Hiện nay, nền kinh tế đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ, theo đó đời sống con người cũng ngày càng được nâng cao, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Nhu cầu tiêu dùng của người dân dần cao hơn và có xu hướng sử dụng các hàng hóa có giá trị lớn trong khi khả năng chi trả ở hiện tại là không đủ. Đây chính là cơ hội lớn cho việc phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng ở các ngân hàng. Các nghiên cứu gần đây, dựa trên giả định rằng việc nhận được tín dụng cá nhân dễ dàng hơn sẽ làm gia tăng nhu cầu của hàng hoá tiêu dùng, cho thấy rằng tín dụng tiêu dùng là một trong những cách thức để gia tăng tổng sản phẩm nội địa.
Bên cạnh đó, cùng với quá trình mở cửa và hội nhập, cuộc chiến cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau cũng như với các tổ chức tài chính ngày càng trở nên quyết liệt. Áp lực cạnh tranh đã làm cho tỷ suất lợi nhuận trong các lĩnh vực hoạt động trước đây của ngân hàng giảm sút. Để tồn tại và phát triển, các ngân hàng buộc phải tìm ra những hướng đi mới, những sản phẩm mới phục vụ tốt hơn khách hàng của mình, phát triển cho vay tiêu dùng là một trong số những hướng đi hiệu quả.Tín dụng tiêu dùng có lịch sử phát triển lâu đời ở các nước Âu, Mỹ và sự phồn vinh của nền kinh tế này một phần là do tín dụng tiêu dùng đem lại. Thế nhưng lịch sử cũng chứng kiến sự kém phát triển của cho vay tiêu dùng tại các nước Châu á. Việt Nam là một thị trường rộng lớn với 85 triệu dân nhưng dư nợ tín dụng tiêu dùng lại chiếm tỷ lệ rất ít (chưa đến 7% tổng dư nợ của nền kinh tế), dư nợ tín dụng tiêu dùng tính trên đầu người còn quá nhỏ bé so với thu nhập bình quân đầu người. Các ngân hàng thương mại cũng như tổ chức tài chính trong và ngoài nước cũng đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường tiềm năng này.
Từ những hiếu biết trên, cùng với những kiến thức đã học, em đã chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp mở rộng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Ba Đình”
52 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2097 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng và giải pháp mở rộng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á – Chi nhánh Ba Đình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan chuyên đề này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu đa ra trong bài viết là chính xác, trung thực xuất phát từ tình hình thực tế của đơn vị thực tập.
Tác giả chuyên đề.
Nguyễn Đức Dương
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 5
CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG VÀ TÍN DỤNG TIÊU DÙNG 7
1.1 NGHIỆP VỤ CƠ BẢN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 7
1.1.1 Định nghĩa Ngân hàng thương mại. 7
1.1.2 Các nghiệp vụ của Ngân hàng thương mại. 7
1.2 VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG TIÊU DÙNG. 9
1.2.1 Khái niệm và các loại hình tín dụng Ngân hàng. 9
1.2.2 Khái quát về tín dụng tiêu dùng. 11
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH BA ĐÌNH 20
2.1 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH BA ĐÌNH. 20
2.1.1 Khái quát về Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á – SeABank. 20
2.1.2 Khái quát về Chi nhánh Ba Đình. 21
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh Ba Đình. 22
2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. 24
2.2 THỰC TRẠNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á - CN BA ĐÌNH. 29
2.2.1 Quy trình tín dụng tiêu dùng tại Chi nhánh. 29
2.2.2 Các sản phẩm tín dụng tại Ngân hàng. 30
2.2.3 Tình hình mở rộng tín dụng tiêu dùng tại Chi nhánh. 33
2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG 37
2.3.1 Các kết quả đã đạt được. 37
2.3.2 Các hạn chế cần khắc phục. 39
CHƯƠNG III. NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM MỞ RỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH BA ĐÌNH 42
3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI CHI NHÁNH BA ĐÌNH TRONG THỜI GIAN TỚI. 42
3.2 NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI CHI NHÁNH BA ĐÌNH. 43
3.3 NHỮNG ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ. 47
3.3.1 Kiến nghị với Chính phủ. 47
3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. 48
3.3.3 Kiến nghị đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á 49
KẾT LUẬN 50
LỜI NÓI ĐẦU
Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, nền kinh tế đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ, theo đó đời sống con người cũng ngày càng được nâng cao, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Nhu cầu tiêu dùng của người dân dần cao hơn và có xu hướng sử dụng các hàng hóa có giá trị lớn trong khi khả năng chi trả ở hiện tại là không đủ. Đây chính là cơ hội lớn cho việc phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng ở các ngân hàng. Các nghiên cứu gần đây, dựa trên giả định rằng việc nhận được tín dụng cá nhân dễ dàng hơn sẽ làm gia tăng nhu cầu của hàng hoá tiêu dùng, cho thấy rằng tín dụng tiêu dùng là một trong những cách thức để gia tăng tổng sản phẩm nội địa.
Bên cạnh đó, cùng với quá trình mở cửa và hội nhập, cuộc chiến cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau cũng như với các tổ chức tài chính ngày càng trở nên quyết liệt. Áp lực cạnh tranh đã làm cho tỷ suất lợi nhuận trong các lĩnh vực hoạt động trước đây của ngân hàng giảm sút. Để tồn tại và phát triển, các ngân hàng buộc phải tìm ra những hướng đi mới, những sản phẩm mới phục vụ tốt hơn khách hàng của mình, phát triển cho vay tiêu dùng là một trong số những hướng đi hiệu quả.Tín dụng tiêu dùng có lịch sử phát triển lâu đời ở các nước Âu, Mỹ và sự phồn vinh của nền kinh tế này một phần là do tín dụng tiêu dùng đem lại. Thế nhưng lịch sử cũng chứng kiến sự kém phát triển của cho vay tiêu dùng tại các nước Châu á. Việt Nam là một thị trường rộng lớn với 85 triệu dân nhưng dư nợ tín dụng tiêu dùng lại chiếm tỷ lệ rất ít (chưa đến 7% tổng dư nợ của nền kinh tế), dư nợ tín dụng tiêu dùng tính trên đầu người còn quá nhỏ bé so với thu nhập bình quân đầu người. Các ngân hàng thương mại cũng như tổ chức tài chính trong và ngoài nước cũng đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường tiềm năng này.
Từ những hiếu biết trên, cùng với những kiến thức đã học, em đã chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp mở rộng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Ba Đình” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Mục đích nghiên cứu
Thấy được tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu và những kinh nghiệm được rút ra từ lý luận và thực tiễn, mục đích của chuyên đề này là làm rõ tính tất yếu của việc phát triển cho vay tiêu dùng, đánh giá thực trạng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Ba Đình để từ đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong phát triển cho vay tiêu dùng.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề chính là hoạt động cho vay tiêu dùng của các NHTM và phạm vi nghiên cứu của chuyên đề là hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Ba Đình trong 3 năm 2007, 2008 và 2 quý đầu năm 2009.
Phương pháp nghiên cứu
Chuyên đề đã áp dụng những phương pháp của khoa học biện chứng kết hợp với tư duy logic nằm trong mối quan hệ tổng quan để từ đó phân tích và luận giải vấn đề.
Kết cấu chuyên đề
* Chương I: Lý luận cơ bản về tín dụng dụng và tín dụng tiêu dùng.
* Chương II: Thực trạng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Ba Đình.
* Chương III: Giải pháp và kiến nghị mở rộng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Ba Đình.
CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG VÀ TÍN DỤNG TIÊU DÙNG
1.1 NGHIỆP VỤ CƠ BẢN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.
1.1.1 Định nghĩa Ngân hàng thương mại.
Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gởi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán.
1.1.2 Các nghiệp vụ của Ngân hàng thương mại.
Nghiệp vụ tạo vốn
Là nghiệp vụ hình thành nên nguồn vốn hoạt động của NH, nằm bên ngoài nguồn vốn trên bảng tổng kết của ngân hàng thương mại. Các nguồn vốn của NH bao gồm:
Vốn tự có và quỹ ngân hàng: Là vốn điều lệ của ngân hàng khi mới thành lập, mức vốn này phải lớn hơn mức vốn tối thiểu do nhà nước quy định. Quỹ ngân hàng là các quỹ được trích lập từ lợi nhuần ròng của ngân hàng. Ngoài các quỹ được thành lập từ lợi nhuận thì ngân hàng còn có những quỹ khác như: quỹ khấu hao tài sản cố định, quỹ khấu hao sữa chữa lớn,…Nguồn vốn tự có của ngân hàng chiếm tỉ trọng không lớn trong tổng số nguồn vốn của ngân hàng, nhưng nó đóng vai trò quan trọng vì nó là cơ sở để tiến hành kinh doanh, tiến hành thu hút các nguồn vốn khác.
Tiền gửi của khách hàng: Trong tổng nguồn vốn hoạt động, vốn tiền gửi là nguồn vốn chủ yếu của ngân hàng, nó chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng nguồn vốn của NHTM.
Nguồn vốn đi vay:
Vốn vay bằng hình thức phát hành kì phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi…
Vốn vay của NHNN
Vay của các NHTM và các tổ chức tín dụng khác.
Vay của các ngân hàng nước ngoài.
Nguồn vốn tiếp nhận: đây là những nguồn vốn mà NHTM được các tổ chức trong và ngoài nước , ngân sách nhà nước ủy thác cho vay trung và dài hạn thuộc kế hoạch xây dựng cơ bản, các chương trình và các dự án có mục tiêu định hướng trước trong sản xuất kinh doanh.
Các nguồn vốn khác: các nguồn vốn phát sinh trong quá trình hoạt động của ngân hàng:làm đại lí, dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán…
Nghiệp vụ sử dụng vốn
Là nghiệp vụ sử dụng các nguồn vốn đã hình thành của ngân hàng thuộc bên tài sản của bảng tổng kết tài sản của NHTM, bao gồm các nghiệp vụ sau:
Thiết lập dự trữ: dự trữ nhằm duy trì khả năng thanh toán thường xuyên của khách hàng và bản thân ngân hàng. Trong nghiệp vụ này, ngân hàng phải duy trì các khoản sau:
Tiền mặt tại quỹ.
Tiền gửi tại ngân hàng nhà nước.
Tiền gửi của ngân hàng tại các tổ chức tín dụng về các NHTM khác.
Tiền đầu tư vào các chứng khoán có giá.
Nghiệp vụ tín dụng: nghiệp vụ này của ngân hàng thương mại sử dụng phần lớn nguồn vốn hoạt động của nhà nước. Nghiệp vụ tín dụng bao gồm:
Chiết khấu thương phiếu và các chứng từ có giá khác.
Nghiệp vụ tín dụng thế chấp.
Nghiệp vụ tín dụng ứng trước vào tài khoản.
Nghiệp vụ tín dụng thuê mua và tín dụng đầu tư.
Nghiệp vụ tín dụng tiêu dùng: đây là hình thức cho vay để mua hàng tiêu dùng.
Nghiệp vụ đầu tư: ngân hàng thực hiện kinh doanh kiếm lãi như các doanh nghiệp: đầu tư chứng khoán, hùn vốn liên doanh.
Nghiệp vụ trung gian
Đây là nghiệp vụ mà NHTM thực hiện theo sự ủy nhiệm của khách hàng được hưởng hoa hồng như:
Chuyển tiền
Thu hộ: ngân hàng đứng ra thay mặt ngân hàng để thu các khoản kì phiếu đến hạn, chứng khoán, tiền bán hàng hóa…
Ủy thác: là nghiệp vụ ngân hàng thực hiện theo sự ủy thác của khách hàng để quản lí hộ tài sản, chuyển gia tài…
Mua bán hộ: theo sự ủy nhiệm, ngân hàng đứng ra phát hành cổ phiếu, trái phiếu cho công ty, cho nhà nước, hoặc mua ngoại tệ, đá quý,…cho khách hàng.
Kinh doanh vàng, bạc, đá quý để kiếm lời
Làm tư vấn về tiền tệ, tài chính: cung cấp thong tin, hướng dẫn chính sách tài chính tiền tệ, thương mại, lập dự án đầu tư tín dụng, ủy thác đầu tư.
1.2 VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG TIÊU DÙNG.
1.2.1 Khái niệm và các loại hình tín dụng Ngân hàng.
1.2.1.1 Định nghĩa tín dụng Ngân hàng.
Tùy theo các gốc độ nghiên cứu khác nhau mà chúng ta có thể xác định nội dung của thuật ngữ này. Danh từ tín dụng xuất phát từ tiếng Latinh là Creditum, có nghĩa là một sự tin tưởng tín nhiệm lẫn nhau, hay có thể nói đấy là lòng tin. Trong thực tế cuộc sống, thuật ngữ tín dụng được hiểu theo các cách sau:
Xét trên gốc độ chuyển dịch quỹ cho vay từ chủ thể thặng dư tiết kiệm sang chủ thể thiếu hụt tiết kiệm thì tín dụng được coi là phương pháp chuyển dịch quỹ từ người cho vay sang người đi vay.
Xét trong mối quan hệ tài chính cụ thể, tín dụng là một giao dịch về tài sản trên cơ sở có hoàn trả giữa hai chủ thể.
Tín dụng còn có nghĩa là một số tiền cho vay mà các định chế tài chính cung cấp cho khách hàng
Mặc dù có nhiều quan niệm khác nhau nhưng thuật ngữ này luôn chứa đựng hai nội dung chủ yếu sau:
Thứ nhất: Người chủ sỡ hữu tài sản nhàn rỗi (tiền hoặc hàng hoá) chuyển giao cho người khác sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định.
Thứ hai: Người sử dụng tài sản phải cam kết hoàn trả vô điều kiện số tài sản đó đúng thời hạn và với một giá trị lớn hơn, phần chênh lệch lớn hơn đó được gọi là lợi tức hay tiền lãi.
Theo Mác, tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị từ người sở hữu sang người sử dụng, sau một thời gian nhất định sẽ thu hồi về một lượng giá trị lớn hơn giá trị ban đầu. Theo quan điểm này, phạm trù tín dụng gồm có ba nội dung chủ yếu : Tính chuyển nhượng một lượng giá trị, tính thời hạn và tính hoàn trả.
Như vậy tín dụng là mối quan hệ kinh tế giũa người đi vay và người cho vay thông qua sự vận động của giá trị, vốn tín dụng được biểu hiện dưới hình thức tiền tệ hoặc hàng hoá. Có thể mô hình hoá quá trình vận động đó qua sơ đồ sau:
1.1 Sơ đồ vận động giữa người đi vay và cho vay
1.2.1.2 Phân loại tín dụng ngân hàng
Trong nền kinh tế thị trương hiện nay, nguồn vốn mà các NHTM huy động thường rất đa dạng, đó thường là các nguồn vốn nhà rỗi của các tổ chức hoặc cá nhân. Vì vây mà thời gian huy động cũng khác nhau. Việc phân loại cho vay là việc sắp xếp các khoản vay theo từng nhóm dựa trên một tiêu thức nhất định. Điều này làm tiền đề để thiết lập các quy trình cho vay thích hợp và nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro. Các căn cứ để phân loại bao gồm:
Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn: Cho vay bất động sản; Cho vay công nghiệp và thương mại; Cho vay nông nghiệp; Cho vay các định chế tài chính; Cho vay cá nhân; Cho thuê vận hành và cho thuê tài chính
Căn cứ vào thời hạn cho vay gồm: Cho vay ngắn hạn; Cho vay trung hạn ; Cho vay dài hạn
Căn cứ vào mức độ tín nhiệm đối với khách hàng gồm: Cho vay có bảo đảm; Cho vay không có bảo đảm
Căn cứ vào phương thức hoàn trả: Cho vay có thời hạn ; Cho vay không có thời hạn cụ thể
Căn cứ vào xuất xứ tín dụng :dựa vào căn cứ này , tín dung chia làm hai loại là Tín dụng trực tiếp và Tín dụng gián tiếp
Căn cứ đối tượng tín dụng:gồm hai lọai: Tín dụng vốn lưu động; Tín dụng vốn cố định
Tín dụng tiêu dùng là một trong 6 hình thức tín dụng nếu căn cứ vào mục đích sử dụng vốn. Đi sâu nghiên cứu để hiểu biết về lĩnh vực tín dụng tiêu dùng và lợi ích của nó trong nền kinh tế sẽ giúp các nhà ngân hàng có các giải pháp để khai thác tối đa hiệu quả mà nó mang lại, đóng góp vào sự phát triển chung của tín dụng cũng như của tất cả các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
1.2.2 Khái quát về tín dụng tiêu dùng.
1.2.2.1 Định nghĩa tín dụng tiêu dùng.
Tín dụng tiêu dùng là một hình thức qua đó ngân hàng chuyển cho khách hàng (cá nhân hay hộ gia đình) quyền sử dụng một lượng giá trị (tiền) trong một khoảng thời gian nhất định, với những thoả thuận mà hai bên đã ký kết (về số tiền cấp, thời gian cấp, lãi suất phải trả...) nhằm giúp cho khách hàng có thể sử dụng những hàng hoá và dịch vụ trước khi họ có khả năng chi trả, tạo điều kiện cho họ có thể hưởng một cuộc sống cao hơn.
1.2.2.2 Đặc điểm của tín dụng tiêu dùng.
Quy mô của từng món vay nhỏ,dẫn đến chi phí tổ chức cao. Vì lẽ đó mà lãi suất cho vay tiêu dùng thường cao hơn các loại hình tín dụng khác trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp
Nhu cầu vay tín dụng phụ thuộc vào chu kỳ của nền kinh tế
Nhu cầu vay tín dụng của người dân hầu như ít co giãn với lãi suất. Thông thường , người đi vay quan tâm tới số tiền phải thanh toán hơn là lãi suất mà họ phải chịu
Mức thu nhập và trình độ học vấn là hai biến số có quan hệ rất mật thiết tới nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng
Chất lượng các thông tin tài chính của khách hàng đi vay là không cao
Nguồn trả nợ chủ yếu của người đi vay có thể biến động lớn, phụ thuộc vào quá trình làm việc, kỹ năng,kinh nghiệm đối với công việc
Tư cách đạo đức của khách hàng là rất quan trọng vì nó quyết định đến hành vi trả nợ của khách hàng song lại rất khó xác định
1.2.2.3 Lợi ích của tín dụng tiêu dùng.
Đối với ngân hàng.
Ngày nay, các ngân hàng thương mại đang phải cạnh tranh hết sức khốc liệt trong cuộc chiến giành thị phần, không chỉ cạnh tranh với các ngân hàng thương mại cùng hệ thống mà còn phải cạnh tranh cả với các tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Thị trường tín dụng các nhân là thị trường mà tại đó quy mô của các khoản tín dụng thì nhỏ nhưng quy mô chung của cả thị trường thì vô cùng lơn và đa dạng. Vì vây, ngày nay các NHTM đang ngày càng quan tâm hơn đến việc phát triển thị trường tín dụng tiêu dùng này.
Bên cạnh đó, thực tế cho thấy rủi ro đối với tín dụng tiêu dùng thường rất nhỏ và cho vay cá nhân so với cho vay doanh nghiệp thường đơn giản hơn nhiều. Trong khi đó, nguồn thu của ngân hàng thông qua hoạt động tín dụng tiêu dùng cũng hết sức đáng kể do lãi suất tín dụng tiêu dùng hấp dẫn, đặc biệt là lãi suất thực trả rất cao. Điều này khiến cho hoạt động tín dụng tiêu dùng chiếm một tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu lợi nhuận của ngân hàng. Do vậy, việc mở rộng hoạt động tín dụng tiêu dùng cho cá nhân và hộ gia đình là một khuynh hướng kinh doanh có triển vọng và an toàn cho ngân hàng
Hơn nữa, việc phát triển ngân hàng đa năng tổng hợp đang là xu hướng hoạt động của các ngân hàng hiện nay. Việc thực hiện và phát triển hoạt động tín dụng tiêu dùng vừa mở rộng được mối quan hệ với các khách hàng,vừa giúp ngân hàng tận dụng được nguồn vốn huy động của mình một cách có hiệu quả, vừa đa dạng hoá được sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Do đó, góp phần làm tăng lợi nhuận và phân tán rủi ro cho các ngân hàng. Từ đó ngân hàng có thể tăng được sức cạnh tranh trên thị trường để có thể tồn tại và phát triển bền vững
Đối với người tiêu dùng.
Đối với những người tiêu dùng có thu nhập thấp hoặc trung bình, thông qua nghiệp vụ tín dụng tiêu dùng sẽ giúp cho họ có được khả năng mua sắm những hàng hoá dịch vụ cần thiết thoã mãn nhu cầu tiêu dùng của họ và làm cho đời sống của họ ngày càng được nâng cao lên.
Con người có rất nhiều nhu cầu thiết yếu và có ý nghĩa trong cuộc sống, các nhu cầu này ngày càng tăng lên cả về số lượng và chất lượng cùng với mức tăng lên của nền kinh tế và khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên thì của cải cần phải có thời gian mới tích lũy được hay nói cách khác thì khả năng tài chính hiện tại của họ không cho phép họ thỏa mãn các nhu cầu đó. Do đó, với tín dụng tiêu dùng thì người tiêu dùng sẽ phối hợp được giữa việc thoã mãn các nhu cầu, yếu tố thời gian, khả năng thanh toán hiện tại và tương lai.
Chính vì nguyên nhân trên, việc mở rộng tín dụng tiêu dùng của ngân hàng sẽ đem đến cho người tiêu dùng những lợi ích hết sức to lơn.
Đối với nền kinh tế.
Nếu cho vay tiêu dùng được dùng để tài trợ cho các nhu cầu chi tiêu về hàng hoá, dịch vụ trong nước thì nó có tác dụng rất tốt trong việc kích cầu, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đối với sản xuất kinh doanh, sự phát triển của tín dụng tiêu dùng đồng nghĩa với việc tăng trưởng của cầu, tức là sức mua của người dân tăng lên, từ đó tạo nên sự sôi động cho thị trường hàng hoá tiêu dùng tạo nguồn sống cho các khu vực sản xuất trong nước, năng lực sản xuất của quốc gia sẽ đựợc cải thiện, đồng thời tạo sức hút đối với đầu tư nước ngoài. Cũng qua đó, nhà nước đạt được các mục tiêu kinh tế xã hội là giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giảm tệ nạn xã hội, giải quyết tốt các vấn đề phúc lợi xã hội
Nói chung, tín dụng tiêu dùng xét về mọi mặt đều có lợi ích rất lớn trong việc thoã mãn nhu cầu dân cư về tín dụng , tạo lợi nhuận và sự thịnh vượng cho ngân hàng cũng như nền kinh tế. Do vậy, thúc đẩy sự phát triển của tín dụng tiêu dùng là cần thiết, đặc biêt trong xu thế hội nhập toàn diện của Viêt Nam
1.2.2.4 Phân loại tín dụng tiêu dùng.
Có nhiều cách phân chia cho vay tiêu dùng thành các loại khác nhau, tuỳ theo tiêu thức chúng ta lựa chọn mà cho vay tiêu dùng được phân chia thành.
Căn cứ vào mục đích vay.
Cho vay tiêu dùng cư trú.
Là khoản tín dụng được cấp nhằm tài trợ cho nhu cầu mua, xây dựng, cải tạo nhà cho khách hàng (cá nhân hay hộ gia đình). Đặc điểm của những món vay này là quy mô thường lớn, thời gian dài.
Cho vay tiêu dùng phi cư trú.
Đây là những khoản cho vay phục vụ nhu cầu cải thiện đời sống như mua sắm phương tiện, đồ dùng, du lịch, học hành, y tế hoặc giải trí ... Đặc điểm của những khoản tín dụng này thường có quy mô nhỏ, thời gian tài trợ ngắn.
Căn cứ vào phương thức hoàn trả.
Cho vay tiêu dùng trả góp.
Theo hình thức tài trợ này, thì người đi vay trả nợ cho ngân hàng (gồm cả gốc và lãi) theo nhiều lần, theo những kỳ hạn nhất định do ngân hàng quy định (tháng, quý...). Hình thức này áp dụng cho các khoản vay có giá trị lớn hoặc với những khách hàng mà thu nhập định kỳ của họ không đủ để thanh toán hết một lần số nợ vay. Đối với loại cho vay này ngân hàng cần chú ý đến những vấn đề cơ bản sau:
Loại tài sản được tài trợ:
Số tiền phải trả trước:
Điều khoản thanh toán.
Chi phí tài trợ
Vấn đề phần bổ lãi vay theo thời gian.
Vấn đề trả nợ trước hạn.
Cho vay tiêu dùng trả một lần.
Đây là hình thức tài trợ mà theo đó số tiền vay của khách hàng sẽ được thanh toán một lần khi hợp đồng tín dụng đến hạn. Đặc điểm của các khoản tín dụng này thường có quy mô nhỏ, thời hạn cho vay ngắn. Ngân hàng áp dụng hình thức này bởi đây là biện pháp sẽ giúp ngân hàng không mất nhiều thời gian như khi phải tiến hành thu nợ làm nhiều kỳ. Trong thực tế, khoản cho vay tiêu dùng cấp theo hình thức này là rất ít.
Căn cứ vào phương thức cho vay giữa ngân hàng và khách hàng vay vốn.
Cho vay tiêu dùng trực tiếp.
Đây là hình thức trong đó ngân hàng trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của mình, việc thu nợ cũng được tiến hành trực tiếp bởi chính ngân hàng.
Cho vay tiêu dùng trực tiếp được thực hiện theo sơ đồ sau:
1.2 Sơ đồ tín dụng tiêu dùng trực tiếp.
(1)
Ngân hàng và người tiêu dùng ký kết hợp đồng vay.
(2)
Người tiêu dùng trả trước một phần số tiền mua tài sản cho công ty bán lẻ.
(3)
Ngân hàng thanh toán số tiền mua tài sản còn thiếu cho công ty bán lẻ.
(4)
Công ty bán lẻ giao tài sản cho người tiêu dùng.
(5)
Người tiêu dùng thanh toán tiền vay cho ngân hàng.
Cho vay tiêu dùng gián tiếp.
Đây là hình thức cho vay mà trong đó ngân hàng mua các khoản nợ phát sinh do những công ty bán lẻ đã bán chịu