Nghiên cứu, phân tích thị trường để rồi từ đó tìm ra được các chiến lược phục vụ cho việc phát triển thị trường để tiêu thụ sản phẩm luôn là vấn đề mà mỗi doanh nghiệp quan tâm. Như một cuộc chiến đấu sinh tồn hàng loạt chính sách và biện pháp đã được các doanh nghiệp thực hiện nhằm tạo ra một chỗ đứng ổn định cho mình. Với một cơ chế kinh tế mới đòi hỏi doanh nghiệp phải phản ứng nhanh nhạy với những biến đổi của thị trường, phải có đầu óc sáng tạo, năng động. Phân tích các thông tin thu thập được để ra các quyết định chính xác nhằm kinh doanh có hiệu quả, đứng vững và phát triển mạnh trên thương trường.
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh trên thị trường bao giờ cũng đề ra cho mình những mục tiêu nhất định. Có nhiều mục tiêu để doanh nghiệp phấn đấu như là vị thế, an toàn. và đích cuối cùng là đem lại nguồn lợi cao nhất. Để đạt được mục tiêu này thì doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phải có thị trường. Thị trường chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua thị trường, doanh nghiệp sẽ tiêu thụ sản phẩm của mình để thu hồi vốn rồi tái sản xuất, nhằm mục đích tồn tại và phát triển. Do đó việc nghiên cứu vấn đề thị trường mang tính tất yếu khách quan đối với các doanh nghiệp nói chung cũng như Công ty Cổ phần tấm lợp Đông Anh nói riêng.
77 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp cơ bản nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần tấm lợp Đông Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Nghiên cứu, phân tích thị trường để rồi từ đó tìm ra được các chiến lược phục vụ cho việc phát triển thị trường để tiêu thụ sản phẩm luôn là vấn đề mà mỗi doanh nghiệp quan tâm. Như một cuộc chiến đấu sinh tồn hàng loạt chính sách và biện pháp đã được các doanh nghiệp thực hiện nhằm tạo ra một chỗ đứng ổn định cho mình. Với một cơ chế kinh tế mới đòi hỏi doanh nghiệp phải phản ứng nhanh nhạy với những biến đổi của thị trường, phải có đầu óc sáng tạo, năng động... Phân tích các thông tin thu thập được để ra các quyết định chính xác nhằm kinh doanh có hiệu quả, đứng vững và phát triển mạnh trên thương trường.
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh trên thị trường bao giờ cũng đề ra cho mình những mục tiêu nhất định. Có nhiều mục tiêu để doanh nghiệp phấn đấu như là vị thế, an toàn... và đích cuối cùng là đem lại nguồn lợi cao nhất. Để đạt được mục tiêu này thì doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phải có thị trường. Thị trường chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua thị trường, doanh nghiệp sẽ tiêu thụ sản phẩm của mình để thu hồi vốn rồi tái sản xuất, nhằm mục đích tồn tại và phát triển... Do đó việc nghiên cứu vấn đề thị trường mang tính tất yếu khách quan đối với các doanh nghiệp nói chung cũng như Công ty Cổ phần tấm lợp Đông Anh nói riêng.
Với sự quan tâm tới vấn đề này em đã lựa chọn đề tài: "Một số biện pháp cơ bản nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần tấm lợp Đông Anh" để thực hiện chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.Tuy nhiên, do sự hiểu biết còn chưa sâu rộng nên bài báo cáo này không tránh khỏi những thiếu xót, rất mong các thầy cô và các bạn góp ý và bổ sung để báo cáo được hoàn thiện hơn.
Xin cảm ơn !
Sinh viên thực hiện:
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG I: DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM HÀNG HOÁ DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG
Khái niệm
Phân loại thị trường
Các chức năng của thị trường
II. CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG
Nhân tố bên ngoài
Nhân tố thuộc về môi trường KTQD
Nhân tố thuộc về môi trường ngành
Các nhân tố khác
Nhân tố bên trong
Nhân lực
Công nghệ kỹthuật, máy móc, thiết bị
Khả năng tài chính của doanh nghiệp
III. CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP
Thu thập thông tin về thị trường cơ sở để để ra quyết định kinh doanh của doanh nghiệp
Xử lý thông tin
Xác định nhu cầu của thị trường mà doanh nghiệp có khả năng đáp ứng
Chiến lược sản phẩm
Chính sách giá cả
Chính sách phân phối
IV. TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG HÀNG HOÁ, DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
Sự cần thiết khách quan
Xu hướng duy trì mở rộng thị trường hiện nay
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẤM LỢP VÀ VẬT LIỆU XÂY DỰNG ĐÔNG ANH.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG CỦA CÔNG TY
Quá trình hình thành và phát triển của Công ty
Đặc điểm về tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh và quy trình công nghệ sản xuất các loại sản phẩm chủ yếu của công ty
Đặc điểm về tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh
Quy trình công nghệ sản xuất
II. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY
Đặc điểm sản phẩm
Đặc điểm về tổ chức sản xuất
Đặc điểm về lao động
Đặc điểm về tài chính
III. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY
Thị trường tiêu thụ của Công ty
Phân tích thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty
IV. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
Thành tích
Những tồn tại
Nguyên nhân tồn tại
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
Hoàn thành và tăng cường công tác nghiên cứu thị trường
Có chính sách giá cả hợp lý
Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Tổ chức hợp lý việc phân phối và mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của Công ty
Tiếp cận công nghệ mới
Tăng cường các hoạt động yểm trợ bán hàng
KẾT LUẬN
Danh sách tài liệu tham khảo
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn và đon vị thực tập
TRANG
1
5
5
5
6
7
8
8
8
11
13
13
13
14
15
16
16
17
17
18
19
21
22
23
23
24
26
26
26
28
28
31
33
33
33
34
35
44
44
46
54
54
56
56
58
58
61
63
66
69
70
71
CHƯƠNG I: DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM HÀNG HOÁ, DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG
Khái niệm về thị trường
Thị truờng ra đời và phát triển gắn liền với lịch sử phát triển của nền sản xuất hàng hoá. Từ đó cho đến nay, nền sản xuất hàng hoá đã phát triển và trải qua nhiều thế kỷ nên khái niệm thị truờng cũng rất phong phú và đa dạng. Sau đây là một số khái niệm cơ bản về thị trường:
Thị trường theo cách hiểu cổ điển là nơi diễn ra quá trình trao đổi và buôn bán. Trong thuật ngữ kinh tế hiện đại thị trường còn bao gồm cả các hội chợ cũng như các địa chỉ hoặc các khu vực tiêu thụ phân theo ngành hoặc mặt hàng.
Thị trường ? biểu hiện thu gọn của quá trình mà thông qua đó các quyết định của các Công ty về sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và các quyết định của người lao động về việc làm và thời gian lao động đều được dung hoà bằng sự điều chỉnh giá cả.
Thị trường là nơi mua bán hàng hoá, là nơi gặp gỡ để tiến hành hoạt động mua bán hàng hoá giữa người bán và người mua.
Thị trường là một phạm trù riêng của nền sản xuất hàng hoá. Hoạt động cơ bản của thị trường được thể hiện qua ba nhân tố có mối quan hệ hữu cơ hay mật thiết với nhau: Nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ và giá cả hàng hoá dịch vụ. Qua thị trường chúng ta có thể xác định được mối tương quan giữa cung và cầu của thị trường về hàng hoá và dịch vụ, hiểu được phạm vi và quy mô của việc thực hiện cung và cầu dưới hình thức mua, bán và dịch vụ trên thị trường thấy rõ thị trường còn là nơi kiểm nghiệm giá trị của hàng hoá, dịch vụ và ngược lại dịch vụ và hàng hoá phải đáp ứng nhu cầu của thị trường và được thị trường chấp nhận. Do vậy mà các yếu tố liên quan đến hàng và dịch vụ đều phải tham gia vào thị trường hàng hoá là sản phẩm được sản xuất ra không phải cho người sản xuất tiêu dùng mà để bán. Hàng hoá được bán ở thị trường, không thể coi thị trường chỉ là cửa hàng , là chợ. Mặc dù đó là nơi mua bán hàng hoá. Cần phải hiểu rằng thị trường là tổng số nhu cầu, là nơi diễn ra hoạt đọng mua bán hàng hoá mà giá trị được đo bằng đơn vị tiền tệ. Ngoài ra sự phân công hàng hoá là cơ sở chung của mọi nền sản xuất hàng hoá. Hễ ở đâu và khi nào có sự phân công hàng hoá thì ở đó và khi ấy có thị trường. Thị trường chẳng qua chỉ là sự biểu hiện của sự phân công xã hội và do đó có thể phát triển vô cùng.
Vậy thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu để hình thành giá cả. Ngày nay trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước, thị trường cũng rất đa dạng và phong phú, nó bao gồm nhiều bộ phận thị trường hợp thành nhiều đơn vị lực lượng snả xuất tham gia. Mọi hoạt động được diễn ra một cách thống nhất không biệt lập giữa các vùng trong nước, giữa thị trường trong nước và quốc tế.
Phân loại thị trường.
Một trong những bí quyết quan trọng nhất để thnàh công trong kinh doanh là sự hiểu biết rõ ràng về tính chất , đặc điểm của từng loại thị trường. Phân loại thị trường chính là chia thị truờng theo các góc độ khách quan khác nhau nhằm mục đích hiểu biết và tiếp cận thị trường. Thông thường có cách phân loại thị trường sau:
Theo vị trí lưu thông hàng hoá, dịch vụ:
+ Thị trường trong nước
+ Thị trường quốc tế
Theo sự chuyên môn hoá sản phâm rkinh doanh:
+ Thị trường công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp
+ Thị truờng nông, lâm, hải sản
+ Thị trường cơ khí, hoá chất, vật liệu xây dựng
Theo tính chất cuả thị trường
+ Thị trường cung, thị truờng cầu
+ Thị trường đầu ra, thị truờng đầu vào
+ Thị truờng xã hội chủ nghĩa, thị trường phi xã hội chủ nghĩa
3. Các chức năng của thị trường.
Thị truờng được coi là một phạm trù trung tâm và qua đó các doanh nghiệp có thể nhận biết được sự phối hợp các nguồn lực thông qua hệ thống giá cả. Trên thị truờng giá cả hàng hoá và dịch vụ, giá cả của các yếu tố nguồn lực như máy móc, nguyên liệu, lao động, đất đai... luôn luôn biến động nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo ra hàng hoá và dịch vụ, để đáp ứng nhu cầu của thị trường và xã hội. Như vậy, thị truờng có vai trò quan trọng trong việc điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá. Do đó nó cũng có các chức năng chủ yếu sau:
Chức năng thừa nhận:
Hàng hoá snả xuất ra để bán. Việc bán hàng được thực hiện thông qua chức năng thừa nhận chính là người mua chấp nhận mua hàng hoá được bán.
Chức năng thực hiện:
Thị trường thực hiện hành vi trao đổi hàng hoá, thực hiện tổng số cung và tổng số cầu trên thị trường, thực hiện cung cầu của từng hàng hoá, thực hiện việc trao đổi giá trị. Thông qua chức năng thực hiện của thị trường, các hàng hoá và dịch vụ hình thành nên các giá trị trao đổi của mình để làm cơ sở phân phối các nguồn lực.
Chức năng điều tiết kích thích
Nhu cầu thị trường là mục tiêu của quá trình sản xuất. Thị trường là tập hợp hoạt động của các quy luật kinh tế thị trường. Do đó thị trường vừa là mục tiêu vừa là động lực để thực hiện các mục tiêu đó. Chức năng này thể hiện ở chỗ nó cho phép người sản xuất bằng nghệ thuật của mình tìm được nơi tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ với lợi nhuận cao và cho phép người tiêu dùng mua những hàng có lợi cho mình. Như vậy thị trường sẽ kích thích người tiêu dùng sư dụng có hiệu quả ngân sách của mình.
Chức năng thông tin
Thị trường cung cấp những thông tin cần thiết cho người sản xuất và người tiêu dùng để ra các quyết định thích hợp mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
II. CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG:
Về mặt lý luận và thực tiễn, người ta coi thị trường là một tổng thể nên các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên để thuận tiện cho việc theo dõi và nghiên cứu người ta chia ra làm 2 nhóm nhân tố cơ bản là: Nhân tố bên ngoài và nhóm nhân tố bên trong.
Nhân tố bên ngoài:
Nhân tố thuộc về môi trường kinh tế quốc dân.
a/. Môi trường kinh tế:
Có liên quan trực tiếp đến thị trường, quyết định những đặc điểm chủ yếu của thị trường như: Dung lượng cơ cấu, sự phát triển trong tương lai của cầu, của cung, của khối lượng hàng hoá và giá trị hàng hoá trao đổi trên thị trường.
Một nhân tố quan trọng:
+ Nguồn tài nguyên, tài chính.
+ Sự phân bổ và phát triển của lực lượng sản xuất, bao gồm sự phân bổ của sức lao động của dân cư cùng với trang thiết bị sản xuất.
+ Sự phát triển của sản xuất hàng hoá là nguồn chủ yếu cung ứng hàng hoá cho thị trường.
+ Thu nhập quốc dân và việc phân phối thu nhập quốc dân cho tiêu dùng và tích luỹ.
+ Sự phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, các phương pháp kinh doanh thương mại, đặc tính của hàng hoá...
+ Thu nhập bình quân theo đầu người.
b/. Môi trường văn hoá, xã hội, dân cư:
Văn hoá, xã hội:
Các nhân tố văn hoá xã hội gắn liền với lịch sử phát triển của từng bộ phận dân cư và sự giao lưu giữa các bộ phận dân cư khác nhau. Các nhân tố này ảnh hưởng đến thị hiếu, tập quán tiêu dùng của dân cư. Trong số các nhân tố văn hoá xã hội phải kể đến:
+ Phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá, tín ngưỡng.
+ Các giá tị xã hội.
+ Sự đầu tư và phát triển của các công trình, các phhương tiện thông tin văn hoá.
+ Các sự kiện văn hoá, hoạt động văn hoá, môi trường.
- Dân cư:
ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành cung cầu trên thị trường đồng thời có khả năng ảnh hưởng đến khả năng cung ứng hàng hoá trên thị trường mộ cáhc gián tiếp thông qua sự tác động gián tiếp. Các nhân tố dân cư bao gồm:
+ Dân số và mật độ dân cư: Nơi nào có dân cư đông đúc, dân số nhiều thì làm tăng nhu cầu tiêu dùng, từ đó cầu trên thị trường lớn có thể phát triển thị trường. Ngược lại dân số ít, phân bố thưa thớt không thể tsọ điều kiện hình thành những thị trường lớn.
+ Sự phân bổ của dân cư trong không gian ảnh hưởng đến vị trí của thị trường.
+ Cơ cấu của dân cư theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và các đặc tính khác cũng ảnh hưởng đến sự đa dạng phong phú của cầu trên thị trường làm phân hoá thị trường theo đặc tính đó.
+ Sự biến động của dân cư: Sự biến động về cơ cấu dân sự phân bổ thường kéo theo sự biến động của thị trường về dung lượng, cơ cấu và không gian.
+ Trình độ văn hoá của dân cư.
c/. Môi trường kinh tế chính trị, pháp luật:
Đây là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường quy định hoặc kiểm soát các quá trình, các hoạt động, các mối quan hệ thị trường. Đồng thời những nhân tố này còn có thể hạn chế hoặc khuyến khích, tạo những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường. Chúng bao gồm các nhân tố sau:
+ Tình hình chính trị an ninh.
+ Các quy định, tiêu chuẩn luật lệ.
+ Hệ thống thể chế pháp luật.
+ Các chế độ chính sách xã hội.
+ Các nhân tố khác.
d/. Môi trường khoa học kỹ thuật công nghệ:
Có vai trò ngày càng quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc cạnh tranh bởi nó ảnh hưởng sâu sắc và toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động. ảnh hưởng của khoa học kỹ thuật công nghệ cho thấy các cơ hội và mối đe doạ cần phải được xem xét trong việc soạn thảo và thực thi chiến lược. Tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công nghệ ảnh hưởng một cách trực tiếp và quyết định tới hai yếu tố tạo nên khả năng cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường đó là chất lượng và giá bán của các sản phẩm đó.
Mỗi lĩnh vực của nền kinh tế lại chịu ảnh hưởng khác nhau của sự phát triển công nghệ. Các ngành hàng không, truyền thông điện tử... công nghệ phát triển nhanh hơn và do vậy có ảnh hưởng lớn hơn so với ngành dệt, chế biến kim loại. Đối với những ngành chịu ảnh hưởng của thay đổi kỹ thuật công nghệ càng nhiều thì việc nhận dạng và đánh giá các cơ hội, đe doạ gắn liền với côgn nghệ càng phải trở thành nội dung cốt lõi.
Những phát minh mới về khoa học, kỹ thuật làm thay đổi nhiều tập quán và tạo xu thế mới trong tiêu dùng. Cho ra đời nhiều sản phẩm mới thay thế sản phẩm cũ. Nó còn làm thay đổi bản chất của sự cạnh tranh bởi sự tác động đến chi phí sản xuất, năng suất, lao động và việc thực thi các giải pháp cụ thể của Marketing. Các ảnh hưởng của nó còn thể hiện khá rõ nét trong lĩnh vực thu thập và xử lý thông tin kinh tế xã hội. Cho mục đích kinh doanh, kỹ thuật công nghệ cũng có tác động đến chu kỳ sống của sản phẩm, làm kéo dài vòng đời của sản phẩm dẫn tới đưa nó vào một pha phục hồi hay tăng trưởng mới, mở rộng được thị trường và thu về các khoản tiền kếch xù. Vì vậy các hoạt động thị trường cần phải nắm vững và hiểu rõ được bản chất của những thay đổi về nhân tố kỹ thuật công nghệ sẽ chi phối hoạt động sản xuất kinh doanh cảu doanh nghiệp.
Nhân tố thuộc về môi trường ngành.
a/. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành nói riêng và trên thị trường nói chung:
Do sự điều tiết của thị trường đã làm cho số lượng doanh nghiệp tham gia cùng kinh doanh một mặt hàng ngày càng nhiều. Điều đó cũng có nghĩa là tình hình cạnh tranh ngày càng trở lên khốc liệt hơn. Doanh nghiệp nào cũng phải đưa ra những chiến lược nói chung và chiến lược thị trường nói riêng để đem lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng, có như vậy mới có thể duy trì và mở rộng thị trường hiện tại của doanh nghiệp.
Ta có thể biểu diễn sự điều tiết thị trường bằng sơ đồ:
Thị trường hiện tại của doanh nghiệp
Thị trường của các đối thủ cạnh tranh
Thị trường không tiêu dùng tương đối
Thị trường không tiêu dùng tuyệt đối
Nhìn trên sơ đồ ta nhận thấy ngoài hai phần thị trường mọi người luôn biết tới ( Thị trường hiện tại của doanh nghiệp và của đối thủ cạnh tranh ) thì còn có phần thị trường không tiêu dùng tương đối ( là phần thị trường ở đó khách hàng có ý định mua khi đến thời điểm thích hợp, ví dụ như: Có gia đình đã đủ tiền mua những trang thiết bị nội thất đẹp nhưng do nhà của họ chưa phù hợp với trang thiết bị đó nên họ chưa mua... ) và phần thị trường không tiêu dùng tuyệt đối ( khách hàng, người tiêu dùng dứt khoát không sử dụng ).
Như vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi doanh nghiệp ngày càng mở rộng được phần thị trường mà mình đang có sang phần thị truờng không tiêu dùng tuyệt đối và thậm chhí sang cả thị trường của đối thủ khác. Từ đó cạnh tranh tất yếu sẽ xảy ra.
Ngày nay các doanh nghiệp để tồn tại và phát triển được trên thị trường sử dụng có hiệu quả một số công cụ cạnh tranh chủ yếu sau:
+ Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm.
+ Cạnh tranh về giá bán.
+ Cải tiến về phương thức thanh toán.
+ Cải tiến tốt dịch vụ sau bán hàng.
+ Quảng cáo khuyếch trương sản phẩm.
+ Cung cấp sản phẩm kịp thời đúng lúc.
b/. Khách hàng:
Nếu doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thì sẽ có khả năng tồn tại, phát triển và ngược lại. Trong khi nghiên cứu nhân tố khách hàng người ta chia ra làm 2 loại:
+ Khách hàng truyền thống:
Là những khách hàng có mối quan hệ tương đối lâu dài với doanh nghiệp. Giữa họ đã hiểu biết khá kỹ về nhau và tin tưởng nhau ở một mức độ nhất định.
+ Khách hàng mới:
Là những khách hàng có sự hiểu biết ít về doanh nghiệp, về sản phẩm của doanh nghiệp. Do vậy giữa khách hàng và doanh nghiệp chưa thiết lập được mối quan hệ bền vững. Việc phân loại khách hàng như trên là nhằm giúp cho doanh nghiệp đề ra được những quyết định đúng đắn, phù hợp với từng loại khách hàng. Khi nghiên cứu sự ảnh hưởng của nhân tố khách hàng đến phát triển thị trường của doanh nghiệp chúng ta phải xem xét trên các khía cạnh sau:
Thu nhập của khách hàng.
Giá cả của hàng hoá có liên quan.
Giá cả của các hàng hoá mà doanh nghiệp đã, đang và sẽ sản xuất.
Kỳ vọng của người tiêu dùng.
Thị hiếu của người tiêu dùng.
c/. Mặt hàng thay thế ( sản phẩm thay thế ).
Mặt hàng thay thế là mặt hàng khác có thể thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Trong nền kinh tế thị trường, mặt hàng thay thế ra đời là một đòi hỏi tất yếu nhằm đáp ứng sự thay đổi của nhu cầu thị trường ngày càng biến độgn nhanh theo hướng đa dạng hơn, phong phú hơn và ngày càng cao cấp hơn. Đòi hỏi về mặt hàng thay thế hoặc sức ép của nó tạo thuận lợi cho nhóm doanh nghiệp này nhưng có khi lại gây khó khăn hoặc thậm chí tổn thất của doanh nghiệp khác.
Mặt hàng thay thế thường có sức cạnh tranh mạnh hơn mặt hàng bị thay thế. Tuy vậy, đối với mặt hàng bị thay thế vẫn có thể tiếp tục phát triển kinh doanh theo 2 hướng:
Đầu tư đổi mới kỹ thuật công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với các mặt hàng thay thế.
Tìm và rút về phân đoạn thị trường thích hợp hay thị trường "ngách". Như vậy sức ép của mặt hàng thay thế tác động rất lớn đến quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Chính vì vậy doanh nghiệp phải luôn thay đổi mẫu mã, chất lượng... phù hợp với thị trường và nhu cầu tiêu dùng.
Các nhân tố khác:
Nhân tố tự nhiên: là những nhân tố có tính đột xuất tạo ra những căng thẳng mang tính chất giai đoạn trong sản xuất lưu thông hàng hoá hoặc tạo ra tính mùa vụ trong thị trường nông sản.
Vị trí địa lý của thị trường: ảnh hưởng đến quy mô, cường độ hoạt động của thị trường.
Sự thay đổi của môi trường sinh thái, nhân tố đầu cơ trục lợi trong dân cư hoặc trong giưói kinh doanh.
Nhân tố bên trong.
Là nhóm nhân tố thuộc về tiềm lực bên trong của mỗi doanh nghiệp như: Tài chính, Máy móc thiết bị, Con người... làm tác động đến sản phẩm, giá cả tiêu thụ, phương thức tiêu thụ và công tác tiêu thụ của doanh nghiệp.
Nhân lực:
Là nhân tố quyết định về tính hiệu quả sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Nó là cơ sở để phát huy lợi thế của các nhân tố khác.
Vấn đề nhân lực trong mỗi doanh nghiệp được biểu hiện ở:
Trình độ quản lý: Năng lực của người chỉ huy, người lãnh đạo là vô cùng quan tr