Công ty Du lịch Cửu Long. Công ty là đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc Sở Du lịch Hà Nội. Công ty được thành lập ngày 14/04/1988 theo quyết định số 625/QĐ-UBND Thành phố Hà Nội, hiện nay đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong làng du lịch Việt Nam.
22 trang |
Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 3621 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công tác thực tập tại công ty du lịch dịch vụ Cửu Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
KHOA VĂN HÓA DU LỊCH
CÔNG TÁC THỰC TẬP
TẠI CÔNG TY DU LỊCH CỬU LONG
BÁO CÁO THỰC TẬP
LỜI MỞ ĐẦU
Theo quan điểm của ngành giáo dục Việt Nam luôn luôn coi trọng hai yếu tố là học và hành, học và hành luôn đồng hành với nhau, nếu học mà không có hành khác nào chỉ biết đến lý thuyết suông thiếu tính thực tế, mọi lý thuyết nếu không được áp dụng vào thực tế thì nó không còn giá trị nữa.
Với quan điểm và chủ trương ấy, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cùng với khoa Văn hóa Du lịch luôn quan tâm và tạo nhiều điều kiện cho sinh viên vừa học vừa hành. Trong 4 năm ngồi trên ghế giảng đường, chúng tôi đã được trang bị một khối lượng kiến thức không nhỏ, đồng thời cũng được tạo nhiều cơ hội để nắm sâu nắm chắc hơn những kiến thức đó thông qua các đợt thực tế, thực tập ngắn ngày và dài ngày.
Riêng đợt thực tập của sinh viên năm cuối này có ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân tôi cũng như các bạn sinh viên cùng khoá khác. Là bước đi đầu tiên để làm quen với một môi trường hoàn toàn mới và cũng đầy khó khăn, thử thách – môi trường khởi nghiệp và lập nghiệp.
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY DU LỊCH DỊCH VỤ
HÀ NỘI
Khái quát về Công ty Du lịch Cửu Long.
Công ty Du lịch Cửu Long. Công ty là đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc Sở Du lịch Hà Nội. Công ty được thành lập ngày 14/04/1988 theo quyết định số 625/QĐ-UBND Thành phố Hà Nội, hiện nay đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong làng du lịch Việt Nam.
Các giai đoạn hình thành và phát triển của Công ty Du lịch Cửu Long.
Công ty Du lịch Cửu Long từ khi thành lập năm 1988 đến nay có thể chia thành 3 giai đoạn như sau:
* Giai đoạn từ khi thành lập đến cuối năm 1989.
Đây là giai đoạn sơ khai của công ty, lại ra đời ngay sau đổi mới năm 1986 nên công ty vẫn chịu ảnh hưởng rất lớn của cơ chế bao cấp. Giai đoạn này do cơ sở vật chất của công ty vẫn còn nhiều hạn chế, đội ngũ lao động chưa được đào tạo chuyên sâu, cùng với sự chịu ảnh hưởng của nền kinh tế cả nước nên hoạt động kinh doanh còn kém hiệu quả, chất lượng phục vụ thấp, không có khả năng đón khách quốc tế.
Tuy nhiên, công ty vẫn nỗ lực vực dậy, không ngừng nghiên cứu nhằm cải thiện tình hình, với bước khởi đầu từ 6 khách sạn, 2 cửa hàng cắt tóc và 1 trạm cung ứng.
* Giai đoạn từ năm 1990 đến năm 1994.
Giai đoạn này hoạt động chủ yếu của công ty là kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, nhận thấy việc kinh doanh lữ hành là một lĩnh vực có thể hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của khách sạn, nên năm 1991 công ty thành lập phòng du lịch nhưng chỉ hoạt động với mục đích thử nghiệm thăm dò thị trường. Năm 1993, để tạo điều kiện cho phòng du lịch phát triển, phòng du lịch tách ra khỏi công ty trở thành một bộ phận độc lập có tên là “Trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch”. Nhưng hoạt động bị chững lại do chưa có nhiều kinh nghiệm.
* Giai đoạn từ năm 1995 đến nay.
Ở giai đoạn này, cùng với sự đi lên của nền kinh tế Việt Nam, với các điều kiện thuận lợi phát triển ngành dịch vụ du lịch, công ty đã kịp thời nắm bắt được thời cơ, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc liên doanh liên kết với các công ty trong và ngoài nước như: khách sạn Hà Nội, khách sạn Hà Nội Horison, Mansfield Toserco... Bên cạnh đó công ty liên tục đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ lao động, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và lề lối làm việc. Do đó, trong giai đoạn này công ty kinh doanh rất có hiệu quả vừa tăng doanh thu, tăng sự đóng góp ngân sách Nhà nước, đồng thời tăng uy tín của công ty trong ngành dịch vụ du lịch Việt Nam.
Khái quát về trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch thuộc Công ty Du lịch Cửu Long.
Quá trình hình thành và phát triển.
Năm 1991, đứng trước nhu cầu về du lịch ngày càng tăng cao, công ty đã thành lập phòng du lịch nhằm mục đích tạo ra một hướng kinh doanh mới cho công ty. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên hoạt động kinh doanh của phòng du lịch chưa thực sự đem lại hiệu quả nhưng cũng khẳng định rằng đây cũng là một quyết định đúng đắn của công ty.
Sau một thời gian kinh doanh lữ hành, công ty nhận thấy cần có một chi nhánh về mảng hoạt động kinh doanh này để tạo ra sự chuyên môn hoá nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao. Năm 1993, phòng du lịch tách ra khỏi công ty trở thành một bộ phận độc lập với tên gọi trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch” theo quyết định số 637/QD-UB cấp ngày 10/02/1993 giấy phép kinh doanh số 108/19 cấp ngày 20/03/1993.
Trong giai đoạn đầu mới thành lập, trung tâm gặp nhiều khó khăn do vừa phải xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ lao động, tạo lập mối quan hệ với các nhà cung cấp nguồn khách vừa phải xây dựng và quảng cáo hình ảnh của trung tâm, của công ty.
Hiện nay, sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, trung tâm kinh doanh rất có hiệu quả. Tuy ra đời muộn hơn so với các đơn vị khác trong công ty nhưng trung tâm đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển của công ty và ngành du lịch Việt Nam.
Chức năng nhiệm vụ của trung tâm.
Với chức năng kinh doanh du lịch và dịch vụ, trong đó chức năng chủ yếu là kinh doanh lữ hành, trung tâm có chức năng nhiệm vụ cụ thể như:
- Tổ chức các tour du lịch Inbound và Outbound, ký kết hợp đồng với các tổ chức kinh doanh lữ hành, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch nội địa.
- Cung cấp các dịch vụ như: visa, đặt khách sạn, đặt vé máy bay, vé tàu, hướng dẫn viên, tư vấn du lịch, phương tiện vận chuyển...
- Tổ chức hoạt động kinh doanh liên quan đến việc cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài có nhu cầu thuê nhà làm nơi cư trú, văn phòng làm việc... và kinh doanh các khu vui chơi giải trí.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh của công ty và các cơ quan có liên quan. Tuân thủ các quy định của pháp luật, ngành và của công ty về các lĩnh vực có liên quan.
- Không ngừng đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ cho các cán bộ nhân viên tại trung tâm. Qua đó nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng chương trình du lịch của trung tâm.
Cơ cấu tổ chức của trung tâm.
Ngay từ khi mới thành lập, trung tâm rất chú trọng đến hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, nên ban lãnh đạo của trung tâm luôn tìm cho cơ sở một cơ cấu tổ chức hợp lý, có hiệu quả. Hiện nay trung tâm được xây dựng theo mô hình trực tuyến, làm việc theo chế độ một thủ trưởng. Trung tâm có quy mô khá nhỏ nên mô hình quản lý này là rất phù hợp. Bộ máy tổ chức của trung tâm được thể hiện dưới mô hình sau:
* Giám đốc trung tâm.
Giám đốc là người đứng đầu trung tâm, quản lý công việc về tất cả các mặt trong trung tâm đồng thời giám đốc là người chịu trách nhiệm trước tổng cục du lịch, công ty và pháp luật về tất cả mọi mặt hoạt động của trung tâm.
* Phó giám đốc trung tâm.
Phó giám đốc là người trợ giúp cho giám đốc được phân công về một hoặc một vài lĩnh vực hoạt động của trung tâm. Đồng thời là người chịu trách nhiệm trước giám đốc và pháp luật về hiệu quả các lĩnh vực do mình phụ trách. Tại trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch phó giám đốc thứ nhất điều hành kinh doanh lữ hành nội địa, phó giám đốc thứ hai phụ trách kinh doanh lữ hành quốc tế.
* Phòng du lịch 1.
Có nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình du lịch dành cho khách du lịch trong nước. Phòng du lịch này có chức năng ký kết hợp đồng với các cá nhân và tổ chức đi du lịch trong nước. Đồng thời ký kết hợp đồng với các nhà cung ứng dịch vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc.
* Phòng du lịch 2
Có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch dành cho khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam (Inbound) và chương trình du lịch ra nước ngoài cho khách trong nước (Outbound). Phòng du lịch này có nhiệm vụ ký kết các hợp đồng với các công ty gửi khách, các công ty nhận khách, các nhà cung cấp dịch vụ trong chương trình. Ngoài ra, phòng còn có chức năng làm các thủ tục khác cho khách du lịch như: làm visa, đặt vé, tư vấn du lịch...
* Phòng kế toán tài chính.
Được phân công theo những phân ngành cụ thể của lĩnh vực kế toán. Nhiệm vụ chủ yếu của phòng kế toán tài chính là theo dõi tình hình tài chính của đơn vị, việc thu chi của trung tâm. Phòng có nhiệm vụ cung cấp các thông tin có liên quan đến tình hình tài chính của trung tâm với giám đốc và các cơ quan có liên quan.
1.1.2.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch trong 2 năm 2006-2007.
Trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch thuộc Công ty Du lịch Cửu Long tuy chỉ mới thành lập được hơn 10 năm nhưng hoạt động kinh doanh lữ hành của trung tâm là rất khả quan và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu của công ty cũng như trong ngành.
Bảng 1.1. Kết quả hoạt động của trung tâm trong 2 năm 2006-2007.
Đơn vị tính: triệu đồng
Nội dung
Năm 2006
Năm 2007
So sánh 2006/2007
Tổng doanh thu
28596,6
26306,2
-2290,4
Lữ hành
26420,1
24377
-2043,1
Nội địa
5372,1
5076
-296,1
Quốc tế
21048
19310
-8,30
Doanh thu khác
2276,5
1929,2
-247,3
Bình quân ngày
72,38
66,79
-5,59
Nguồn vốn kinh doanh
55570,9
57976,9
+2406,1
Lợi nhuận trước thuế
1921,8
1869,68
-2,12
Thuế phải nộp
499,67
493,6
-6,07
Lợi nhuận sau thuế
1422,13
1376,88
-46,05
Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh lữ hành năm 2006-2007
Năm 2007, do ngành du lịch Việt Nam nói chung và trung tâm điều hành nói riêng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch SARS và tình hình bất ổn chính trị từ chiến tranh tại Iraq, khủng bố...nên doanh thu của trung tâm giảm 2290,4 triệu đồng so với năm 2006, dẫn đến lợi nhuận của trung tâm cũng giảm 46,05 triệu đồng.
Doanh thu và lợi nhuận của trung tâm giảm do những nguyên nhân khách quan trên nên khó có thể tránh được. Tuy nhiên, trong khi doanh thu ngành du lịch giảm 23% thì doanh thu của trung tâm chỉ giảm 7,74% là một cố gắng rất lớn của các cán bộ nhân viên trong trung tâm.
Để thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của mình, trung tâm chia thị trường theo đối tượng khách du lịch. Theo cách phân loại này, trung tâm có thị trường du lịch nội địa và thị trường du lịch quốc tế. Do vậy, mảng kinh doanh cụ thể trong hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa và kinh doanh lữ hành quốc tế (nhận khách và gửi khách) như sau:
* Kinh doanh lữ hành nội địa.
Hoạt động chính của mảng kinh doanh này là khai thác và thực hiện cho các cá nhân và tổ chức đi du lịch trong nước.
Nắm bắt được nhu cầu đi du lịch ngày càng cao của người dân Việt Nam và dựa vào việc nghiên cứu thị trường khách du lịch, trung tâm đã xây dựng hệ thống chương trình du lịch phục vụ khách trong nước đi du lịch.
Có hai hình thức để xây dựng chương trình du lịch nội địa:
- Hình thức thứ nhất là chuyển đổi từ chương trình phục vụ khách quốc tế. Cách thức tiến hành là bỏ bớt một số công đoạn trong chương trình như giai đoạn đón tiễn ở sân bay thay vào đó là địa điểm, thời gian xuất phát, thời gian về của khách và mức giá tính theo tiền Việt Nam với mức giá thấp nhất.
- Hình thức thứ hai của chương trình này là xây dựng dựa theo kết quả nghiên cứu thị trường. Hình thức này tạo ra nhiều chương trình du lịch phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách. Hiện nay, chương trình du lịch nội địa của trung tâm chủ yếu được xây dựng theo hình thức này bởi vì nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng cao và trung tâm muốn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch một cách tối đa.
* Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Với hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế, trung tâm có hoạt động gửi khách (Outbound) dành cho khách Việt Nam ra nước ngoài và chương trình nhận khách (Inbound) dành cho khách nước ngoài đến Việt Nam. Để có thể hiểu rõ hơn về hiệu quả của hoạt động kinh doanh này phải xem xét từng lĩnh vực của nó.
- Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế gửi khách (outbound): Hoạt động chủ yếu của mảng kinh doanh này là tổ chức, bán chương trình tham quan du lịch nước ngoài cho khách du lịch Việt Nam và cho các cá nhân, tổ chức đi nước ngoài dự hội nghị, hội thảo.
- Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế nhận khách (Inbound): Hoạt động chính của mảng kinh doanh này là tổ chức và bán chương trình du lịch trong nước cho khách du lịch quốc tế.
Công ty Du lịch Cửu Long khai thác thị trường du lịch quốc tế nhận khách từ năm 1992 và tập trung vào thị trường chính là Trung Quốc. Năm 1995, ghi nhận một bước tiến quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế nhận khách của công ty.
Hiện nay, hoạt động kinh doanh lữ hành của trung tâm phát triển rất mạnh. Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao của khách du lịch quốc tế, trung tâm đã đa dạng hoá chương trình du lịch với các mức giá và thời gian thực hiện chương trình khác nhau, đồng thời trung tâm liên tục nghiên cứu phát triển và tìm ra các chương trình du lịch mới, ngày càng hấp dẫn.
Trong kinh doanh lữ hành nhận khách thì trung tâm khai thác cả hai mảng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam và khách du lịch nước ngoài tại chỗ.
Đối với việc khai thác khách du lịch quốc tế vào Việt Nam thì hoạt động của trung tâm rất có hiệu quả. Trung tâm đã kí nhiều hợp đồng với các công ty gửi khách lớn tại các thị trường như Thái lan, Mỹ, Nhật, Pháp,Trung Quốc...
Trong lĩnh vực kinh doanh của trung tâm thì khai thác thị trường du lịch Inbound có tính chất quyết định trong hoạt động kinh doanh của trung tâm. Trong những năm gần đây, trung tâm đã tiến hành nhiều hoạt động đầu tư để nâng cao hiệu quả kinh doanh như quảng cáo trên các tạp chí, báo du lịch, tham gia các chương trình hội chợ du lịch quốc tế trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, trung tâm còn thu hút một số lượng lớn du khách quốc tế tại Việt Nam thông qua các chương trình du lịch ghép khách với giá rẻ hơn so với các công ty lữ hành khác.
Tóm lại, kết quả hoạt động kinh doanh lữ hành của trung tâm trong hai năm 2006-2007 được trình bày ở trên chưa phản ánh đúng tiềm năng về kinh doanh lữ hành của trung tâm. Năm 2007 là năm mà kinh doanh lữ hành quốc tế gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch SARS, khủng bố, chiến tranh... Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng trung tâm đã kịp thời khắc phục thông qua các quyết sách kịp thời như chuyển hướng kinh doanh sang mảng lữ hành nội địa, kết hợp với các hãng lữ hành (công ty) gửi khách giảm giá các chương trình du lịch.
1.1.2.5. Những thuận lợi và khó khăn của trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch .
* Thuận lợi.
Trung tâm có hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật tương đối hiện đại.Về phương tiện, trung tâm có 10 xe cả xe lớn và xe nhỏ. Trung tâm liên kết với công ty Mansfield Toserco với 22 chiếc Toyota Crown và 2 xe Mazda (4 chỗ), 2 chiếc Toyota hiace (15 chỗ), 5 chiếc Toyota boeing (30 chỗ) và 2 chiếc Huyndai (45 chỗ).
Trung tâm còn liên kết với nhiều khách sạn từ 2 sao đến 4 saovới mức giá ưu đãi đặc biệt như khách sạn BSC, khách sạn Hà Nội, khách sạn Horison...
Đồng thời trung tâm còn có sự liên kết với Mansfield Toserco trở thành điểm bán vé máy bay cho Việt Nam Airline, Korean Air, Swiss Air, Air France, Thái Airway, Malaysia Airlines, Singapore Airline...
Trụ sở chính của công ty đặt tại số 10 Nguyễn Chế Nghĩa, Hà Nội. Trung tâm có nhiều văn phòng đặt tại nhiều địa điểm thuận lợi cho giao dịch như 157 phố Huế, 18 Lương Văn Can, 98 Hàng Trống, 15 Hàng Khay, Hà Nội.
Sau hơn 10 năm thành lập, trung tâm đã có uy tín trên thị trường, có điều kiện mở rộng thị trường khách, mở rộng quan hệ với các hãng lữ hành quốc tế và các nhà cung ứng dịch vụ uy tín trên thị trường.
Công tác theo dõi và hoạt động kiểm soát được tiến hành thường xuyên đối với nhân viên và chất lượng dịch vụ cung cấp nhằm không ngừng cải tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách du lịch.
Trung tâm có thể huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau như từ ngân hàng, từ công ty, liên doanh với các thành phần kinh tế...nhờ đó nguồn vốn của trung tâm luôn được bảo toàn và phát triển.
Hơn nữa, trung tâm có đội ngũ lao động được đào tạo chuyên sâu, có trình độ chuyên môn cao và có năng lực trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành.
* Khó khăn
Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lữ hành được thành lập và mức độ cạnh tranh càng gay gắt.
Về mặt chủ quan, trung tâm chưa có phòng thị trường, phòng điều hành riêng biệt nên công việc tổ chức kinh doanh vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả cao.
Những khó khăn này trung tâm đã và đang nỗ lực khắc phục và hạn chế sự ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình, để trung tâm ngày càng đạt hiệu quả cao trong kinh doanh, để uy tín của trung tâm ngày càng được khẳng định và để hình ảnh của trung tâm và công ty được in đậm hơn nữa trong lòng khách du lịch trong nước cũng như khách du lịch quốc tế .
Khái quát về phòng du lịch 2.
Chức năng nhiệm vụ của phòng du lịch 2.
Phòng du lịch 2 có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình dành cho khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam (Inbound) và các chương trình đi nước ngoài du lịch cho khách du lịch trong nước (Outbound). Phòng còn có nhiệm vụ kí kết các hợp đồng với các công ty gửi khách, nhận khách, các nhà cung cấp dịch vụ trong chương trình. Ngoài ra, phòng còn giúp khách làm các thủ tục như: làm visa, đặt vé, tư vấn du lịch ...
Cơ cấu tổ chức của phòng du lịch 2.
Phòng có mô hình quản lí theo kiểu trực tuyến, như sơ đồ sau:
Với cơ cấu tổ chức như trên thì nhiệm vụ của các cá nhân và bộ phận trong phòng như sau:
* Trưởng phòng.
Là người chịu trách nhiệm trước trung tâm và công ty về tất cả mọi hoạt động trong phòng, do đó trưởng phòng có nhiệm vụ quản lí công việc về tất cả các mặt trong phòng.
* Phó phòng.
Là người đứng dưới trưởng phòng, có nhiệm vụ trợ giúp cho trưởng phòng trong việ quản lí công việc trong phòng.
* Tổ Inbound và Outbound.
-Tổ Inbound: Nhiệm vụ chính của tổ này là tổ chức, thực hiện và bán chương trình du lịch trong nước cho khách du lịch quốc tế.
-Tổ Outbound: Tổ có hoạt động chủ yếu là tổ chức, bán và thực hiện các chương trình tham quan du lịch cho khách là người Việt Nam ra nước ngoài và cho các cá nhân hoặc các tổ chức đi nước ngoài dự hội nghị, hội thảo.
* Tổ visa và các dịch vụ khác.
Tổ có nhiệm vụ giúp khách làm một số dịch vụ như làm visa, đặt vé, tư vấn du lịch, tổ chức sắp xếp hướng dẫn viên...
* Tổ khai thác mạng.
Nhiệm vụ chính của tổ là giải quyết những việc có liên quan đến hệ thống mạng trong phòng, giúp cho việc sử dụng mạng và liên lạc qua mạng được hoàn chỉnh.
* Tổ kế toán
Tổ có nhiệm vụ chủ yếu là theo dõi tình hình tài chính của phòng, các khoản thu chi trong phòng, đồng thời có nhiệm vụ cung cấp các thông tin có liên quan đến tình hình tài chính của phòng với trung tâm và với các tổ khác trong phòng.
* Tổ dịch vụ nhà.
Tổ này có nhiệm vụ thực hiện việc thuê nhà ở hoặc phòng làm việc cho các cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước có nhu cầu.
Vai trò, vị trí của phòng đối với trung tâm.
Phòng du lịch 2 cùng với các phòng khác trong trung tâm luôn cố gắng nỗ lực hết mình để xây dựng trung tâm và công ty vững mạnh, không ngừng phát triển. Những đóng góp của phòng thể hiện rõ nét nhất qua chỉ số doanh thu của mảng lữ hành quốc tế luôn chiếm tỷ trọng cao hơn hẳn doanh thu từ các mảng kinh doanh khác. Theo Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế” của phòng năm 2008 thì tổng doanh thu của trung tâm là 33.621.000.000 đồng, trong đó doanh thu từ Inbound và Outbound là 25.856.860.000 đồng, chiếm hơn 75% doanh thu của trung tâm.
Hiện nay phòng du lịch 2 còn mở rộng các hoạt động kinh doanh nhằm thu hút và khai thác một cách hiệu quả nhất các nguồn khách. Phòng có nhiều cơ sở bán vé opentour và citytour cho các đối tượng khách. Các hoạt động opentour của phòng ngày càng tạo được tiếng vang trên thị trường du lịch Việt Nam. Các nguồn khách chủ yếu của phòng vẫn là Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ...
CHƯƠNG 2. MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP
Trong thời gian thực tập tại Công ty Du lịch Cửu Long tôi đã được phân công và làm một số công việc cụ thể như sau:
2.1 Tìm hiểu về công ty và bộ phận thực tập.
Người Việt Nam ta có câu “Nhập gia tuỳ tục”, do đó khi mới đến công ty thực