Thế kỷ XX chứng kiến sự ra đời của siêu thị - một phương thức bán hàng văn minh, hiện đại. Đó là một sản phẩm của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hoá trên thế giới. Tại Việt Nam, kinh doanh siêu thị đã xuất hiện và phát triển từ hơn mười năm nay và đã dần làm thay đổi diện mạo ngành kinh doanh bán lẻ trong nước theo hướng tiến bộ và góp phần giúp xã hội văn minh, hiện đại hơn khi hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Ngày 11/1/2007, Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức Thương mại thế giới WTO, sẽ có rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam kinh doanh. Cơ hội kèm theo những thách thức đối với các doanh nghiệp nói chung và các nhà phân phối bán lẻ trong nước nói riêng sẽ ngày một nhiều thêm. Để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ khi Việt Nam thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, xây dựng và phát triển theo mô hình chuỗi siêu thị là một trong những phương cách mà Công ty Siêu thị Hà Nội hướng tới để nhằm đạt được sự thành công. Chuỗi Hapro Mart với nhiệm vụ là nòng cốt tạo diện mạo mới cho thương mại Thủ đô đang dần từng bước khẳng định mình trên thị trường và đến nay là một trong những nhà phân phối hàng đầu Việt Nam. Ngày 1/1/2009, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài theo lộ trình gia nhập WTO. Khi đó, sự cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối bán lẻ sẽ rất lớn và khốc liệt đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước nói chung và Công ty Siêu thị Hà Nội riêng. Các nhà phân phối, bán lẻ trong nước sẽ phải ý thức được điều đó để xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh cụ thể có tính khả thi cao sao cho có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài.
Công ty Siêu thị Hà Nội đang từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và có những biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh để có thể đứng vững và phát triển. Trong một thời gian hoạt động, mô hình chuỗi siêu thị của Công ty cũng đã có những thành tựu nhất định và còn cả những hạn chế vì đây là một hướng đi mới cả về lý luận và thực tiễn nên Công ty vẫn còn có những lúng túng. Chính vì vậy mà em đã lựa chọn đề tài: “ Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart trên địa bàn Thủ đô của Công ty Siêu thị Hà Nôi.”
Nội dung của chuyên đề gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về Công ty Siêu thị Hà Nội.
Chương 2: Thực trạng cạnh tranh của chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart của Công ty Siêu thị Hà Nội.
Chương 3: Một số giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart của Công ty Siêu thị Hà Nội.
57 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2184 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart trên địa bàn thủ đô của công ty siêu thị Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 0
CHƯƠNG I 3
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI 3
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 3
1.2. MÔ HÌNH TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI 4
1.3. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI. 9
1.3.1. Chức năng. 9
1.3.2. Nhiệm vụ. 9
1.3.3. Đặc điểm. 9
1.4. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CHUỖI HỆ THỐNG BÁN LẺ HAPRO MART. 10
1.4.1. Nhiệm vụ phát triển hạ tầng thương mại của Tổng công ty thương mại Hà nội 11
1.4.2. Mục tiêu của chuỗi hệ thống Hapro Mart. 11
1.4.3. Hoạt động kinh doanh chính. 11
1.4.4. Tình hình thực hiện. 11
1.5. KHÁI QUÁT VỀ KINH DOANH CHUỖI SIÊU THỊ. 12
1.5.1. Khái niệm siêu thị. 12
1.5.2. Đặc trưng của siêu thị. 13
1.5.3. Vai trò của siêu thị trong hệ thống phân phối hiện đại. 15
1.5.4. Chuỗi siêu thị. 17
CHƯƠNG II 18
THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CHUỖI HỆ THỐNG BÁN LẺ HAPRO MART CỦACÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI. 18
2.1. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CHUỖI HỆ THỐNG BÁN LẺ HAPRO MART CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI. 18
2.1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Siêu thị Hà Nội. 18
2.1.1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh chung của Công ty Siêu thị Hà Nội. 18
2.1.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của chuỗi Hapro Mart. 20
2.1.2. Chương trình khuyến mại, quảng cáo, khuyếch trương. 23
2.1.3. Phân tích khả năng cạnh tranh của chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart của Công ty Siêu thị Hà Nội. 26
2.1.3.1. Môi trường chung. 26
2.1.3.2. Phân tích môi trường ngành. 33
2.2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CHUỖI HỆ THỐNG BÁN LẺ HAPRO MART CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI. 36
2.2.1. Đánh giá những điểm mạnh và nguyên nhân. 36
2.2.2 Đánh giá những điểm yếu và nguyên nhân. 38
CHƯƠNG 3 41
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CHUỖI HỆ THỐNG BÁN LẺ HAPRO MART CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI. 41
3.1. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI. 41
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG THỜI GIAN TỚI CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI. 42
3.2.1. Xây dựng các chính sách mặt hàng và nguồn hàng. 43
3.2.2. Xây dựng các chương trình khuyến mại thu hút khách hàng. 44
3.2.3.Công tác tổ chức cán bộ. 45
3.2.4. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp. 46
3.2.5. Vấn đề phát triển thương hiệu. 48
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC. 49
3.3.1. Xây dựng chiến lược và định hướng phát triển thị trường nội địa và hệ thống phân phối bán lẻ. 49
3.3.2. Giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng thương mại. 51
3.3.3. Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ tài chính. 51
3.3.4. Chính sách hỗ trợ về nguồn nhân lực. 52
KẾT LUẬN 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO 54
LỜI NÓI ĐẦU
Thế kỷ XX chứng kiến sự ra đời của siêu thị - một phương thức bán hàng văn minh, hiện đại. Đó là một sản phẩm của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hoá trên thế giới. Tại Việt Nam, kinh doanh siêu thị đã xuất hiện và phát triển từ hơn mười năm nay và đã dần làm thay đổi diện mạo ngành kinh doanh bán lẻ trong nước theo hướng tiến bộ và góp phần giúp xã hội văn minh, hiện đại hơn khi hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Ngày 11/1/2007, Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức Thương mại thế giới WTO, sẽ có rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam kinh doanh. Cơ hội kèm theo những thách thức đối với các doanh nghiệp nói chung và các nhà phân phối bán lẻ trong nước nói riêng sẽ ngày một nhiều thêm. Để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ khi Việt Nam thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, xây dựng và phát triển theo mô hình chuỗi siêu thị là một trong những phương cách mà Công ty Siêu thị Hà Nội hướng tới để nhằm đạt được sự thành công. Chuỗi Hapro Mart với nhiệm vụ là nòng cốt tạo diện mạo mới cho thương mại Thủ đô đang dần từng bước khẳng định mình trên thị trường và đến nay là một trong những nhà phân phối hàng đầu Việt Nam. Ngày 1/1/2009, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài theo lộ trình gia nhập WTO. Khi đó, sự cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối bán lẻ sẽ rất lớn và khốc liệt đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước nói chung và Công ty Siêu thị Hà Nội riêng. Các nhà phân phối, bán lẻ trong nước sẽ phải ý thức được điều đó để xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh cụ thể có tính khả thi cao sao cho có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài.
Công ty Siêu thị Hà Nội đang từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và có những biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh để có thể đứng vững và phát triển. Trong một thời gian hoạt động, mô hình chuỗi siêu thị của Công ty cũng đã có những thành tựu nhất định và còn cả những hạn chế vì đây là một hướng đi mới cả về lý luận và thực tiễn nên Công ty vẫn còn có những lúng túng. Chính vì vậy mà em đã lựa chọn đề tài: “ Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart trên địa bàn Thủ đô của Công ty Siêu thị Hà Nôi.”
Nội dung của chuyên đề gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về Công ty Siêu thị Hà Nội.
Chương 2: Thực trạng cạnh tranh của chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart của Công ty Siêu thị Hà Nội.
Chương 3: Một số giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của chuỗi hệ thống bán lẻ Hapro Mart của Công ty Siêu thị Hà Nội.
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Công ty Siêu thị Hà Nội được thành lập trên cơ sở tiền thân là Cửa hàng Bách hoá số 5 Nam Bộ. Cửa hàng Bách hoá số 5 Nam Bộ được thành lập vào tháng 7/1956 theo Quyết định số 1229/ QĐUB của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và là một cơ sở kinh doanh trực thuộc sự quản lý của Sở Thương mại Hà Nội. Lúc mới thành lập, Cửa hàng Bách hoá số 5 Nam Bộ hoạt động hoàn toàn theo phương thức kinh doanh của nền kinh tế chỉ huy. Tất cả các chỉ tiêu kinh doanh cũng như phương thức kế hoạch hoạt động đều chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Thương mại Hà Nội, kết quả hoạt động bán hàng được hạch toán theo định mức báo sổ. Chính vì vậy mà mặc dù được đánh giá là một trong những đơn vị kinh doanh có hiệu quả của Thủ đô lúc bấy giờ nhưng Cửa hàng vẫn chưa thực sự phát huy được hết sức mạnh và tiềm năng vốn có của mình.
Cùng với sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từ nền kinh tế chỉ huy kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, ngày 2/3/1993 theo quyết định số 853/ QĐUB thành phố Hà Nội Cửa hàng Bách hóa số 5 Nam Bộ được tách ra thành Công ty Bách hoá số 5Nam Bộ. Bắt đầu từ lúc này Công ty Bách hoá số 5 Nam Bộ hoạt động kinh doanh độc lập, hạch toán theo phương thức hoạt động độc lập, tự chủ trong các hoạt động kinh doanh. Công ty thực hiện các hoạt động kinh doanh theo đúng chức năng mà công ty đăng ký và không chịu sự chi phối của Sở Thương mại Hà Nội mà hoàn toàn độc lập trong mọi hoạt động như: Bán buôn, bán lẻ, kinh doanh tổng hợp các loại hàng hoá, dịch vụ và nhận làm đại lý ký gửi, uỷ thác các loại hàng hoá trong và ngoài nước.
Theo chủ trương sắp xếp lại các doanh nghiệp của Nhà nước, của Chính phủ và của Thành phố, theo quyết định số 3670/QĐ – UBND ngày 1/6/2005 của UBND Thành phố Hà Nội và quyết định số 224/ TCT – TCCB ngày 30/6/2006 của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Công ty Bách hoá số 5 Nam Bộ chính thức đổi tên thành Công ty Siêu thị Hà Nội trực thuộc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội.
Tên giao dịch của Công ty: Hapro Mart.
Trụ sở: Số 5 Lê Duẩn – Ba Đình – Hà Nội.
Điện thoại: (04) 8452314
Hoạt động kinh doanh chính:
Phân phối hàng hóa thông qua kênh siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích.
Nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bán lẻ.
Cung cấp dịch vụ hậu cần bán lẻ(kho - vận) và dịch vụ hạ tầng thương mại.
Với tư cách là một pháp nhân kinh tế, Công ty Siêu thị Hà Nội có giấy phép kinh doanh số 1050 UBND, có vốn điều lệ lúc thành lập là 830.000.000 đồng trong đó vốn cố định là 530.000.000 đồng, vốn lưu động là 300.000.000 đồng, con dấu riêng, có trụ sở tại số 5, đường Lê Duẩn, quận Ba Đình, Hà Nội. Công ty hoạt động và hạch toán kinh doanh độc lập tự chủ theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về hoạt động cua mình trước pháp luật khi tham gia các quan hệ kinh tế - xã hội.
Với vị trí địa bàn thuận lợi nằm trên trục đường giao thông lớn của Thủ đô nên công ty đã thu hút được đông đảo nhân dân và khách du lịch nước ngoài tới mua sắm. Và ngày 11/11/2006 Tổng Công ty Thương mại Hà Nội chính thức công bố nhận diện thương hiệu Hapro Mart. Và hàng loạt các Siêu thị, Cửa hàng tiện ích với màu xanh đặc trưng của thương hiệu Hapro Mart của Công ty Siêu thị Hà Nội được khai trương để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô và khách du lịch nước ngoài.
Cùng với Slogan: “Tiện ích cho mọi nhà”, thương hiệu Hapro Mart đã thể hiện được hết những tiêu chí mong muốn phục vụ của mình tới khách hàng đó là: chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, phục vụ tận tình, tiện ích tối đa. Và Công ty Siêu thị Hà Nội đang phấn đấu để có thể thực hiện đúng như những gì mà Công ty đã cam kết với người tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở việc phục vụ nhu cầu của nhân dân Thủ đô, Công ty Siêu thị Hà Nội còn tiến hành mở rộng chuỗi Hapro Mart ra 1 số tỉnh phía Bắc như: Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Kạn, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hải Dương để có thể phục vụ được nhu cầu đông đảo của nhân dân.
1.2. MÔ HÌNH TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI
Mặc dù vẫn chịu sự quản lý của Tổng Công ty Thương mại nhưng Công ty Siêu thị Hà Nội được giao quyền tự chủ kinh doanh và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình. Cùng với sự thay đổi của cơ chế quản lý Nhà nước để tiến tới hoà nhập với nhịp độ phát triển của nền kinh tế đất nước và đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay nước ta đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Công ty đã tiến hành kiện toàn công tác tổ chức, sắp xếp lao động bộ máy lãnh đạo một cách hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Tính đến tháng 12/2007 tổng số cán bộ công nhân viên là 535 người trong đó:
- Đại học: 137
- Cao đẳng: 61
- Trung cấp: 165
- Phổ thông: 160
Đội ngũ lãnh đạo có trình độ, luôn luôn tìm tòi những cái mới, cái tiên tiến để có thể bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại. Có nhiều người theo học các lớp học tại chức, không những nâng cao được trình độ chuyên môn mà còn có thể bắt kịp với sự thay đổi của Công ty và môi trường kinh doanh đầy khốc liệt như hiện nay. Ngoài ra, Công ty cũng luôn chú trọng tới việc phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực như: cử cán bộ công nhân viên tham gia các khoá học ngắn hạn hoặc cử những người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm lâu năm trong công tác hướng dẫn đào tạo những người mới.
Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức Công ty Siêu thị Hà Nội
Ban Giám đốc gồm 1 Giám đốc, 3 phó giám đốc. Giám đốc là Bà Nguyễn Thị Thu Hiền trực tiếp tổ chức quản lý, điều hành mọi hoạt động của công ty và trực tiếp quản lý các phòng: Đối ngoại - nhập khẩu, Tổ chức hành chính, Kế toán tài chính, Marketing. Ngoài ra còn có 3 phó Giám đốc trợ giúp cho Giám đốc, đó là: Bà Doãn Thị Thành, Bà Vũ Thị Thanh và Bà Phạm Tuyết Mai.
- Bà Doãn Thị Thành quản lý các phòng: Bán buôn, Trung tâm phân phối hàng hoá Hapro Mart, phòng Quản lý, giám sát nghiệp vụ và hệ thống Siêu thị.
- Bà Vũ Thị Thanh quản lý các phòng: Ban thanh tra bảo vệ, phòng Phát triển mạng lưới, đầu tư và quản lý hạ tầng thương mại và phòng Kế hoạch và đầu tư.
- Bà Phạm Tuyết Mai quản lý các phòng: phòng Thu mua, phòng Điều phối hàng hoá và phòng Công nghệ thông tin.
- Phòng Quản lý và nhượng quyền thương mại thì thuộc sự quản lý của Ban quản lý dự án Hapro Mart
Các khối phòng ban được chia làm 3 khối: khối quản lý, khối nghiệp vụ - triển khai và Ban quản lý dự án
- Khối quản lý gồm có các phòng: phòng Tổ chức hành chính, phòng Kế toán tài chính, ban thanh tra bảo vệ, phòng Quản lý, giám sát nghiệp vụ, phòng Marketing, phòng Kế hoạch và phát triển, phòng Công nghệ thông tin
- Khối nghiệp vụ - triển khai gồm các phòng: phòng Quản lý nhượng quyền, phòng Thu mua, phòng Điều phối hàng hoá, phòng Đối ngoại - Nhập khẩu, phòng Bán buôn, phòng Phát triển mạng lưới đầu tư và quản lý hại tầng thương mại và Trung tâm phân phối hàng hoá Hapro Mart.
Đơn vị bán hàng của Công ty là hệ thống các Siêu thị và Cửa hàng tiện ích đã được khai trương trong suốt một năm qua để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.
- Một số Siêu thị trên địa bàn thành phố là: Siêu thị số 5 Lê Duẩn, Siêu thị D2 Giảng Võ, Siêu thị Hoàng Hoa Thám, Siêu thị Thanh Xuân và hệ thống các Cửa hàng tiện ích nằm rải rác trong các khu dân cư.
- Ngoài ra Công ty cũng đã triển khai được một số Siêu thị ở các tỉnh phía Bắc như ở: Bắc Kạn, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình.
1.3. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY SIÊU THỊ HÀ NỘI.
1.3.1. Chức năng.
Là một doanh nghiệp thương mại nên Công ty Siêu thị Hà Nội có đầy đủ chức năng của một doanh nghiệp thương mại như các công ty thương mại khác:
- Là trung gian kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong đó có cả người tiêu dùng trung gian và người tiêu dùng cuối cùng. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Công ty là thoả mãn nhu cầu của các tầng lớp nhân dân về các loại hàng hoá, dịch vụ mà Công ty được phép kinh doanh.
- Hình thành, dự trữ, bảo vệ và quản lý chất lượng hàng hoá. Công ty phải tiến hành dự trữ nhằm đảm bảo tính liên tục, ổn định trong kinh doanh, đồng thời cung cấp hàng hoá đúng chất lượng, số lượng và kịp thời.
- Cũng giống như các doanh nghiệp thương mại khác, Công ty Siêu thị Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện quá trình sản xuất trong khâu lưu thông, tức là chuyển hóa mặt hàng từ sản xuất thành mặt hàng thương mại đồng bộ, nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.
1.3.2. Nhiệm vụ.
- Là một doanh nghiệp Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong thương mại nên công ty có nhiệm vụ thực hiện nghiêm chỉnh những quy định chỉ tiêu về chất lượng hàng hoá, góp phần bình ổn giá cả và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
- Là một doanh nghiệp thương mại công ty có nhiệm vụ tổ chức hoạt động kinh doanh tạo ra lợi nhuận đồng thời tạo công ăn việc làm đảm bảo thu nhập cho người lao động nhằm góp phần ổn định xã hội.
- Với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình Công ty Siêu thị Hà Nội có nhiệm vụ bảo toàn và phát triển số vốn được giao, thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ, các quy định về tài chính, kế toán ngân hàng do Nhà nước ban hành.
1.3.3. Đặc điểm.
Là một doanh nghiệp thương mại với chức năng chủ yếu là tổ chức lưu thông hàng hoá thông qua trao đổi mua bán, Công ty Siêu thị Hà Nội đã thực hiện chức năng này thông qua hai hình thức bán hàng là bán buôn và bán lẻ. Trước đây Công ty có phần ưu tiên phát triển hoạt động bán buôn hơn nhưng trong những năm gần đây, do tình hình thị trường có nhiều biến động cũng như những nguyên nhân phát sinh trong nội tại Công ty, Ban Giám đốc quyết định giảm hẳn các hoạt động bán buôn mà tập trung cho hoạt động bán lẻ. Để thực hiện việc bán lẻ Công ty đã áp dụng hai phương thức bán hàng là bán hàng tại quầy và tự phục vụ trong Siêu thị.
Phương thức bán hàng tự phục vụ là một phương thức bán hàng mới mẻ, hiện đại. Mục đích của phương thức bán hàng này là rút ngắn khoảng cách giữa hàng hoá với khách hàng , đồng thời nâng cao năng suất bán hàng, rút ngắn thời gian mua hàng của khách. Nhận thấy được những ưu điểm của phương thức bán hàng này Công ty đã tiến hành xây dựng một hệ thống các Siêu thị, các Cửa hàng tiện ích với thương hiệu Hapro Mart để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Hàng hoá trong các Siêu thị, Cửa hàng tiện ích chủ yếu là phục vụ cho nhu cầu thông thường của người tiêu dùng, trong đó hàng thực phẩm chiếm 80% - 85%, còn hàng phi thực phẩm chiếm 15 – 20%( thường là các mặt hàng thuộc sản phẩm công nghiệp nhẹ phục vụ tiêu dùng như giầy dép, đồ gia dụng…)
Ngoài phương thức bán hàng tự phục vụ, Công ty còn áp dụng phương thức tự bán hàng tại quầy. Đây là những gian hàng nhỏ nằm ngoài Siêu thị, mỗi quầy hàng chuyên bán một nhóm hàng nhất định như: quầy bán đồng hồ, đồ điện gia dụng, kính mắt, đồ chơi,…Các mặt hàng tại quầy thường là hàng phi thực phẩm, đây là những mặt hàng có kỹ thuật công nghệ cao, trị giá lớn.
1.4. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CHUỖI HỆ THỐNG BÁN LẺ HAPRO MART.
Ngày 11/1/2007, với sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới WTO, nền kinh tế Việt Nam trong đó ngành thương mại đứng trước thời cơ và thách thức lớn. Khi đó cơ hội cho việc phát triển sẽ là rất lớn, thị trường sẽ được mở rộng về phạm vi và qui mô, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể phát triển. Bên cạnh những thuận lợi thì thách thức cũng là không nhỏ. Các doanh nghiệp trong đó các doanh nghiệp thương mại như Tổng Công ty Thương mại sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất lớn của các doanh nghiệp nước ngoài mà nhìn một cách khách quan họ mạnh hơn ta rất nhiều(vốn, con người, công nghệ,...). Tổng Công ty Thương mại – tên giao dịch Hapro là một doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ công ty con, chủ đầu tư chính của chuỗi cửa hàng Hapro Mart. Với thương hiệu Hapro Mart Tổng Công ty Thương mại Hà Nội muốn nhanh chóng khẳng định thương hiệu phân phối nội địa, trước khi Việt Nam chính thức mở rộng cánh cửa bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài theo cam kết gia nhập WTO.
1.4.1. Nhiệm vụ phát triển hạ tầng thương mại của Tổng công ty thương mại Hà nội.
Nhiệm vụ chính trị: là nòng cốt tạo diện mạo mới cho thương mại thủ đô, đi đầu trong việc thực hiện văn minh thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm và là công cụ đắc lực, tin cậy của nhà nước thực hiện định hướng thị trường và góp phần bình ổn giá cả tại Hà nội và khu vực phía bắc khi cần thiết
Nhiệm vụ kinh doanh: nâng dần tỷ trọng lưu chuyển hàng hoá của Tổng công ty trong tổng mức lưu chuyển hàng hoá của Hà nội. Đảm bảo hiệu quả và lợi nhuận cao, đảm bảo uy tín về thương hiệu của Tổng công ty.
1.4.2. Mục tiêu của chuỗi hệ thống Hapro Mart.
Trở thành nhà phân phối – bán lẻ hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực phân phối hàng hóa qua kênh phân phối hiện đại
Chiếm 20% thị phần Miền bắc của thị trường bán lẻ qua kênh tiêu dùng hiện đại vào năm 2010
Đưa thương hiệu Hapro trở thành thương hiệu uy tín, được nhiều người tiêu dùng biết đến
Trở thành nhà phân phối - bán lẻ chiến lược cho các nhà sản xuất trong nước và nước ngoài
1.4.3. Hoạt động kinh doanh chính.
Phân phối hàng hóa thông qua kênh siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích
Nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bán lẻ.
Cung cấp dịch vụ hậu cần bán lẻ (kho - vận) và dịch vụ hạ tầng thương mại
1.4.4. Tình hình thực hiện.
Vào ngày 11/11/2006, hệ thống bán lẻ Hapro Mart chính thức ra mắt bằng việc khai trương 2 siêu thị và gần 10 cửa hàng tiện ích tại Thủ đô Hà Nội. Hàng hóa trong các cửa hàng tiện ích chủ yếu là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân, với chất lượng bảo đảm, chủng loại phong phú, giá cả hợp lý, phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
Đến 31/12/2007 Hapro Mart đã có 13 siêu thị và 18 cửa hàng tiện ích tại khu vực phía Bắc, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và một số thành phố, tỉnh có mức sống tương đối khá như Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc Kạn, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, Quảng Ninh. Trong năm 2008 dự kiến mở thêm 15 siêu thị, 200 cửa hàng tiện ích và 5 trung tâm thương mại.
Công ty Siêu thị Hà Nội được Tổng Công ty Thương mại Hà Nội phân công quản lý và phát triển một số Siêu thị và Cửa hàng tiện ích như: Siêu thị D2 Giảng Võ tại Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội, Siêu thị C12 Thanh Xuân tại C12 Thanh Xuân Bắc – Thanh Xuân – Hà Nội, Siêu thị Số 5 Lê Duẩn tại số 5 Lê Duẩn – Ba Đình – Hà Nội, Siêu thị Hoàng Hoa Thám tại tầng 3 Chợ Bưởi – Ba Đình – Hà Nội, Cửa hàng Tiện ích Nam Trung Yên tại B3A Nam Trung Yên - Cầu Giấy – Hà Nội, Cửa hàng Tiện ích Vĩnh Phúc tại G3 Vĩnh Phúc - Cầu Giấy – Hà Nội, Cửa hàng Tiện ích Việt Hưng tại K3 Khu Đô thị mới Việt Hưng – Gia Lâm – Hà Nội. Và thêm một số Siêu thị tại các tỉnh phía Bắc như: Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Kạn. Ngoài ra còn có 2 siêu thị góp v