Chuyên đề Thực trạng hoạt động nhập khẩu ô tô tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội

Hiện nay xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Trong cơ chế thị trường với nền kinh tế mở và đang từng bước hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu vốn đã có vai trò thiết thực thì nay nó càng có một vai trò vô cùng quan trọng. Nó là hoạt động kinh doanh mang tính quốc tế làm cầu nối giữa kinh tế Việt Nam và kinh tế thế giới, góp phần đắc lực thúc đẩy tăng nhanh năng suất lao động xã hội và tăng thu nhập quốc dân nhờ tranh thủ được lợi thế so sánh trong trao đổi với nước ngoài. Nhập khẩu để bù đắp những mặt hàng còn thiếu mà nền sản xuất trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước – ô tô là một mặt hàng như thế. Hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô không chỉ giữ vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển thông qua việc đáp ứng nhu cầu giao thông vận tại, góp phần phát triển kinh doanh thương mại mà còn đem lại lợi nhuận rất cao. Thị trường ô tô hiện nay rất sôi động và kinh doanh mặt hàng này đang là nguồi lợi cho nhiều công ty. Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội cũng tham gia vào thị trường đó và hoạt động liên tục có lãi trong nhiều năm qua. Công ty có chức năng chính là kinh doanh nhập khẩu ô tô. Qua thời gian thực tập tại Công ty, cùng với kiến thức được trang bị tại nhà trường, với mục đích tìm hiểu thêm về hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô, thiết bị phụ tùng ô tô tại Công ty, em đã chọn đề tài : “ Thực trạng nhập khẩu của Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội và một số kiến nghị “ cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Mục đích của chuyên đề là trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Công ty để tìm ra những mặt đã đạt được và những mặt hạn chế chủ yếu trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô của Công ty, từ đó đưa ra một số kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu tại Công ty. Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục. danh mục tài liệu tham khảo, chuyên đề gồm có 3 chương chính sau : Chương 1 : Tổng quan về Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội. Chương 2 : Thực trạng nhập khẩu của Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội. Chương 3 : Kiến nghị một số biện pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu của Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội.

doc68 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 9285 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng hoạt động nhập khẩu ô tô tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LỜI MỞ ĐẦU Hiện nay xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Trong cơ chế thị trường với nền kinh tế mở và đang từng bước hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu vốn đã có vai trò thiết thực thì nay nó càng có một vai trò vô cùng quan trọng. Nó là hoạt động kinh doanh mang tính quốc tế làm cầu nối giữa kinh tế Việt Nam và kinh tế thế giới, góp phần đắc lực thúc đẩy tăng nhanh năng suất lao động xã hội và tăng thu nhập quốc dân nhờ tranh thủ được lợi thế so sánh trong trao đổi với nước ngoài. Nhập khẩu để bù đắp những mặt hàng còn thiếu mà nền sản xuất trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước – ô tô là một mặt hàng như thế. Hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô không chỉ giữ vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển thông qua việc đáp ứng nhu cầu giao thông vận tại, góp phần phát triển kinh doanh thương mại mà còn đem lại lợi nhuận rất cao. Thị trường ô tô hiện nay rất sôi động và kinh doanh mặt hàng này đang là nguồi lợi cho nhiều công ty. Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội cũng tham gia vào thị trường đó và hoạt động liên tục có lãi trong nhiều năm qua. Công ty có chức năng chính là kinh doanh nhập khẩu ô tô. Qua thời gian thực tập tại Công ty, cùng với kiến thức được trang bị tại nhà trường, với mục đích tìm hiểu thêm về hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô, thiết bị phụ tùng ô tô tại Công ty, em đã chọn đề tài : “ Thực trạng nhập khẩu của Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội và một số kiến nghị “ cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Mục đích của chuyên đề là trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Công ty để tìm ra những mặt đã đạt được và những mặt hạn chế chủ yếu trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô của Công ty, từ đó đưa ra một số kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu tại Công ty. Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục. danh mục tài liệu tham khảo, chuyên đề gồm có 3 chương chính sau : Chương 1 : Tổng quan về Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội. Chương 2 : Thực trạng nhập khẩu của Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội. Chương 3 : Kiến nghị một số biện pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu của Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội. Mặc dù đã có cố gắng nhiều song do hạn chế về trình độ, kinh nghiệm thực tế và thời gian có hạn nên bài viết không tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô. Qua đây em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo PGS-TS Nguyễn Như Bình, cùng với các anh chị trong Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội đã tận tình giúp đỡ em trong quá trình thực hiện để em có thể hoàn thành bản chuyên đề tốt nghiệp này. Em xin chân thành cảm ơn ! LỜI CAM ĐOAN: Họ và tên : Nguyễn Thanh Hương Lớp : Kinh tế quốc tế 48B Khóa : 48 Khoa : Thương mại và Kinh tế quốc tế Mã SV : CQ481280 Tôi xin cam đoan nội dung Chuyên đề thực tập tốt nghiệp với đề tài : “Thực trạng hoạt động nhập khẩu ô tô của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội và một số kiến nghị” đã viết là do bản thân thực hiện, không sao chép, cắt ghép các báo cáo hoặc luận văn của người khác; nếu sai phạm tôi xin chịu kỷ luật với Nhà trường. Hà Nội, ngày 7 tháng 5 năm 2010 Sinh viên NGUYỄN THANH HƯƠNG CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XNK Ô TÔ HÀ NỘI 1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty. - Tên công ty: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu ô tô Hà Nội. - Địa chỉ trụ sở chính: Lô 4, khu 4, tập thể cục cảnh sát kinh tế, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội - Địa chỉ chi nhánh: Chi nhánh 1 : 425 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên – Hà Nội. Chi nhánh 2 : 45 Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy – Hà Nội. Chi nhánh 3 : 27 Tô Hiệu – TP. Hải Phòng. - Điện thoại: 046.2940307 - Fax: 043.7689622 - Website: www.hanoiauto.vn - Giấy phép kinh doanh số: 0103023138 do phòng đăng ký kinh doanh số 1, Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày 24/03/2005. - Mã số thuế: 0102694886 - Vốn điều lệ: 11.000.000.000 VND Từ năm 2005 đến nay, Công ty cổ phần XNK ôtô Hà Nội có sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, đặc biệt là về nguồn vốn, nhân lực và năng lực kinh doanh, cụ thể là: - Trước năm 2005, công ty chỉ là một showroom nhỏ, làm đại lý mua bán và trao đổi các loại ô tô đã qua sử dụng, và buôn bán các loại phụ tùng xe ô tô. Hoạt động của công ty trong thời gian này rất nhỏ lẻ và manh mún. - Năm 2005, trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, công ty chính thức đăng kí hoạt động kinh doanh dưới hình thức công ty cổ phần và soạn thảo điều lệ hoạt động lần 1. Tuy nhiên, công ty vẫn hoạt động ở mức độ nhỏ hẹp, cấp cơ sở và không được nhiều người biết đến. Lúc này công ty chỉ có một cơ sở chính đặt tại Lô 4, khu 4, tập thể cục cảnh sát kinh tế, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội. - Năm 2006, công ty mở thêm 2 chi nhánh mới : 1 chi nhánh tại 45 Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy - Hà Nội và 1 chi nhánh tại 27 Tô Hiệu, thành phố Hải Phòng. Từ đây, công ty là tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân độc lập, hạch toán kinh tế độc lập, có con dấu giao dịch riêng mang tên công ty, có tài khoản Việt Nam và ngoại tệ tại Ngân hàng Nhà nước. - Năm 2007-2009: Mặc dù gặp nhiều khó khăn và thử thách trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều yếu tố bất ổn định, nhưng có thể nói, đây là thời kì quan trọng và có nhiều sự kiện nổi bật đánh dấu sự ra đời chính thức của công ty. Công ty Cổ phần XNK ôtô Hà Nội là đơn vị kinh tế cơ sở, hoạt động theo nguyên tắc tự quản, có tư liệu sản xuất và các vốn khác, tự quyết định mọi vấn đề về sản xuất kinh doanh, tự chịu trách nhiệm về thu nhập và lỗ lãi. Thời gian này do xu hướng phát triển chung của nền kinh tế toàn cầu, dựa vào những ưu đãi chính sách đầu tư phát triển của nhà nước, các chính sách pháp luật, các hợp đồng kinh tế đã kí kết, kết quả nghiên cứu nhu cầu thị trường, thông tin kinh tế của cấp trên. Công ty được toàn quyền chủ động xác định phương án kinh doanh, lựa chọn mặt hàng, thiết bị công nghệ, hình thức dịch vụ, cơ cấu tổ chức, thị trường tiêu thụ phù hợp với yêu cầu chuyên môn hoá cao, hiệp tác hoá và kinh doanh tổng hợp công ty để đặt hiệu quả cao. Công ty mở mối quan hệ liên doanh, liên kết với mọi tổ chức, cá nhân, không giới hạn địa bàn và thành phần kinh tế, công ty cũng sẵn sàng hợp tác với các tổ chức, cá nhân nước ngoài dưới hình thức xuất, nhập khẩu, trao đổi hàng hoá, sản phẩm, hợp tác kinh doanh…theo đúng qui định của nhà nước. Công ty đã thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức ngoại thương nhà nước để xuất, nhập khẩu các sản phẩm của công ty, nhập khẩu hàng hoá, vật tư nguyên liệu, thiết bị toàn bộ, thiết bị bán lẻ, phụ tùng thay thế để phục vụ cho sản xuất kinh doanh. - Từ 2005 – 2008: vốn điều lệ của công ty là :9.000.000.000 VND Giai đoạn này, công ty đã thực sự khẳng định vị trí của mình trên thị trường, kể cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Công ty đã mở rộng quan hệ đối tác với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nước có thị trường rộng lớn và có trang thiết bị công nghệ hiện đại như: Nhật Bản, Hàn Quốc…. Doanh thu của công ty không ngừng tăng lên, mặc dù phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, song công ty vẫn đạt được mức lợi nhuận tương đối khả quan khoảng 10 tỷ đồng/ năm. - Năm 2009 công ty soạn thảo và thông qua điều lệ hoạt động lần thứ 2. Với số vốn điều lệ tăng lên đến mức 11.000.000.000 đồng. Mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song với những bước đi đúng đắn, sự quyết tâm của toàn công ty trong việc mở rộng quan hệ hợp tác với bên ngoài, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, việc tăng cường đầu tư phát triển công ty, tăng cường đầu tư cho nguồn nhân lực có trình độ cao, thiết nghĩ những gì công ty đã đạt được và việc đề ra trong kế hoạch phát triển công ty trong những năm tiếp theo là hoàn toàn khả thi và khẳng định sự đóng góp ngày càng nhiều các khoản thu từ hoạt động đầu tư từ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cho Nhà nước. 1.2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty. Chức năng : Như đã trình bày ở trên, trước khi trở thành công ty, với chức năng như một showroom nhỏ chuyên buôn bán và trao đổi xe đã qua sử dụng và các phụ tùng xe. Sau khi chính thức đăng ký hoạt động kinh doanh dưới hình thức công ty cổ phần, công ty đã và đang thực hiện tốt các chức năng kinh doanh theo ngành nghề được phép như sau : Đại lý mua bán thiết bị, phụ tùng ô tô. Dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Buôn bán ô tô du lịch, ô tô vận tải, máy cẩu, máy xúc, máy ủi, máy nâng hạ. Nhận đặt hàng các dòng xe nhập khẩu. Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh. Trong đó, công ty đặc biệt chú trọng tới hoạt động chính phù hợp với chức năng và chuyên môn của mình, đó là : nhập khẩu và buôn bán ô tô. Nhiệm vụ : Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh của công ty theo quy chế hiện hành. Nghiên cứu khả năng cung cấp, nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế , thực hiện hoàn thiện các hoạt động nhập khẩu ô tô và phụ tùng để không ngừng nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã các loại xe để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Tuân thủ các chính sách chế độ luật pháp của Nhà nước và thực hiện nghiêm chỉnh các hợp đồng mua bán trao đổi,...và các văn bản pháp lý khác mà công ty đã tham gia ký kết. Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, tự chủ về tài chính. 1.3.Đặc điểm ngành hàng và mặt hàng kinh doanh của công ty. Chúng ta thấy rằng ô tô ngày càng xâm nhập vào đời sống kinh tế xã hội của toàn cầu, Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài xu thế này. Hơn 10 năm trở lại đây, thị trường ô tô đã thực sự sôi động trở lại bởi sự có mặt của các nhà đầu tư nước ngoài. Họ đã liên tục tung ra nhiều chủng loại xe với kiểu dáng hấp dẫn, tiện nghi, chất lượng cao đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong nước. Công ty Cổ phần XNK ô tô Hà Nội chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực nhập khẩu ô tô và thiết bị phụ tùng ô tô, là nhà cung cấp các loại xe ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam, là cầu nối giữa thị trường ô tô trong nước và thế giới. Công ty chủ yếu nhập khẩu mặt hàng chính là xe hơi. Công ty cũng là đại lý cho nhiều hãng xe nổi tiếng thế giới như: Ford, Toyota, Honda, Deawoo, Mitsubishi…Các sản phẩm mà công ty kinh doanh luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng phát triển của khoa học về vấn đề an toàn và vệ sinh môi trường. Ô tô là một mặt hàng có tính đặc thù riêng : Đặc điểm nổi bật của ô tô là sản phẩm mang giá trị rất cao. Chiếc ô tô từ rất lâu đã không còn được coi chỉ là phương tiện đi lại mà đơn thuần các nhà chế tạo không ngừng trang bị cho nó vô số tiện ích khác, khiến cho ô tô giờ đây như một mái nhà di động, một biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng, phù hợp với người tiêu dùng có mức sống và thu nhập cao cùng với điều kiện đường sá của thành phố lớn. Mỗi một chiếc ô tô có đến 20000 – 30000 chi tiết, bộ phận khác nhau. Các chi tiết, bộ phận lại được sản xuất với những công nghệ có đặc điểm khác nhau : chi tiết phụ tùng của loại xe này không thể sử dụng cho các loại xe khác. Đây cũng là một mặt hàng được bảo hộ mạnh qua thuế quan. So với vốn đầu tư vào các mặt hàng khác thì vốn đầu tư vào ô tô lớn hơn rất nhiều. Ngành sản xuất ô tô gắn liền với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, một ngành phát triển như vũ bão. Chính vì thế đồng vốn bỏ ra đầu tư vào ô tô dù có khả năng sinh lời cao nhưng đi kèm với nó là rất nhiều rủi ro không những chỉ là thu hồi chậm mà còn có thể không thu hồi được nếu không bắt kịp với thời đại. 1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty. Nhìn vào sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty có thể thấy mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới là một đường thẳng (trực tuyến), các bộ phận thực hiện chức năng của mình và chịu giám sát của phó giám đốc, giám đốc và giám đốc chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trước Nhà nước. Cơ cấu tổ chức của công ty tương đối gọn nhẹ, phù hợp với tính chất của một doanh nghiệp thương mại. Các phòng ban tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban tạo ra các hoạt động nhịp nhàng trong doanh nghiệp đưa công ty ngày một kinh doanh có hiệu quả. Cụ thể, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban như sau: Sơ đồ 1 : Cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty  - Giám đốc: là người đại diện cho công ty trước pháp luật và trước khách hàng, tổ chức và điều hành mọi hoạt động của công ty theo nghị quyết và quyết định của HĐTV, là người được quyền tuyển dụng hoặc cho thôi việc người làm công không đáp ứng nhu cầu kinh doanh, người vi phạm nội quy và quy chế họat động của công ty. Ngoài ra, giám đốc còn là chủ tài khoản của công ty, thay mặt công ty ký kết các hợp đồng kinh tế với khách hàng. Giám đốc chịu trách nhiệm trước HĐTV về hiệu quả hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm trước Nhà nước về việc chấp hành pháp luật trong công ty. - Phó giám đốc: Giúp giám đốc quản lí hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, chịu trách nhiệm trước giám đốc về công tác quản lí hoạt động kinh doanh và hoạt động tài chính của công ty. Công tác thực hiện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty đã đặt ra và đưa ra các biện pháp tối ưu. - Phòng tài chính kế toán: có nhiệm vụ căn cứ vào kế hoạch thực hiện sản xuất kinh doanh của công ty để lập kế hoạch cấp vốn đủ cho các hoạt động sản xuất. Theo dõi tình hình tài chính của công ty, quản lý quỹ tiền mặt và thu chi tiền mặt theo nguyên tắc chế độ. Quản lí chứng từ sổ sách có liên quan đến hoạt động tài chính của công ty. Theo dõi việc thực hiện các hợp đồng kinh tế, thanh quyết toán các khoản công nợ, phối hợp với ban giám đốc của công ty quản lí toàn bộ tài sản trang thiết bị máy móc của công ty. - Phòng chăm sác khách hàng: Xây dựng tổ chức quản lý các công việc tại Phòng đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Quản lý, duy trì mối quan hệ giữa công ty với các khách hàng hiện đang giao dịch đảm bảo mục tiêu doanh số của công ty giao và các khách hàng mới.Tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng trên phạm vi được giao. Kiểm soát các cơ chế chính sách bán hàng phù hợp nhằm thúc đẩy doanh số và giảm công nợ khách hàng. Tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng theo kế hoạch, chiến lược của công ty. Theo dõi đôn đốc, xử lý mọi thông tin liên quan đến khiếu nại khách hàng. Tổ chức giao nhận hàng hoá cho khách hàng đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Tiếp nhận mọi thông tin của khách hàng; phân loại xử lý thông tin; quản lý hàng hoá của công ty, đôn đốc và triển khai cung cấp hàng cho khách hàng và chi nhánh của công ty theo yêu cầu. - Phòng hành chính: Tham mưu cho giám đốc về lập kế hoạch quỹ tiền lương, các hình thức chi trả lương thưởng, đảm bảo công tác bảo hiểm xã hội, quan tâm đến những người có công trong phát minh sáng chế cho công ty. Quản lí lưu trữ hồ sơ văn thư bảo mật, điều động phương tiện giao và nhận hàng. - Phòng kinh doanh: Đảm nhận với chức năng tham mưu Ban Lãnh đạo trong việc phát triển mở rộng thị trường, thị phần; hoạt động nhập khẩu; nghiên cứu chiến lược thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới... giữ gìn và gia tăng giá trị thương hiệu của đơn vị. Và một số nhiệm vụ khác. Ngoài ra, còn có một số bộ phận khác như bảo vệ, vệ sinh… cũng góp phấn quan trọng trong việc đảm bảo các hoạt động diễn ra thuận lợi, thúc đẩy quá trình phát triển của công ty. 1.5. Đặc điểm thị trường và khách hàng. 1.5.1.Đặc điểm thị trường : Thị trường Miền Bắc là thị trường chủ yếu của công ty. Doanh thu tại khu vực này liên tục tăng và ổn định qua các năm. Ở khu vực này, công ty xây dựng cho mình thị trường trọng điểm là Hà Nội và Hải Phòng. Đây là hai khu vực phát triển nhất Miền Bắc về kinh tế, dân cư có mức thu nhập. Khai thác được lợi thế vị trí địa lý Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, điều này không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu của công ty cũng như việc giao nhận và vận chuyển được nhanh chóng, an toàn, giảm chi phí ( việc nhập khẩu hàng hóa của công ty chủ yếu thông qua cảng Hải Phòng ). Tại khu vực này công ty đã tồn tại và phát triển nhờ vào những lợi thế của riêng mình. Tuy nhiên, hiện nay với xu thế phát triển nhanh chóng thì ngày càng nhiều cơ sở mọc lên ở khu vực này với quy mô khác nhau và sự đa dạng trong chủng loại mặt hàng : công ty TNHH, công ty cổ phần,…Điều này nguy cơ làm mất dần thị trường của công ty. Thị trường thứ hai của công ty là các tỉnh Miền Trung trong đó tập trung chủ yếu là ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Mặc dù tại khu vực này đã có nhiều công ty và chi nhánh cung cấp mặt hàng ô tô nhập khẩu, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, vẫn có một lượng khách hàng có nhu cầu mua hàng tại Hà Nội. Bởi đây là mặt hàng có giá trị cao, khách hàng luôn có nhu cầu tìm hiểu thông tin về mặt hàng tại thị trường lớn, đa dạng về chủng loại sản phẩm, mẫu mã và giá cả. Công ty chưa có chi nhánh tại khu vực này, doanh thu trên thị trường này chưa đáng kể. Hiện nay, công ty đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường này. Thị trường Miền Nam là thị trường có tiềm năng lớn nhưng do có khoảng cách địa lý đã hạn chế khâu vận chuyển cũng như việc nghiên cứu xâm nhập vào thị trường này. Hơn nữa khu vực này đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh hoạt động khá lâu và có kinh nghiệm hơn tại khu vực này. Có thể nói rằng tại thị trường này công ty vẫn chưa tạo dựng được một vị thế vững chắc để có thể đương đầu với các đối thủ cạnh tranh xâm nhập vào thị trường lớn này. Trong những năm qua, là một doanh nghiệp mới thành lập còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên thị trường tiêu thụ của công ty vẫn chỉ bó hẹp tại khu vực Miền Bắc, công ty tập trung nhiều tại thị trường Miền Bắc mà chưa chú trọng tới việc mở rộng thị trường sang hai thị trường tiềm năng còn lại đặc biệt là khu vực Miền Nam. 1.5.2.Đặc điểm khách hàng : Khách hàng của Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Nội là các đại lý và khách hàng tiêu thụ cuối cùng. Khách hàng là các đại lý : có quan hệ chặt chẽ với các nhà phân phối. Họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng do vậy hiểu rõ nhu cầu của khách hàng , sức mua, khả năng tiêu thụ của mặt hàng, hiểu rõ về đặc điểm của hàng hóa. Do đây là những nhà trung gian, mua sản phẩm không phải để thỏa mãn nhu cầu của chính bản thân mình mà để bán lại trên thị trường, do vậy cái mà họ quan tâm chính là lợi ích thu được khi tiêu thụ hàng hóa : tỉ lệ hoa hồng thu được. Lượng đặt hàng, chất lượng và chủng loại sản phẩm của nhóm khách hàng này yêu cầu có ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng cũng như chủng loại mặt hàng nhập khẩu của công ty. Khách hàng là người tiêu thụ cuối cùng : mua sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của chính họ. Người tiêu thụ cuối cùng chính là người hiểu rõ mục đích của họ và biết được chủng loại mặt hàng nào phù hợp với nhu cầu của họ nhất. Vấn đề mà họ quan tâm trước hết của đối tượng khách hàng này là chất lượng và giá cả của mặt hàng. Tuy đây là những khách hàng không thường xuyên mà mua số lượng ít nhưng hoạt động bán lẻ là một hoạt động mang ý nghĩa quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của công ty. 1.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của công ty 1.6.1. Nhân tố bên trong công ty : 1.6.1.1. Nhân tố Bộ máy quản lý hay tổ chức hành chính Hoạt động nhập khẩu đòi hỏi cần phải có một bộ máy lãnh đạo hoàn chỉnh, có tổ chức phân cấp quản lý, phân công lao động trong công ty sao cho phù hợp với đặc trưng của công ty kinh doanh nhập khẩu. Nếu bộ máy quản lý cồng kềnh không cần thiết sẽ làm cho việc kinh doanh của công ty không có hiệu quả và ngược lại. 1.6.1.2. Nhân tố con người : Trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu nói chung và hoạt động nhập khẩu nói riêng, tất cả các công đoạn từ khâu nghiên cứu tìm hiểu thị trường đến khâu ký kết và thực hiện hợp đồng đòi hỏi cán bộ nhập khẩu phải nắm vững các chuyên
Luận văn liên quan