Chuyên đề Thực trạng vận dụng marketing - mix vào hoạt động xuất khẩu cá tra, basa của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Mỹ
Thương mại quốc tế là quá trình phân phối và lưu thông các hàng hoá, dịch vụ giữa nước ta với nước ngoài dưới hình thức mua bán thông qua giá cả của thị trường thế giới để mưu cầu lợi nhuận và thu nhập lớn. Thông qua thương mại quốc tế có thể tăng khả năng tiêu dùng, cho phép tiêu dùng các hàng hoá với số lượng nhiều hơn mức có thể tiêu dùng với ranh giới của đường khả năng sản xuất trong nước đó, mở rộng khả năng sản xuất, giao lưu hàng hoá với nước ngoài.Với những lợi ích kể trên thương mại quốc tế ngày càng có vai trò to lớn, nó quyết định sự phát triển hầu hết các quốc gia trên thế giới. Một trong những vai trò to lớn của thương mại quốc tế phải kể đến đó là: bán hàng ra thị trường nước ngoài (xuất khẩu). * Xuất khẩu: là hoạt động tiêu thụ những sản phẩm sản xuất trong nước ra thị trường nước ngoài. Hay nói cách khác, cụ thể hơn, xuất khẩu là việc bán hàng hoá ra thị trường nước ngoài * Vị trí và vai trò của xuất khẩu Trong nền kinh tế quốc dân, xuất nhập khẩu là hoạt động kinh doanh buôn bán trên phạm vi quốc tế. Đây không phải là một hành vi mua bán riêng lẻ mà là hệ thống các quan hệ mua bán phức tạp có tổ chức cả bên trong và bên ngoài. Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu có một vị trí và vai trò vô cùng to lớn trong quá trình phát triển kinh tế của mỗi một quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Xét riêng về phần mình, trong mối quan hệ hữu cơ với nhập khẩu, xuất khẩu là một cơ sở của nhập khẩu và là một hoạt động kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn, là phương tiện thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và thúc đẩy các ngành kinh tế hướng theo xuất khẩu. Đối với quá trình phát triển kinh tế, xuất khẩu mang một ý nghĩa và tầm quan trọng nhất định.