Chuyên đề Tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển thị trường sản phẩm thẻ tại hệ thống ngân hàng Sài Gòn Thương Tín
Trên thế giới, việc thanh toán qua thẻ đã được bắt đầu từ những năm 40 của thế kỷ XX nhưng đến năm 1990 thẻ ngân hàng mới xuất hiện ở Việt Nam. Quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng ở các lĩnh vực trong đời sống kinh tế của đất nước góp phần thúc đẩy hoạt động ngân hàng phát triển, bao gồm cả các hoạt động trong lĩnh vực thẻ. Thị trường thẻ Việt Nam còn khá non trẻ nhưng áp lực cạnh tranh đối với các ngân hàng không phải nhỏ. Để có thể vươn lên đứng đầu trong lĩnh vực thẻ và chiếm lĩnh thị trường này, đòi hỏi các ngân hàng phải nhìn nhận một cách khách quan những thuận lợi và khó khăn, những mặt mạnh và mặt yếu của sản phẩm, từ đó đề ra các biện pháp nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển thị trường sản phẩm thẻ của mình. Công việc này không phải chỉ riêng của một ngân hàng nào, ngay cả với một ngân hàng lớn như Sacombank. Mục tiêu nghiên cứu. - Tìm hiểu về các hoạt động của Trung tâm thẻ Sacombank và các sản phẩm thẻ do Sacombank phát hành, những điều kiên thuận lợi để sản phẩm này phát triển cũng như những vấn đề còn tồn tại ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và phát triển của sản phẩm. - Đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những điểm hạn chế, tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm thẻ Sacombank, góp phần thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực thẻ tại hệ thống Sacombank. Phương pháp nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu đề tài, ngoài việc tiếp cận với thực tế tôi cũng đã sưu tầm, thu thập các tài liệu liên quan; sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu dựa trên cơ sở nền tảng kiến thức về ngành tài chính ngân hàng và các văn bản, quy định của pháp luật. Phạm vi nghiên cứu. Trong chuyên đề tốt nghiệp của mình, tôi chủ yếu đề cập đến sản phẩm thẻ Sacombank và hoạt động thẻ của Sacombank từ năm bắt đầu thành lập trung tâm thẻ Sacombank (2002) đến nay. Ngoài ra, để tiện cho việc so sánh, đánh giá tôi cũng có đề cập đến một số loại thẻ của các ngân hàng khác cũng như sơ lược về thị trường thẻ Việt Nam từ khi mới hình thành đến nay. Kết cấu nội dung nghiên cứu. Chuyên đề tốt nghiệp được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Giới thiệu Sacombank và Trung tâm thẻ Sacombank: Cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quát về quá trình hình thành, phát triển cũng như các hoạt động của Sacombank nói chung và trung tâm thẻ Sacombank nói riêng. Chương 2: Đánh giá hoạt động trong lĩnh vực thẻ tại hệ thống Sacombank: Phần đầu chương là lý luận tổng quan về thẻ và một số thông tin về thị trường thẻ Việt Nam. Phần còn lại của chương tập trung vào đánh giá hoạt động trong lĩnh vực thẻ của Sacombank và phân tích những khía cạnh có ảnh hưởng đến hoạt động này. Chương 3: Đề xuất một số giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển thị trường sản phẩm thẻ Sacombank.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong 1.doc
- chuong 3.doc
- chuong2.doc
- loi cam on.doc
- trang bia.doc