Trong những năm gần đây nền kinh tếthịtrường nước ta có nhiều biến đổi
quan trọng theo chiều hướng tích cực đểcó thểphát triển thì cách duy nhất là
Doanh nghiệp phải thấy được môi trường kinh doanh có tác động thếnào đến hoạt
động kinh doanh của Doanh nghiệp.
Trong nền kinh tếthịtrường hàng hoá được sản xuất và tiêu thụnhằm thực
hiện những chiến lược kinh doanh của mỗi Doanh nghiệp và thoảmãn nhu cầu
người tiêu dùng. Do đó hoạt động bán hàng là một khâu quan trọng trong hoạt động
kinh doanh của mỗi Công ty. Thông qua hoạt động bán hàng mà người ta có thể
đánh giá được hoạt động kinh doanh của Công ty trên thịtrường, và những quy
trình trong hoạt động kinh doanh nhưnghiên cứu thịtrường, hoạt động xúc tiến bán
hàng, công tác giám sát và triển khai thực hiện, và những chiến lược giá cả.
Mỗi doanh nghiêp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thịtrường
bao giờcũng đềra cho mình những mục tiêu nhất định,và cũng có nhiều mục tiêu
cho Doanh nghiệp phấn đấu nhưlợi nhuận, vịthế.
Trong đó mục tiêu lợi nhuận được coi là mục tiêu hàng đầu, để đạt được mục
tiêu này Doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến các vấn đềtrọng tâm trong kinh
doanh mà trong đó công tác bán hàng là công tác quan trọng nhất trong chiến lược
kinh doanh cuảmỗi Công ty.
Cũng nhưmọi Doanh nghiệp trong nên kinh tếthịtrường đểcó kinh doanh
hiệu quảCông ty Cổphần Tara có cơsởchính tại tẩng 3 số10 TạQuang Bửu Bách
Khoa Hà Nội đã có các biện pháp nâng cao hoạt động bán hàng và dịch vụchắm
sóc khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong những năm
Công ty Cổphần Tara đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽtrong việc mở
rộng và chiếm lĩnh thịtrường, tạo được uy tín và niềm tin trong khách hàng .Do đó
việc hoàn thiện công tác bán hàng và dịch vụsau bán hàng của Công ty phải có
những chuyển biến mạnh mẽ để đem lại hoạt hiệu quảkinh doanh cho Công ty.
Qua quá trình thực tập, tìm hiểu thực tràng của Công ty Cổphần Tara, kết
hợp với kiến thức đã tiếp thu tại nhà trường, em đã chọn đềtài ”Một sốgiải pháp
hoàn thiện công tác bán hàng của phòng Kinh doanh Công ty Cổphần Tara” để
viết chuyên đềthực tập.
Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì kết cấu của
chuyên đềgồm 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu chung vềCông ty Cổphần Tara
Chưong 2: Thực trạng công tác tổchức bán hàng của phòng Kinh doanh Công
ty Cổphần Tara
Chương 3: Một sốgiải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại phòng Kinh
doanh Công ty Cổphần Tara
61 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3119 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng của phòng kinh doanh công ty cổ phần Tara, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
1
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây nền kinh tế thị trường nước ta có nhiều biến đổi
quan trọng theo chiều hướng tích cực để có thể phát triển thì cách duy nhất là
Doanh nghiệp phải thấy được môi trường kinh doanh có tác động thế nào đến hoạt
động kinh doanh của Doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường hàng hoá được sản xuất và tiêu thụ nhằm thực
hiện những chiến lược kinh doanh của mỗi Doanh nghiệp và thoả mãn nhu cầu
người tiêu dùng. Do đó hoạt động bán hàng là một khâu quan trọng trong hoạt động
kinh doanh của mỗi Công ty. Thông qua hoạt động bán hàng mà người ta có thể
đánh giá được hoạt động kinh doanh của Công ty trên thị trường, và những quy
trình trong hoạt động kinh doanh như nghiên cứu thị trường, hoạt động xúc tiến bán
hàng, công tác giám sát và triển khai thực hiện, và những chiến lược giá cả....
Mỗi doanh nghiêp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thị trường
bao giờ cũng đề ra cho mình những mục tiêu nhất định,và cũng có nhiều mục tiêu
cho Doanh nghiệp phấn đấu như lợi nhuận, vị thế...
Trong đó mục tiêu lợi nhuận được coi là mục tiêu hàng đầu, để đạt được mục
tiêu này Doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến các vấn đề trọng tâm trong kinh
doanh mà trong đó công tác bán hàng là công tác quan trọng nhất trong chiến lược
kinh doanh cuả mỗi Công ty..
Cũng như mọi Doanh nghiệp trong nên kinh tế thị trường để có kinh doanh
hiệu quả Công ty Cổ phần Tara có cơ sở chính tại tẩng 3 số 10 Tạ Quang Bửu Bách
Khoa Hà Nội đã có các biện pháp nâng cao hoạt động bán hàng và dịch vụ chắm
sóc khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong những năm
Công ty Cổ phần Tara đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ trong việc mở
rộng và chiếm lĩnh thị trường, tạo được uy tín và niềm tin trong khách hàng .Do đó
việc hoàn thiện công tác bán hàng và dịch vụ sau bán hàng của Công ty phải có
những chuyển biến mạnh mẽ để đem lại hoạt hiệu quả kinh doanh cho Công ty.
Qua quá trình thực tập, tìm hiểu thực tràng của Công ty Cổ phần Tara, kết
hợp với kiến thức đã tiếp thu tại nhà trường, em đã chọn đề tài ”Một số giải pháp
hoàn thiện công tác bán hàng của phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Tara” để
viết chuyên đề thực tập.
Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì kết cấu của
chuyên đề gồm 3 chương:
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
2
Chương 1: Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Tara
Chưong 2: Thực trạng công tác tổ chức bán hàng của phòng Kinh doanh Công
ty Cổ phần Tara
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại phòng Kinh
doanh Công ty Cổ phần Tara
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa QTKD, đặc biệt là sự giúp
đỡ tận tình của cô giáo Thạc sỹ Nguyễn Thị Hồng Thắm, cùng toàn thể các cô chú,
anh chị tại quý Công ty Cổ phần Tara đã tận tình giúp đỡ em trong suốt thời gian
thực tập và hoàn thành chuyên đề thực tập của mình.
Em xin chân thành cảm ơn!
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
3
Chương I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TARA
Nghành nghề kinh doanh: Phân phối điện tử, điên lạnh và điện gia dụng
Tên giao dịch: Chi nhánh công ty cổ phần Tara
(Tara joint stock company Branch)
Điện thoại: 04-36230550
Fax : 04-36230551
Wedside: Tara.com.vn
Email : tara@hn.com.vn
Địa chỉ: Tầng 3,trung tâm phục vụ Bách Khoa, số 10 Tạ Quang Bửu,Bách
Khoa,Hai Bà Trưng, Hà Nội
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Công ty cổ phần Tara được thành lập tại Việt Nam với trụ sở hoạt động tại
297/26 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11 TP Hồ Chí Minh. Tên giao dịch
quốc tế là Tara joint stock company với hình thức là công ty cổ phần với số vốn
điểu lệ là 36 tỷ. Tara thể hiện là một công ty có tiềm lực tài chính khá ổn định khi
bước vào thị trường kinh doanh trong lĩnh vực phân phối các hàng điện tử- điện
lạnh- điện gia dụng.
Công ty cổ phần Tara Miền Bắc là một chi nhánh của công ty cổ phần Tara,
ban lãnh đạo công ty đã quyết định tách công ty cổ phần Tara thành 2 đơn vị hạch
toán độc lập là: Công ty cổ phần Tara và Chi nhánh công ty CP Tara ( Tại Hà Nội).
Từ khi mới thành lập, ban lãnh đạo công ty đã sớm nhận thấy thị trường Việt Nam
là một thị trương tiềm năng kinh doanh trong lĩnh trong lĩnh vực điện tử- điện lạnh
và điện gia dụng, được thể hiện qua hoạt động kinh doanh của công ty liên tục tăng
trưởng ở mức cao. Trong khi các nhãn hiệu nổi tiếng như Panasonic, Sharp, Philips,
Carrier, Tiger, Pioneer, Blusetone… đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới
thì trên thị trưòng Việt Nam chỉ có số ít người tiêu dùng biết đến bởi sự phong phú
về chủng loại hàng hoá và model. Điều này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng
cho sự phát triển của doanh nghiệp trong những năm qua. Cho đến nay chi nhánh
công ty cổ phần Tara Hà Nội là nhà phân phối hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực
điện tử- điện lạnh và điện gia dụng, với các thương hiệu nổi tiếng như: Pansonic,
Sharp, Philips, Carrier, Tiger, Pioneer, Blusetone…
Sớm thành công trên thị trường Miền Nam, Công ty CP Tara đã mở rộng
mạng lưới tiêu thụ ra thị trưòng Miền Bắc và cho tới nay các sản phẩm của Tara đã
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
4
có mặt trên thị trưòng toàn quốc. Cùng vớí sự phát triển, hội nhập của nền kinh tế
trong nước là sự phát triển của các ngành hàng điện tử- điện lạnh và điện gia dụng
trên toàn quốc , sự phát triển của các Doanh nghiệp, hệ thống trung tâm, siêu thị hệ
thống bán buôn bán lẻ trên đã tạo ra cho Doanh nghiệp các đối thủ cạnh tranh lớn.
Bằng sự nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo và công nhân viên đã giúp cho Công
ty đứng vững trên thị trường và ngày một phát triển lớn mạnh. Việc trở thành một
trong những Công ty hàng đầu về kinh doanh, phân phối các mặt hàng điện tử- điện
lạnh và điện gia dụng với hệ thống phân phối rộng khắp toàn quốc là mục tiêu quan
trọng và then chốt mà ban lãnh đạo Công ty luôn hướng tới.
1.2. Ngành nghề kinh doanh
Nhập khẩu và phân phối các mặt hàng điện tử- điện lạnh và điện gia dụng
với các thương hiệu nổi tiếng gồm: Blusetone, Carrier, Panasonic, Phipips, Sharp,
Tiger trên thị trưòng Việt Nam.
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty
Với tổng số nhân viên lên tới 120 người và hiện nay còn đang tiếp tục tăng
thông qua việc tuyển dụng hàng năm, Tara Miền Bắc được đánh giá là một công ty
có quy mô vừa với mô hình tổ chức trực thuộc trức năng được bố trí như sau:
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
5
Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức của chi nhánh công ty Tara
Nguồn: Phòng Kế toán tổng hợp
GĐ
CN
Bộ
phận
HC
_ NS
Thu
hồi
nợ
Thủ
quỹ
NV
kế
toán
Bộ
phận
kế
toán
Thư
ký
kinh
doan
h
NV
kinh
doan
h
Bộ
phận
kinh
doan
h
tỉnh
Bộ
phận
kinh
doan
h Hà
Nội
Trưở
ng
nghà
nh
GD
Trưở
ng
ngàn
h ĐT
- ĐL
NV
kinh
doan
h
Thư
ký
kinh
doan
h
Bộ
phận
hậu
cần
Thủ
kho
NV
kho
Giá
m
sát
BH
Kế
toán
BH
Thư
ký
BH
NV
lái
xe
phụ
xe
NV
giao
nhận
Nhâ
n
viên
BH
Trưở
ng
kho
NV
lắp
đặt
Giá
m
sát
giao
lắp
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
6
* Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận
+ GDCN: Toàn quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh của chi nhánh
và chịu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc Công ty và trước pháp luật.
+ Bộ phận kinh doanh: Chiếm số lượng lớn nhất trong Công ty có nhiệm vụ
giới thiệu sản phẩm tới từng khách hàng, lập kế hoạch hoạt động cho từng tuần với
các hoạt động chính như: tiếp xúc, điều tra thị trường, giới thiệu sản phẩm, các dịch
vụ chăm sóc khách hàng, lập đơn hàng cho bộ phận kế toán, giữ mối quan hệ
thường xuyên với khách hàng.
+ Bộ phận hành chính – nhân sự: Điều chỉnh nhân sự trong Công ty, thực
hiện công tác tuyển dụng nhân sự, tổ chức sự kiện, xây dựng kế hoạch, chính sách
cho cán bộ nhân viên trong Công ty.
+ Phòng hậu cần: Thực hiện các nhịêm vụ vận chuyển và giao hàng, bảo
hành sản phẩm, quản lý công nghệ sản xuất, kiểm tra chất lượng hàng hoá. Với một
số đồ điện nhân viên kỹ thuật phải thực hiện kiểm tra theo yêu cẩu ở cục đo lường
chất lượng sản phẩm sau khi nhập vào lãnh thổ Việt Nam.
+ Bộ phận kho: Nhập hàng, bảo quản sản phẩm và thường xuyên báo cáo về
tình hình số lượng nhập vào và tồn kho cho bộ phận kế toán
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
7
Sơ đồ 1.2: Cơ cấu tổ chức nhân sự phòng kinh doanh của Công ty Tara
(Nguồn: phòng kế toán tổng hợp)
KSM
SA
SM
SS
ASM - PIONEER
ASM - MODERN
TRADE
ASM – Tây Bắc
ASM – GT Sông Hồng
ASM – Bắc Trung Bộ
ASM
Trong đó:
KSM: Giám đốc chi nhánh
SA: Giám đốc bán hàng
ASM: Quản lý miền
SS: Quản lý nhóm
SM: Nhân viên bán hàng
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
8
Bảng 1.1: Cơ cấu lao động trong bộ máy tổ chức của Công ty
(Đơn vị: Lao động)
STT Phòng ban Số lượng Tỷ lệ
1 Giám Đốc CN 1 1%
2 Kinh doanh 79 66%
3 Kế Toán 11 9%
4 Nhân Sự 9 8%
5 Kho Vận 20 17%
Total 120 100%
(Nguồn: phòng kế toán tổng hợp - 2009)
Với nguồn nhân lực có trình độ cao, được đào tạo cơ bản là lợi thế rất lớn
giúp Công ty nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Tuy nhiên còn một số nhân
viên vẫn đang làm những công việc chưa theo đúng ngành nghề được đào tạo. Điều
này đòi hỏi Công ty cần có sự phân công lao động hợp lý hơn, đồng thời trong quá
trình tuyển dụng cần có kế hoạch cụ thể tuyển đúng vị trí còn khuyết theo đúng
ngành nghề tránh lãng phí nhân lực.
1.4. Các công tác hoạt động của Công ty cổ phần Tara.
1.4.1. Công tác tuyển dụng và đào tạo.
Tara nhận thấy yếu tố con người là một trong những mắt xích quan trọng
trong việc vận hành bộ máy của mình. Chính vì vậy công tác tuyển dụng luôn được
ban lãnh đạo quan tâm, để có được đội ngũ nhân viên giỏi và có trình độ cao thì
công tác tuyển dụng phải diễn ra hết sức tỉ, giám sát chặt chẽ qua từng quy trình.
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
9
Sơ đồ 1.3: Quy trình tuyển dụng Công ty Tara miền Bắc
(nguồn: phòng kế toán tổng hợp)
Về công tác đào tạo: với sự hạn chế về nhân sự cũng như tài chính các
chương trình đào tạo của công ty chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của phần lớn nhân
viên. Đa số nhân viên vào công ty đều tự trang bị cho mình những kinh nghiệm sẵn
Giai đoạn 1
Giai đoạn 2
Giai đoạn 3
Lập và duyệt yêu cầu tuyển dụng
Xây dựng phương án tuyển dụng
Tổ chức phỏng vấn và kiểm tra năng lực ứng
viên
Giai đoạn 4
Giai đoạn 5
Giai đoạn 6
Giai đoạn 7
Nhận việc và hội nhập môi trường làm việc
Thử việc và đánh giá thử việc
Tuyển dụng chính thức và ký HĐLĐ
Thống nhất kết quả kiểm tra năng lực ứng viên
và quyết định tuyển dụng
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
10
có từ trường học hay từ những công việc trước đây. Khi vào công ty những nhân
viên này phải tự học hỏi từ những nhân viên có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại
công ty. Điều này sẽ hạn chế hiệu quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn đầu
quá trình sử dụng nhân viên mới.
1.4.2. Chính sách lương và phúc lợi
- Về cơ bản tiền lương của công ty được cấu thành với lương chức danh vị trí
công việc và các loại phụ cấp (nếu có).
- Tiền lương ngày, lương giờ và tiền lương tháng. Tiền lương được xác định
theo công thức sau:
Lương một
ngày
=
Lương tháng + Phụ cấp mang tính chất lương
Số ngày làm việc theo chế độ trong tháng
Lương một
giờ
=
Lương một ngày
Số giờ làm việc theo chế độ trong ngày hoặc ca được
quy định theo từng chức danh vị trí công việc
Lương tháng
thực nhận =
Lương một
ngày
*
Số ngày làm việc thực tế trong
tháng
- Trợ cấp gồm:
- Trợ cấp công tác
- Trợ cấp liên quan đến sự kiện cá nhân như:
Nhân viên kết hôn
Sinh nhật nhân viên
Nhân viên bị ốm
Nhân viên qua đời
Cha mẹ nhân viên qua đời
Anh chị em nhân viên qua đời
Trợ cấp tiền cơm
Phúc lợi xã hội gồm: Bảo hiểm tai nạn 24/24 và bảo hiểm y tế và xã hội.
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
11
Số liệu về tiền lương bình quân của các phòng ban tính đến thời điểm hiện
tại, được thể hiện qua bảng sau:
BẢNG 1.2: LƯƠNG BÌNH QUÂN CHO CÁC BỘ PHẬN
(Đơn vi: đồng)
STT Phòng ban Số lượng Lương bình quân
1 Giám đốc CN 1 35,000,000
2 Kinh doanh 79 4,500,000
3 Kế toán 11 3,200,000
4 Nhân sự 9 3,000,000
5 Kho vận 20 2,000,000
Total 120 47,700,000
(Nguồn: phòng kế toán tổng hợp)
- Bằng việc thực hiện chính sách lương trên, Công ty đã duy trì lực lượng
lao động cũ có trình độ cao, có kỹ năng và kết quả làm việc tốt, đặc biệt là vị trí
quản lý, đồng thời thu hút được những lao động có chất lượng cao phục vụ cho
những yêu cầu mới. Ngoài ra với chính sách lương hấp dẫn đã giúp công ty ổn định
được lực lượng lao động giảm đáng kể chi phí cho việc đào tạo và tuyển dụng lao
động mới.
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
12
1.4.3. Quá trình tiêu thụ sản phẩm và cách thức phân phối
Sơ đồ 1.4: Quy trình phân phối sản phẩm của Công ty cổ phần Tara
(Nguồn: phòng kế toán tổng hợp)
Nhà Sản xuất
Cty CP Tara
Các trung tâm, siêu thị Các nhà phân phối
Các Trung tâm
Siêu thị tại Hà Nội
Các Trung tâm
Siêu thị tại các tỉnh
Đại lý cấp I
Cửa hàng bán lẻ
Người tiêu dùng
Quy trình để sản phẩm mà Tara cung cấp đến tay người tiêu dùng là một quy
trình khép kín, được chia làm hai kênh để làm tăng độ phủ của sản phẩm cũng như
chất lượng và giá cả của sản phẩm.
Đối với kênh phân phối đại lý: tổng chiết khấu có thể lên tới 7,5% trong
trường hợp thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng còn trong trường hợp tín
dụng tổng chiết khấu là 6,75% trong đó:
- Chiết khấu cơ bản: 4%
- Thưởng hàng tháng nếu doanh số đạt
100% : 1%
90 – 100% : 0,75%
80 – 90%: 0,5%
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
13
- Thưởng hàng quý nếu đạt doanh số
100% : 1%
90 – 100% : 0,75%
80 – 90% : 0,5%
- Nếu thanh toán đúng hạn thì sẽ được chiết khấu 0,75% (đối với kênh MT,
NPP nếu có bảo lãnh ngân hàng) và nếu thanh toán bằng tiền mặt chiết khấu thanh
toán được hưởng ngay là 1,5%
Và mức công nợ trong vòng 14 ngày
Như vậy mục đích của Tara là khuyến khích thanh toán bằng tiền mặt để một
phần huy động vốn đẩy nhanh vòng quay vốn, thể hiện sức mạnh tài chính từ đó tạo
rào cản cho các Doanh nghiệp mới thành lập tham gia vào thị trường này.
Ngoài ra Tara còn hỗ trợ các nhà đại lý về chi phí nhân viên bán hang
* Cụ thể cách thức phân phối như sau:
Sales sup sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ nhà phân phối. Mỗi một Sales sup quản lý từ
2 đến 5 Sales man hàng ngày đều có mặt ở nhà phân phối để hỗ trợ nhà phân phối
trong việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Mỗi một Sales man đều có nhiệm vụ tìm
kiếm khách hàng mới, phát triển những khách hàng hiện tại, duy trì những khách
hàng hiện tại bằng cách thường xuyên ghé thăm những khách hàng của mình.
Các đơn hàng sẽ được các Sales man chuyển về nhà phân phối sau đó từ kho
nhà phân phối sản phẩm sẽ đựoc chuyển đến cho khách hàng . Các đơn hàng của
nhà phân phối sẽ được chuyển đến cho các Sales và ASM và chuyển về phòng kế
toán của Tara. Khi đơn hàng đến phòng kế toán lập tức kiểm tra hàng tồn kho và lập
hoá đơn bán hàng kiêm phiếu xuất kho. Từ đó phiếu xuất kho được đưa xuống kho
và tại đây thủ kho xuất hàng.
Đối với kênh siêu thị nhân viên đứng quầy tại các siêu thị (PG) hàng ngày
phải nộp báo cáo doanh thu cho các Sales sup, Sales sup chuyển về cho ASM. Căn
cứ vào tình hình bán hàng của từng khu vực để ASM lập đơn đặt hàng, đơn đặt
hàng được chuyển cho phòng kế toán, kế toán bán hàng lập hoá đơn bán hàng kiêm
phiếu xuất kho để xuất hàng. Chính việc cập nhật từng đơn hàng như vậy giúp cho
Công ty có thể nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của khách hàng theo từng giai đoạn
để có được phương hướng phát triển các mặt hàng cho phù hợp.
1.4.4. Công tác hậu cần
- Công ty có hai hệ thống kho:
Kho 1: Vĩnh Tuy – Hà Nội cung ứng sản phẩm trên thị trường Hà Nội
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
14
Kho 2: TP Hưng Yên cung ứng sản phẩm cho thị trường các tỉnh.
Đơn vị vận tải Tara (nhà cung ứng) sẽ thực hiện vận chuyển và giao hàng
đến các kho của nhà phân phối (đại lý) theo hướng dẫn và chỉ định bằng văn bản
của nhà phân phối, địa điểm giao hàng do nhà phân phối chỉ định.
Theo quy định của Công ty : tất cả các đơn hàng xuất bán phải giao hàng trong
vòng 2 ngày (đối với khu vực Hà Nội) và 4 ngày (trong khu vực tỉnh) kể từ ngày xuất
bán được in trên phiếu xuất kho, các đơn hàng quá thời hạn phải nhập lại kho hàng
ngày. Kế toán kho phải báo cáo số lượng xuất nhập tồn kho vào 9:00 giờ cho kế toán
xuất hàng và trưởng bộ phận kho vận- bảo hành qua email, báo cáo phiếu giao cho
Sales Admin, kế toán xuất hàng, tổng bộ phận kho vận- bảo hành tại chi nhánh.
Báo cáo hàng nhập trả cho phòng kinh doanh bộ phận bảo hành vào ngày
mùng 03 hàng tháng qua email.
Thủ kho :
- Báo cáo hàng khuyến mại tồn kho vào thứ 2 hàng tuần qua email cho trưởng
bộ phận kho vận - bảo hành, trưởng bộ phận Kinh doanh, Giám đốc chi nhánh.
- Báo cáo hàng hư hỏng bảo hành tồn kho cho trưởng bộ phận kho vận – bảo
hành vào ngày mùng 03 hàng tháng qua email.
- Báo cáo số lượng contener nhập, xuất hàng trong tháng cho trưởng bộ phận
kho vận - bảo hành vào ngày mùng 05 của tháng sau qua email.
Như vậy, Giám đốc chi nhánh luôn quản lý được lượng hàng trong kho để
đưa ra được những quyết định kinh doanh kịp thời, chính xác. Đồng thời quản lý
được lượng hàng cần nhập kho, lượng hàng có thể xuất kho, lượng hàng tồn kho
còn nhiều hay ít để có thể đảm bảo quá trình cung ứng sản phẩm không bị gián đoạn
gây thiệt hại trong kinh doanh.
1.4.5. Cơ sở vật chất kỹ thuật
Công ty có trụ sở chính đặt tại tầng 3, số 10 Tạ Quang Bửu quận Hai Bà
Trưng, thành phố Hà Nội là nơi đặt các phòng ban và nơi giao dịch với khách hàng.
Ngoài ra còn có một nhà ăn giành cho nhân viên, hai kho vào loại trung bình ( rộng
trên 250m2) , 1 phòng bảo hành. Tại mỗi phòng ban đều có trang bị đầy đủ điện
thoại, máy vi tính và internet, máy photo, fax, một máy copy chung. Để phục vụ vận
chuyển, Công ty cũng trang bị cho mình một số xe tải 1,5 tấn chuyên trở hàng và
dùng vận chuyển đến cho khách hàng. Với những trang thiết bị như hiện nay được
đánh giá là khá đầy đủ, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân viên hoàn thành
tốt công việc của mình.
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
15
1.4.6. Năng lực tài chính
Công ty thành lập với số vốn pháp định là 40 tỷ đồng. Sau 4 năm hoạt động
số vốn của Công ty đã tăng lên nhiều lần. Dưới đây là số liệu về kết quả hoạt động
kinh doanh của Công ty.
BẢNG 1.3: SỐ LIỆU VỀ QUY MÔ VỐN
Đơn vị: triệu đồng
Chỉ tiêu 2005 2006 2007 2008 2009
Kế hoạch
2010
1. Vốn cố định 45,000 50,550 52,000 53,570 55,000 60,000
- Cổ đông đóng góp 40,000 40,000 40,000 40,000 40,000 40,000
- Bổ sung từ kết
quả HĐKD
8,300 10,000 12,000 13,570 15,000 20,000
2. Vốn lưu động 10,700 14,000 20,000 38,497 55,000 70,000
(Nguồn: phòng kế toán tổng hợp)
Tình hình vốn nói chung của Công ty qua các năm đều tăng. Đặệt biệt là lượng
vốn lưu động tăng từ 10,700,000 VNĐ vào năm 2005 lên đến 55,000,000 VNĐ vào
năm 2009. Tương đương với mức tăng 514% . Đây là mức tăng mạnh qua 5 năm.
Chuyên đề thực tập
SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C
16
1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây.
1.5.1. Doanh thu bán hàng.
Bảng 1.4: Tổng hợp doanh số bán hàng từ năm 2005 đến 2009
Đơn vị: VNĐ
STT
NGÀNH
HÀNG
DOANH THU BÁN HÀNG QUA 5 NĂM
2005 2006 2007 2008 2009
1
Điện tử 53,360,256 58,696,282 70,435,538 76,774,736 84