Chuyên đề Nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ bảo vệ Việt Á

Việt Nam trong những năm vừa qua đang phát triển với tốc độ nhanh, cơ chế thị trường đã thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiệu quả đã đem lại cho nền kinh tế Việt Nam một khuôn mặt thực sự đổi mới. Trong số đó, dịch vụ bảo vệ là một ngành nghề kinh doanh đặc biệt liên quan đến trật tự, an ninh của xã hội. Với cơ chế thị trường hiện nay, dịch vụ bảo vệ đã dần trở thành một ngành nghề không thể thiếu, đóng góp một phần vào thành công của các doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại và Dịch vụ Bảo vệ Việt Á là một doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực đào tạo, cung cấp dịch vụ bảo vệ - vệ sỹ. Cùng với quá trình tiến hành các hoạt động kinh, tái cơ cấu lại bộ máy quản lý, công ty ngày càng được mở rộng, uy tín ngày càng tăng, khẳng định được tên tuổi của mình. Trong quá trình thực tập tại công ty, em đã học hỏi và nắm bắt được nhiều về công tác quản trị nhân sự trong công ty. Vì thế em đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự tại Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại và Dịch vụ Bảo Vệ Việt Á” Chuyên đề thực tập gồm 3 phần: Phần I: Tổng quan về công ty Phần II: Thực trạng công tác quản trị nhân sự tại công ty Phần III: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự tại công ty

doc66 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2268 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự tại công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ bảo vệ Việt Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ 3 LỜI MỞ ĐẦU 4 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BẢO VỆ VIỆT Á 5 I. Những thông tin chung về công ty 5 II. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty 5 1. Lịch sử hình thành 5 2. Quá trình phát triển 6 III. Cơ cấu tổ chức của công ty 7 1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty 7 2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trong hệ thống tổ chức của công ty 9 IV. Một số đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của công ty 12 1. Đặc điểm về ngành nghề kinh doanh 12 2. Đặc điểm về nhân sự 13 3. Đặc điểm về cơ sở vật chất 14 4. Đặc điểm về thị trường 16 5. Đặc điểm về đối thủ cạnh tranh 18 6. Đặc điểm về nguồn vốn 18 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG CÔNG TY 20 I. Công tác lập kế hoạch nhu cầu nhân sự và tình hình thực hiện 20 1. Căn cứ lập kế hoạch nhu cầu nhân sự 20 2. Phương pháp lập kế hoạch 20 II. Công tác tuyển dụng nhân sự 23 1. Tiêu chuẩn tuyển dụng 23 2. Quy trình, phương pháp tuyển 24 III. Công tác đào tạo, tập huấn nhân sự 29 1. Đối với cán bộ nhân viên khối văn phòng 29 2. Đối với nhân viên bảo vệ 29 IV. Thực trạng chất lượng đội ngũ nhân sự và tình hình sử dụng 33 1. Cơ cấu lao động 33 2. Tình hình sử dụng lao động 40 3. Hiệu quả sử dụng lao động 43 4. Công tác thù lao lao động 46 V. Đánh giá hoạt động công tác quản trị nhân sự trong công ty 49 1. Ưu điểm 49 2. Nhược điểm 50 3. Nguyên nhân 51 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG CÔNG TY 52 I. Định hướng phát triển của Công ty đến năm 2020 52 II. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự trong công ty 52 1. Hoàn thiện công tác tuyển chọn lao động 52 2. Hoàn thiện công tác đào tạo lao động 54 3. Hoàn thiện công tác đánh giá định kỳ nhân viên 55 4. Hoàn thiện công tác phân phối thu nhập 62 5. Tổ chức thêm các hoạt động khuyến khích tinh thần cho nhân viên, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp 63 III. Một số kiến nghị đối với cơ quan quản lý nhà nước 64 KẾT LUẬN 65 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 66 DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy quản lý công ty 8 Bảng 1: Tình hình lao động của công ty qua các năm 13 Biểu đồ 1: Số lượng nhân viên của công ty qua các năm 14 Bảng 2: Danh sách cơ sở vật chất có giá trị lớn trong công ty 15 Bảng 3: Danh sách khách hàng của công ty tính đến hết năm 2007 17 Bảng 4: Cơ cấu nguồn vốn kinh doanh của công ty trong những năm gần đây 18 Biểu đồ 2: Cơ cấu nguồn vốn kinh doanh của công ty qua những năm gần đây 19 Bảng 5: Kế hoạch tuyển dụng nhân viên bảo vệ trong năm 2006, 2007 22 Sơ đồ 2: Quy trình tuyển dụng nhân viên bảo vệ 28 Bảng 6: Số lượng tuyển dụng nhân viên văn phòng của công ty qua các năm 29 Biểu đồ 3: Số lượng nhân viên bảo vệ kế hoạch và thực tế qua các thời kỳ 29 Bảng 7: Thống kê điểm của học viên tháng 3/2008 31 Bảng 8: Báo cáo kinh phí đào tạo tháng 3/2008 32 Bảng 9: Cơ cấu lao động theo giới tính trong công ty tính đến tháng 3/2008 35 Biểu đồ 4: Cơ cấu lao động theo trình độ của nhân viên bảo vệ qua các năm 36 Bảng 10: Cơ cấu lao động theo trình độ của nhân viên bảo vệ qua các năm 36 Biểu đồ 5: Cơ cấu lao động theo trình độ của bộ phận văn phòng năm 2007 37 Bảng 11: Cơ cấu lao động theo độ tuổi của các bộ phận tính đến tháng 3/2008 39 Bảng 12: Hiệu quả sử dụng lao động trong công ty 46 Bảng 13: Hệ số mức lương đối với ban quản lý 48 Bảng 14: Hệ số lương của nhân viên bảo vệ và lái xe 49 LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam trong những năm vừa qua đang phát triển với tốc độ nhanh, cơ chế thị trường đã thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiệu quả đã đem lại cho nền kinh tế Việt Nam một khuôn mặt thực sự đổi mới. Trong số đó, dịch vụ bảo vệ là một ngành nghề kinh doanh đặc biệt liên quan đến trật tự, an ninh của xã hội. Với cơ chế thị trường hiện nay, dịch vụ bảo vệ đã dần trở thành một ngành nghề không thể thiếu, đóng góp một phần vào thành công của các doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại và Dịch vụ Bảo vệ Việt Á là một doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực đào tạo, cung cấp dịch vụ bảo vệ - vệ sỹ. Cùng với quá trình tiến hành các hoạt động kinh, tái cơ cấu lại bộ máy quản lý, công ty ngày càng được mở rộng, uy tín ngày càng tăng, khẳng định được tên tuổi của mình. Trong quá trình thực tập tại công ty, em đã học hỏi và nắm bắt được nhiều về công tác quản trị nhân sự trong công ty. Vì thế em đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự tại Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại và Dịch vụ Bảo Vệ Việt Á” Chuyên đề thực tập gồm 3 phần: Phần I: Tổng quan về công ty Phần II: Thực trạng công tác quản trị nhân sự tại công ty Phần III: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự tại công ty Với sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn đã giúp em có được hướng nghiên cứu đúng đắn, tiếp cận sát thực tế vấn đề nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Thảo đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề thực tập của mình. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BẢO VỆ VIỆT Á Những thông tin chung về công ty Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BẢO VỆ VIỆT Á Tên tiếng Anh: VIET A INTESTMENTTRADING AND SECURITY SERVICE JOINT STOCK COMPANY Tên viết tắt: VIET A SECURITY., JSC Trụ sở chính: Số 54/115 - Đường Hồng Hà - Phường Phúc Xá - Quận Ba Đình – Hà Nội Điện thoại: 04.7172493 Fax: 04.7172494 E-mail: VietAgroup@fpt.vn Mã số thuế: 0102592115 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty Lịch sử hình thành Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại và Dịch vụ Bảo Vệ Việt Á được thành lập dựa trên nền tảng kinh nghiệm tổ chức, quản lý điểu hành dịch vụ cung cấp bảo vệ - vệ sỹ chuyên nghiệp của cán bộ, sỹ quan có nhiều năm làm việc trong Tổng Cục Hậu Cần, Tổng cục Cảnh Sát trực thuộc Bộ Công An. Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, Hội đồng Quản trị, Ban giám đốc điều hành, Ban cố vấn Công ty đã đúc rút xây dựng lên đề án thành lập Công ty Cổ phẩn Đầu tư Thương Mại và Dịch vụ Bảo vệ Việt Á với tiêu chí quản lý chất lượng dịch vụ tốt nhất, tin cậy nhất cho lĩnh vực cung cấp bảo vệ - vệ sỹ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Công ty được thành lập theo giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 0103015042 cấp ngày 14 tháng 1 năm 2003 do Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư thành phố Hà Nội cấp với tên ban đầu là “Công ty Dịch vụ Bảo vệ Việt Á” do ông Nguyễn Mạnh Tuệ làm Tổng Giám Đốc. Ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty là: Đào tạo nhân viên bảo vệ, tư vấn, huấn luyện và dạy nghề bảo vệ; Dịch vụ bảo vệ tài sản, vật tư hàng hoá, cơ sở vật chất, các cơ quan, tổ chức cá nhân và gia đình; Sản xuất, lắp ráp, gia công, tân trang và buôn bán thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị bảo vệ như: camera quan sát, thiết bị báo động, hàng rào điện tử và các thiết bị bảo vệ khác; Dịch vụ cung ứng nguồn nhân lực cho các cơ sở sản xuất, các cơ quan, tổ chức trong nước; Quá trình phát triển Năm 2003: Ngày 14 - 01 Công ty Dịch vụ Bảo Vệ Việt Á chính thức cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp ra thị trường. Tháng 12: Bảo vệ thành công giải Seagame 22, Paragames 2 tại Sân vận động Quốc Gia Mỹ Đình và thủ đô Hà Nội. Năm 2004: Chi nhánh Tuyên Quang – Công ty Dịch vụ Bảo vệ Việt Á chính thức ra đời và đi vào hoạt động với nhiệm vụ trọng trách là đào tạo, tuyển dụng lực lượng bảo vệ. Năm 2005: Bước đầu nghiên cứu và hợp tác về lĩnh vực dịch vụ bảo vệ tại Việt Nam và Châu Ấu Năm 2006: Khởi đầu xây dựng văn hoá doanh nghiệp, nâng vốn điều lệ của công ty lên thành 16.000.000.000 VNĐ Năm 2007: Công ty tiến hành cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đổi tên thành “Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại và Dịch vụ Bảo vệ Việt Á”, bảo vệ thành công giải Asian Cup 2007. Cơ cấu tổ chức của công ty Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý công ty (Ở trang bên) Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy quản lý công ty Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trong hệ thống tổ chức của công ty Hội đồng quản trị Là cơ quan quản lý của công ty và có toàn quyền quyết định cao nhất, bao gồm các sáng lập viên của công ty, được biểu quyết tương đương với số vốn đóng góp. Hội đồng quản trị (HĐQT) bầu một thành viên làm Chủ tịch. Chủ tịch HĐQT có thể kiêm giám đốc công ty, cũng có thể HĐQT cử một thành viên trong HĐQT hoặc thuê người khác làm Giám đốc Công ty Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐQT: - Thông qua Điều lệ của Công ty - Sửa đổi Điều lệ của Công ty, quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh của công ty; - Quyết định phương án đầu tư và dự án đầu tư trong thẩm quyền và giới hạn theo quy định. Ban giám đốc Tổng Giám Đốc: Đứng đầu và trực tiếp lãnh đạo, điều hành hoạt động hàng ngày của công ty, có nghĩa vụ đề cao và thực thi có hiệu quả phương án kinh doanh do HĐQT của công ty đề ra, chịu trách nhiệm trước HĐQT về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Sử dụng đầy đủ quyền hạn để điều hành hoạt động kinh doanh của công ty. Có quyền hành động nhân danh công ty và chịu trách nhiệm trước HĐQT và pháp luật Nhà nước. Chịu trách nhiệm cá nhân hoặc liên đới trách nhiệm với người cùng quản lý trước HĐQT về những thiệt hại do quyết định của mình. Trực tiếp tổ chức thực hiện các quyết định của HĐQT, các dự án kế hoạch kinh doanh, phương án đầu tư,… của công ty. Quyết định về tổ chức cán bộ, sắp xếp nhân sự, quy định chức năng, nhiệm vụ bộ máy tổ chức của công ty, điều hành hoạt động tài chính kế toán, kinh doanh, thị trường của công ty. Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh quản lý trong công ty (trừ các chức danh do HĐQT bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức). Tuyển dụng và ký hợp đồng lao động với người lao động. Quyết định lương và các phụ cấp đối với người lao động và người quản lý thuộc quyền của Giám đốc điều hành trên cơ sở quy định của HĐQT. Xây dựng lề lối, tác phong làm việc cho mọi cán bộ, nhân viên trong công ty. Phó Giám Đốc phụ trách hành chính nhân sự: Tham mưu, giúp việc cho giám đốc và công tác hành chính nhân sự, làm các công việc do giám đốc uỷ quyền; trực tiếp chỉ đạo công tác hành chính – nhân sự và chịu trách nhiệm trước giám đốc về công tác tổ chức nhân sự, quản trị hành chính, lễ tân, đối ngoại, hậu cần, tài chính kế toán, chế độ chính sách, lao động tiền lương và công tác tổng hợp, phân tích tài chính, hiệu quả kinh doanh và tình hình kết quả công tác được phân công cho giám đốc công ty. Phó Giám Đốc phụ trách đào tạo: Tham mưu giúp việc cho giám đốc về nghiệp vụ bảo vệ - đào tạo; làm các công việc do giám đốc uỷ quyền; trực tiếp chỉ đạo, điều hành và chịu trách nhiệm trước giám đốc về nghiệp vụ bảo vệ; bồi dưỡng tập huấn, bố trí lực lượng nhân viên bảo vệ đảm bảo thực hiện các hợp đồng đã ký kết với khách hàng; thường xuyên và định kỳ báo cáo với giám đốc về tình hình, kết quả công tác thuộc phạm vi mình phụ trách. Phó Giám Đốc phụ trách kinh doanh: Tham mưu giúp việc cho giám đốc về hoạt động kinh doanh và làm các công việc do giám đốc uỷ quyền; trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm xây dựng đề án, dự án, kế hoạch marketing phát triển kinh doanh theo đúng chức năng, ngành nghề của công ty; nghiên cứu thị trường và nhu cầu phát triển, đề xuất chiến lược kinh doanh; xây dựng quan hệ đối tác, soạn thảo các hợp đồng kinh doanh, lập báo cáo tổng hợp, phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Phòng hành chính nhân sự Phòng hành chính nhân sự là phòng chức năng của công ty được coi như là bộ phận văn phòng nên có những chức năng sau: Chức năng tổng hợp tham mưu: là nơi thu thập, xử lý thông tin giúp lãnh đạo công ty điều hành, tổng hợp mọi hoạt động của các phòng, ban cũng như hoạt động kinh doanh của công ty; phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng chức năng và cán bộ nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo mọi thông tin thông suốt trong nội bộ công ty và giữa công ty với bên ngoài. Chức năng quản lý nhân sự: Quản lý toàn bộ cán bộ nhân viên khối văn phòng và lực lượng bảo vệ thuộc sự quản lý của công ty; đảm bảo các chế độ, chính sách cho cán bộ nhân viên công ty theo quy định của Luật lao động; các vấn đề tuyển dụng và sa thải nhân sự của công ty. Chức năng hậu cận: Tổ chức đối nội, đối ngoại đảm bảo hài hoà các mối quan hệ trong và ngoài công ty, lên kế hoạch mua sắm trang thiết bị văn phòng, đảm bảo các hoạt động, sinh hoạt đoàn thể cho cán bộ nhân viên công ty. Phòng Nghiệp vụ đào tạo Tham mưu giúp việc cho ban giám đốc về nghiệp vụ bảo vệ và công tác đào tạo của công ty: Chỉ đạo trực tiếp quản lý, điều hành lực lượng bảo vệ của công ty. Tham mưu cho giám đốc và trực tiếp xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tuyển dụng theo định kỳ và chỉ tiêu được ban giám đốc phê duyệt. Trực tiếp chỉ đạo thực hiện kế hoạch công tác tuyển sinh, tuyển dụng. Tổ chức các khoá đào tạo theo kế hoạch đề ra, đảm bảo đạt yêu cầu về số lượng và chất lượng. Phát triển và quản lý mạng lưới cộng tác viên, đầu mối tuyển sinh. Chủ trì và chịu trách nhiệm xây dựng, chỉnh lý hệ thống giáo trình. Phòng kinh doanh Tham mưu giúp việc cho Phó Giám Đốc công ty khai thác và phát triển thị trường sản xuất kinh doanh: Lập kế hoạch hoạt động kinh doanh hàng năm của công ty, xây dựng phương án, định hướng phát triển thị trường ngắn hạn, dài hạn trình Ban giám đốc phê duyệt; giám sát đôn đốc và phối kết hợp để thực hiện kế hoạch đã đề ra. Thiết lập và duy trì các kênh marketing dịch vụ, marketing sản phẩm; tạo các kênh thông tin hai chiều nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm cung cấp cho khách hàng và thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng. Thương thảo với khách hàng về giá trị hợp đồng, tổ chức khai thác hợp đồng.d Quản lý theo dõi các hợp đồng đã ký kết. Phối hợp với Phòng nghiệp vụ bảo vệ khảo sát, lập hợp đồng bảo vệ và triển khai phương án. Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất và trình Ban Giám Đốc việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, bao gồm mở rộng lĩnh vực kinh doanh dịch vụ và các dự án sản xuất khả thi. Một số đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của công ty Đặc điểm về ngành nghề kinh doanh Bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1999, hiện nay có hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ trên cả nước. Đây là một ngành kinh doanh dịch vụ khá đặc biệt và “nhạy cảm”. Đối tượng quản lý kinh doanh ở đây là các nhân viên bảo vệ làm việc tại các vị trí được phân công trước tức là quản lý con người. Hoạt động kinh doanh này được công an cấp giấy phép đảm bảo đủ điều kiện an ninh trật tự. Trong tương lai ngành kinh doanh dịch vụ bảo vệ này sẽ mở rộng đối tượng khách hàng, không chỉ chú trọng tới việc bảo vệ nhà hàng, khách sạn như hiện nay mà có thể cả bảo vệ con người, sự kiện,…. Đặc điểm về nhân sự Công ty đi vào hoạt động được 5 năm, lúc đầu xuất hiện trên thị trường với việc quản lý gần 100 nhân viên, tính đến cuối năm 2007 con số này gần 300 nhân viên bảo vệ là sự phát triển đáng kể về quy mô của công ty. Nhân sự của công ty có sự thay đổi đáng kể qua các năm, số nhân viên bảo vệ còn lại hiện nay gắn bó với công ty từ lúc bắt đầu thành lập là những thành viên giữ chức vụ chủ chốt trong công ty (thanh tra cơ động, đội trưởng, tổ trưởng) về nghiệp vụ bảo vệ. Bảng 1: Tình hình lao động của công ty qua các năm (Đơn vị: Người) Năm Chỉ tiêu  2003  2004  2005  2006  2007   Tổng số lao động  123  183  242  265  341   Số bỏ việc  25  20  37  40  56   Số còn lại  98  163  205  225  285   (Nguồn: Phòng Hành Chính – Nhân sự) Qua biểu đồ ta thấy số lượng nhân viên của công ty tính đến thời điểm hiện nay đã tăng gần gấp 3 qua 5 năm hoạt động. Điều này thể hiện sự cố gắng rất lớn trong công tác quản lý nhân sự của các cấp trong công ty Việt Á. Nhân viên bảo vệ trong công ty hầu hết do tự công ty tuyển dụng và đào tạo, mỗi năm có đào tạo thêm từ 50 – 70 học viên có trình độ nghiệp vụ tốt, sẵn sàng nhận nhiệm vụ của công ty bất cứ lúc nào. Trong thời gian tới, công ty vẫn có kế hoạch mở rộng quy mô, số lượng nhân viên hơn nữa. Biểu đồ 1: Số lượng nhân viên của công ty qua các năm  Mặt khác, số lượng nhân viên bỏ việc của công ty còn khá lớn, tập trung chủ yếu vào các nhân viên bảo vệ đang trong thời gian thử việc. Những nhân viên này đa phần không thích nghi được với điều kiện làm việc của một ngành nghề đặc trưng, làm theo ca (sáng, chiều, đêm), nhiều khi phải làm trong những môi trường khác nhau như công trường xây dựng, tòa nhà cao tầng, ngân hàng,.... Mỗi lần đổi vị trí bảo vệ, nhân viên sẽ lại phải thích nghi với cuộc sống sinh hoạt nơi đó, đây là điều không phải nhân viên nào cũng làm được. Đặc điểm về cơ sở vật chất Số lượng, chủng loại và tình hình sử dụng cơ sở vật chất của công ty Do đây là một công ty kinh doanh thương mại - dịch vụ nên cơ sở vật chất của công ty chủ yếu là các thiết bị văn phòng phục vụ quá trình quản lý và quân tư trang cấp cho nhân viên bảo vệ. Bảng 2: Danh sách cơ sở vật chất có giá trị lớn trong công ty STT  Tên thiết bị  Đơn vị  Số lượng   1  Ô tô 8 chỗ  Chiếc  1   2  Biển công ty  Chiếc  1   3  Máy vi tính  Chiếc  7   4  Máy in lazer  Chiếc  2   5  Điện thoại cố định  Chiếc  10   6  Bàn làm việc  Chiếc  10   7  Bàn họp  Chiếc  3   8  Máy FAX  Chiếc  1   9  Máy ép Platic  Chiếc  1   10  Quạt cây  Chiếc  5   11  Điều hoà  Chiếc  4   12  Quân tư trang (quần, áo khoác, áo sơ-mi, giầy, mũ)  Bộ  500   13  Bộ đàm  Chiếc  30   14  Sạc bộ đàm  Chiếc  5   Việc bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị trong công ty được giao nhiệm vụ cho các phòng ban quản lý. Riêng đối với quân tư trang được phát cho các nhân viên bảo vệ, khi xảy ra mất mát, hỏng hóc sẽ bị trừ vào lương tháng của người tiếp nhận quân tư trang đó. Vấn đề đổi mới công nghệ trong công ty Công ty luôn tìm hiểu và đổi mới những trang thiết bị chủ yếu phục vụ cho quá trình bảo vệ tại các cơ sở, mục tiêu của mình. Việc giám sát, báo cáo từ xa dựa vào các yếu tố công nghệ như đường truyền internet, mạng điện thoại di động, camera mạng,… có độ chính xác và tính tiện dụng cao, bổ sung cho công tác bảo vệ trực tiếp tại hiện trường đang được công ty từng bước ứng dụng. Ngoài ra, công ty còn thuê các kỹ sư điện tử lắp đặt các mạch điện tử siêu nhỏ (chip) gắn trên các phương tiện vận tải để có thể nắm bắt chi tiết lộ trình của xe trong suốt quá trình vận chuyển hàng hoá. Hiện nay, một số thiết bị an ninh, an toàn hiện đại nhập ngoại như mini camera, báo trộm, báo cháy trực tiếp vào các số điện thoại cố định hoặc di động do người dùng quy định,…cũng được công ty cử người đi tìm hiểu và đặt hàng ở nước ngoài. Và trong thời gian tới, nhu cầu sử dụng đối với loại dịch vụ này của công ty vẫn còn tăng mạnh. Đặc điểm về thị trường Tập trung chủ yếu vào các nhà máy, khu công nghiệp, chế xuất. Có thể nói khi kí được các hợp đồng bảo vệ tại các khu công nghiệp, nhà máy lớn chứng tỏ công ty đã phát triển mạnh mẽ vì các hợp đồng này có giá trị sử dụng lớn, sử dụng nhiều nhân viên và thời hạn hợp đồng dài. Tuy nhiên, các hợp đồng này đòi hỏi phải đầu tư lớn về công cụ, dụng cụ, tài sản và đỏi hỏi chất lượng cán bộ, nhân viên bảo vệ đồng đều. Các văn phòng đại diện, ngân hàng,… cũng có nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo vệ lớn. Tuy giá trị các hợp đồng này thường không cao, thời hạn hợp đồng ngắn nhưng có thể khai thác với số lượng nhiều và đầu tư vào các hợp đồng này có thể coi đó là một điểm quảng cáo cho công ty. Bảng 3: Danh sách khách hàng của công ty tính đến hết năm 2007 TT  Tên mục tiêu  Địa điểm  Quân số làm việc  Thời gian điều hành    Công ty TNHH Dệt SY Vina  KCN Biên Hoà - TP. HCM  11  2003    Công ty nước Giải khát Delta  Long An – Tp. HCM  12  2003    Cao ốc Thiên Sơn  TP. Hồ Chí Minh  8  2003 - 2004
Luận văn liên quan