Chuyên đề Xây dựng và phát triển thương hiệu Bluestone

Có thể nói đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu, song ý thức đầu tư cho thương hiệu vẫn còn rất dè dặt. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, việc phát triển thương hiệu là vô cùng quan trọng, cần phải có thời gia n và xây dựng thành hệ thống. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chỉ đăng ký nhãn hiệu khi sản phẩm của mình bán chạy trên thị trường, thậm chí khi có tranh chấp xảy ra họ mới nghĩ đến vấn đề này. Một kết quả khảo sát gần đây do báo Sài Gòn Tiếp thị thực hiện cho thấy: chỉ khoảng 16% doanh nghiệp có bộ phận chuyên phụ trách công tác tiếp thị, hơn 80% doanh nghiệp không có chức danh quản lý nhãn hiệu, và 74% doanh nghiệp chỉ đầu tư dưới 5% doanh thu cho việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Đó cũng là lý do tại sao hiện nay nền kinh tế Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu lớn như FPT, Việt tiến, Trung Nguyên, Vinamilk Người tiêu dùng Việt Nam vẫn thường chỉ biết đến những nhãn hiệu nổi tiếng của các công ty nước ngoài đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và nay đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như là: Coca Cola, IBM, Honda, Malboro, Sony. Thương hiệu là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Thương hiệu nói lên sự tin tưởng và sự an toàn. Bên Mỹ, người ta thống kê bình quân trong một ngày người tiêu dùng tiếp xúc với khoảng 6 ngàn hoạt động quảng cáo, và mỗi năm có tới hơn 25 ngàn sản phẩm mới ra đời. Sống trong một thế giới như vậy, thương hiệu là yếu tố giúp người tiêu dùng không bị lẫn lộn, nó giúp người tiêu dùng vượ t qua mọi sự lựa chọn vốn ngày càng đa dạng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ. Tài sản thương hiệu được xây dựng dựa trên những trải nghiệm trực tiếp của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Trải nghiệm này được lặp lại nhiều lần sẽ tạo nên giá trị, tài sản của thương hiệu, và nó trở thành một dấu hiệu tồn tại trong tâm trí của khách hàng giúp họ nhận ra thương hiệu của bạn trong hàng ngàn thương hiệu khác nhau. Tài sản thương hiệu tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ được bán dưới thương hiệu đó, giá trị của nó vượt xa cả giá trị của sản phẩm. Nó là cái gì đó thúc đẩy khách hàng của bạn giới thiệu bạn với bạn bè hoặc người thân của họ. Tất cả mọi người đều muốn sở hữu một thương hiệu giá trị, nhưng để xây dựng không hề đơn giản, đây là một vấn đề nan giải. Công ty AHA – công ty liên doanh Thiết Bị Gia Dụng Hoa Kỳ – Việt Nam, làm thế nào để xây dựng được thương hiệu Bluestone lên một một tầm cao mới? AHA là một doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, làm thế nào để họ có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn như Panasonic, Philips Thương hiệu Bluestone sẽ phát triển như thế nào với sự đa dạng cũng như rất mạnh của các nhãn hiệu khác trong lĩnh vực đồ điện gia dụng? Với một công ty vừa thành lập như AHA, tiềm lực còn yếu kém vậy thì làm thế nào để xây dựng được thương hiệu? Chính vì những lý do đó mà em chọn chuyên đề “Xây dựng và phát triển thương hiệu Bluestone” làm chuyên đề tốt nghiệp cho mình. Một phần cũng nghiên cứu giúp công ty có thể tìm ra những phương pháp tốt nhất để phát triển thương hiệu Bluestone. Mục tiêu của em khi tiến hành làm chuyên đề là mong hiểu biết về lĩnh vực thương hiệu, nắm được những kiến thức chung nhất cũng như những định hướng phát triển thương hiệu của những công ty hàng đầu, hiểu rõ hơn về vị trí của thương hiệu Bluestone và cố gắng đưa ra những sách lược phát triển cụ thể cho Bluestone. Tuy nhiên, em gặp khá nhiều khó khăn khi AHA Corporation mới thành lập, thương hiệu Bluestone cũng khá mới trong thị trường, số liệu quá ít cũng như tài liệu tham khảo không có, chưa có nhiều thông tin. Nên khi tiến hành thực hiện chuyên đề, em biết sẽ có rất nhiều hạn chế. Nhưng đây là một chuyên đề thú vị, chấp nhận nhiều khó khăn, thử thách. Có thể chuyên đề thực hiện sẽ không được tốt như mong đợi nhưng em sẽ cố gắng hết mình thực hiện chuyên đề. Em sẽ cố gắng thu thập dữ liệu về thị phần của các nhãn hàng đồ điện gia dụng trong thị trường ( có thể số liệu sẽ không thể chi tiết cụ thể được); nghiên cứu tìm hiểu về thương hiệu, nhận biết được sự thành công của các thương hiệu lớn; nghiên cứu cách thức Marketing để quảng bá thương hiệu Bluestone, đưa ra các biện pháp để phát triển thương hiệu Bluestone. Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và mục lục, chuyên đề tốt nghiệp của em gồm 4 chương: Chương I - Những vấn đề lý luận về Thương hiệu Đưa ra những khái niệm cơ bản về thương hiệu, thành phần của thương hiệu, xây dựng thương hiệu là như thế nào, giá trị của thương hiệu để hiểu rõ hơn về những vấn đề mà chuyên đề đưa ra. Chương II – Giới thiệu về công ty và thực trạng xây dựng, phát triển thương hiệu Bluestone. Đưa ra những thông tin khái quát về công ty và những sản phẩm kinh doanh của công ty, nhận định về môi trường kinh doanh của công ty. Chương III – Thực trạng Marketing và hoạt động xây dựng phát triển thương hiệu Bluestone. Nêu ra những thực trạng và kế hoạch hoạt động Marketing của công ty và đề ra những chiến lược xây dựng, phát triển th ương hiệu Bluestone. Chương IV – Những đề xuất, kiến nghị để tăng hiệu quả của Marketing trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Nêu ra những đề xuất, kiến nghị dành cho công ty để việc xây dựng, phát triển thương hiệu tốt hơn trong tương lai.

pdf70 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3860 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Xây dựng và phát triển thương hiệu Bluestone, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan