Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phân phối, kinh doanh bán lẻ và kinh doanh dự án. Khởi đầu với 7 nhân viên từ khi thành lập, cho tới nay Công ty Nam Thành đã xây dựng được hệ thống làm việc chuyên nghiệp với trên 70 nhân viên nhiệt tình, có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao đáp ứng được yêu cầu phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển của Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Trong bối cảnh gia nhập WTO hiện nay, thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp, các doanh nghiệp nào có uy tín, có thương hiệu và chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ đứng vững trên thị trường. Do đó, việc cạnh tranh thương hiệu ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm phát triển. Chính vì thế em đã chọn đề tài “ Phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài này là phát triển thương hiệu “Nam Thành” của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành. Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp, sau đó phân tích thực trạng phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành. Cuối cùng là đề xuất một số giải pháp phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành.
Chương I của đề tài nói về những vấn đề tổng quan khi nghiên cứu đề tài
Chương II là phương pháp nghiên cứu và thực trạng phát triển thương hiệu của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành
Chương III đưa ra các kết quả đạt được của công ty trong quá trình phát triển, các hạn chế trong phát triển thương hiệu của công ty. Từ đó, tổng hợp đưa ra các đề xuất để phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty.
49 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2901 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM LƯỢC
Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phân phối, kinh doanh bán lẻ và kinh doanh dự án. Khởi đầu với 7 nhân viên từ khi thành lập, cho tới nay Công ty Nam Thành đã xây dựng được hệ thống làm việc chuyên nghiệp với trên 70 nhân viên nhiệt tình, có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao đáp ứng được yêu cầu phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển của Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Trong bối cảnh gia nhập WTO hiện nay, thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp, các doanh nghiệp nào có uy tín, có thương hiệu và chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ đứng vững trên thị trường. Do đó, việc cạnh tranh thương hiệu ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm phát triển. Chính vì thế em đã chọn đề tài “ Phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài này là phát triển thương hiệu “Nam Thành” của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành. Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp, sau đó phân tích thực trạng phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành. Cuối cùng là đề xuất một số giải pháp phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành.
Chương I của đề tài nói về những vấn đề tổng quan khi nghiên cứu đề tài
Chương II là phương pháp nghiên cứu và thực trạng phát triển thương hiệu của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành
Chương III đưa ra các kết quả đạt được của công ty trong quá trình phát triển, các hạn chế trong phát triển thương hiệu của công ty. Từ đó, tổng hợp đưa ra các đề xuất để phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty.
Qua đề tài chuyên đề tốt nghiệp này, ngoài việc nâng cao nhận thức, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân, e hy vọng những nghiên cứu của mình còn có thể đóng góp giúp cho công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành nói riêng và các doanh nghiệp nói chung có thể phát triển thương hiệu của mình một cách hiệu quả nhất tiến tới mở rộng thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới.
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này, em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cô Nguyễn Thu Hương – Bộ môn Quản trị thương hiệu cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của ban giám đốc và toàn thể cán bộ, nhân viên công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành. Em xin chân thành cảm ơn nhà trường cùng quý thầy cô đã tạo mọi điều kiện cho em học tập và rèn luyện. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô Nguyễn Thu Hương – người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này. Đồng thời, em cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến ban giám đốc và toàn thể nhân viên công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành , đặc biệt là Ông Nguyễn Hoàng Tú – Phó giám đốc của công ty đã đã tạo điều kiện thuận lợi cho em tiếp cận các tài liệu chuyên ngành để hoàn thành việc làm chuyên đề tốt nghiệp.
Tuy nhiên, trong Chuyên đề này của em còn nhiều khiếm khuyết và thiếu sót, em mong được các thầy cô, các chuyên gia và các bạn đồng môn đóng góp thêm ý kiến.
Em xin chân thành cảm ơn!
MỤC LỤC
TÓM LƯỢC
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1
1.1. Tính cấp thiết của đề tài 1
1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài 2
1.3. Các mục tiêu nghiên cứu 2
1.4. Phạm vi nghiên cứu 2
1.5. Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển thương hiệu 3
1.5.1. Khái niệm thương hiệu và thương hiệu điện tử 3
1.5.2. Vai trò của thương hiệu và thương hiệu điện tử 4
1.5.3. Những nội dung chủ yếu trong phát triển thương hiệu 5
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ NAM THÀNH 11
2.1. Phương pháp hệ nghiên cứu các vấn đề 11
2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 11
2.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu 12
2.2. Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng nhân tố môi trường đến vấn đề phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành 12
2.2.1. Giới thiệu khái quát về công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành 12
2.2.2. Ảnh hưởng nhân tố môi trường đến phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành 16
2.3. Thực trạng hoạt động phát triển thương hiệu của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành 18
2.3.1. Một số nét chính về hoạt động phát triển thương hiệu của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành 18
2.3.2. Một số kết quả thu được 19
CHƯƠNG 3: CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ĐỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ NAM THÀNH 25
3.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành 25
3.1.1. Các kết quả đạt được 25
3.1.2. Những hạn chế trong phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành 27
3.1.3. Nguyên nhân của những hạn chế trên 28
3.2. Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành đến năm 2015 29
3.2.1. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thương hiệu 29
3.2.2. Đăng ký bảo hộ thương hiệu 29
3.2.3. Luôn cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm 30
3.2.4. Thiết lập bộ phận chuyên trách về thương hiệu 31
3.2.5. Sử dụng các công cụ phát triển thương hiệu trong từng thời điểm thích hợp..........................................................................................................................31
3.2.7. Tổ chức các hoạt động phi thương mại trực tiếp với khách hàng 33
3.2.8. Một số kiến nghị đối với Nhà nước 33
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHIẾU ĐIỀU TRA
PHIẾU PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA
PHIẾU ĐIỀU TRA KHÁCH HÀNG
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
Hình 2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty................................................13
Bảng 2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty................................15
Hình 2.2. Mức độ quan trọng của thương hiệu.............................................19
Hình 2.3. Mức độ đầu tư cho phát triển thương hiệu.....................................20
Hình 2.4. Khó khăn công ty gặp phải trong phát triển thương hiệu...............20
Hình 2.5. Mức độ sử dụng công cụ phát triển thương hiệu của công ty........21
Hình 2.6. Mức độ hấp dẫn của các chương trình khuyến mại, giảm giá........22
Hình 2.7. Các hình thức giúp khách hàng biết đến công ty............................22
Hình 2.8. Mức độ thường xuyên truy cập website của công ty......................23
Hình 2.9. Yếu tố giúp định vị hình ảnh công ty trong tâm trí khách hàng....23
Hình 3.1. Hình ảnh website của công ty........................................................23
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Tính cấp thiết của đề tài
Trong cơ chế thị trường của thời kỳ hội nhập hiện nay, cuộc chiến gay gắt giữa các doanh nghiệp không còn là cuộc chiến về chất lượng với giá rẻ như trước mà đây thực sự là cuộc chiến giữa các thương hiệu uy tín. Đã qua từ rất lâu rồi thời của nhu cầu ăn chắc mặc bền, càng ngày nhu cầu của con người càng nâng cao theo nấc trên của tháp nhu cầu đòi hỏi các giá trị văn hoá, thẩm mỹ, phi vật chất chiếm tỷ trọng cao hơn và đòi hỏi phải nhìn nhận khái niệm sản phẩm ở các cấp độ cao hơn. Hơn thế, khi chất lượng đạt dần đến một độ ổn định, vấn đề cạnh tranh về chất lượng không còn là ưu tiên số một mà là cạnh tranh về thương hiệu, giá, dịch vụ hậu mãi và phân phối sản phẩm. Vì vậy, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp là một vấn đề rất quan trọng.
Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành là công ty chuyên kinh doanh bán lẻ, phân phối và bán dự án trong lĩnh vực thương mại dịch vụ với sản phẩm điện tử, thiết bị tin học, kỹ thuật số, viễn thông và một số lĩnh vực dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sản phẩm của công ty rất đa dạng và không ngừng phát triển thêm các mặt hàng mới. Với lợi thế là nhà phân phối và đại lý chính thức cho một số hãng như HP, Lenovo, SamSung, microlab, Huntkey...Công ty Nam Thành đã xây dựng được hệ thống kênh phân phối rộng khắp các tỉnh miền Bắc và miển Trung với trên 200 đại lý và khách hàng trung gian. Ngoài ra, công ty còn cung cấp máy tính thương hiệu Việt nam, các linh kiện thiết bị, các dịch vụ kỹ thuật, bảo hành bảo trì phục vụ cho tổ chức - doanh nghiệp và cá nhân.
Thương hiệu sản phẩm Nam Thành tuy đã có chỗ đứng trên thị trường, tuy nhiên nhận thức về thương hiệu sản phẩm của công ty với khách hàng còn chưa rõ ràng. Thương hiệu của công ty vẫn còn vắng bóng trên các phương tiện truyền thông số. Trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay, việc phát triển thương hiệu sản phẩm cần có một bước đột phá mới khi mà thị trường truyền thống đã có quá nhiều doanh nghiệp tham gia. Phát triển thương hiệu là một tất yếu khách quan. Tuy nhiên, trong hoạt động phát triển thương hiệu công ty chưa có sự đầu tư đúng mức, trình độ nhân lực có hiểu biết về thương hiệu nói chung và thương hiệu sản phẩm nói riêng còn hạn chế, chủ yếu chỉ là đăng bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ lên các forum hay quảng cáo về công ty trên các trang quảng cáo miễn phí. Website www.namthanh.com.vn đã đi vào hoạt động khá lâu nhưng hiệu quả chưa cao, thương hiệu điện tử của công ty còn rất mờ nhạt, chưa có chỗ đứng cụ thể trong tâm trí khách hàng.
Qua phỏng vấn ban giám đốc công ty về sự cần thiết của việc phát triển thương hiệu thì gần như tất cả đều nhận định thương hiệu là rất cần thiết và công ty đang rất mong có được nhiều ý tưởng sáng tạo để có thể phát triển thương hiệu của công ty hiệu quả, góp phần tạo dựng một thương hiệu mạnh cho công ty trong hiện tại và tương lai.
Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Xuất phát từ những thực tế khảo sát và qua quá trình thực tập tại công ty, bản thân em nhận thấy vấn đề phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty đang còn nhiều vướng mắc, hạn chế về nhiều mặt. Vì vậy em quyết định lựa chọn đề tài: “Phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành” cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Các mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài này là phát triển thương hiệu “Nam Thành” của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành. Từ mục tiêu nghiên cứu chính ở trên, các nhiệm vụ cụ thể là:
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp.
Phân tích thực trạng phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành.
Đề xuất một số giải pháp phát triển thương hiệu sản phẩm của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành.
Phạm vi nghiên cứu
Do giới hạn về thời gian thực tập, tìm hiểu nghiên cứu về công ty nên chuyên đề này chỉ tập trung nghiên cứu các hoạt động phát triển thương hiệu của công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2010, đồng thời đề xuất một số giải pháp phát triển thương hiệu đến năm 2015.
Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển thương hiệu
Khái niệm thương hiệu và thương hiệu điện tử
Có rất nhiều quan niệm khác nhau về thương hiệu, một trong số đó được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là khái niệm thương hiệu của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: Thương hiệu là môt cái tên, từ ngữ, ký hiệu, biểu tượng hoặc hình vẽ, kiểu thiết kế, hoặc tập hợp của các yếu tố trên nhằm xác định và phân biệt hàng hóa hay dịch vụ của một người bán hoặc một nhóm người bán với hàng hóa và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Trong khuôn khổ của chuyên đề này, em xin sử dụng định nghĩa của PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh làm định hướng cho đề tài nghiên cứu: Thương hiệu là tập hợp các dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của cơ sở sản xuất, kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) này với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; là hình tượng về một loại, một nhóm hàng hóa, dịch vụ hoặc về doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Theo quan điểm về thương hiệu như trên, em xin tiếp cận Thương hiệu điện tử theo khái niệm: Thương hiệu điện tử là thương hiệu được xây dựng, tương tác và thể hiện thông qua internet.
Theo quan điểm trên thì: Thương hiệu điện tử gắn liền với internet.
Thương hiệu điện tử được xây dựng và thể hiện không chỉ thông qua tên miền mà còn giao diện, nội dung và khả năng tương tác của website, các liên kết trên mạng thông tin toàn cầu và các liên kết khác.
Thương hiệu điện tử được xem như là một hình thái đặc thù của thương hiệu, hàm chứa các thành tố như thương hiệu theo cách hiểu thông thường và gắn bó rất mật thiết với thương hiệu thông thường.
Hoàn toàn không nên tách rời thương hiệu điện tử với thương hiệu thông thường.
Vai trò của thương hiệu và thương hiệu điện tử
Vai trò đối với doanh nghiệp
Đầu tiên phải kể đến vai trò gia tăng đối thoại thương hiệu doanh nghiệp. Qua thời gian, bằng kinh nghiệm sử dụng hàng hóa, cũng như các thông điệp mà thương hiệu truyền tải đến người tiêu dùng, vị trí của hàng hóa định vị dần dần trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng hàng hóa cần mua trong muôn vàn các hàng hóa cùng loại khác, góp phần xác định nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Thương hiệu góp phần tạo ra một giá trị cá nhân cho người tiêu dùng, một cảm giác sang trọng và được tôn vinh. Thương hiệu tạo một tâm lý yên tâm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro trong tiêu dùng.
Thương hiệu giúp thiết lập kênh riêng phát triển doanh nghiệp. Một trong những chức năng quan trọng của thương hiệu là chức năng thông tin và chỉ dẫn, do đó có thể nói rằng thương hiệu là kênh quảng bá, truyền thông quan trọng của doanh nghiệp, giúp tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Thương hiệu còn là sự cam kết của doanh nghiệp với khách hàng. Các thông điệp mà thương hiệu đưa ra trong các quảng cáo, logo, khẩu hiệu… luôn tạo ra một sự kích thích, lôi cuốn khách hàng, nó chứa đựng những nội dung như một sự ngầm định nào đó của doanh nghiệp về chất lượng hàng hóa hoặc những lợi ích tiềm ẩn từ việc sử dụng hàng hóa.
Thương hiệu là tài sản có giá của doanh nghiệp. Thương hiệu nổi tiếng không chỉ tạo ra những lợi thế nhất định cho doanh nghiệp trong quá trình bán hàng, và cung cấp dịch vụ mà còn tạo điều kiện và như là một sự đảm bảo thu hút đầu tư và gia tăng các quan hệ bạn hàng, cũng như chuyển nhượng thương hiệu. Thực tế đã chứng minh, giá của thương hiệu khi chuyển nhượng đã cao hơn rất nhiều so với tổng tài sản doanh nghiệp sở hữu.
Vai trò đối với người tiêu dùng
Thương hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng sản phẩm cần mua giữa các sự lựa chọn khác nhau và góp phần xác đinh được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa đó. Thương hiệu như một lời giới thiệu, một thông điệp mà doanh nghiệp gửi khách hàng. Đây là một yếu tố để khách hàng căn cứ vào và đưa ra quyết định mua.
Thương hiệu góp phần tạo ra giá trị cá nhân cho người tiêu dùng, tạo cho người tiêu dùng cảm giác sang trọng, thỏa mãn vì thương hiệu khách hàng đang sử dụng thể hiện vị thế, đẳng cấp của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.
Thương hiệu còn giúp người tiêu dùng cảm thấy an tâm về chất lượng sản phẩm, giảm thiểu rủi ro trong tiêu dùng. Người tiêu dùng chỉ thích chọn sản phẩm mà họ tin tưởng, do đó một thương hiệu mạnh thì càng giúp người tiêu dùng củng cố được niềm tin vào hàng hóa mà họ sẽ chọn.
Vai trò đối với nền kinh tế
Khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, họ sẽ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp với các cơ quan chức năng của nhà nước, các cơ quan quản lý thị trường và nhà nước sẽ có cơ sở pháp lý để tiến hành xử lý việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp. Nhờ vậy cơ quan quản lý thị trường có thể quản lý hiệu quả hơn, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó giúp các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
Những nội dung chủ yếu trong phát triển thương hiệu
Quan điểm phát triển thương hiệu
Có một cái tên, một logo hay một biểu tượng, một clip quảng cáo được nhiều người chú ý đến... đó chưa phải là kết thúc quá trình xây dựng một thương hiệu hoàn chỉnh để sau đó doanh nghiệp có thể yên tâm khai thác lợi ích mà thương hiệu mang lại. Một thương hiệu không thể tồn tại nếu không có sự duy trì và phát triển dựa trên các yếu tố thị trường và định hướng phát triển chung của công ty. Quá trình duy trì và phát triển thương hiệu có thể bao gồm một chuỗi các hoạt động liên tục gắn bó với nhau nhằm nuôi dưỡng và cố định hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, giữ vững được khách hàng truyền thống đồng thời tiếp tục khai thác được tập khách hàng mới. Bởi vậy, phát triển thương hiệu là một quá trình lâu dài và bền bỉ, luôn song hành cùng với quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp.
Tiếp cận về phát triển thương hiệu điện tử
Phát triển thương hiệu điện tử được hiểu là tổng hợp các hoạt động nhằm gia tăng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng thông qua việc tăng cường các hoạt động truyền thông và mở rộng thương hiệu doanh nghiệp trên môi trường Internet. Phát triển thương hiệu nói chung và phát triển thương hiệu điện tử nói riêng chính là làm cho thương hiệu đó mạnh hơn, làm cho thương hiệu đó được biết đến rông rãi hơn ( mở rộng hơn), được khách hàng yêu mến hơn, hấp dẫn khách hàng hơn...
Một thương hiệu mạnh sẽ góp phần xây dựng được lòng tin cả từ phía khách hàng và từ phía đối tác, việc phát triển, duy trì và luôn luôn làm mới thương hiệu phải luôn được chú trọng và cần được thực hiện thường xuyên. Như vậy nói đến phát triển thương hiệu bao gồm hai vấn đề lớn đó là: gia tăng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp tới khách hàng và mở rộng thương hiệu của doanh nghiệp.
Các nội dung phát triển thương hiệu
Các công cụ gia tăng hình ảnh thương hiệu
Quảng cáo điện tử
Quảng cáo mang lại hiệu quả rất to lớn cho thương hiệu, nhằm đưa thương hiệu đến được với công chúng và để công chúng cảm nhận về thương hiệu và giá trị của thương hiệu trong tiêu dùng sản phẩm.
Quảng cáo là hoạt động truyền thông thông tin phi cá nhân thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau, thường mang tính thuyết phục về sản phẩm (hàng hóa hoặc dịch vụ) hoặc về quan điểm và là hoạt động phải trả tiền.
Quảng cáo qua Internet cũng tương tự như quảng cáo qua các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống khác. Đó là các công ty tạo ra các khoảng không quảng cáo và sau đó bán lại các khoảng không gian này cho những nhà quảng cáo ở bên ngoài. Tất cả khoảng không được thuê trên trang web hay là trong các thư điện tử đều được xem là quảng cáo.
Mục tiêu của quảng cáo: Tạo ra nhận thức về thương hiệu, tạo ra sự hiểu biết về thương hiệu, thuyết phục quyết định mua và mục tiêu hành động để duy trì lòng trung thành.
Thông điệp quảng cáo: Thông điệp của một chương trình quảng cáo phải mang đầy đủ ý nghĩa của một chương trình quảng cáo muốn chuyển tải.
Các phương tiện chủ yếu được sử dụng trong quảng cáo điện tử: Các banner, nút bấm, pop-up…; Email - Thư điện tử; quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm: quảng cáo Keyword, quảng cáo Adword - đó là việc sử dụng các từ khóa, công ty đăng ký với các công cụ tìm kiếm nhằm tạo đường link tới website doanh nghiệp khi người truy cập search các từ khóa trên công cụ tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; blog ; diễn đàn...
Quan hệ công chúng điện tử
Quan hệ công chúng (PR) thường được hiểu là một hệ các nguyên tắc và các hoạt động có liên hệ một cách hữu cơ, nhất quán nhằm tạo dựng một hình ảnh; một ấn tượng; một khái niệm, nhận định; hoặc một sự tin cậy nào đó.
PR là một công cụ quan trọng trong tiếp thị và phát triển thương hiệu, nhằm trực tiếp vào đối tượng mục tiêu không chỉ là khách hàng tiềm năng mà còn nhằm thiết lập và khai thác quan hệ với các tổ chức xã hội, giới truyền thông, chính quyền, tài chính, địa phương, người trung gian, nhà phân phối, nhà cung cấp... để tạo điều kiện phổ biến thương hiệu.
Quan hệ công chúng sử dụng công nghệ Internet bao gồm những nội dung trên trang we