1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn gắn liền với môi trường kinh doanh. Bên cạnh những điều kiện chung trong một nền kinh kế như chính trị, van hóa – xã hội, thì doanh nghiệp cũng có những yếu tố môi trường kinh doanh đặc thù khác biệt với những doanh nghiệp khác. Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Môi trường kinh doanh vửa tạo cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp. Việc xác định môi trường kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp giúp cho các doanh nghiệp đánh giá được vị thé và khả năng của mình.
Hiện nay, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới nền kinh tế nước ta cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí một số doanh nghiệp không còn khả năng cạnh tranh để tồn tại và phát triển nên phải ngừng sản xuất, giải thể hoặc phá sản.
Trước tình hình cấp bách này, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tự tìm hiểu bản thân, năng lực của mình và tìm hiểu môi trường kinh doanh mới để có những định hướng, bước đi phù hợp. Môi trường kinh doanh hiện nay đang ảnh hưởng mạnh mẽ lên các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng, đây là ngành có vai trò quan trọng để làm trục đỡ cho sự phát triển đi lên của đất nước. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của yếu tố khách hàng và nhà cung cấp là rất lớn đối với doanh nghiệp. Khách hàng là yếu tố quyết định đến sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Cộng thêm với doanh nghiệp biết và hiểu rõ sự ảnh hưởng của nhà cung cấp và nắm bắt, tận dụng tốt yếu tố này thì doanh nghiệp chắc chắn thàn công trong kinh doanh
1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Trong quá trình sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp không thể thiếu tác động của các yếu tố môi trường kinh doanh. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của yếu tố khách hàng và nhà cung cấp là rất lớn tới quá trình quản trị công ty.
Xuất phát từ thực tế trên, sau một thời gian thực tập tại công ty em thấy vấn đề cấp thiết đặt ra đối với công ty: “ Nghiên cứu ảnh hưởng của yếu tố khách hàng và nhà cung cấp nhằm hoàn thiện công tác quản trị tại công ty Đông Đô – BQP”.
1.3. Các mục tiêu nghiên cứu
Hệ thống hóa một số lý luận cơ bản về môi trường kinh doanh đặc thù và ảnh hưởng của nó đến công tác quản trị doanh nghiệp.
Phân tích đánh giá thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh đến công tác quản trị ở Công ty Đông Đô – BQP.
Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị của công ty dưới ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh đặc thù để nâng cao khả năng thích nghi và cạnh tranh của công ty trong môi trường kinh doanh mới.
30 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 10873 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nghiên cứu ảnh hưởng của yếu tố khách hàng và nhà cung cấp nhằm hoàn thiện công tác quản trị tại công ty Đông Đô - Bộ Quốc phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn gắn liền với môi trường kinh doanh. Bên cạnh những điều kiện chung trong một nền kinh kế như chính trị, van hóa – xã hội,… thì doanh nghiệp cũng có những yếu tố môi trường kinh doanh đặc thù khác biệt với những doanh nghiệp khác. Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Môi trường kinh doanh vửa tạo cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp. Việc xác định môi trường kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp giúp cho các doanh nghiệp đánh giá được vị thé và khả năng của mình.
Hiện nay, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới nền kinh tế nước ta cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí một số doanh nghiệp không còn khả năng cạnh tranh để tồn tại và phát triển nên phải ngừng sản xuất, giải thể hoặc phá sản.
Trước tình hình cấp bách này, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tự tìm hiểu bản thân, năng lực của mình và tìm hiểu môi trường kinh doanh mới để có những định hướng, bước đi phù hợp. Môi trường kinh doanh hiện nay đang ảnh hưởng mạnh mẽ lên các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng, đây là ngành có vai trò quan trọng để làm trục đỡ cho sự phát triển đi lên của đất nước. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của yếu tố khách hàng và nhà cung cấp là rất lớn đối với doanh nghiệp. Khách hàng là yếu tố quyết định đến sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Cộng thêm với doanh nghiệp biết và hiểu rõ sự ảnh hưởng của nhà cung cấp và nắm bắt, tận dụng tốt yếu tố này thì doanh nghiệp chắc chắn thàn công trong kinh doanh
1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Trong quá trình sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp không thể thiếu tác động của các yếu tố môi trường kinh doanh. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của yếu tố khách hàng và nhà cung cấp là rất lớn tới quá trình quản trị công ty.
Xuất phát từ thực tế trên, sau một thời gian thực tập tại công ty em thấy vấn đề cấp thiết đặt ra đối với công ty: “ Nghiên cứu ảnh hưởng của yếu tố khách hàng và nhà cung cấp nhằm hoàn thiện công tác quản trị tại công ty Đông Đô – BQP”.
1.3. Các mục tiêu nghiên cứu
Hệ thống hóa một số lý luận cơ bản về môi trường kinh doanh đặc thù và ảnh hưởng của nó đến công tác quản trị doanh nghiệp.
Phân tích đánh giá thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh đến công tác quản trị ở Công ty Đông Đô – BQP.
Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị của công ty dưới ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh đặc thù để nâng cao khả năng thích nghi và cạnh tranh của công ty trong môi trường kinh doanh mới.
1.4. Phạm vi nghiên cứu
Về nội dung: Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh đặc thù nhằm hoàn thiện công tác quản trị tại công ty Đông Đô – BQP.
Về không gian: Công ty Đông Đô – BQP.
Về thời gian: trong 3 năm 2006, 2007, 2008.
Thời gian áp dụng: do thời gian nghiên cứu và trình độ người nghiên cứu có hạn, đặc biệt là môi trường kinh doanh luôn biến đổi nên những đề xuất, giải pháp đưa ra trong đề tài được áp dụng trong khoảng thời gian 3 năm từ 2009 đến năm 2011.
1.5. Một số khái niệm và phân định nội dung của vấn đề nghiên cứu
1.5.1. Một số khái niệm và định nghĩa cơ bản
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là tổng hợp các yếu tố ( tự nhiên, xã hội, kinh tế, chính trị, …) điều kiện mà doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp hay gián tiếp lên toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hay đó là tổng thể những điều kiện những yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động bình thường và có hiệu quả. Một trong những môi trường đặc trưng có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp là môi trường kinh doanh đặc thù.
Vậy môi trường kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp là gì?
Môi trường kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp là những yếu tố môi trường kinh doanh của từng doanh nghiệp và làm cho nó phân biệt với các doanh nghiệp khác. Nói cách khác môi trường kinh doanh đặc thù là môi trường chứa đựng tất cả các tác nhân hướng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nó bao gồm những cá nhân hay tổ chức ở bên ngoài doanh nghiệp mà quyền lợi của họ có liên quan, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Các yếu tố của môi trường kinh doanh đặc thù gồm bốn yếu tố: khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh và các cơ quan hữu quan. Đó là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong môi truờng kinh doanh đặc thù, khách hàng là mục tiêu của doanh nghiệp đưa ra thị trường đều xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Khách hàng là người quyết định chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường. Khách hàng giúp doanh nghiệp lập và triển khai thực hiện các chiến lược, kế hoạch kinh doanh, các quyết định đến khâu bán hàng và quản trị bán hàng sao cho có hiệu quả. Các nhà cung cấp là các nguồn cung ứng các yếu tố đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Nhà cung cấp ảnh hưởng trực tiếp đến khâu quản trị mua hàng và dự trữ của doanh nghiệp.
Khách hàng là những cá nhân hay tổ chức mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng la người tiêu dùng trực tiếp, các trung gian phân phối (các nhà bán sỉ, bán lẻ và đại lý), khách hàng công nghiệp, khác hàng cơ quan.
Nhà cung cấp là những cá nhân hay tổ chức cung ứng các loại yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp như: nguyên liệu, vật liêu, bán thành phẩm hay dịch vụ cho doanh nghiệp, lao động, máy móc thiết bị kỹ thuật hay tiền vốn cho doanh nghiệp để phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp được tiến hành thuận lợi và ổn định.
Đối thủ cạnh tranh là những tổ chức hay cá nhân có khả năng thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bằng: cùng một loại sản phẩm (dịch vụ) có cùng nhãn hiệu, cùng một loại sản phẩm nhưng khác nhãn hiệu, những sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm của doanh nghiệp.
1.5.2. Phân định lí thuyết về ảnh hưởng yếu tố khách hàng và nhà cung cấp nhằm hoàn thiện bộ máy quản trị
1.5.2.1. Ảnh hưởng của khách hàng
Trước đây, nền kinh tế hóa chưa phát triển, khối lượng sản phẩm sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của xã hội, thì mục tiêu trước mắt lúc này của xã hội là làm thế nào để sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, trong hoàn cảnh lúc bấy giờ, khách hàng không được đặt đúng vị trí, chỉ là người bị động đón nhận hàng hóa và dịch vụ từ nhà cung ứng.
Ngày nay, với sự phát triển của nền đại công nghiệp, kéo theo sự chuyển biến từ nền kinh tế hàng hóa sang nền kinh tế thị trường, hàng hóa và dịch vụ ngày càng trở nên phong phú và đang dạng, chất lượng không ngừng được nâng cao. Lúc này, khách hàng đã có nhiều cơ hội để lựa chọn hàng hóa và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Họ đã được đặt vào đúng vị trí của mình, là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Theo quan điểm hiện nay, có thể nói khách hàng là lý do tồn tại của doanh nghiệp, khách hàng là người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. là ngưởi trả lương cho doanh nghiệp và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bởi vậy, doanh nghiệp muốn bán được hàng hóa và dịch vụ để thu được lợi nhuận, doanh nghiệp phải lấy khách hàng là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới. Nhất là trong điều kiện hiện nay, khi sức tăng của cầu nhỏ hơn sự tăng số lượng các doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường, khiến cho môi trường cạnh tranh trong nuớc và ngoài nước diễn ra ngày càng gay gắt.Vì vậy doanh nghiệp cần tìm hiểu các thông tin về thị hiếu, sở thích, văn hóa, giá cả, tình hình cung cầu trên thị trường để có sự đáp ứng đúng và thỏa mãn tối ưu nhu cầu khách hàng.
Để tìm tập khách hàng cho doanh nghiệp của mình, doanh nghiệp cần phân loại khách hàng theo các tiêu chí khác nhau, có thể phân nhóm khách hàng như sau:
- Phân theo vị trí địa lý:
+ Khách hàng trong nước: Phân nhỏ thành các vùng miền, thành phố, địa phương riêng…
+ Khách hàng quốc tế: Phân chia thành các khu vực riêng
- Phân theo mối quan hệ với doanh nghiệp: Có khách hàng mới, khách hàng truyền thống và khách hàng tiềm năng.
- Phân theo thành phần kinh tế: Khách hàng là các cá nhân, tổ chức chính phủ, phi chính phủ, các trung gian thương mại…
- Phân theo mục đích giao dịch:
+ Khách hàng là các tổ chức, trung gian thương mại mua hàng hóa và dịch vụ để kinh doanh thu lợi nhuận từ các dịch vụ và chênh lệch giá.
+ Khách hàng là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, mua hàng hóa và dịch vụ làm yếu tố đầu vào cho hoạt động kinh doanh của mình.
+ Khách hàng là chính phủ mua hàng hóa và dịch vụ phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước, trang bị cho lực lượng vũ trang an ninh, cho nhu cầu xã hội.
+ Khách hàng là các tổ chức phi chính phủ mua hàng hóa và dịch vụ để phục vụ cho hoạt động của tổ chức mình.
+ Khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình mua hàng hóa thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng.
+ Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất, là người đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, trả luơng cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Để cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, doanh nghiệp kinh doanh phải tìm mọi cách để đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Vì vậy mà khách hàng đã và đang chi phối mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay ảnh hưởng và chi phối trực tiếp đến công tác quản trị doanh nghiệp.
+ Khách hàng là người quyết định doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm dịch vụ gì? Tức doanh nghiệp phải tìm hiểu và hoạch định xem sản xuất kinh doanh theo nguyên tắc “ bán những gì thị trường cần”. Doanh nghiệp chỉ thành công khi hiểu khách hàng cần gì và biết cách thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
+ Khách hàng chi phối khâu thu mua nguyên vật liệu, sản phẩm của doanh nghiệp để phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp. Vì từ việc quyết định sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ gì để đáp ứng nhu cầu thị trường (khách hàng) mà doanh nghiệp sẽ phải mua những nguyên vật liệu, sản phẩm tuơng ứng… và làm tốt khâu thu mua sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho doanh nghiệp trên thị trường.
+ Khách hàng quyết định đến khâu ra giá hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. Với nền kinh tế mở giá cả được cầu thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên quyền quyết định có chấp nhận mức giá hay không lại thuộc về khách hàng vì khch hàng mới là người trực tiếp bỏ tiền ra mua hàng hóa và dịch vụ.
+ Khách hàng quyết định đến việc doanh nghiệp sẽ bán hàng hóa và dịch vụ của mình như thế nào? Bán ở đâu? Và bán bao nhiêu? Khi nào doanh nghiệp nên bán hàng hóa và dịch vụ? Tùy theo sự phân bố của tập khách hàng (tập trung hay phân tán) mà việc chọn địa điểm tiêu thụ cho hợp lý. Tùy theo phân loại mà mỗi tập khách hàng có những đặc điểm tâm lý về nhu cầu về số lượng, thị hiếu riêng quyết định khi nào thì bán. Để thu được lợi nhuận tối đa thì tùy vào từng ngành hàng, mặt hàng và nhu cầu của khách hàng mà doanh nghiệp phải biết chiều lòng khách hàng, tạo ra sự thuận lợi nhất để khách hàng đến với doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải luôn coi trọng những lựa chọn của khách hàng. Đồng thời doanh nghiệp luôn đổi mới các phương thức bán hàng và phục vụ phù hợp với tập tính của khách hàng ở mỗi vùng, mỗi quốc gia.
+ Khách hàng quyết định đến khâu phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. Tùy theo sự phân bố của tập khách hàng mà việc phân phối, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp cần có những điều chỉnh tối ưu nhất để phục vụ cho việc mua của khách hàng. Việc phân phối hàng hóa và dịch vụ, lựa chọn địa điểm bán hàng tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho khách hàng mua hàng hóa và dịch vụ, giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng trước đối thủ cạnh tranh.
+ Khách hàng quyết định đến các hành vi ứng xử của doanh nghiệp đối với môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh chung ( môi trường sống của doanh nghiệp, môi trường kinh tế, chính trị, xã hội, tự nhiên…).
+ Khách hàng là nhân tố có tính chất quyết định đến mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, từ khâu quyết định kinh doanh hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp, đến khâu mua hàng, khâu ra giá, khâu bán hàng, khâu phân phối… nên nó cũng ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình công tác quản trị để thực hiện các hoạt động đó.
Do sự phát triển của kinh tế xã hôi kéo theo nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao. Họ đòi hỏi hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, mẫu mã và kiểu dáng, có tính tiện nghi cao, giá cả phải chăng…Nếu như doanh nghiệp không có khả năng đáp ứng được những nhu cầu đòi hỏi đó của khách hàng, có nghĩa là doanh nghiệp sẽ không giữ được khách hàng bởi trong một nền kinh tế tràn ngập hàng hóa và dịch vụ như hiện nay, khách hàng sẽ dễ dàng tìm được những hàng hóa và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu từ các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
Vì vậy, mục tiêu xuyên suốt của bất kỳ doanh nghiệp nào cúng là đáp ứng tốt nhất mong muốn của khách hàng. Nếu có đáp ứng mong muốn đó càng tốt thì khả năng thu được kết quả càng lớn.
Có thể nói mọi hoạt động kinh doanh đều lấy khách hàng là trung tâm, doanh nghiệp muốn tồn tại, đứng vững và mở rộng hoạt động kinh doanh thì phải nghiên cứu, dự báo, phân tích xu hướng biến động của nhu cầu thị trường với tập khách hàng mà doanh nghiệp quan tâm đến các quá trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát để công việc được thực hiện một cách thống nhất và hiệu quả.
1.5.2.2. Ảnh hưởng nhà cung cấp
Nếu quá trình tiêu thụ hàng hóa được coi là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự sống còn của doanh nghiệp thì quá trình mua các yếu tố đầu vào là cơ sở cho sự tồn tại và ổn định của doanh nghiệp. Trong điều kiện môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, doanh nghiệp muốn đứng vững mở rộng thị trường, tăng doanh thu và lợi nhuận thì phải đáp ứng hàng hóa và dịch vụ đầy đủ số lượng, đảm bảo chất luợng, kịp thời về thời gian. Muốn vậy doanh nghiệp phải có nguồn đầu vào ổn định, hợp lý từ các nhà cung ứng
Để không bị rơi vào tình trạng bất hợp lý, lúc thì dự trữ quá nhiều dẫn đến ứ đọng, ế thừa. Lúc thì thiếu nguồn hàng, nguồn vốn khan hiếm. Doanh nghiệp phải nghiên cứu phân tích quá trình quản trị mua hàng và dự trữ sao cho hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các nhà cung cấp theo những loại sau:
- Nhà cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị công nghệ kỹ thuật, hàng hóa là yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp.
- Nhà cung cấp tài chính, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm cho doanh nghiệp.
- Nhà cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
Để đem lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp mình trong khâu thu mua các yếu tố đầu vào, doanh nghiệp nên lựa chọn nhà cung ứng phù hợp theo các tiêu thức sau:
- Đánh giá được phạm vi, quy mô của nhà cung ứng lớn hay nhỏ, có đáp ứng được nhu cầu biến động của thị trường hay không?
- Đánh giá về mẫu mã, chủng loại phong phú đa dạng? Chức năng công dụng của sản phẩm dịch vụ như thế nào?
- Đánh giá về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ ( những yếu tố đầu vào) của các nhà cung ứng cho doanh nghiệp, chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường. Kiểu dáng mẫu mã, chất lượng, giá cả sao với các sản phẩm cùng loại. Khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp khác. Thương hiệu và uy tín của nhà cung ứng là sự đảm bảo về chất lượng, số lượng và thời gian cung ứng hàng cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp chủ động và thuận lợi trong việc sản xuất và kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Đánh giá về khả năng chủ động tài chính của nhà cung ứng: nhà cung ứng đang ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển. Nên ưu tiên các nhà cung ứng đang ở giai đoạn ổn định và phát triển với tình hình tài chính lành mạnh.
- Đánh giá về sự ưu đãi đặc biệt về các dịch vụ đi kèm của các nhà cung ứng như: giá cả, vận chuyển, lắp đặt, bảo hành, bảo dưỡng, bảo hiểm, thanh toán…Những ưu đãi này làm giảm chi phi trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với nhà cung cấp trong liên kết hợp đồng.
Nhà cung cấp cung ứng các loại yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp để có thể đảm bảo được các hoạt động của mình sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo về chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp phụ thuộc khá nhiều vào các nhà cung cấp.
Những ưu thế và đặc quyền của các nhà cung cấp cho phép họ có những ảnh hưởng nhất định đối với doanh nghiệp và những áp lực đối với doanh nghiệp.Họ có nhiều cách để tác động vào khả năng thu lợi nhuận của doanh nghiệp, như có thể nâng giá, giảm chất lượng sản phẩm mà họ cung ứng hoặc không đảm bảo đúng tiến độ cung cấp theo yêu cầu của doanh nghiệp.
Nhóm các nhà cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị:
- Nhà cung cấp có khả năng làm tăng hoặc giảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ đầu ra của doanh nghiệp. Việc tăng hay giảm giá bán của nhà cung cấp sẽ làm thay đổi chi phí mua hàng và chi phí kinh doanh.
- Nhà cung cấp vốn: trong những thời điểm nhất định phần lớn các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp làm ăn có lãi, đều phải vay vốn tạm thời từ người tài trợ. Nguồn tiền vốn này có thể nhận được bằng cách vay ngắn hạn hoặc vay dài hạn hoặc phát hành cổ phiếu. Khi doanh nghiệp tiến hành phân tích về các tổ chức tài chính thì trước hết cần chú ý xác định vị thế của mình so với các thành viên khác trong cộng đồng. Cần đặt ra các câu hỏi cơ bản sau:
Doanh nghiệp có được đánh giá đúng không?
Các điều kiện cho vay hiện tại của chủ nợ có phù hợp với các mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp không?
- Nhà cung cấp lao động: Nguồn lao động cũng là một phần chính yếu tố trong môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp. Khả năng thu hút và giữ được các nhân viên có năng lực là tiền đề đảm bảo thành công cho doanh nghiệp. Các yếu tố chính cần đánh giá nhà cung cấp lao động bao gồm: trình độ đào tạo và trình độ chuyên môn của họ.
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ
THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ KHÁCH HÀNG, NHÀ CUNG CẤP ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ Ở
CÔNG TY ĐÔNG ĐÔ – BQP
2.1. Phương pháp nghiên cứu
2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
Phương pháp nghiên cứu các dữ liệu thứ cấp được sử dụng dể nghiên cứu cơ sở lý luận nhằm đặt nền tảng cơ sở cho những lý luận sau này để phân tích và đề ra hướng giải quyết cho việc ảnh hưởng của yếu tố khách hàng, nhà cung cấp nhằm hoàn thiện bộ máy quản trị. Phương pháp này được sử dụng để xem xét, tìm tòi, hệ thống hóa và tóm tắt tất cả những kết quả có liên quan đến đề tài đã được tiến hành nghiên cứu.
Phương pháp thu thập dữ liệu sử dụng chủ yếu các phiếu điều tra trắc nghiệm, phỏng vấn lãnh đạo cao cấp và lãnh đạo tương ứng với các phòng ban khác nhau. Đối với phiếu điều tra trắc nghiệm, phiếu được thiết kế với bốn nội dung, trong đó ba nội dung đầu tiên tìm hiểu về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất mà doanh nghiệp yêu cầu với một cử nhân tương lai cần phải có, những yêu cầu nào mà doanh nghiệp nhận thấy phiếu điều tra chưa có nhưng lại cần thiết với doanh nghiệp sẽ được ghi nhận yêu cầu của doanh nghiệp trong phiếu điều tra. Những nhận định của doanh nghiệp sẽ là tiền đề để cho nhà trường có thể đào tạo nguồn nhân lực đúng với yêu cầu của doanh nghiệp, của xã hội và mỗi sinh viên sẽ tự nhận thấy sự thiếu sót các kiến thức của bản thân mình để bổ sung và hoàn thiện theo đúng nhu cầu thực tế của xã hội. Tuy nhiên, mục đích quan trọng nhất của phiếu điều tra được nằm tại mục bốn đó là tìm hiểu các bộ phận, phòng ban của công ty hiện tại để phát hiện ra vấn đề nào hiện nay được cho là cấp thiết đối với doanh nghiệp cần giải quyết nhất. Vấn đề này sẽ chiếm tỷ lệ đa số trong tổng số phiếu điều tra được điều tra tại doanh nghiệp.
Thông qua các bản điều tra trắc nghiệm tại các bộ p