Chuyên đề Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ở công ty kinh doanh và chế biến lương thực Việt Tiến
Sau những năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đang dần chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, định hướng xã hội chủ nghĩa. Cùng với sự thay đổi của nền kinh tế là sự thay đổi về cách nhìn nhận, về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập mở cửa, tham gia các tổ chức kinh tế trong khu vực và thế giới. Do đó, không ít doanh nghiệp đã tỏ ra lúng túng, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không có hiệu quả, thậm chí đã dẫn đến phá sản. Sở dĩ như vậy vì phần đông các doanh nghiệp chưa thực sự có những tác nghiệp hay chưa chuyên sâu chú trọng trong công tác tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế diễn ra như hiện nay. Trong cơ chế như vậy, câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp là sản xuất cái gì ? Sản xuất như thế nào ? Sản xuất cho ai ? Chính những câu hỏi này doanh nghiệp phải tự tìm cách trả lời sao cho thật thấu đáo toàn diện, phù hợp với nền kinh tế như hiện nay. Đó là vấn đề cần thiết đối với các doanh nghiệp, với sự xuất hiện của rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng sản phẩm thì hơn bao giờ hết vấn đề tiêu thụ sản phẩm càng trở nên khó khăn hơn. Quy luật thị trường là có cung sẽ có cầu và ngược lại cụ thể ở 1 số góc độ nào đó. Tiêu thụ được sản phẩm các doanh nghiệp mới có khả năng thu hồi vốn và chi trả các khoản chi phí trong quá trình cấu tạo nên sản phẩm đến khi tới tay người tiêu dùng. Và mục đích cuối cùng là có và thu được nhiều lợi nhuận. Làm tốt công tác tiêu thụ tức là đã trả lời được câu hỏi sản xuất cho ai ? Công tác này làm càng tốt, càng nhanh thì doanh nghiệp càng có khả năng đẩy mạnh nhanh vòng quay của vốn, tăng thu lợi nhuận, giảm chi phí, phát triển, sản xuất, nâng cao đời sống người lao động, khẳng định vị trí của mình trên thương trường. Vậy làm thế nào để đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm ? Đó là cả 1 quá trình nghiên cứu tìm tòi, phân tích, đánh giá tình hình hoạt động cộng với đôi chút may rủi trong sản xuất kinh doanh . cộng với sự quản lý sáng suốt, linh hoạt và nhạy bén của các nhà quản lý doanh nghiệp để có được hướng đi đúng đắn nhằm củng cố và phát triển doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm, mong muốn được đánh giá kiến thức ít ỏi của bản thân, trong quá trình thực tập tại công ty Kinh Doanh và chế biến Lương Thực Việt Tiến, tôi đã cố gắng tìm hiểu nghiên cứu hoạt động tiêu thụ của công ty thông qua chuyên đề "Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ở công ty Kinh Doanh và chế biến Lương Thực Việt Tiến". Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nghiệp vụ hoạt động tiêu thụ của Doanh Nghiệp. Cụ thể là hoạt động tiêu thụ ở Công ty Kinh Doanh và chế biến Lương Thực Việt Tiến. Trong chuyên đề này, tôi đã sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp từ lý luận đến thực tiễn, kết hợp phương pháp duy vật Biện Chứng để xem xét các nghiệp vụ tiêu thụ tại Công ty. Nội dung của chuyên đề được trình bày ở 3 chương : Chương I : Tiêu thụ sản phẩm và vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp (Công ty Việt Tiến). Chương II : Thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở Công ty. Chương III : Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ở Cty Kinh Doanh và chế biến Lương Thực Việt Tiến.