nh n m nh s cân b ng gi a công vi c và ho t đ ng th giãn. Ng i dân ạ ấ ạ ự ằ ữ ệ ạ ộ ư ườ ở
phía Nam n c Pháp hay nói: “chúng ta làm vi c đ s ng”, trong khi ng i M l i nói:ướ ệ ể ố ườ ỹ ạ
“s ng đ làm vi c”. H cho r ng công vi c là ph ng ti n đ đ t đ c m c đích.ố ể ệ ọ ằ ệ ươ ệ ể ạ ượ ụ
Trong khi đó, ng i M l i nói r ng công vi c, b n thân nó đã là m c đích r i. Khôngườ ỹ ạ ằ ệ ả ụ ồ
gì ng c nhiên khi l i s ng c a dân mi n Nam n c Pháp có nh p đ ch m. M c đíchạ ố ố ủ ề ướ ị ộ ậ ụ
c a h là ki m ti n đ h ng th . Trong th c t các doanh nghi p đây đã ph i đóngủ ọ ế ề ể ưở ụ ự ế ệ ở ả
c a trong su t tháng 8 khi công nhân c a h đi ngh dài ngày trong kho ng th i gianử ố ủ ọ ỉ ả ờ
này (th ng đi ra n c ngoài).ườ ướ
Ng c l i, có nh ng ng i mong mu n, hăm h làm vi c là đ nh m đ t đ cượ ạ ữ ườ ố ở ệ ể ằ ạ ượ
m t s thành công nào đó, c v ng t i s thành công là kích thích làm vi c l n nh tộ ự ướ ọ ớ ự ệ ớ ấ
đ i v i h . Nh ng ng i này th ng ít n l c n u nh h bi t r ng m t trong haiố ớ ọ ữ ườ ườ ổ ự ế ư ọ ế ằ ộ
kh năng thành công hay th t b i là ch c ch n. Đ kích thích h làm vi c thì kh năngả ấ ạ ắ ắ ể ọ ệ ả
thành công c a công vi c ph i là không ch c ch n. Ch ng ai d i gì ch y đua v i m tủ ệ ả ắ ắ ẳ ạ ạ ớ ộ
con ng a, nh ng cũng không ai t n th i gian đ ch y đua v i m t con rùa.ự ư ố ờ ể ạ ớ ộ
c. T p quán và phong t cậ ụ
Khi ti n hành kinh doanh m t n n văn hóa khác, đi u quan tr ng đ i v i m iế ở ộ ề ề ọ ố ớ ỗ
doanh nhân là ph i hi u phong t c, t p quán c a ng i dân n i đó. m c t i thi u,ả ể ụ ậ ủ ườ ơ Ở ứ ố ể
hi u phong t c t p quán s giúp nhà qu n lý tránh đ c các sai l m ng ng n ho cể ụ ậ ẽ ả ượ ầ ớ ẩ ặ
gây nên s ch ng đ i t nh ng ng i khác. N u b n có ki n th c sâu h n thì s có cự ố ố ừ ữ ườ ế ạ ế ứ ơ ẽ ơ
h i nâng cao kh năng giao ti p trong các n n văn hóa khác, bán s n ph m hi u quộ ả ế ề ả ẩ ệ ả
h n và qu n lý đ c các ho t đ ng qu c t .ơ ả ượ ạ ộ ố ế
Ví d :ụ
* Tránh s d ng hình tam giác H ng Kông, Tri u Tiên và Đài Loan, hình tam giácử ụ ở ồ ề
đ c cho là hình kh i kiêng k đây.ượ ố ỵ ở
* S 7 b coi là con s không may m n Kê-ny-a nh ng l i đ c coi là may m n ố ị ố ắ ở ư ạ ượ ắ ở
Sec-Slovakia và nó có ý nghĩa kỳ di u Bê-nanh. S 10 là con s không may m n ệ ở ố ố ắ ở
Tri u Tiên và s 4 có nghĩa là ch t chóc Nh t B n.ề ố ế ở ậ ả
* Màu đ là màu có ý nghĩa tích c c Đan M ch nh ng nó l i là bi u t ng c a yêuỏ ự ở ạ ư ạ ể ượ ủ
thu t hay s ch t chóc các n c Châu Phi.ậ ự ế ở ướ
=> V i nh ng qu c gia khác nhau thì phong t c, t p quán, thói quen, giá tr và giá tr kỳớ ữ ố ụ ậ ị ị
v ng v m t xã h i cũng s r t khác nhau. Đi u đó t o nên nh ng rào c n trongọ ề ặ ộ ẽ ấ ề ạ ữ ả
th ng m i qu c t và đôi khi cũng làm m t tác d ng c a nh ng chi n d ch thâmươ ạ ố ế ấ ụ ủ ữ ế ị
nh p th tr ng bài b n. ậ ị ườ ả
* M t hãng b t gi t dùng b c tranh qu ng cáo: H p b t gi t gi a, qu n áo s ch bênộ ộ ặ ứ ả ộ ộ ặ ở ữ ầ ạ
ph i, qu n áo b n bên trái. Lo i b t gi t này không bán đ c Trung Đông vì hả ầ ẩ ạ ộ ặ ượ ở ọ
quên m t r ng ng i dân đ a ph ng đ c t ph i qua trái. ấ ằ ườ ị ươ ọ ừ ả
* M t ví d khác: qu ng cáo n c t y r a có n i dung m t cô gái nh nh n đang d nộ ụ ả ướ ẩ ử ộ ộ ỏ ắ ọ
d p đ ng đ b a b n do anh trai c a mình bày ra r t nhanh và s ch s . Nh ng qu ngẹ ố ồ ừ ộ ủ ấ ạ ẽ ư ả
cáo này đã b ph n đ i k ch li t Canada vì v i h , nh th là phân bi t đ i x , làị ả ố ị ệ ở ớ ọ ư ế ệ ố ử
tr ng nam khinh n . ọ ữ
* Hay nh m t hãng máy bay n đ a qu ng cáo trên t báo -r p Saudi là s b trí cácư ộ ọ ư ả ờ Ả ậ ẽ ố
n nhân viên tr đ p ph c v r u cho khách. K t qu là ph n l n các hành khách t iữ ẻ ẹ ụ ụ ượ ế ả ầ ớ ạ
đây đã h y b chuy n bay ngay l p t c v i lý do r t đ n gi n: Ph n b m ng cheủ ỏ ế ậ ứ ớ ấ ơ ả ụ ữ ỏ ạ
m t không đ c cùng v i đàn ông và r u là đi u c m k đ i v i ng i -r p.ặ ượ ở ớ ượ ề ấ ỵ ố ớ ườ Ả ậ
d. C u trúc xã h iấ ộ
C u trúc xã h i th hi n c u t o n n t ng c a m t n n văn hóa, bao g m cácấ ộ ể ệ ấ ạ ề ả ủ ộ ề ồ
nhóm xã h i, các th ch , h th ng đ a v xã h i, m i quan h gi a các đ a v này vàộ ể ế ệ ố ị ị ộ ố ệ ữ ị ị
quá trình qua đó các ngu n l c xã h i đ c phân b .ồ ự ộ ượ ổ
* Các nhóm xã h iộ
Con ng i trong t t c các n n văn hóa t h i h p v i nhau thành các nhóm xãườ ấ ả ề ự ộ ọ ớ
h i r t đa d ng. Nh ng t p h p do hai hay nhi u ng i xác đ nh nên và có nh h ngộ ấ ạ ữ ậ ợ ề ườ ị ả ưở
qua l i v i ng i khác. Các nhóm xã h i đóng góp vào vi c xác đ nh t ng cá nhân vàạ ớ ườ ộ ệ ị ừ
hình nh c a b n thân h . Hai nhóm đóng vai trò đ c bi t quan tr ng trong vi c nhả ủ ả ọ ặ ệ ọ ệ ả
h ng đ n các ho t đ ng kinh doanh m i n i là gia đình và gi i tính.ưở ế ạ ộ ở ọ ơ ớ
* Đ a v xã h iị ị ộ
M t khía c nh quan tr ng khác c a c u trúc xã h i là cách th c m t n n vănộ ạ ọ ủ ấ ộ ứ ộ ề
hóa phân chia dân s d a theo đ a v xã h i (theo nh ng v trí trong c u trúc). Có n nố ự ị ị ộ ữ ị ấ ề
văn hóa ch có m t s ít đ a v xã h i, nh ng cũng có n n văn hóa có nhi u đ a v xãỉ ộ ố ị ị ộ ữ ề ề ị ị
h i. Quá trình x p th t con ng i theo các t ng l p xã h i và giai c p đ c g i làộ ế ứ ự ườ ầ ớ ộ ấ ượ ọ
phân t ng xã h i. T cách thành viên c a m i t ng l p s đ t các cá nhân theo m tầ ộ ư ủ ỗ ầ ớ ẽ ặ ộ
lo i “thang b c xã h i” có xu h ng đ c duy trì v t qua các n n văn hóa.ạ ậ ộ ướ ượ ượ ề
* Tính linh ho t c a xã h iạ ủ ộ
Đ i v i m t s n n văn hóa, ph n đ u lên t ng l p xã h i cao h n là d dàng,ố ớ ộ ố ề ấ ấ ầ ớ ộ ơ ễ
nh ng ng c l i, m t s n n văn hóa khác, đi u này r t khó khăn ho c th m chí làư ượ ạ ở ộ ố ề ề ấ ặ ậ
không th . Tính linh ho t c a xã h i là s d dàng đ i v i các cá nhân có th diể ạ ủ ộ ự ễ ố ớ ể
chuy n lên hay xu ng trong th b c xã h i c a m t n n văn hóa. Đ i v i h u h t dânể ố ứ ậ ộ ủ ộ ề ố ớ ầ ế
t c trên th gi i ngày nay, m t trong hai h th ng quy t đ nh tính linh ho t c a xã h iộ ế ớ ộ ệ ố ế ị ạ ủ ộ
là: h th ng đ ng c p xã h i và h th ng giai c p xã h i.ệ ố ẳ ấ ộ ệ ố ấ ộ
- H th ng đ ng c pệ ố ẳ ấ
H th ng đ ng c p là m t h th ng v phân t ng xã h i, trong đó con ng iệ ố ẳ ấ ộ ệ ố ề ầ ộ ườ
đ c sinh ra m t th b c xã h i hay đ ng c p xã h i, không có c h i di chuy nượ ở ộ ứ ậ ộ ẳ ấ ộ ơ ộ ể
sang đ ng c p khác. ẳ ấ
- H th ng giai c pệ ố ấ
M t h th ng phân t ng xã h i trong đó kh năng cá nhân và hành đ ng cáộ ệ ố ầ ộ ả ộ
nhân quy t đ nh đ a v xã h i và tính linh ho t c a xã h i đ c g i là h th ng giaiế ị ị ị ộ ạ ủ ộ ượ ọ ệ ố
c p. Đây là hình th c thông d ng trong phân t ng xã h i trên th gi i ngày nayấ ứ ụ ầ ộ ế ớ
e. Tôn giáo
Tôn gi