I.Sự cần thiết, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của chuyên đề
Hiện nay, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang còn rất non trẻ và chưa thực sự phát triển như ở các quốc gia khác trên thế giới; song cùng với sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao đồng thời nhận thức của họ cũng đã có những chuyển biến rõ rệt, nhu cầu mua bán hàng hóa qua mạng ngày càng lớn cả về số lượng hàng hóa lẫn giá trị giao dịch. Do đó, có thể nói rằng trong thời gian tới thương mại điện tử Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa; đặc biệt cùng với sự phổ cập ngày càng rộng rãi của Internet chính là nền tảng để dịch vụ thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử phát triển mạnh trong tương lai gần. Trên cơ sở đó cho thấy rằng việc nghiên cứu và đề ra các giải pháp để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán trực tuyến nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường là rất cần thiết.
Xuất phát từ nhận định trên, em đã chọn viết chuyên đề thực tập với đề tài: “Nâng cao sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử ở Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình”. Trong quá trình thực tập tại PeaceSoft, em đã có điều kiện nghiên cứu về phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) của công ty. Việc nghiên cứu bao gồm thực trạng sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử, đánh giá những mặt đã làm được và chưa làm được trong quá trình ứng dụng tại PeaceSoft.
II. Ý nghĩa của chuyên đề
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, em xin đề cập tới thực trạng sự an toàn và độ tin cậy của dịch vụ thanh toán trực tuyến của công ty trong quá trình triển khai áp dụng, đồng thời đưa ra một số đánh giá về những kết quả đã đạt được và một số vấn đề còn tồn tại. Trên cơ sỏ phân tích và tìm ra nguyên nhân dẫn đến những mặt còn hạn chế, em xin đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn nữa và nâng cao hiệu quả của việc áp dụng phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình.
III. Cấu trúc của chuyên đề thực tập
Kết cấu của bài viết ngoài phần mở đầu, kết luận được chia thành 3 chương:
Chương I: Giới thiệu tổng quan về công ty.
Chương II: Đánh giá thực trạng sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử tại công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình.
Chương III: Một số kiến nghị nhằm nâng cao sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử ở Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình.
92 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2099 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử ở công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. LỜI MỞ ĐẦU
I.Sự cần thiết, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của chuyên đề
Hiện nay, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang còn rất non trẻ và chưa thực sự phát triển như ở các quốc gia khác trên thế giới; song cùng với sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao đồng thời nhận thức của họ cũng đã có những chuyển biến rõ rệt, nhu cầu mua bán hàng hóa qua mạng ngày càng lớn cả về số lượng hàng hóa lẫn giá trị giao dịch. Do đó, có thể nói rằng trong thời gian tới thương mại điện tử Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa; đặc biệt cùng với sự phổ cập ngày càng rộng rãi của Internet chính là nền tảng để dịch vụ thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử phát triển mạnh trong tương lai gần. Trên cơ sở đó cho thấy rằng việc nghiên cứu và đề ra các giải pháp để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán trực tuyến nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường là rất cần thiết.
Xuất phát từ nhận định trên, em đã chọn viết chuyên đề thực tập với đề tài: “Nâng cao sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử ở Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình”. Trong quá trình thực tập tại PeaceSoft, em đã có điều kiện nghiên cứu về phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) của công ty. Việc nghiên cứu bao gồm thực trạng sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử, đánh giá những mặt đã làm được và chưa làm được trong quá trình ứng dụng tại PeaceSoft.
II. Ý nghĩa của chuyên đề
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, em xin đề cập tới thực trạng sự an toàn và độ tin cậy của dịch vụ thanh toán trực tuyến của công ty trong quá trình triển khai áp dụng, đồng thời đưa ra một số đánh giá về những kết quả đã đạt được và một số vấn đề còn tồn tại. Trên cơ sỏ phân tích và tìm ra nguyên nhân dẫn đến những mặt còn hạn chế, em xin đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn nữa và nâng cao hiệu quả của việc áp dụng phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình.
III. Cấu trúc của chuyên đề thực tập
Kết cấu của bài viết ngoài phần mở đầu, kết luận được chia thành 3 chương:
Chương I: Giới thiệu tổng quan về công ty.
Chương II: Đánh giá thực trạng sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử tại công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình.
Chương III: Một số kiến nghị nhằm nâng cao sự an toàn và độ tin cậy của phương thức thanh toán trực tuyến trong giao dịch thương mại điện tử ở Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HÒA BÌNH (PEACESOFT SOLUTIONS CORPORATINON / PEACESOFT)
1.1 Giới thiệu về Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình
1.1.1 Giới thiệu chung về công ty:
Tên đầy đủ:
Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Hoà Bình.
Tên giao dịch:
PeaceSoft Solutions Corporation / PeaceSoft.
Loại hình:
Liên doanh với nước ngoài theo hình thức Cổ phần.
Ngày thành lập:
16 tháng 4 năm 2001.
Vốn điều lệ:
11.000.000.000 VNĐ (Mười một tỷ đồng).
Trụ sở chính:
Tòa nhà 17T10, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. ĐT & Fax: 04-251-2484 (5 lines).
Văn phòng đại diện:
Tầng 2, tòa nhà văn phòng Thủy Tiên, 128 Phan Đăng Lưu, Quận Phú Nhuận, TP.HCM. ĐT & Fax: 08-292-0210.
Hỗ trợ khách hàng:
Đường dây nóng 1900-585-888.
GPKD / MS thuế:
0103007937 / 0101148316, đăng ký tại Hà Nội.
Website / Email:
www.peacesoft.net / peace@peacesoft.net
Lĩnh vực hoạt động:
- Cung cấp các giải pháp phần mềm, website & cổng thông tin (Portal) cỡ vừa & lớn, các hệ thống thông tin địa lý trực tuyến (web-GIS);
- Cung ứng thiết bị phần cứng, mạng & tích hợp hệ thống trong các dự án CNTT;
- Dịch vụ tư vấn trọn gói tin học hóa tổng thể;
- Phát triển & vận hành dịch vụ Thương mại điện tử (ChợĐiệnTử) & Thương mại di động.
Nhân sự:
Tổng số 84 cán bộ trong đó 57 người làm việc tại miền Bắc,27 người làm việc tại văn phòng đại diện miền Nam, 82% nhân sự có trình độ Đại học trở lên với tuổi đời trung bình là 25.
Ý nghĩa Logo:
Logo của công ty ngoài 4 cánh màu xanh hòa bình xung quanh thể hiện mong muốn toàn cầu hóa, bên trong là chữ PSS đại diện cho "PeaceSoft Solutions", trong đó chữ S ở giữa được cách điệu thể hiện bờ biển nước Việt Nam và cũng là ngọn lửa đỏ của sức trẻ luôn khao khát ý chí phấn đấu vươn lên.
1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển
Được thành lập từ 16/4/2001, Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình (Peacesfot) là công ty đầu tiên tại Việt Nam nhận được vốn đầu tư từ Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures (Mỹ) vào đầu năm 2005. Theo ông Nguyễn Hòa Bình - Tổng giám đốc Peacesoft, đối với các công ty công nghệ trẻ mới khởi nghiệp vốn sẵn có ý tưởng, đội ngũ tâm huyết nhưng chưa đủ điều kiện để thực hiện những dự định của mình thì tài chính là yếu tố quan trọng nhất khi hợp tác với các quỹ đầu tư mạo hiểm. Công ty đã khai trương ChoDienTu.vn vào tháng 8/2005. Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG (Mỹ) và hãng di động lớn thứ ba Nhật Bản Softbank là hai trong số các nhà đầu tư của Peacesoft. Trang web đăng khoảng 64.000 sản phẩm, từ điện thoại di động cho đến mỹ phẩm, đồ vật của người nổi tiếng. Một trong những vật kỳ dị mà nó rao bán là một hòn đá giống như một miếng thịt luộc với giá bất ngờ đến 9 USD (hơn 100 nghìn đồng). Đến năm 2006 công ty mở thêm văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2007 khép lại với hàng loạt sự kiện đáng ghi nhớ của ChợĐiệnTử. Nhiều chương trình từ thiện, chương trình thúc đẩy bán hàng qua mạng và năm 2007 cũng là năm gặt hái nhiều giải thưởng danh giá. Từ tháng 06/2008, PeaceSoft chính thức bắt tay với Tập đoàn eBay phát triển Mạng xã hội mua sắm eBay - ChợĐiệnTử và được Tập đoàn CNTT & Viễn thông hàng đầu Nhật Bản SoftBank chọn làm đối tác chiến lược ở Việt Nam vào tháng 09/2008.
PeaceSoft là một doanh nghiệp CNTT trẻ với bề dày kinh nghiệm chuyên môn và phát triển kinh doanh; hiện là công ty Việt Nam đầu tiên liên doanh với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG (hàng đầu thế giới về Truyền thông & CNTT) đến từ Hoa Kỳ theo hình thức đầu tư triển vọng. Hiện tại, Peacesoft đang đi đầu trong nhiều hướng công nghệ mới tại Việt Nam như: Thương mại Điện tử (ChoDienTu.vn, eBay.ChoDienTu.vn, 4mua.vn); Thanh toán trực tuyến (NganLuong.vn); Hội nghị trực tuyến; NET; Cổng thông tin; GIS mã nguồn mở…Trong gần 8 năm hoạt động, công ty đã từng bước đi lên, dần dần khẳng định được năng lực và vị thế của mình, hiện nay Peacesoft đang đứng trong top các doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, là một doanh nghiệp trẻ năng động rất có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa.
Trong quá trình hoạt động, công ty cũng đã giành được rất nhiều thành tích và giải thưởng, tiêu biểu như:
- Top 100 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Châu Á năm 2007 do tạp chí Red Herring 100 Asia bình chọn.
- Giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2006”: 1 trong 149 thương hiệu tiêu biểu toàn quốc do Hội Doanh nghiệp trẻ VN xét chọn;
- 1 trong 4 “Giải pháp CNTT hay NHẤT 2006” do cộng đồng Người tiêu dùng, Doanh nghiệp & Tạp chí PC-World Việt Nam bình chọn;
- 1 trong 3 “Phần mềm ưu việt NHẤT Việt Nam” và được gắn biểu tượng 5 sao đẳng cấp quốc tế do Hiệp hội phần mềm VN (VINASA) và Bộ Bưu chính Viễn thông đánh giá và xét tặng;
- Cúp “Sao Khuê 2006” dành cho giải pháp TMĐT xuất sắc nhất do VINASA và Bộ Thương Mại trao tặng;
- Giải thưởng “Quả cầu vàng CNTT 2003” và danh hiệu “Gương mặt tiêu biểu CNTT Việt Nam 2003” do Thủ tướng Phan Văn Khải trao tặng;
- Giải A “Tuổi trẻ sáng tạo hướng tới tương lai 2002” do TW Đoàn và Bộ KHCN xét tặng;
- Sáu giải trong suốt 5 năm cuộc thi Sản phẩm phần mềm “Trí Tuệ Việt Nam” 2000, 2001, 2002 và 2004;
- Đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi lập trình toàn cầu Microsoft Imagine Cup các năm 2001, 2004, 2005 tại Hàn Quốc, Brazil và Nhật Bản;
- Tham gia sâu trong nhiều hoạt động Khoa học & Công nghệ quốc tế: xuất bản sách, gửi bài bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế, báo cáo tại hội thảo, tham dự triển lãm... tại Nhật, Brazil, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam;
- Đầu năm 2008, sau nhiều khâu thẩm định khắt khe, 2 tổ chức thẻ lớn nhất thế giới là Visa và Master cũng đã công nhận trang web chodientu.vn được đóng dấu chất lượng an toàn để người tiêu dùng trên toàn cầu có thể thoải mái giao dịch bằng thẻ mà không lo sợ các nguy cơ về bảo mật. Từ ngày 1/1/2008, người mua hàng tại www.chodientu.vn có thể thanh toán bằng thẻ Tín dụng (Credit) hoặc Ghi nợ (Debit) Quốc tế với các thương hiệu VISA, MASTER, JCB, AMEX, DINERS và có tác dụng ngay lập tức sau khi người mua đặt lệnh thanh toán.
- Và nhiều thành tích nổi bật khác…
1.1.3 Chức năng nhiệm vụ của cơ sở
- Cung cấp các giải pháp phần mềm, website & cổng thông tin (Portal) cỡ vừa & lớn, các hệ thống thông tin địa lý trực tuyến (web-GIS);
- Cung ứng thiết bị phần cứng, mạng & tích hợp hệ thống trong các dự án CNTT;
- Dịch vụ tư vấn trọn gói tin học hóa tổng thể;
- Phát triển & vận hành dịch vụ Thương mại điện tử (ChợĐiệnTử) & Thương mại di động.
1.2 Các đặc điểm kinh tế kỹ thuật có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
1.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý
Sơ đồ bộ máy công ty có thể được mô tả như hình dưới đây:
Sơ đồ 1.1:
Bộ máy quản lý của công ty
1.2.2 Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty:
a. Ban giám đốc
- Giám đốc: là người điều hành, tổ chức và quyết định mọi hoạt động của Công ty.
- Phó giám đốc: là người hỗ trợ, giúp đỡ cho giám đốc và là người điều hành trực tiếp với các phòng ban.
b. Các phòng ban
( PHÒNG KẾ TOÁN - HC- NS
( Bộ phận kế toán
+ Kế toán trưởng: tổ chức công tác kế toán của Ban quản lý theo theo đúng luật kế toán, chuẩn mực kế toán , chế độ kế toán áp dụng cho doanh nghiệp; ký các chứng từ kế toán và các giao dịch với ngân hàng; giao dịch với các tổ chức tài chính để khai thác nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho các hoạt động của dự án.
+ Kế toán tổng hợp:
- Chịu trách nhiệm về giá thành kế hoạch, giá thành thực hiện, và tất cả các số liệu Báo cáo tổng hợp.
- Kiểm tra, xem xét toàn bộ số liệu kế toán.
- Lập và kiểm tra các báo cáo tổng hợp, báo cáo Tài chính.
- Theo dõi định mức sản phẩm và tính giá thành thực hiện cho toàn bộ các sản phẩm.
- Theo dõi tình hình nộp ngân sách và đối chiếu với cơ quan thuế.
- Nghiên cứu các văn bản chính sách chế độ mới áp dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Hướng dẫn, huấn luyện nhân viên kế toán chi tiết về nghiệp vụ kế toán cũng như cách hạch toán vào phần mềm.
- Tư vấn, hỗ trợ trưởng phòng trong công tác quản lý nhân sự thuộc cấp.
- Một số công việc khác theo sự phân công của trưởng phòng.
+ Kế toán chi tiết:
Tiến hành hạch toán các chứng từ theo nội dung kinh tế phát sinh, thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của cấp trên.
( Bộ phận hành chính & nhân sự
- Tổ chức tuyển dụng lao động.
- Quản lý lao động:
+ Chấm công và giám sát việc tuân thủ nội quy làm việc, quy định, chính sách, thực hiện việc xử lý vi phạm theo quy trình.
+ Thực hiện các việc liên quan đến Hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…v..v
+ Tổ chức giới thiệu, giải thích, chứng minh tính hiệu quả và ý nghĩa của các chính sách, nội quy, quy định.
- Giải quyết chế độ:
Tổ chức thực hiện chế độ đối với người lao động trong các trường hợp chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao đông….v..v
- Văn thư & lưu trữ:
+ Soạn thảo các văn bản, thông báo quyết định hành chính.
+ Tổ chức & sắp xếp lưu trữ hồ sơ, văn bản, công văn..v.v. khoa học đúng theo quy định của công ty và của pháp luật.
- Công tác hành chính:
+ Thực hiện tốt công tác quản lý tài sản và vật tư tiêu hao.
+ Thực hiện tốt việc liên hệ & truyền đạt thông tin của BGĐ đến các bộ phận và ngược lại.
+ Tổng hợp các thông tin, báo cáo cần thiết theo yêu cầu của BGĐ.
- Công tác tổ chức:
+ Thực hiện tốt công tác hậu cần cho các buổi họp, tổng kết, hội thảo trong công ty.
+ Tổ chức tốt sinh hoạt văn hoá - thể thao cho toàn công ty.
( Bộ phận lễ tân
- Trực tổng đài điện thoại công ty: nhận và xử lí thông tin các cuộc gọi đến.
- Gọi điện đến các nơi được yêu cầu.
- Đón tiếp khách đến giao dịch tại công ty.
- Giao, nhận văn thư bên ngoài và trong nội bộ.
- Lập kế hoạch công tác và đặt vé cho Ban Giám đốc Công ty theo yêu cầu.
- Quản lý, mua sắm đồ dùng văn phòng.
- Các công việc văn phòng khác.
( PHÒNG KỸ THUẬT CĐT
Phát triển các hệ thống dịch vụ TMĐT của eBay/ChợĐiệnTử và công cụ thanh toán trực tuyến tại Việt Nam; quản lý, bảo vệ, đảm bảo chất lượng hoạt động, nâng cấp và phát triển hệ thống hạ tầng CNTT (trên 20 máy chủ và thiết bị mạng) cho hệ thống dịch vụ TMĐT của eBay/ChợĐiệnTử và các công cụ thanh toán trực tuyến tại thị trường Việt Nam:
- Tham gia thiết kế và lập trình phát triển website Cổng TMĐT ChợĐiệnTử.vn; xây dựng và triển khai các sản phẩm dự án lớn cho đối tác và khách hàng trên nền tảng công nghệ Web-Portal của ChợĐiệnTử.vn;
- Nghiên cứu các công nghệ về Thương mại Điện tử trong và ngoài nước, Portal/CMS, SMS, web-GIS, thanh toán trực tuyến, bảo mật dữ liệu, các hệ thống phân tán…
- Hỗ trợ đồ họa cho website Cổng TMĐT ChợĐiệnTử.vn;
- Thiết kế giao diện các phần mềm & website TMĐT cho Công ty và các Khách hàng;
- Phát triển các sản phẩm đồ họa dùng cho mục đích Maketing như: Poster, Banner quảng cáo, Logo, Brochure, Catalogue, giấy tờ văn phòng (Letter head, Name card...);
- Tham mưu cho GĐKT trong việc quy hoạch và bảo mật kỹ thuật hệ thống mạng, máy chủ của website Cổng TMĐT ChợĐiệnTử.vn;
- Triển khai, quản trị, bảo vệ an toàn và đảm bảo sự hoạt động ổn định cho hệ thống máy chủ các dịch vụ (bao gồm Web, Email, CSDL...) của công ty và các khách hàng;
( PHÒNG MARKETING
- Xây dựng và phát triển các chương trình Affiliate (ads.chodientu.vn, banner exchange, cộng tác viên v.v..)
- Phụ trách quản lý và triển khai hoạt động quảng bá qua các công cụ search (Search Engine Marketing)
- Phối hợp với kỹ thuật, triển khai các giải pháp SEO (Search Engine Optimization)
- Xây dựng, lên kế hoạch, tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động phát triển cộng đồng của ChợĐiệnTử
- Tham gia vào xây dựng thiết kế hệ thống ma trận đo lường cho các hoạt động kinh doanh và marketing, kiểm soát chất lượng hoạt động của hệ thống báo cáo, thống kê;
- Tổng hợp các chỉ số tài chính, tiến hành tổng hợp, thống kế, phân tích các chỉ số và báo cáo hiệu quả hoạt động của tòan bộ hoạt động kinh doanh và marketing và trên từng dòng sản phẩm, dịch vụ, thị trường;
( PHÒNG GIAO DỊCH & CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
Là bộ phận tiếp xúc với khách hàng, hỗ trợ khách hàng trong việc tham gia các hoạt động giao dịch mua bán trên chợ điện tử, giải quyết các thư khiếu nại của khách hàng (giải quyết những thắc mắc cho KH, phản ánh của KH về những bất cập còn gặp phải khi tham gia giao dịch trên chợ, về đánh giá uy tín, về vấn đề thanh toán…) , hỗ trợ khách hàng mở shop bán hàng trên chợ và upload các sản phẩm của họ lên trang web của chợ. Mục đích hoạt động của phòng là thu hút thêm khách hàng mới, duy trì các khách hàng trung thành đến với chợ điện tử. Các hoạt động giao dịch và chăm sóc khách hàng của công ty chủ yếu phần lớn là thực hiện qua mạng internet và qua điện thoại.
( PHÒNG KINH DOANH
( Trưởng phòng kinh doanh (Sales manager):
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai hoạt động phát triển thị trường, đảm bảo mục tiêu sức ép phát triển thị trường;
- Đưa ra chiến lược phát triển thị trường cho từng thị trường trọng điểm khác nhau;
- Tổ chức nhân sự, tham gia vào quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên;
- Tổ chức và triển khai các chương trình đào tạo (quy mô lớn, nhỏ);
- Phối hợp với bộ phận Marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phát triển thị trường;
- Giám sát và đánh giá công việc;
( Nhân viên kinh doanh:
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng sử dụng các dịch vụ Website gian hàng trực tuyến, quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ khác trên Cổng TMĐT ChợĐiệnTử.Com; đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng; triển khai hợp đồng, quản lý & chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
( PHÒNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
- Tìm kiếm và thiết lập danh sách những doanh nghiệp tiềm năng có thể tham gia bán hàng trực tuyến trên website ChợĐiệnTử.vn theo các tiêu chuẩn do công ty đề ra;
- Tiếp cận, thuyết phục, tư vấn và đào tạo cho doanh nghiệp cách ứng dụng TMĐT trong kinh doanh bán hàng; hướng tới mục tiêu họ chủ động tham gia bán hàng trực tuyến thường xuyên tại ChợĐiệnTử;
- Chào bán các dịch vụ TMĐT và quảng cáo trực tuyến trên website ChợĐiệnTử.vn cho các doanh nghiệp có nhu cầu;
- Lập kế hoạch và triển khai phát triển thị trường, xây dựng và phát triển quan hệ với các nhà cung cấp, đặc biệt là kể từ sau khi chợ điện tử hợp tác với eBay thì nhân viên phát triển thị trường còn có thêm nhiệm vụ là tiếp cận với các khách hàng ở Mỹ là những người có nhu cầu bán sản phẩm trực tuyến, thuyết phục họ upload sản phẩm lên website ebay.chodientu.vn, công việc này được tiến hành qua mạng internet.
( PHÒNG DỰ ÁN
- Xây dựng, lên kế hoạch, tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động phát triển đấu giá tại ChợĐiệnTử;
- Xác định và tiếp cận thị trường, phát triển kế hoạch kinh doanh cho bộ phận dự án vừa và nhỏ;
- Cung cấp giải pháp công nghệ thông tin và thương mại điện tử cho các tổ chức và doanh nghiệp vừa và nhỏ;
- Tìm kiếm, xây dựng quan hệ và chăm sóc khách hàng tiềm năng, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh;
- Thực hiện mục tiêu, kế hoạch năm và chỉ tiêu sản lượng đã cam kết theo từng quý;
- Xây dựng chiến lược mục tiêu sản phẩm, theo dõi và nâng cấp sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm và đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả;
( PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
- Test phần mềm;
- Tổng kết và báo cáo kết quả Test;
- Đưa ra các trợ giúp để giải quyết các vấn đề liên quan đến Test;
- Tính toán và phân tích các metrics liên quan đến hoạt động Test;
- Quản lý hoạt động test dự án;
- Đảm bảo chất lượng phần mềm;
- Lập kế hoạch test, đào tạo tester, kiểm soát chất lượng test;
- Định hướng phát triển, mở rộng hoạt động test;
- Quản lý nhân sự;
( PHÒNG THIẾT KẾ
- Tham gia thiết kế và lập trình phát triển website Cổng TMĐT ChợĐiệnTử.vn; Xây dựng và triển khai các sản phẩm dự án lớn cho đối tác và khách hàng trên nền tảng công nghệ Web-Portal của ChợĐiệnTử.vn;
- Nghiên cứu các công nghệ về thương mại điện tử trong và ngoài nước, Portal/CMS, SMS, web-GIS, thanh toán trực tuyến, bảo mật dữ liệu, các hệ thống phân tán…
Chi nhánh văn phòng đại diện ở TP HCM cũng có cơ cấu tổ chức tương tự như trụ sở chính của công ty với chức năng tương tự nhưng tinh gọn hơn do qui mô nhỏ hơn.
1.2.3 Nhận xét về cơ cấu tổ chức của công ty
Công ty tổ chức bộ máy theo mô hình trực tuyến chức năng, các phòng và bộ phận được sắp xếp dàn trải theo chiều ngang. Mô hình trên là hoàn toàn phù hợp với đặc điểm loại hình kinh doanh cũng như đặc điểm về nhân sự của công ty.
1.3 Đặc điểm về sản phẩm và thị trường
1.3.1 Đặc điểm lĩnh vực kinh doanh của công ty
1.3.1.1 Thiết kế Website
Với dịch vụ website trọn gói, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi tin tưởng gửi gắm bộ mặt trực tuyến của doanh nghiệp mình cho sản phẩm ưu việt và đội ngũ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm của PeaceSoft.
Nhằm phục vụ nhu cầu của các tổ chức - doanh nghiệp vừa & nhỏ, PeaceSoft cung cấp giải pháp trọn gói giúp thiết lập và duy trì website doanh nghiệp trên Internet từ A-Z.
Dịch vụ cung cấp bao gồm:
- Tư vấn lên ý tưởng và cấu trúc nội dung: chuyên viên của PeaceSoft cùng thảo luận với KH về thông tin chung của tổ chức, các yêu cầu cũng như mong muốn thể hiện website, và cùng lên các bản nháp về nội dung và hình thức ngay trên máy trước khi ký HĐ thiết kế;
- Xây dựng phần mềm & giao