Kể từ khi nền kinh tế nước ta chuyển đổi từ cơ chế cũ, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã mang lại nhiều thay đổi cho nền kinh tế nói riêng và đất nước nói chung. Sự thay đổi này đặt ra trước mắt các doanh nghiệp những thách thức mới cần phải vượt qua để đưa doanh nghiệp của mình thoát khỏi cơ chế cũ, bắt kịp với cơ chế thị trường vững bước đi lên và ngày một phát triển.
Trong cơ chế thị trường dù là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân đều phải tự hạch toán kinh doanh, lấy thu nhập bù đắp chi phí bảo đảm phải có lãi. Nhà nước không bao cấp, không bù lỗ. Các doanh nghiệp phải tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quan tâm đến thị hiếu khách hàng, tìm nguồn cung ứng nhiên liệu, năng suất lao động để nâng cao khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Do vậy các doanh nghiệp còn lựa chọn được các hình thức, chế độ trả lương không những trả đúng, trả đủ cho người lao động mà còn làm cho tiền trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người hăng say lao động.
Việc các doanh nghiệp chọn hình thức trả lương hợp lý có thể tiết kiệm được chi phí về tiền lương mà vẫn kích thích được người lao động bởi khi tiền lương cao sẽ là động lực kích thích người lao động làm việc tốt hơn và giá trị thặng dư do lao động của họ đem lại là vô cùng lớn.
Thực tế cho thấy việc xác định đơn giá tiền lương sản phẩm là rất phức tạp liên quan đến nhiều vấn đề kinh tế, kỹ thuật, như hệ thống các định mức lao động, định mức vật tư, đồng thời còn đòi hỏi phải thay đổi do biến động giá cả, máy móc thiết bị., một mặt, một số công tác như phục vụ nơi làm việc, kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng là nội dung không thể thiếu được trong bảo đảm cho công tác trả lương được thực hiện tốt. Trong công tác tiền lương, nhiều doanh nghiệp dựa vào các hình thức, chế độ trả lương của nhà nước để tìm ra những phương pháp trả lương mới, đảm bảo việc phân phối công bằng phù hợp với đặc điểm tổ chức sản xuất của doanh nghiệp, đồng thời phát huy tối đa vai trò đòn bẩy kinh tế của tiền lương.
Vì vậy không ngừng hoàn thiện các hình thức và chế độ trả lương là một yêu cầu khách quan. Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nong nghiệp sau khi tìm hiểu các vấn đề em nhận thấy công tác tiền lương là cần thiết hơn cả. Tuy công ty đã sử dụng các hình thức và chế độ trả lương hợp lý nhưng vẫn chưa thực chặt chẽ, nhất là các biện pháp hỗ trợ để đảm bảo cho công tác tiền lương được thực hiện tốt.
Từ những kiến thức đã học dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn em đã chọn chuyên đề: "Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác tiền lương tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp".
Bố cục của chuyên đề tốt nghiệp ngoài phần mở đầu và kết luận bao gồm 3 phần chính:
Chương I: Tổng quan về Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp
Chương II: Thực trạng công tác tiền lương tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp
Chương III: Các giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tiền lương tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp
62 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1899 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác tiền lương tại công ty cổ phần bao bì và in nông nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Kể từ khi nền kinh tế nước ta chuyển đổi từ cơ chế cũ, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã mang lại nhiều thay đổi cho nền kinh tế nói riêng và đất nước nói chung. Sự thay đổi này đặt ra trước mắt các doanh nghiệp những thách thức mới cần phải vượt qua để đưa doanh nghiệp của mình thoát khỏi cơ chế cũ, bắt kịp với cơ chế thị trường vững bước đi lên và ngày một phát triển.
Trong cơ chế thị trường dù là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân đều phải tự hạch toán kinh doanh, lấy thu nhập bù đắp chi phí bảo đảm phải có lãi. Nhà nước không bao cấp, không bù lỗ. Các doanh nghiệp phải tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quan tâm đến thị hiếu khách hàng, tìm nguồn cung ứng nhiên liệu, năng suất lao động để nâng cao khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Do vậy các doanh nghiệp còn lựa chọn được các hình thức, chế độ trả lương không những trả đúng, trả đủ cho người lao động mà còn làm cho tiền trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người hăng say lao động.
Việc các doanh nghiệp chọn hình thức trả lương hợp lý có thể tiết kiệm được chi phí về tiền lương mà vẫn kích thích được người lao động bởi khi tiền lương cao sẽ là động lực kích thích người lao động làm việc tốt hơn và giá trị thặng dư do lao động của họ đem lại là vô cùng lớn.
Thực tế cho thấy việc xác định đơn giá tiền lương sản phẩm là rất phức tạp liên quan đến nhiều vấn đề kinh tế, kỹ thuật, như hệ thống các định mức lao động, định mức vật tư, đồng thời còn đòi hỏi phải thay đổi do biến động giá cả, máy móc thiết bị..., một mặt, một số công tác như phục vụ nơi làm việc, kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng là nội dung không thể thiếu được trong bảo đảm cho công tác trả lương được thực hiện tốt. Trong công tác tiền lương, nhiều doanh nghiệp dựa vào các hình thức, chế độ trả lương của nhà nước để tìm ra những phương pháp trả lương mới, đảm bảo việc phân phối công bằng phù hợp với đặc điểm tổ chức sản xuất của doanh nghiệp, đồng thời phát huy tối đa vai trò đòn bẩy kinh tế của tiền lương.
Vì vậy không ngừng hoàn thiện các hình thức và chế độ trả lương là một yêu cầu khách quan. Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nong nghiệp sau khi tìm hiểu các vấn đề em nhận thấy công tác tiền lương là cần thiết hơn cả. Tuy công ty đã sử dụng các hình thức và chế độ trả lương hợp lý nhưng vẫn chưa thực chặt chẽ, nhất là các biện pháp hỗ trợ để đảm bảo cho công tác tiền lương được thực hiện tốt.
Từ những kiến thức đã học dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn em đã chọn chuyên đề: "Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác tiền lương tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp".
Bố cục của chuyên đề tốt nghiệp ngoài phần mở đầu và kết luận bao gồm 3 phần chính:
Chương I: Tổng quan về Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp
Chương II: Thực trạng công tác tiền lương tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp
Chương III: Các giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tiền lương tại Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ
IN NÔNG NGHIỆP
1.1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp.
Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp tiền thân là một Xưởng in vẽ bản đồ được thành lập năm 1969 với nhiệm vụ là thiết kế, vẽ bản đồ bằng tay phục vụ cho nhu cầu của Nhà nước.
Năm 1970, cơ sở được đổi tên thành Xưởng in vẽ bản đồ và không ảnh 1. Ngoài việc vẽ bản đồ cho nhà nước, Xưởng còn in các giấy tờ quản lý kinh tế và các loại tem nhãn hàng hóa.
Năm 1983, xưởng được đổi tên thành Xí nghiệp in Nông nghiệp 1 trực thuộc Bộ nông nghiệp theo Quyết định 150NN-TC/QĐ ngày 12/05/1983 với nhiệm vụ là in các tài liệu, sách cho ngành và các nhà xuất bản khác.
Năm 1993, Xí nghiệp in nông nghiệp 1 được đổi tên thành Xí nghiệp in Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, theo Quyết định 120NN-TCCP/QĐ. Cùng với việc đổi tên, Xí nghiệp đã xác định lại định hướng phát triển, tập trung vào in bao bì và tem nhãn hàng hóa.
Năm 2002, Xí nghiệp được đổi tên thành Công ty in Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm trực thuộc Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn theo Quyết định 19/2002/BNN-TCCB/QĐ.
Ngày 01/07/2004, Công ty chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp theo Quyết định QĐ686 ngày 22/03/2004 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với vốn điều lệ là 27 tỷ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 25%.
Tên tiếng Việt : CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ IN NÔNG NGHIỆP
Tên tiếng Anh: AGRICULTURE PRINTING AND PACKAGING JOINT STOCK COMPANY
Trụ sở chính : Số 72, Đường Trường Chinh, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội
Điện thoại : 04-6840095
Fax : 04-6840095
Theo Giấy đăng ký kinh doanh số 0103004779, thay đổi lần thứ nhất ngày 22/09/2005, các lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính của APP bao gồm:
- In bản đồ, sách báo, văn hoá phẩm, tem nhãn bao bì và các tài liệu phục vụ cho sự phát triển ngành nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác;
- Kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư thiết bị ngành in;
- In tem nhãn bao bì, sách, báo, văn phòng phẩm;
- Kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư thiết bị ngành in và các dịch vụ liên quan đến ngành in;
- Thiết kế tạo mẫu in, dịch vụ quảng cáo thương mại, in sang băng đĩa hình (chỉ kinh doanh in sang băng đĩa hình, được Nhà nước cho phép);
- Dịch vụ đo đạc địa hình, khảo sát các công trình xây dựng;
- Kinh doanh khách sạn, nhà hàng ăn uống. Kinh doanh du lịch lữ hành nội địa và các dịch vụ phục vụ khách du lịch (không bao gồm kinh doanh phòng hát karaoke, vũ trường, quán bar);
- Kinh doanh bất động sản và văn phòng cho thuê.(Doanh nghiệp chỉ kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật).
Trải qua hơn 30 năm hoạt động, với ưu thế về đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân có tay nghề cao được đào tạo chính quy ở trong và ngoài nước; hệ thống thiết bị hiện đại, thường xuyên được đổi mới, Công ty luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng sản phẩm và dịch vụ tư vấn bao bì nhãn mác. Công ty là đơn vị có uy tín nhất in trên màng nhôm cuộn ở thị trường phía Bắc với các khách hàng lớn như Traphaco, Dược Hà Tây, Dược Nam Hà, xí nghiệp dược TW1… Công ty còn là nhà cung cấp bao bì cho Công ty Thuốc lá Thăng Long, Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chính nhờ những nỗ lực và cố gắng của tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV, Công ty đã được vinh dự trao tặng:
Huân chương Lao động Hạng 3 năm 1996.
Huân chương Lao động Hạng 2 năm 2002 cùng nhiều cờ thi đua bằng khen khác của Chính phủ và Thành phố.
1.2. Hệ thống tổ chức bộ máy.
Sơ đồ 1.1: bộ máy tổ chức của công ty.
Đại hội đồng cổ đông: Bao gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết, là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty, được tổ chức và hoạt động theo quy định của Pháp luật và Điều lệ Công ty.
Hội đồng Quản trị: Là cơ quan quản lý Công ty do Đại hội đồng Cổ đông bầu ra, có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định mọi vấn đề quan trọng liên quan đến mục đích, quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng Cổ đông. Hội đồng Quản trị có quyền và nghĩa vụ giám sát Giám đốc điều hành và những người quản lý khác trong Công ty. Quyền và nghĩa vụ của Hội đồng Quản trị do Pháp luật và Điều lệ Công ty, các Quy chế nội bộ của Công ty và Nghị quyết Đại hội đồng Cổ đông quy định.
Ban Kiểm soát: Là cơ quan do Đại hội đồng Cổ đông bầu ra, có nhiệm vụ kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp trong hoạt động quản lý của Hội đồng Quản trị, hoạt động điều hành kinh doanh của Giám đốc; trong ghi chép sổ kế toán và báo cáo tài chính. Ban kiểm soát hoạt động độc lập với Hội đồng Quản trị và Giám đốc.
Ban Giám đốc: Giám đốc là người điều hành, quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của Công ty, chịu trách nhiệm trước Hội đồng Quản trị về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao. Các Phó Giám đốc giúp việc Giám đốc và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về các nội dung công việc được phân công, chủ động giải quyết những công việc đã được Giám đốc ủy quyền theo quy định của Pháp luật và Điều lệ Công ty.
Các phòng nghiệp vụ:
Phòng Tổ chức Hành chính: có chức năng tham mưu giúp Giám đốc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công tác: tổ chức bộ máy, cán bộ; tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; lao động tiền lương, thi đua, khen thưởng, kỷ luật; kiểm tra an toàn - bảo hộ lao động, thực hiện chế độ chính sách với người lao động; quản trị hành chính Văn phòng Công ty…
Phòng Kế toán Tài chính: có chức năng tham mưu giúp Giám đốc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phân tích, hoạch định và kiểm soát tài chính kế toán trên phạm vi toàn Công ty; chấp hành thực hiện đầy đủ theo đúng các chế độ và quy định của nhà nước trong quản lý vốn và tài sản tại doanh nghiệp; tổ chức, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn và tài sản của Công ty trong sản xuất kinh doanh; kế toán toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty bằng việc thu nhận, xử lý kịp thời, chính xác các nghiệp vụ kinh tế có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; tổ chức công tác kế toán theo chuẩn mực kế toán VN do bộ Tài chính ban hành; lập các báo cáo quyết toán tài chính quý, năm theo quy định của Nhà nước và của Công ty; tổ chức công tác kiểm kê tài sản, nguồn vốn theo định kỳ; tổ chức và quản lý các nguồn vốn đầu tư, chi phí đầu tư của Công ty; kết hợp với các đơn vị thi công và Phòng Kế hoạch kỹ thuật trong tổ chức thu tiền bán hàng, thu hồi công nợ và lập kế hoạch thanh toán nợ phải trả.
Phòng Kinh doanh: có chức năng tham mưu giúp Giám đốc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công tác: xây dựng quy hoạch, kế hoạch dài hạn, trung hạn, hàng năm về đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý khai thác hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật; quản lý kỹ thuật an toàn; kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm và nguyên liệu, phôi hợp các phòng sản xuất để xử lý các khiếu nại của khách hàng, duy trì, cải tiến toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, môi trường và từng giai đoạn phát triển. Phòng kinh doanh là đầu mối đàm phán, ký kết các hợp đồng kinh tế, nhận đặt in và tư vấn in, marketing tìm kiếm nguồn hàng, cung ứng vật tư thiết bị in và xuất nhập khẩu vật tư, quản lý kho hàng và đội xe.
Phòng Kỹ thuật Sản xuất: có chức năng tham mưu đề xuất cho Giám đốc và triển khai các giải pháp công nghệ, đổi mới quy trình kỹ thuật; phối hợp với phòng kinh doanh chào hàng các sản phẩm dịch vụ tiềm năng; tiếp nhận các đơn hàng từ phía phòng kinh doanh, thực hiện thiết kế mẫu mã, chế phim bình bản, thiết kế phương án kỹ thuật; theo dõi và kiểm tra chất lượng sản phẩm từ xưởng sản xuất.
Xưởng Sản xuất: có chức năng quản lý bố trí sắp xếp nhân lực vật tư, tổ chức sản xuất theo thiết kế mẫu mã đã được thông qua, đảm bảo trả hàng đúng yêu cầu về số lượng, chất lượng và thời gian.
Tổ Cơ điện: là bộ phận chuyên trách lắp đặt, sửa chữa, bảo trì hệ thống máy móc điện năng cho toàn Công ty, đảm bảo cho các máy móc thiết bị được bảo quản vận hành tốt, hoạt động sản xuất kinh doanh được liên tục.
Tổ Phân cấp sản phẩm: có chức năng phân loại sản phẩm, đảm bảo giao cho khách hàng những sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng.
Công ty hoạt động trong lĩnh vực in ấn và sản xuất bao bì, khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp nên việc đặt hàng, giao hàng được thực hiện trực tiếp với Phòng Kinh doanh của Công ty. Công ty không có chi nhánh cũng như cửa hàng, đại lý.
1.3. Kết quả sản xuất kinh doanh
BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH NĂM 2005-2006 VÀ QUÝ III 2007
Bảng 1.1: Một số chỉ tiêu về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2005-2007
Đơn vị: VNĐ
STT
Chỉ tiêu
31/12/2005
31/12/2006
30/09/ 2007
1
Tổng giá trị tài sản
39.873.886.804
56.619.358.891
75.751.606.451
2
Doanh thu thuần
51.279.248.038
57.108.245.453
53.391353.376
3
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
4.807.435.675
7.057.827.975
6.113.858.484
4
Lợi nhuận khác
1.330.128.341
18.824.402
14.318.337
5
Lợi nhuận trước thuế
6.137.564.016
7.076.652.377
6.128.176.821
6
Thuế TNDN
0
758.292.000(1)
465.734.293
7
Lợi nhuận sau thuế
6.137.564.016
6.318.360.377
5.662.442.528
8
Vốn điều lệ
27.000.000.000
27.000.000.000
27.000.000.000
9
Tỷ lệ LNST/vốn điều lệ (% năm)
22,73
23,40
20,97(2)
10
Tỷ lệ lợi nhuận trả cổ tức (%)
43,99
59,82
-
11
Tỷ lệ cổ tức (%)
10
14
-
(Nguồn: Báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Bao bì và In nông nghiệp đã được kiểm toán năm 2005-2006 và báo cáo tài chính Quý III năm 2007)
(1) Khoản chi phí thuế TNDN là phần thuế đã nộp tính trên lợi nhuận thực hiện 6 tháng cuối năm 2004. Công ty được cổ phần hoá ngày 01/07/2004 và được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 02 năm kể từ năm bắt đầu kinh doanh có lãi sau khi cổ phần hoá và giảm 50% trong 03 năm tiếp theo. Công ty đã lựa chọn để được miễn 100% thuế TNDN năm 2005, 2006 và giảm 50% thuế TNDN năm 2007 , 2008 và 2009. Thuế TNDN 6 tháng cuối năm 2004 chưa được ghi nhận được tính vào chi phí thuế TNDN của năm 2006.
(2) Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ được tính cho 9 tháng.
Năm 2007, Công ty được giảm 50% đối với phần thuế TNDN còn lại do chuyển đổi hình thức và được miễn 100% thuế TNDN do tài sản đầu tư mới đem lại theo Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 120/GP-UB do Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà nội cấp ngày 31/10/2005. Theo đó, thuế TNDN của Công ty sẽ được tính theo công thức sau (dựa trên Phần E, Mục III, Điểm 3 của Thông tư 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003):
Thuế
TNDN
=
Lợi nhuận
trước thuế
x (1 -
Nguyên giá TSCĐ tăng thêm trong dự án đầu tư
) x 14%
Tổng nguyên giá TSCĐ cuối năm
Ước tính thuế TNDN cho 6 tháng đầu năm là:
= 4.588.437.261
x (1-
27.624.703.274
)x 14%
60.160.840.492
= 4.588.437.261
x
54,08%
x 14%
= 347.399.761 đ
Ước tính thuế TNDN cho Quý 3 là:
=
1.539.739.560
x (1-
27.409.253.367
) x 14%
60.768.240.585
=
1.539.739.560
x
54.90%
x 14%
=
118.334.532 đ
Thuế TNDN được kê khai hàng quý trên cơ sở tiến độ thực hiện dự án đầu tư. Do đó, thuế TNDN ước tính cho 9 tháng đầu năm là:
= 347.399.761 + 118.334.532 = 465.734.293 đ
Năm 2006 là năm thứ hai kể từ khi Công ty chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, cơ cấu tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đã được chuyển đổi theo hướng linh hoạt và hiệu quả hơn. Đây cũng là năm Công ty gặp nhiều khó khăn về thị trường: giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, thị trường tiêu thụ ngày càng cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên kết quả kinh doanh của Công ty vẫn khả quan và tăng trưởng tốt.
Năm 2006, Công ty đạt mức doanh thu 57 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2005. Lợi nhuận trước thuế tương ứng đạt 7,076 tỷ đồng, tăng 15,3% so với năm 2005. Sự tăng trưởng của Công ty tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh trong năm 2007, với doanh thu thuần đến hết Quý III là 53,4 tỷ đồng.
Tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên doanh thu của Công ty cũng thể hiện xu hướng tăng mặc dù giá nguyên liệu đầu vào gia tăng. Điều này là do Ban lãnh đạo Công ty có các biện pháp tiết kiệm chi phí hiệu quả như tinh giảm bộ phận hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, phối hợp nhịp nhàng các khâu sản xuất để nâng cao năng suất lao động.
1.4. Các đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu của Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp ảnh hưởng đến công tác tiền lương.
1.4.1. Đặc điểm về lĩnh vực, nhiệm vụ kinh doanh.
1.4.1.1. Khách hàng
Các hợp đồng của Công ty được phân thành hai nhóm:
Nhóm hợp đồng nguyên tắc
Nhóm hợp đồng cụ thể
Công ty thường ký hợp đồng nguyên tắc với các khách hàng lớn và thường xuyên như: Công ty thuốc lá Thăng Long, Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, Công ty thuốc lá Thanh Hoá, Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Công ty cổ phần Dược Traphaco... Hàng tháng, hàng quý, khách hàng gửi đơn đặt hàng tới Công ty để thực hiện theo khối lượng phát sinh của từng tháng.
Với các khách hàng theo thời điểm hoặc khối lượng không nhiều, Công ty sẽ ký hợp đồng cụ thể theo từng đợt.
Bảng 1.2: Một số khách hàng có hợp đồng lớn trong năm 2006
STT
Tên khách hàng
1
Công ty Thuốc lá Thăng Long
2
Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông
3
Công ty cổ phần Dược Traphaco
4
Công ty Thuốc lá Bắc Sơn
(Nguồn: Công ty cổ phần Bao bì và In nông nghiệp)
Bảng 1.3: Một số khách hàng chính của Công ty
STT
Tên khách hàng
Loại hợp đồng thực hiện
1
Công ty Thuốc lá Thăng Long
Hợp đồng thường xuyên
2
Công ty Thuốc lá Thanh Hóa
Hợp đồng thường xuyên
3
Công ty Thuốc lá Bắc Sơn
Hợp đồng thường xuyên
4
Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà
Hợp đồng thường xuyên
5
Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông
Hợp đồng thường xuyên
6
Công ty cổ phần Dược Traphaco
Hợp đồng thường xuyên
7
Công ty Pentax Việt Nam
Hợp đồng thường xuyên
8
Công ty liên doanh HAIHA – KOTOBUKI
Hợp đồng thường xuyên
9
Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu
Hợp đồng thường xuyên
10
Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây
Hợp đồng thường xuyên
11
Công ty cổ phần Dược phẩm TƯ Mediplantex
Hợp đồng thường xuyên
12
Công ty cổ phần Dược phẩm TƯ3
Hợp đồng thường xuyên
13
Xí nghiệp Dược TƯ1
Hợp đồng thường xuyên
14
Công ty cổ phần Nước khoáng Vital
Hợp đồng thường xuyên
15
Công ty cổ phần Dược và Vật tư Thú y
Hợp đồng thường xuyên
16
Công ty Dược Nam Hà
Hợp đồng thường xuyên
17
Công ty Dược phẩm Trường Thọ
Hợp đồng thường xuyên
Nguồn: Công ty cổ phần Bao bì và In nông nghiệp
1.4.1.2. Sản phẩm của Công ty và tình hình cạnh tranh trên thị trường.
Sản phầm và dịch vụ chủ yếu của Công ty được chia thành hai nhóm sau:
Các mặt hàng in ấn
In tờ rơi, tờ gấp, tạp chí, tem nhãn, Catalogue, bao bì hộp trên các chất liệu giấy, bìa và giấy phủ nhôm, đề can, đề can nhựa, hộp carton sóng E (bìa làm hộp có một lớp bìa sóng ở giữa). Công ty nhận in cho các mặt hàng chủ yếu như bao thuốc lá, bóng đèn, hộp thuốc tân dược, bánh kẹo, chè rượu…
Chế bản Flexo (chế bản cho khổ lớn) cho các đơn vị in khác.
Sản xuất màng nhôm ép vỉ cho ngành dược.
Thiết kế tạo mẫu cho các sản phẩm in: Tư vấn bao bì nhãn mác cho sản phẩm
Cung cấp vật tư thiết bị liên quan đến ngành in bao gồm giấy in các loại, mực in, vật tư ngành in, phế liệu ngành in như bản nhôm đã qua in, giấy lề.
Các nhóm sản phẩm và doanh thu trong năm 2006
- Nhãn, bao bì thuốc lá : 24,2 tỷ
- Bao bì bóng đèn : 7,9 tỷ
- Bao bì giấy sản phẩm dược : 7,5 tỷ
- Bao bì hàng nhôm, ép vỉ thuốc : 5,4 tỷ
- Bao bì thực phẩm : 3,7 tỷ
- Nhãn đồ giải khát : 3,85 tỷ
- Nhóm hàng khác : 4,55 tỷ
Tổng cộng: : 57,1 tỷ
Trong đó hàng xuất khẩu và phục vụ cho xuất khẩu là 14,85 tỷ, chiếm 26,0% tổng doanh thu.
1.4.2. Đặc điểm về quy trình công nghệ.
Cùng với thời gian ngành in nói chung và Công ty in nói riêng đã chứng kiến nhiều sự thay đổi của mình. Ngành in đã cho ra những sản phẩm in ấn có chất lượng ngày càng cao mẫu mã cũng ngày một phong phú.
Để thích nghi với sự thay đổi liên tục của môi trường, công ty liên tục đầu tư máy móc thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất.Vì thế năng suất lao động của công nhân ngày một tăng cao.
Công nghệ in chia làm 3 giai đoạn trước in, in và hoàn thiện.
- Giai đoạn trước in bao gồm: Thiết kế lên phim, rửa phim, bình trang, phơi bản và các công việc khác cho tới khi được 1 bản kẽm.
-