Chuyên đề Những người có liên quan đến lợi ích công ty và vấn đề đạo đức trong kinh doanh

BÊN TRONG Cổ đông Quản lý Lực lượng lao động BÊN NGOÀI Khách hàng Nhà cung cấp Chính Phủ Công đoàn Cộng đồng Cộng đồng địa phư

pdf15 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1618 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Những người có liên quan đến lợi ích công ty và vấn đề đạo đức trong kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Designer: Trần Hoàng Long BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÌNH DƯƠNG KHOA SAU ĐẠI HỌC THẢO LUẬN CHUYÊN ĐỀ NHỮNG NGƯỜI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LỢI ÍCH CÔNG TY VÀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH GVHD : TS. HỒ NGỌC PHƯƠNG LỚP : 11CH001 NHÓM : 2 Designer: Trần Hoàng Long Tổ chức Nhà quản lý Cố đông Lực lượng lao động NHỮNG NGƯỜI LIÊN QUAN BÊN TRONG TỔ CHỨC Designer: Trần Hoàng Long Khách hàng Cộng đồng địa phương Công đoàn Chính phủ Nhà cung cấp NHỮNG NGƯỜI LIÊN QUAN BÊN NGOÀI TỔ CHỨC Designer: Trần Hoàng Long Cổ tức và đánh giá cao cổ phiếu Tiền lương, tiền thưởng, địa vị và quyền lực Tiền lương, tiền thưởng, việc làm ổn định và sự thăng tiến Chất lượng và giá cả của hàng hóa và dịch vụ Doanh thu từ việc mua nguyên liệu đầu vào Cạnh tranh công bằng và tự do Chia sẻ công bằng của các ưu đãi Các khoản doanh thu, thuế, và việc làm Niềm tự hào quốc gia Tiền và vốn Kỹ năng và chuyên môn Kỹ năng và chuyên môn Doanh thu từ việc mua hàng hóa và dịch vụ Chất lượng đầu vào cao Quy định liên quan với việc quản lý tốt trong kinh doanh Tự do và công bằng thương lượng tập thể Kinh tế và xã hội cơ sở hạ tầng Khách hàng trung thành và danh tiếng BÊN TRONG Cổ đông Quản lý Lực lượng lao động BÊN NGOÀI Khách hàng Nhà cung cấp Chính Phủ Công đoàn Cộng đồng Cộng đồng địa phương Các phần thưởng khích lệĐóng góp cho công tyBên liên quan CÁC BÊN LIÊN QUAN ĐỐI VỚI TỔ CHỨC Designer: Trần Hoàng Long TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ Bên trong Bên ngoài Đáp ứng mục tiêu và lợi ích của các bên liên quan Designer: Trần Hoàng Long CẤP PHẦN THƯỞNG (PHÂN CHIA LỢI NHUẬN) 1 2 3 Phân chia như thế nào? Lợi nhuận ngắn hạn Ai là người được nhận? Các tiêu chuẩn đánh giá phần thưởng cho Ban Giám đốc? Tăng trưởng cao nhất trong dài hạn Quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp    Designer: Trần Hoàng Long Các cổ đôngCác cổ đông Hội đồng quản trị Phó Giám đốc điều hànhPhó iá đốc điều hành PGĐ điều hành cấp trung & PGĐP điều hành cấp trung P Giám đốc chức năngiá đốc chức năng Tổng giám đốc / Giám đốc bộ phậnTổng giá đốc / iá đốc bộ phận Hội đồng quản trịội đồng quản trị Chủ tịch hội đồng quản trịChủ tịch hội đồng quản trị Giám đốc điều hànhiá đốc điều hành Tổng giám đốc điều hànhTổng giá đốc điều hành Giám đốc bộ phận Nhà quản lý cấp cao Giám đốc chức năng Chủ sở hữu CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CẤP CAO VÀ QUYỀN HẠN TỔ CHỨC UV Ban Chấp Hành V Ban Chấp ành UV Tài chính V Tài chính Designer: Trần Hoàng Long  Người được ủy quyền là người có kiến thức sâu rộng và thành thạo về chuyên môn như công việc trong sản xuất, vận hành công ty.  Người đứng đầu thì không có những kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn như những người được ủy quyền THUYẾT TRUNG GIAN VÀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH  Người được ủy quyền sử dụng sai quyền lực của họ  Người đứng đầu cần làm gì để ngăn chặn tình trạng đó Designer: Trần Hoàng Long GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NGƯỜI ỦY QUYỀN Chính sách khen thưởng hợp lý Giám sát và can thiệp khi cần thiết Cơ cấu quản lý cân bằng lợi ích người ủy quyền và người đứng đầu Bồi thường bằng cổ phiếu cho các nhà quản lý Bồi thường bằng cổ phiếu cho các nhà quản lý Designer: Trần Hoàng Long 1Ngày càng đóng vai trò quan trọng 2Đạo đức là nguyên tắc, là niềm tin 3Định hướng trong giao dịch kinh doanh 4Định hướng trong việc ra quyết định Quyết định đó có chấp nhận được hay không? Quyết định có được thông tin đến các bên liên quan không? Bạn bè, đồng nghiệp có chấp nhận quyết định đó không? QUẢN LÝ CẤP CAO VÀ ĐẠO ĐỨC TRONG CÔNG TY Designer: Trần Hoàng Long Đạo đức nghề nghiệp Đạo đức cá nhân Đạo đức xã hội  Là yếu tố quyết định đạo đức công ty  Hệ thống hóa pháp luật xã hội, các tập tục, các giá trị bất thành văn  Được tiếp thu và củng cố bởi mọi người trong xã hội  Được hệ thống hóa thành pháp luật và buộc mọi người phải tuân theo  Là các nguyên tắc, các giá trị được sử dụng để kiểm soát cách thức khi chúng ta thực hiện một nhiệm vụ hoặc sử dụng một tài nguyên  Trong một công ty sẽ có nhiều nhóm nhân viên bị chi phối bởi đạo đức nghề nghiệp, điều này khiến họ hành động theo một nguyên tắc nhất định khi quyết định làm thế nào trong tổ chức của họ  Là tiêu chuẩn đạo đức được sử dụng trong cấu trúc tương tác giữa chúng ta với những người khác  Hành vi đạo đức của mỗi cá nhân chỉ mang tính chất tương đối, có thể đúng với người này nhưng với người khác thì không  Đạo đức cá nhân là kết quả của quá trình giáo dục và có thể xuất phát từ nhiều nguồn gia đình, bạn bè, tổ chức khác… NGUỒN GỐC ĐẠO ĐỨC CỦA CÔNG TY Designer: Trần Hoàng Long VÌ SAO PHẢI XÂY DỰNG CÁC QUY TẮC ĐẠO ĐỨC 1 Vì nó chi phối hoạt động phát triển 2 Kiểm soát hành vi tư lợi, đe dọa lợi ích tập thể , 3 Là điều kiện để cạnh tranh công bằng xảy ra 4 Giúp mọi người có quyết định phù hợp hơn 5 Làm giảm các chi phí giao dịch giữa các cá nhân Designer: Trần Hoàng Long Hành xử phi đạo đứcà x i ạo c Các áp lực tồn tại bên ngoài mỗi cá nhân, tổ chức Vấn đề đạo đức của mỗi cá nhân trong xã hội Vấn đề tư lợi do việc bám giữ ý thức nghề nghiệp, tiền bạc VÌ SAO VIỆC HÀNH XỬ PHI ĐẠO ĐỨC XẢY RA Designer: Trần Hoàng Long Tổ chức XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH Xây dựng văn hóa đạo đức trong tổ chức kinh doanh Phục vụ lợi ích của các bên liên quan Thiết kế cơ cấu đạo đức và hệ thống quản lý Designer: Trần Hoàng Long TÓM TẮT 6 Các nhà quản lý cấp cao chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc sử dụng nguồn lực của tổ chức Cân bằng mục tiêu ngắn hạn, dài hạn; phân bổ hệ thống khen thưởng Gắn kết lợi ích cổ đông và lợi ích nhà quản lý Đạo đức kinh doanh là các giá trị tinh thần, là lòng tin, là thành quả của lao động xã hội Đáp ứng lợi ích của các bên liên quan Các nhà quản lý cấp cao có trách nhiệm tạo dựng nền tảng đạo đức và hệ thống quản lý phù hợp 5 4 32 1 Tổ chức
Luận văn liên quan