Chuyên đề Phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA

Em xin bắt đầu đề tài bằng một câu hỏi: Giá trị cốt lõi nhất của một tổ chức là gì ? Trả lời cho câu hỏi trên có rất nhiều những câu trả lời khác nhau như: Vốn, máy móc thiết bị, công nghệ, con người. Nhưng trong thời đại hội nhập, vốn có thể huy động, vay được từ rất nhiều ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác nhau; máy móc, thiết bị, công nghệ, là bình đẳng giữa các công ty trên toàn cầu trong thế giới phẳng (chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước), một yếu tố còn lại duy nhất tạo nên sự hùng mạnh, sự khác biệt, của một công ty chính là yếu tố con người. Vậy muốn tổ chức phát triển mạnh bền vững thì cần phải chú trọng đặc biệt tới việc phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức. Trong thời gian thực tập tại công ty cổ phần MISA, nhận thấy công ty có rất nhiều tiềm năng cho sự phát triển vững mạnh: vốn lớn, công nghệ hiện đại, nguồn nhân lực có trình độ cao, ban quản trị luôn có tư tưởng đổi mới và hiện đại. Vì vậy định hướng phát triển của công ty trong những năm gần đây chủ yếu tập chung vào việc khai thác phát triển nguồn nhân lực. Tiếp tục theo định hướng phát triển của công ty, và nghiên cứu sâu vào việc làm như thế nào tạo nên sự phát triển hùng mạnh, em thực hiện nghiên cứu đề tài: “ Phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA ” Đề tài đi vào nghiên cứu cụ thể những hoạt động, kế hoạch nhằm phát triển nguồn nhân lực của công ty. Ví dụ như: tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hiện tại, thu hút nhân tài. Đặc biệt đề tài còn tìm hiểu thêm về những chính sách khuyến khích người lao động trong công việc ( tiền lương, thưởng, trợ cấp, ưu đãi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn.) giúp tạo động lực, tăng sự gắn kết, sự cống hiến của người lao động với công ty. Đề tài được nghiên cứu theo các chương sau: Chương I: Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần MISA. Chương II: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA. Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực ở công ty cổ phần MISA

doc58 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3958 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU Em xin bắt đầu đề tài bằng một câu hỏi: Giá trị cốt lõi nhất của một tổ chức là gì ? Trả lời cho câu hỏi trên có rất nhiều những câu trả lời khác nhau như: Vốn, máy móc thiết bị, công nghệ, con người... Nhưng trong thời đại hội nhập, vốn có thể huy động, vay được từ rất nhiều ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác nhau; máy móc, thiết bị, công nghệ, là bình đẳng giữa các công ty trên toàn cầu trong thế giới phẳng (chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước), một yếu tố còn lại duy nhất tạo nên sự hùng mạnh, sự khác biệt, của một công ty chính là yếu tố con người. Vậy muốn tổ chức phát triển mạnh bền vững thì cần phải chú trọng đặc biệt tới việc phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức. Trong thời gian thực tập tại công ty cổ phần MISA, nhận thấy công ty có rất nhiều tiềm năng cho sự phát triển vững mạnh: vốn lớn, công nghệ hiện đại, nguồn nhân lực có trình độ cao, ban quản trị luôn có tư tưởng đổi mới và hiện đại. Vì vậy định hướng phát triển của công ty trong những năm gần đây chủ yếu tập chung vào việc khai thác phát triển nguồn nhân lực. Tiếp tục theo định hướng phát triển của công ty, và nghiên cứu sâu vào việc làm như thế nào tạo nên sự phát triển hùng mạnh, em thực hiện nghiên cứu đề tài: “ Phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA ” Đề tài đi vào nghiên cứu cụ thể những hoạt động, kế hoạch nhằm phát triển nguồn nhân lực của công ty. Ví dụ như: tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hiện tại, thu hút nhân tài. Đặc biệt đề tài còn tìm hiểu thêm về những chính sách khuyến khích người lao động trong công việc ( tiền lương, thưởng, trợ cấp, ưu đãi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn...) giúp tạo động lực, tăng sự gắn kết, sự cống hiến của người lao động với công ty. Đề tài được nghiên cứu theo các chương sau: Chương I: Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần MISA. Chương II: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA. Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực ở công ty cổ phần MISA Chương I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MISA 1.1. Giới thiệu chung về công ty 1.1.1. Thông tin chung Công ty Cổ phần MISA là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phần mêm máy tính: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý hành chính nhà nước cho các cơ quan quản lý nhà nước. Tên giao dịch: MISA Joint Stock Company, Tên viết tắt MISA JSC),  thành lập vào ngày 25 - 12  - 1994. Tổng giám đốc: Thạc sỹ Lữ Thành Long Số Giấy phép đăng ký kinh doanh: 0103000971 MISA có Trụ sở chính tại Hà Nội, 01 Trung tâm Phát triển phần mềm và 04 Văn phòng đại diện tại Hà Nội, Tp.HCM, Tp.Đà Nẵng, Tp.Buôn Ma Thuột  với trên 200 nhân viên. Trụ sở chính Nhà I Khách sạn La Thành: 218 Đội Cấn, Q. Ba Đình, Tp.Hà Nội Tel: 04-762 7891 Fax: 04-762 9746 Điện thoại miễn phí liên tỉnh:  1800-5-77778 E-mail: sales@misa.com.vn Trung tâm Phát triển phần mềm tại Hà Nội Tầng 3, Tòa nhà Mai Trang: 16 Phạm Hùng, Từ Liêm, Tp.Hà Nội Tel: 04-768 8376 Fax: 04-768 8376 (ext  111) E-mail: mydinh@misa.com.vn. 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển Tiền thân của Công ty Cổ phần MISA là MISA Group được thành lập vào ngày 25 tháng 12 năm 1994. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần MISA được chia thành 03 giai đoạn:  Xác lập chỗ đứng trên thương trường (1994-1996)  Vận dụng cơ hội, phát triển thương hiệu (1996-2001)  Vươn lên để trở thành chuyên nghiệp (2001- nay) Giai đoạn 1. Xác lập chỗ đứng trên thương trường (1994-1996) Từ năm 1994-1996, tìm hiểu, nghiên cứu và xác lập con đường đi lâu dài cho MISA, chiến lược xây dựng phần mềm đóng gói được hình thành và phát triển. Thực tế đă chứng minh phần mềm đóng gói MISA phục vụ công tác kế toán là nền tảng cho các sản phẩm và hướng phát triển sau này của Công ty. MISA đă tìm được con đường đi, không chỉ tồn tại mà còn đứng vững trên thị trường trong nước. Giai đoạn 2. Tận dụng cơ hội, phát triển thương hiệu (1996-2001) Giai đoạn 1996- 2001, mục tiêu là chiếm lĩnh thị trường trong nước và xây dựng MISA thành một thương hiệu mạnh. Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, với sự đầu tư và thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng CNTT một cách mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước, thị trường phần mềm tại Việt Nam đă dần dần hình thành và đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong khối các cơ quan Nhà nước. Tận dụng được cơ hội lớn này, ngay từ năm 1996 MISA đă nghiên cứu và cho ra đời phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp. Việc xác định và đầu tư cho sản phẩm này tưởng chừng như rất mạo hiểm và mông lung dưới con mắt của các đối thủ cạnh tranh khác. Bởi thời điểm đó hầu như các đơn vị ứng dụng CNTT trong nước chỉ tập trung chủ yếu trong khối doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài. Tin tưởng vào tương lai phát triển của sản phẩm này, MISA đă dồn mọi nguồn nhân lực và vật lực để vừa tiến hành tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn toàn quốc vừa hoàn thiện sản phẩm. Sản phẩm phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp của MISA đă được Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT khuyến cáo sử dụng trên phạm vi toàn quốc tại thời điểm này. Đây là một thành quả tất yếu của cả một quá tŕnh định hướng và chuẩn bị lâu dài của Công ty. Tận dụng được cơ hội này MISA đă triển khai thành công phần mềm KT HCSN trên phạm vi toàn quốc và trở thành phần mềm tác nghiệp đầu tiên có tính phổ biến tại Việt Nam. Giai đoạn 3. Vươn lên để trở thành chuyên nghiệp (2001- nay) Sau năm 2000 cùng với sự ra đời của luật doanh nghiệp mới, số lượng các doanh nghiệp tại Việt Nam tăng nhanh từ vài chục ngàn rồi tới vài trăm ngàn doanh nghiệp như hiện nay. Nhận thức thấy phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ, tŕnh độ quản lý thấp, vốn ít và nhận thức trong việc ứng dụng CNTT chưa cao nhưng MISA đă xác lập một quyết tâm hết sức quyết liệt trong việc khai phá thị trường này. Sản phẩm PMKT doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA-SME được đầu tư và phát triển trong bối cảnh này. Bên cạnh sản phẩm chuyên nghiệp, MISA cũng luôn chú trọng tới cách dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng, Công ty có đội ngũ cán bộ tư vấn riêng, lúc nào cũng túc trực sẵn sàng trả lời khách hàng. Hiện nay trong số các công ty phần mềm, duy nhất MISA có số điện thoại miễn phí đường dài 18005-77777, giúp khách hàng ở xa không phải trả cước phí điện thoại liên tỉnh. Để triển khai được mạng lưới phân phối sản phẩm trên khắp các tỉnh thành trên cả nước, trong giai đoạn này Công ty đă thành lập 4 văn pḥòng tại thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Buôn Ma Thuột. 1.1.3. Sảnphẩm chủ yếu. Sản phẩm dành cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh: - PM Quản trị Quan hệ Khách hàng MISA CRM.NET 2008 Giấy chứng nhận bản quyền của Cục Bản quyền tác giả số 2332/2007/QTG cấp ngày 2/10/2007. - PM Kế toán Doanh nghiệp MISA SME 7.0 Giấy chứng nhận bản quyền của Cục Bản quyền tác giả số 151/2003/QTG cấp ngày 18/2/2003. - PM quản trị nhân sự MISA HUMAN RESOURCE Chưa cấp bản quyền. Sản phẩm dành cho khối hành chính sự nghiệp: - PM Kế toán Hành chính Sự nghiệp MISA-AD 4.5 Giấy chứng nhận bản quyền của Cục Bản quyền tác giả số 12/VH/BQ cấp ngày 17/01/2000 . - PM Kế toán hành chính sự nghiệp MISA Bamboo.NET Chưa cấp bản quyền. - PM kế toán MISA Mimosa.NET Chưa cấp bản quyền. - PM kế toán thi hành án MISA PANDA.NET 2008 Chưa cấp bản quyền. 1.1.4. Cơ cấu tổ chức. Sơ đồ 1: cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần MISA Nguồn phòng hành chính tổ chức Mô hình cơ cấu tổ chức của công ty là mô hình theo kiểu chức năng. Tất cả những người liên quan đến hoạt động chức năng thì được xếp vào cùng một bộ phận. Bộ máy quản trị gồm 6 người, trong đó chủ tịch hội đồng quản trị Lữ Thành Long kiêm giữ chức vụ tổng giám đốc. Người nắm cổ phần nhiều nhất trong công ty là ông Lữ Thành Long sở hữu 3.100.000 cổ phần, chiếm 62% tổng số cổ phần của công ty. Các phòng ban làm đúng nhiệm vụ chuyên môn của mình, trung tâm phát triển phần mềm làm nhiệm vụ nghiên cứu, đưa ra những sản phẩm mới. Văn phòng trực thuộc khu vực làm nhiệm vụ kinh doanh, khai thác thị trường. Văn phòng tổng công ty chuyên về PR, tư vấn hỗ trợ khách hàng, tài chính kế toán, hành chính tổ chức. 1.2. Kết quả sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây. 1.2.1. Doanh thu, lợi nhuận Tóm tắt một số chỉ tiêu kết quả kinh doanh công ty trong 2 năm gần nhất: Chỉ tiêu  Năm 2005  Năm 2006  Tăng trưởng   Tổng giá trị tài sản  8.449.984.616  15.999.610.401  89%   Doanh thu thuần  11.978.666.066  22.784.379.905  90%   Lợi nhuận trước thuế  2.722.357.133  9.782.066.928  259%   Lợi nhuận sau thuế  2.722.357.133  9.292.963.582  241%   Tỷ lệ lợi nhuận trả cổ tức  84%  53%    Bảng 1: Một số chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh Nguồn phòng kinh doanh công ty cổ phần MISA Nguồn phòng kinh doanh công ty cổ phần MISA Tài sản của công ty bao gồm tài sản cố định và tài sản lưu động, được phản ánh trong bảng cân đối kế toán của công ty theo đúng quy định của Luật pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lợi nhuận thuộc quyền sở hữu của công ty là phần còn lại của tổng doanh thu trừ đi tổng chi phí. Năm tài chính của công ty bắt đầu từ ngày 01/01đến hết ngày 31/12 dương lịch. Sổ sánh kế toán và việc phân phối lợi nhuận của công ty được thực hiện theo quy định hiện hành của nhà nước. Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của Công ty tập trung chủ yếu trên lĩnh vực sản xuất phát triển phần mềm trong nước, cung cấp các dịch vụ phần mềm cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các cơ quan hành chính sự nghiệp (ví dụ: phần mềm kế toán, quản trị quan hệ khách hàng, quản lý nhân sự ... ). Từ bảng tóm tắt một số chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nhận thấy công ty đang trên đà phát triển rất nhanh: tổng giá trị tài sản của công ty năm 2005 so với năm 2006 tăng gần gấp đôi (1.89 lần), đặc biệt lợi nhuận tăng gấp 3,41 lần, một con số tương đối lớn cho nhà đầu tư. Một câu hỏi đặt ra là tại sao lại có sự tăng trưởng vượt bậc như vậy? câu trả lời đơn giản là công ty đã và đang đi đúng hướng, và khoảng thị trường đang ngày một mở rộng, các doanh nghiệp ngày càng phải chuyên môn hóa, tự động hóa trong các hoạt động quản lý việc sử dụng phần mềm là bắt buộc. Mặt khác đội ngũ nhân viên ngày một chuyên nghiệp, giảm tối đa chi phí, hạ giá thành sản phẩm, giúp sản phẩm có vị trí cạch tranh lớn trên thương trường (sản phẩm của công ty được đánh giá là sản phẩm tương đối tiện ích, dẻ, phù hợp với doanh nghiệp). Dự tính trong những năm tới công ty còn phát triển mạnh hơn nữa với sự ra mắt của các phần mềm và các phiên bản mới. Mức thu từ các dòng sản phẩm khác nhau là khác nhau. Cụ thể mức thu từ các sản phẩm được biểu diễn trên biểu đồ sau:  Nguồn phòng kinh doanh công ty cổ phần MISA MISA rất mạnh trên mảng hành chính sự nghiệp, chiếm gần như hoàn toàn thị phần trong mảng quản lý của các cơ quan hành chính sự nghiệp. Nhưng từ biểu đồ cơ cấu doanh thu theo sản phẩm nhận thấy doanh thu của công ty tại hai lĩnh vực hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp có phần thiên về phía doanh nghiệp nhiều hơn: sản phẩm cho doanh nghiệp chiếm 59% doanh thu, sản phẩm cho hành chính sự nghiệp chiếm 29%, còn 12% là dùng chung cho 2 lĩnh vực. Vậy nên đầu tư lớn, thích đáng vào phía phát triển sản phẩm cho khối doanh nghiệp. 1.2.2. Thị phần của doanh nghiệp. Công ty Cổ phần MISA hiện đang có vị trí ổn định trên thương trường và vững vàng trong đội ngũ các Công ty dẫn đầu lĩnh vực sản xuất phần mềm đóng gói. Sản phẩm của MISA đă phố biến trên khắp các tỉnh thành với hàng chục ngàn khách hàng cả doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ trên toàn quốc. Công ty đă liên tục đạt các giải thưởng doanh số cao, cúp vàng của các hiệp hội chuyên môn, nhiều bằng khen của Chính phủ và những đóng góp tích cực cho nền Công nghiệp CNTT đất nước. Phần mềm MISA và thương hiệu “MISA - phần mềm phổ biến nhất” đă trở nên quen thuộc đối với các doanh nghiệp thông qua điều tra của Tạp chí Thế giới Vi tính và tập đoàn dữ liệu Quốc tế IDG. Công ty đă làm được điều mà bất kỳ mọi doanh nghiệp đều phải đặt ra để tồn tại và phát triển - đó là niềm tin của khách hàng, là khẳng định được danh tiếng của mình. Đến nay chưa có một con số thống kê cụ thể về thị phần của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh như FAST, FPT, nhưng nhìn chung doanh nghiệp cũng chiếm một vị trí nhất định trên thị trường, nói tới phần mềm kế toán, CRM không ai không thể nhắc tới thương hiệu MISA. Đặc biệt MISA còn luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trẻ (doanh nghiệp khởi nghiệp). 1.3. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA. 1.3.1. Đặc điểm về thị trường và sản phẩm. Thị trường phần mềm trong tương lai sẽ rất phát triển . Thời đại ngày nay là thời đại của tri thức, của công nghệ thông tin, của số hóa, vậy lĩnh vực phần mềm phát triển mạnh dường như là một vấn đề tất yếu. Hướng phát triển của công ty thật sự là một hướng đi hoàn toàn chính xác. Chắc chắn Thị trường của công ty sẽ mở rộng, lợi nhuận của công ty sẽ ra tăng, công ty sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Vậy nguồn nhân lực tương lai công ty cần đến là rất nhiều (cả về số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực). Bên cạnh việc chú ý tới thị trường, thị phần thì doanh nghiệp để dự tính nguồn nhân lực trong tương lai chúng ta còn phải chú ý tới định hướng về sản phẩm để thu hút, phát triển nguồn nhân lực một cách hợp lý. Sản phẩm của công ty chủ yếu là theo đóng gói sản phẩm, có hai mảng chính: sản phẩm cho khối hành chính sự nghiệp, sản phẩm cho khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Theo dự tính thị trường thì sản phẩm cho khối hành chính sự nghiệp của công ty có thể mang tính chất độc quyền, khai thác triển để trên tất cả các cấp quản lý (trung ương; tỉnh, thành phố; quận, huyện; xã, phường ). Nhưng sản phẩm cho khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lại mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Mảng thị trường này là một mảnh đất tương đối màu mỡ vì rất nhiều doanh nghiệp chưa sử dụng phần mềm (68%). Việc phát triển sản phẩm trong giai đoạn này thì vẫn tập trung vào nghiên cứu bảo trì các sản phẩm đã tồn tại nhằm đưa ra những phiên bản mới tiện ích hơn, bên cạch đó hoạt động thêm lĩnh vực đặt hàng theo yêu cầu của các tổ chức và cá nhân. Phát triển thêm loại hình kinh doanh trực tuyến. Cụ thể có dự kiến doanh thu theo sản phẩm như sau: (nhắm tính ra quy đổi ra tỷ lệ nhân viên trong từng lĩnh vực một cách hợp lý)  Nguồn phòn kinh doanh công ty cổ phần MISA Tóm lại công ty vẫn đi theo hai hướng của việc phát triển sản phẩn: hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Nhưng với quy mô, tốc độ rất lớn... nên cần một nguồn nhân lực lớn để đáp ứng cho các mục tiêu, kế hoạch. Đặc điểm về lao động.  Nguồn phòng nhân sự công ty cổ phần MISA MISA là nơi tụ họp của nhân tài, cơ cấu trình độ lao động của MISA có trình độ tương đối cao có tới 97% lao động tốt nghiệp qua trường lớp chính quy. Với cơ cấu theo trình độ lao động như vậy thì chắc chắn trong những năm gần đây MISA sẽ nhanh chóng trở thành một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Để đảm bảo cho cơ cấu lao động như trên thì trong việc tuyển người MISA luôn chú trọng việc tuyển những người tài. Bên cạnh đó cũng luôn có chính sách giữ nhân tài cho công ty. Mặt khác lao động tại MISA là lao động trẻ : nhiệt tình, nhiều tiềm năng, luôn mong muốn cống hiến hết mình cho tổ chức.  Nguồn phòng nhân sự công ty cổ phần MISA 1.3.3. Văn hóa doanh nghiệp. Tính gia đình có tổ chức Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần MISA. MISA đã xây dựng một văn hóa đặc trưng, độc đáo, riêng biệt, mọi thành viên của MISA đều là những thành viên trong đại gia đình MISA. Các anh em luôn yêu thương đùm bọc nhau, giúp đỡ nhau cùng phát triển, cùng tiến bộ, cùng xây dựng MISA. Báo “ Tre làng ” Tre làng MISA không chỉ dừng lại là ở việc cung cấp các thông tin hoạt động của MISA đến với các thành viên và khách hàng, Tre làng đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các thành viên MISA. Bản thân cái tên Tre làng đã mang ý nghĩa thể hiện tính cộng đồng, thể hiện văn hóa MISA: một cộng đồng bền chặt, trường tồn trong đó cảm nhận được sự trung thực, thân thiện, dễ gần, dễ tin tưởng ở MISA. Trên ấn phẩm tre làm những sản phẩm tin tức chuyên môn được đăng lên giúp khách hàng và các thành viên tham khảo củng cố thêm chuyên môn. Bên cạnh đó mỗi một hoạt động, mỗi một biến đổi nhỏ của MISA, của các thành viên đều được đăng lên, được chia sẻ cả. mỗi khi có một thành viên trong đại gia đình MISA trào đời, mỗi khi tới sinh nhật của một thành viên nào thì tre làng cũng thông báo cho toàn thể gia đình và gửi tới các thành viên lời chúc tốt đẹp nhật. Những hình ảnh, những câu chuyện tiếng anh vui hài giúp cho các thành viên có những nụ cười sản khoái sau mỗi giờ làm việc căng thẳng. Đặc biệt là trên báo còn có mục tâm sự, mục văn nghệ để mỗi thành viên dãi bày và tự thể hiện mình. văn hóa vui chơi giải trí Văn hóa rượu: Không ai đã từng biết đến MISA mà không một lần được mời uống rượu theo kiểu MISA. Nhà sử học Dương Trung Quốc đã từng thốt lên: “với cái vòng tay giao lưu nồng nàn nhưng có khoảng cách cho thấy ý thức về điểm dừng cho mọi sự phá cách cần có cho sáng tạo”. Văn hóa đi chơi, du lịch khác lạ, tất cả các thành viên được thể hiện mình, được vui chơi cùng nhau. Trong sinh hoạt hàng ngày tại công ty thì có các cuộc thi, có các câu lạc bộ (phụ nữ, bóng đá...) để các thành viên luôn có những niềm vui mới, động lực tốt cho làm việc. Chương 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÔNG TY CỔ PHẦN MISA 2.1.Hoạt động nhằm phát triển nguồn nhân lực ở công ty 2.1.1. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của công ty. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ở công ty có một vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn của công ty. Nhằm huy động tối đa nguồn lực con người trong sản xuất kinh doanh, tận dụng ưu thế nguồn nhân lực để tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường phần mền. Cụ thể chiến lược của công ty đang đi theo những định hướng sau: - Thu hút người tài: bằng chính sách đãi ngộ và chiến lược kinh doanh. - Tuyển nguồn nhân lực phù hợp: tuyển nguồn nhân lực nội bộ, tuyển trên báo chí, tuyển qua các trường học, tuyển qua bảng hỏi trắc nghiệm... - Duy trì nguồn nhân lực hiện tại: chính sách lương thưởng, phúc lợi... - Giữ chân người tài bằng thăng tiến, thưởng, phúc lợi... - Tổ chức đào tạo nâng cấp nguồn nhân lực liên tục theo kế hoạch định kỳ và theo nhu cầu của việc phát triển nguồn nhân lực. - Tóm lại chiến lược phát triển nguồn nhân lực của công ty hướng tới mục đích tạo ra một nguồn nhân lực vững mạnh, hoành tráng tạo nên thế mạnh và lợi thế cạch tranh của công ty. 2.1.2. Phương pháp hoạch định. 2.1.2.1. Căn cứ hoạch định. Công ty cổ phần MISA tiến hành hoạch định nhân sự trong dài hạn khoảng 5 năm, ví dụ như khối lượng, chất lượng nhân lực trong năm 2008 thì sẽ được dự tính trước và năm 2003- 2004, hoặc năm 2008 thì sẽ dự tính nhân lực cho năm 2012. Việc giao động nguồn nhân lực so với dự kiến là rất ít, ngoại trừ một số trường hợp thị trường biến đổi quá lớn, hay có một chính sách, chiều hướng đặc biết: ví dụ năm 2007 vừa qua chính phủ có đưa ra phần mềm kế toán xã, vì vậy công ty phải điểu phối thêm một lượng nhân công tương đối lớn để triển khai dự án này. Hoạch định nhân sự là một phần thuộc nhiệm vụ chủ yếu của ban lãnh đạo, của phòng nhân sự, công việc hoạch định được tính toán rất chi tiết dựa trên những nội dung, những căn cứ chủ yếu sau:  Sơ đồ 2:căn cứ hoạch định nguồn nhân lực của công ty cổ phần MISA. Nguồn phòng nhân sự công ty cổ phần MISA Căn cứ vào chiến lược kinh doanh của công ty, trong thời gian dài chiến lược nhân sự sẽ dựa trên chiến lược kinh doanh: trong giai đoạn tới công ty MISA dự tính thâm nhập sâu vào việc phát triển các phần mềm tối ưu cho các doanh nghiệp tư nhân sau hội nhập WTO, nghiên cứu các phiên bản mới phù h
Luận văn liên quan