Chuyên đề Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm đồ gia dụng và điện gia dụng nhãn hiệu Supor của công ty cổ phần Nam Trung Hà

Thế kỉ 20 đã chứng kiến nhiều sự biến động to lớn của nền kinh tế thế giới. Bước sang thế kỉ 21, thế kỉ được cả nhân loại chào đón với hy vọng về một tương lai tươi sáng với nhiều thành tựu không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà là sự phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chỉ mới là những năm đầu của một thế kỉ mới nhưng có thể nhận thấy rằng nền kinh tế đang nóng lên từng ngày. Mặc dù phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế có ảnh hưởng trên diện rộng vượt ra khỏi phạm vi khu vực nhưng phần lớn nền kinh tế của các quốc gia đều hồi phục nhanh chóng dần lấy lại tốc độ tăng trưởng và phát triển như trước khủng hoảng cá biệt có những quốc gia còn có sự vực dậy với “sức mạnh thần kì”. Hiện nay, xu thế hội nhập đang lan rộng dần biến những nền kinh tế độc lập, riêng lẻ xích lại gần nhau, liên kết tạo thành nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế thế giới trở thành một thể thồng nhất. Vậy đứng trước xu thế chung này Việt Nam đã làm gì ? Bước sang 2006, với mục tiêu trước mắt là gia nhập WTO-tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh, Việt Nam đang dần tạo cho mình một chỗ đứng, điểm xuất phát cần thiết để hoà mình vào xu thế chung hội nhập. Chúng ta đã chuẩn bị rất kĩ cho sự kiện này và Việt Nam đã sẵn sàng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế không ngừng tăng và cao qua từng năm đặc biệt năm 2005 đánh dấu sự kiện quan trọng khi tăng trưởng kinh tế của ta đạt 8,4% vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và đứng thứ hai châu Á chỉ sau Trung Quốc. Như vậy với môi trường mới này cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường Việt Nam là rất lớn. Họ không chỉ đối mặt với các đối thủ cạnh tranh hiện tại mà sẽ có thêm rất nhiều đổi thủ khác mạnh hơn, thông minh hơn. Nhưng bên cạnh đó cơ hội dành cho họ cũng là rất lớn khi thị trường cho họ cũng được mở rộng, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ có nhiều cơ hội thâm nhập ngược vào các quốc gia khác dễ dàng hơn Cạnh tranh là xu thế tất yếu, là động lực cho sự phát triển. Cạnh tranh diễn ra trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt nó khá găy gắt trong lĩnh vực kinh doanh. Đối mặt với cạnh tranh các công ty phải luôn tỉnh táo và luôn có những chiến lược kinh doanh được hoạch định cụ thể cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Công ty cổ phần Nam Trung Hà cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Kinh doanh trong lĩnh vực phân phối đồ gia dụng và điện gia dụng- những sản phẩm thiết yếu trong mọi gia đình với thị trường rộng lớn đầy tiềm năng nhưng công ty cũng phải đối mặt với không ít đối thủ cạnh tranh. Nam Trung Hà đã không ngừng nỗ lực tạo lập cho mình một chỗ đứng và tiếp tục phát triển. Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia hoạt động kinh doanh nhưng với những gì đã đạt được công ty có quyền tự hào về kết quả kinh doanh của mình. Tuy vậy đó mới chỉ là những thành công ban đầu. Để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển công ty phải không ngững nỗ lực hơn nữa. Với vị trí là một nhân viên thực tập, em cảm thấy rất may mắn được thực tập tại công ty với môi trường phù hợp với công việc sau này của mình. Tuy chỉ hơn bốn tháng thực tập nhưng với những công việc thực tế được tham gia và quan sát cùng với những kiến thức đã học em xin lựa chọn vấn đề : “Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm đồ gia dụng và điện gia dụng nhãn hiệu Supor của Công ty Cổ phần Nam Trung Hà” làm đề tài cho chuyên đề thực tập của mình. Hy vọng với những đóng góp này sẽ phần nào giúp công ty có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh không chỉ cho sản phẩm công ty cung ứng mà cho cả hình ảnh của công ty trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Kết cấu của chuyên đề gồm các chương như sau: - Chương 1: Tổng quan về thị trường hàng gia dụng và điện gia dụng tại Việt Nam. - Chương 2: Năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần Nam Trung Hà trên thị trường đồ gia dụng và điện gia dụng. - Chương 3: Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của công ty trên thị trường đồ gia dụng và điện gia dụng.

doc67 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2481 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm đồ gia dụng và điện gia dụng nhãn hiệu Supor của công ty cổ phần Nam Trung Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Thế kỉ 20 đã chứng kiến nhiều sự biến động to lớn của nền kinh tế thế giới. Bước sang thế kỉ 21, thế kỉ được cả nhân loại chào đón với hy vọng về một tương lai tươi sáng với nhiều thành tựu không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà là sự phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chỉ mới là những năm đầu của một thế kỉ mới nhưng có thể nhận thấy rằng nền kinh tế đang nóng lên từng ngày. Mặc dù phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế có ảnh hưởng trên diện rộng vượt ra khỏi phạm vi khu vực nhưng phần lớn nền kinh tế của các quốc gia đều hồi phục nhanh chóng dần lấy lại tốc độ tăng trưởng và phát triển như trước khủng hoảng cá biệt có những quốc gia còn có sự vực dậy với “sức mạnh thần kì”. Hiện nay, xu thế hội nhập đang lan rộng dần biến những nền kinh tế độc lập, riêng lẻ xích lại gần nhau, liên kết tạo thành nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế thế giới trở thành một thể thồng nhất. Vậy đứng trước xu thế chung này Việt Nam đã làm gì ? Bước sang 2006, với mục tiêu trước mắt là gia nhập WTO-tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh, Việt Nam đang dần tạo cho mình một chỗ đứng, điểm xuất phát cần thiết để hoà mình vào xu thế chung hội nhập. Chúng ta đã chuẩn bị rất kĩ cho sự kiện này và Việt Nam đã sẵn sàng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế không ngừng tăng và cao qua từng năm đặc biệt năm 2005 đánh dấu sự kiện quan trọng khi tăng trưởng kinh tế của ta đạt 8,4% vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và đứng thứ hai châu Á chỉ sau Trung Quốc. Như vậy với môi trường mới này cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường Việt Nam là rất lớn. Họ không chỉ đối mặt với các đối thủ cạnh tranh hiện tại mà sẽ có thêm rất nhiều đổi thủ khác mạnh hơn, thông minh hơn. Nhưng bên cạnh đó cơ hội dành cho họ cũng là rất lớn khi thị trường cho họ cũng được mở rộng, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ có nhiều cơ hội thâm nhập ngược vào các quốc gia khác dễ dàng hơn… Cạnh tranh là xu thế tất yếu, là động lực cho sự phát triển. Cạnh tranh diễn ra trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt nó khá găy gắt trong lĩnh vực kinh doanh. Đối mặt với cạnh tranh các công ty phải luôn tỉnh táo và luôn có những chiến lược kinh doanh được hoạch định cụ thể cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Công ty cổ phần Nam Trung Hà cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Kinh doanh trong lĩnh vực phân phối đồ gia dụng và điện gia dụng- những sản phẩm thiết yếu trong mọi gia đình với thị trường rộng lớn đầy tiềm năng nhưng công ty cũng phải đối mặt với không ít đối thủ cạnh tranh. Nam Trung Hà đã không ngừng nỗ lực tạo lập cho mình một chỗ đứng và tiếp tục phát triển. Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia hoạt động kinh doanh nhưng với những gì đã đạt được công ty có quyền tự hào về kết quả kinh doanh của mình. Tuy vậy đó mới chỉ là những thành công ban đầu. Để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển công ty phải không ngững nỗ lực hơn nữa. Với vị trí là một nhân viên thực tập, em cảm thấy rất may mắn được thực tập tại công ty với môi trường phù hợp với công việc sau này của mình. Tuy chỉ hơn bốn tháng thực tập nhưng với những công việc thực tế được tham gia và quan sát cùng với những kiến thức đã học em xin lựa chọn vấn đề : “Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm đồ gia dụng và điện gia dụng nhãn hiệu Supor của Công ty Cổ phần Nam Trung Hà” làm đề tài cho chuyên đề thực tập của mình. Hy vọng với những đóng góp này sẽ phần nào giúp công ty có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh không chỉ cho sản phẩm công ty cung ứng mà cho cả hình ảnh của công ty trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Kết cấu của chuyên đề gồm các chương như sau: Chương 1: Tổng quan về thị trường hàng gia dụng và điện gia dụng tại Việt Nam. Chương 2: Năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần Nam Trung Hà trên thị trường đồ gia dụng và điện gia dụng. Chương 3: Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của công ty trên thị trường đồ gia dụng và điện gia dụng. Với sự hoàn thành của đề tài, em xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, phòng kinh doanh và các phòng ban khác của công ty đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong qúa trình thực tập. Đồng thời em cũng chân thành cảm ơn sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo, Thạc sĩ Phạm Hồng Hoa đã giúp em hoàn thiện đề tài này. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG HÀNG GIA DỤNG VÀ ĐIỆN GIA DỤNG TẠI VIỆT NAM KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG ĐỒ GIA DỤNG TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM. Khái niệm hàng gia dụng. Theo quan niệm hàng gia dụng được hiểu là những vật dụng dùng trong gia đình nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt chung của mọi người trong gia đình đó. Nói đến đồ gia dụng người ta thường nghĩ ngay đến những vật dụng rất quen thuộc từ cái nồi, cái chảo, ấm đun nước, giá đựng bát đĩa …đến những vật giá trị và hiện đại có trong những gian bếp sang trọng như: bếp từ, bếp âm, lò vi sóng, máy pha cafe; máy sấy, rửa chén bát, máy hút bụi…Như vậy chỉ cần nghe tên gọi ta đã có thể hình dung được phần nào chức năng của các vật dụng này. Đây là những sản phẩm có tính chất mua sắm không theo mùa vụ, khi nhu cầu xuất hiện sẽ dẫn đến việc tiêu dùng. Trong thị trường rộng lớn của đồ gia dụng thì đồ dùng nhà bếp chiếm một vị trí không nhỏ. Có thể thấy ngay rằng đây là những sản phẩm vô cùng quan trọng của cuộc sống. Ngay từ khi ý thức được tầm quan trọng của việc nấu chín thức ăn, con người đã nảy ra việc chế tạo các vật dụng làm chín thức ăn của mình.Từ hình thái thô sơ nhất là những nồi được nặn bằng đất, dần dần theo trục tiến hoá họ đã biết sử dụng các vật liệu khác để làm vật dụng nấu nướng. Đó không chỉ bằng đồng, nhôm ... mà theo sự phát triển của nhân loại những sản phẩm bằng inox, vật liệu chống dính hay sử dụng điện năng… dần thay thế hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Như vậy những vật dụng này có mặt và tồn tại từ rất lâu gắn liền với sự tiến bộ của loài người. Trải qua nhiều thế kỉ, tuy hình thái, chức năng làm chín không nhiều thay đổi song chúng đang được cải tiến ngày càng đẹp hơn, bền hơn, nhiều chức năng hơn, tiện lợi hơn và thân thiện với môi trường hơn. Nhưng dù thế nào chăng nữa những sản phẩm này cũng sẽ không thể thiếu trong mọi gia đình. Nó góp phần lưu giữ những đặc trưng, nét đẹp trong văn hoá ẩm thực và quan trọng hơn tạo lên những bữa ăn, những gắn kết cần thiết trong từng gia đình. Quy mô của thị trường. 2.1. Cầu của thị trường. Kinh tế Việt Nam đang không ngừng tăng trưởng và phát triển. Song hành với nó là mức sống của đại bộ phận dân cư được nâng lên một mức đang kể. Tỉ lệ hộ giàu, thu nhập cao cũng tăng tương ứng. Do vậy mọi nhu cầu của cuộc sồng đều dần chuyển từ no và đủ sang ngon, đẹp và tiện dụng tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí. Đối mặt với nhu cầu thường xuyên thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp luôn bám sát thị trường, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu mong muốn của khách hàng. Ngành hàng đồ dùng nhà bếp cũng không ngừng thay đổi bắt kịp xu thế chung đó. Với đặc thù kinh doanh nhiều mặt hàng được coi là thiết yếu đặc biệt, ngành hàng gia dụng như xoong, chảo…luôn có mặt trong mọi gian bếp, vì vậy thị trường đầu ra cho sản phẩm này nói riêng và cho cả thị trường đồ dùng nhà bếp nói chung là rất lớn và nhu cầu không bao giờ hết. Nói cách khác lượng cầu cũng như nhu cầu luôn tồn tại. Một đặc thù nữa của ngành hàng này đó là đặc điểm về tiêu dùng. Xuất phát từ chính tên gọi của nó, đây là những sản phẩm chủ yếu dành cho tiêu dùng của hộ gia đình. Khách hàng là hộ gia đình luôn được đánh giá là những khách hàng quan trọng của doanh nghiệp. Quy mô của hộ gia đình ngày càng thu hẹp. Kiểu gia đình truyền thống đang dần được thay thế bởi mô hình gia đình hiện đại do đó số lượng hộ sẽ tăng lên. Xu hướng này mở ra cho các nhà kinh doanh cái nhìn khả quan về lượng cầu trong cả hiện tại lẫn tương lai. Như vậy, điều dễ nhận thấy ở thị trường hàng hoá này là sự to lớn về quy mô ở cả mặt cung và cầu. Các nhà sản xuất và phân phối luôn luôn sẵn sàng đáp ứng đủ mọi nhu cầu từ khách hàng và ngược lại quy mô khách hàng cũng như cầu có khả năng thanh toán luôn được đảm bảo kích thích thêm sự gia nhập thị trường của doanh nghiệp mới. Đây có thể coi là thị trường vẫn đang trên đà phát triển và xu hứơng chung sẽ là sự cạnh tranh của các sản phẩm hiện đại mang nhiều tính năng kĩ thuật hay đa chức năng và mang tính thẩm mĩ cao. 2.2. Nguồn cung của thị trường. Cũng như nhiều mặt hàng khác phục vụ cho tiêu dùng sinh hoạt như may mặc, thực phẩm…thị trường đồ dùng nhà bếp được đánh giá rất rộng lớn và có nhiều điều kiện phát triển với doanh thu cao và ổn định.Vào cái thời kinh doanh khi các doanh nghiệp chỉ bán những cái mình sản xuất kinh doanh đã không còn. Ngày nay mọi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đều phải đầu tư nghiên cứu thị trường, không ngừng nỗ lực quảng bá sản phẩm, cung cấp cho người tiêu dùng những lợi ích cao nhất mà họ mong đợi. Nói cách khác đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng là phương châm chính của mọi doanh nghiệp. Trên thị trường kinh doanh đồ dùng nhà bếp, tuy sự cạnh tranh của các nhãn hiệu sản phẩm của các nhà sản xuất và phân phối không ồn ào và gây nhiều sự chú ý như những mặt hàng điện tử hay hoá mĩ phẩm…nhưng tính chất cạnh tranh của nó cũng không hề nhỏ. Được xem như thị trường mở với nhiều cơ hội hấp dẫn khi nhu cầu và đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, mức tiêu dùng không ngừng tăng cao, thị trường Việt Nam như “một miếng bánh ngon” và đang được chia sẻ bởi nhiều nhà sản xuất kinh doanh cả trong và ngoài nước. Chỉ hơn một thập kỉ trở về trước, vào đầu những năm của thập niên 90 thế kỉ 20, trên thị trường nước ta số lượng các doang nghiệp chủ yếu trong nước cũng như sự phong phú của sản phẩm là không nhiều. Nhưng hiện nay mọi chuyện đã đổi khác. Theo đà phát triển và hội nhập các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong ngành này rất đa dạng, từ những đại gia có tên tuổi của nước ngoài như Philip, Panasonic, Alessi, Leifheit... với những sản phẩm cao cấp phục vụ đối tượng thu nhập cao đến những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu trong phạm vi nhỏ hẹp, hướng vào dân cư thu nhập thấp và trung bình. Các doanh nghiệp này có thể chỉ là nhà phân phối nhưng cũng có thể họ vừa sản xuất và tiêu thụ. Như vậy nhìn tổng quan trên thị trường Việt Nam các tên tuổi nổi tiềng của nhà sản xuất hay sản phẩm của nước ngoài hầu hết đã xuất hiện bên cạnh những nhãn hiệu có tiềng khác ở trong nước. Họ đã nhanh chóng chọn cho mình những đoạn thị trường mục tiêu phù hợp và đang dần tạo dựng những vị thế nhất định trên từng đoạn thị trường đó. Với Nam Trung Hà, công ty cũng đã nắm bắt nhu cầu thị trường và chọn cho mình đoạn thị trường tương đối ổn định và tiềm năng. Tại đoạn này công ty tuy phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh cả trong và ngoài nước song cũng đã bước đầu có được một vị thế khá cao, không phải là người dẫn đầu song cũng là một đối thủ mạnh của nhiều doanh nghiệp khác. Hiện tại số lượng, mẫu mã, chủng loại sản phẩm của ngành nay rất đa dạng và phong phú. Đa phần các sản phẩm này được phân bố rộng rãi, thuận tiện cho mua sắm, sử dụng với giá cả và chủng loại phù hợp nhu cầu của mọi người dân. II. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CHO NGÀNH HÀNG GIA DỤNG VÀ ĐIỆN GIA DỤNG TẠI VIỆT NAM. 1. Vài nét khái quát chung về sản phẩm, tính chất của sản phẩm gia dụng và điện gia dụng. Không như trước đây, người dân Việt Nam chỉ quen mua và sử dụng các sản phẩm này chủ yếu bằng nhôm. Công dụng của một sản phẩm được sử dụng cho nhiều sản phẩm khác như nấu, xào, rán...cùng một nồi. Những sản phẩm này khá bền nhưng hiệu quả giữ được thức ăn lâu và không làm mất vị trong quá trình làm chín lại không được tốt, thậm chí có thể gây hại cho sức khoẻ. Ngày nay với sự phát triển của khoa học kĩ thuật nhiều vật liệu mới ra đời chúng ta có thêm những sản phẩm bằng vật liệu inox hay chống dính. Ngoài ra vai trò của điện năng trong cuộc sống cũng được ứng dụng trực tiếp vào cho công việc nội trợ, từ nồi cơm điện, máy xay sinh tố, máy nghiền, máy ép…đến các sản phẩm tân tiến hơn như bếp từ, máy rửa chén bát…Đa số các sản phẩm mới này đều mang lại cảm giác yên tâm hơn và hài lòng hơn cho người sử dụng. Chúng được sản xuất với đầy đủ các kích cỡ để lựa chọn và có thể sử dụng phối hợp nhiều chức năng trong cùng một sản phẩm mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm chế biến. Mặc dù những sản phẩm mới nàycó lợi thế hơn hắn sản phẩm truyền thống nhưng giá cả là cản trở lớn cho việc thay thế hoàn toàn trên thị trường hiện tại. Tuy nhiên đánh giá đây là những sản phẩm của tương lai, Nam Trung Hà đã nhanh chóng thấy được nhu cầu đang dần tăng và cơ hội thị trường rất lớn cho đầu ra của sản phẩm này. Công ty đã không ngừng thăm dò nhu cầu khách hàng và liên tục cung cấp thêm những sản phẩm mới nhất bắt kịp với nhịp sống hiện đại của thế giới. Có thể nói rằng với lựa chọn cung ứng những sản phẩm gia dụng và điện gia dụng sử dụng vật liệu mới, tính năng kĩ thuật cao của mình công ty Nam Trung Hà đã có nhận định phù hợp xu hướng tiêu dùng mới. Họ đã bước đầu thành công. Trong tương lai thị trường này vẫn được xem như mục tiêu kinh doanh chính của công ty với hy vọng doanh thu đem lại ngày càng lớn. Danh mục sản phẩm/hàng hoá công ty cung cấp. Năm 2002 mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty là các mặt hàng gia dụng đơn thuần như chảo, nồi áp suất, nồi nấu, siêu nhôm, siêu inox… Bước vào cơ chế thị trường, sau khi đã tìm kiếm được thị trường cho các sản phẩm của mình Nam Trung Hà tiếp tục đầu tư mở rộng vào các mặt hàng đồ điện gia dụng như nồi cơm điên, máy ép trái cây, máy xay đa năng và gần đây nhất đã bổ xung thêm các sản phẩm ngoài thương hiệu Supor như bình nước nóng lạnh, bếp điện từ…Như vậy các mặt hàng của công ty ngày càng đa dạng và phong phú về chủng loại, không những tăng về số lượng mà còn tăng cả về chất lượng. Các danh mục sản phẩm mang nhãn hiệu Supor : Tên sản phẩm  Kích cỡ   1. Chảo nhôm chống dính thiếu vung  Phi 16, 18, 20, 22, 24, 26, 28, 30(cm)   2. Chảo nhôm chống dính có vung  Phi 26cm…   3. Nồi nhôm chống dính  20cm/3,3l…   4. Nồi áp suất nhôm  22cm/6,6l; 22cm/5,4l; 22cm/7,0l   5. Xoong quấy bột bằng nhôm  14cm/1,2l…   6. Bộ nồi Baby Set    7. Nồi đơn một tay    8. Siêu  2l,; 3,5l   9. Nồi cơm điện  700W/1,8l ; 500W/l   10. Máy say sinh tố    11. Lẩu điện  260W/220V   12. Máy ép trái cây  200W/220V   13. Chảo sần  Phi 20-28cm   14. Chảo sâu  Phi 20,24,26,28 cm   15. Nồi đơn inoc  16cm/1.3-1.4l; 20cm/2.9l…   16. Chảo siêu bền    2. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu ngành hàng gia dụng và điện gia dụng của công ty. 1.1. Phân đoạn thị trường và các tiêu chí phân đoạn thị trường mục tiêu. Để có thể thành công trên lĩnh vực kinh doanh nào, một trong những công việc không thể thiếu của bất kì nhà quản trị nào đó là việc phân đoạn thị trường sản phẩm mà mình kinh doanh. Dựa trên đặc thù của sản phẩm và đặc điểm của thị trường tiêu thụ cùng với việc xem xét những đặc điểm của người tiêu dùng hay những phản ứng của họ với những lợi ích đã tìm kiếm, những dịp sử dụng hay nhãn hiệu… công ty đã xác định cho mình một số tiêu chí để phân đoạn thị trường phù hợp với mục tiêu của mình như sau: Địa lý: Tiêu chí này được hình thành dựa trên cơ sở sự phân chia theo khu vực thành thị hay nông thôn. Sản phẩm của công ty hầu hết được phân phối tại khu vực thành thị, các thị xã, thị trấn… ở những khu vực này dân cư chủ yếu là những người có trình độ học vấn cao, đặc biệt họ có thu nhập khá phù hợp giá sản phẩm công ty cung ứng và những đòi hỏi về mẫu mã thiết kế sản phẩm. Chủ yếu những gia đình ở khu vực này đều có những gian bếp được xây dựng và bài trí tương đối hiện đại đôi khi có sự liên thông với phòng khách do đó các vật dụng trong bếp cũng có sự đòi hỏi sự tương xứng. Các sản phẩm của Nam Trung Hà đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu đó. Thu nhập: Đây là một trong những tiêu chí được sử dụng phổ biến nhất để phân đoạn thị trường mục tiêu. Thu nhập là biến số rất quan trọng. Nó không những phản ánh tình hình đời sống mà còn phản ánh khả năng chi tiêu của dân cư, đặc biệt đối với công ty trong việc đưa ra chiến lược về giá cho của mình. Với công ty cổ phần Nam Trung Hà, sản phẩm công ty phân phối tập trung vào đối tượng người tiêu dùng có thu nhập từ trung bình khá trở lên(>1.500.000 đ/tháng). Đây là mức thu nhập đại bộ phận người dân thuộc khu vực thành thị và thị xã có được. Như vậy nó phù hợp với khả năng của phần lớn người dân. Nói cách khác nó đảm bảo quy mô đủ lớn để có số lượng khách hàng đông đảo đảm bảo khả năng sinh lời. Nhân khẩu học : Cụ thể là tỉ lệ gia tăng đột biến trong dân số. Tỉ lệ sinh là yếu tố thường ít được chú trọng vì nó có tính chất bất ngờ. Tuy vậy nếu các nhân viên nhanh nhạy trong việc bám sát thị trường thì nó sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế trong cạnh tranh. Đối với công ty phân phối có sản phẩm bộ nồi Baby set dành cho trẻ ăn dặm nhu cầu bình thường nguồn cầu cho loại sản phẩm này không biến động. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào tỉ lệ kết hôn trong năm cũng như tư tưởng, niềm tin vào những năm được coi là tốt lành cho việc sinh đẻ để dự báo tỉ lệ tăng đột biến của trẻ sơ sinh công ty sẽ chủ động chuẩn bị nhằm tung ra đúng thời điểm thích hợp, thu lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Hay như Việt Nam sau khi có pháp lệnh dân số mới, các gia đình có xu hướng sinh con thứ 3 tăng mạnh. Đây chính là cơ hội thị trường lớn và sản phẩm công ty khi đó tiêu thụ rất mạnh. Lối sống: Cuộc sống ngày càng ồn ào và vận động không ngừng. Ngoài thời gian dành cho công việc, thời gian dùng nghỉ ngơi giải trí cũng được chú trọng. Chúng ta dường như có ít thời gian hơn cho việc nội trợ. Do đó những dụng cụ phục vụ cho nhu cầu nấu nướng cần nhiều tiện ích hơn, tiết kiệm tối đa thời gian hơn phù hợp với cuộc sống tân tiến của thời đại. Trên đây là một số những tiêu chí chính công ty đang sử dụng để phân đoạn thị trường hàng gia dụng và điện gia dụng mình phân phối. Trên cơ sở này công ty tiến hành bước tiếp theo của tiến trình marketing mục tiêu là lựa chọn thị trường mục tiêu cho đầu ra của sản phẩm. Khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn, đòi hỏi cao hơn. Khi tiêu dùng một sản phẩm cái người tiêu dùng mong muốn không chỉ giới hạn ở chức năng của sản phẩm. Vượt lên trên giới hạn đó họ còn trông chờ ở lợi ích cao hơn mà sản phẩm đem lại. Đây là điều rất dễ nhận thấy. Ví dụ như về các sản phẩm công ty Nam Trung Hà hiện phân phối. Nếu là chảo thông thường ngoài mục đích để rán, xào thông thường cả chảo nhôm hay chống dính đểu đảm bảo chức năng đó. Nếu với chảo nhôm có hiện tượng dính chảo, dễ làm cháy thực phẩm khi chế biến. Ngược laị, với chất liệu chống dính, chảo chống dính khắc phục được nhược điểm này và vì vậy nó đem lại sự hài lòng, thoả mãn cao hơn nơi người tiêu dùng. 1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu: Lựa chọn thị trường mục tiêu là công đoạn rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cũng như doanh thu mục tiêu công ty cần đạt tới. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí đầu tư, đồng thời khai thác tối đa nhu cầu, thu về lợi nhuận cao hơn, đồng thời củng cố và xây dựng được hình ảnh của sản phẩm phân phối lẫn hình ảnh công ty trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi lựa chọn thị trường mục tiêu cho mình, Nam Trung Hà cũng không bỏ qua khả năng và tiềm lực của công ty và mức độ cạnh tranh trên thị trường. Với những gì đang thực hiện, công ty đã có cho mình một thị trường mục tiêu được đánh giá là khá ổn định và phù hợp. Đó là thị trường tập trung tại các thành phố và thị xã với đối tượng khách hàng có thu nhập từ trung bình khá trở lên sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm. Nhìn trên thực tế có thể thấy rằng dòng hàng công ty phân phối giờ đây trở lên phổ biến và quen thuộc tại thị trường mục tiêu công ty lựa chọn. Có thể coi thị trường này sắp chuyển sang giai đoạn bão hoà. Tuy nhiên, với một vài loại sản phẩm mới có giá trị cao như lò vi sóng, bếp âm, bếp từ...cơ hội phát triển là rất